BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

การถอดกระจังหน้ารถ BMW E34
Front Grille Remove.
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

      การถอดกระจังหน้ารถ BMW E34

    กระจังหน้า ( Front Grille ) หรือช่องด้านหน้าที่รับลมเข้าหม้อน้ำ ของรถยนต์ยี่ห้อ BMW มีเอกลักษณ์เฉพาะ เพียงเห็นช่องกระจังหน้าก็บอกได้ว่า เป็น BMW รถยนต์แต่ละยี่ห้อก็จะสร้างเอกลักษณ์เฉพาะให้เป็นที่จดจำ แต่ก็อาจมีบางยี่ห้อที่ตั้งใจทำให้ดูคล้ายๆ ซึ่งก็มีอยู่บ้าง แต่โดยส่วนมากกระจังหน้ารถจะมีรูปทรงตามยี่ห้อ ตามรุ่น ของใครของมัน

    กระจังหน้า ของ BMW สมัยก่อนจะเป็นวงรี 2 วงติดกัน เขาจะเรียกกันว่า " ไตคู่ " (double-kidney) ในช่องวงรีของไตนี้มีลูกกรงเป็นซี่แนวตั้งให้อากาศผ่านไปเข้าหม้อน้ำ พออายุมากขึ้นเจ้าไตทั้งสองอันนี้ค่อยๆ เปลี่ยนรูปไป ไตขยายใหญ่ขึ้น คืออ้วนออกทางข้าง ไม่รู้ว่าไปกินอะไรมา

    ไตคู่ (double-kidney) ของ BMW

    ไตคู่ ของ BMW E3 - 2500

    ไตคู่ ของ BMW E34 (จมูก)



    ....... ในเวลาต่อมา ได้ยินหลายคนเรียกตรงนี้ ของ BMW E34 ว่า จมูก ดังนั้น ถ้าจะเรียกช่องลมเข้านี้ว่า รูจมูก ก็คงพอเข้าใจ

    กระจังหน้าของ E3-2500 ถอดไม่ยาก มีน๊อตเล็กๆ 4 ตัวอยู่ข้างหลัง แต่ของ E34 มีขั้นตอน ใครอยากถอด แต่ยังไม่เคยถอด อ่านได้ในเพจนี้



   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 5/03/2012]


ขั้นตอนการถอดกระจังหน้า
  • รูจมูก หรือกระจังหน้ารถ BMW E34 เป็นช่องรับลมเข้าไปในห้องเครื่อง
  • สมัยก่อนเขาเรียกตรงนี้ว่า " ไตคู่ "
  • กระจังหน้าเป็นชิ้นส่วนยาวเท่ากับความกว้างของรถ
  • ต่อไปจะให้ดูจุดสำคัญจากชิ้นส่วนที่ถอดออก
  • เพื่อให้เข้าใจกลไกการล็อก อันเป็นประโยชน์ต่อการถอด-ใส่
  • ขอล็อกด้านข้างขวา ใต้ไฟหน้า (ด้านคนขับ)
  • ตอนถอดกดปลายให้ขอล็อกหลุด
  • ตอนใส่ก็ดันให้ขอล็อกเข้า
  • ขอล็อกตรงกลาง
  • ลักษณะของขอล็อก เหมือนปลายลูกศร
  • พลาสติกเก่า อาจหักได้ ห้ามทำรุนแรง
  • ขอล็อกที่ปลายอีกด้านหนึ่ง
  • ขอล็อกเป็นชิ้นส่วนพลาสติก เสียบอยู่ในโลหะ หรือแผ่นเหล็กที่พ่นสีเป็นตัวถังรถภายนอก
  • ขอล็อกนี้ถอดเปลี่ยนได้
  • ลักษณะของช่องที่จะเสียบขอล็อกเข้าไปล็อก เป็นช่องสี่เหลี่ยม
  • ต่อไปเป็นขั้นตอนการถอดจมูก
  • เผยอฝาประโปรงห้องเครื่องขึ้น
  • ใช้มือลอดเข้าไปดันขอล็อกด้านข้างให้ออกจากช่องล็อกทีละจุด
  • ตำแหน่งขอล็อก ด้านข้าง ใต้ไฟเลี้ยวซ้าย
  • ก้มลงไปดู ใช้ไฟส่องดู หรือเอามือคลำดู ว่าจะดันตัวไหน
  • ถอดขอล็อกที่ใต้ไฟด้านขวา
  • ถอดของล็อกตรงกลาง ข้างล่างใต้รูจมูกมี 2 ขอ ด้านบน 2 ขอ
  • ขณะถอดขอ ต้องใช้อีกมือหนึ่งขยับดึงตัวจมูกออกมาข้างหน้า
  • ถ้าทำไม่ได้จังหวะมันจะกลับเข้าล็อกอย่างเดิม ต้องพยายามใหม่
  • กระจังหน้า ไตคู่ ของ BMW ออกมาแล้ว
  • ถอดออกมาแล้ว อยู่เดี่ยวๆ อาจจะดูเหมือนแว่นตา
  • ใครอยากจะถอดตะแกรง ลูกกรงในรูจมูก ต้องพิจารณาดูว่าเขาล็อกไว้อย่างไร
  • มีขอล็อกเสียบไว้จมูกละ 4 ขอ
  • บีบขอแล้วดันออกทีละอัน
  • ถอดกระจังหน้าแล้ว เข้าถึงอะไรบ้าง
  • เปลี่ยนพัดลมไฟฟ้าได้ง่าย
  • เปลี่ยนแตรได้
  • เปลี่ยนท่อระบายความร้อนน้ำมันเพาเวอร์
  • ล้างแผงคอนเดนเซอร์แอร์
  • ....... อื่นๆ
  • ตอนใส่กลับ เอาล็อกจ่อให้ตรงช่องแล้วดันให้ขอเข้าไปล็อกไว้อย่างเดิม


    หมายเหตุ
    แผ่นสีชมพู เป็นแผ่นยางกันฝุ่น ของเดิมสีดำ เปื่อยยุ่ยหายไปแล้ว อันนี้ทำขึ้นใหม่ โดยใช้แผ่นยางปูพื้นมาตัดเข้ารูป ใช้หมุดเดิมยึด มีประโยชน์กันฝุ่น โคลน ตรงช่องหลังกันชน


  • ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]