BMW 525i (E34) DIY
Year5th Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์และใส้กรองน้ำมันเกียร์
BMW E34 Gear ATF & Filter Changing.
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

      ปัญหา ... ของปู่

    เจ้า BMW E34 ของปู่ ตอนออกตัวที่เกียร์หนึ่ง มันมีอาการคล้ายลื่นเล็กน้อย รู้สึกได้เป็นบางครั้ง เริ่มเป็นตั้งแต่ปี 2553 เป็นแล้วก็เว้นวรรคอีกนาน จึงจะรู้สึกอีกครั้ง ก็สงสัยว่าน่าจะเป็นที่เกียร์ ก็พยายามหาความรู้เรื่องเกียร์เรื่อยมา

    เกียร์ออโตใน E34 คันของปู่ เป็นแบบไม่มีเหล็กวัดระดับน้ำมันเกียร์ คืออ่างเกียร์ปิดหมด
    อ่านข้อมูลจากคู่มือ ได้ความว่าน้ำมันเกียร์เป็นแบบ Life time .....

    หมายความว่า ... ไม่ต้องตรวจ .... ไม่ต้องเติมน้ำมันเกียร์ ... ตลอดชีวิต

    ปู่ก็สงสัยว่า ชีวิตของใคร ... ของปู่ ... ของรถ ... หรือของใครกัน ..... อะไรมันจะทนทานได้ขนาดนั้น ...
    ไม่ค่อยจะเชื่อ .... แต่ก็ไม่ได้ไปเถียงกับใคร ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเกียร์นี้ต่อไป



    เกียร์เป็นแบบมีอ่างน้ำมันเกียร์ 2 อ่าง อ่างเล็กอยู่ข้างหน้า อ่างใหญ่อยู่ข้างหลัง


    แผ่นป้ายข้างเกียร์


    วางแผนว่าจะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

    ข้อมูลเกี่ยวกับเกียร์ค่อนข้างจะหายาก ที่หาพบก็ไม่แน่ใจ มีข้อข้องใจ 2 เรื่อง คือ เรื่องน้ำมันเกียร์ว่าใช้แบบไหนกันแน่ กับเรื่องปะเก็นกันน้ำมันรั่ว

    1. เรื่องน้ำมันเกียร์ออโต (ATF ; Automatic Transfer Fluid) ที่เหมาะสม คือ อะไร มีมาตรฐานของน้ำมันเกียร์มากมาย หลากหลายยี่ห้อ ราคาแตกต่างกัน แล้วที่ว่า Life time ..... เป็นยังไง ค้นหาอยู่นาน ในที่สุดก็ตัดสินใจ ว่า ต้องใช้ เดกซรอน-ทรี (DEXRON-III) หรือเทียบเท่าไม่ต่ำกว่านี้

    2. เรื่องปะเก็น หรือ ซีลขอบอ่าง เรื่องใหญ่เหมือนกัน เราไม่ได้เป็นช่างอาชีพ ก็ห่วงกังวลว่าจะทำอย่างไรไม่ให้น้ำมันเกียร์รั่วซึม ช่างอาชีพเขาทำอย่างไร ใครจะบอกเรา (ไม่มี ....) บางคนว่าต้องมีน้ำยามาทา ... หลากหลายว่ากันไป

    โทรศัพท์ไปสอบถามที่ร้านอะไหล่ ทราบว่ามีปะเก็นตรงกับรุ่นเกียร์ออโตของเครื่อง M50 ก็เลยสั่งมาชุดหนึ่ง พร้อมไส้กรองน้ำมันเกียร์ด้วย นี่เป็นเรื่องที่เกิดตั้งแต่ปลายปี 2553 ได้อะไหล่มาแล้วก็ยังไม่กล้าทำ ใส่กล่องไว้อย่างเดิม

    ปู่ก็ใช้รถมาตลอด จนถึงพฤศจิกายน 2554 ปีหนึ่งพอดี อาการรถดูจะกำเริบขึ้น อีก 2 ครั้ง เกิดขึ้นเหมือนกัน คือ
    ขณะติดไฟแดง จอดรอสัญญาณ พอได้ไฟเขียวออกตัว เร่งผ่านสี่แยก พอเกือบพ้นสี่แยก ขณะที่เกียร์จะเปลี่ยนขึ้นเป็นเกียร์ 2 (หรือ 3 ไม่แน่ใจ) ได้ยินเสียงดัง ... ตึง ที่ใต้รถ
    รถก็ยังคงวิ่งต่อไป แต่ที่หน้าปัด ขึ้นเตือน TRANS PROGRAM สลับกับ OWNER MANUAL
    วิ่งรถจนถึงบ้าน สังเกตว่ารถจะไม่มีแรงออกตัว ตอนที่ชะลอจะเร่งอืดมาก จะเข้าบ้านต้องคลานเข้า ประมาณนั้น

    เพราะเหตุการณ์แบบนี้เกียร์จะทำงานเฉพาะเกียร์ 3 เท่านั้น

    ฤกษ์ดี ... เมื่อ 10 ธันวาคม 2554 ตำราโหราจารย์ .. บอกว่า เหมาะสำหรับการถ่ายน้ำมันเกียร์

    การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไม่มีอะไรมาก แต่ต้องเตรียมพร้อม วอร์มร่างกาย ยืดเส้นยืดสาย ก้มเงย ก็ว่ากันไป เพื่อให้กล้ามเนื้อเตรียมรับศึก ขั้นตอน เริ่มต้นขึ้นแม่แรง รองขาตั้ง 4 จุดให้แข็งแรง ถ้าเครื่องยนต์ร้อน ปล่อยให้เย็นลงก่อน มุดเข้าไปใต้รถ คลายโบลต์ถ่ายน้ำมันเกียร์ ที่ใต้อ่างน้ำมันเกียร์ ใช้ประแจ 19 ม.ม. ใช้ภาชนะรองรับน้ำมันเกียร์ รอจนสะเด็ดน้ำมัน เอาน้ำมันออกมา สังเกตดูสี ดมกลิ่น ถ้าเหม็นไหม้ แสดงว่าอาจมีชิ้นส่วนไหม้ เกียร์มีความร้อนสูง ตรวจปริมาณว่าออกมากี่ลิตร ............. ฯลฯ ดูภาพ .... ตามแบบนั้นเลย

    ปู่ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ณ 165136 กม. BMW E34 525i เครื่องยนต์ M50 เกียร์ออโต รุ่นอื่นๆ ก็พอใช้เป็นแนวทางได้

    เตรียมอะไหล่

    1. ไส้กรองน้ำมันเกียร์ แบบที่ตรงรุ่นกับเกียร์ 1 อัน
    2. ปะเก็นอ่างเกียร์ 1 ชุด สำหรับอ่างเกียร์ใหญ่ 1 อัน และสำหรับอ่างเกียร์เล็ก 1 อัน (ตามคู่มือ แนะนำว่าควรเปลี่ยน โบลต์ ยึดขอบอ่างด้วย)
    3. แหวนกันรั่วอะลูมิเนียมหรือทองแดง 2 อัน ของโบลต์ถ่ายน้ำมันใต้อ่างเกียร์ 1 อัน และของโบลต์เช็คระดับน้ำมัน 1 อัน
    4. น้ำมันเกียร์ออโตเมติก เดกซรอน-ทรี (DEXRON-III) 6 ลิตร


    เตรียมเครื่องมือ

    1. ประแจบ๊อก #10 ม.ม. หรือตัวที ( T ) จะสะดวก สำหรับถอด / ขัน โบลต์รอบขอบอ่าง
    2. ประแจ #17 ม.ม. อาจเป็นประแจบ๊อก ประแจแหวน หรือปากตาย สำหรับถอด/ขัน โบลต์ รูตรวจระดับ / เติม น้ำมัน ข้างอ่างใหญ่
    3. ประแจ #19 ม.ม. อาจเป็นประแจบ๊อก ประแจแหวน หรือปากตาย สำหรับถอด/ขัน โบลต์ รูถ่ายน้ำมันใต้อ่างใหญ่
    4. ประแจบ๊อก #13 ม.ม. สำหรับถอด / ขัน โบลต์ยึดไส้กรองน้ำมันเกียร์
    5. ไขควงปากแบนขนาดเล็ก หรือเกรียงเล็ก สำหรับขูด แซะ ปะเก็นออกจากขอบอ่าง
    6. กระบอกฉีดยา พร้อมสายยางยาวประมาณ 20 CM. สำหรับเติมหรือดูดน้ำมันเกียร์

    .... สำคัญ ... หาคนมาช่วยจับอ่างเกียร์ ด้วยนะครับ คนเดียวทำไม่สะดวก


    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว



   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 01/02/2012]

การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์และใส้กรองน้ำมันเกียร์ของ BMW E34
  • ซื้ออะไหล่ที่ใช้ในการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาเตรียมไว้
  • ตอนสั่งซื้อบอกรุ่นรถ BMW E35 525i เครื่อง M50 เกียร์ออโต มีอ่างเกียร์ 2 อัน อ่างเล็กกับอ่างใหญ่
  • ต้องเตรียมกรองน้ำมันเกียร์ 1 อัน และปะเก็นอ่างน้ำมันเกียร์ 2 อัน

    หมายเหตุ
    ตามคู่มือแนะนำให้เปลี่ยนโบลต์ยึดอ่างทั้งหมด 28 ตัว
    แต่ผมไม่ได้ซื้อมา ใช้ตัวเดิม
  • ปะเก็นอ่างน้ำมันเกียร์ 2 ชิ้น อ่างใหญ่ กับอ่างเล็ก
  • ปะเก็นมีสองด้าน สีเขียวด้านหนึ่ง กับสีดำเทาด้านหนึ่ง เจาะรูไว้พอดี ตรงกับรูของอ่างน้ำมันเกียร์
  • กรองน้ำมันเกียร์ แบบตรงรุ่นกับเกียร์ 1 อัน
  • มีรูสำหรับยึด 3 รู และมีปะเก็นสี่เหลี่ยมตรงช่องไหลออกของน้ำมัน
  • แหวนกันรั่วอะลูมิเนียมหรือทองแดง 2 อัน
  • ของโบลต์ถ่ายน้ำมันใต้อ่างเกียร์ 1 อัน และของโบลต์เช็คระดับน้ำมัน 1 อัน
  • ตอนซื้อเอาแหวนตัวเก่าไปเทียบให้เท่ากัน
  • เตรียมน้ำมันเกียร์ออโตเมติกไว้ประมาณ 6 ลิตร
  • น้ำมันเกียร์เป็นเกรด เดกซรอน-ทรี [ DEXRON-III ) หรือเทียบเท่าไม่ต่ำกว่า
  • ชอบยี่ห้ออะไรก็เลือกตามที่ชอบ

  • เริ่มการถ่ายน้ำมันเกียร์ และเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์
  • ขึ้นแม่แรง รองขาตั้ง 4 จุดให้แข็งแรง ควรให้รถได้ระดับเพราะจะสะดวกตอนตรวจระดับน้ำมันเกียร์
  • ถ้าเครื่องยนต์ร้อน ปล่อยให้เย็นลงก่อน ให้น้ำมันเกียร์อุ่นพอที่จะทำงานได้ปลอดภัย
  • มุดเข้าไปใต้รถ เป้าหมายเพื่อคลายโบลต์ถ่ายน้ำมันเกียร์ ที่ใต้อ่างน้ำมันเกียร์
  • โบลต์ที่ใต้อ่างน้ำมันเกียร์ ใช้ประแจ 19 ม.ม. ประแจแหวน หรือบ๊อก
  • ใช้ภาชนะรองรับรอไว้ น้ำมันเกียร์จะไหลลงมาเป็นสาย
  • รอจนสะเด็ดน้ำมัน หรือเหลือน้อยแล้ว
  • เอาโบลต์ถ่ายน้ำมันใส่กลับคืน เพื่ออุดน้ำมันกันไม่ให้หยดลงมาเลอะ ตอนที่เราจะทำงานต่อไป
  • ไม่ต้องขันแน่น ใส่อุดรูไว้แค่น้ำมันไม่หยดก็พอ
  • เอาน้ำมันออกมา ตรวจปริมาณน้ำมันที่ถ่ายออกจะได้ประมาณ 3 ลิตร
  • สังเกตดูสีของน้ำมัน เมื่ออยู่รวมกันจะมีสีดำ ลองเอากระดาษทิชชูซับดู มีสีแดงอ่อนๆ
  • ลองดมกลิ่น เพื่อวิเคราะห์สภาพภายในของเกียร์
  • ถ้าเหม็นไหม้มาก แสดงว่าเกียร์มีความร้อนสูง อาจมีชิ้นส่วนไหม้ ถ้าเหม็นเล็กน้อยคือปกติ
  • ต่อไปถอดสายคันเปลี่ยนเกียร์ เพื่อให้สะดวกในการถอดโบลต์รอบอ่างน้ำมันเกียร์
  • ใช้ประแจปากตาย 16 ม.ม. 2 ตัว ตัวหนึ่งจับนิ่งไว้ อีกตัวหนึ่งคลายน๊อตจนสุดเกลียว
  • ตรงปลายสาย ใช้ประแจปากตาย 13 ม.ม. 2 ตัว ตัวแรกล็อกน๊อตด้านในนิ่งไว้ แล้วใช้อีกตัวคลายน๊อตตัวนอกให้หลวมพอให้สายเกียร์ออกมาได้
  • ตรงนี้สำคัญ ..... ระวังสายเกียร์งอ
  • ปลดสายคันเลื่อนเกียร์ออกมาได้แล้ว อาจใช้เชือกผูกโยงไม่ให้เกะกะการทำงาน
  • ใช้ประแตบ๊อก ตัวที T 10 ม.ม. คลายโบลต์รอบขอบอ่างใหญ่
  • อย่าเพิ่งคลายหมด ให้เหลือไว้ตรงมุมทั้ง 4 แล้วคลายออกให้หลวม พอพยุงอ่างไว้ไม่ไให้ตกลงมา
  • ใช้สันมือทุบเบาที่ข้างอ่าง ให้อ่างขยับซ้ายที-ขวาที จนอ่างหลุดจากปะเก็น ค้างอยูกับโบลต์
  • เราใช้มือหนึ่งดันอ่างขึ้นที่ระดับเดิม อีกมือหนึ่งก็คลายโบลต์ที่มุมออกจนหมดทุกตัว
  • ค่อยไประคองอ่างลงมา อย่าให้เอียง ในอ่างมีน้ำมันเหลือค้างอยู่ประมาณ 1 ลิตร
  • เมื่อเอาอ่างออกไปแล้ว จะมองเห็นตัวใส้กรองน้ำมันเกียร์ตัวสีดำ สายไฟ และชิ้นส่วนในเกียร์
  • ตอนนี้จะมีน้ำมันหยดลงมาเยอะแยะ ต้องหาที่รองรับและซับน้ำมันไม่ให้ไหลเลอะพื้น อาจใช้กระบะพลาสติกรองไว้ก็ได้
  • อ่างใบใหญ่ที่ถอดออกมาแล้ว ในอ่างมีน้ำมันเก่าเหลือค้างอยู่ประมาณ 1 ลิตรกว่าๆ
  • ถ้าเราถ่ายน้ำมันแบบธรรมดา ไม่ได้ถอดอ่าง น้ำมันส่วนนี้ก็จะยังคงอยู่ในเกียร์ต่อไป
  • เทน้ำมันออก จะเห็นแม่เหล็กกลมรูปโดนัทอันหนึ่ง อยู่ที่ก้นอ่าง ใกล้มุมด้านรูเติมน้ำมัน
  • แม่เหล็กจะทำหน้าที่ดูดเศษผงเหล็กที่สึกหรอจากการทำงานของชิ้นส่วนฟันเฟืองของเกียร์ ที่ไหลปนมากับน้ำมันเกียร์ให้ติดนิ่งอยู่กับกับแม่เหล็กที่ก้นอ่าง
  • บนตัวแม่เหล็กที่เห็นอยู่นี้ เต็มไปด้วยเศษผงเหล็กจากการสึกหรอ เมื่อจับดูจะคล้ายโคลน
  • เจ้าตัวสีดำนี้คือตัวกรองน้ำมันเกียร์ ซื้ออะไหล่ใหม่ไว้แล้ว จะเปลี่ยนด้วย
  • มีโบลต์ยึดอยู่ 3 ตัว ใช้ประแจบ๊อกเบอร์ 13 ถอดออก

    ข้อควรระวัง
    จะมีน้ำมันย้อยจากใต้เกียร์ค่อนข้างมาก ควรมีกระบะหรือกระดาษรองรับซับไว้ และระวังน้ำมันหยดเข้าปากหรือเข้าตา
  • ตัวกรองน้ำมันเกียร์ตัวเก่า ถอดออกมาแล้ว เต็มไปด้วยน้ำมัน เราจะต้องเอาทิ้งไป
  • ที่ผิวของตัวกรองน้ำมันเกียร์ และผิวของชิ้นส่วนภายในเกียร์ จะมีเศษความสึกหรอสีดำติดอยู่ทั่วไป
  • โบลต์ 3 ตัวนี้ ไม่ทิ้ง ใช้ยึดกรองน้ำมันเกียร์ตัวใหม่ต่อไป
  • อ่างน้ำมันเกียร์และแม่เหล็กต้องล้างด้วยน้ำให้สะอาด
  • จะใช้ผงซักฟอก หรือน้ำยาล้างจานช่วยก็ได้ แล้วปล่อยไว้ให้แห้ง
  • ดูภายในเกียร์ จุดที่สายไฟเข้า มีสายไฟเข้ามาเพื่อส่งกระแสไฟไปให้โซลีนอยด์วาล์วทำงาน
  • ตรงปลั๊กที่เสียบสายไฟเข้าจะมีซีล ยางโอริงกั้นน้ำมันไว้ หากเก่าไปจะมีน้ำมันรั่วซึมออกมาได้
  • ปลั๊กสีขาว เป็นโซลีนอยด์วาล์วเบรกแบนด์
  • อีกด้าหนึ่งมีสายไฟและปลั๊กต่อเข้าโซลีนอยด์วาล์ว 2 ตัว
  • ปลั๊กสีฟ้า เป็นโซลีนอยด์วาล์วเกียร์ 2/3
  • ปลั๊กสีเหลือง เป็นโซลีนอยด์วาล์วเกียร์ 1/2 และ 3/4
  • ลำดับต่อไป ถอดโบลต์รอบๆ อ่างเล็ก แต่ก่อนถอดผมเอาอ่างใหญ่ที่เทน้ำมันออกแล้วเข้าไปแขวนไว้ เพื่อให้ปลอดภัยจากน้ำมันเกียร์หยดลงมา ซึ่งอาจถูกหน้าตาเราได้
  • ที่อ่างเล็กนี้ จะมีน้ำมันอยู่เต็ม พอเราคลายโบลต์หลวมนิดหน่อย น้ำมันจะทะลักออกมาตามขอบ ต้องระวังให้ดี
  • ตอนที่ถอดผมใช้แม่แรงยันรองไว้ก่อน เมื่อถอดโบลต์หมดทุกตัวแล้วจึงค่อยผ่อนแม่แรงเอาอ่างลง
  • น้ำมันเกียร์ที่ค้างอยู่ในอ่างเล็กที่ถอดออก ขอให้สังเกตระดับน้ำมันไว้ให้ดี ตอนเราใส่กลับเราจะเติมน้ำมันใหม่ไว้ระดับนี้
  • อุปกรณ์ที่มองเห็นอยู่ในอ่างเล็ก สายไฟสีเหลือง-น้ำเงิน เป็น Pressure regulator
  • สายไฟสีขาว-ดำ ปลั๊กขาว คือ โซลีนอยด์วาล์ว Converter clutch
  • ถ้าเรามีเวลามากพอ จะตรวจอุปกรณ์โซลีนอยด์ทุกตัวก็ได้
  • งานขั้นต่อไป เราต้องเอาปะเก็นเก่า ที่ติดอยู่รอบขอบตัวเรือนเกียร์ออกทั้งหมด
  • เป็นงานที่ไม่ยาก แต่ต้องใช้ความพยายาม
  • ใช้ไขควงปากแบนตัวเล็ก ค่อยๆ แซะๆๆ อาจใช้เกรียงโป๊วสีอันเล็กๆ ขูด แซะ ก็ได้
  • ต้องระวังไม่ให้ขูดผิวอะลูมิเนียมเป็นรอยลึก เพราะอาจเป็นเหตุให้น้ำมันรั่วในภายหลัง
  • ตรวจดูให้แน่ใจว่าปะเก็นออกหมดจด สะอาดแล้วทั้ง 2 อ่าง


    ข้อควรระวัง
    1. ระวังเศษปะเก็นกระเด็นเข้าไปในเกียร์ หากมีก็เช็ดออก เขี่ยออก
    2. ห้ามใช้ผ้าที่มีขนเช็ด เพราะขนผ้าที่ติดอยู่อาจสร้างปัญหากับเกียร์ได้
  • กรองน้ำมันเกียร์อันใหม่
  • เอามาเช็ด ทำความสะอาด
  • เป่าฝุ่นออก ก่อนใช้งาน
  • ติดตั้งกรองน้ำมันเกียร์อันใหม่เข้าที่
  • ขันโบลต์ให้แน่นทั้ง 3 ตัว
  • ล้างอ่างทั้งสองอ่าง ผึ่งให้แห้ง เป่าลมไล่น้ำตามรูและเกลียวออกให้หมด
  • วางแม่เหล็กไว้ที่ตำแหน่งเดิม
  • แม่เหล็กที่ล้างสะอาดแล้ว รูปร่างแบบนี้
  • โบลต์รูถ่ายน้ำมัน และโบลต์รูเช็ค/เติมน้ำมัน และแหวนอะลูมิเนียมกันรั่วของเดิม
  • เราจะต้องเปลี่ยนแหวนกันรั่วเป็นตัวใหม่ (แหวนของเดิมเป็นอะลูมิเนียม ตามรูปด้านขวา)
  • ไปหาซื้อจากร้านอะไหล่ใกล้บ้าน ได้เป็นแหวนทองแดง (ตามรูปด้านซ้าย)
  • ผมได้แหวนกันรั่วที่อ่างน้ำมันเกียร์เป็นแบบทองแดงทั้ง 2 ตัว
  • แหวนทองแดงสามารถเอามาใช้แทนแหวนอะลูมิเนียม เพราะเป็นโลหะเนื้ออ่อน กันรั่วได้เช่นเดียวกัน
  • ติดตั้งโบลต์ที่รูถ่ายน้ำมันและที่รูเช็ค/เติมน้ำมันที่อ่างใหญ่ เตรียมพร้อมไว้
  • เตรียมติดตั้งอ่างเล็ก เอาปะเก็นวางบนขอบอ่าง ตรวจดูรูปะเก็นให้ตรงกับรูขอบอ่างทุกรู
  • เทน้ำมันเกียร์ใหม่ Dexron-III ลงไปประมาณ 3/4 ของความจุอ่าง
  • วิธีเติมน้ำมันไว้ในอ่างแบบนี้ เป็น Technique / know-how ของ Wayne R. Dempsey โพสไว้ที่เว็บ http://www.pelicanparts.com เห็นว่าดีมากก็เลยเอามาทำตามแนวทางที่เขาเสนอไว้
  • ข้อดีคือระดับน้ำมันจะเกือบพอดี เติมเพิ่มอีกเล็กน้อยเท่านั้น หรือถ้าเติมไว้มากแล้วก็เพียงแต่ปล่อยออกทิ้ง ซึ่งจะสะดวกมาก ๆ



    ขอบคุณ Wayne R. Dempsey
    THANKS so much Wayne R. Dempsey,
    for this Technique / know how.
    Pelican Technical Article: Replacing Your 3-Series E36 Automatic Transmission Fluid.
    [http://www.pelicanparts.com/bmw/techarticles/E36-Tranny_Fluid_Auto/E36-Tranny_Fluid_Auto.htm]
  • ค่อยๆ ยกอ่างขึ้นติดตั้ง ขันโบลต์หัวท้ายอ่างแขวนไว้ก่อน ระวังจะมีน้ำมันล้นขอบอ่างออกมา หลบให้ดี
  • ร้อยโบลต์จนรอบขอบอ่าง ขันโบลต์ให้ขอบอ่างขึ้นชิดติดกับขอบเรือนเกียร์ (ยังไม่แน่น)
  • เริ่มขันโบลต์แน่นทีละตัว เริ่มต้นตรงมุม ขันไล่ไปทีละตัวตามลำดับ (วนไปทางซ้าย - หรือทางขวาตามถนัด) วนมาจนครบรอบ
  • .... สำคัญ .... ขันโบลต์ไล่เป็นลำดับต่อเนื่องกันไป ห้ามข้าม หรือทะแยง เพราะจะมีผลต่อการกดปะเก็นอาจทำให้รั่วได้
  • ขันแน่นแค่ไหน.... ใช้ประแจตัวที จับตรงๆ เอาแน่นพอตึงมือ เสมอเท่ากันทุกตัว


    หมายเหตุ
    ที่เกลียวของโบลต์ยึดขอบอ่างใส่น้ำยาล็อกเกลียวด้วย
  • ต่อไปเป็นการติดตั้งอ่างใหญ่ เติมน้ำมันเกียร์ใหม่ลงไป ให้ระดับท่วมรูเติม/เช็คระดับที่ข้างอ่าง
  • วางปะเก็นบนขอบอ่าง ตรวจดูรูให้ตรงกัน
  • ยกอ่างขึ้นติดตั้ง (มีคนช่วย) ร้อยโบลต์ยึดรอบขอบอ่าง
  • ขันโบลต์รอบขอบอ่าง ไล่ขันไปตามลำดับ ไม่ข้าม ทุกตัวขันให้แน่น ทำวิธีเดียวกับอ่างเล็ก
  • ตรวจความเรียบร้อยของโบลต์ทุกตัวรอบขอบอ่าง เช็ดทำความสะอาดรอบอ่าง ทั้งอ่างใหญ่ อ่างเล็ก


    หมายเหตุ
    ที่เกลียวของโบลต์ยึดขอบอ่างใส่น้ำยาล็อกเกลียวด้วย

  • การตรวจเช็คระดับน้ำมันเกียร์
  • รถยังคงอยู่ในแนวระดับ ไม่เอียง
  • ติดเครื่องยนต์ (เข้าเกียร์ P หรือ N) เดินเบาไว้ประมาณ 20 นาที หรือมากกว่า
  • น้ำมันเกียร์มีอุณหภูมิสูง 30 .... 55 องศาซี คืออุณหภูมิที่เหมาะสม
  • จับดูที่อ่างเกียร์ให้มีความอุ่น ก็ใช้ได้


    หมายเหตุ
    จับที่ใต้อ่าง เมื่อรู้สึกอุ่น เป็นการเทียบกับอุณหภูมิของร่างกาย ซึ่งจะสูงกว่า 37 องศา
  • คลายโบลต์เช็คระดับที่ด้านข้างอ่างเกียร์ใหญ่ หมุนโบลต์ออกมา
  • ระดับน้ำมันเกียร์ "พอดี" น้ำมันเกียร์จะปริ่มปากรู ไหลออกมาเล็กน้อย ให้ใส่โบลต์กลับคืน ขันโบลต์แน่นได้ น้ำมันเกียร์พอดี สบายใจได้
  • กรณีถอดโบลต์ออก น้ำมันไหลพรวดออกมามาก แสดงว่าน้ำมันมากเกิน ต้องปล่อยให้น้ำมันไหลออกมาจนเหลืออยู่ในระดับพอดีปริ่มปากรู จึงจะขันโบลต์ปิดรู
  • กรณีถอดโบลต์ออก ไม่พบน้ำมันที่ปากรู แสดงว่าน้ำมันน้อย ไม่พอ ต้องเติมน้ำมันเกียร์ใหม่เพิ่มเข้าไปที่รูนี้ จนกว่าจะมีน้ำมันบางส่วนปริ่มล้นปากรูออกมา
  • วิธีการเติมน้ำมัน แบบที่ผมเติม
  • ใช้กระบอกฉีดยา ต่อท่อยางใสแทนเข็มฉีดยา จะใช้กระบอกนี้ดูดน้ำมันเกียร์ใหม่เติมเข้าไปในรู หรือจะดูดออกจากรูก็ได้
  • ดูดน้ำมันเกียร์ได้เต็ม 50 CC.
  • ถ้าเติม 1 ลิตร ก็ต้องเติม 20 ครั้ง
  • ความจริงต้องการกระบอกใหญ่กว่านี้ แต่หาซื้อไม่ได้ และไม่มีใบสั่งของแพทย์ คนขายเขาว่าผิดกฎหมาย เกรงเราเอาไปฉีดยาเสพติด ผมก็ว่าถ้าใช้กระบอกใหญ่เท่านี้ก็คงไม่รอด ตาย แหง ๆ คาเข็ม
  • เมื่อเติมน้ำมันได้ระดับพอดีแล้ว ขันโบลต์ปิดปากรู รองด้วยแหวนกันรั่วอันใหม่
  • ขันให้แน่นด้วยประแจเบอร์ 17 เช็ดน้ำมันรอบแหวนให้แห้ง
  • ถ้ามีน้ำมันแบบนี้ แสดงว่าน้ำมันซึมได้ ให้เพิ่มแรงขันอีกนิดหน่อย แล้วเช็ดน้ำมันออกให้หมด

  • เสร็จแล้ว .... เอารถไปลองขับ

    ถึงตอนนี้ ก็ถือว่าเราได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันและเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเกียร์ พร้อมกับตรวจเช็คระดับน้ำมันเกียร์เรียบร้อยแล้ว
    เราต้องเอารถไปลองขับจริง
    ทำการเคลียร์ใต้รถ เอาขาตั้งออก แล้วทดลองขับรถออกถนน หรือที่โล่ง
    สังเกตการความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์แต่ละเกียร์ นิ่มไหม กระตุกไหม มีตรงไหนผิดปกติบ้าง
    ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด .......... ก็น่าจะ ยิ้มออกได้บ้าง นะครับ .... คน DIY

    การตรวจเช็ค ... ขั้นสุดท้าย
  • การตรวจเช็คหลังจากทดลองขับรถมาแล้ว หรืออาจจะตรวจในวันรุ่งขึ้นก็ได้
  • ตรวจดูการรั่วซึมของน้ำมันเกียร์ ที่โบลต์บริเวณโดยรอบขอบอ่างเกียร์ ต้องแห้ง ไม่มีน้ำมันเยิ้ม
  • รอบโบลต์ถ่ายน้ำมันใต้อ่าง รอบโบลต์เช็คระดับน้ำมันข้างอ่าง ต้องแห้ง ไม่มีน้ำมันเยิ้ม จึงจะถือว่าเสร็จสมบูรณ์
  • สภาพโบลต์รอบอ่าง แห้ง ไม่มีน้ำมันซึมเยิ้ม
  • สภาพโบลต์ถ่ายน้ำมันใต้อ่าง แห้ง ไม่มีน้ำมันซึมเยิ้ม
  • แห้ง ไม่มีน้ำมันซึมเยิ้ม แบบนี้
  • บันทึก เลขระยะทาง วัน / เดือน / ปี ที่ทำการเปลี่ยนไว้ เพื่อเป็นข้อมูล
  • เมื่อ 10 ธันวาคม 2554 ณ 165136 กม. (165136 km.)



    อ่านเพิ่มเติม
  • เอกสารการใช้น้ำมันเกียร์ของ BMW รุ่นต่าง ๆ
  • เอกสารการเทียบเท่าน้ำมันเกียร์มาตรฐานต่าง ๆ

  • ปู่ กับ หลาน 3 ขวบ ครึ่ง


    ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]