โมแบต.... ย้ายไปอยู่ในกระโปรง......หลัง
Batt-Modification.... Move to Luggage Compartment.
BMW E34 D.I.Y. by Assoc.Prof.Boonchat Netisak
แบตเตอรี ของ BMW 5-Series....... อยู่หนใด
คาถา....หาแบตเตอรีใน E34....BMW 5-Series.
    โอม...นะ...นะ.. ถ้าเจ้าเปิดกระโปรงฝาครอบเครื่องยนต์หน้ารถแล้วหาแบตเตอรีไม่เจอ
    เจ้าจงไปดูใต้ที่นั่งเบาะหลัง (ในรถ) เถิด รับรองเจอแน่นอน.......เพี้ยง โอม ...
ตำแหน่งของแบตเตอรีใน E34....BMW 5-Series.
  • รถรุ่นปีเก่าๆ หน่อยประมาณปี 92 ลงไป จมูกไม่โต อยู่ในห้องเครื่องยนต์ด้านขวา
  • รถรุ่นปีใหม่ประมาณปี 93 ขึ้นมา จมูกโต อยู่ใต้ที่นั่งเบาะหลังด้านขวา
  • ถ้ายังหาไม่เจอ ให้ท่อง..คาถา ถ้าท่องคาถา แล้วยังไม่เจอ ก็แสดงว่า เขาย้ายไปแล้วล่ะครับ
สาเหตุ....ทำไมจึงต้องย้ายแบต.....เพราะอันหยัง
  • แบตเตอรีที่อยู่ในห้องเครื่องยนต์ หน้ารถ มันอยู่ใกล้กับท่อร่วมไอเสีย แบตฯจะได้รับรับความร้อนจากท่อไอเสียตรงๆ ทำให้
    • แบตเตอรีร้อน ... ตัวร้อนไม่สบาย
    • ประสิทธิภาพลด... หมดแรงง่าย จ่ายไฟไม่แรง
    • น้ำแห้งเร็ว...ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยๆ
    • เสื่อมเร็ว... อายุสั้น...เดี๋ยวต้องเปลี่ยนแบตเตอรีลูกใหม่อีกแล้ว..
  • ฝรั่งเยอรมันใช้สมองนิดหน่อย แก้ปัญหาแบตตัวร้อน ย้ายไปไว้ใต้ที่นั่งเบาะหลัง ทำให้ตัวเย็นขึ้น อยู่ห้องแอร์ เรียบร้อย มิดชิด แต่หาตัวเจอยาก..ฉิบ...
  • แบตฯ ที่ใช้ควรต้องเป็นแบบปิดมิดชิด (Sealed Maintenance Free) ไม่ต้องเติมน้ำกรดน้ำกลั่นตลอดชีวิต ไม่มีช่องไม่มีรูให้เติมน้ำกลั่น ไม่มีกรดไหล ไม่มีไอออก ไม่มีกลิ่น คนในรถก็แฮปปี้.. มิมีเหม็น
  • ความจริงแบตฯที่ว่านั้น ขนาด DIN75 ถึงราคาจะแพงผมก็อยากใช้ แต่ใกล้ๆ บ้านไม่มีขาย ผมจึงต้องใช้แบตฯทั่วไปที่ยังมีฝาจุกเติมน้ำกลั่นกันอยู่ คิดว่าคุณๆ อีกหลายคนก็คงใช้แบบเติมน้ำกลั่น ซึ่งน่าจะได้ความรู้สึกเดียวกัน
  • พอรถวิ่งไป ไฟมันชาร์จเข้าแบตฯ กรดกำมะถันสำแดงฤทธิ์ เป็นไงกลิ่นไข่เน่า โชย.... ใครว่าหอมก็บ้า....แล้วล่ะ
  • กรดรั่วไหล เลอะ ไอออก ขี้เกลือขึ้น กัดก่อน ลองดูเอาเองก็แล้วกัน เห็นเองจะ..จะ.. ไม่ต้องอธิบาย
  • ฝาหรั่ง (เยอรมัน) ออกแบบ ให้คนขับนั่งซ้าย มาตรฐานหนัก 64 กิโล จึงเอาแบตฯ แลถังน้ำมันถ่วงไว้ด้านขวาให้สมดุล แต่เราดันไปนั่งขับขวา เพิ่มน้ำหนักด้านเดียวไปตั้งนาน 5 ปี 10 ปี เป็นไงครับ ... รถเอียงขวา..ใช่ป่าวละ..เพ่
  • ด้วยประการทั้งปวง สรุปแล้วถ้าท่านใดใช้แบบปิดมิดชิด (Sealed) ก็เอาไว้ที่เดิมแหละครับ...จะได้ไม่ต้องยุ่ง ส่วนของผมไม่ชอบให้แบตฯ มันอยู่ใต้ที่นั่งเบาะหลังว่างั้นเถอะ ก็เลยเคลื่อนย้ายมันไปไว้ในกระโปรงหลังด้านซ้าย.. ซะงั้นแหละ
  • ตัวอย่างรูปซ้ายมือ ย้ายแบตเตอรีมาไว้ที่ห้องเก็บของกระโปรงหลังด้านซ้าย (ในกล่องสีเทา)

    วิธีการโมดิฟายแบตเตอรีของ BMW E34
    ตำแหน่งแบตเตอรีที่อยู่ใต้ที่นั่งเบาะหลัง ด้านขวา
    • ขั้วสายสีแดง เป็นสายไฟขั้วบวก ต่อจากขั้วบวกของแบตเตอรีไปกล่องฟิวส์ด้านหน้า
    • ขั้วสายสีน้ำตาล เป็นสายกราวด์ ต่อจากขั้วลบของแบตเตอรีลงตัวถังรถ
    • เราจะวางแบตเตอรีไว้ด้านซ้ายในที่เก็บของกระโปรงหลัง
    • เปิดพรมออกดู ในวงกลมเป็นรูที่เขาเอาจุกยางปิดไว้
    • เราจะใช้รูนี้เสียบท่อหายใจแบตลงข้างล่าง
    • เล็งตำแหน่งไว้ให้ดี เวลาเจาะรูที่กล่องจะได้ตรงกัน
    • ดูขนาดความกว้าง-ยาว-สูงของแบตเตอรี
    • เป็นข้อมูลที่จะทำกล่อง
    • แบต DIN 75 ฐานจะเท่ากัน
    • ด้านในกล่อง กว้าง-ยาว-สูง ต้องใส่แบตเตอรีได้
    • ฐานข้างเกินออกมาประมาณ 5 ซ.ม. สำหรับยึดสกรู
    • ด้านหลังเอียงเข้าให้พอดีกับผนังเดิม
    • มีฝาเปิดปิด ด้วย แบบง่ายๆ
    • ฐานด้านซ้ายมีโค้งเว้าให้เข้ากับขอบกระโปรง
    • ไม่ต้องทำเอง ไปโน่นเลย.. ร้านที่ทำคอนโซล ร้านแต่งรถ ร้านลำโพงเครื่องเสียง ให้เขาทำให้ เราจ่ายตังค์ เราทำเองงานไม่เนียน
    • บอกให้หุ้มสักหลาดสีที่ชอบ ของผมใช้เทาบีเอ็ม
    • ด้านซ้ายต้องเจาะรูลอดสายไฟ ใหญ่หน่อยหนึ่ง ให้ขั้วแบตฯลอดได้ 2 เส้น
    • ด้านในกล่องตรงที่วางแบตเตอรีมีเหล็กแผ่นรอง
    • ทำเหล็กยึดฐานแบตฯ(สีส้ม) ที่ฐาน 2 ด้านเหมือนกัน ด้านในล็อกตาย ดันแบตฯเข้าไปสุดให้ล็อก ด้านนอกล็อกด้วยสกรู
    • หรือจะยึดวิธีอื่น ล็อกแบบอื่นก็ตามถนัด
    • เอาแบบขับเอียงซ้าย เอียงขวา ขึ้นเขา กระเด้ง กระดอน หรือเบรกแรงๆ แบตฯยังมั่นคง ไม่ล้ม
    • ขั้วแบตฯด้านซ้ายเป็นขั้วลบ เอาสายแบตสีดำเส้นโตๆ ต่อขันขั้วให้แน่น
    • ปลายสายลบเอาออกนอกกล่องไปต่อลงกราวด์ (ขันน๊อดลงตัวถัง)
    • ด้านข้างแบตฯมีช่องระบายอากาศ (รูหายใจ ที่เห็นสีแดงๆ) ให้เอาท่อยางเล็กสวมแล้วสอดลงข้างล่าง
    • ปลายสายลบเอาออกนอกกล่องไปต่อลงกราวด์ (ขันน๊อดลงตัวถัง)
    • จุดลงกราวด์ด้านข้างซ้าย ในกระโปรงหลังมีพร้อมอยู่กับรถเราแล้ว E34 มีทุกคัน
    • เป็นน๊อตพิเศษของ BMW นะจ๊ะ เป็นตัวนำไฟฟ้าอย่างดีทั้งตัวผู้ตัวเมีย ไฟจะลงกราวด์ดีมั๊กๆ ตรงนี้
    • เพื่อให้ชัวส์ยิ่งขึ้นไปอีก ใช้สายกราวด์อีก 1 เส้นต่อจากจุดนี้เข้าไปต่อกับสายกราวด์เดิมที่ใต้เบาะหลังด้วย
    • ขั้วแบตฯด้านขวา เป็นขั้วบวก เอาสายแบตสีแดง เส้นโตๆ ต่อขันขั้วให้แน่น
    • ของผมหาสายสีแดงไม่ได้ จึงใช้สีดำแล้วเอาเทปสีแดงพัน
    • ปลายสายบวก เอาออกนอกกล่อง เลื้อยลอดเข้าในรถ ไปต่อกับสายขั้วบวกเดิมตรงใต้ที่นั่งเบาะหลังขวา
    • ต่อโดยวิธีขันน๊อตอย่างแน่น แล้วพันเทป หาฉนวนรองอย่าให้ถูกตัวถัง
    • ขั้วแบตฯทั้งสอง ทากันออกไซด์ ด้วยคอมปาวด์คล้ายจาระบี (ขอมาจากร้านตอนที่ซื้อแบตฯ)
    • ปิดแผ่นฉนวนครอบบนขั้วบวก
    • ขันสกรูยึดฐานกล่องให้แน่น
    • ตรวจความเรียบร้อย จัดสายให้สวยงาม
    • ปิดฝา.... เรียบร้อย
    • แบตฯของเราก็มีที่อยู่ใหม่ ส่วนตั๊ว..ส่วนตัว
    • ถ่วงน้ำหนักทางด้านซ้าย
    • คนในรถไม่ต้องดมกลิ่นแบตฯอีกต่อไป


    แบตเตอรีของเราตอนนี้ก็อยู่สุขสบาย ไม่ตัวร้อน ไม่กระหายน้ำบ่อย และไม่ผายลม
    ถ้าการสตาร์ทรถเป็นปกติดี 6 เดือนตรวจระดับน้ำกรด ตรวจสภาพการเก็บไฟ
    ถ้าอายุเกิน 2 ปี ใกล้หมดอายุ ตรวจถี่ขึ้นอีกหน่อย...เด้อ
    Homepage of Associate Professor Boonchat Netisak
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.