ขั้นตอนการเปลี่ยนคลัชพัดลม
 |
ถอดพลาสติกหลังหม้อน้ำที่ครอบพัดลมออกก่อนครับ มันมีสลักพลาสติก 2 ตัวที่ยึดติดหม้อน้ำออก ใช้ไขควงงัดสลักตัวในออก แล้วดึงออกมาทั้ง 2 ตัวค่อยๆ เอาฝาครอบพลาสติกเลื่อนออกทางด้านบน ถ้าติดใบพัดลมตรงไหนก็ใช้มือกดให้ออกมาได้ |
 |
ดูน๊อตที่แกนพูลเล่ย์ ตัวใหญ่ 32 มิลเอาเหล็กแบนที่เราทำขึ้นล็อกหัวน๊อตที่พูลเล่ย์ตัวกลางไม่ให้หมุน |
 |
ใช้ประแจปากตาย 32 ม.ม. สอดเข้าที่น๊อตแกนพัดลมด้านที่ติดกับเครื่อง มองเข้าจากหน้ารถ ให้หมุนตามเข็มนาฬิกาคือหมุนออก (ตัวเราอยู่ด้านซ้ายของรถ ดึงด้ามประแจเข้าหาตัว ทางด้านกระป๋องน้ำมันเพาเวอร์)
(ประแจปากตาย 32 ม.ม. สามารถทำเองได้ ใช้เหล็กแบนไม่หนามาก 1.5-2 มิล ถ้าหนาเกินอาจเข้าไม่ได้ ประแจของผมเอาเหล็กแบนมาทำให้ด้ามยาวหน่อย) |
 |
เอาพัดลมออกมา มีแฟนคลัชหรือฟรีพัดลมอยู่ตรงกลาง ถือระมัดระวังให้ดี หนักเหมือนกัน ถ้าตกใบพัดลมอาจหัก |
 |
ใช้ประแจแอลหกเหลี่ยมขนาด 5 ม.ม. หมุนถอดสกรู 3 ตัวที่ยึดใบพัดลมออกจากตัวแฟนคลัชเช็ด ทำความสะอาดใบพัดลม |
 |
เอาแฟนคลัชตัวใหม่ใส่กับใบพัดลม ขันสกรู 3 ตัวให้แน่นด้วยประแจแอลหกเหลี่ยม |
 |
ไหนๆ ก็ถอดแล้ว เช็ดทำความสะอาดแถวๆ พูลเล่ย์หน้าเครื่อง และตรวจดูสายพานด้วย |
 |
เอาพัดลมที่ใส่แฟนคลัชเรียบร้อยแล้วมาใส่แกนพูลเล่ย์ ต้องใช้สมาธิ ความเที่ยงตรงและฝีมือนิดหน่อยหมุนเกลียวเข้าทวนเข็มนาฬิกา เมื่อเข้าไปสัก 1 เกลียวให้หมุนใบพัดลมช่วยจนเกลียวเข้าสุดตึงมือใช้เหล็กล็อกพูลเล่ย์ช่วยและเอาปากตายขัน ไม่ต้องแน่นมาก เมื่อเครื่องยนต์หมุนมันจะแน่นเพิ่มขึ้น |
 |
ใส่พลาสติกครอบพัดลมหลังหม้อน้ำ ให้เรียบร้อย
ลองหมุนใบพัดลม ต้องได้ศูนย์ ไม่เสียดสีกับชิ้นส่วนใดๆ
สตาร์ตเครื่องยนต์ ตรวจการหมุนของพัดลม |