BMW E34 DIY

การเปลี่ยนยางโอริงท่อหายใจ
Breath Tube Seal Replacement
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l l MAIN MENU l

ปัญหาของผม .... น้ำมันเลอะบนเครื่องยนต์
---------------------------------------------------------------------------

ตรงหัวเครื่องยนต์ (BMW M50) มันมีน้ำมันเยิ้มออกมาเลอะ พอฝุ่นจับมันรวมตัวสามัคคีกันดำ ...
เราก็ว่าขยันดู ขยันเช็ดทำความสะอาด แต่มันก็ยังเลอะอยู่ แสดงว่ามันขยันกว่าเรา
ล้างขัดไอ้ที่เลอะออกแล้ว อยู่ได้พักเดียวมันกลับมาเลอะอีก ถ้างั้น คิดว่าต้องไปขจัดที่ต้นตอของมัน
มองสำรวจแล้วน้ำมันจะซึมเยิ้มออกมาจากบริเวณท่อหายใจ มีปลั๊กพลาสติกเสียบอยู่ในเครื่องแล้วจึงมีท่อยาง 2 เส้นต่อออกมาอีกทีหนึ่ง
ไอ้ท่อยางคงไม่มีปัญหา แต่ท่อพลาสติกนี่ถ้าทำไม่ดีมันอาจแตกคงลำบากไปหาซื้อ ตัดสินใจเป็นไงเป็นกัน (วะ)
ดึงๆ แงะๆ ออกแรง เจ้าตัวพลาสติกของท่อหายใจมันก็หลุดออกมา ทีนี้มันจะไปเหลืออะไร.....
พอเห็นข้างใน โอ้โฮ.. ล่อนจ้อน หมดปัญหา .... โน พรอเบล็ม ง่ายมาก ลอง ดูดีไอวาย ต่อไปนี้ครับ .....


No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
---------------------------------------------------------------------------

[upLoad on 01/01/2008]
หมายเหตุ งานนี้ง่ายครับ มันเกี่ยวกับความสะอาด ความสวยงาม...เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ ... ทำเองครับ จะไปจ้างอู่เขาทำก็เกรงใจ งานมันจิ๊บจ๊อย …
แก้ไขน้ำมันเยิ้มหัวเครื่องยนต์....เปลี่ยนยางโอริงท่อหายใจ
  • เครื่องยนต์ M50 สังเกตจุดซ่อนเร้นที่วงไว้
  • ตรงนี้ เช็ดยังไงก็ยังเลอะอยู่ดี
  • น้ำมันจะซึม เยิ้มออกมาเรื่อยๆ
  • เมื่อมีฝุ่นสะสม มันจะเข้ากันดีมาก
  • นานเข้าเป็นโคลน เป็นแผ่นเค้ก หนาปึ๊ก
  • เราจะต้องดูแล ไปจัดการที่ต้นตอ
  • ไขน๊อตบนเครื่องยนต์ 2 ตัว เบอร์ 10 ตามศรชี้
  • เปิดฝาครอบจุดซ่อนเร้นของเครื่องยนต์แผ่นเล็กออก
  • ณ จุดนี้ เมื่อเปิดออก
  • เราจะเห็นปลั๊กและสายยางท่อหายใจ
  • ตรงนี้แหละ เป็นต้นตอที่น้ำมันซึมออกจุดหนึ่ง
  • เริ่มต้น ดึงสายยางเส้นบน เส้นใหญ่ออกจากปลั๊ก
  • สายยางเส้นล่าง ซึ่งเล็กกว่า ดึงออกด้วย
  • ตอนดึงต้องระมัดระวัง มือหนึ่งจับปลั๊กไว้ อีกมือนึ่งจับสายยางดึง ขยับหมุนสายยางเพื่อให้ออกง่าย
  • เอาไขควงแงะตัวล็อกของปลั๊กให้เผยอขึ้น
  • พร้อมกับขยับดึงตัวปลั๊กออกมา
  • ตัวปลั๊กกำลังถูกดึงหลุดออกมา
  • เบาหวิว ... เป็นพลาสติกไฟเบอร์
  • มันก็แข็งแรงดีนะครับ คงไม่แตกง่ายๆ
  • ตัวปลั๊กเป็นท่อทะลุถึงกัน
  • มีบักๆ เป็นชั้น กันน้ำมันออกและกันยางหลุด
  • ดูซีลยาง ... โอริง ... ลูกศรชี้
  • ตัวนี้แหละครับ ตัวสำคัญ เจ้าปัญหา
  • มันกั้นน้ำมันไม่อยู่ เราต้องเปลี่ยน
  • ถอดยางโอริงออก
  • ใช้ไขควงหรือไม้ลูกชิ้นแงะออก
  • ไปหาซื้ออะไหล่ยางโอริง เลือกเทียบขนาด
  • ล้าง เช็ดตัวท่อปลั๊กให้สะอาด ทั้งนอก-ใน
  • เปลี่ยนใส่ซีลยางโอริงตัวใหม่
  • เลือกเอาซีลยางอ้วนๆ หน่อยก็ได้ ตัวคับๆ
  • ดูให้โผล่นูนสูงกว่าตัวเดิม
  • ตอนยัดเข้าไปให้คับ แน่น จะกั้นน้ำมันได้ดี
  • ตรงนี้ เป็นจุดที่จะสวมปลั๊ก ทั้งนอก-ใน เช็ดให้สะอาด
  • ไหนๆ ก็ถอดออกมาแล้ว เช็ดบริเวณรอบๆ ด้วยครับ
  • ได้โอกาสแล้ว เช็ด....ให้พอใจไปเลย
  • เอาปลั๊กที่ใส่โอริงเรียบร้อย มาใส่กลับเข้าที่
  • เกรงว่ามันจะฝืด จึงหล่อลื่นมันหน่อย โดยเอาน้ำมันเครื่องลูบไล้รอบตัวโอริงก่อน
  • ค่อยๆ ดันเข้าไป จนตัวล็อกมันเข้าสุด ลงล็อกคลิ๊ก
  • เช็ดทำความสะอาดท่องยาง
  • สวมท่อยางเข้าที่เดิม ท่อเล็กเสียบเข้าก่อน
  • ตามด้วยเสียบท่อใหญ่เข้าที่
  • ดันเข้า ให้สุดทั้ง 2 ท่อ
  • มันดูดีขึ้น สะอาดขึ้น
  • รับรอง หายห่วง ณ จุดนี้จะไม่มีน้ำมันมาซึมเยิ้มรบกวนเราอีกนาน
  • ปิดฝาครอบจุดซ่อนเร้นของเครื่องยนต์
  • งาน DIY ของเราก็สำเร็จไปอีก 1 รายการ



    ได้เช็ดทำความสะอาด (ซะ) บ้าง
    เครื่องยนต์ของเรา ก็ดูเอี่ยมอ่อง กระทองเดียม
    ขึ้นอีกตั้งเยอะ จริงไหมครับ !!
  • เราก็ได้ซ่อมเปลี่ยนยางโอริงท่อหายใจ แก้ไขน้ำมันเยิ้มหัวเครื่องยนต์....สำเร็จ ด้วยราคาเพียงไม่กี่บาท
    ที่สำคัญ... มันภูมิใจ เพราะเป็นฝีมือเราเอง ...
    … very good job.



    Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]