l
โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ |
l
MAIN MENU
l
|
|
ไฟเตือน LOW BRAKE FLUID ต้องทำอย่างไร ..?
- ไฟเตือน LOW BRAKE FLUID บนหน้าปัดของ BMW E34 หมายถึงน้ำมันเบรกในกระปุกเติมน้ำมันเบรกเหลือน้อย มีระดับต่ำกว่าขีด MIN (ต่ำสุด : Minimum) ให้เรารีบเติมน้ำมันเบรกเพิ่มโดยด่วน อย่าละเลย... สำคัญนะครับ เบรกทุกครั้งต้องชัวส์
- โดยทั่วไปเราควร ตรวจ สังเกตระดับน้ำมันเบรกที่กระปุกเติมน้ำมันเบรกบ่อยๆ หรือทุกครั้งที่เปิดฝากระโปรงห้องเครื่อง ดูว่ามีน้ำมันเบรกในกระปุกหรือไม่ ระดับน้ำมันใกล้จะต่ำลงถึงขีด MIN หรือยัง ถ้าเห็นว่าต่ำก็เติมน้ำมันเบรกใหม่เพิ่มเข้าไป เรียกว่าตรวจเติมก่อนที่ไฟที่หน้าปัดจะขึ้นเตือน LOW BRAKE FLUID
- บางท่านมีความสงสัยว่าน้ำมันเบรกหายไปไหน เติมไว้พอดีที่ขีด MAX (สูงสุด : Maximum) ใช้รถได้ไม่นานระดับน้ำมันเบรกลดลง หารอยรั่วตรงไหนก็ไม่เจอ งง ... งง ... อันนี้อธิบายได้ครับ คือเมื่อเราใช้เบรกไประยะเวลาหนึ่ง ผ้าเบรกจะสึก ทำให้กระบอกสูบที่กดผ้าเบรกขยับตัวออก ปริมาตรช่องภายในกระบอกสูบมีมากขึ้น น้ำมันเบรกก็จะอัดตัวเข้าไปอยู่ในกระบอกสูบของเบรกนั่นแหละ ไม่หายไปไหน อันนี้กรณีไม่มีการรั่วนะครับ
- การตรวจระดับน้ำมันเบรกก็ไม่ต้องซีเรียสมากนะครับ เขาทำขีดช่วงระดับ สูง-ต่ำ หรือ MAX-MIN ไว้ให้เราดู ระดับน้ำมันเบรกอยู่ในช่วงนี้ตรงไหนก็ได้ ยัง OK ไม่ต้องรีบเติมก็ได้ แต่ถ้าระดับต่ำมากจนมีไฟเตือนขึ้น ต้องรีบดูรีบตรวจเพราะเผื่อมีการรั่วจะได้แก้ไขทันท่วงที ก่อนที่จะไปเบรกกับก้นคันอื่น หรือเบรกกับต้นไม้ มันจะเศร้านะครับ
- การตรวจระดับน้ำมันเบรกเป็นหน้าที่ของผู้ขับขี่ที่จะต้องดูแล ถ้าท่านใดดูไม่เป็นโดยเฉพาะสุภาพสตรี ก็คงต้องวานคนอื่นช่วยดูก็ได้ครับ ... ไม่ยาก อาจบงการให้คุณสามีดูให้เป็นประจำทุกสัปดาห์ หรือท่านที่ไม่มีสามีก็อาจวานเพื่อนชาย วานเพื่อนทอม .. ช่วยดู แบบคนกันเองช่วยกันจะดีที่สุด เมื่อพบน้ำมันเบรกพร่องก็เติมให้พอดี ประหยัดเงิน ภูมิใจ ทำได้เอง ....... แบบพอเพียง
- บางท่านมีตังค์เยอะ มีตังค์น้อย แต่กังวลมากขับรถเข้าอู่ ... (ที่ไว้ใจไม่ได้) โดนฟันเป็นหมื่น กะ ไอ้แค่ เติมน้ำมันเบรกแต่มีบิลรายการยาวเหยียด อาจจะเสียความรู้สึก ... หรือเข็ดขยาดไปอีกนาน
No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
[upLoad on 23/03/2009]
|
|
บนหน้าปัด
- ถ้ามีสัญญาณไฟเตือน LOW BRAKE FLUID ติดขึ้นมาดังภาพขวามือ
- ความหมายของมันก็คือ ระดับน้ำมันเบรก (ในกระปุก) ต่ำ
|
|
- หลังจากนั้น จะมีอักษร OWNER'S HANDBOOK ติดขึ้นในลำดับมา
- หมายความว่า ให้ไปอ่านคู่มือประจำรถ จะมีอธิบายไว้
|
|
- เราต้องรีบไปเปิดดูคำอธิบายในคู่มือประจำรถ
- ที่หน้า 16 อธิบายความหมายและวิธีแก้ไข
- เป็นการเตือนระดับที่ 1 (Priority 1) หมายความว่าเป็นการเตือนที่สำคัญมากที่สุด ต้องแก้ไขทันที
- ให้ตรวจดูระดับน้ำมันเบรก ซึ่งอาจต่ำกว่าระดับหรือพร่องไป อาจต้องเติมน้ำมันเบรกใหม่เพิ่มเข้าไปให้ได้ระดับ
|
|
- เราต้องไม่ชักช้า รีบไปเปิดฝา (กระโปรง) ห้องเครื่องหน้ารถ
- มองหากระปุกเติมน้ำมันเบรก ของ E34 ตำแหน่งในวงกลม
|
|
- กระปุกพลาสติกสีขาวขุ่น มีฝาปิด และมีปลั๊กสีดำเสียบสายไฟ
|
|
- ใช้สายตาตรวจดูระดับน้ำมันเบรก มองดูด้านข้างกระปุก
- ระดับน้ำมันเบรกที่พอดี ต้องอยู่ระหว่างขีด MAX กับ MIN
- ไม่ควรต่ำกว่าขีด MIN ถ้าต่ำกว่าไฟจะเตือน
- ถ้าสูงกว่าขีด MAX ไฟไม่เตือน แต่อาจจะกระฉอก หกไหลเลอะ ซึ่งจะกัดทำลายสีรถและอุปกรณ์อื่นๆ
|
|
คำเตือนบนกระปุกเติมน้ำมันเบรก BMW
- โปรดทำความสะอาดฝากระปุกน้ำมันเบรกก่อนที่จะเปิดมันออกมา เพราะอาจมีฝุ่นผงหรือเม็ดดิน ซึ่งอาจตกลงไปในน้ำมันเบรก
- คุณภาพน้ำมันเบรก ให้ใช้มาตรฐาน DOT 4 หรือเทียบเท่า ไม่ควรใช้คุณสมบัติที่ต่ำกว่า
- ที่สำคัญควรใช้น้ำมันเบรกที่เปิดใหม่ๆ ด้วยนะครับ โดยกระป๋องเดิมก่อนเปิดต้องปิดมิดชิด เปิดปุ๊บ .... ใช้ปั๊บ ทันที น้ำมันเบรกที่เปิดหรือเคยเปิดมาก่อนเป็นเวลานาน มันจะดูดความชื้นจากอากาศทำให้คุณภาพของมันเปลี่ยนไป
|
|
3 มาตรฐานต่อไปนี้เทียบเท่ากัน
- มาตรฐาน DOT 4
- มาตรฐาน SAE J1704
- มาตรฐาน FMVSS 116
คำเตือน
น้ำมันเบรกมีฤทธิ์ ... สามารถทำลาย กัดกร่อน สีรถและชิ้นส่วนต่างๆ ให้เสียหายได้ รวมทั้งมือและผิวหนังของเราด้วย ถ้าน้ำมันเบรกเลอะหรือเปื้อนที่ใด ให้รีบใช้น้ำธรรมดาล้างให้สะอาด ... หรือราดน้ำทันที ไม่ชักช้า จะช่วยได้ ... ครับ
|

|
- เพื่อความแน่นอน ต้องเปิดดูน้ำมันข้างในกระปุกว่ามีหรือไม่ เพราะบางทีที่ข้างกระปุกมีแต่คราบน้ำมัน น้ำมันจริงแห้งต่ำกว่าขีด แต่หลอกทำให้เข้าใจผิดได้
- การเปิดให้ใช้มือข้างหนึ่งหมุนเฉพาะฝาทวนเข็มนาฬิกา มืออีกข้างจับล็อกปลั๊กสายไฟไม่ให้หมุนตาม (จะถอดหรือไม่ถอดปลั๊กก็ได้)
- เปิดออกมา จะเห็นลูกลอยสีส้ม ตะแกรงกรองน้ำมันสีส้ม มองดูระดับน้ำมันในตะแกรง
(ระวังน้ำมันเบรกที่ติดมากับลูกลอยหยดเลอะสีรถและอุปกรณ์)
- ถ้าน้ำมันเบรกต่ำ ก็ใช้น้ำมันเบรกแบบเดิม (ด็อตสี่) เติมให้ได้ระดับ MAX ถ้าได้ระดับอยู่แล้วไม่ต้องเติม
- เติมเสร็จรีบปิดฝาประปุกทันที อย่าเปิดไว้นาน เพราะน้ำมันเบรกจะดูดความชื้น
|
|
หมายเหตุ
หลังการเติมน้ำมันเบรก ควรตรวจดูระดับน้ำมันเบรกที่ข้างกระปุก โดยติดเครื่องยนต์ รถอยู่กับที่ เหยียบเบรกซ้ำหลายๆ ครั้ง แล้วไปตรวจระดับน้ำมันเบรกอีกครั้งว่าลดลงจากเดิมที่เติมไว้หรือไม่ ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติระดับน้ำมันเบรกต้องไม่ลด สามารถใช้รถได้
ถ้าก่อนเติมน้ำมันเบรก มีไฟเตือน LOW BRAKE FLUID หลังจากเติมให้ได้ระดับและทดลองเหยียบเบรกซ้ำหลายๆ ครั้งแล้วปรากฏว่าระดับน้ำมันเบรกลดต่ำกว่าเดิมมาก ... อาจมีการผิดปกติในระบบหรือมีการรั่ว ยังไม่ควรใช้รถ ควรตรวจหาสาเหตุและแก้ไขให้ดี หรือแน่ใจว่าไม่มีการรั่วก่อนใช้รถ
งาน DIY ของเราก็สำเร็จไปอีก 1 รายการ
|
ตอบข้อสงสัย ........
ถาม ไฟเตือนน้ำมันเบรกต่ำ LOW BRAKE FLUID ติดที่หน้าปัด และเราได้เติมน้ำมันเบรกเพิ่มในกระปุกจนถึงขีด MAX จะต้องรีเซ็ตไฟ LOW BRAKE FLUID หรือไม่ ... ?
ตอบ เมื่อเติมน้ำมันเบรกอยู่ในระดับเกินขีด MIN ขึ้นมา ลูกลอยจะถูกดันขึ้น เซนเซอร์จะไม่ส่งสัญญาณ จึงไม่ต้องรีเซ็ตใดๆ ทั้งสิ้น ไฟ LOW BRAKE FLUID จะดับไปเอง
ถาม ปกติ E34 ของเราใช้น้ำมันเบรก DOT 4 เมื่อระดับน้ำมันเบรกในกระปุกลดต่ำลง บังเอิญว่าหาซื้อน้ำมันเบรก DOT 4 ไม่ได้ หาได้เฉพาะ DOT 3 เราจะใช้น้ำมันเบรก DOT 3 เติมเพิ่มเข้าไปในกระปุกเติมน้ำมันเบรกของเราจะได้หรือไม่ ... ?
ตอบ ถ้าของเดิมเป็น DOT 4 ก็ต้องใช้ DOT 4 ยี่ห้อเดิม เติมนะครับ จะเอา DOT 3 กับ DOT 4 เติมปนกันคงไม่ดีแน่ๆ ไม่ควรทำ ผู้รอบรู้หลายท่านแนะนำตรงกับที่ผมได้อ่านตำราหลายเล่มล้วนแนะนำตรงกันว่า ไม่ควรใช้น้ำมันเบรกมาตรฐานต่างกัน เติมปนกัน
ถาม ระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก จะต้องเปลี่ยนเมื่อใด... ?
ตอบ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก คือไล่น้ำมันเก่าออกทิ้งทั้งหมด แล้วเติมน้ำมันใหม่เข้าไปแทน โดยทั่วไปก็ประมาณ 1-2 ปี เปลี่ยนถ่าย 1 ครั้ง สิ่งจะพิจารณาคือน้ำมันเบรกจะเสื่อมคุณสมบัติเนื่องจากดูดความชื้นในอากาศเข้าไป ใน 1 ปี มีหน้าฝน 1 ครั้ง ความชื้นสูง ถ้าเราจะเปลี่ยนถ่ายหลังหน้าฝนของทุกๆ ปีก็จะดีมาก ถ้าทำได้นะครับ
|
|