BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

การเปลี่ยนจานดิสก์เบรก
Disc Brake Rotors Replacement
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

(D.I.Y. เรื่องที่ 106)

      การเปลี่ยนจานดิสก์เบรก BMW E34
      Disc Brake Rotors Replacement

    จานดิสก์เบรก อาจเรียกสั้นๆ ว่าจานเบรก รถ BMW E34 ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ ขนาดความโตของจานเบรกเท่ากันทั้ง 4 ล้อ คือมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 30 ซ.ม. แต่ความหนาไม่เท่ากัน จานเบรกคู่หน้าของใหม่จะหนา 22 ม.ม. และมีช่องระบายอากาศ ส่วนคู่หลังของใหม่จะหนา 10 ม.ม. ไม่มีช่องระบายอากาศ

    จานเบรกจะถูกประกบสองข้างไว้ด้วยผ้าเบรก เมื่อเราเหยียบเบรก จะมีแรงกดที่ด้านหลังผ้าเบรกเพื่อให้หน้าของผ้าเบรกกดหนีบจานเบรกไว้แน่น แต่การหมุนของล้อมีแรงเฉื่อยและแรงเร่งจากเครื่องยนต์ ส่งให้ล้อยังคงหมุนต่อไป ผ้าเบรกกับจานเบรกเสียดสีกันด้วยความฝืด ตามค่าแรงกดที่เราเหยียบเบรก ถ้าเหยียบเบารถก็จะชะลอลดความเร็ว ถ้าเหยียบแรงล้อก็จะหยุดหมุนและหยุดรถได้

    การเสียดสีกันทำให้ผ้าเบรกสึก และจานเบรกก็จะสึกด้วย เมื่อใช้รถไปนานๆ ผ้าเบรกก็สึกมากขึ้น จานเบรกก็สึก บางลง จนถึงระดับหนึ่งจะต้องเปลี่ยนใหม่

    อาจมีข้อสงสัยว่า จานเบรกสึก บางแค่ไหนที่จะต้องเปลี่ยน โดยปกติทั่วไปจานเบรกจะมีตัวเลขบอกค่าต่ำสุดปั๊มติดไว้ข้างจานเบรก เช่น จานเบรกหน้าของ BMW E34 ค่าต่ำสุดคือ 20.4 mm. จานเบรกหลังมีค่าต่ำสุดคือ 8.4 mm.

    ความจริงนอกจากจานเบรกจะสึกเนื่องจากการใช้งานแล้ว ยังสึกจากการซ่อมและเจียร์ตอนที่เปลี่ยนผ้าเบรกอีกด้วย การเจียร์หน้าจานทำให้จานเบรกเรียบ หน้าสัมผัสดี ประสิทธิภาพการเบรกการหยุดดีขึ้น แต่ก็ต้องแลกด้วยความสึกหรอของจาน อายุจานสั้นลง ซึ่งก็น่าจะคุ้มเพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัย

    อาจมีคำถามอีกว่า จานที่บางต่ำกว่าสเป็กที่กำหนดไว้จะใช้ได้ไหม ตอบว่า ใช้ได้ เพราะค่าที่กำหนดไว้ข้างจานเบรกเป็นเพียงคำแนะนำ เจ้าของรถเป็นผู้พิจารณาว่าจะเคร่งครัดใช้ตามนั้นเป๊ะไหม คงไม่มีใครสามารถปฏิบัติได้เป๊ะตามสเป็กนั้น เพราะต้องรอตอนเปลี่ยนผ้าเบรกจึงจะมีโอกาสตรวจความหนาจานเบรก นั่นคือจานบางกว่าสเป็กก็ยังใช้ได้ตราบเท่าที่มันเบรกหยุดได้ดี ไม่ต้องวิตกกังวล

    พฤติกรรมการขับรถเป็นส่วนประกอบสำคัญที่เกี่ยวข้องที่ต้องนำมาพิจารณา ถ้าชอบขับรถความเร็วสูง เกิน 160 จนเป็นนิสัย เบรกแต่ละทีรุนแรง พฤติกรรมขับรถแบบวัยรุ่น ขับรถออกตัวกระชาก เหยียบเบรกแบบหวาดเสียวตลอด เบรกบ่อยๆ เสียงยางดังเอี๊ยดอ๊าด หรือใช้ทางขึ้นเขาลงเขาประจำ เหยียบเบรกแช่ตอนลงเขาบ่อยๆ จนเหม็นไหม้ ขับรถทางไกลบ่อย ก็ควรจะตรวจเช็คระบบเบรกและจานเบรกบ่อยด้วย การเปลี่ยนเมื่อความหนาจานเบรกต่ำกว่าสเป็กเพียงเล็กน้อยน่าจะเป็นผลดีและให้ความมั่นใจมากกว่า

    ถ้าพฤติกรรมการขับรถสุภาพเรียบร้อย ไม่เร็วมาก ชอบขับกินลมชมวิว แบบคุณตา แบบคุณนาย ส.ว. บางท่าน เหยียบเบรกชะลอก่อนรถหยุด 100 เมตร ขับทางเรียบ ไม่ค่อยมีขึ้นเนินลงเขา ขับระยะทางใกล้ๆ บ้าน ชิวๆ ประมาณนี้ ก็สามารถใช้ต่ำกว่าสเปกเยอะๆ ก็ได้ ไม่ต้องรีบร้อนเปลี่ยน บางทีตลอดชีวิตของรถอาจไม่ต้องเปลี่ยนเลยก็ยังได้

    รถของปู่นี่ใช้จานเบรกบาง ต่ำกว่าสเปกมานานพอสมควรเลยนะ ตอนที่เจียร์จานเบรกเมื่อ 24/3/2554 จานหน้าเหลือ 18.4 mm. ต่ำกว่าสเป็กไป 2 mm. จานหลัง 8.5 mm. ยังปริ่มๆ เกินสเป็กไป 0.1 mm. ตอนนั้นก็กะว่าใช้ไปอีกสักพักแล้วจึงจะเปลี่ยน ใช้มาเรื่อยๆ 3 ปีกว่า วิ่งเกือบ 3 หมื่นกิโลเมตร ซึ่งความหนาจานก็ลดลงเรื่อยๆ ตามระยะทาง แต่ประสิทธิภาพยังดีมาก

    พฤติกรรมการขับรถของคุณปู่ เน้นความปลอดภัย ขับทางไกลทางเรียบตามที่กฎหมายกำหนด ดูตามสภาพ ทางตรงบางทีก็เผลอไป เหยียบเพลิน รู้ตัวอีกที อ้าว ... เกิน 16... ทางขึ้นเขา ลงเขา เด่นชัย-ลำปาง ก็วิ่งบ่อย แต่ขับไม่เร็ว กดโหมด S วิ่งดี มีแรงเร่งขึ้นเขาดี เข้าโค้งดี ลงเขาแตะเบรกบางจังหวะ ไม่เหยียบเบรกแช่ จานเบรกก็ใช้ต่ำกว่าสเปกมาราว 30000 กิโลเมตร ก็ยังโอเค เบรกอยู่ดี ไม่มีปัญหา ไม่มีลุ้น ไม่มีเสียว ยังใช้ได้อย่างมั่นใจ

    ความจริงยังไม่อยากจะเปลี่ยนเพราะประสิทธิภาพการเบรกยังดีมาก แต่มีสัญญาณเตือนผ้าเบรกสึก (BRAKE LININGS) ขึ้นเตือนที่หน้าปัด ก็คิดว่าได้เวลา จะเปลี่ยนทั้งผ้าเบรกและจานเบรกพร้อมกันไปเลย จึงสั่งซื้ออะไหล่ใหม่ทั้งจานเบรกและผ้าเบรกมาเตรียมไว้ พอถอดล้อออกมาเจอสายเซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกขาด โดยที่ผ้าเบรกยังหนามากๆ มันเป็นสัญญาณแบบหลอกๆ เกิดขึ้นเนื่องจากสายเซ็นเซอร์ขาด แต่ไหนๆ ก็ถอดแล้วก็เลยตามเลย เปลี่ยนทั้งหมดซะเลย ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ได้เปลี่ยน

    ต้องร้องเพลงหน่อยแล้วละครับ .... รู้เขาหลอก แต่ยินดีให้หลอก .....

    .... ขอบใจ ... ขอบคุณ .... ดีมากที่เตือน (หลอก) ..... เพราะเป็นผลดีต่อความปลอดภัยของเราเอง

    เอ๊า ... จ่ายไปเลย เจ็ดพันกว่าๆ เท่านั้นแหละ ค่าอะไหล่ ของใหม่ แกะกล่อง จากเยอรมัน ซิงๆ



    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว



   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 01/09/2014]



ขั้นตอนการซ่อม


  • อะไหล่ใหม่ที่สั่งมา เป็นของใหม่ทั้งหมด MADE IN GERMANY
  • ผ้าเบรกหน้า ผ้าเบรกหลัง ยี่ห้อ ATE
  • และสายเซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกสึก 2 เส้น
  • จานเบรกหน้ายี่ห้อ BALO-Motortex
  • รายระเอียดรุ่นรถ และพาร์ทนัมเบอร์ดูที่ข้างกล่อง
  • ตรงรุ่น BMW 525i E34
  • กล่องหนึ่งมีจานเบรกหน้า 2 ชิ้น เหมือนกัน
  • สำหรับเปลี่ยน หน้าซ้าย และหน้าขวา
  • จานเบรกหน้า แบบมีช่องระบายอากาศ
  • เป็นการให้อากาศไหลตามช่องตอนที่จานหมุน เพื่อระบายความร้อนในตัว
  • ความหนาจานใหม่ 22 mm.
  • จานเบรกหลัง 1 คู่ ยี่ห้อ BALO
  • ความหนาจานใหม่ 10 mm.
  • กระดาษที่ใช้ห่อเป็นกระดาษป้องกันสนิม แต่ก็มีสนิมที่ผิวหน้าจานบ้าง เพราะมีแรงกดทับ และทางร้านอาจสั่งมาสต็อกนาน
  • เครื่องมือที่ใช้
  • ประแจบ๊อกหรือปากตาย ขนาด 15 mm. และ 19 mm.
  • ประแจแอลหกเหลี่ยม 3 ตัว
    ขนาด 5 mm. 6 mm. และ 7 mm.
  • ไขควงปากแบน
  • และอื่นๆ เช่น ประแจปอนด์
  • ลูกประแจบ๊อก ขนาด 15 mm. และ 19 mm.
  • ขึ้นแม่แรงรองขาตั้งให้มั่นคง ถอดล้อทั้ง 4 ออก
  • เขย่ารถดูด้วยว่ามั่นคงจริง เอาชัวร์ๆ เพื่อความปลอดภัย
  • จานเบรกหลัง ถอดคาลิเปอร์ด้วยประแจแอล 7 mm.
  • เอาผ้าเบรกออก แขวนคาลิเปอร์ไว้ด้วยลวด
  • ตัวยึดคาลิเปอร์ ถอดโบลต์ 2 ตัวด้านใน ด้วยประแจบ๊อก 15 mm.
  • การถอดจานเบรกหลัง ใช้ประแจแอล 5 mm. ไขสกรูด้านหน้า 1 ตัวออก
  • การถอดจานเบรกหน้า ก็มีขั้นตอนคล้ายการถอดจานเบรกหลัง เพียงแต่ใช้ประแจเบอร์ที่ใหญ่กว่า
  • จานเบรกหลังขวาที่ถอดออก ผ้าเบรกยังหนามาก และเซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกสึกยังสภาพดี
  • ที่ดุมล้อหลังทั้งซ้ายขวา มีชุดดรัมของเบรกมืออยู่
  • ควรตรวจสภาพ เช็ด ปัดฝุ่น หรือเป่าฝุ่นออก ทำความสะอาดด้วย
  • กระบอกลูกสูบเบรก เป็นตัวดันผ้าเบรก ต้องทำความสะอาด และดันกระบอกเบรกกลับเข้าไปให้มิดสุดก่อนใส่ผ้าเบรก
  • ล้อยางที่ถอดออกมา ก่อนใส่คืนควรล้างทำความสะอาดทั้งข้างนอก ข้างใน เพราะจะสกปรก ดำมาก
  • ล้างตากแดดให้แห้ง
  • ชิ้นส่วนอื่น ตัวยึดคาลิเปอร์ โบลต์ สปริงคลิป ล้าง ขัด ให้สะอาด ตากแดดไว้
  • ต่อไปเป็นการเปลี่ยนจานเบรกหลัง

  • นำจานเบรกใหม่ออกมา
  • หน้าจานต้องทำความสะอาด ใช้ทินเนอร์ หรือเบนซิน ล้างเช็ดหน้าจานทั้งสองด้านให้สะอาด ไม่มีคราบไข คราบน้ำมันติดอยู่
  • ถ้าเป็นสนิมก็ขัดด้วยกระดาษทรายละเอียดให้สนิมหาย
  • อย่าลืมล้างด้านในส่วนที่เป็นดรัมของเบรกมือด้วย
  • สเป็กความหนาจานเบรกหลัง ปั๊มไว้ที่ด้านข้างจาน
  • ความหนาต่ำสุด 0.33 นิ้ว หรือ 8.4 มิลิเมตร
  • MIN. THICK 0.330 INCH (8.40 mm)
  • ทำความสะอาดหน้าแปลนที่รองรับจานเบรก
  • กาละมังที่เห็นนี้ ใช้รองรับสิ่งสกปรก ดำๆ ทั้งหลายไม่ให้ตกลงเลอะพื้นโรงรถ
  • เทปสีส้มติดไว้เป็นการบอกตำแหน่งของน๊อตพิเศษ เวลาใส่ล้อกลับคืนจะได้ตรงตำแหน่งเดิม
  • ใส่จานเบรกและขันสกรู
  • ใส่ขายึดคาลิเปอร์ ที่ล้างขัดเอี่ยมแล้ว ที่ด้านในยึดด้วยโบลต์ 2 ตัว บน-ล่าง จานเบรกหลังใช้โบลต์ 15 mm.
  • โบลต์ยึดคาลิเปอร์จานเบรกหลัง ใช้ลูกบ๊อก 15 mm. ขันด้วยประแจปอนด์ ตั้งที่ 50 ปอนด์
  • ถ้าไม่มีประแจปอนด์ ก็ขันด้วยประแจธรรมดา เบอร์ 15 ขันให้แน่น ๆ ตามความรู้สึกของเรา
  • ผ้าเบรกหลัง ใหม่ ATE เปลี่ยนพร้อมจานเบรกใหม่
  • 1 กล่อง มี 2 ชุด สำหรับหลังขวา และหลังซ้าย
  • ด้านหลังขวาใส่เซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกสึก ด้านหลังซ้ายไม่ต้องใส่
  • เซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกสึกที่เหลืออีกอันหนึ่งไว้สำหรับด้านหน้าซ้าย
  • ใส่ผ้าเบรก ขันไก้ด์โบลต์ แล้วใส่สปริงคลิป

    หมายเหตุ
    ตอนใส่ผ้าเบรกต้องดันกระบอกลูกสูบเบรกกลับจนมิด ต้องไปตรวจระดับน้ำมันเบรกที่กระปุกเติมน้ำมันที่ห้องเครื่องไม่ให้ล้น ถ้าใกล้จะล้นให้ดูดออกบางส่วน ถ้าบังเอิญล้นออกถูกสีหรือชิ้นส่วนของรถ ให้รีบใช้น้ำสะอาดราดล้างออก
  • เสียบปลั๊กเซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกสึก และเก็บสายให้เรียบร้อย
  • ต่อไปเป็นการเปลี่ยนจานเบรกหน้า

  • จานเบรกหน้าทำความสะอาดหน้าจาน หลังจาน ให้สะอาด ปราศจากคราบไขและสนิม
  • สเป็กความหนาจานเบรกหน้า ปั๊มไว้ที่ด้านข้างจาน
  • ความหนาต่ำสุด 0.803 นิ้ว หรือ 20.4 มิลิเมตร
  • MIN. THICK 0.803 INCH (20.40 mm)
  • ลองวางเทียบความหนาของจานเบรกใหม่กับจานเก่า ก็ต่างกันพอสมควร
  • เช็ดทำความสะอาดหน้าแปลน
  • ใส่จานเบรก ขันสกรู ใช้ประแจแอลหกเหลี่ยม 6 mm.
  • ขายึดคาลิเปอร์ของเบรกหน้า ยึดด้วยโบลต์ เบอร์ 19 mm.
  • ขันโบลต์ให้แน่นมากๆ แบบสุดแรงขัน ใช้ประแจแอลหกเหลี่ยม 7 mm.
  • ถ้าใช้ประแจปอนด์ ตั้งที่ 81 ปอนด์
  • เตรียมผ้าเบรกหน้าใหม่ 1 ชุด
  • ยี่ห้อ ATE เป็นแบบดั้งเดิม เบรกอยู่ดี แต่ผงฝุ่นดำออกเยอะ
  • ใส่คาลิเปอร์และผ้าเบรก ขันไก้ด์โบลต์ให้แน่น และใส่สปริงคลิป
  • เสียบปลั๊กเซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกสึก ที่ล้อหน้าซ้าย เก็บสายไฟให้เรียบร้อย
  • ผ้าเบรกใหม่ ความหนาเต็มๆ สัมผัสกับผิวหน้าจานเบรกใหม่


    หมายเหตุ
    ต้องตรวจระดับน้ำมันเบรกที่กระปุกเติมน้ำมันเบรกในห้องเครื่องยนต์ หากพร่องไปก็เติมให้ได้ระดับ
  • บันทึกระยะทาง วัน/เดือน/ปี ที่ทำการเปลี่ยน
  • 186655 Km. 10/08/2014



    • การตรวจสอบและการลองเบรก

      เมื่อใส่จานเบรกและผ้าเบรกแล้ว ควรตรวจดูความเรียบร้อยของชิ้นส่วนรอบๆ ให้ดี แล้วจึงใส่ล้อ หมุนล้อทุกล้อตรวจฟังเสียงผิดปกติ หากมีโลหะสีกัน เช่นเหล็กกันฝุ่นสีกับจาน ก็แก้ไข จากนั้นลงขาตั้ง ขันน๊อตล้อให้แน่นตามมาตรฐาน (ล้อฝืด มีเสียงผ้าเบรกสีกับจาน ถือว่าปกติ )

      การลองเบรก ทำการติดเครื่องยนต์ เข้าเกียร์ ให้รถเคลื่อนที่แล้วค่อยๆ เหยียบเบรก เพื่อให้เบรกเข้าที่ ทดลองเคลื่อนรถออก และทดลองเหยียบเบรก 4-5 ครั้ง สังเกตการตอบสนอง และการหยุด ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ ก็สามารถนำรถไปใช้ได้ (ไม่ควรลองเบรกโดยการขับรถออกตัวกระชากแล้วเบรก (กระทืบ) ให้หยุดรุนแรงทันทีทันใด)

      หลังการลองเบรก ทำการตรวจสอบระดับน้ำมันเบรกอีกครั้ง และเติมให้ได้ระดับถ้าจำเป็น




    ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]