BMW E34 DIY

เครื่องมือถอดและใส่บูชปีกนก
Tool for Remove and Fit the Thrust Arm Bushing of BMW E34

l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l MAIN MENU l

ทำไม? ผมต้องสร้างเครื่องมือถอดและใส่ปีกนก

    ปัญหาของผม มีอยู่ว่าผมต้องการที่จะเปลี่ยนบูชปีกนกตัวบน (Thrust Arms Bushing) บูชตัวนี้ตามคู่มือการซ่อมของ BMW E34 เขาเรียกว่า ไฮดรอลิกบูชชิ่ง ความเข้าใจของผมตอนแรกนึกว่ามันคงมีส่วนประกอบที่เป็นของเหลวเพราะมีคำว่าไฮดรอลิก แต่ผมก็หาของเหลวในบูชไม่พบเลย มีแต่ยางกับเหล็กเท่านั้น
  • การเปลี่ยน บูชปีกนกตัวบน จำเป็นจะต้องถอดบูชตัวเก่าออก แล้วเอาตัวใหม่ใส่เข้าแทน ผมมีทางเลือกอยู่ 2 ทาง คือ
    • ไปจ้างเขาถอดและใส่ให้ วิธีนี้ทำได้รวดเร็ว ประหยัด แต่คาดว่าจะไม่ถูกใจ เพราะหลายอย่างเราควบคุมไม่ได้
    • ถอดและใส่เอง วิธีนี้เราทำเองย่อมถูกใจและเป็นไปตามที่เราต้องการ แต่ต้องสร้างเครื่องมือขึ้นมาเอง เสียเวลา และค่าใช้จ่ายแพง
    ผมตัดสินใจจะทำเครื่องมือขึ้นมาเอง โดยจะตั้งชื่อมันในภาษาฝรั่งว่า บูชชิ่งรีมูเวอร์แอนด์ฟิตเตอร์ (Bushing Remover and Fitter)
  • การเริ่มต้น ต้องพิจารณาที่ปีกนกและบูชว่าจะถอดและใส่อย่างไร สเก็ตแบบชิ้นงานออกมา แรกสุดจะใช้สกรูทั้งตอนดันออกและดันเข้า แต่จะลำบากตอนที่ทำเกลียวให้มีความแข็งแรงทนแรงได้ 6-10 ตัน จึงหาวิธีอื่นที่ง่ายกว่า ท้ายที่สุดไปลงตัวที่จะใช้แม่แรงดันซึ่งจะต้องมีขอบเขตจำกัดอยู่ในเฟรมลักษณะกล่อง ทำการสเก็ตได้ชิ้นงาน 4 ชิ้น ประกอบด้วย
    • โครงเหล็ก (Frame) เป็นตัวกั้นที่แข็งแรง ประมาณ 10 ตัน
    • กระบอกรอง (Supporter) ใช้รองทั้งตอนถอดและใส่ ตอนถอดตัวบูชจะหลุดเข้าไปอยู่ในนี้
    • ตัวถอด (Remover) ดันตัวบูชให้หลุดออกจากปีกนก
    • ตัวใส่ (Fitter) ดันตัวบูชให้เข้าไปพอดี แบ่งสองข้างเท่ากัน สมดุล



  • รูปร่างของปีกนกตัวบนพร้อมบูช ของ BMW E34
  • รถ e34 คันหนึ่ง มีปีกนกแบบนี้ 2 ตัว (ซ้าย - ขวา)
  • ตัวปีกนกเป็นเหล็ก ปลายข้างหนึ่งเป็นลูกหมาก อีกข้างหนึ่งเป็นบูช
  • การเปลี่ยนต้องดันบูชตัวเก่าออกมา แล้วดันตัวใหม่เข้าไปแทน

  • ตัวบูชคือตัวกลมๆ ที่มีรู มันติดแน่นมากๆ อยู่กับปีกนก
  • การดันบูชออก หรือดันเข้า ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ
  • ผมได้ออกแบบสร้างเครื่องมือถอดและใส่บูชขึ้นใช้เอง

  • ออกแบบรูปร่างของเครื่องมือถอดและใส่บูชปีกนก สเก็ตคร่าวๆ

  • ตัวบูช เมื่อถอดออกและใส่เข้า สภาพต้องดี ไม่ช้ำ

  • ท่านที่สนใจจะทำเอง ใช้แบบสเก็ตนี้ไปทำได้เลย (คลิกบนภาพ จะได้ขนาดใหญ่ขึ้น)

  • ซื้อเหล็กมาท่อนหนึ่ง ให้ช่างฝีมือเขาช่วยกลึงตามแบบ
  • ได้วิศวะอุตสาหการ ปอโท วศ.ม. เขาช่วยทำให้ ตอนเขาว่าง (Thanks อ.ประสงค์ หน่อแก้ว สาขาเทคโนโลยีการผลิต คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ม.ราชภัฏลำปาง หลายเด้อ..)

  • กลึงๆ ตัดๆ เชื่อมๆ แก้ไปแก้มา ได้ตามแบบเป๊ะ
  • ผมก็ลุ้น เดินไป เดินมา เป็นกำลังใจ เมื่อเสร็จก็ตรวจสเป็ก QC

  • ผลงานกลึงตามแบบออกมาแล้ว 3 ชิ้น
  • มีกระบอกรอง ตัวดันออก และตัวดันเข้า
  • มีงานเชื่อมอีก 1 ชิ้น คือตัวเฟรม

  • ทดลองใช้ ถอดและใส่ได้ตามที่ออกแบบหรือไม่
  • มันทำได้ดีมากๆ พอใจ แต่ต้องใช้แม่แรง 6 ตันเป็นตัวดัน
  • very good tool.

  • เอาทั้ง 3 ชิ้น ไปชุบแข็ง
  • เผาไฟ ให้สีแดงส้มทั้งตัว เขี่ยลงในถังน้ำเย็นทันที
  • ผิวเหล็กมันจะแข็งแกร่ง .... แข็งเป๊ก .. เคาะดังกังวาล

  • พ่นสีเหลืองให้สวยงาม เขียนชื่อเครื่องมือ และ ว/ด/ป ไว้ข้างๆ
  • ตัวซ้าย คือ กระบอกรอง (Supporter) ใช้รองทั้งตอนถอดและตอนใส่
  • ตัวกลาง คือ ตัวใส่ (Fitter) สำหรับดันบูชเข้า
  • ตัวขวา คือ ตัวถอด (Remover) สำหรับดันบูชออก

  • นี่ไง ... เครื่องมือที่เราสร้างขึ้น
    เครื่องถอดและใส่บูชปีกนก BMW E34

    ทรัสต์อาร์มบูชชิ่ง..รีมูเวอร์แอนด์ฟิตเตอร์
    ฟอร์บีเอ็มดับเบิ้ลยู อีสามสี่


    The Thrust Arm Bushing Remover and Fitter for BMW E34

    เสร็จแล้วครับ
    เครื่องบูชชิ่งรีมูเวอร์แอนด์ฟิตเตอร์ ของผมพร้อมใช้งานแลัวครับ


      ภาพผลงานของท่านผู้อ่านที่สนใจและได้ลองทำขึ้นใช้งาน
      เจ้าของอนุญาตให้นำมาโชว์ไว้ พร้อมคำบรรยายเล็กๆ น้อยๆ ครับ .....


      ผลงานของคุณ วิชา ลิ้มไพบูลย์
      จ.นครราชสีมา


    Date: 17 Dec 2007, 02:06:54 PM
    Subject: เรื่อง เครื่องถอดบูช
    --------------------------------------------------------------------------------
    สวัสดีครับ อาจารย์
    ผมสนใจเรื่องเครื่องถอดบูชครับ อยากทราบรายละเอียดมิติของทั้งสามชิ้นครับ ว่าจะลองทำใช้ดูบ้าง
    แต่ผมคงใช้แท่นอัดไฮโดรลิคของร้านช่วงล่าง พอขอยืมเขาใช้ได้ครับ
    ขอบพระคุณครับ
    วิชา ลิ้มไพบูลย์ จ.นครราชสีมา




    วันที่ : Thu, 10 Jan 2008 10:53:37 +0700
    ------------------------------------
    ขอบคุณอาจารย์มากครับ
    ทำอุปกรณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ใช้งานได้ดีครับ
    ส่งรูปมาให้อาจารย์ดูครับ
    วิชา
    ------------------------------------

    วันที่ : Tue, 29 Jan 2008 10:43:01 +0700
    ขอบพระคุณมากครับ อาจารย์
    พอบูชเริ่มเสียหาย อาการที่พบก็คือ เบรคสั่น, เมื่อวิ่งทับหมุดบนถนน ก็จะมีอาการสะท้าน เปลี่ยนใช้ อะไหล่ของ e32 ก็ดีขึ้นครับ
    เวลาใช้งาน ผมก็ไปใช้กับแท่นอัดไฮโดรลิคของ อู่ซ่อมรถข้าง ๆ บ้านครับ มีแต่ปัญหาเวลาจะขันน๊อตให้แน่น ตามคู่มือบอกว่า ต้องให้ลงน้ำหนักที่ล้อด้วย ต้องใช้วิธี หาล้อเก่ามาวางให้ทับ แล้วลงแม่แรง แล้วค่อยเข้าไปขันน๊อต ทุลักทุเลพอสมควรครับ จะหาอู่ที่มีที่ยกรถแบบสะพานยกทั้งคัน ก็หายากครับ
    วิชา
    *********






    Is there
    the BOOT remover and fitter for pretty ?

















    Thanks

    ขอบคุณ นาง (สาว) แบบดรัมเมเยอร์



    Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]