|
ต้องถอดคิ้วกันชนออกก่อน เพื่อเข้าถึงน๊อตยึดกันชน
คิ้วกันชนนอกจากให้สวยแล้วเขายังใช้ปิดหัวน๊อตไว้ด้วย
คิ้วกันชนหน้า มี 2 ชิ้น ชิ้นด้านซ้าย กับชิ้นด้านขวา ถอดด้านไหนออกก่อนก็ได้
การยึดคิ้วจะมีขอล๊อกไว้เป็นระยะ งานของเราต้องแงะขอล๊อกออกก่อน
ใช้ไขควงปากแบนตัวเล็ก หรือแผ่นเหล็กแบน แหย่เข้าไปกด แงะ ขอล็อกของคิ้วกันชน ให้หลุดจากล็อกพร้อมกับเอามือบีบเผยอง้างคิ้วออกจากล็อก
เริ่มแงะจากใกล้แผ่นป้าทะเบียนออกมา แงะไล่มา 1 - 2 - 3 ตามลำดับ แงะทั้งตัวบนและตัวล่าง
|
|
ลักษณะเขี้ยวขอล็อกคิ้วกันชน ดังในภาพ มีทั้งบนล่าง ตำแหน่งตรงกัน
|
|
แงะเขี้ยวขอล็อกจุดที่ 4 ตรงมุมกันชน
|
|
พอเขี้ยวขอล็อกด้านหน้า และตรงมุม ออกหมดแล้ว ต้องดันตัวคิ้วมาข้างหน้า ตามลูกศร
|
|
ใช้มือขวาจับตรงปลายคิ้ว (ด้านล้อ) ดันตัวคิ้วมาข้างหน้า โดยมีมือซ้ายช่วยประคองดึงคิ้วทางด้านหน้า
|
|
เมื่อเขี้ยวขอล็อกทั้งหมดหลุดออกจากล็อก เราก็เอาคิ้วทั้งอันออกมาได้
|
|
คิ้วหน้า ชิ้นด้านซ้าย ถอดออกมาได้แล้ว
|
|
เมื่อเอาคิ้วออก เราจะเห็นกันชนและจุดยึดน๊อต ที่ปกติคิ้วจะปิดไว้
|
|
เราไปถอดคิ้วด้านขวา แงะเขี้ยวขอล็อก ไล่แงะไปทีละตัว เช่นเดียวกับข้างซ้าย
|
|
เมื่อแงะขอล็อกตรงมุมเสร็จ ก็ดึงคิ้วมาข้างหน้าจนล็อกหลุด ก็เอาคิ้วออก
|
|
ลำดับต่อไปต้องถอดน๊อตยึดกันชน
นี่เป็นน๊อตที่จะต้องถอดทางด้านขวา 2 ตัว
|
|
นี่เป็นด้านขวา เช่นเดียวกับด้านซ้าย มีน๊อตที่จะต้องถอด 2 ตัว
|
|
ใช้ประแจ ขนาด 17 ม.ม. สำหรับถอดน๊อต
|
|
ใช้ประแจหมุนถอดน๊อตยึดกันชน 4 ตัวออก
|
|
น๊อตยึดกันชนเป็นแบบมีปีก เป็นแหวนในตัว
|
|
เมื่อถอดน๊อตออก กันชนจะอยู่กับที่ ยังออกไม่ได้ ไม่ต้องกลัวว่ากันชนจะหล่น
|
|
เราหาตัวช่วย ผมใช้ลังกระดาษที่สูงพอดีมาวางรองกันชนไว้ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา
อาจใช้ลังกระดาษซ้อนกันก็ได้ กรณีทำคนเดียวจะมีประโยชน์มากตอนที่เราดึงกันชนออก
กันชนจะปลอดภัย ไม่ตกกระแทกพื้น
|
|
ที่ด้านข้าง ซ้าย-ขวา ของกันชน มีตัวยึดปรับกันชนอยู่ทั้งสองข้าง
|
|
ลักษณะของตัวปรับกันชน อยู่ในตำแหน่งล็อก เป็นแนวระดับ
|
|
ตัวปรับกันชน อยู่ในตำแหน่งปลดล็อก พร้อมดึงพลาสติกตัวกลางออก
|
|
การถอด ใช้ไขควงสอดเข้าไปหมุนพลาสติกตัวกลางทวนเข็มนาฬิกา 90 องศา
|
|
จนตัวล็อกอยู่ในแนวดิ่ง พร้อมที่จะถอดออก
|
|
ใช้ไขควง ค่อยๆ แงะเพื่อถอดพลาสติกตัวแกนกลางออก
|
|
พลาสติกตัวแกนกลาง ที่ถอดออก มี O-Ring อยู่ด้วย (ตอนใส่กลับ ทำย้อน ใช้น้ำลูบโอริงให้ลื่น จะใส่ง่าย)
|
|
ตัวยึด ตรงกลางมีอีก 2 ชั้น มองเห็นช่องที่จะใส่แกนกลางเข้าไป ดูให้เข้าใจ
|
|
หมุนตัวกระบอกเกลียวออก เพื่อให้ตัวกันชนขยับได้
|
|
ตัวกระบอกเกลียวออกมาได้แล้ว
|
|
ขณะนี้เราเอาตัวยึดกันชนออกหมดแล้ว เหลือสายไฟของไฟตัดหมอกด้านล่าง
ต้องถอดปลั๊กไฟตัดหมอก ทั้งด้านซ้าย และด้านขวา
|
|
การถอดกันชน ให้จับด้านข้างของตัวกันชน ดัน (ดึง) ไปข้างหน้า
ถ้าช่วยกันสองคนก็ต้องพร้อมๆ กัน มือต้องนิ่งอยู่ในแนวระดับ
ถ้าทำคนเดียวก็ค่อยดันกันชนให้ขยับที่ละน้อยสลับข้างกันก็ได้ แต่ต้องมีลังกระดาษรอง ขยับเลื่อนตามกันชน
หมายเหตุ
ตอนดึงกันชนออกอาจติดแผ่นพลาสติกกันโคลนที่ซุ้มล้อ สามารถขยับอ้ากันชนและแผ่นพลาสติกได้บ้าง เสียวๆ ดูเหมือนมันจะหัก ทำอย่ารุนแรง ระวังไว้หน่อย .... ก็ดี
|
|
เจ้า อีสามสี ถอดกันชนหน้าออกไปแล้ว
ล่อนจ้อน... เหมือถอดกางเกงนอก ... กางเกงใน เห็น ... เกือบหมด
ถ้าวิ่งไปไหน แบบนี้ก็คงจะเขินเหมือนกัน .... น๊อ
|
|
เมื่อถอดกันชนออกแล้ว สามารถเข้าถึงและซ่อมท่อน้ำยาแอร์ได้
ถ้าไม่เสียก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมันนะครับ ภาพนี้ถ่ายตอนที่ซ่อมน้ำยาแอร์รั่วครับ
|
|
เมื่อถอดกันชนออกแล้ว สามารถเข้าถึงและซ่อมตัว รีซิสเตอร์ของพัดลมไฟฟ้าได้
|
|
เมื่อถอดกันชนออกแล้ว เราจะเข้าถึงพัดลมไฟฟ้าหน้ารถได้บางส่วน
หากต้องการจะเปลี่ยนพัดลม บางท่านที่มือเล็ก พยายามเอามือสอดเข้าไปก็พอจะถอดเปลี่ยนพัดลมได้
ถ้าจะให้สะดวกจริงๆ ก็ต้องถอดกระจังหน้าด้วย
|
|
นี่เป็นด้านหลังของไฟตัดหมอกที่ติดอยู่กับกันชน มีน๊อตยึด 4 ตัว หากจะถอดในภายภาคหน้า ก็คงง่ายมาก เปลือยให้ดูแล้ว .... เห็นแล้ว ก็จำไว้
|
|
พิจารณาจุดยึดกันชน มี 6 จุด ด้านซ้าย 3 จุด และด้านขวา 3 จุด
|
|
เพื่อความเข้าใจ พิจารณาตัวยึดกันชนด้านข้าง รูปร่างแบบที่เห็น
|
|
แบบนี้มีอยู่สองข้าง ทั้งซ้ายและขวา จะเป็นตัวยึดและล็อกด้านข้างของกันชน สามารถปรับเกลียวของตัวล็อกเพื่อปรับให้กันชนได้ระดับ สวยงาม เสมอกับซุ้มล้อ
|
|
พลาสติกตัวล็อกชิ้นที่ติดกับกันชน เวลาใส่กันชน ต้องดันตัวพลาสติกนี้เข้าไปตามแนวร่อง
|
|
ตอนใส่กัยชนกลับ ใช้ลังกระดาษช่วยรองให้กันชนได้ระดับ แล้วใช้มือประคองช่วยดันกันชนให้ตัวล็อกด้านข้างเข้าไปทั้งสองด้าน ตรงกลางจะเข้าพอดีกับโบลต์โดนอัตโนมัติ
|
|
คิ้วกันชนหลัง มีส่วนประกอบ 3 ชิ้น ต้องถอดชิ้นตรงกลางก่อน แล้วจึงถอดชิ้นทางด้านซ้ายและด้านขวา
ใช้ไขควงปากแบนตัวเล็ก หรือแผ่นเหล็กแบน แหย่เข้าไปกด แงะ ขอล็อกของคิ้วกันชน ให้หลุดจากล็อกพร้อมกับเอามือบีบเผยอง้างคิ้วออกจากล็อก
|
|
ไล่แงะขอล็อกคิ้วจากด้านหนึ่ง แงะทั้งบน-ล่าง เป็นคู่ๆ ไล่ไปจนหมด
|
|
เมื่อขอล็อกหลุดหมด ก็เอาคิ้วชิ้นกลางออก
|
|
ซ้าย - ขวา มีน๊อตยึดข้างละสองตัว
|
|
ข้างซ้าย 2 ตัว
|
|
ข้างขวา 2 ตัว
|
|
ต่อไป ถอดคิ้วข้างซ้าย แงะขอล็อกก่อน
|
|
ใช้มือดันคิ้วไปข้างหลัง
|
|
พอขอหลุดจากที่เกาะ เอาคิ้วออกมา
|
|
คิ้วข้างซ้ายออกมาแล้ว
|
|
ไปถอดคิ้วข้างขวา วิธีเดียวกับการถอดข้างซ้าย
|
|
ใช้ไขควงปากแบนเล็ก แงะเขี้ยวล็อกออก
|
|
ดึงตัวคิ้วมาข้างหลัง
|
|
ตัวคิ้วข้างขวาออกได้แล้ว
|
|
หาลังกระดาษรองใต้กันชน เพื่อช่วยพยุงไม่ให้กันชนตกตอนดึงกันชนออก
|
|
ถอดน๊อตยึดกันชนทั้ง 4 ตัวออก
|
|
ถอดพลาสติกตัวปรับกันชนที่ด้านข้างออกทั้งซ้ายและขวา เหมือนกับการถอดกันชนหน้า
|
|
เมื่อถอดน๊อตยึด และถอดตัวปรับกันชนหมดแล้ว
ค่อยๆ ขยับดึงกันชนไปด้านหลัง
เลื่อนกล่องกระดาษรองให้ขยับตาม
ดึงสองข้างให้ออกพร้อมๆ กัน
อาจใช้สองคนช่วยกันดึง
|
|
กันชนหลัง ถอดออกแล้ว
ตอนใส่กลับ พิจารณาเอาเอง นะครับ ..... ทำย้อน
|