BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

การถอดทำความสะอาดสวิตช์เกียร์
Switch Gear Position Clearning
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

(D.I.Y. เรื่องที่ 102)

      การถอดทำความสะอาดสวิตช์เกียร์ BMW E34
      Switch Gear Position Clearning


    ปัญหาที่ต้องทำความสะอาดสวิตช์เกียร์ (เฉพาะเกียร์อัตโนมัติ)

    สวิตช์เกียร์ หมายถึงสวิตช์ที่อยู่ใต้คันเปลี่ยนเกียร์ มีหน้าที่
    1. ต่อวงจรไฟฟ้าเป็นสัญญาณควบคุมการเปลี่ยนเกียร์และแสดงตำแหน่งเกียร์ P R N D 3 2 1 บนหน้าปัด
    2. ต่อวงจรสตาร์ทที่ตำแหน่ง P หรือ N ตำแหน่งอื่นๆ สตาร์ทไม่ได้ เพื่อความปลอดภัย




    รูปร่างของสวิตช์เกียร์ และชิ้นส่วนข้างใน


    ปัญหาที่เกิดจากสวิตช์เกียร์

    1. ไฟแสดงตำแหน่งเกียร์ไม่นิ่ง ติดๆ ดับๆ ติดบ้างไม่ติดบ้าง แสดงว่ามีสวิตช์ความสกปรก หน้าสัมผัสสวิตช์ไม่ดี ไฟฟ้าเดินไม่สะดวก ควรถอดออกทำความสะอาด

    2. คันเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง D สามารถสตาร์ทรถได้ ซึ่งถือว่าผิดปกติ และอันตราย เจ้า E34 ของปู่เกิดข้อ 2 นี่แหละ

    พอมีเวลาว่างก็เลยรื้อสวิตช์เกียร์ออกมาดู เห็นสกปรกมาก ได้เช็ด ล้าง ทำความสะอาด และใส่กลับคืน ใช้งานได้ดีตามปกติ

    การวิเคราะห์สาเหตุ

    ข้อ 1. ไม่ต้องวิเคราะห์ เป็นจริงตามนั้น ความสกปรก คราบไขที่เป็นฉนวน เป็นอุปสรรคกระแสไฟเดินไม่สะดวก เมื่อล้างสิ่งสกปรกและคราบไขออก ให้สะอาด หน้าสัมผัสต่อกันสนิท กระแสไฟย่อมเดินได้ดี การล้างทำความสะอาด ย่อมทำให้ดีขึ้น หายป่วยแน่นอน

    ข้อ 2. อาการนี้ไม่ควรเกิดขึ้น หลายคนบอกว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ท่านทั้งหลายครับ .... ทุกอย่างเป็นไปได้ เพราะเจอมากับตัวเอง

    จะว่า ปู่แก่ .... มันก็จริงอยู่ .... แต่ยังไม่เลอะเลือน

    วิเคราะห์สาเหตุไว้ ว่า อาจเกิดจาก เศษคราบสกปรกบางส่วน อาจเป็นผงของทองแดงที่สวิตช์ลากไปลากมา ขูดผิวทองแดงเป็นผง ติดอยู่ที่ลายวงจรและหน้าคอนแทกซ์ ทำให้พื้นที่การสัมผัสกว้างขึ้น ประกอบกับความเก่า สวิตช์หลวม เข้าเกียร์ที่ตำแหน่ง D แต่เนื่องจากหน้าสัมผัสที่กว้างขึ้น จึงเลยไปต่อเข้ากับวงจรสตาร์ทที่อยู่ติดกัน .... ประมาณนี้

    ตัวอย่าง ตอนรถยังใหม่ๆ ลายเส้นทองแดงวงจรทำไว้ใกล้กัน แผ่นวงจรยังสะอาด หน้าสัมผัสแน่น ไม่มีปัญหาอะไร ไฟเดินอยู่เส้นใครเส้นมัน เมื่อเวลาผ่านไป .... เป็นรถเก่า หน้าสัมผัสทำงานมานานมากกว่า 15 ปี เศษคราบต่างๆ (ที่มีผงของตัวนำ) ติดอยู่ที่หน้าสัมผัส จุดสัมผัสจะขยายโตขึ้น เส้นลายวงจรจะโตขึ้นหรือยาวขึ้น เนื่องจากความสกปรก (ที่มีผงของตัวนำ) พอกไว้ บวกด้วยการหลวม อาจจะข้ามไปสัมผัสได้มากกว่าเดิม ตรงจังหวะแบบคาบลูกคาบดอก ข้ามเลยไปสัมผัสลายวงจรข้างเคียง .... ก็เป็นไปได้

    แต่ปู่ไม่ได้พิสูจน์ตรงนี้นะครับ ท่านผู้อ่านโปรดดูรูปและลองวิเคราะห์เองก็แล้วกัน

    ถ้าไม่อยากคิดมาก หากมีอาการข้างต้น ถอดออกมาล้างให้สะอาด ซะ ..... ก็สิ้นเรื่อง

    ข้อควรปฏิบัติ ..... โปรดเหยียบเบรกไว้ให้แน่น ทุกครั้งที่สตาร์ทรถนะครับ จะปลอดภัย




    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว



   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 01/04/2013]



ขั้นตอนการถอดและการทำความสะอาดสวิตช์เกียร์


  • สวิตช์บอกตำแหน่งเกียร์ อยู่ใต้แผ่นลายไม้ตรงฐานคันเกียร์ เข้าถึงได้จากข้างบน
  • ดังนั้นเพื่อให้เข้าถึงตัวเป้าหมายของเรา ต้องถอดชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องตามลำดับ แล้วเปิดแผ่นลายไม้ออก

  • อันดับแรก ใช้ไขควงแบนตัวเล็กๆ แงะแผ่นพลาสติกบอกตำแหน่งเกียร์ (PRND321) ออก
  • เมื่อเอาแผ่น PRND321 ออกแล้ว จะเห็นสกรูหัวแฉก 2 ตัว ขันออก
  • ต่อไปถอดแผ่นพลาสติกกรอบสีดำ จะถอดสวิตช์โหมดเกียร์ (SEM) ออกก่อนก็ได้ หรือจะคาไว้ก็ได้
  • สังเกตตรงลูกศรชี้ เป็นตำแหน่งขอล็อก ข้างล่างมีขอพลาสติก ต้องแงะข้างหนึ่งให้ขึ้นมาก่อน เช่น แงะด้านซ้ายด้วยไขควงแบนเล็ก
  • แงะออกข้างหนึ่งแล้ว ขยับเลื่อนขอล็อกอีกข้างให้หลุดออก
  • ยกแผงพลาสติกทั้งอันขึ้น
  • ดูลักษณะขอล็อก เป็นพลาสติก ห้ามรุนแรง มันจะหักได้
  • รถของปู่ แงะขอหักไป 1 อัน เพราะตอนแรกที่ถอดยังไม่มีความรู้ ไม่เคยถอด ไม่รู้วิธีถอดที่ถูกต้องว่าทำอย่างไร จึงลองผิดลองถูก
  • ที่หัวคันเปลี่ยนเกียร์ มีรูสกรูยึดไว้ 1 ตัว เป็นสกรูหัว 6 เหลี่ยม อยู่ด้านใน
  • เพื่อให้ทำงานง่าย ดึงคันเกียร์ให้เอียงมาข้างหลังอยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ 1 หรือ 2
  • ประแจแอลหกเหลี่ยมที่ใช้ คือขนาด 3 ม.ม.
  • ถอดสกรูออก
  • ถอดหัวเกียร์ โดยดึงขึ้น
  • ข้างในคันเกียร์มีไส้เป็นแท่งพลาสติกสีขาว
  • แท่งนี้เป็นตัวล็อกคันเกียร์ ตอนที่อยู่ตำแหน่ง P การเข้าเกียร์ R และการเข้าเกียร์ 3
  • การปลดล็อกต้องบีบตัวปลดล็อกที่ใต้หัวเกียร์ เพื่อยกไส้พลาสติกให้พ้นขั้นบันไดล็อก
  • ดูกลไกข้างในรูหัวเกียร์ จะเห็นมีเหล็กเคลื่อนที่ ตอนเอามือบีบตัวปลดล็อกเหล็กจะกระดกขึ้น พาเอาไส้แท่งพลาสติกขึ้นมาด้วย
  • ลองบีบตัวปลดล็อก ซึ่งทำเหมือนสวิตช์ไฟ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า เป็นเรื่องกลไกกระดกแท่งพลาสติกใส้ในให้ออกจากล็อก สังเกตดูเพื่อความเข้าใจ
  • ตรวจดูที่ข้างตัวกดปลดล็อกว่าสะอาดไหม ถ้ามีอะไรติดอยู่จะทำให้ฝืด ต้องทำความสะอาด ขูดออก ใช้น้ำมันโซแน็กซ์ชุบผ้าเช็ดออก
  • ข้างในตัวกดจะมีสปริง ตรวจดูว่ามีแรงเด้งดีไหม เป็นสนิมไหม ฉีดน้ำมันโซแน็กซ์เข้าไปหล่อลื่น
  • ข้างใต้สวิตช์โหมดเกียร์ SEM มีปลั๊กสีฟ้า
  • ถอดปลั๊กออก
  • สังเกตที่ปลั๊ก มีคีย์เป็นรู กลมและสามเหลี่ยม ซึ่งออกแบบไว้ดีมาก ไม่ต้องกลัวว่าจะใส่ผิด
  • ขั้นต่อไปจะเปิดแผ่นลายไม้ โดยค่อยๆ แงะแผ่นลายไม้ตรงลูกศรชี้ ดึงให้อ้าเผยอขึ้น ทำเหล็กเป็นขอแงะดึงขึ้น ทำอย่างระมัดระวัง เดี๋ยวจะเป็นแผล เสียความหล่อ
  • ด้านในตรงลูกศรสีเหลือง ข้างล่างมีพลาสติกทำเป็นเงี่ยง กดล็อกไว้กับคอนโซล แงะตรงนี้ขึ้น
  • ปกติจะใช้เทปกาว 2 หน้าติดแผ่นลายไม้กับพลาสติกตัวรอง ถ้าเทปกาว 2 หน้ายังคุณภาพดี แผ่นลายไม้กับแผ่นพลาสติกขั้นล่างจะติดขึ้นมาพร้อมกัน
  • ถ้ากาวไม่ดี กาวเสื่อม จะออกมาเฉพาะแผ่นลายไม้ ต้องแงะดึงพลาสติกตัวรองขึ้นมาทีหลัง

    แผ่นลายไม้ ... ไม่ใช่ไม้ เป็นแผ่นละลูมิเนียม หนา แข็งแรง ผิวหน้าด้านบนตกแต่งผิวเป็นมันเรียบ สวยงามแบบลายไม้ แงะออกได้ ไม่ต้องกลัวแตกหัก แต่ต้องระวังผิวหน้าไม่ให้ถลอก
  • แบบนี้แผ่นลายไม้กับพลาสติกตัวรองติดออกมาพร้อมกัน
  • ดูข้างล่างตรงที่วงไว้ มีพลาสติกทำเป็นเงี่ยง กดล็อกไว้กับคอนโซล
  • ตำแหน่งเงี่ยงล็อก ด้านที่เราแงะขึ้น
  • ด้านนี้เป็นขอล็อกแงะไม่ได้ ถ้าแงะขอจะหักเสียหมด
  • ตำแหน่งรูล็อกที่คอนโซล เมื่อกดเงี่ยงใต้แผ่นรองลายไม้ จะลงล็อกตรงนี้
  • ดูกลไกการเปลี่ยนเกียร์ เมื่อเลื่อนคันเกียร์ จะส่งผ่านแท่งเหล็กนี้
  • การเลื่อนคันเปลี่ยนเกียร์ จะล็อกหรือไม่ล็อกขึ้นอยู่กับว่าไส้คันเปลี่ยนเกียร์ติดหรือไม่ติดขั้นบันไดนี้

  • กล่องพลาสติกลักษณะโค้ง สีขาวขุ่นนั้น ... คือ สวิตช์ตำแหน่งเกียร์
  • เป้าหมายของเราจะถอดตัวนี้ออกมาทำความสะอาด
  • มีสกรูหัวหกเหลี่ยมยึด 2 ตัว ถอดออก
  • เลื่อนคันเกียร์ให้ตั้งตรง เพื่อจัดร่องสวิตช์ให้ตรงเขี้ยว แล้วเอาตัวสวิตช์ออกมา
  • สวิตช์ตำแหน่งเกียร์ ที่ถอดออกมาแล้ว สังเกตร่องสวิตช์สีดำตรงกับร่องสีขาว ตอนใส่กลับก็ให้อยู่แบบนี้
  • ถอดปลั๊ก
  • สำรวจทั่วตัวสวิตช์ มีล็อกรอบตัว หน้าที่เราต้องแงะล็อกทั้งหมด แล้วแกะชิ้นส่วนที่ครอบอยู่ออก
  • ใช้ไขควงปากแบนขนาดเล็กหลายตัวช่วยกัน ทั้งงัด ทั้งแงะ ขยับทีละน้อย
  • ต้องใจเย็นๆ พลาสติกเก่าๆ ทั้งนั้น โอกาสหักก็มี แต่ถ้าทำดีๆ ก็จะออกมาได้ ไม่มีอะไรเสียหาย
  • ชิ้นส่วนตัวเลื่อนหน้าสัมผัสของสวิตช์ หรือหน้าคอนแท็กซ์
  • ชิ้นส่วนที่ถอดออก
  • ขยายดูชิ้นส่วนตัวเลื่อนหน้าคอนแทกซ์สวิตช์ ตรงปุ่มดำคือจุดสัมผัส เป็นตัวนำไฟฟ้าติดกับแผ่นทองแดงให้ไฟฟ้าเดิน มีเศษผง คราบสกปรกติดอยู่ ต้องเช็ดออก
  • ใช้น้ำมันโซแนกซ์ชุบผ้าเช็ดให้สะอาด เช็ดแผ่นทองแดงและปุ่มสัมผัส
  • แผงวงจรตัวสวิตช์ มีคราบไขเหนียว สีดำสกปรกค่อนข้างเยอะ คราบเหล่านี้เป็นอุปสรรคที่ทำให้สวิตช์ทำงานบกพร่อง เช่น
  • ไฟติดบ้างไม่ติดบ้างเพราะกระแสไฟเดินไม่สะดวกเนื่องจากเศษผงเป็นฉนวน
  • หรือเศษผงบางส่วนที่เป็นตัวนำทำให้เกิดลัดวงจร บางทีเข้าเกียร์ D ก็สตาร์ทเครื่องได้ ซึ่งอันตราย
  • ลายวงจรที่เช็ดทำความสะอาดแล้ว มองเห็นลายวงจรสะอาด
  • ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำมันโซแน็กซ์เช็ด หรือจะล้างด้วยน้ำและน้ำยาล้างจานก็ได้ เป่าลมให้แห้ง เช็ดด้วยผ้าสะอาด
  • ตรวจที่รู ทุกรู แคะผงสิ่งสกปรกให้รูสะอาด กรณีมีเศษผงเต็มรูอาจทำให้ไฟเดินข้ามรูไปลัดวงจรได้
  • ประกอบชิ้นส่วนสวิตช์กับให้เหมือนเดิม กดล็อก... คลิ๊ก ทุกจุด
  • ตรวจทำความสะอาดขั้วไฟฟ้า
  • ตั้งร่องสวิตช์ตัวสีดำให้ตรงกับร่องตัวสีขาว
  • ตั้งคันเกียร์ตรง 90 องศา
  • ใส่ตัวสวิตช์ลงตามตำแหน่งเดิม
  • ขันสกรูยึดสวิตช์ 2 ตัว
  • เสียบปลั๊ก
  • ทดลองเลื่อนคันเกียร์ไปข้างหน้า ข้างหลัง ดูความลื่นของสวิตช์ในรางไม่ติดขัด
  • ภารกิจล้างสวิตช์เกียร์ ก็ถือว่าเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ต้องใส่ชิ้นส่วนที่ถอดออก กลับเข้าที่เดิม ใส่แผงลายไม้และสวิตช์โหมด SEM และแผ่น PRND321 เข้าที่เดิม ทำย้อน
  • สุดท้าย เราต้องใส่หัวคันเกียร์ พิจารณาแท่งพลาสติกที่เป็นไส้ล็อกการเปลี่ยนเกียร์ การกระดกให้พ้นขั้นบันได อาศัยรูที่ปลายเสียบไว้กับตัวกด ยกขึ้นตอนที่เราบีบตัวปลดล็อก
  • เพื่อให้ง่าย เอารูของแท่งไส้ล็อกใส่กับตัวบีบที่หัวเกียร์ และเอามือบีบไว้
  • แท่งไส้ล็อกจะติดอยู่กับหัวเกียร์
  • เราก็เอาไปใส่ในรูของคันเปลี่ยนเกียร์โดยง่าย
  • ขันสกรูยึดหัวเกียร์ให้แน่น

  • การทดสอบ เปิดสวิตช์กุญแจไปตำแหน่งก่อนการสตาร์ท
  • เลื่อนคันเกียร์ไปตำแหน่ง PRND321 ต้องมีไฟหน้าปัดขึ้นถูกต้อง ครบทุกตำแหน่ง
  • กลไกการล็อก ปลดล็อกที่คันเปลี่ยนเกียร์ ทำงานได้สมบูรณ์ ทุกตำแหน่ง
  • สตาร์ทได้เฉเพาะที่ตำแหน่ง P หรือ N





  • ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.
    Visited Number Since 01/04/2013

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]