- ตัววาล์วหม้อลมเบรกที่ถอดออกมาแล้ว
- วาล์วนี้อาจเรียกว่าวาล์กันกลับ หรือลิ้นกันกลับก็ได้ คือให้อากาศไหลผ่านตัวมันในทิศทางเดียว (ดูดอากาศออกจากหม้อลมผ่านวาล์วได้ทางเดียว อากาศจะย้อนกลับเข้าหม้อลมผ่านวาล์นี้ไม่ได้)
- ตรวจโดยการเป่า (ใช้ลมปากของเราเป่า) ปกติเป่าด้านสีขาว ลมต้องออกไปด้านสีดำ และเป่าด้านสีดำลมต้องไม่ออก
- ถ้าเป่าด้านสีดำมีลมออกได้หรือมีเสียงดังเหมือนปี่ แปลว่าวาล์วเสีย
|
|
- วาล์วหม้อลมเบรกตัวที่ผมถอดออก ลองเป่าทดสอบดู เป่าด้านสีขาวลมออกไม่ได้แปลว่าด้านนี้วาล์วดี
- แต่เมื่อเป่าด้านสีดำ ... มีลมออกได้ ผมก็กังขาว่าทำไม .... ลมจึงออกได้ พลิกดูเห็นรูเล็กๆ รูหนึ่งที่ทำให้ลมออก (ตามลูกศรชี้)
- จุดนี้ตรวจพบยากมากนะครับ เพราะอยู่ด้านใต้ของข้องอ แต่ท่านผู้อ่านสามารถเอานิ้วคลำดูได้ว่าของท่านมีรูไหม (ผมว่าน่าจะมีทุกคัน)
|
|
- ขยายดูรูให้ชัดๆ มีร่องรอยของพลาสติกหัก เพราะขอบไม่เรียบ
- มันอาจจะหักเองเพราะเก่า หรือหักเพราะมีคนทำให้หักก็ไม่อาจทราบได้
- รูนี้จะทำให้มีแรงดูดเอาอากาศจากภายนอกเข้าท่อร่วมไอดีโดยไม่ผ่านกรองอากาศ ซึ่งจะมีผลถึงฝุ่นถูกดูดเข้าท่อไอดีได้และอาจทำให้รอบเดินเบาเปลี่ยนไปได้เล็กน้อย
- ผลทางเบรกคือสุญญากาศของหม้อลมเบรกจะดูดได้ไม่เต็มที่ กำลังในการเบรกจะลดลง
- ถ้าลิ้นกันกลับของวาล์วยังไม่เสีย สามารถซ่อมโดยใช้กาวอีพ็อกซี่หรือซิลิโคนอุดรูนี้ไว้ก็ได้ ..... ประหยัด
|
|
- ผมซ่อมโดยการเปลี่ยนทั้งท่อยางและตัววาล์วหม้อลม ใช้อะไหล่ที่มีขายตามร้านอะไหล่ยนต์ทั่วไป
- ท่อยางใช้ท่อน้ำมันอย่างหนา 7/16 นิ้ว ทดสอบขดหรือหักโค้งดูต้องทนได้ ไม่บี้แบน
- ตัววาล์วที่ใช้รูปร่างไม่เหมือนเดิม ใช้ของ Ate ตัวสีดำ
- ท่อยาง และตัววาล์ว จะใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้นะครับ พิจารณาลองจับดูให้ชัวส์จากที่ร้านขายอะไหล่
|
|
- ขยายให้เห็นตัววาล์วโตขึ้นอีกหน่อย
- การติดตั้งต้องเอาด้านที่เป่าลมออกไว้ด้านล่าง
- เอาด้านที่เป่าลมไม่ออกไว้ด้านบนหรือด้านที่ต่อกับท่อร่วมไอดี (ทิศทางดูดอากาศออกจากหม้อลมได้)
- คลิปรัดท่อใช้ของเดิม ใช้คีมบีบรัดให้แน่น
- ผมเปลี่ยนตั้งแต่ 29 มกราคม 2548 นับถึงปัจจุบันยังใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาตรงนี้อีกเลย
|
|