BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

การล้างแผงคอนเดนเซอร์แอร์
Condenser Cleaning
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

      ล้างแผงคอนเดนเซอร์แอร์

    หลักการทำความเย็นภายในรถยนต์ หมายถึงการทำให้อากาศภายในรถมีอุณหภูมิต่ำกว่าภายนอกรถ หลักการคือการลำเลียงเอาความร้อนภายในรถออกมาทิ้งข้างนอก ตัวลำเลียงความร้อน คือ สารทำความเย็น ซึ่งมีหลายตัวแล้วแต่การเลือกใช้ กรณีของ BMW E34 ใช้ R134a เป็นสารทำความเย็น

    ที่แผงคอล์ยเย็นในรถ พัดลมจะดูดอากาศภายในรถ แล้วเป่าผ่านรังผึ้ง เพื่อให้ความร้อนภายในรถถ่ายเทเข้าในสารทำความเย็น เป็นการแลกเปลี่ยนความร้อนกัน อากาศที่ผ่านคอล์ยเย็นออกมาจะเป่าหมุนเวียนให้เรารู้สึกเย็นสบายอยู่ภายในรถ

    คอมเพรสเซอร์จะทำหน้าที่ดูดสารทำความเย็นจากคอล์ยเย็น เพื่อลำเลียงความร้อนทั้งหมดไปรวมกันไว้ที่แผงคอนเดนเซอร์แอร์หน้ารถ ตรงนี้เป็นตำแหน่งรับลมที่ดีที่สุด ทั้งลมตอนที่รถวิ่ง ลมจากแรงดูดของพัดลม ที่จะระบายถ่ายเทความร้อนออกไป เมื่อระบายความร้อนออกแล้วน้ำยาสารทำความเย็นจะส่งกลับเข้าแผงคอล์ยเย็นภายในรถโดยผ่านการควบคุมของวาล์ว

    แผงคอนเดนเซอร์สะอาด ลมผ่านดี ระบายความร้อนออกได้มาก เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพระบบทำความเย็น เราจะได้ความเย็นในรถเพิ่มขึ้น เราเจ้าของรถล้างเองได้ครับ ใช้น้ำธรรมดา ฉีด ... ฉีด .... ไม่มีอะไรพิสดาร

    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว



   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 1/06/2012]


ขั้นตอนการล้างแผงคอนเดนเซอร์แอร์
  • ถอดกันชนด้านหน้า [ ถอดไม่เป็น คลิก เข้าไปดู การถอดกันชนหน้า ]
  • ถอดกระจังหน้ากากรูจมูก [ ถอดไม่เป็น คลิกเข้าไปดู การถอดกระจังหน้า ]
  • ล้างแผงคอนเดนเซอร์แอร์


  • เนื่องจากการเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้า ต้องถอดหลายอย่าง จึงถือโอกาสฤกษ์ดี ล้างแผงคอนเดนเซอร์ไปเลย
  • เมื่อถอดพัดลมออกไป หน้าแผงคอนเดนเซอร์ (คอยล์ร้อน) ของแอร์โล่ง เลยถอยรถออกไปหน้าบ้าน เป็นโอกาสจะได้ล้างอย่างสะดวก
  • ท่านผู้อ่านไม่จำเป็นต้องถอดพัดลม
  • แผงคอนเคนเซอร์แอร์ เมื่อดูใกล้ๆ จะสกปรกมาก ลมผ่านไม่ค่อยได้ แอร์จะมีประสิทธิภาพต่ำ
  • เมื่อล้างให้สะอาด ลมผ่านดี ระบายความร้อนดี แอร์จะเย็นขึ้น
  • นี่คือเหตุผลที่ต้องล้างและดูแลแผงคอนเดนเซอร์แอร์ให้สะอาดอยู่เสมอครับ
  • หาถุงพลาสติกห่อหุ้มขั้วปลั๊กไฟของพัดลมไว้กันน้ำเข้า มองดูหน้าแผงคอยล์ร้อน จะเห็นว่ามีสิ่งสกปรกติดอยู่บางส่วน
  • ใช้น้ำประปาที่แรงหน่อย ฉีดน้ำไล่สิ่งสกปรก ดิน ทราย แมลง ใบไม้ ให้ออกไปจากหน้าแผง
  • ฉีดน้ำไล่บนหน้าแผงให้ทั่ว บนล่าง ซ้ายขวา
  • ผมไม่ได้ใช้เคมีช่วย และไม่ได้ใช้อะไรขัด กลัวมือไม่เบาจะทำให้รังผึ้งมันบี้ เสียหายอุดตัน
  • เตรียมแปรงและผงซักฟอกมาด้วยแต่ไม่กล้าใช้ แค่ฉีดน้ำไล่ ดูให้สะอาด ก็พอใจแล้ว
  • เห็นว่ามีสเปรย์ฉีดล้างคอยล์ หรือบางท่านแนะนำน้ำยาเป็ดจากห้องน้ำมาช่วย ท่านผู้อ่านคิดเองใช้-ไม่ใช้
  • ปล่อยให้น้ำไหลหยดลงไป แล้วใช้โบลเวอร์เป่าลมไล่น้ำออกจากหน้าแผงคอนเดนเซอร์แอร์ จนแผงคอนเดนเซอร์แห้ง
    • หลังการล้าง สิ่งที่สังเกตได้ คือ
    • ความเย็นของแอร์ดีขึ้น คอมเพรสเซอร์จะทำงานน้อยลง คลัชตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์เร็วกว่าเดิม


    การล้างแผงคอนเดนเซอร์แอร์ แบบง่ายๆ
  • ล้างแบบง่ายๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก จอดรถไว้แถวๆ หน้าบ้าน ดูว่าน้ำจะไม่ไหลไปเลอะหน้าบ้าน
  • ใช้สายยางต่อน้ำจากก๊อกฉีดเข้าไปตามช่องรับลมหน้าแผง ใต้กันชน หรือตรงรูจมูก ทั้งซ้ายขวา บนล่าง
  • มองลอดกระจังหน้าเข้าไป เห็นแผงแอร์อยู่ข้างใน มีพัดลมบัง แต่มีที่พอให้ฉีดน้ำเข้าไป
  • สะดวกตอนไหนก็ฉีดได้ จะฉีดล้างตอนที่ล้างรถก็ได้
  • ช่องรับลมใต้กันชน ต้องก้มหน่อย มีช่องกว้างพอสมควร
  • ฉีดแบบสุ่มๆ เข้าไป เท่าที่ฉีดได้ ฝุ่นผงบางส่วนจะหลุดลงไปตามน้ำ
  • ฉีดที่ช่องใต้กันชน
  • แผงคอนเดนเซอร์แอร์จะสะอาดขึ้นบ้าง ทำได้แค่นี้ก็ดีแล้ว ดีกว่าไม่เคยล้างเลย


  • ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]