BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

การถอดกกันชนหน้า-หลัง ของ BMW E34
Front-Rear Bumper Remove.
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

      ทำไม .... ต้องถอดกันชน

    ความจำเป็นที่ต้องถอดกันชน ของ BMW E34

    กันชนหน้า

    • เพื่อการเข้าถึงในการตรวจเช็คและซ่อมท่อน้ำยาแอร์ ล้างแผงคอนเดนเซอร์แอร์
    • เพื่อการเข้าถึงในการเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้าหน้ารถ
    • เพื่อการถอดกระจังหน้า


    กันชนหลัง
    • ถอดออกเพื่อเปลี่ยนใส่กันชนอันใหม่ หรือ ถอดออกมาซ่อม พ่นสี เสริมหล่อ ประมาณนี้
    • กรณีรถ E34 ของปู่ นี้ ถอดออกมา เพราะไปถอยชนกองหิน กันชนแตก ต้องถอดออกมาซ่อม


    กันชนทั้งหน้าและหลัง ถ้าไม่มีเหตุจำเป็น ก็ไม่ควรถอดบ่อยๆ เพราะการถอด นอกจากจะเหนื่อยแล้ว ดีไม่ดีอาจพลาด ทำให้เขี้ยวขอล็อกของคิ้วหัก .... ตอนใส่คืนก็จะไม่สนิทเหมือนเดิม



    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว


   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 5/03/2012]


ขั้นตอนการถอดกันชนหน้า
  • ต้องถอดคิ้วกันชนออกก่อน เพื่อเข้าถึงน๊อตยึดกันชน
  • คิ้วกันชนนอกจากให้สวยแล้วเขายังใช้ปิดหัวน๊อตไว้ด้วย
  • คิ้วกันชนหน้า มี 2 ชิ้น ชิ้นด้านซ้าย กับชิ้นด้านขวา ถอดด้านไหนออกก่อนก็ได้

  • การยึดคิ้วจะมีขอล๊อกไว้เป็นระยะ งานของเราต้องแงะขอล๊อกออกก่อน
  • ใช้ไขควงปากแบนตัวเล็ก หรือแผ่นเหล็กแบน แหย่เข้าไปกด แงะ ขอล็อกของคิ้วกันชน ให้หลุดจากล็อกพร้อมกับเอามือบีบเผยอง้างคิ้วออกจากล็อก
  • เริ่มแงะจากใกล้แผ่นป้าทะเบียนออกมา แงะไล่มา 1 - 2 - 3 ตามลำดับ แงะทั้งตัวบนและตัวล่าง
  • ลักษณะเขี้ยวขอล็อกคิ้วกันชน ดังในภาพ มีทั้งบนล่าง ตำแหน่งตรงกัน
  • แงะเขี้ยวขอล็อกจุดที่ 4 ตรงมุมกันชน
  • พอเขี้ยวขอล็อกด้านหน้า และตรงมุม ออกหมดแล้ว ต้องดันตัวคิ้วมาข้างหน้า ตามลูกศร
  • ใช้มือขวาจับตรงปลายคิ้ว (ด้านล้อ) ดันตัวคิ้วมาข้างหน้า โดยมีมือซ้ายช่วยประคองดึงคิ้วทางด้านหน้า
  • เมื่อเขี้ยวขอล็อกทั้งหมดหลุดออกจากล็อก เราก็เอาคิ้วทั้งอันออกมาได้
  • คิ้วหน้า ชิ้นด้านซ้าย ถอดออกมาได้แล้ว
  • เมื่อเอาคิ้วออก เราจะเห็นกันชนและจุดยึดน๊อต ที่ปกติคิ้วจะปิดไว้
  • เราไปถอดคิ้วด้านขวา แงะเขี้ยวขอล็อก ไล่แงะไปทีละตัว เช่นเดียวกับข้างซ้าย
  • เมื่อแงะขอล็อกตรงมุมเสร็จ ก็ดึงคิ้วมาข้างหน้าจนล็อกหลุด ก็เอาคิ้วออก
  • ลำดับต่อไปต้องถอดน๊อตยึดกันชน
  • นี่เป็นน๊อตที่จะต้องถอดทางด้านขวา 2 ตัว
  • นี่เป็นด้านขวา เช่นเดียวกับด้านซ้าย มีน๊อตที่จะต้องถอด 2 ตัว
  • ใช้ประแจ ขนาด 17 ม.ม. สำหรับถอดน๊อต
  • ใช้ประแจหมุนถอดน๊อตยึดกันชน 4 ตัวออก
  • น๊อตยึดกันชนเป็นแบบมีปีก เป็นแหวนในตัว
  • เมื่อถอดน๊อตออก กันชนจะอยู่กับที่ ยังออกไม่ได้ ไม่ต้องกลัวว่ากันชนจะหล่น
  • เราหาตัวช่วย ผมใช้ลังกระดาษที่สูงพอดีมาวางรองกันชนไว้ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา
  • อาจใช้ลังกระดาษซ้อนกันก็ได้ กรณีทำคนเดียวจะมีประโยชน์มากตอนที่เราดึงกันชนออก
  • กันชนจะปลอดภัย ไม่ตกกระแทกพื้น
  • ที่ด้านข้าง ซ้าย-ขวา ของกันชน มีตัวยึดปรับกันชนอยู่ทั้งสองข้าง
  • ลักษณะของตัวปรับกันชน อยู่ในตำแหน่งล็อก เป็นแนวระดับ
  • ตัวปรับกันชน อยู่ในตำแหน่งปลดล็อก พร้อมดึงพลาสติกตัวกลางออก
  • การถอด ใช้ไขควงสอดเข้าไปหมุนพลาสติกตัวกลางทวนเข็มนาฬิกา 90 องศา
  • จนตัวล็อกอยู่ในแนวดิ่ง พร้อมที่จะถอดออก
  • ใช้ไขควง ค่อยๆ แงะเพื่อถอดพลาสติกตัวแกนกลางออก
  • พลาสติกตัวแกนกลาง ที่ถอดออก มี O-Ring อยู่ด้วย (ตอนใส่กลับ ทำย้อน ใช้น้ำลูบโอริงให้ลื่น จะใส่ง่าย)
  • ตัวยึด ตรงกลางมีอีก 2 ชั้น มองเห็นช่องที่จะใส่แกนกลางเข้าไป ดูให้เข้าใจ
  • หมุนตัวกระบอกเกลียวออก เพื่อให้ตัวกันชนขยับได้
  • ตัวกระบอกเกลียวออกมาได้แล้ว
  • ขณะนี้เราเอาตัวยึดกันชนออกหมดแล้ว เหลือสายไฟของไฟตัดหมอกด้านล่าง
  • ต้องถอดปลั๊กไฟตัดหมอก ทั้งด้านซ้าย และด้านขวา
  • การถอดกันชน ให้จับด้านข้างของตัวกันชน ดัน (ดึง) ไปข้างหน้า
  • ถ้าช่วยกันสองคนก็ต้องพร้อมๆ กัน มือต้องนิ่งอยู่ในแนวระดับ
  • ถ้าทำคนเดียวก็ค่อยดันกันชนให้ขยับที่ละน้อยสลับข้างกันก็ได้ แต่ต้องมีลังกระดาษรอง ขยับเลื่อนตามกันชน


    หมายเหตุ
    ตอนดึงกันชนออกอาจติดแผ่นพลาสติกกันโคลนที่ซุ้มล้อ สามารถขยับอ้ากันชนและแผ่นพลาสติกได้บ้าง เสียวๆ ดูเหมือนมันจะหัก ทำอย่ารุนแรง ระวังไว้หน่อย .... ก็ดี
  • เจ้า อีสามสี ถอดกันชนหน้าออกไปแล้ว
  • ล่อนจ้อน... เหมือถอดกางเกงนอก ... กางเกงใน เห็น ... เกือบหมด
  • ถ้าวิ่งไปไหน แบบนี้ก็คงจะเขินเหมือนกัน .... น๊อ
  • เมื่อถอดกันชนออกแล้ว สามารถเข้าถึงและซ่อมท่อน้ำยาแอร์ได้
  • ถ้าไม่เสียก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมันนะครับ ภาพนี้ถ่ายตอนที่ซ่อมน้ำยาแอร์รั่วครับ
  • เมื่อถอดกันชนออกแล้ว สามารถเข้าถึงและซ่อมตัว รีซิสเตอร์ของพัดลมไฟฟ้าได้
  • เมื่อถอดกันชนออกแล้ว เราจะเข้าถึงพัดลมไฟฟ้าหน้ารถได้บางส่วน
  • หากต้องการจะเปลี่ยนพัดลม บางท่านที่มือเล็ก พยายามเอามือสอดเข้าไปก็พอจะถอดเปลี่ยนพัดลมได้
  • ถ้าจะให้สะดวกจริงๆ ก็ต้องถอดกระจังหน้าด้วย
  • นี่เป็นด้านหลังของไฟตัดหมอกที่ติดอยู่กับกันชน มีน๊อตยึด 4 ตัว หากจะถอดในภายภาคหน้า ก็คงง่ายมาก เปลือยให้ดูแล้ว .... เห็นแล้ว ก็จำไว้
  • พิจารณาจุดยึดกันชน มี 6 จุด ด้านซ้าย 3 จุด และด้านขวา 3 จุด
  • เพื่อความเข้าใจ พิจารณาตัวยึดกันชนด้านข้าง รูปร่างแบบที่เห็น
  • แบบนี้มีอยู่สองข้าง ทั้งซ้ายและขวา จะเป็นตัวยึดและล็อกด้านข้างของกันชน
  • สามารถปรับเกลียวของตัวล็อกเพื่อปรับให้กันชนได้ระดับ สวยงาม เสมอกับซุ้มล้อ
  • พลาสติกตัวล็อกชิ้นที่ติดกับกันชน เวลาใส่กันชน ต้องดันตัวพลาสติกนี้เข้าไปตามแนวร่อง
  • ตอนใส่กัยชนกลับ ใช้ลังกระดาษช่วยรองให้กันชนได้ระดับ แล้วใช้มือประคองช่วยดันกันชนให้ตัวล็อกด้านข้างเข้าไปทั้งสองด้าน ตรงกลางจะเข้าพอดีกับโบลต์โดนอัตโนมัติ

  • ขั้นตอนการถอดกันชนหลัง
    คิ้วกันชนหลัง มีส่วนประกอบ 3 ชิ้น ต้องถอดชิ้นตรงกลางก่อน แล้วจึงถอดชิ้นทางด้านซ้ายและด้านขวา

  • ใช้ไขควงปากแบนตัวเล็ก หรือแผ่นเหล็กแบน แหย่เข้าไปกด แงะ ขอล็อกของคิ้วกันชน ให้หลุดจากล็อกพร้อมกับเอามือบีบเผยอง้างคิ้วออกจากล็อก
  • ไล่แงะขอล็อกคิ้วจากด้านหนึ่ง แงะทั้งบน-ล่าง เป็นคู่ๆ ไล่ไปจนหมด
  • เมื่อขอล็อกหลุดหมด ก็เอาคิ้วชิ้นกลางออก
  • ซ้าย - ขวา มีน๊อตยึดข้างละสองตัว
  • ข้างซ้าย 2 ตัว
  • ข้างขวา 2 ตัว
  • ต่อไป ถอดคิ้วข้างซ้าย แงะขอล็อกก่อน
  • ใช้มือดันคิ้วไปข้างหลัง
  • พอขอหลุดจากที่เกาะ เอาคิ้วออกมา
  • คิ้วข้างซ้ายออกมาแล้ว
  • ไปถอดคิ้วข้างขวา วิธีเดียวกับการถอดข้างซ้าย
  • ใช้ไขควงปากแบนเล็ก แงะเขี้ยวล็อกออก
  • ดึงตัวคิ้วมาข้างหลัง
  • ตัวคิ้วข้างขวาออกได้แล้ว
  • หาลังกระดาษรองใต้กันชน เพื่อช่วยพยุงไม่ให้กันชนตกตอนดึงกันชนออก
  • ถอดน๊อตยึดกันชนทั้ง 4 ตัวออก
  • ถอดพลาสติกตัวปรับกันชนที่ด้านข้างออกทั้งซ้ายและขวา เหมือนกับการถอดกันชนหน้า
  • เมื่อถอดน๊อตยึด และถอดตัวปรับกันชนหมดแล้ว
  • ค่อยๆ ขยับดึงกันชนไปด้านหลัง
  • เลื่อนกล่องกระดาษรองให้ขยับตาม
  • ดึงสองข้างให้ออกพร้อมๆ กัน
  • อาจใช้สองคนช่วยกันดึง
  • กันชนหลัง ถอดออกแล้ว
  • ตอนใส่กลับ พิจารณาเอาเอง นะครับ ..... ทำย้อน

  • คุณปู่ ..... เกือบเสร็จหรือยัง มืด ... แ ย ....้..ว .....
  • ช่างตัวเล็กเฝ้า อยู่หน้าประตูมุ้งลวด
  • หลานปู่ ยืนจ้อง อยากออกมาช่วยปู่ซ่อมรถ แต่มียุงเยอะ
  • ตอนหัวค่ำ ยุงกำลังหิว ออกมาดินเนอร์ กันเยอะ บินว่อนเป็นฝูง


  • ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]