BMW E34 DIY

การเปลี่ยนคลัชพัดลมระบายความร้อน
How to Replace Fan Clutch of BMW E34 M50

l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l l MAIN MENU l

ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับคลัชพัดลมระบายความร้อน

    คลัชพัดลมระบายความร้อนหรือแฟนคลัชของ BMW e34 อยู่หลังหม้อน้ำหน้าเครื่องยนต์ ช่างฟิตไทยทั่วไปเรียกว่า ฟรีพัดลม ทำจากอะลูมิเนียมกลมๆ ลักษณะคล้ายจานบิน (UFO) มีครีบรอบตัว ติดตั้งอยู่ตรงแกนกลางของพัดลม เพื่อรับแรงหมุนมาจากเครื่องยนต์ผ่านสายพานและพูลเล่ย์

    จานนี้ข้างในเป็นโพรงบรรจุน้ำมันไฮดรอลิกไว้ ซึ่งน้ำมันไฮดรอลิกนี้จะเป็นตัวส่งกำลังการหมุนให้พัดลมหมุนช้าหรือหมุนเร็ว ตามอุณหภูมิของลมร้อนที่มาจากหม้อน้ำ

    ขณะหม้อน้ำเย็น (อุณหภูมิต่ำ) พัดลมจะหมุนช้า เมื่อหม้อน้ำร้อนขึ้น (อุณหภูมิสูง) ลมร้อนจากหม้อน้ำจะถูกดูดออกมาปะทะแกนพัดลม กลไกภายในและน้ำมันไฮดรอลิกในคลัชจะส่งผ่านแรงหมุนมากขึ้น พัดลมก็จะหมุนเร็วขึ้นเพื่อระบายความร้อนออกให้เหมาะสมกับความร้อนของหม้อน้ำ เครื่องยนต์ก็จะทำงานเป็นปกติ ความร้อนไม่ขึ้นสูงเกิน

    เมื่อรถเรามีอายุสูงขึ้น คลัชของพัดลมมันก็เริ่มเสื่อม ทำงานไม่สมบูรณ์ เพราะน้ำมันไฮดรอลิกจะมีการรั่วซึมออกมาเหลือน้อยลง ทีนี้พอเครื่องยนต์ทำงาน เจ้าพัดลมมันจะไม่รู้ร้อนรู้หนาว มันจะหมุนช้าอย่างเดียวไม่ว่าหม้อน้ำจะร้อนหรือเย็น การระบายความร้อนแก่เครื่องยนต์ไม่พอ เข็มวัดอุณหภูมิจะขึ้นสูงกว่าปกติ แอร์ก็จะไม่เย็นเท่าที่ควร


  • รูปร่างของคลัชพัดลม (แฟนคลัชหรือฟรีพัดลม)
  • มีครีบระบายความร้อนรอบตัว มีรูยึดพัดลม 3 รู
  • น๊อตแกนกลางหมุนได้ มีความหนืดของไฮดรอลิกต้าน

  • ตัวนี้เขาผลิตตั้งแต่ปี 1995 ติดมากับรถ
  • อายุใช้งานมามากกว่า 10 ปี ชราภาพพอสมควร
  • ไม่ว่าเครื่องเย็นหรือร้อน มันหมุนแบบขี้เกียจ

    • การสังเกตอาการเบื้องต้น

    • พัดลมหมุนช้า ทั้งตอนที่เครื่องร้อนหรือเย็นหมุนช้าเท่าๆ กัน (ปกติมันควรจะหมุนเร็วเฉพาะเครื่องร้อน)
    • ความร้อนสูง เข็มเกจวัดความร้อนขึ้นสูง ในขณะที่น้ำของหม้อน้ำปกติ
    • แอร์ไม่เย็นเท่าที่ควรจะเป็น (ระบบและน้ำยาแอร์ปกติ)
    • ดับเครื่องยนต์แล้ว พัดลมไม่ยอมหยุด พัดลมยังหมุนต่อไปอีกนาน
    • มีการเยิ้มของน้ำมัน ฝุ่นปนน้ำมันสกปรกที่ตัว Fan Clutch



      ตัวแฟนคลัชเมื่อเสีย มีทางแก้ไข......

    • เปลี่ยนเอาแฟนคลัชตัวใหม่มาเปลี่ยน อันนี้แน่นอนที่สุดและทำไม่ยาก แต่แพงนิดหน่อยค่าอะไหล่ (1000 ขึ้น)
    • ใช้วิธีซ่อมแบบไทยๆ คือซ่อมไฮดรอลิกคลัชตัวเก่าโดยการเจาะรูเติมน้ำมันไฮดรอลิกเข้าไปแล้วอุดรูที่เจาะนั้น วิธีนี้ผมไม่เคยทำ
      มีคนเก่งๆ หลายคนเขาทำ เขาก็ว่าได้ผลดีและไม่แพง (ไม่เกิน 500)


    ตัวซ้ายของใหม่
    ตัวขวาของเก่า
    ตัวเก่าล้างเอี่ยมๆ ซ่อมเอาก็ประหยัด
      อะไหล่ที่ต้องเตรียม......

    • ต้องซื้อคลัชพัดลมตัวใหม่ (ฟรีพัดลม) มาเตรียมไว้
    • ดูที่รูยึด น๊อตแกน และความโตเท่าของเดิม
    • หรือดูข้างกล่องระบุรุ่นรถและเครื่องยนต์ให้ตรงของเรา
      (ของที่ใช้กับประเทศไทยจะเป็นสเปกเขตร้อน)
    • ดูวันเดือนปีที่ผลิตอย่าให้เก่าเก็บ เอาที่ผลิตใหม่ๆ
      เตรียม......เครื่องมือ

      1. ประแจแอลหกเหลี่ยม ขนาด 5 ม.ม. ใช้ถอด-ใส่น๊อตยึดแฟนคลัชกับพัดลม
      2. ไขควงปากแบน ใช้ถอดสลักครอบพัดลม
      3. ประแจปากตาย 32 ม.ม. ใช้ถอด-ใส่น๊อตแกนแฟนคลัชกับพูลเล่ย์
      4. เหล็กล็อกพูลเล่ย์ไม่ให้หมุนตาม (ต้องทำเอง)
  • เราสามารถทำประแจปากตาย 32 m.m. จากเหล็กแผ่นหนาประมาณ 2 - 2.5 m.m. , ยาว 40 c.m.
  • แสดงวิธีใช้ประแจปากตายที่เราทำขึ้นหมุนน๊อตแกนกลางของแฟนคลัช
  • เหล็กล็อกพูลเล่ย์ (special tool) ที่ทำขึ้นจากเหล็กแบน หนา 2 - 2.5 m.m. กว้าง 2.5 c.m. และยาว 40 c.m.
  • เจาะรูรูปไข่ 1x1.5 c.m. ที่ปลายข้างหนึ่งเพื่อกับหัวน๊อตของพูลเล่ย์พัดลม
  • แสดงวิธีใช้เหล็กล็อกกับหัวน๊อตของพูลเล่ย์พัดลม
    • ข้อควรระวัง
      1. การซ่อมหรือเปลี่ยนคลัชพัดลมต้องดับเครื่องยนต์ ทำตอนเครื่องเย็นจะสะดวกและปลอดภัยกว่านะครับ
      2. ถอดกุญแจรถเก็บไว้ก่อน อย่าเสียบคาไว้ อาจมีใครหวังดีเผลอไปช่วยสตาร์ตขณะทำงาน .... อันตราย . !


    ขั้นตอนการเปลี่ยนคลัชพัดลม

  • ถอดพลาสติกหลังหม้อน้ำที่ครอบพัดลมออกก่อนครับ มันมีสลักพลาสติก 2 ตัวที่ยึดติดหม้อน้ำออก ใช้ไขควงงัดสลักตัวในออก แล้วดึงออกมาทั้ง 2 ตัว
  • ค่อยๆ เอาฝาครอบพลาสติกเลื่อนออกทางด้านบน ถ้าติดใบพัดลมตรงไหนก็ใช้มือกดให้ออกมาได้
  • ดูน๊อตที่แกนพูลเล่ย์ ตัวใหญ่ 32 มิล
  • เอาเหล็กแบนที่เราทำขึ้นล็อกหัวน๊อตที่พูลเล่ย์ตัวกลางไม่ให้หมุน
  • ใช้ประแจปากตาย 32 ม.ม. สอดเข้าที่น๊อตแกนพัดลมด้านที่ติดกับเครื่อง มองเข้าจากหน้ารถ ให้หมุนตามเข็มนาฬิกาคือหมุนออก (ตัวเราอยู่ด้านซ้ายของรถ ดึงด้ามประแจเข้าหาตัว ทางด้านกระป๋องน้ำมันเพาเวอร์)

    (ประแจปากตาย 32 ม.ม. สามารถทำเองได้ ใช้เหล็กแบนไม่หนามาก 1.5-2 มิล ถ้าหนาเกินอาจเข้าไม่ได้ ประแจของผมเอาเหล็กแบนมาทำให้ด้ามยาวหน่อย)
  • เอาพัดลมออกมา มีแฟนคลัชหรือฟรีพัดลมอยู่ตรงกลาง ถือระมัดระวังให้ดี หนักเหมือนกัน ถ้าตกใบพัดลมอาจหัก
  • ใช้ประแจแอลหกเหลี่ยมขนาด 5 ม.ม. หมุนถอดสกรู 3 ตัวที่ยึดใบพัดลมออกจากตัวแฟนคลัช
  • เช็ด ทำความสะอาดใบพัดลม
  • เอาแฟนคลัชตัวใหม่ใส่กับใบพัดลม ขันสกรู 3 ตัวให้แน่นด้วยประแจแอลหกเหลี่ยม
  • ไหนๆ ก็ถอดแล้ว เช็ดทำความสะอาดแถวๆ พูลเล่ย์หน้าเครื่อง และตรวจดูสายพานด้วย
  • เอาพัดลมที่ใส่แฟนคลัชเรียบร้อยแล้วมาใส่แกนพูลเล่ย์
  • ต้องใช้สมาธิ ความเที่ยงตรงและฝีมือนิดหน่อย
  • หมุนเกลียวเข้าทวนเข็มนาฬิกา เมื่อเข้าไปสัก 1 เกลียวให้หมุนใบพัดลมช่วยจนเกลียวเข้าสุดตึงมือ
  • ใช้เหล็กล็อกพูลเล่ย์ช่วยและเอาปากตายขัน ไม่ต้องแน่นมาก เมื่อเครื่องยนต์หมุนมันจะแน่นเพิ่มขึ้น
  • ใส่พลาสติกครอบพัดลมหลังหม้อน้ำ ให้เรียบร้อย
  • ลองหมุนใบพัดลม ต้องได้ศูนย์ ไม่เสียดสีกับชิ้นส่วนใดๆ
  • สตาร์ตเครื่องยนต์ ตรวจการหมุนของพัดลม
  • เสร็จเรา..... แล้วครับ
    ถ้าใช้อะไหล่ใหม่ก็น่าจะอยู่ได้สักแปดปี หรือเมื่อมันไม่ค่อยหมุน จึงจะเปลี่ยนใหม่อีกทีนะครับ


    Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]