BMW E34 DIY Do it yourself by GRANDFATHER


ความลับ …. ที่ซ่อนหลังประตู
 
l โดย คุณปู่ l MAIN MENU l

   ความลับ …. ที่ซ่อนหลังประตู

    ความลับ …. การถอดแผงประตู

    ประตูของรถ BMW E34 ที่เราปิดเปิดอยู่ทุกวัน เป็นเวลาสิบกว่าปี บางคันอาจยังไม่เคยแกะออกดูข้างในเลย เพราะยังไม่มีความจำเป็น ของผมเคยแกะออกมาครั้งหนึ่งเมื่อหลาย ปีก่อน เพื่อที่จะหาทางเปลี่ยนซีลมือจับเปิดปิดประตู ซึ่งเมื่อแกะแผงในประตูออกมาปรากฏว่าตัวที่จะเปลี่ยนไม่จำเป็นต้องถอดแผงประตู ประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้ถอดแผง ประตูเป็น การถอดแผงประตูนั้นไม่ยาก แต่หากทำไม่ถูกวิธีจะถอดออกมาไม่ได้

    ครั้งแรกที่ผมลองถอดใช้เวลานานเกือบ 2 วัน วันแรกก็พยายามถอดตามที่ผมคิดว่าจะถอดได้ แต่มันก็ติด นั่งดู นั่งคิด ลองขยับดึง พักบ้าง ดื่มกาแฟบ้าง บ่นบ้าง หยุดบ้าง ทำบ้าง หมดเวลาไป 1 วัน ถอดไม่ออก ติดอยู่ตรงกลางแผง มองเห็นว่ามันติดตรงกลางแต่จะเอามันออกมาได้อย่างไร ถ้าขืนดึงแรง ๆ หรืองัดด้วยเครื่องมือ แผงน่าจะหลุดออกมาได้ แต่ แน่นอนว่า .... คงพัง การจะใช้แต่แรงอย่างเดียว จะทำให้เสียหายมาก ... ไม่คุ้ม

    วันที่สองผมก็ลองอีก หาไฟมาส่องเข้าไปดูว่ามันติดอะไร โครงสร้างมันเป็นอย่างไร ทำไมจึงไม่เห็นหัวน๊อตที่ยึด งานไม่คืบหน้า ยังถอดไม่ได้ เที่ยงวันยังไม่สำเร็จ

    เห็นว่าไม่ได้การ ช่างสมัครเล่นนอกวงการอย่างผม ถอดไม่เป็น คงถอดไม่ถูกวิธี BMW เขาน่าจะมี Know How มีความลับ หรือมีขั้นตอนการถอดเฉพาะที่ซ่อนอยู่เป็นแน่แท้ ต้อง พึ่งช่างอาชีพที่มีประสบการณ์ช่วยชี้แนะ (ขอบคุณ ช่างสมพงษ์ ศูนย์ BMW LPK ลำปาง สมัยโน้น … ตอนนี้ศูนย์ปิดตัวไปแล้ว) ปัญหาของผม เขาช่วยให้ถึงบางอ้อ ... ถอดได้ ง่าย นิดเดียว

    การถอดแผงประตูด้านใน เป็นงานไม่อยาก เราสามารถถอดออกมาเพื่อตรวจ หรือซ่อมบางอย่างได้ด้วยตัวเราเอง เช่น ใส่จาระบีรางเลื่อนกระจก หยอดน้ำมันกลไกการล็อกประตู ตรวจปลั๊กไฟ สวิตช์และสายไฟ หรือค้นหาว่าเสียงอะไรมันดังในประตูที่เรารำคาญ หรือบางท่านไม่มีอะไร .... อยาก จะถอดออกมาดูให้หายสงสัย ซะยั้งงั้นแหละ ตามประสาคน อยู่ไม่สุข


    คำเตือน ...
    เนื่องจากเป็นรถเก่า การถอดแผงประตูออกมา จะทำให้พุกในแผงประตูอาจหลุดออกบางตัว ควรเตรียมกาวอีพ๊อกซี่ แบบที่ให้ความแข็งแรงไว้สำหรับติดพุกที่หลุดด้วย



   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 18/11/2009]



ขั้นตอนการถอดแผงด้านในประตู
  • กดสวิตช์เลื่อนกระจกลงสุด ๆ มิดขอบ
  • มองดู ... ตรงที่ดึงสำหรับเปิดประตู
  • มองให้ดีจะเห็นจุกพลาสติกปิดหัวสกรูอยู่ตรงกลาง
  • ใช้ไขควงแบนแงะฝาปิดตัวสกรู เป็นพลาสติกสีดำ
  • เอาจุกพลาสติกที่ปิดหัวสกรูออก
  • เมื่อเปิดออกจะเห็นหัวสกรู 1 ตัว
  • ใช้ไขควงแบบหัวแฉก คลายสกรูออก
  • สวิตช์ปรับกระจกมองหลัง ให้ใช้ไขควงแบนเล็กค่อยๆ แงะด้านบน แงะด้านล่าง
  • ดึงตัวสวิตช์ออกมาและถอดปลั๊กออก
  • ตรงช่องที่ถอดสวิตช์ออก มองเข้าไปลึกๆ มีสกรู 1 ตัว หัวแบบดาว
  • ใช้ไขควงดาว T-20 ไขออก
  • ถ้าไม่มีไขควงรูปดาว อาจใช้ไขควงแบน ที่ปากโตพอดี ดันเข้าไปให้แน่นๆ ไขออกก็พอทำได้ แต่ยากนิดหนึ่ง
  • หมุนปุ่มล็อกประตูออก
  • ใช้ไขควงแบน ตัวใหญ่หน่อย งัดคิ้วสแตนเลส ขอบกระจก งัดจากด้านนอก ใช้ผ้ารองกันเป็นรอย

  • (คิ้วสแตนเลสตัวนี้สำคัญมาก ถ้าไม่ถอดจะเอาแผงออกไม่ได้)
  • เริ่มงัดจากปลายด้านหนึ่ง ไล่งัดเข้าไปตรงกลาง
  • เมื่อปลายด้านหนึ่งเผยอขึ้น สามารถดึงคิ้วทั้งอันออกมาได้
  • ด้านในแผงประตูตามขอบโดยรอบจะมีพุกพลาสติกยึดไว้
  • ใช้มือดึงแรงๆ ที่แผงตรงขอบทีละด้านให้พุกหลุดออกจากรู
  • ผมใช้ไขควงสอดเข้าไปแงะ มีผ้าหนาๆ รองไว้ เพื่อให้ขอบเผยอออกมาเล็กน้อย
  • เมื่อมีความห่างเล็กน้อยจึงดึงออกด้วยมือ
  • เกร็งมือออกแรงดึงทีละจุด เมื่อพุกหลุดจะได้ยินเสียง "ปั๊ก .. "
  • ดึงพุกออกทั้ง 3 ด้าน มีพุกทั้งหมด 11 ตัว ขอบด้านล่าง 5 ตัว ขอบด้านข้างด้านละ 3 ตัว
  • ถึงตอนนี้น่าจะไร้ปัญหา เอาแผงประตูออกมาได้ แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด ดึงแผงประตูออกมาไม่ได้ ติดอยู่ตรงกลางแผง ทำไงดี
  • ความลับอยู่ตรงนี้ ดึงแผงออกมาตรงๆ นี่ไม่ได้ครับ ดึงจนแผงพังนั่นแหละจึงจะออก
  • ให้จับหัวท้ายด้านบนแผง ค่อยๆ ดัน ยก เลื่อนแผงประตูขึ้นข้างบน ประมาณ 2 – 3 cm. มันจะหลุดอกจากล็อก จึงถอดแผงประตูออกมาได้
  • ปลดขอสลิงที่ดึงเปิดประตูที่ติดอยู่ด้านในแผงประตู
  • ถอดออกมาได้แล้ว แผงประตู ล่อนจ้อน ....
  • สำเร็จ ... สำเร็จ .... พิงไว้ก่อน
  • ขยายดูตัวเจ้าปัญหาให้ชัด ๆ ที่ดึงแผงออกไม่ได้ ติดตัวนี้
  • อยู่ตรงกลาง มีโลหะเป็นเดือยล็อกไว้ พลาสติกสีดำสวมอยู่กับแผงประตู ดึงออกตรง ๆ ไม่ได้ ต้องเลื่อนแผงขึ้นจึงจะหลุด
  • ใช้คีมบีบโลหะที่ล็อกไว้ แล้วถอดพลาสติกสีดำออกมา
  • เก็บตัวนี้ไว้ก่อน เอาไว้ใส่กับแผงประตูตอนที่ใส่กลับ
  • แกะ ๆ ถอด ๆ มาถึงขั้นนี้แล้ว จะดูอะไร จะทำอะไรต่อไป หล่อนก็น่าจะ OK ... สะดวกโยธิน
  • ถอดชั้นนอกออกไปแล้ว ... เหลืออีกนิด ต้องถอดชั้นในจึงจะเห็น
  • ชั้นใน ... มีแผ่นฟองน้ำ กันเสียง กันความร้อน เปิดด้านในประตูอีกชั้นหนึ่ง
  • รอบขอบของแผ่นฟองน้ำ มีวัสดุสีดำ เหนียว ติดรอบขอบฟองน้ำกับประตู
  • เราค่อย ๆ แกะ แล้วเปิดแผ่นฟองน้ำออก จะเห็นชิ้นส่วนข้างใน
  • เราจะเห็น มอเตอร์เลื่อนกระจก เห็นสายไฟ ปลั๊กไฟ
  • เห็นกลไกเลื่อนกระจก รางกระจก
  • ตรวจจาระบีหล่อลื่น แห้งไหม เติมจาระบีได้ แต่อย่ามากเกิน เดี๋ยวเลอะ
  • ถ้าอยากทดลองการทำงานของกระจก เลื่อนขึ้นลง ก็ทำได้
  • กดสวิตช์ สังเกตดูกลไก ว่ามันดันกระจกเลื่อนขึ้นลงอย่างไร
  • เห็นแล้วจะเข้าใจ ร้อง อ๋อ …. มันเป็นเช่นนี้ … นี่เอง
  • เห็นกลไกการล็อกและเปิดประตู เห็นปลั๊กไฟต่างๆ
  • ตรวจดูความสกปรก ความสะอาด ด้านในประตู
  • ตรวจ ..... อื่น ๆ หรือ ซ่อม .. ตามที่อยากจะซ่อม
  • ... ตามสบาย
  • สำคัญมาก .... ตรวจช่องลับ ... สำหรับซ่อนเงิน... มีไหม ที่ไม่ให้ภรรยาเห็น
  • ถ้าไม่มี ก็ทำซะ ... แล้วเก็บเป็นความลับ
  • ตรงนี้ อู้ .. เล่น บ่อ ดาย .. พูดเล่น นะครับ อย่าได้ทำจริง
  • แผงประตูที่ถอดออกมา ชิ้นส่วน พุก และช่องใส่ของมักจะหลุด
  • ต้องซ่อมให้ดีก่อนจึงจะใส่กลับเข้าไป
  • เตรียมกาว ผมใช้แบบ 2 หลอดผสมกัน
  • ชิ้นส่วนที่หลุด จับให้เข้าที่ตามรอยกาวเดิม
  • ผสมกาว 2 หลอดให้เข้ากัน ทา ๆ โปะ ๆ ลงไปตามขอบ
  • พุกทุกตัว หลุด/ไม่หลุด ผมก็โปะกาวทับไปทุกตัว เพราะกาวเดิมหมดสภาพ
  • ปล่อยไว้นิ่ง ๆ อย่าให้ขยับเขยื้อน จนกว่ากาวจะแข็งตัว
  • ตรงช่องเก็บของ หาอะไรหนัก ๆ ทับไว้
  • ของผมเอาแบบชัวร์ ๆ มั่นใจ ทิ้งไว้ 1 คืน
  • เช้าวันรุ่งขึ้น ตรวจสอบคุณภาพกาวที่ติด แข็งตัว แน่นทุกจุด
  • ขณะนี้ แผงประตูได้รับการบูรณะ พร้อมติดตั้งกลับเข้าที่แล้ว
  • ในการใส่แผงประตูกลับ อันจะถือว่าเป็นความลับ หรือ Know How ก็ได้
  • ต้องเอาพลาสติกตัวล็อก ตัวเจ้าปัญหานี้ สวมไว้กับเหล็กแผงประตู ดันขึ้นจากด้านล่าง ดังภาพ
  • พลาสติกตัวล็อก สวมเข้าที่กับแผงประตูเรียบร้อย
  • เวลาเอาแผงใส่กับประตู เมื่อดันแผงเข้าตรง ๆ พลาสติกนี้จะล็อกเข้ากับโลหะด้านในประตูพอดี
  • การใส่แผงประตูกลับคืน

  • ขั้นตอนการใส่แผงประตูกลับเข้าที่เดิม ให้ทำย้อนตอนถอด
  • ติดฟองน้ำกันเสียง เอาปลั๊กกระจก และลวดดึงเปิดประตู โผล่ทะลุออกมาจากฟองน้ำมารอไว้
  • ที่แผงประตู เอาพลาสติกตัวล็อก สีดำ ใส่กับโลหะแผงประตู
  • เอาแผงประตูไปเทียบใกล้กับประตู ใส่ลวดสลิงสีส้มตัวดึงเปิดประตู และเอาปลั๊กไฟลอดออกมาตามช่องมือจับ
  • ด้านบนของแผงประตูเกาะไว้กับคลิปข้างกระจกด้านบน
  • มองเข้าไปเล็งตรงกลางด้านในแผงประตู ตัวล็อกจะตรงกลางพอดี กดตัวล็อกให้ ดัง กรึ๊บ … ลงล็อก เข้าที่ของมัน มองตรงรูที่จะขันสกรูต้องเห็นรู
  • ไล่กด พุก คลิปล็อกตามขอบแผงประตูทีละตัว ให้ลงรูและเข้าล็อก ดัง กรึ๊บ … ทุกตัว ทั้ง 11 ตัว
  • ใส่สกรูหัวดาวที่ช่องสวิตช์ เสียบปลั๊กสวิตช์ แล้วดันสวิตช์เข้าที่ของมัน
  • ใส่สกรูหัวแฉกตรงที่ดึงเปิดประตู ปิดจุกพลาสติกหัวสกรู ใส่คิ้วสแตนเลส
  • ใส่อุปกรณ์ที่ถอดออกทุกตัวกลับเข้าที่เดิมให้ครบถ้วน
  • มีข้อแนะนำเล็กน้อยเกี่ยวกับการใส่สกรูหัวดาว
  • เพื่อป้องกันการตกลงไปของสกรู ผมใช้เทปพันยึดไขควงรูปดาวกับด้ามก่อน
  • แล้วใช้เทปพันสกรูให้ติดกับไขควงดาวอีกทีหนึ่ง ก่อนที่จะขันสกรู กันพลาด ถ้าสกรูนี้ตกมันจะเข้าไปอยู้ด้านในแผง อาจต้องรื้อแผงออกมา ซึ่งจะเสีย เวลามาก
  • ขั้นสุดท้าย ทดลองการทำงานของกระจก กลไกการล็อกประตู การเปิดปิดประตู ต้องทำงานได้สมบูรณ์
  • ทดลองการทำงานของกระจก เลื่อนขึ้นลง
  • ทดลองการทำงานของสวิตช์ควบคุมกระจกมองข้าง ซ้าย- ขวา



    หมายเหตุ
    การถอด - การใส่ แผงประตูด้านอื่น ทำวิธีเดียวกัน



  • ตัวอย่างที่นำเสนอไว้นี้ น่าจะเป็นแนวทางให้ท่าน สามารถถอด - ใส่ แผงประตูรถ BMW ของท่านได้ นะครับ

    ขอให้โชคดี และทำสำเร็จ




    หลานปู่

    ที่มาของ .... โฮมเพจคุณปู่ (Homepage of GRANDFATHER)


    [ KIA , 18/01/2009 , 20:34:20 ]


    [ KIA , 18/06/2009 , 17:53:28 ]




    Homepage of GRANDFATHER
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]