หลักการทำความเย็นภายในรถยนต์ หมายถึงการทำให้อากาศภายในรถมีอุณหภูมิต่ำกว่าภายนอกรถ หลักการคือการลำเลียงเอาความร้อนภายในรถออกมาทิ้งข้างนอก ตัวลำเลียงความร้อน คือ สารทำความเย็น ซึ่งมีหลายตัวแล้วแต่การเลือกใช้ กรณีของ BMW E34 ใช้ R134a เป็นสารทำความเย็น
ที่แผงคอล์ยเย็นในรถ พัดลมจะดูดอากาศภายในรถ แล้วเป่าผ่านรังผึ้ง เพื่อให้ความร้อนภายในรถถ่ายเทเข้าในสารทำความเย็น เป็นการแลกเปลี่ยนความร้อนกัน อากาศที่ผ่านคอล์ยเย็นออกมาจะเป่าหมุนเวียนให้เรารู้สึกเย็นสบายอยู่ภายในรถ
คอมเพรสเซอร์จะทำหน้าที่ดูดสารทำความเย็นจากคอล์ยเย็น เพื่อลำเลียงความร้อนทั้งหมดไปรวมกันไว้ที่แผงคอนเดนเซอร์แอร์หน้ารถ ตรงนี้เป็นตำแหน่งรับลมที่ดีที่สุด ทั้งลมตอนที่รถวิ่ง ลมจากแรงดูดของพัดลม ที่จะระบายถ่ายเทความร้อนออกไป เมื่อระบายความร้อนออกแล้วน้ำยาสารทำความเย็นจะส่งกลับเข้าแผงคอล์ยเย็นภายในรถโดยผ่านการควบคุมของวาล์ว
แผงคอนเดนเซอร์สะอาด ลมผ่านดี ระบายความร้อนออกได้มาก เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพระบบทำความเย็น เราจะได้ความเย็นในรถเพิ่มขึ้น เราเจ้าของรถล้างเองได้ครับ ใช้น้ำธรรมดา ฉีด ... ฉีด .... ไม่มีอะไรพิสดาร
ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว