BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

อุณหภูมิของเครื่องยนต์ M50
M50 Engine Temperature
l โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l MAIN MENU l

      อุณหภูมิของเครื่องยนต์ M50

    เนื่องจากอยากรู้ ว่า เครื่องยนต์ M50 ของ BMW E34 เมื่อทำงานแล้วจะมีความร้อนสักกี่มากน้อย คืออุณหภูมิที่เครื่องทำงานปกติ ยังไม่เสีย ไม่ชำรุด จึงทำการวัดอุณหภูมิรอบๆ เครื่อง เมื่อ 26 ก.ย. 2553

    เข็มขี้ประมาณนี้ ก่อนเที่ยง (พระฉันเพล)


    ขั้นตอนการวัด วัดตอนที่ขับรถกลับจากทำงานเข้าบ้าน จอดรถ เข้าเกียร์ P ไม่ดับเครื่องยนต์ เดินเบาไว้ เปิดฝากระโปรงห้องเครื่อง แล้วทำการวัดโดยใช้เครื่องยิงเลเซอร์ไปยังจุดที่ต้องการวัด แล้วอ่านค่าอุณหภูมิที่หน้าปัด หากสงสัยก็ยิงซ้ำว่าเป็นค่านั้นแน่นอน การวัดทำในเดือนกันยายน อากาศไม่ร้อนมาก อากาศรอบข้างภายนอกขณะวัด 38.2 องศา C (เทอร์โมสตัท 71 องศา)

    ผลการวัด
    อุณหภูมิของน้ำร้อนที่ไหลออกจากเครื่องยนต์ ไปเข้าหม้อน้ำ 84.6 องศา C
    อุณหภูมิของน้ำที่ระบายความร้อนออกแล้ว ไหลออกจากหม้อน้ำ กลับไปเข้าเครื่องยนต์ 75.2 องศา C
    สามารถลดอุณหภูมิที่หม้อน้ำได้ 84.6 - 75.2 = 9.4 องศา C

    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว



   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 1/06/2012]


ผลการวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ M50 BMW 525iA/2.4
  • วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553
  • วัดอุณหภูมิภายนอก 38.2 องศา C
  • อุณหภูมิท่อไอเสีย สูบ 3-4
  • 211.6 องศา C
  • ด้านหน้าที่ลมปะทะจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าด้านหลัง
  • ที่แผ่นเหล็กปิดปั๊มเพาเวอร์พวงมาลัย
  • 123.2 องศา C
  • ที่บริเวณกล่อง ECU (กล่องดำ หน้าคนขับ)
  • 55.0 องศา C
  • ผิวท่อน้ำ ด้านขวา บนคอมเพรสเซอร์แอร์
  • 75.2 องศา C

    (จุดนี้คือ อุณหภูมิของน้ำที่ระบายความร้อนแล้ว ไหลกลับเข้าเครื่องยนต์)
  • ที่บริเวณกล่องฟิวส์ (กล่องดำ หน้าผู้โดยสาร ด้านซ้าย)
  • 54.6 องศา C
  • ที่ผิวท่อน้ำ ด้านซ้าย ด้านกระป๋องพักน้ำ)
  • 84.6 องศา C

    (จุดนี้คือ อุณหภูมิของน้ำร้อนที่ไหลออกจากเครื่องยนต์ ไปเข้าหม้อน้ำ)
  • ที่กระป๋องพักน้ำ
  • 76.4 องศา C
  • ที่ตัวกรองน้ำมันเครื่อง
  • 91.2 องศา C
  • ที่ตัวเครื่องยนต์ด้านหน้า
  • 84.2 องศา C
  • ที่ตัวเครื่องยนต์ด้านหลัง
  • 75.4 องศา C
  • บนท่อไอดี
  • 64.8 องศา C
  • ที่ตัวไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์)
  • 99.8 องศา C
  • ที่ตัวหม้อน้ำ หน้าพัดลม
  • 83.6 องศา C
  • ที่หัว VANOS
  • 82.6 องศา C


  • ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]