เตรียมรถให้พร้อมก่อนซ่อม |
ต้องทำการขึ้นแม่แรงด้านหน้ารถ ให้ล้อหน้าลอยทั้ง 2 ล้อ
ถอดล้อหน้าทั้งซ้าย-ขวาออก
ตรวจการรองรับให้แข็งแรงปลอดภัย
|
 |
ตำแหน่งในวงกลม เป็นตำแหน่งลูกหมากยึด บน-ล่าง
นี่แหละตำแหน่งที่ต้องถอดน๊อต
|
 |
น๊อตที่ใช้เป็นแบบกันคลาย
การถอดต้องใช้ประแจ 2 ตัว
|
 |
ตัวในใช้ประแจปากตาย 16 mm. สอดเข้าไปล็อกแกนลูกหมากไม่ให้หมุนตาม
ตัวนอกใช้ประแจแหวนหรือประแจบ๊อก 17 mm. หมุนคลายน๊อตออก
|
 |
ที่ลูกหมากตัวบนก็ถอดเช่นเดียวกับตัวล่าง
|
 |
ลูกหมากยึดเหล็กกันโคลง (โตงเตง) ที่ถอดออกมาแล้ว
ลูกหมากหันไปคนละด้าน แบบเอียงๆ
|
 |
ชยายดูยางกันฝุ่นลูกหมากที่ขาด
จาระบีจะเยิ้มออกมาเลอะกับฝุ่น
พวกทรายแและน้ำเข้าไปในลูกหมากได้
หมายเหตุ ....
ลูกหมากสามารถซ่อมได้ตามร้านอัดลูกหมากทั่วไป ลูกหมาก 4 ลูก ประมาณ 200-400 บาท
|
 |
ลูกหมากยึดเหล็กกันโคลง (โตงเตง) ที่ถอดออก ลองเทียบกับตัวใหม่
|
 |
อะไหล่น่าจะมีหลายแบบ
อะไหล่ของแท้ / อะไหล่เลียนแบบของแท้
อะไหล่ของเทียม / อะไหล่เลียนแบบของเทียม
คุณภาพจะใช้ทนหรือไม่ให้ดูที่ยางกันฝุ่น อาจใช้ได้ 1-2-3 เดือน เปื่อยยุ่ย จาระบีทะลัก ก็มี ผมเจอมาแล้ว ของใหม่แต่ใช้ได้ไม่ถึงเดือน
ตอนที่เอาเหล็กลูกหมากยึดกันโคลงตัวใหม่ใส่ นี้ไม่ยากแล้ว
การขันน๊อตทำวิธีเดียวกับตอนถอด คือใช้ปากตายล็อกแกนลูกหมากแล้วใช้ประแจแหวนขันเข้า
น๊อตเป็นแบบเกลียวกันคลายในตัว ขันให้แน่นตึงมือก็พอ
|
 |
ภาพนี้ ฝากท่านผู้อ่าน ไม่เกี่ยวกับการซ่อม แต่เกี่ยวกับตอนที่ซ่อมแล้วขับรถไปเที่ยว ของจริงแบบนี้ไม่มี ... นะครับ เป็นเพียงจินตนาการของจิตรกร ... เท่านั้น
ถ่ายจากร้านทำร่มบ่อสร้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ..... เจ้า..า..ว... (ขออนุญาตและขอบคุณ เจ้าของภาพ นักๆ เจ้า)
|