|
สภาพสายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ ด้านนอกของสายพานดูยังดีอยู่
|
|
แต่พอดูด้านในที่เป็นร่อง แตกระแหง
|
|
ซูมเข้ามาดูชัดๆ ถ้าวิ่งทางไกลนานๆ น่ากลัวสายพานขาด
|
|
สายพานเครื่องยนต์ เส้นยาว ที่หมุนอัลเตอร์เนเตอร์ (ไดชาร์จ)
|
|
ซูมมาดูใกล้ๆ แตกระแหงเช่นกัน สายพานหมดอายุ ถึงเวลาเปลี่ยน ...ด่วน
|
|
สายพานใหม่ 2 เส้น ซื้อมาเตรียมไว้
|
|
สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ 5PK905 เป็นแบบ 5 ร่อง
|
|
สายพานเครื่องยนต์ เบอร์ 6PK1555 เป็นแบบ 6 ร่อง
|
|
ทำการถอดกระบังลม และถอดพัดลมหน้าเครื่องออกก่อน
|
|
ตอนนี้มีที่ว่างสำหรับปฏิบัติการถอดสายพานได้สะดวกแล้ว
|
|
ถอดสายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ก่อน
|
|
สภาพสายพานที่ถอดออกมา
พิจารณาดู ส่วนที่แตกคือสันเล็กๆ ที่จะเข้าร่องพูลเล่ย์ ส่วนตัวเส้นวงรอบของสายพานยังแข็งแรงดี เพราะฉนั้นท่านผู้ใดเจอสภาพนี้ไม่ควรตกใจมาก มันยังไม่ขาดง่ายๆ หรอกครับ
.... แต่ยังไงก็ควรเปลี่ยน อย่าปล่อยไว้นาน
|
|
ลำดับต่อไปถอดสายพานเครื่องยนต์
ตัวสร้างความตึงสายพาน ที่เห็นนี้ ใช้ประแจบ็อก #16 ใส่ที่หัวน๊อต (ศรชี้) เพื่อโยกปลดสายพาน
|
|
เมื่อถอดสายพานออกแล้ว ควรตรวจเช็คลูกรอก ว่าหลวม คลอน หรือไม่
|
|
ลองหมุนดูว่าหมุนคล่องไหม มีเสียงดังไหม หรือหมุนสะดุดไหม
ควรตรวจทุกตัว และควรตรวจพูลเล่ย์ ตรวจการหมุนของไดชาร์จ และปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์ด้วย
|
|
เบอร์ของสายพาน ทั้ง 2 เส้นที่ใช้
เพื่อความมั่นใจ กรณีรถของท่าน ให้ดูจากเส้นเก่าที่ถอดออก
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ M50 และมีลูกรอกสร้างความตึงสายพานเหมือนตามรูปในเพจนี้ ใช้เบอร์สายพานตามนี้ได้เลย
|
|
เบอร์ 5PK905 เทียบร่องของเก่ากับของใหม่
นับดูสันของสายพานที่จะลงร่องของพูลเล่ย์ มีอยู่ 5 สัน (เลข 5 ตัวหน้า)
เลข 905 คือความยาวรอบวงของสายพาน 905 mm. หรือ 90.5 cm.
|
|
เบอร์ 6PK1555 เทียบร่องของเก่ากับของใหม่
นับดูสันของสายพานที่จะลงร่องของพูลเล่ย์ มีอยู่ 6 สัน (เลข 6 ตัวหน้า)
เลข 1555 คือความยาวรอบวงของสายพาน 1555 mm. หรือ 155.5 cm.
|