 |
ขึ้นแม่แรง รองขาตั้ง 4 จุดให้แข็งแรง ควรให้รถได้ระดับเพราะจะสะดวกตอนตรวจระดับน้ำมันเกียร์
ถ้าเครื่องยนต์ร้อน ปล่อยให้เย็นลงก่อน ให้น้ำมันเกียร์อุ่นพอที่จะทำงานได้ปลอดภัย
มุดเข้าไปใต้รถ เป้าหมายเพื่อคลายโบลต์ถ่ายน้ำมันเกียร์ ที่ใต้อ่างน้ำมันเกียร์
|
 |
โบลต์ที่ใต้อ่างน้ำมันเกียร์ ใช้ประแจ 19 ม.ม. ประแจแหวน หรือบ๊อก
|
 |
ใช้ภาชนะรองรับรอไว้ น้ำมันเกียร์จะไหลลงมาเป็นสาย
|
 |
รอจนสะเด็ดน้ำมัน หรือเหลือน้อยแล้ว
|
 |
เอาโบลต์ถ่ายน้ำมันใส่กลับคืน เพื่ออุดน้ำมันกันไม่ให้หยดลงมาเลอะ ตอนที่เราจะทำงานต่อไป
ไม่ต้องขันแน่น ใส่อุดรูไว้แค่น้ำมันไม่หยดก็พอ
|
 |
เอาน้ำมันออกมา ตรวจปริมาณน้ำมันที่ถ่ายออกจะได้ประมาณ 3 ลิตร
|
 |
สังเกตดูสีของน้ำมัน เมื่ออยู่รวมกันจะมีสีดำ ลองเอากระดาษทิชชูซับดู มีสีแดงอ่อนๆ
|
 |
ลองดมกลิ่น เพื่อวิเคราะห์สภาพภายในของเกียร์
ถ้าเหม็นไหม้มาก แสดงว่าเกียร์มีความร้อนสูง อาจมีชิ้นส่วนไหม้ ถ้าเหม็นเล็กน้อยคือปกติ
|
 |
ต่อไปถอดสายคันเปลี่ยนเกียร์ เพื่อให้สะดวกในการถอดโบลต์รอบอ่างน้ำมันเกียร์
|
 |
ใช้ประแจปากตาย 16 ม.ม. 2 ตัว ตัวหนึ่งจับนิ่งไว้ อีกตัวหนึ่งคลายน๊อตจนสุดเกลียว
|
 |
ตรงปลายสาย ใช้ประแจปากตาย 13 ม.ม. 2 ตัว ตัวแรกล็อกน๊อตด้านในนิ่งไว้ แล้วใช้อีกตัวคลายน๊อตตัวนอกให้หลวมพอให้สายเกียร์ออกมาได้ ตรงนี้สำคัญ ..... ระวังสายเกียร์งอ
|
 |
ใช้ประแตบ๊อก ตัวที T 10 ม.ม. คลายโบลต์รอบขอบอ่างใหญ่
อย่าเพิ่งคลายหมด ให้เหลือไว้ตรงมุมทั้ง 4 แล้วคลายออกให้หลวม พอพยุงอ่างไว้ไม่ไให้ตกลงมา
ใช้สันมือทุบเบาที่ข้างอ่าง ให้อ่างขยับซ้ายที-ขวาที จนอ่างหลุดจากปะเก็น ค้างอยูกับโบลต์
เราใช้มือหนึ่งดันอ่างขึ้นที่ระดับเดิม อีกมือหนึ่งก็คลายโบลต์ที่มุมออกจนหมดทุกตัว
ค่อยไประคองอ่างลงมา อย่าให้เอียง ในอ่างมีน้ำมันเหลือค้างอยู่ประมาณ 1 ลิตร
|
 |
เมื่อเอาอ่างออกไปแล้ว จะมองเห็นตัวใส้กรองน้ำมันเกียร์ตัวสีดำ สายไฟ และชิ้นส่วนในเกียร์
|
 |
ตอนนี้จะมีน้ำมันหยดลงมาเยอะแยะ ต้องหาที่รองรับและซับน้ำมันไม่ให้ไหลเลอะพื้น อาจใช้กระบะพลาสติกรองไว้ก็ได้
|
 |
อ่างใบใหญ่ที่ถอดออกมาแล้ว ในอ่างมีน้ำมันเก่าเหลือค้างอยู่ประมาณ 1 ลิตรกว่าๆ
ถ้าเราถ่ายน้ำมันแบบธรรมดา ไม่ได้ถอดอ่าง น้ำมันส่วนนี้ก็จะยังคงอยู่ในเกียร์ต่อไป
|
 |
เทน้ำมันออก จะเห็นแม่เหล็กกลมรูปโดนัทอันหนึ่ง อยู่ที่ก้นอ่าง ใกล้มุมด้านรูเติมน้ำมัน
|
 |
แม่เหล็กจะทำหน้าที่ดูดเศษผงเหล็กที่สึกหรอจากการทำงานของชิ้นส่วนฟันเฟืองของเกียร์ ที่ไหลปนมากับน้ำมันเกียร์ให้ติดนิ่งอยู่กับกับแม่เหล็กที่ก้นอ่าง
บนตัวแม่เหล็กที่เห็นอยู่นี้ เต็มไปด้วยเศษผงเหล็กจากการสึกหรอ เมื่อจับดูจะคล้ายโคลน
|
 |
เจ้าตัวสีดำนี้คือตัวกรองน้ำมันเกียร์ ซื้ออะไหล่ใหม่ไว้แล้ว จะเปลี่ยนด้วย
มีโบลต์ยึดอยู่ 3 ตัว ใช้ประแจบ๊อกเบอร์ 13 ถอดออก
ข้อควรระวัง
จะมีน้ำมันย้อยจากใต้เกียร์ค่อนข้างมาก ควรมีกระบะหรือกระดาษรองรับซับไว้ และระวังน้ำมันหยดเข้าปากหรือเข้าตา
|
 |
ตัวกรองน้ำมันเกียร์ตัวเก่า ถอดออกมาแล้ว เต็มไปด้วยน้ำมัน เราจะต้องเอาทิ้งไป
|
 |
ที่ผิวของตัวกรองน้ำมันเกียร์ และผิวของชิ้นส่วนภายในเกียร์ จะมีเศษความสึกหรอสีดำติดอยู่ทั่วไป
|
 |
โบลต์ 3 ตัวนี้ ไม่ทิ้ง ใช้ยึดกรองน้ำมันเกียร์ตัวใหม่ต่อไป
|
 |
อ่างน้ำมันเกียร์และแม่เหล็กต้องล้างด้วยน้ำให้สะอาด
จะใช้ผงซักฟอก หรือน้ำยาล้างจานช่วยก็ได้ แล้วปล่อยไว้ให้แห้ง
|
 |
ดูภายในเกียร์ จุดที่สายไฟเข้า มีสายไฟเข้ามาเพื่อส่งกระแสไฟไปให้โซลีนอยด์วาล์วทำงาน
ตรงปลั๊กที่เสียบสายไฟเข้าจะมีซีล ยางโอริงกั้นน้ำมันไว้ หากเก่าไปจะมีน้ำมันรั่วซึมออกมาได้
ปลั๊กสีขาว เป็นโซลีนอยด์วาล์วเบรกแบนด์
|
 |
อีกด้าหนึ่งมีสายไฟและปลั๊กต่อเข้าโซลีนอยด์วาล์ว 2 ตัว
ปลั๊กสีฟ้า เป็นโซลีนอยด์วาล์วเกียร์ 2/3
ปลั๊กสีเหลือง เป็นโซลีนอยด์วาล์วเกียร์ 1/2 และ 3/4
|
 |
ลำดับต่อไป ถอดโบลต์รอบๆ อ่างเล็ก แต่ก่อนถอดผมเอาอ่างใหญ่ที่เทน้ำมันออกแล้วเข้าไปแขวนไว้ เพื่อให้ปลอดภัยจากน้ำมันเกียร์หยดลงมา ซึ่งอาจถูกหน้าตาเราได้
|
 |
ที่อ่างเล็กนี้ จะมีน้ำมันอยู่เต็ม พอเราคลายโบลต์หลวมนิดหน่อย น้ำมันจะทะลักออกมาตามขอบ ต้องระวังให้ดี
ตอนที่ถอดผมใช้แม่แรงยันรองไว้ก่อน เมื่อถอดโบลต์หมดทุกตัวแล้วจึงค่อยผ่อนแม่แรงเอาอ่างลง
|
 |
น้ำมันเกียร์ที่ค้างอยู่ในอ่างเล็กที่ถอดออก ขอให้สังเกตระดับน้ำมันไว้ให้ดี ตอนเราใส่กลับเราจะเติมน้ำมันใหม่ไว้ระดับนี้
|
 |
อุปกรณ์ที่มองเห็นอยู่ในอ่างเล็ก สายไฟสีเหลือง-น้ำเงิน เป็น Pressure regulator
สายไฟสีขาว-ดำ ปลั๊กขาว คือ โซลีนอยด์วาล์ว Converter clutch
|
 |
ถ้าเรามีเวลามากพอ จะตรวจอุปกรณ์โซลีนอยด์ทุกตัวก็ได้
|
 |
งานขั้นต่อไป เราต้องเอาปะเก็นเก่า ที่ติดอยู่รอบขอบตัวเรือนเกียร์ออกทั้งหมด
เป็นงานที่ไม่ยาก แต่ต้องใช้ความพยายาม
ใช้ไขควงปากแบนตัวเล็ก ค่อยๆ แซะๆๆ อาจใช้เกรียงโป๊วสีอันเล็กๆ ขูด แซะ ก็ได้
ต้องระวังไม่ให้ขูดผิวอะลูมิเนียมเป็นรอยลึก เพราะอาจเป็นเหตุให้น้ำมันรั่วในภายหลัง
ตรวจดูให้แน่ใจว่าปะเก็นออกหมดจด สะอาดแล้วทั้ง 2 อ่าง
ข้อควรระวัง
1. ระวังเศษปะเก็นกระเด็นเข้าไปในเกียร์ หากมีก็เช็ดออก เขี่ยออก
2. ห้ามใช้ผ้าที่มีขนเช็ด เพราะขนผ้าที่ติดอยู่อาจสร้างปัญหากับเกียร์ได้
|
 |
กรองน้ำมันเกียร์อันใหม่
|
 |
เอามาเช็ด ทำความสะอาด
|
 |
เป่าฝุ่นออก ก่อนใช้งาน
|
 |
ติดตั้งกรองน้ำมันเกียร์อันใหม่เข้าที่
|
 |
ขันโบลต์ให้แน่นทั้ง 3 ตัว
|
 |
ล้างอ่างทั้งสองอ่าง ผึ่งให้แห้ง เป่าลมไล่น้ำตามรูและเกลียวออกให้หมด
|
 |
วางแม่เหล็กไว้ที่ตำแหน่งเดิม
|
 |
แม่เหล็กที่ล้างสะอาดแล้ว รูปร่างแบบนี้
|
 |
ผมได้แหวนกันรั่วที่อ่างน้ำมันเกียร์เป็นแบบทองแดงทั้ง 2 ตัว
แหวนทองแดงสามารถเอามาใช้แทนแหวนอะลูมิเนียม เพราะเป็นโลหะเนื้ออ่อน กันรั่วได้เช่นเดียวกัน
|
 |
ติดตั้งโบลต์ที่รูถ่ายน้ำมันและที่รูเช็ค/เติมน้ำมันที่อ่างใหญ่ เตรียมพร้อมไว้
|
 |
เตรียมติดตั้งอ่างเล็ก เอาปะเก็นวางบนขอบอ่าง ตรวจดูรูปะเก็นให้ตรงกับรูขอบอ่างทุกรู
เทน้ำมันเกียร์ใหม่ Dexron-III ลงไปประมาณ 3/4 ของความจุอ่าง
วิธีเติมน้ำมันไว้ในอ่างแบบนี้ เป็น Technique / know-how ของ Wayne R. Dempsey โพสไว้ที่เว็บ http://www.pelicanparts.com เห็นว่าดีมากก็เลยเอามาทำตามแนวทางที่เขาเสนอไว้
ข้อดีคือระดับน้ำมันจะเกือบพอดี เติมเพิ่มอีกเล็กน้อยเท่านั้น หรือถ้าเติมไว้มากแล้วก็เพียงแต่ปล่อยออกทิ้ง ซึ่งจะสะดวกมาก ๆ
ขอบคุณ Wayne R. Dempsey
THANKS so much Wayne R. Dempsey,
for this Technique / know how.
Pelican Technical Article: Replacing Your 3-Series E36 Automatic Transmission Fluid.
[http://www.pelicanparts.com/bmw/techarticles/E36-Tranny_Fluid_Auto/E36-Tranny_Fluid_Auto.htm]
|
 |
ค่อยๆ ยกอ่างขึ้นติดตั้ง ขันโบลต์หัวท้ายอ่างแขวนไว้ก่อน ระวังจะมีน้ำมันล้นขอบอ่างออกมา หลบให้ดี
ร้อยโบลต์จนรอบขอบอ่าง ขันโบลต์ให้ขอบอ่างขึ้นชิดติดกับขอบเรือนเกียร์ (ยังไม่แน่น)
เริ่มขันโบลต์แน่นทีละตัว เริ่มต้นตรงมุม ขันไล่ไปทีละตัวตามลำดับ (วนไปทางซ้าย - หรือทางขวาตามถนัด) วนมาจนครบรอบ
.... สำคัญ .... ขันโบลต์ไล่เป็นลำดับต่อเนื่องกันไป ห้ามข้าม หรือทะแยง เพราะจะมีผลต่อการกดปะเก็นอาจทำให้รั่วได้
ขันแน่นแค่ไหน.... ใช้ประแจตัวที จับตรงๆ เอาแน่นพอตึงมือ เสมอเท่ากันทุกตัว
หมายเหตุ
ที่เกลียวของโบลต์ยึดขอบอ่างใส่น้ำยาล็อกเกลียวด้วย
|
 |
ต่อไปเป็นการติดตั้งอ่างใหญ่ เติมน้ำมันเกียร์ใหม่ลงไป ให้ระดับท่วมรูเติม/เช็คระดับที่ข้างอ่าง
วางปะเก็นบนขอบอ่าง ตรวจดูรูให้ตรงกัน
|
 |
ยกอ่างขึ้นติดตั้ง (มีคนช่วย) ร้อยโบลต์ยึดรอบขอบอ่าง
ขันโบลต์รอบขอบอ่าง ไล่ขันไปตามลำดับ ไม่ข้าม ทุกตัวขันให้แน่น ทำวิธีเดียวกับอ่างเล็ก
ตรวจความเรียบร้อยของโบลต์ทุกตัวรอบขอบอ่าง เช็ดทำความสะอาดรอบอ่าง ทั้งอ่างใหญ่ อ่างเล็ก
หมายเหตุ
ที่เกลียวของโบลต์ยึดขอบอ่างใส่น้ำยาล็อกเกลียวด้วย
|
 |
รถยังคงอยู่ในแนวระดับ ไม่เอียง
ติดเครื่องยนต์ (เข้าเกียร์ P หรือ N) เดินเบาไว้ประมาณ 20 นาที หรือมากกว่า
น้ำมันเกียร์มีอุณหภูมิสูง 30 .... 55 องศาซี คืออุณหภูมิที่เหมาะสม
จับดูที่อ่างเกียร์ให้มีความอุ่น ก็ใช้ได้
หมายเหตุ จับที่ใต้อ่าง เมื่อรู้สึกอุ่น เป็นการเทียบกับอุณหภูมิของร่างกาย ซึ่งจะสูงกว่า 37 องศา
|
 |
คลายโบลต์เช็คระดับที่ด้านข้างอ่างเกียร์ใหญ่ หมุนโบลต์ออกมา
ระดับน้ำมันเกียร์ "พอดี" น้ำมันเกียร์จะปริ่มปากรู ไหลออกมาเล็กน้อย ให้ใส่โบลต์กลับคืน ขันโบลต์แน่นได้ น้ำมันเกียร์พอดี สบายใจได้
กรณีถอดโบลต์ออก น้ำมันไหลพรวดออกมามาก แสดงว่าน้ำมันมากเกิน ต้องปล่อยให้น้ำมันไหลออกมาจนเหลืออยู่ในระดับพอดีปริ่มปากรู จึงจะขันโบลต์ปิดรู
กรณีถอดโบลต์ออก ไม่พบน้ำมันที่ปากรู แสดงว่าน้ำมันน้อย ไม่พอ ต้องเติมน้ำมันเกียร์ใหม่เพิ่มเข้าไปที่รูนี้ จนกว่าจะมีน้ำมันบางส่วนปริ่มล้นปากรูออกมา
|
 |
วิธีการเติมน้ำมัน แบบที่ผมเติม
ใช้กระบอกฉีดยา ต่อท่อยางใสแทนเข็มฉีดยา จะใช้กระบอกนี้ดูดน้ำมันเกียร์ใหม่เติมเข้าไปในรู หรือจะดูดออกจากรูก็ได้
|
 |
ดูดน้ำมันเกียร์ได้เต็ม 50 CC.
ถ้าเติม 1 ลิตร ก็ต้องเติม 20 ครั้ง
ความจริงต้องการกระบอกใหญ่กว่านี้ แต่หาซื้อไม่ได้ และไม่มีใบสั่งของแพทย์ คนขายเขาว่าผิดกฎหมาย เกรงเราเอาไปฉีดยาเสพติด ผมก็ว่าถ้าใช้กระบอกใหญ่เท่านี้ก็คงไม่รอด ตาย แหง ๆ คาเข็ม
|
 |
เมื่อเติมน้ำมันได้ระดับพอดีแล้ว ขันโบลต์ปิดปากรู รองด้วยแหวนกันรั่วอันใหม่
ขันให้แน่นด้วยประแจเบอร์ 17 เช็ดน้ำมันรอบแหวนให้แห้ง
|