BMW E34 DIY Do it yourself by Assoc.Prof. Boonchat Netisak.
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND.

การเปลี่ยนวาล์วสุญญากาศหม้อลมเบรก BMW E34
How to Replace Brake Vacuum Valve of BMW E34.
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l MAIN MENU l

   วาล์วสุญญากาศหม้อลมเบรก BMW E34
  • รถยนต์ของเราที่สมบูรณ์และการขับขี่ในภาวะปกติ เมื่อเราเหยียบเบรกจะมีหม้อลมสุญญากาศเป็นตัวช่วยเพิ่มแรงเบรกให้มากขึ้นอีก (ใช้ความดันบรรยากาศ 14.7 ปอนด์/ตารางนิ้ว มาช่วยเสริมกำลังเบรก) แรงที่เท้าเราเหยียบลงบนแป้นเบรกไม่ต้องแรงมากก็จะทำให้เบรกอยู่และหยุดตามระยะที่ต้องการ ทำให้เบรกได้เบาแรง แม้แต่สาวๆ เอวบางร่างน้อยแตะเบรกเบาๆ ก็สามารถจะหยุดรถคันใหญ่ๆ ได้อย่างง่ายดาย
  • หลักการของมันจะต่อท่อสุญญากาศจากหม้อลมเข้าหาท่อร่วมไอดี อาศัยการดูดจากท่อไอดีทำให้หม้อลมเบรกเป็นสุญญากาศ ท่อที่ใช้ตรงนี้ต้องเป็นท่อแข็งแรง ไม่บี้แบนง่ายและต้องไม่รั่วซึม
  • ตรงกลางระหว่างท่อไอดีกับหม้อลมจะมีวาล์วอยู่ตัวหนึ่ง (พลาสติกสีขาว-ดำ) วาล์วนี้เป็นวาล์วทางเดียว มีลิ้นกันกลับอยู่ข้างใน ต่อในทิศทางที่ดูดอากาศออกจากหม้อลมเท่านั้น หน้าที่ของมันคือให้หม้อลมเก็บสุญญากาศไว้นานๆ เตรียมพร้อมให้เบรกมีกำลังอยู่เสมอแม้จะดับเครื่องยนต์ก็ตาม ยังสามารถมีกำลังช่วยเบรกได้อีก 2-3 ครั้ง
  • วาล์วหม้อลมเบรกของ BMW พอมันเก่า พลาสติกเสื่อมทำให้มีรูเล็กๆ อากาศภายนอกเข้าไปในท่อไอดีได้ กว่าผมจะหาตรงนี้เจอก็นานโข .... ตอนนี้ผมเปลี่ยนเอาตัวใหม่ใส่แทนไปแล้ว

No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
[upLoad on 14/02/2009]




    ดูภาพ ... ขวามือ

  • หมายเลข 1 วาล์วหม้อลมเบรก
  • หมายเลข 2 ท่อยาง
  • หมายเลข 3 ท่อยางมีเส้นด้ายและลวดเหล็กเสริมข้างใน

  • ดู .... อีกมุม
  • จะเห็นตัวหม้อลมเบรก (ยี่ห้อ LUCAS)
  • ตัวนี้แหละ ที่ช่วยให้เบรกเบาแรง
  • ถ้าเครื่องยนต์ดับ ไม่มีสุญญากาศ แม้เราจะเยียบเบรกสุดแรงเกิด รถยังไม่ค่อยจะหยุด


  • ขยายภาพ ...
  • สภาพพลาสติก ของวาล์ว ... และท่อยาง
  • ไม่ค่อยจะน่าไว้ใจ


   การตัดสินใจ ... เปลี่ยนวาล์วหม้อลมเบรก

  • ความรู้สึกที่ได้จากการเบรก ผมรู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะหยุด ผมต้องออกแรงเหยียบมาก ซึ่งมันน่าจะดีกว่านี้
  • ขับไปที่ศูนย์บีเอ็มดับเบิ้ลยู ให้ช่างเขาเช็ค เขาเอาไปขับทดสอบ กลับมาก็บอกว่า สภาพเบรกดีมากไม่มีอะไรผิดปกติ
  • แต่ความรู้สึกของผมมันก็ยังคาใจอยู่ ก็เลยลงมือเอง เปิดฝากระโปรงห้องเครื่อง ดูแล้วดูอีก ลูบไปคลำไป สงสัยว่าหม้อลมเบรกมันรั่วไหม ท่อสุญญากาศเบรกมันยังดีอยู่ไหม (วิตก ... จริต)
  • ลองบีบท่อยางสุญญากาศ .. อ๊ะ .. อ๊ะ .. ทำไมมันแข็งเป๊ก ... มันน่าจะเสีย (มั๊ง) คิดคนเดียว เอาว๊ะ ... จะลองเปลี่ยนท่อสุญญากาศกับวาล์วหม้อลมนี่แหละ ตัดสินใจ ... ลุย
  • ท่อแข็ง ... ไม่ได้หมายความว่า เสีย นะครับ ต้องดูว่ามันรั่วไหม ถ้ารั่วจึงจะเสีย กรณีของผมนี่ ... สภาพมันเก่า ไม่น่าไว้ใจ เลยอยากเปลี่ยน เมื่อถอดออกมาเลยเจอรูที่วาล์ว (เจอโดยบังเอิญ)

   ถอดท่อสุญญากาศ และ วาล์วหม้อลมเบรก
  • งานนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนพิสดาร มีคลิปรัดหัวท้ายของท่อยาง ใช้ไขควงปากแบนสอดเข้าไปอ้าคลิปให้หลวม แล้วดึงท่อยางออก ซึ่งตัววาล์วหม้อลมจะติดออกมาด้วย ผมเริ่มดำเนินการ
  • แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิด ท่อยางจะแข็งมากๆๆ ดึงออกไม่ได้ ถ้าแรงเกินไปอาจมีตัวอื่นหัก ผมจึงใช้วิธีทำลายท่อยางโดยเอามีดคัตเตอร์กรีด เฉือน ให้ท่อยางหลุดออก
  • ท่อตัวล่างถือว่าโหดสุดๆ เป็นท่อยางเสริมเส้นด้ายและเส้นลวดโลหะ ดูแล้ววิศวกร BMW เขาน่าจะออกแบบเว่อร์ไปหน่อย กว่าจะถอดออกได้ก็ต้องทำลายเกือบหมด

  • ตัววาล์วหม้อลมเบรกที่ถอดออกมาแล้ว
  • วาล์วนี้อาจเรียกว่าวาล์กันกลับ หรือลิ้นกันกลับก็ได้ คือให้อากาศไหลผ่านตัวมันในทิศทางเดียว (ดูดอากาศออกจากหม้อลมผ่านวาล์วได้ทางเดียว อากาศจะย้อนกลับเข้าหม้อลมผ่านวาล์นี้ไม่ได้)
  • ตรวจโดยการเป่า (ใช้ลมปากของเราเป่า) ปกติเป่าด้านสีขาว ลมต้องออกไปด้านสีดำ และเป่าด้านสีดำลมต้องไม่ออก
  • ถ้าเป่าด้านสีดำมีลมออกได้หรือมีเสียงดังเหมือนปี่ แปลว่าวาล์วเสีย
  • วาล์วหม้อลมเบรกตัวที่ผมถอดออก ลองเป่าทดสอบดู เป่าด้านสีขาวลมออกไม่ได้แปลว่าด้านนี้วาล์วดี
  • แต่เมื่อเป่าด้านสีดำ ... มีลมออกได้ ผมก็กังขาว่าทำไม .... ลมจึงออกได้ พลิกดูเห็นรูเล็กๆ รูหนึ่งที่ทำให้ลมออก (ตามลูกศรชี้)
  • จุดนี้ตรวจพบยากมากนะครับ เพราะอยู่ด้านใต้ของข้องอ แต่ท่านผู้อ่านสามารถเอานิ้วคลำดูได้ว่าของท่านมีรูไหม (ผมว่าน่าจะมีทุกคัน)
  • ขยายดูรูให้ชัดๆ มีร่องรอยของพลาสติกหัก เพราะขอบไม่เรียบ
  • มันอาจจะหักเองเพราะเก่า หรือหักเพราะมีคนทำให้หักก็ไม่อาจทราบได้
  • รูนี้จะทำให้มีแรงดูดเอาอากาศจากภายนอกเข้าท่อร่วมไอดีโดยไม่ผ่านกรองอากาศ ซึ่งจะมีผลถึงฝุ่นถูกดูดเข้าท่อไอดีได้และอาจทำให้รอบเดินเบาเปลี่ยนไปได้เล็กน้อย
  • ผลทางเบรกคือสุญญากาศของหม้อลมเบรกจะดูดได้ไม่เต็มที่ กำลังในการเบรกจะลดลง

  • ถ้าลิ้นกันกลับของวาล์วยังไม่เสีย สามารถซ่อมโดยใช้กาวอีพ็อกซี่หรือซิลิโคนอุดรูนี้ไว้ก็ได้ ..... ประหยัด
  • ผมซ่อมโดยการเปลี่ยนทั้งท่อยางและตัววาล์วหม้อลม ใช้อะไหล่ที่มีขายตามร้านอะไหล่ยนต์ทั่วไป
  • ท่อยางใช้ท่อน้ำมันอย่างหนา 7/16 นิ้ว ทดสอบขดหรือหักโค้งดูต้องทนได้ ไม่บี้แบน
  • ตัววาล์วที่ใช้รูปร่างไม่เหมือนเดิม ใช้ของ Ate ตัวสีดำ

  • ท่อยาง และตัววาล์ว จะใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้นะครับ พิจารณาลองจับดูให้ชัวส์จากที่ร้านขายอะไหล่
  • ขยายให้เห็นตัววาล์วโตขึ้นอีกหน่อย
  • การติดตั้งต้องเอาด้านที่เป่าลมออกไว้ด้านล่าง
  • เอาด้านที่เป่าลมไม่ออกไว้ด้านบนหรือด้านที่ต่อกับท่อร่วมไอดี (ทิศทางดูดอากาศออกจากหม้อลมได้)
  • คลิปรัดท่อใช้ของเดิม ใช้คีมบีบรัดให้แน่น

  • ผมเปลี่ยนตั้งแต่ 29 มกราคม 2548 นับถึงปัจจุบันยังใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาตรงนี้อีกเลย

   การทดสอบหม้อลมเบรก ว่าทำงานหรือไม่
  • ขณะเครื่องยนต์ดับ นั่งที่ตำแหน่งคนขับ เข้าเกียร์ว่าง (N) หรือจอด (P)
  • เท้าขวาเหยียบแป้นเบรกไว้ให้สุด บิดกุญแจสตาร์ตเครื่องยนต์
  • เมื่อเครื่องยนต์ติด เท้าที่เราเหยียบเบรกจะกดลงไปได้อีกประมาณ 1 - 2 นิ้ว (เท้าที่กด จะวูบลงไปเอง)
  • อย่างนี้แปลว่าหม้อลมทำงานช่วยเพิ่มกำลังเบรกให้เรา หม้อลม ... O.K. ครับ สบายใจได้

  • ลองดูบั้นท้าย ... ของน้องๆ ที่เรียงกันนี้
  • สวยและมีเสน่ห์ ไปอีกแบบ ... นะครับ


  • Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]