BMW E34 DIY Do it yourself by Assoc.Prof. Boonchat Netisak.
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND.

ไฟเตือน LOW BRAKE FLUID ต้องทำอย่างไร?
 
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l MAIN MENU l

   ไฟเตือน LOW BRAKE FLUID ต้องทำอย่างไร ..?

  • ไฟเตือน LOW BRAKE FLUID บนหน้าปัดของ BMW E34 หมายถึงน้ำมันเบรกในกระปุกเติมน้ำมันเบรกเหลือน้อย มีระดับต่ำกว่าขีด MIN (ต่ำสุด : Minimum) ให้เรารีบเติมน้ำมันเบรกเพิ่มโดยด่วน อย่าละเลย... สำคัญนะครับ เบรกทุกครั้งต้องชัวส์

  • โดยทั่วไปเราควร ตรวจ สังเกตระดับน้ำมันเบรกที่กระปุกเติมน้ำมันเบรกบ่อยๆ หรือทุกครั้งที่เปิดฝากระโปรงห้องเครื่อง ดูว่ามีน้ำมันเบรกในกระปุกหรือไม่ ระดับน้ำมันใกล้จะต่ำลงถึงขีด MIN หรือยัง ถ้าเห็นว่าต่ำก็เติมน้ำมันเบรกใหม่เพิ่มเข้าไป เรียกว่าตรวจเติมก่อนที่ไฟที่หน้าปัดจะขึ้นเตือน LOW BRAKE FLUID

  • บางท่านมีความสงสัยว่าน้ำมันเบรกหายไปไหน เติมไว้พอดีที่ขีด MAX (สูงสุด : Maximum) ใช้รถได้ไม่นานระดับน้ำมันเบรกลดลง หารอยรั่วตรงไหนก็ไม่เจอ งง ... งง ... อันนี้อธิบายได้ครับ คือเมื่อเราใช้เบรกไประยะเวลาหนึ่ง ผ้าเบรกจะสึก ทำให้กระบอกสูบที่กดผ้าเบรกขยับตัวออก ปริมาตรช่องภายในกระบอกสูบมีมากขึ้น น้ำมันเบรกก็จะอัดตัวเข้าไปอยู่ในกระบอกสูบของเบรกนั่นแหละ ไม่หายไปไหน อันนี้กรณีไม่มีการรั่วนะครับ

  • การตรวจระดับน้ำมันเบรกก็ไม่ต้องซีเรียสมากนะครับ เขาทำขีดช่วงระดับ สูง-ต่ำ หรือ MAX-MIN ไว้ให้เราดู ระดับน้ำมันเบรกอยู่ในช่วงนี้ตรงไหนก็ได้ ยัง OK ไม่ต้องรีบเติมก็ได้ แต่ถ้าระดับต่ำมากจนมีไฟเตือนขึ้น ต้องรีบดูรีบตรวจเพราะเผื่อมีการรั่วจะได้แก้ไขทันท่วงที ก่อนที่จะไปเบรกกับก้นคันอื่น หรือเบรกกับต้นไม้ มันจะเศร้านะครับ

  • การตรวจระดับน้ำมันเบรกเป็นหน้าที่ของผู้ขับขี่ที่จะต้องดูแล ถ้าท่านใดดูไม่เป็นโดยเฉพาะสุภาพสตรี ก็คงต้องวานคนอื่นช่วยดูก็ได้ครับ ... ไม่ยาก อาจบงการให้คุณสามีดูให้เป็นประจำทุกสัปดาห์ หรือท่านที่ไม่มีสามีก็อาจวานเพื่อนชาย วานเพื่อนทอม .. ช่วยดู แบบคนกันเองช่วยกันจะดีที่สุด เมื่อพบน้ำมันเบรกพร่องก็เติมให้พอดี ประหยัดเงิน ภูมิใจ ทำได้เอง ....... แบบพอเพียง

  • บางท่านมีตังค์เยอะ มีตังค์น้อย แต่กังวลมากขับรถเข้าอู่ ... (ที่ไว้ใจไม่ได้) โดนฟันเป็นหมื่น กะ ไอ้แค่ เติมน้ำมันเบรกแต่มีบิลรายการยาวเหยียด อาจจะเสียความรู้สึก ... หรือเข็ดขยาดไปอีกนาน

No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
[upLoad on 23/03/2009]


    บนหน้าปัด

  • ถ้ามีสัญญาณไฟเตือน LOW BRAKE FLUID ติดขึ้นมาดังภาพขวามือ
  • ความหมายของมันก็คือ ระดับน้ำมันเบรก (ในกระปุก) ต่ำ
  • หลังจากนั้น จะมีอักษร OWNER'S HANDBOOK ติดขึ้นในลำดับมา
  • หมายความว่า ให้ไปอ่านคู่มือประจำรถ จะมีอธิบายไว้
  • เราต้องรีบไปเปิดดูคำอธิบายในคู่มือประจำรถ
  • ที่หน้า 16 อธิบายความหมายและวิธีแก้ไข
  • เป็นการเตือนระดับที่ 1 (Priority 1) หมายความว่าเป็นการเตือนที่สำคัญมากที่สุด ต้องแก้ไขทันที
  • ให้ตรวจดูระดับน้ำมันเบรก ซึ่งอาจต่ำกว่าระดับหรือพร่องไป อาจต้องเติมน้ำมันเบรกใหม่เพิ่มเข้าไปให้ได้ระดับ
  • เราต้องไม่ชักช้า รีบไปเปิดฝา (กระโปรง) ห้องเครื่องหน้ารถ
  • มองหากระปุกเติมน้ำมันเบรก ของ E34 ตำแหน่งในวงกลม
  • กระปุกพลาสติกสีขาวขุ่น มีฝาปิด และมีปลั๊กสีดำเสียบสายไฟ
  • ใช้สายตาตรวจดูระดับน้ำมันเบรก มองดูด้านข้างกระปุก
  • ระดับน้ำมันเบรกที่พอดี ต้องอยู่ระหว่างขีด MAX กับ MIN
  • ไม่ควรต่ำกว่าขีด MIN ถ้าต่ำกว่าไฟจะเตือน
  • ถ้าสูงกว่าขีด MAX ไฟไม่เตือน แต่อาจจะกระฉอก หกไหลเลอะ ซึ่งจะกัดทำลายสีรถและอุปกรณ์อื่นๆ

    คำเตือนบนกระปุกเติมน้ำมันเบรก BMW

  • โปรดทำความสะอาดฝากระปุกน้ำมันเบรกก่อนที่จะเปิดมันออกมา เพราะอาจมีฝุ่นผงหรือเม็ดดิน ซึ่งอาจตกลงไปในน้ำมันเบรก
  • คุณภาพน้ำมันเบรก ให้ใช้มาตรฐาน DOT 4 หรือเทียบเท่า ไม่ควรใช้คุณสมบัติที่ต่ำกว่า
  • ที่สำคัญควรใช้น้ำมันเบรกที่เปิดใหม่ๆ ด้วยนะครับ โดยกระป๋องเดิมก่อนเปิดต้องปิดมิดชิด เปิดปุ๊บ .... ใช้ปั๊บ ทันที น้ำมันเบรกที่เปิดหรือเคยเปิดมาก่อนเป็นเวลานาน มันจะดูดความชื้นจากอากาศทำให้คุณภาพของมันเปลี่ยนไป
    3 มาตรฐานต่อไปนี้เทียบเท่ากัน
  • มาตรฐาน DOT 4
  • มาตรฐาน SAE J1704
  • มาตรฐาน FMVSS 116

    คำเตือน
    น้ำมันเบรกมีฤทธิ์ ... สามารถทำลาย กัดกร่อน สีรถและชิ้นส่วนต่างๆ ให้เสียหายได้ รวมทั้งมือและผิวหนังของเราด้วย ถ้าน้ำมันเบรกเลอะหรือเปื้อนที่ใด ให้รีบใช้น้ำธรรมดาล้างให้สะอาด ... หรือราดน้ำทันที ไม่ชักช้า จะช่วยได้ ... ครับ

  • เพื่อความแน่นอน ต้องเปิดดูน้ำมันข้างในกระปุกว่ามีหรือไม่ เพราะบางทีที่ข้างกระปุกมีแต่คราบน้ำมัน น้ำมันจริงแห้งต่ำกว่าขีด แต่หลอกทำให้เข้าใจผิดได้
  • การเปิดให้ใช้มือข้างหนึ่งหมุนเฉพาะฝาทวนเข็มนาฬิกา มืออีกข้างจับล็อกปลั๊กสายไฟไม่ให้หมุนตาม (จะถอดหรือไม่ถอดปลั๊กก็ได้)
  • เปิดออกมา จะเห็นลูกลอยสีส้ม ตะแกรงกรองน้ำมันสีส้ม มองดูระดับน้ำมันในตะแกรง

    (ระวังน้ำมันเบรกที่ติดมากับลูกลอยหยดเลอะสีรถและอุปกรณ์)

  • ถ้าน้ำมันเบรกต่ำ ก็ใช้น้ำมันเบรกแบบเดิม (ด็อตสี่) เติมให้ได้ระดับ MAX ถ้าได้ระดับอยู่แล้วไม่ต้องเติม
  • เติมเสร็จรีบปิดฝาประปุกทันที อย่าเปิดไว้นาน เพราะน้ำมันเบรกจะดูดความชื้น

หมายเหตุ

  • หลังการเติมน้ำมันเบรก ควรตรวจดูระดับน้ำมันเบรกที่ข้างกระปุก โดยติดเครื่องยนต์ รถอยู่กับที่ เหยียบเบรกซ้ำหลายๆ ครั้ง แล้วไปตรวจระดับน้ำมันเบรกอีกครั้งว่าลดลงจากเดิมที่เติมไว้หรือไม่ ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติระดับน้ำมันเบรกต้องไม่ลด สามารถใช้รถได้

  • ถ้าก่อนเติมน้ำมันเบรก มีไฟเตือน LOW BRAKE FLUID หลังจากเติมให้ได้ระดับและทดลองเหยียบเบรกซ้ำหลายๆ ครั้งแล้วปรากฏว่าระดับน้ำมันเบรกลดต่ำกว่าเดิมมาก ... อาจมีการผิดปกติในระบบหรือมีการรั่ว ยังไม่ควรใช้รถ ควรตรวจหาสาเหตุและแก้ไขให้ดี หรือแน่ใจว่าไม่มีการรั่วก่อนใช้รถ


    งาน DIY ของเราก็สำเร็จไปอีก 1 รายการ


  • ตอบข้อสงสัย ........

  • ถาม ไฟเตือนน้ำมันเบรกต่ำ LOW BRAKE FLUID ติดที่หน้าปัด และเราได้เติมน้ำมันเบรกเพิ่มในกระปุกจนถึงขีด MAX จะต้องรีเซ็ตไฟ LOW BRAKE FLUID หรือไม่ ... ?
  • ตอบ เมื่อเติมน้ำมันเบรกอยู่ในระดับเกินขีด MIN ขึ้นมา ลูกลอยจะถูกดันขึ้น เซนเซอร์จะไม่ส่งสัญญาณ จึงไม่ต้องรีเซ็ตใดๆ ทั้งสิ้น ไฟ LOW BRAKE FLUID จะดับไปเอง

  • ถาม ปกติ E34 ของเราใช้น้ำมันเบรก DOT 4 เมื่อระดับน้ำมันเบรกในกระปุกลดต่ำลง บังเอิญว่าหาซื้อน้ำมันเบรก DOT 4 ไม่ได้ หาได้เฉพาะ DOT 3 เราจะใช้น้ำมันเบรก DOT 3 เติมเพิ่มเข้าไปในกระปุกเติมน้ำมันเบรกของเราจะได้หรือไม่ ... ?
  • ตอบ ถ้าของเดิมเป็น DOT 4 ก็ต้องใช้ DOT 4 ยี่ห้อเดิม เติมนะครับ จะเอา DOT 3 กับ DOT 4 เติมปนกันคงไม่ดีแน่ๆ ไม่ควรทำ ผู้รอบรู้หลายท่านแนะนำตรงกับที่ผมได้อ่านตำราหลายเล่มล้วนแนะนำตรงกันว่า ไม่ควรใช้น้ำมันเบรกมาตรฐานต่างกัน เติมปนกัน

  • ถาม ระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก จะต้องเปลี่ยนเมื่อใด... ?
  • ตอบ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก คือไล่น้ำมันเก่าออกทิ้งทั้งหมด แล้วเติมน้ำมันใหม่เข้าไปแทน โดยทั่วไปก็ประมาณ 1-2 ปี เปลี่ยนถ่าย 1 ครั้ง สิ่งจะพิจารณาคือน้ำมันเบรกจะเสื่อมคุณสมบัติเนื่องจากดูดความชื้นในอากาศเข้าไป ใน 1 ปี มีหน้าฝน 1 ครั้ง ความชื้นสูง ถ้าเราจะเปลี่ยนถ่ายหลังหน้าฝนของทุกๆ ปีก็จะดีมาก ถ้าทำได้นะครับ






  • Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    Copyright © 2007-2009 by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]