 |
สำคัญ .... ต้องถอดขั้วไฟที่แบตเตอรี่ออกก่อน .... นะครับ
การถอดอุปกรณ์ชิ้นส่วน เพื่อเคลียร์ทางให้เข้าถึงเป้าหมาย ขอข้ามไป
|
 |
ขอเริ่มตอนเข้าด้ายเข้าเข็มเลยนะครับ
สายไฟที่ถอดจากไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์) มี 2 เส้น เส้นใหญ่ B+ ขั้วต่อใหญ่ และเส้นเล็ก D+ ขั้วต่อเล็ก
สายไฟเส้นใหญ่คือเส้น B+ ที่ปู่เรียกมันว่า เคเบิล ซึ่งจะต้องถอดออก เพื่อซ่อม
เราต้องสังเกตและจำลักษณะขั้วต่อสายไฟไว้ให้ดี ว่ามันสอดผ่านยางหุ้มไว้เพื่อกันฝุ่นกันน้ำ ต้องจำไว้ หลังการซ่อมสายไฟทั้งสองเส้นแล้วให้มีลักษณะเหมือนเดิม
|
 |
สภาพของสายเคเบิล ที่พบตั้งแต่ปี 2554 ตอนที่ถอดไดชาร์จออกมาเปลี่ยนเรกุเลเตอร์ จะเห็นได้ว่าฉนวนที่หุ้มสายเปื่อย ผุ หลุดล่อน พอเราไปแตะต้องมันจะหลุดออกหมด ได้ทำการซ่อมพันเทปไว้เพื่อความปลอดภัย แล้วใช้งานมาเป็นเวลาประมาณกว่า 2 ปี
บนสายทองแดงมีออกไซด์ขึ้นสีเขียว แต่ยังให้กระแสไฟผ่านได้ ไม่มีอาการผิดปกติในการทำงาน
เนื่องจากฉนวนเสื่อมสภาพ หากทองแดงสัมผัสกับชิ้นส่วนที่เป็นโลหะจะเกิดกระแสไฟอาร์ก อาจเกิดไฟไหม้ได้
|
 |
ไล่ตามสายเคเบิลไป อีกปลายหนึ่งจะต่ออยู่กับชั้วไฟเข้ากับโซลีนอยด์ของมอเตอร์สตาร์ท (ไดสตาร์ท)
|
 |
ที่ชั้วไฟเข้าโซลีนอยด์ของมอเตอร์สตาร์ท มีเคเบิลเส้นใหญ่อีกเส้นหนึ่งต่อรับไฟบวกจากแบตเตอรี่ เคเบิลที่เรากำลังยุ่งอยู่กับมันนี้จะมีไฟบวกจากแบตเตอรี่มารอเตรียมพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา ทั้งเวลาเครื่องติดและเครื่องดับ
|
 |
เราต้องคลายน๊อต #13 ที่โซลีนอยด์ของมอเตอร์สตาร์ท แล้วถอดสายเคเบิลเส้นที่ไปเข้าไดชาร์จออก เส้นนี้เป็นเส้นที่จะซ่อมโดยการเปลี่ยนสายใหม่
|
 |
หัวต่อสายไฟ (อาจเรียกว่าหางปลา) จะใช้ตัวเดิม ทั้งสองหัว
หัวด้านนี้ต่อกับตัวอัลเตอร์เนเตอร์ ที่ขั้ว D+
|
 |
หัวด้านนี้ต่อกับโซลีนอยด์ของมอเตอร์สตาร์ท
|
 |
ทำการถอดสายไฟเก่าออกจากหัวต่อ
เห็นงานแล้วไม่น่ายาก ใช้ไขควงแบนตอกแงะแผ่นโลหะที่รัดสายไฟให้อ้าออก แล้วดึงสายไฟออก
|
 |
แต่ ... ไม่หมู นะครับ งานนี้ ค่อนข้างเป็นหมูมีเขี้ยวยาวพอสมควร
โลหะที่รัดไว้นี้ มันจะแข็งมาก ต้องใช้ปากกาจับยึดและใช้แรงเยอะในการแงะ ใช้เครื่องมือหลายอย่างช่วย
ขั้นต่อไปต้องใช้หัวแร้งให้ความร้อนละลายตะกั่วจนเยิ้ม จึงจะดึงสายไฟออกได้
|
 |
การจับด้วยปากกา ก็ต้องระวัง ถ้าจับแรงเกินขั้วต่อจะเป็นรอย ใช้ผ้ารองไว้
|
 |
ทำการถอดหัวต่ออีกข้างหนึ่ง
|
 |
หัวต่อที่ถอดออกแล้ว
|
 |
หัวต่อทั้งสองข้างที่ถอดออกแล้ว ทำความสะอาด ใช้ตะไบกลมแต่งตรงที่จะใส่สายไฟ
|
 |
สายไฟเก่าที่ถอดออก เป็นสายที่มีโครงสร้างดีมาก โดยใช้สายทองแดงขนาดเล็ก 47 เส้น ตีเกลียวรวมกันเป็นเส้น 1 เส้น แล้วตีเกลียวอีกที จำนวน 7 เส้น เป็นเส้นใหญ่ รวมแล้วมีสายทองแดงเส้นเล็กๆ จำนวน 329 เส้น
คุณสมบัติที่ดีคือ ให้กระแสไหลผ่านได้สูง และสายไฟยืดหยุ่นได้ดี
ข้อที่ไม่ดีคือ ผู้ผลิตใช้ฉนวนหุ้มคุณภาพไม่ดี เก่าแล้วผุ เปื่อย หลุด ทำให้ปู่ต้องมาซ่อม
ปัญหาตอนนี้คือ สายไฟคุณภาพเท่าเส้นเดิม หาไม่ได้แน่ๆ ได้แค่ใกล้เคียง
|
 |
ตัวอย่างสายที่หาได้
สายเส้นสีแดงเป็นสายแบตเตอรี่ ฉนวนหุ้มหนา สายในเส้นโต ขนาดภายนอกโตเกินไป
สายเส้นสีดำ เป็นสายเมนไฟบ้าน สายเส้นในเล็กหน่อย ฉนวนหุ้มบาง ขนาดภายนอกเท่ากับเส้นเดิม โครงสร้างใกล้เคียงของเดิม
เลือกเส้นสีดำ เพราะขนาดภายนอกโตเท่ากับเส้นเดิม ตัดสายความยาวประมาณเท่ากับของเดิม 76 ซ.ม.
หมายเหตุ... ถ้าสายเส้นโตเกินไป จะร้อยเข้ายางปิดขั้วต่อไม่ได้
|
 |
เข้าปลายสายทั้งสองข้างกับหัวต่อ ใช้คีมล็อกบีบให้แน่น แล้วบัดกรีด้วยตะกั่ว
|
 |
ไล้ตะกั่วให้ทั่วผิวโลหะหัวต่อ ดูให้เป็นมันเรียบทั้งสองหัว เพื่อให้ไฟเดินสะดวก
|
 |
สายเคเบิลที่เข้าหัวต่อแล้ว
|
 |
ต่อไปใช้ท่อหดสีดำหุ้มฉนวนอีก 1 ชั้น
|
 |
ชั้นนอกสุดหุ้มด้วยท่อกระดูกงู ใช้ท่อใหม่ เพราะของเดิมกรอบหักหมดสภาพ
|
 |
หัวต่อด้านไดชาร์จที่เรียบร้อยแล้ว
|
 |
หัวต่อที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งสองด้าน
|
 |
ต่อไปตรวจที่สายไฟเข้าโซลีนอยด์มอเตอร์สตาร์ท
|
 |
มีสายไฟเส้นเล็ก 2 เส้น ข้างบน 1 เส้น ข้างล่าง 1 เส้น
สายเส้นบน ทำหน้าที่สื่อสารกับกล่องควบคุมระบบปรับอากาศ หยุดระบบปรับอากาศขณะสตาร์ท สื่อสารกับกล่อง GM และ OnBroad Computer
สายเส้นล่าง ทำหน้าที่ควบคุมการสตาร์ทเครื่องยนต์ ตอนที่บิดกุญแจสตาร์จะปล่อยไฟมาเข้าสายเส้นนี้
|
 |
พิจารณาฉนวนที่หุ้มตรงโคนหัวต่อมันชำรุดแล้ว
|
 |
สายไฟข้างในยังดีอยู่ ค่อยๆ แกะฉนวนหุ้มโคนหัวต่อที่เปื่อยชำรุดออก
ทำการซ่อมโดยใช้ท่อหดหุ้มเข้าไปใหม่ทั้งสองเส้น
|
 |
ใช้แปรงปัดทำความสะอาด ปัดเศษดินฝุ่นออก
เพื่อความเข้าใจการทำงานของโซลีนอยด์สตาร์ท
สังเกตที่น๊อตตัวใหญ่ทั้ง 2 ตัว
กระแสไฟสตาร์ทจากแบตเตอรี่จะเข้ามารอเตรียมพร้อมอยู่ที่น๊อตตัวยาวตลอดเวลา
เมื่อบิดกุญแจสตาร์ท โซลีนอยด์จะต่อหน้าคอนแท็กซ์ให้กระแสไฟจากน๊อตตัวยาวไปยังน๊อตตัวสั้น เข้าไปหมุนมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์
เหตุที่ต้องใช้น๊อตตัวใหญ่ก็เพราะต้องรองรับกระแสไฟสตาร์ทจำนวนมาก อาจเป็นร้อยแอมป์ ในเวลา 2 - 3 วินาที
|
 |
ต่อสายควบคุมเส้นเล็กทั้ง 2 เส้น เข้ากับตัวโซลีนอยด์
|
 |
ต่อสายเคเบิลเส้นใหญ่กลับเข้าที่หลักขั้วต่อน๊อตตัวใหญ่ #13
|
 |
ตรวจความเรียบร้อย ตรวจความแน่นของน๊อต จัดทิศทางแนวสายทุกเส้น
|
 |
จัดสายเคเบิล ลอดพาดตามแนวเดิมมาหาไดชาร์จ รัดด้วยสายไนลอนเคเบิลไทร์ตามแนวเดิม
|
 |
สาย D+ เส้นสีน้ำเงินหุ้มใหม่ด้วยท่อหด ร้อยรวมกับเคเบิลสีดำ B+ เข้าที่เดิม
|
 |
สายเคเบิล B+ และ D+ เสร็จเรียบร้อย พร้อมติดตั้งเข้ากับตัวไดชาร์จต่อไป
|