BMW E34 DIY Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND. 52100
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก
Brake Fluid Bleeding
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ (คุณปู่) l MAIN MENU l

      การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก

  • รถยนต์ BMW E34 525i ของผมยังไม่เคยได้รับการถ่ายน้ำมันเบรกเลย มีซ่อมเล็ก ๆ บ้าง ไล่ลมแล้วเติมน้ำมันเบรกให้พอดี ก็ขับใช้งานเรื่อย ๆ เมื่อหลายปีก่อนเคยอยากจะเปลี่นถ่ายน้ำมันเบรก ให้ช่างที่ศูนย์เขาดูให้ ช่างเขาเอารถออกไปขับทดสอบบนไฮเวย์ พอกลับมาเขาก็บอกว่า เบรกดีมาก ไม่ต้องทำอะไร สรุป คือ ตั้งแต่บัดนั้นมายังไม่ได้เปลี่ยน

  • วิธีการถ่ายน้ำมันเบรก โดยทั่วไป ทำได้ 3 วิธี คือ

    1. วิธีใช้เท้าคนเหยียบ (Manual Bleeding) เป็นวิธีคลาสสิค อู่ไหนๆ ก็ทำแบบนี้ ใช้คนอย่างน้อย 2 คน คนหนึ่งนั่งอยู่ในรถ ใช้เท้าเหยียบแป้นเบรกถี่ๆ 3-4 ครั้งแล้วเหยียบกดแป้นเบรกไว้ อีกคนหนึ่งจะอยู่ที่ล้อ คอยไขประแจเปิดปิดน๊อตถ่ายน้ำมันเบรกให้น้ำมันเบรกไหลพุ่งออกมา ซึ่งเขาจะสื่อสารกันแบบตะโกนเสียงดัง เอ้า... ปั๊ม ๆ ๆ ... เหยียบ ... ปั๊ม ๆ ๆ ... เหยียบ ทำไปหลายครั้ง จนกว่าน้ำมันเบรกจะออกมาแบบเพียวๆ ไม่มีฟองอากาศปน จึงจะหยุด เรียกว่าไล่ลมเบรก ถ้าเป็นการถ่ายน้ำมันเบรก ก็จะหยุดตอนที่น้ำมันเบรกเปลี่ยนสีเป็นสีของน้ำมันเบรกใหม่

    2. วิธีใช้แรงดัน (Pressure Bleeding) วิธีนี้เห็นมีเครื่องมือขายในเว็บต่างประเทศ เป็นถังพลาสติก สูบลมเข้าไปดันน้ำมันเบรกใหม่ในกระปุกเติมให้ดันไล่น้ำมันเบรกเก่าในระบบไหลออกทางรูน๊อตถ่ายที่ล้อทั้งสี่ วิธีนี้สามารถทำคนเดียวได้ เขาโฆษณาว่าดีมาก ประสิทธิภาพสูงสุด ผมก็อยากได้เจ้าเครื่องมือนี้ แต่ยังไม่ได้ซื้อ เพราะคิดว่า จะลองทำอุปกรณ์ขึ้นมาเอง

    3. วิธีใช้แรงดูด (Vacuum Bleeding) ใช้แรงดูดของสุญญากาศ หรือใช้ปั๊มดูดน้ำมันเบรกเก่าออกที่รูถ่ายน้ำมันเบรกที่ล้อ เมื่อเติมน้ำมันเบรกใหม่เพิ่มที่กระปุก จะถูกดูดเข้ามาแทนน้ำมันเบรกเก่าในระบบ บางคนก็วิจารณ์ว่าไม่ค่อยดี เพราะมีฟองอากาศเนื่องจากน๊อตถ่ายน้ำมันไม่สนิทกับรู เท็จจริงอย่างไร ผมยังไม่เคยลอง

  • เล่าความล้มเหลว .... สร้างเครื่องมือถ่ายน้ำมันเบรก

    แนวคิด ก็คือ จะใช้แรงดันลมที่อยู่ในยางอะไหล่ ไปดันน้ำมันเบรกในกระปุกให้ไหลไปตามท่อ ออกที่รูถ่ายน้ำมันที่ล้อ เมื่อเติมน้ำมันใหม่ที่กระปุก น้ำมันใหม่จะไล่น้ำมันเก่าออกและจะแทนที่ในระบบโดยสมบูรณ์ ไม่มีฟองอากาศอยู่ในระบบ

    ผมสร้างเครื่องมือโดยใช้ฝาขวดยา ใส่น๊อตเพื่อต่อสายรับแรงดันลมจากยางอะไหล่ ใช้เกจวัดน้ำยาแอร์เป็นตัวช่วย ภาพประกอบด้านล่าง


    ฝาขวดยา Centrum บังเอิญปิดได้พอดีกับกระปุกเติมน้ำมันเบรก เจาะติดน๊อตเข้าไป เพื่อใช้ลมเข้าไปดันน้ำมันเบรก


    ยางอะไหล่ สูบลมเข้าให้เต็ม ต่อสายยาง เอาลมออกมาผ่านเกจ ปรับแรงดันส่งเข้าดันน้ำมันเบรกในกระปุก

    ตอนที่คิดและสร้างเครื่องมือนี้ใช้เวลานานหน่อย แต่ตอนทดลองใช้เวลาประเดี๋ยวเดียว ได้ข้อสรุป เครื่องมือของผมไม่เวิร์ก ใช้ไม่ได้ ครั้นจะเพิ่มแรงดันลมก็กลัวประปุกน้ำมันเบรกแตก น้ำมันเบรกกระจาย เป็นเรื่องใหญ่ เลยเลิกทำวิธีนี้

  • ฟลุ๊ก ... ถ่ายน้ำมันเบรกแบบคลาสสิค .... ทำคนเดียว

    ตอนที่ผมทำ ก็ไม่คิดว่าจะทำได้ ปกติจะทำกัน 2 คน แต่ผมจะลองทำคนเดียว ถ้าไม่ได้จึงจะเรียกผู้ช่วย ผมลองคลายน๊อตถ่ายน้ำมันเบรกที่ล้อหลังซ้ายไว้ประมาณ 1/2 รอบ ต่อสายยางใส่ขวดไว้ แล้วมาเหยียบแป้นเบรก ปั๊ม...ๆ ๆ ๆ หลายครั้ง สังเกตว่าน้ำมันในกระปุกไม่ลดเลย

    ถ้างั้นลองติดเครื่องยนต์เพิ่มแรงเบรกหน่อย ลองเหยียบไป 4-5 ครั้ง คราวนี้เห็นผล น้ำมันเบรกในกระปุกลดลง แปลว่าสามารถไล่น้ำมันออกทางสายยางได้ ก็เหยียบต่อ สลับกับเติมน้ำมันเบรกใหม่ที่กระปุก พอใจมาก น้ำมันเบรกเก่าถูกไล่ออกที่สายยางเข้าอยู่ในขวด สีเข้มมาก ดำปี๋ .....

    ทำการเติมน้ำมันใหม่ในกระปุกไม่ให้ขาด และเหยียบแป้นเบรกต่อเนื่อง น้ำมันเบรกใหม่เข้าไปแทนที่ในระบบ จนไหลออกมาที่สายยาง....ใสแจ๋ว เป็นสาวใช้.... ไม่เห็นฟองอากาศปนออกมาเลย แปลกใจ เฮ๊ย .... ทำไม มัยง่าย ยังงี้ (วะ) ... สงสัย จะ ... ฟลุ๊ก มั๊ง ..

  • ทำความเข้าใจ ระบบเบรกของ E34 สักเล็กน้อย

    ดูรูปด้านบน เมื่อเหยียบแป้นเบรก น้ำมันเบรกในแม่ปั๊มจะถูกดันไปตามท่อ เข้าปั๊ม ABS ไหลออกไปตามท่อเข้าลูกสูบเบรกที่ล้อทั้งสี่ เพื่อกดให้ผ้าเบรกจับจานดิสก์

    ภายในท่อน้ำมันเบรกต้องมีน้ำมันเบรกล้วนๆ อยู่ภายใน ไม่มีฟองอากาศ ไม่มีไอน้ำหรือความชื้น การเบรกจึงจะมีประสิทธิภาพ น้ำมันเบรกที่อยู่ในท่อเบรก เมื่อใช้ไปนานวัน น้ำมันเบรกเก่าจะมีสีคล้ำ หรือดำ สังเกตที่กระปุกเติมก็จะมีสีดำเหมือนกัน ซึ่งควรได้รับการถ่ายน้ำมันเบรกเก่าออก แล้วเติมน้ำมันเบรกใหม่เข้าไปแทน

  • วิธีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกที่ผมทำ

      ขั้นตอน
    1. ดูดน้ำมันเบรกเก่าในกระปุกเติมออกจนเกือบหมด
    2. เติมน้ำมันเบรกใหม่เข้าไปเกือบเต็มกระปุก
    3. หมุนเปิดน๊อตถ่ายน้ำมันเบรกที่ล้อ ออกประมาณครึ่งรอบ (ทวนเข็มนาฬิกาครึ่งรอบ)
    4. ต่อสายยางให้น้ำมันเบรกไหลเข้าขวด
    5. ติดเครื่องยนต์ เดินเบา
    6. ปฏิบัติการ เหยียบแป้นเบรกลงสุด แล้วปล่อยคืน เหยียบแป้นเบรกลงสุด แล้วปล่อยคืน ต่อเนื่องกันไป คือ เหยียบ-ปล่อย ไปเรื่อยๆ
      ขณะปฏิบัติการ ต้องสังเกตระดับน้ำมันใหม่ในกระปุก หมั่นเติมอย่าให้ขาด ขณะเดียวกันก็ต้องสังเกตสีของน้ำมันเบรกที่เราไล่ออกไปตามสายยาง ว่าหมดน้ำมันเก่าหรือยัง
    7. ถ้าในสายยางเป็นสีใสของน้ำมันใหม่ และไม่มีฟองกากาศอยู่ในท่อเลย แปลว่า งานเราสมบูรณ์ จัดการหมุนปิดน๊อตถ่ายน้ำมันเบรก (หมุนตามเข็มนาฬิกา .. แน่น)
    8. ลำดับการไล่น้ำมันเบรกที่ล้อ เริ่มจากล้อที่ไกลแม่ปั๊มมากที่สุดเป็นอันดับแรก ไล่ที่ล้อที่ใกล้ที่สุดเป็นลำดับสุดท้าย ดังนี้
      1. ล้อหลังขวา
      2. ล้อหลังซ้าย
      3. ล้อหน้าขวา
      4. ล้อหน้าซ้าย

    การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก ..... ตอนแรกผมไม่ค่อยจะกล้าทำ แต่เมื่อลงมือทำ พบว่าทำได้สำเร็จ ......
    ลองอ่านดู แล้วจะรู้ว่า ทำไม มันง่าย ยังงี้.... ( วะ)




   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 02/10/2010]


เตรียมเครื่องมือ และ น้ำมันเบรก
เตรียมเครื่องมือ
  1. ประแจ ขนาด 7 mm.
  2. สายยางแบบใส ขนาดรูใน (ID) Ø 5 mm. ยาวประมาณ 60 cm.
  3. ขวดใส่น้ำมันเบรกที่ถ่ายออก
เตรียมน้ำมันเบรกใหม่
  1. น้ำมันเบรก DOT4 ใหม่ๆ ซิงๆ ยังไม่เคยเปิดฝา จำนวน 1 ลิตร
  2. กรวยพลาสติก สำหรับเติมน้ำมันเบรก
  • น้ำมันเบรก DOT 4 ใช้ตาม Spec. ของ BMW
  • DOT 4 อ่านแบบฝรั่งปนไทยว่า ดอต-สี่
  • ขั้นตอนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก
    • เริ่มที่ล้อไกลจากแม่ปั๊มเบรกมากที่สุด คือ ล้อหลังขวา
    • ขึ้นแม่แรง รองรับให้แข็งแรง ถอดล้อออก
    • ดูที่น๊อตถ่ายน้ำมันเบรก
    • มีฝาจุกพลาสติกปิดไว้ และมีสายไฟที่เป็นสายของเซนเซอร์ เตือนผ้าเบรกสึกอยู่ด้วย
    • เปิดฝาจุก และเอาสายไฟหลบให้ไกลจากน๊อตถ่ายน้ำมันเบรก
    • ที่น๊อตถ่ายน้ำมันเบรก ตรงปลายจะกลม เราสามารถใช้ท่อยางสวมได้พอดี
    • ที่โคนของน๊อต จะเป็นหกเหลี่ยม สำหรับใช้ประแจหมุนคลายออก หรือขันเข้าให้แน่น
    • ใช้ประแจใส่คาไว้กับน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง (ยังไม่ต้องหมุนประแจ เตรียมพร้อมรอไว้ก่อน)
    • ดูมุมประแจให้มีพื้นที่จากขันแน่นถึงคลายออกได้สะดวกประมาณครึ่งรอบ
    • เสียบปลายสายยางเข้าให้แน่นที่น๊อตถ่ายน้ำมันเบรก
    • อีกปลายหนึ่งของสายยางใส่ไว้ในขวด
    • วางขวดไว้บนพื้น ในตำแหน่งมองเห็นชัด และไม่เกะกะการทำงาน
    ขณะนี้การเตรียมการที่ล้อหลังขวาพร้อมแล้ว .........

    เตรียมดูดและเติมน้ำมันเบรก
    • ที่ห้องเครื่องหน้ารถ ถอดสายเซนเซอร์ระดับน้ำมันเบรกออก
    • เปิดฝากระป๋องน้ำมันเบรก และเอากระบอกกันน้ำมันกระฉอกออก
    • ระวังน้ำมันเบรกหยดใส่ชิ้นส่วนของรถ โดยเฉพาะสีรถ ถ้าหยดใส่ ให้ล้างด้วยน้ำสะอาดทันที
    • น้ำมันเบรกเก่า สีดำมากๆ หลายปียังไม่เคยถ่ายออก
    • ตอนที่ทำก็เกร็งมาก กลัวน้ำมันเบรกหก ใช้ผ้าปิดเกือบมิด
    • เตรียมกระบอกฉีดยา (Syringe) พร้อมสายยางสำหรับดูดน้ำมันเบรก
    • ดูดน้ำมันเบรกเก่าที่ดำๆ ออกมา ใส่ไว้ในขวด
    • ดูดแค่ เกือบหมด เหลือน้ำมันคาปากท่อเบรกไว้กันอากาศเข้าท่อ
    • เติมน้ำมันเบรกใหม่ NEW ซิงๆ ใสปิ๊ง ลงไปในกระป๋อง เกือบเต็ม
    • ตอนนี้น้ำมันเบรกใหม่พร้อมเข้าไปในระบบแล้ว

    หมายเหตุ
    เอาผ้าที่คลุมกันน้ำมันเบรกหกออก เพราะต้องสตาร์ทเครื่องยนต์

  • เพื่อให้หม้อลมเบรกทำงาน สตาร์ทเครื่องยนต์ เดินเบาไว้ (เข้าเกียร์ P ดึงเบรกมือ)
  • คลายน๊อตถ่ายน้ำมันเบรกประมาณ ครึ่งรอบ ค้างประแจไว้

    (คลายน๊อต คือ หมุนน๊อตทวนเข็มนาฬิกา เปิดให้น้ำมันเบรกไหลออกตามรู ไปตามสายยาง)

    • เหยียบแป้นเบรกให้ลงสุด แล้วปล่อย คือ เหยียบ-ปล่อย เหยียบ-ปล่อย ไปเรื่อยๆ
    • น้ำมันเบรกจะไหลตามสายยางไปเข้าในขวด
    • ขณะเหยียบเบรก ตาก็ต้องดูว่าน้ำมันเบรกในกระปุกหน้ารถ พร่องหรือยัง ถ้ามีคนช่วยก็ให้เฝ้าดูและเติมเรื่อยๆ อย่าให้ขาด
    • ถ้าทำคนเดียวไม่มีคนช่วย ก็ให้ขันน๊อตถ่ายน้ำมันเบรกเข้า ให้น้ำมันเบรกหยุดไหลก่อน แล้วจึงไปเติมน้ำมันเพิ่มในกระปุก
    • หลังจากนั้นก็มาคลายน๊อตถ่ายน้ำมันเบรกและเหยียบเบรก เหยียบ-ปล่อย อีกหลายครั้ง

    หมายเหตุ
    หากมีปัญหา หรือต้องการหยุดกลางคัน ต้องขันน๊อตปิดรูถ่ายน้ำมันเบรกเสมอ กันอากาศไหลย้อนเข้า
    และต้องดับเครื่องยนต์ด้วย

    • สังเกตสีของน้ำมันเบรกที่ไหลออกตามสายยาง ให้หมดน้ำมันเก่า
    • เรา เหยียบ-ปล่อย เหยียบ-ปล่อย ต่อไป
    • เหยียบจนน้ำมันที่ไหลออกตามสายยาง เป็นสีของน้ำมันใหม่ และไม่มีฟองอากาศ จึงพอ
    • หยุดการเหยียบเบรก ขันน๊อตปิดรูถ่ายน้ำมันเบรก
    หมายเหตุ
  • การ เหยียบ-ปล่อย ไม่ต้องเร็วมาก ทำช้าๆ แต่ต่อเนื่อง
  • เหยียบนานแค่ไหน...? ดูสีของน้ำมันใหม่ในสายยาง และ ไม่มีฟองอากาศเป็นหลัก
    • สีน้ำมันเบรกเก่าที่ออกมา จะเข้มข้นมาก
    • ข้างบนจางกว่า เพราะมีน้ำมันเบรกใหม่ผสม
    • สีของน้ำมันเบรกใหม่ในสายยาง
    • มีน้ำมันเบรกเพียวๆ ไม่มีฟองอากาศ
    • ไล่น้ำมันเบรก ให้ได้แบบนี้ทุกล้อ .... คือ ดีเยี่ยมมาก
    • สามารถขันปิดน๊อตถ่ายน้ำมันเบรกได้ด้วยความสบายใจ ........ รับรอง ชัวร์
    • ตัวอย่าง ฟองอากาศในน้ำมันเบรกที่ไล่ออกมา แบบนี้ต้องรีบขันปิดน๊อตถ่ายน้ำมันเบรก ป้องกันฟองอากาศไหลย้อนกลับคืนเข้าไปในระบบเบรก


    เมื่อไล่น้ำมันเบรกที่ล้อหลังขวาเสร็จ
    ลำดับ 2 ให้ไปทำที่ล้อหลังซ้าย
    ลำดับ 3 ที่ล้อหน้าขวา
    ลำดับ 4 ที่ล้อหน้าซ้าย
    ตามลำดับ

    • เมื่อถ่ายน้ำมันเบรกเสร็จทุกล้อแล้ว เติมน้ำมันเบรกใหม่ในกระปุก ให้ได้ระดับ
    • ใส่กระบอกกันกระฉอก
    • ปิดฝา ใส่ปลั๊กเซนเซอร์ระดับน้ำมันเบรก
    • เช็ด ทำความสะอาดรอบประปุกเติมน้ำมันเบรก
    • ตัวอย่างสีของน้ำมันเบรกเก่าที่ถ่ายออก
    การตรวจสอบและลองเบรก
    1. เมื่อถ่ายน้ำมันเบรกครบทุกล้อแล้ว ตรวจสอบความเรียบร้อยของน๊อตถ่ายน้ำมันเบรกทุกล้อให้ปิดสนิท ปิดจุกยาง จัดสายไฟของเซนเซอร์เตือนผ้าเบรกสึกให้เข้าที่ ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดตรงบริเวณที่น้ำมันเบรกเปื้อน เมือเรียบร้อยก็ใส่ล้อ ลงแม่แรง
    2. ติดเครื่องยนต์ เหยียบเบรก ลองเข้าเกียร์ ขยับเดินหน้า ถอยหลัง และลองเหยียบเบรก 2-3 ครั้ง จะต้องเบรกได้แน่น เบรกอยู่
    3. เอารถออกไปลองวิ่งบนถนนจริงแบบใช้งานปกติ ใช้ความเร็วปกติ (ไม่ต้องเร็วมาก) ลองแตะเบรกดูการการตอบสนองที่ล้อ แล้วลองเบรกให้รถหยุด ทุกล้อต้องทำงานได้สมบูรณ์ เหยียบเบรกต้องไม่หยุ่น เบรกไม่เป๋ ล้อไม่ปัด ทุกล้อหยุดพร้อมกัน หยุดได้ตรงระยะที่ต้องการ เป็นอันเสร็จ รถพร้อมใช้งานอย่างมั่นใจ


    อาการผิดปกติของระบบเบรก (บางส่วน ที่เกี่ยวกับน้ำมันเบรก)
    1. กรณีเหยียบเบรกแล้วหยุ่น เบรกไม่ค่อยอยู่ ต้องเหยียบหรือย้ำแป้นเบรกหลายครั้งจึงจะอยู่ ต้องทำการไล่ลมเบรกใหม่ (ไล่อากาศที่อยู่ในน้ำมันเบรก) ปั๊ม .. ๆ ๆ ๆ - เหยียบ หมุนน๊อตถ่ายน้ำมันเบรก ปล่อยน้ำมันเบรกออก จนฟองอากาศไม่มีอยู่ในน้ำมันเบรก และต้องไล่อากาศครบทั้งสี่ล้อ
    2. กรณีทำการไล่ลมเบรก มีฟองอากาศเล็กๆ ออกมามากตลอดเวลา ไล่เท่าไหร่ก็ไม่หมด ให้ไปซ่อมเปลี่ยนลูกยางที่แม่ปั๊มเบรก อยู่หลังหม้อลมเบรก ใต้ประปุกเติมน้ำมันเบรก
    3. กรณีเบรกเป๋ เบรกปัด ต้องไปดูความผิดปกติของเบรกที่ล้อแต่ละล้อ เช่น สายอ่อนเบรกบวม ลูกสูบเบรกติดหรือขยับตัวช้า ผ้าเบรกและจานดิสก์ไม่ดี เบรกไม่จับพร้อมกัน ลื่น .... (หรือ อาจเกิดจากอุปกรณ์นอกเหนือจากเบรกบกพร่อง เช่น ชิ้นส่วนช่วงล่าง บูชยาง ลูกหมาก มีการหลวม ไม่สมบูรณ์ ลมยางไม่เท่ากัน ดอกยางสึก ถนนลื่น ....... ฯลฯ)


    ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกเมื่อใด
    • โดยหลักการที่พวกฝรั่งเขาว่าไว้ ประมาณทุกๆ 1-2 ปี ระบบเบรกต้องได้รับการถ่ายน้ำมันเบรกเก่าออก แล้วเติมน้ำมันเบรกใหม่เข้าไปแทน จะเรียกว่าเปลี่ยนน้ำมันเบรกใหม่ก็ได้
    • ตามหลักการของผม เบรกใช้งานได้ดี เบรกอยู่ หยุดได้ในระยะที่ต้องการ ไม่เป๋ ไม่ปัด ไม่ดัง ไม่สั่น ก็ยังไม่ทำอะไร
      • ตรวจดูบ้าง เช่น ตรวจระดับน้ำมันเบรก ตรวจการรั่วซึมของน้ำมันเบรก ตรวจผ้าเบรก
      • เรียกว่า ถ้าพบอะไรผิดปกติ ก็ซ่อมตามอาการ ไม่ค่อยจะบ้าจี้ตามฝรั่งมาก ............ รถผมจึงมีวาสนา ได้เปลี่ยนน้ำมันเบรกเพียงครั้งเดียวเท่านั้น
    • สำหรับท่านทั้งหลาย อาจดูจากสีของน้ำมัน ระยะเวลา (นาน หลายปี) ยังไม่เคยเปลี่ยน และ อยาก ......... จะเปลี่ยน ก็ตัดสินใจ ลุย ... ได้เลย ครับ


    หมายเหตุ
    • หากเกิดกรณีฉุกเฉิน เบรกใช้การไม่ได้ เบรกไม่อยู่ ให้ใช้เบรกมือช่วย โดยต้องไม่ใช้ความเร็วสูง ดึงเบรกมือเพื่อชะลอให้ช้า และดึงเบรกมือเต็มที่เมื่อต้องการหยุด



    ขอให้ทุกท่านโชคดี ........... ขับรถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    ถึงจุดหมายปลายทาง และกลับถึงบ้าน โดยสวัสดิภาพ นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]