BMW E34 DIY

การถอดเปลี่ยนสายพานของเครื่องยนต์
และของคอมเพรสเซอร์แอร์

How to replace engine belt and compressor belt.
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l MAIN MENU l

การถอดเปลี่ยนสายพาน BMW M50
------------------------------------------------------------------------------------------------

รถยนต์บีเอ็มดับเบิ้ลยูที่ใช้เครื่องยนต์ M50 ต้องใช้สายพานแบบเส้นแบน มีร่องตัววีเล็กๆ หลายร่อง ซึ่งมี 2 เส้น ดังนี้

  • เส้นแรก เป็นสายพานเครื่องยนต์ เบอร์ 6PK1555 เป็นแบบ 6 ร่อง ความยาว 155.5 เซนติเมตร สำหรับหมุนพัดลมหน้าเครื่อง หมุนอัลเตอร์เนเตอร์หรือไดชาร์จ และปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์ มีลูกรอกช่วยหมุนและสร้างความตึงอย่างละ 1 ตัว (รวมเป็น 2 ตัว)

  • เส้นที่สอง เป็นสายพานแอร์ เบอร์ 5PK905 เป็นแบบ 5 ร่อง ความยาว 90.5 ซ.ม.สำหรับหมุนฉุดคอมเพรสเซอร์แอร์ มีลูกรอก 1 ตัวเพื่อสร้างความตึงสายพานอัตโนมัติ มีตัวอย่างการดูเบอร์สายพานดังรูปข้างล่าง เป็นสายพานแอร์



    ประสบการณ์เปลี่ยนสายพานของผม

  • ครั้งแรกสุดผมไม่ได้ศึกษาอะไรเลย ซื้อสายพานเส้นใหม่มา เริ่มปฏิบัติการทันที แต่ก็งง...อยู่พักใหญ่ เอ... จะถอดยังไงหว่า มันไม่มีที่ไขน๊อตเลย แต่เมื่อลองกดสายพาน มันยืดหยุ่นได้ ...แฮะ

  • ถ้างั้น ไม่ยาก เอาไขควงตัวยาว งัด.. งัด.. งัด.. จนสายพานมันหลุดออกมาได้ ดีใจ ... ยิ้มได้ แต่ไอ้หยา.... พูลเล่ย์ปั๊มน้ำ แหว่งไปหน่อยหนึ่ง ...มันแตก เอาแล้วไหมล่ะ... เดือดร้อนบิ๊กสปอนเซอร์ต้องจ่ายค่าพูลเล่ย์ใหม่อีก 1 ตัว สบายกระเป๋า ... ร้านอะไหล่เลยงานนี้

  • หลังจากเสียพูลเล่ย์เป็นค่าธรรมเนียมแล้ว 1400 บาท ผมก็ได้ศึกษาหาวิธีถอดจนได้ คือถอดแบบถูกวิธีแบบมืออาชีพเขาถอดกัน ถอดแล้วอุปกรณ์ดีทุกชิ้นไม่เสียหาย ถ้าท่านผู้ใดยังไม่เคยถอดก็ทำตามที่แนะนำไว้ รับรองท่านไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแน่นอน ผมให้ความรู้ Know How ฟรี...ครับ

  • ตัวนี้เป็นพูลเล่ย์ปั๊มน้ำ ผมเอาไขควงงัดสายพานออก
  • เนื่องจากความเขลา ทำไม่ถูกต้อง ... เกิดความเสียหาย
  • ที่ขอบมันแตก ...ปิ่นไปหน่อยหนึ่ง
  • มันไม่ใช่โลหะ เป็นวัสดุพวกเบกาไลต์ น้ำหนักเบา
  • เจอไขควงแข็งๆ งัด .... ผลงานผมเอง ไม่ดีครับ ห้ามงัด
  • เมื่อทำผิดหลักการ ต้องเสียค่าธรรมเนียมแพงหน่อย
  • ซื้อมาใหม่ แบบเดียวกัน ของ BMW 1400 บาท
  • ตอนขอเบิกเงินจากบิ๊กสปอนเซอร์ หน้าจ๋อย ... (เหลือซักนิ้วได้มั๊ง ...หน้า) พูดด้วยเสียงอ่อยๆ ครับผม


  • No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
    ------------------------------------------------------------------------------------------------

    [upLoad on 25/08/2008]
  • หมายเหตุ
  • การถอดสายพานนอกจากจะถอดออกเพื่อเปลี่ยนสายพานเส้นใหม่แล้ว การซ่อมหลายอย่างก็ต้องถอดสายพานด้วย เช่น การซ่อมไดชาร์จ การซ่อมปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์ การซ่อมปั๊มน้ำ การซ่อมแอร์ และการซ่อมอื่นๆ ที่สายพานมันเกะกะ ฯลฯ

    DIY รายการนี้ ระดับความยากไม่มีเลย ง่าย.. ง่าย.. และง่าย เท่านั้น … ครับ

  • การถอด และเปลี่ยนสายพานเครื่องยนต์ M50 BMW
    เครื่องมือถอดสายพานเครื่องยนต์

  • ประแจบ๊อก 16 ม.ม. พร้อมด้ามยาวประมาณ 35 ซ.ม.
  • ประแจบ๊อกเบอร์ 16 นี้ ไม่มีอยู่ในชุดเครื่องมือ ผมต้องไปซื้อมาต่างหาก ตัวละ 60 บาท
  • เราต้องถอดกระบังลมหม้อน้ำ และพัดลมออกให้เรียบร้อยก่อน
  • ที่ลูกรอกสร้างความตึงสายพาน มีพลาสติกปิดครอบหัวน๊อต แคะออกมาจะเจอหัวน๊อตขนาด 16 ม.ม.
  • ใส่ประแจบ๊อกที่หัวน๊อต ให้ด้ามประแจทำมุมประมาณบ่ายโมงครึ่งถึงสองโมง
  • กดหรือดันด้ามประแจไปตามเข็มนาฬิกา (จะมีแรงสปริงต้าน เราต้องกดให้ชนะแรงสปริง)
  • ดูให้สายพานหย่อนพอที่จะเอาออกจากลูกรอกได้

  • ไม่ต้องซีเรียส ... กับมุมการกดด้ามประแจ นะครับ จะใช้มุมกี่นาฬิกาก็ได้ ดูตามสถานการณ์
  • มีหลักว่า กด.. หรือ ดัน.. ด้ามประแจไปตามเข็มนาฬิกา ให้สายพานหย่อน ก็ใช้ได้

  • เมื่อปลดสายพานจากลูกรอกแล้ว ให้ปลดออกจากพูลเล่ย์ไดชาร์จด้วย
  • ค่อยๆ ผ่อนประแจขึ้นตามแรงสปริงจนสุด เอาประแจออก หลังจากนี้ก็เอาสายพานออก

  • การใส่สายพานก็ต้องคล้องสายพานให้เข้าพูลเล่ย์บางส่วนไว้ก่อน เหลือเฉพาะตรงลูกรอกกับไดชาร์จ
  • เมื่อเราใช้ประแจกดที่ลูกรอกก็จะสามารถใส่สายพานให้เข้าที่ได้

  • การถอด และเปลี่ยนสายพานแอร์ (M50 BMW)
    เครื่องมือถอดสายพานแอร์

  • ประแจแอลหกเหลี่ยม 8 ม.ม. ได้ตัวยาวๆ ก็จะดีมาก
  • ของผมประแจสั้น ใช้ท่อเหล็กเอามาต่อเป็นด้าม
  • ลูกรอกสร้างความตึงสายพานแอร์ ดูตามศรชี้
  • ปกติจะมีฝาพลาสติกครอบปิดหัวน๊อตไว้ ของผมมันได้หายไปแล้ว
  • ใช้ประแจแอลใส่เข้าที่หัวน๊อต เอาท่อต่อเป็นด้ามให้ยาว
  • กดประแจตามเข็มนาฬิกาเช่นเดียวกับการถอดสายพานเครื่องยนต์ เมื่อสายพานหย่อนก็ถอดออกมาได้

  • การใส่สายพานก็ต้องใช้กดประแจตามเข็มนาฬิกาเช่นเดียวกับการถอด ทำย้อนตอนถอด

  • หมายเหตุ ....

    งานนี้เสร็จด้วยฝีมือเราเอง สรุปค่าใช้จ่ายดังนี้ (ราคาเมื่อ Jan 2005)
  • ค่าสายพานเครื่องยนต์ 6PK1555 ราคา 400 บาท (CONTITECH)
  • ค่าสายพานแอร์ 5PK905 ราคา 220 บาท (CONTITECH)
  • ค่าธรรมเนียมที่ทำพูลเล่ย์ปั๊มน้ำแตก ต้องซื้อตัวใหม่ 1400 บาท (สั่งผ่านร้านอะไหล่ แพง... ของศูนย์ 851 บาท)

  • เพจนี้มีภาพนักร้องสาวๆ มาฝากท่านผู้อ่าน ทั้งวงของเขามี 3 คนเท่านั้น หล่อนเป็นสาวตากาล็อก

    หล่อนร่วมมือดีมาก พอผมยกกล้องเดินปรี่เข้าไปเล็ง หล่อนทั้งสองเงียบเสียงทันที เอาไมค์ลง วางท่า Action ให้ผมกดชัตเตอร์ถ่ายภาพจนเสร็จ

    เห็นหุ่นของนักร้อง .... ท่านจินตนาการเอาเองนะครับ ว่าลีลาการร้องเพลงของหล่อนจะไพเราะ เด็ด ... หรือเร้าใจขนาดไหน...?




    Thanks... อีหลี ....เซียเซียะหนี่. !

    At Benjin Hotel, Beijing, China.
    44 days before Olympic Games.


    การเปลี่ยนสายพาน ครั้งล่าสุด


    เปลี่ยน เมื่อ 25/12/2011 เลขระยะทาง 165,682 ก.ม.
    [ UPDATE 14/02/2012 ]




  • สภาพสายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ ด้านนอกของสายพานดูยังดีอยู่
  • แต่พอดูด้านในที่เป็นร่อง แตกระแหง
  • ซูมเข้ามาดูชัดๆ ถ้าวิ่งทางไกลนานๆ น่ากลัวสายพานขาด
  • สายพานเครื่องยนต์ เส้นยาว ที่หมุนอัลเตอร์เนเตอร์ (ไดชาร์จ)
  • ซูมมาดูใกล้ๆ แตกระแหงเช่นกัน สายพานหมดอายุ ถึงเวลาเปลี่ยน ...ด่วน
  • สายพานใหม่ 2 เส้น ซื้อมาเตรียมไว้
  • สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ 5PK905 เป็นแบบ 5 ร่อง
  • สายพานเครื่องยนต์ เบอร์ 6PK1555 เป็นแบบ 6 ร่อง
  • ทำการถอดกระบังลม และถอดพัดลมหน้าเครื่องออกก่อน
  • ตอนนี้มีที่ว่างสำหรับปฏิบัติการถอดสายพานได้สะดวกแล้ว
  • ถอดสายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ก่อน
  • สภาพสายพานที่ถอดออกมา
  • พิจารณาดู ส่วนที่แตกคือสันเล็กๆ ที่จะเข้าร่องพูลเล่ย์ ส่วนตัวเส้นวงรอบของสายพานยังแข็งแรงดี เพราะฉนั้นท่านผู้ใดเจอสภาพนี้ไม่ควรตกใจมาก มันยังไม่ขาดง่ายๆ หรอกครับ
  • .... แต่ยังไงก็ควรเปลี่ยน อย่าปล่อยไว้นาน
  • ลำดับต่อไปถอดสายพานเครื่องยนต์
  • ตัวสร้างความตึงสายพาน ที่เห็นนี้ ใช้ประแจบ็อก #16 ใส่ที่หัวน๊อต (ศรชี้) เพื่อโยกปลดสายพาน
  • เมื่อถอดสายพานออกแล้ว ควรตรวจเช็คลูกรอก ว่าหลวม คลอน หรือไม่
  • ลองหมุนดูว่าหมุนคล่องไหม มีเสียงดังไหม หรือหมุนสะดุดไหม
  • ควรตรวจทุกตัว และควรตรวจพูลเล่ย์ ตรวจการหมุนของไดชาร์จ และปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์ด้วย
  • เบอร์ของสายพาน ทั้ง 2 เส้นที่ใช้
  • เพื่อความมั่นใจ กรณีรถของท่าน ให้ดูจากเส้นเก่าที่ถอดออก
  • ถ้าเป็นเครื่องยนต์ M50 และมีลูกรอกสร้างความตึงสายพานเหมือนตามรูปในเพจนี้ ใช้เบอร์สายพานตามนี้ได้เลย
  • เบอร์ 5PK905 เทียบร่องของเก่ากับของใหม่
  • นับดูสันของสายพานที่จะลงร่องของพูลเล่ย์ มีอยู่ 5 สัน (เลข 5 ตัวหน้า)
  • เลข 905 คือความยาวรอบวงของสายพาน 905 mm. หรือ 90.5 cm.
  • เบอร์ 6PK1555 เทียบร่องของเก่ากับของใหม่
  • นับดูสันของสายพานที่จะลงร่องของพูลเล่ย์ มีอยู่ 6 สัน (เลข 6 ตัวหน้า)
  • เลข 1555 คือความยาวรอบวงของสายพาน 1555 mm. หรือ 155.5 cm.
  • ตอนใส่สายพาน ต้องใส่สายพานเครื่องยนต์ เส้นยาวก่อน เพราะอยู่ใน
  • ใส่สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ เส้นสั้น อยู่หน้าเครื่อง นอกสุด
  • ไหนๆ ก็ทางโล่งแล้ว ควรเช็ด ทำความสะอาดเฟืองหน้าเครื่องหน่อย เพื่อให้เซนเซอร์อ่านสัญญาณได้ถนัด
  • แต่อย่าไปแตะต้องสายไฟแรงมากนะครับ ฉนวนอาจหลุดได้


  • Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]