|
ตำแหน่งแบตเตอรีที่อยู่ใต้ที่นั่งเบาะหลัง ด้านขวา
|
|
- ขั้วสายสีแดง เป็นสายไฟขั้วบวก ต่อจากขั้วบวกของแบตเตอรีไปกล่องฟิวส์ด้านหน้า
- ขั้วสายสีน้ำตาล เป็นสายกราวด์ ต่อจากขั้วลบของแบตเตอรีลงตัวถังรถ
|
|
- เราจะวางแบตเตอรีไว้ด้านซ้ายในที่เก็บของกระโปรงหลัง
- เปิดพรมออกดู ในวงกลมเป็นรูที่เขาเอาจุกยางปิดไว้
- เราจะใช้รูนี้เสียบท่อหายใจแบตลงข้างล่าง
- เล็งตำแหน่งไว้ให้ดี เวลาเจาะรูที่กล่องจะได้ตรงกัน
|
|
- ดูขนาดความกว้าง-ยาว-สูงของแบตเตอรี
- เป็นข้อมูลที่จะทำกล่อง
- แบต DIN 75 ฐานจะเท่ากัน
|
|
- ด้านในกล่อง กว้าง-ยาว-สูง ต้องใส่แบตเตอรีได้
- ฐานข้างเกินออกมาประมาณ 5 ซ.ม. สำหรับยึดสกรู
- ด้านหลังเอียงเข้าให้พอดีกับผนังเดิม
- มีฝาเปิดปิด ด้วย แบบง่ายๆ
|
|
- ฐานด้านซ้ายมีโค้งเว้าให้เข้ากับขอบกระโปรง
- ไม่ต้องทำเอง ไปโน่นเลย.. ร้านที่ทำคอนโซล ร้านแต่งรถ ร้านลำโพงเครื่องเสียง ให้เขาทำให้ เราจ่ายตังค์ เราทำเองงานไม่เนียน
- บอกให้หุ้มสักหลาดสีที่ชอบ ของผมใช้เทาบีเอ็ม
- ด้านซ้ายต้องเจาะรูลอดสายไฟ ใหญ่หน่อยหนึ่ง ให้ขั้วแบตฯลอดได้ 2 เส้น
|
|
- ด้านในกล่องตรงที่วางแบตเตอรีมีเหล็กแผ่นรอง
- ทำเหล็กยึดฐานแบตฯ(สีส้ม) ที่ฐาน 2 ด้านเหมือนกัน ด้านในล็อกตาย ดันแบตฯเข้าไปสุดให้ล็อก ด้านนอกล็อกด้วยสกรู
- หรือจะยึดวิธีอื่น ล็อกแบบอื่นก็ตามถนัด
- เอาแบบขับเอียงซ้าย เอียงขวา ขึ้นเขา กระเด้ง กระดอน หรือเบรกแรงๆ แบตฯยังมั่นคง ไม่ล้ม
|
|
- ขั้วแบตฯด้านซ้ายเป็นขั้วลบ เอาสายแบตสีดำเส้นโตๆ ต่อขันขั้วให้แน่น
- ปลายสายลบเอาออกนอกกล่องไปต่อลงกราวด์ (ขันน๊อดลงตัวถัง)
- ด้านข้างแบตฯมีช่องระบายอากาศ (รูหายใจ ที่เห็นสีแดงๆ) ให้เอาท่อยางเล็กสวมแล้วสอดลงข้างล่าง
-
|
|
- ปลายสายลบเอาออกนอกกล่องไปต่อลงกราวด์ (ขันน๊อดลงตัวถัง)
- จุดลงกราวด์ด้านข้างซ้าย ในกระโปรงหลังมีพร้อมอยู่กับรถเราแล้ว E34 มีทุกคัน
- เป็นน๊อตพิเศษของ BMW นะจ๊ะ เป็นตัวนำไฟฟ้าอย่างดีทั้งตัวผู้ตัวเมีย ไฟจะลงกราวด์ดีมั๊กๆ ตรงนี้
- เพื่อให้ชัวส์ยิ่งขึ้นไปอีก ใช้สายกราวด์อีก 1 เส้นต่อจากจุดนี้เข้าไปต่อกับสายกราวด์เดิมที่ใต้เบาะหลังด้วย
|
|
- ขั้วแบตฯด้านขวา เป็นขั้วบวก เอาสายแบตสีแดง เส้นโตๆ ต่อขันขั้วให้แน่น
- ของผมหาสายสีแดงไม่ได้ จึงใช้สีดำแล้วเอาเทปสีแดงพัน
|
|
- ปลายสายบวก เอาออกนอกกล่อง เลื้อยลอดเข้าในรถ ไปต่อกับสายขั้วบวกเดิมตรงใต้ที่นั่งเบาะหลังขวา
- ต่อโดยวิธีขันน๊อตอย่างแน่น แล้วพันเทป หาฉนวนรองอย่าให้ถูกตัวถัง
|
|
- ขั้วแบตฯทั้งสอง ทากันออกไซด์ ด้วยคอมปาวด์คล้ายจาระบี (ขอมาจากร้านตอนที่ซื้อแบตฯ)
- ปิดแผ่นฉนวนครอบบนขั้วบวก
|
|
- ขันสกรูยึดฐานกล่องให้แน่น
- ตรวจความเรียบร้อย จัดสายให้สวยงาม
- ปิดฝา.... เรียบร้อย
|
|
- แบตฯของเราก็มีที่อยู่ใหม่ ส่วนตั๊ว..ส่วนตัว
- ถ่วงน้ำหนักทางด้านซ้าย
- คนในรถไม่ต้องดมกลิ่นแบตฯอีกต่อไป
|