 |
อะไหล่ใหม่ที่สั่งมา เป็นของใหม่ทั้งหมด MADE IN GERMANY
|
 |
ผ้าเบรกหน้า ผ้าเบรกหลัง ยี่ห้อ ATE
และสายเซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกสึก 2 เส้น
|
 |
จานเบรกหน้ายี่ห้อ BALO-Motortex
รายระเอียดรุ่นรถ และพาร์ทนัมเบอร์ดูที่ข้างกล่อง
ตรงรุ่น BMW 525i E34
|
 |
กล่องหนึ่งมีจานเบรกหน้า 2 ชิ้น เหมือนกัน
สำหรับเปลี่ยน หน้าซ้าย และหน้าขวา
|
 |
จานเบรกหน้า แบบมีช่องระบายอากาศ
เป็นการให้อากาศไหลตามช่องตอนที่จานหมุน เพื่อระบายความร้อนในตัว
ความหนาจานใหม่ 22 mm.
|
 |
จานเบรกหลัง 1 คู่ ยี่ห้อ BALO
|
 |
ความหนาจานใหม่ 10 mm.
กระดาษที่ใช้ห่อเป็นกระดาษป้องกันสนิม แต่ก็มีสนิมที่ผิวหน้าจานบ้าง เพราะมีแรงกดทับ และทางร้านอาจสั่งมาสต็อกนาน
|
 |
เครื่องมือที่ใช้
ประแจบ๊อกหรือปากตาย ขนาด 15 mm. และ 19 mm.
ประแจแอลหกเหลี่ยม 3 ตัว ขนาด 5 mm. 6 mm. และ 7 mm.
ไขควงปากแบน
และอื่นๆ เช่น ประแจปอนด์
|
 |
ลูกประแจบ๊อก ขนาด 15 mm. และ 19 mm.
|
 |
ขึ้นแม่แรงรองขาตั้งให้มั่นคง ถอดล้อทั้ง 4 ออก
|
 |
เขย่ารถดูด้วยว่ามั่นคงจริง เอาชัวร์ๆ เพื่อความปลอดภัย
|
 |
จานเบรกหลัง ถอดคาลิเปอร์ด้วยประแจแอล 7 mm.
เอาผ้าเบรกออก แขวนคาลิเปอร์ไว้ด้วยลวด
ตัวยึดคาลิเปอร์ ถอดโบลต์ 2 ตัวด้านใน ด้วยประแจบ๊อก 15 mm.
|
 |
การถอดจานเบรกหลัง ใช้ประแจแอล 5 mm. ไขสกรูด้านหน้า 1 ตัวออก
การถอดจานเบรกหน้า ก็มีขั้นตอนคล้ายการถอดจานเบรกหลัง เพียงแต่ใช้ประแจเบอร์ที่ใหญ่กว่า
|
 |
จานเบรกหลังขวาที่ถอดออก ผ้าเบรกยังหนามาก และเซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกสึกยังสภาพดี
|
 |
ที่ดุมล้อหลังทั้งซ้ายขวา มีชุดดรัมของเบรกมืออยู่
ควรตรวจสภาพ เช็ด ปัดฝุ่น หรือเป่าฝุ่นออก ทำความสะอาดด้วย
|
 |
กระบอกลูกสูบเบรก เป็นตัวดันผ้าเบรก ต้องทำความสะอาด และดันกระบอกเบรกกลับเข้าไปให้มิดสุดก่อนใส่ผ้าเบรก
|
 |
ล้อยางที่ถอดออกมา ก่อนใส่คืนควรล้างทำความสะอาดทั้งข้างนอก ข้างใน เพราะจะสกปรก ดำมาก
ล้างตากแดดให้แห้ง
|
 |
ชิ้นส่วนอื่น ตัวยึดคาลิเปอร์ โบลต์ สปริงคลิป ล้าง ขัด ให้สะอาด ตากแดดไว้
|
 |
ต่อไปเป็นการเปลี่ยนจานเบรกหลัง
นำจานเบรกใหม่ออกมา
|
 |
หน้าจานต้องทำความสะอาด ใช้ทินเนอร์ หรือเบนซิน ล้างเช็ดหน้าจานทั้งสองด้านให้สะอาด ไม่มีคราบไข คราบน้ำมันติดอยู่ ถ้าเป็นสนิมก็ขัดด้วยกระดาษทรายละเอียดให้สนิมหาย
อย่าลืมล้างด้านในส่วนที่เป็นดรัมของเบรกมือด้วย
|
 |
สเป็กความหนาจานเบรกหลัง ปั๊มไว้ที่ด้านข้างจาน
ความหนาต่ำสุด 0.33 นิ้ว หรือ 8.4 มิลิเมตร
MIN. THICK 0.330 INCH (8.40 mm)
|
 |
ทำความสะอาดหน้าแปลนที่รองรับจานเบรก
กาละมังที่เห็นนี้ ใช้รองรับสิ่งสกปรก ดำๆ ทั้งหลายไม่ให้ตกลงเลอะพื้นโรงรถ
เทปสีส้มติดไว้เป็นการบอกตำแหน่งของน๊อตพิเศษ เวลาใส่ล้อกลับคืนจะได้ตรงตำแหน่งเดิม
|
 |
ใส่จานเบรกและขันสกรู
|
 |
ใส่ขายึดคาลิเปอร์ ที่ล้างขัดเอี่ยมแล้ว ที่ด้านในยึดด้วยโบลต์ 2 ตัว บน-ล่าง จานเบรกหลังใช้โบลต์ 15 mm.
|
 |
โบลต์ยึดคาลิเปอร์จานเบรกหลัง ใช้ลูกบ๊อก 15 mm. ขันด้วยประแจปอนด์ ตั้งที่ 50 ปอนด์
ถ้าไม่มีประแจปอนด์ ก็ขันด้วยประแจธรรมดา เบอร์ 15 ขันให้แน่น ๆ ตามความรู้สึกของเรา
|
 |
ผ้าเบรกหลัง ใหม่ ATE เปลี่ยนพร้อมจานเบรกใหม่
|
 |
1 กล่อง มี 2 ชุด สำหรับหลังขวา และหลังซ้าย
ด้านหลังขวาใส่เซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกสึก ด้านหลังซ้ายไม่ต้องใส่
เซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกสึกที่เหลืออีกอันหนึ่งไว้สำหรับด้านหน้าซ้าย
|
 |
ใส่ผ้าเบรก ขันไก้ด์โบลต์ แล้วใส่สปริงคลิป
หมายเหตุ
ตอนใส่ผ้าเบรกต้องดันกระบอกลูกสูบเบรกกลับจนมิด ต้องไปตรวจระดับน้ำมันเบรกที่กระปุกเติมน้ำมันที่ห้องเครื่องไม่ให้ล้น ถ้าใกล้จะล้นให้ดูดออกบางส่วน ถ้าบังเอิญล้นออกถูกสีหรือชิ้นส่วนของรถ ให้รีบใช้น้ำสะอาดราดล้างออก
|
 |
เสียบปลั๊กเซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกสึก และเก็บสายให้เรียบร้อย
|
 |
ต่อไปเป็นการเปลี่ยนจานเบรกหน้า
จานเบรกหน้าทำความสะอาดหน้าจาน หลังจาน ให้สะอาด ปราศจากคราบไขและสนิม
|
 |
สเป็กความหนาจานเบรกหน้า ปั๊มไว้ที่ด้านข้างจาน
ความหนาต่ำสุด 0.803 นิ้ว หรือ 20.4 มิลิเมตร
MIN. THICK 0.803 INCH (20.40 mm)
|
 |
ลองวางเทียบความหนาของจานเบรกใหม่กับจานเก่า ก็ต่างกันพอสมควร
|
 |
เช็ดทำความสะอาดหน้าแปลน
|
 |
ใส่จานเบรก ขันสกรู ใช้ประแจแอลหกเหลี่ยม 6 mm.
|
 |
ขายึดคาลิเปอร์ของเบรกหน้า ยึดด้วยโบลต์ เบอร์ 19 mm.
ขันโบลต์ให้แน่นมากๆ แบบสุดแรงขัน ใช้ประแจแอลหกเหลี่ยม 7 mm.
ถ้าใช้ประแจปอนด์ ตั้งที่ 81 ปอนด์
|
 |
เตรียมผ้าเบรกหน้าใหม่ 1 ชุด
|
 |
ยี่ห้อ ATE เป็นแบบดั้งเดิม เบรกอยู่ดี แต่ผงฝุ่นดำออกเยอะ
|
 |
ใส่คาลิเปอร์และผ้าเบรก ขันไก้ด์โบลต์ให้แน่น และใส่สปริงคลิป
|
 |
เสียบปลั๊กเซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกสึก ที่ล้อหน้าซ้าย เก็บสายไฟให้เรียบร้อย
|
 |
ผ้าเบรกใหม่ ความหนาเต็มๆ สัมผัสกับผิวหน้าจานเบรกใหม่
หมายเหตุ
ต้องตรวจระดับน้ำมันเบรกที่กระปุกเติมน้ำมันเบรกในห้องเครื่องยนต์ หากพร่องไปก็เติมให้ได้ระดับ
|
 |
บันทึกระยะทาง วัน/เดือน/ปี ที่ทำการเปลี่ยน
186655 Km. 10/08/2014
|