 |
ภาพนี้เป็นเบรกหน้า ด้านซ้าย
ถอดจุกยางที่อุดหัวน๊อตยึดคาลิเปอร์ อยู่ด้านใน มี 2 ตัว
|
 |
เครื่องมือที่สำคัญที่ใช้ถอดน๊อตก็คือประแจแอล 7 ม.ม. และท่อโลหะทำเป็นด้ามต่อ
ถ้าประแจแอลตัวยาว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ท่อโลหะทำเป็นด้ามต่อ ของผมมีตัวสั้นจึงต้องผ่อนแรง
(ตอนขันน๊อตเข้า ไม่จำเป็นต้องต่อด้าม)
|
 |
ใช้ประแจแอลและด้ามต่อหมุนถอดน๊อตยึดคาลิเปอร์ตัวบน
|
 |
ถอดจุกยางที่อุดหัวน๊อตยึดคาลิเปอร์ ตัวล่าง
|
 |
ถอดน๊อตยึดคาลิเปอร์ตัวล่าง
|
 |
ถอดสปริงล็อกกันผ้าเบรกสั่น โดยใช้ไขควงปากแบนงัดออก ใช้มือช่วยกดประคองไม่ให้มันเด้งกระเด็นออก
|
 |
สปริงล็อกกันผ้าเบรกสั่นที่ถอดออกแล้ว
|
 |
ที่แผ่นผ้าเบรกหน้าซ้ายจะมีเซนเซอร์เตือนผ้าเบรกสึก ที่เห็นสายไฟสีดำ
|
 |
ถอดปลั๊กเซนเซอร์เตือนผ้าเบรกสึก
|
 |
ค่อยๆ ขยับตัวคาลิเปอร์ แล้วดึงออกมาพร้อมแผ่นผ้าเบรก
ใช้ลวดมัดโยงไว้ (ไม่ควรปล่อยให้ห้อยโดยสายอ่อนเบรก)
หมายเหตุ ....
ตรวจดูที่คาลิเปอร์ รอบๆ กระบอกสูบดิสก์เบรก ควรแห้ง ถ้ามีฝุ่นผสมน้ำมันเปียกเยิ้ม หมายถึงมีน้ำมันเบรกรั่ว ตัวที่เสียคือยางโอริงที่ตัวกระบอกสูบดิสก์เบรก หรือผนังเป็นสนิม เป็นตามด ประมาณนี้ ต้องตรวจซ่อมตรงนี้ก่อนจึงจะใส่ผ้าเบรก
|
 |
ผ้าเบรกที่ถอดออก มี 2 ชิ้น
ผ้าเบรกชิ้นใน (บน) มีตัวเซนเซอร์เตือนผ้าเบรกสึก ติดตั้งอยู่
|
 |
ของผมเปลี่ยนตอนที่ผ้าเบรกยังสึกไม่ถึงเซนเซอร์
สภาพของตัวเซนเซอร์ยังดี สมบูรณ์ ยังใช้ได้ (เปลี่ยนขณะไม่มีสัญญาณไฟเตือนบนหน้าปัด)
ถ้าผ้าเบรกสึกมากจนมีไฟเตือนที่หน้าปัด ตัวเซนเซอร์ต้องใช้ตัวใหม่
|
 |
เอาไขควงปากแบนแงะตัวเซนเซอร์ตัวเก่าออก
ค่อย ๆ แงะ ระมัดระวัง จะเอาเซนเซอร์นี้ไปใส่กับผ้าเบรกใหม่
|
 |
ทำความสะอาดตัวเซนเซอร์ ใช้แปรงสีฟันขัด อย่างระมัดระวัง
ทำความสะอาดสายไฟ และปลั๊กของเซนเซอร์
ติดตั้งเซนเซอร์เข้ากับแผ่นผ้าเบรกอันใหม่ (ผ้าเบรกอันที่มีโลหะสปริง 3 แง่งที่ด้านหลัง)
|