BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

การซ่อมสายเคเบิลไดชาร์จ
Alternator Cable Repair
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

(D.I.Y. เรื่องที่ 105)

      การซ่อมสายเคเบิลไดชาร์จ ของ BMW E34
      Alternator Cable Repair

    ไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ : Alternator) เป็นตัวปั่นสร้างกระแสไฟให้รถยนต์เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ปกติจะมีแรงดันที่จ่ายออกมา 14 V DC กระแสไฟที่จ่ายออกมา มีจำนวนแอมป์มากน้อยตามความสามารถของไดชาร์จตัวนั้นและตามความต้องการของโหลด มีสายไฟต่ออยู่ที่ตัวไดชาร์จ 2 เส้น คือ

    1. สายเคเบิล B+ เป็นสายไฟเส้นโต สำหรับจ่ายกระแสไฟที่ไดชาร์จผลิตได้ ออกไปใช้งานและชาร์จ (อัดประจุ) เข้าแบตเตอรี่
    2. สายดาต้า D+ เป็นสายไฟเส้นเล็ก สำหรับควบคุมหลอดไฟชาร์จ และเป็นสายที่ต่อกับปลั๊ก Data Link Connector ที่ขา 12



    หัวต่อสายเคเบิลและสายเคเบิลที่ฉนวนผุเปื่อยเสียหาย


    จากภาพด้านบน เมื่อพบฉนวนของสายเคเบิลผุ เปื่อย หลุดล่อนออก ทองแดงภายในยังให้กระแสไฟผ่านได้ดี ไม่มีปัญหาในการทำงาน เพียงแต่ไม่น่าไว้วางใจ เกรงว่าอาจจะชอร์ต ลัดวงจรกับชิ้นส่วนอื่น จึงได้ทำการซ่อมเบื้องต้นไว้ก่อน โดยพันเทปไว้ (ใช้เทป 3M แบบละลาย) ใช้รถมาเรื่อยๆ แต่ก็นึกถึงเสมอว่าถ้าจังหวะเหมาะก็จะซ่อม

    ...... จนเวลาผ่านไป กว่า 2 ปี จึงได้โอกาสซ่อม



    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว



   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 01/09/2014]



ขั้นตอนการซ่อม


  • สำคัญ .... ต้องถอดขั้วไฟที่แบตเตอรี่ออกก่อน .... นะครับ

  • การถอดอุปกรณ์ชิ้นส่วน เพื่อเคลียร์ทางให้เข้าถึงเป้าหมาย ขอข้ามไป
  • ขอเริ่มตอนเข้าด้ายเข้าเข็มเลยนะครับ

  • สายไฟที่ถอดจากไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์) มี 2 เส้น เส้นใหญ่ B+ ขั้วต่อใหญ่ และเส้นเล็ก D+ ขั้วต่อเล็ก
  • สายไฟเส้นใหญ่คือเส้น B+ ที่ปู่เรียกมันว่า เคเบิล ซึ่งจะต้องถอดออก เพื่อซ่อม
  • เราต้องสังเกตและจำลักษณะขั้วต่อสายไฟไว้ให้ดี ว่ามันสอดผ่านยางหุ้มไว้เพื่อกันฝุ่นกันน้ำ ต้องจำไว้
  • หลังการซ่อมสายไฟทั้งสองเส้นแล้วให้มีลักษณะเหมือนเดิม
  • สภาพของสายเคเบิล ที่พบตั้งแต่ปี 2554 ตอนที่ถอดไดชาร์จออกมาเปลี่ยนเรกุเลเตอร์ จะเห็นได้ว่าฉนวนที่หุ้มสายเปื่อย ผุ หลุดล่อน พอเราไปแตะต้องมันจะหลุดออกหมด ได้ทำการซ่อมพันเทปไว้เพื่อความปลอดภัย แล้วใช้งานมาเป็นเวลาประมาณกว่า 2 ปี
  • บนสายทองแดงมีออกไซด์ขึ้นสีเขียว แต่ยังให้กระแสไฟผ่านได้ ไม่มีอาการผิดปกติในการทำงาน
  • เนื่องจากฉนวนเสื่อมสภาพ หากทองแดงสัมผัสกับชิ้นส่วนที่เป็นโลหะจะเกิดกระแสไฟอาร์ก อาจเกิดไฟไหม้ได้
  • ไล่ตามสายเคเบิลไป อีกปลายหนึ่งจะต่ออยู่กับชั้วไฟเข้ากับโซลีนอยด์ของมอเตอร์สตาร์ท (ไดสตาร์ท)
  • ที่ชั้วไฟเข้าโซลีนอยด์ของมอเตอร์สตาร์ท มีเคเบิลเส้นใหญ่อีกเส้นหนึ่งต่อรับไฟบวกจากแบตเตอรี่
  • เคเบิลที่เรากำลังยุ่งอยู่กับมันนี้จะมีไฟบวกจากแบตเตอรี่มารอเตรียมพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา ทั้งเวลาเครื่องติดและเครื่องดับ
  • เราต้องคลายน๊อต #13 ที่โซลีนอยด์ของมอเตอร์สตาร์ท แล้วถอดสายเคเบิลเส้นที่ไปเข้าไดชาร์จออก เส้นนี้เป็นเส้นที่จะซ่อมโดยการเปลี่ยนสายใหม่
  • หัวต่อสายไฟ (อาจเรียกว่าหางปลา) จะใช้ตัวเดิม ทั้งสองหัว
  • หัวด้านนี้ต่อกับตัวอัลเตอร์เนเตอร์ ที่ขั้ว D+
  • หัวด้านนี้ต่อกับโซลีนอยด์ของมอเตอร์สตาร์ท
  • ทำการถอดสายไฟเก่าออกจากหัวต่อ
  • เห็นงานแล้วไม่น่ายาก ใช้ไขควงแบนตอกแงะแผ่นโลหะที่รัดสายไฟให้อ้าออก แล้วดึงสายไฟออก
  • แต่ ... ไม่หมู นะครับ งานนี้ ค่อนข้างเป็นหมูมีเขี้ยวยาวพอสมควร
  • โลหะที่รัดไว้นี้ มันจะแข็งมาก ต้องใช้ปากกาจับยึดและใช้แรงเยอะในการแงะ ใช้เครื่องมือหลายอย่างช่วย
  • ขั้นต่อไปต้องใช้หัวแร้งให้ความร้อนละลายตะกั่วจนเยิ้ม จึงจะดึงสายไฟออกได้
  • การจับด้วยปากกา ก็ต้องระวัง ถ้าจับแรงเกินขั้วต่อจะเป็นรอย ใช้ผ้ารองไว้
  • ทำการถอดหัวต่ออีกข้างหนึ่ง
  • หัวต่อที่ถอดออกแล้ว
  • หัวต่อทั้งสองข้างที่ถอดออกแล้ว ทำความสะอาด ใช้ตะไบกลมแต่งตรงที่จะใส่สายไฟ
  • สายไฟเก่าที่ถอดออก เป็นสายที่มีโครงสร้างดีมาก โดยใช้สายทองแดงขนาดเล็ก 47 เส้น ตีเกลียวรวมกันเป็นเส้น 1 เส้น แล้วตีเกลียวอีกที จำนวน 7 เส้น เป็นเส้นใหญ่ รวมแล้วมีสายทองแดงเส้นเล็กๆ จำนวน 329 เส้น
  • คุณสมบัติที่ดีคือ ให้กระแสไหลผ่านได้สูง และสายไฟยืดหยุ่นได้ดี
  • ข้อที่ไม่ดีคือ ผู้ผลิตใช้ฉนวนหุ้มคุณภาพไม่ดี เก่าแล้วผุ เปื่อย หลุด ทำให้ปู่ต้องมาซ่อม
  • ปัญหาตอนนี้คือ สายไฟคุณภาพเท่าเส้นเดิม หาไม่ได้แน่ๆ ได้แค่ใกล้เคียง
  • ตัวอย่างสายที่หาได้

  • สายเส้นสีแดงเป็นสายแบตเตอรี่ ฉนวนหุ้มหนา สายในเส้นโต ขนาดภายนอกโตเกินไป
  • สายเส้นสีดำ เป็นสายเมนไฟบ้าน สายเส้นในเล็กหน่อย ฉนวนหุ้มบาง ขนาดภายนอกเท่ากับเส้นเดิม โครงสร้างใกล้เคียงของเดิม
  • เลือกเส้นสีดำ เพราะขนาดภายนอกโตเท่ากับเส้นเดิม ตัดสายความยาวประมาณเท่ากับของเดิม 76 ซ.ม.


    หมายเหตุ...
    ถ้าสายเส้นโตเกินไป จะร้อยเข้ายางปิดขั้วต่อไม่ได้
  • เข้าปลายสายทั้งสองข้างกับหัวต่อ ใช้คีมล็อกบีบให้แน่น แล้วบัดกรีด้วยตะกั่ว
  • ไล้ตะกั่วให้ทั่วผิวโลหะหัวต่อ ดูให้เป็นมันเรียบทั้งสองหัว เพื่อให้ไฟเดินสะดวก
  • สายเคเบิลที่เข้าหัวต่อแล้ว
  • ต่อไปใช้ท่อหดสีดำหุ้มฉนวนอีก 1 ชั้น
  • ชั้นนอกสุดหุ้มด้วยท่อกระดูกงู ใช้ท่อใหม่ เพราะของเดิมกรอบหักหมดสภาพ
  • หัวต่อด้านไดชาร์จที่เรียบร้อยแล้ว
  • หัวต่อที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งสองด้าน
  • ต่อไปตรวจที่สายไฟเข้าโซลีนอยด์มอเตอร์สตาร์ท
  • มีสายไฟเส้นเล็ก 2 เส้น ข้างบน 1 เส้น ข้างล่าง 1 เส้น
  • สายเส้นบน ทำหน้าที่สื่อสารกับกล่องควบคุมระบบปรับอากาศ หยุดระบบปรับอากาศขณะสตาร์ท สื่อสารกับกล่อง GM และ OnBroad Computer
  • สายเส้นล่าง ทำหน้าที่ควบคุมการสตาร์ทเครื่องยนต์ ตอนที่บิดกุญแจสตาร์จะปล่อยไฟมาเข้าสายเส้นนี้
  • พิจารณาฉนวนที่หุ้มตรงโคนหัวต่อมันชำรุดแล้ว
  • สายไฟข้างในยังดีอยู่ ค่อยๆ แกะฉนวนหุ้มโคนหัวต่อที่เปื่อยชำรุดออก
  • ทำการซ่อมโดยใช้ท่อหดหุ้มเข้าไปใหม่ทั้งสองเส้น
  • ใช้แปรงปัดทำความสะอาด ปัดเศษดินฝุ่นออก

  • เพื่อความเข้าใจการทำงานของโซลีนอยด์สตาร์ท
  • สังเกตที่น๊อตตัวใหญ่ทั้ง 2 ตัว
  • กระแสไฟสตาร์ทจากแบตเตอรี่จะเข้ามารอเตรียมพร้อมอยู่ที่น๊อตตัวยาวตลอดเวลา
  • เมื่อบิดกุญแจสตาร์ท โซลีนอยด์จะต่อหน้าคอนแท็กซ์ให้กระแสไฟจากน๊อตตัวยาวไปยังน๊อตตัวสั้น เข้าไปหมุนมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์
  • เหตุที่ต้องใช้น๊อตตัวใหญ่ก็เพราะต้องรองรับกระแสไฟสตาร์ทจำนวนมาก อาจเป็นร้อยแอมป์ ในเวลา 2 - 3 วินาที
  • ต่อสายควบคุมเส้นเล็กทั้ง 2 เส้น เข้ากับตัวโซลีนอยด์
  • ต่อสายเคเบิลเส้นใหญ่กลับเข้าที่หลักขั้วต่อน๊อตตัวใหญ่ #13
  • ตรวจความเรียบร้อย ตรวจความแน่นของน๊อต จัดทิศทางแนวสายทุกเส้น
  • จัดสายเคเบิล ลอดพาดตามแนวเดิมมาหาไดชาร์จ รัดด้วยสายไนลอนเคเบิลไทร์ตามแนวเดิม
  • สาย D+ เส้นสีน้ำเงินหุ้มใหม่ด้วยท่อหด ร้อยรวมกับเคเบิลสีดำ B+ เข้าที่เดิม
  • สายเคเบิล B+ และ D+ เสร็จเรียบร้อย พร้อมติดตั้งเข้ากับตัวไดชาร์จต่อไป


    • หมายเหตุ

      เนื่องจากสายเคเบิลเดิมที่ติดรถมา เป็นสายที่มีคณภาพดีมาก การหาสายเคเบิลที่มีคุณภาพดีเท่าสายเดิม อาจจะยาก ดังนั้นก่อนซ่อมควรตรวจดูสายทองแดงข้างในก่อน หากสายทองแดงไม่เป็นออกไซด์มาก ทางเลือกในการซ่อมที่ง่ายกว่า คือ ถอดสายเดิมออกมา แล้วใช้ท่อหดสวมหุ้มทับสายเดิมไว้ อาจใช้ท่อหดหุ้ม 2 ชั้นก็ได้ ขั้วต่อทั้งสองหัวยังคงไว้เหมือนเดิม เพราะเขาบัดกรีไว้อย่างดีอยู่แล้ว

      หลักการก็คือ สายทองแดง หัวต่อ ยังสภาพดี ไม่ต้องเปลี่ยน ใช้ของเดิม ชำรุดเฉพาะฉนวนหุ้ม ก็ซ่อมโดยการเปลี่ยนเฉพาะฉนวนหุ้ม เกาเฉพาะที่คัน ตรงประเด็น




    ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]