BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

การซ่อมขั้วเสียบสายไฟของไฟตัดหมอก
Fog Light Connectors Repair.
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

      ไฟตัดหมอกไม่ติด

    BMW E34 ของผม ไฟตัดหมอกข้างขวาไม่ติด ตอนเปิดไฟเราอยู่ในรถก็ไม่รู้ว่ามันไม่ติด ต้องจอดรถไว้เปิดไฟ แล้วเดินวนดูรอบ ๆ จึงจะเห็น ผมตรวจดูขั้วเสียบจากสายไฟเส้นสีเหลืองมันขาดหายไฟ ไม่ได้เสียบ จึงทำให้กระแสไฟไม่เข้าหลอด ความจริงตัวหลอดมันยังดี ถ้าเราซ่อมขั้วเสียบสายไฟให้ดีเสียบให้กระแสไฟเดินเข้าหลอดได้ หลอดก็จะติด

    งานนี้ไม่ยาก ผมตรวจพบจุดเสียและวิธีซ่อมแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ซ่อมเพราะไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน พอได้อารมณ์วันหยุดวันหนึ่ง ก็เริ่มซ่อม ใช้เวลาไม่นาน ผมเปิดกรุสมบัติเก่าหาขั้วเสียบ พอใจมากกับขั้วเสียบไฟเข้าฮาร์ดดิสก์ของคอมพิวเตอร์ มีสายไฟอย่างดีย้ำปลายสายกับหัวเสียบไว้แล้ว เป็นชุดปลั๊กสองหัว แงะเอาสายสีเหลืองกับสีดำออกมาใช้งาน งานค่อนข้างปราณีตเพราะต้องการให้กระแสไฟเดินสะดวก และใช้งานได้ทน

    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว



   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 01/09/2011]


การซ่อมขั้วเสียบสายไฟของไฟตัดหมอก
  • ตอนแรกที่ไฟตัดหมอกไม่ติด ผมลองเอามือคลำเข้าไปตรวจ เจอสายเส้นเดียวที่ต่อเข้าหลอด
  • เพื่อให้หายสงสัย จึงก้มลงมองดูสายไฟที่เสียบเข้าทางด้านหลังของตัวไฟตัดหมอก
  • เห็นมีสายไฟเสียบอยู่เส้นเดียว หายไปหนึ่งเส้น ทำให้ไฟเข้าไม่ครบ เป็นสาเหตุที่ไฟตัดหมอกไม่ติด
  • ล้วงดึงสายไฟออกมาดู
  • ขั้วเสียบมีอยู่อันเดียว อีกอันขั้วเสียบขาดหาย เหลือร่องรอยอยู่นิดหน่อย
  • ขยายดูขั้วเสียบ หลักสองอันนั้นคือหลักตัวผู้ ที่รอการเสียบรับเอากระแสไฟเข้าไป ต้องทำความสะอาดให้ไฟเดินสะดวก
  • พิจารณาขั้วเสียบ ผมเคยซ่อมของเดิมโดยเอาซิลิโคนดำหุ้มไว้ รูในมีวงแหวนเป็นชั้น ๆ กันน้ำเข้า ลึกเข้าไปจะเป็นโลหะ
  • แกะเปลือกออกมาดู
  • เขาใช้วัสดุอย่างดี ตอนใหม่ ๆ กระแสไฟจะเดินดีมาก
  • พอเก่าเป็นสนิม สีเขียวนี้ไม่ค่อยดี คือจะมีผลไปถึงทองแดง เป็นยางเหนียวไปถึงสายไฟทองแดงข้างใน กระแสไฟจะเดินไม่ค่อยสะดวก
  • ความจริงขั้วเสียบอันนี้ยังใช้งานได้ แต่ก็จะถือโอกาสซ่อมสองอันพร้อมกัน
  • สายไฟเส้นสีเหลือง ขั้วเสียบขาด มีร่องรอยพอเห็นได้
  • การแก้ไข ต้องตัดขั้วเสียบเก่าทิ้ง แล้วหาขั้วเสียบตัวใหม่มาต่อกับสายไฟทั้งสองเส้น เพื่อให้เสียบกับขั้วไฟของหลอดได้แน่น นี่คือ เป้าหมายของการซ่อมในเพจนี้
  • ผมเริ่มค้นกรุสมบัติในโรงรถ เพื่อหาขั้วเสียบที่น่าจะใช้ได้ พบขั้วเสียบรูปร่างดังภาพ ทำจากทองเหลือง
  • ท่านผู้อ่าน อาจลองหาซื้อขั้วเสียบได้จากร้านขายอะไหล่รถยนต์ทั่วไป ต้องเลือกดูขนาดที่เสียบได้พอดี
  • ขั้วเสียบที่ผมมีอยู่ ลองเอามาเสียบดู ปรากฎว่าโตเกินไป หลวมมาก ๆ จึงลองตัดตรงร่องกลาง แล้วบีบให้เล็กลง มันพอใช้ได้
  • ขั้วเสียบนี้ จะใช้แทนขั้วเสียบที่ชำรุด โดยต่อกับสายไฟเส้นเดิมที่จะเข้าขั้วหลอด
  • แต่เนื่องจากผมยังไมค่อย่พอใจกับขั้วเสียบทองเหลือง เพราะวัสดุไม่ค่อยดี จึงลองค้นกรุสมบัติต่อไป
  • ในที่สุดไปปิ๊งกับเจ้าปลั๊กนี้ เป็นชุดปลั๊กที่เสียบไฟเข้าฮาร์ดดิสก์ อยู่ในคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือเพาเวอร์ซัพพลายของคอมพิวเตอร์ มันจะมีเหลือไม่ใช้งานอยู่หลายเส้น จะแกะเอาขั้วเสียบพร้อมสายไฟมาใช้งาน
  • จะเห็นว่ามีขั้วเสียบอยู่กับสายไฟ ต่ออย่างแน่นหนา ตามมาตรฐานเข้าสายของคอมพิวเตอร์
  • ขนาดเส้นของสายไฟเท่ากับสายไฟของไฟตัดหมอกพอดี
  • การถอด ใช้ไขควงตัวเล็กสอดเข้าไปดันเงี่ยงให้หลบออกจากล็อก มีเงี่ยงสองข้าง แงะ ๆ ดัน ๆ พร้อมดึงสายไฟให้ขั้วมันออกมา
  • เลือกสายไฟสีเหลืองหนึ่งเส้น ออกมาแล้ว มีขั้วเสียบติดที่ปลายทั้งสอง
  • ตัดครึ่ง จะได้ขั้วเสียบสองอัน
  • แงะดึงขั้วเสียบที่เป็นชุดของสายไฟสีดำออกมา ตัดครึ่ง จะได้ขั้วเสียบสายไฟ เหลือง-ดำ สองชุด ชุดหนึ่งสองเส้นสำหรับซ่อมไฟตัดหมอกหนึ่งข้าง
  • ขั้วเสียบสี่อัน สำหรับไฟตัดหมอกสองข้าง
  • ลองเอาขั้วเสียบ เสียบกับขั้วหลอดแล้ว มันคับ เข้าไม่ได้ ต้องขยายรอยผ่าให้อ้าออก กว้างอีกนิด
  • ใช้ไขควงปากแบนตัวเล็ก สอดเข้าแงะตรงรอยผ่าที่ชนกัน ให้อ้าออกกว้างขึ้น ทดลองเสียบกับขั้วหลอดดูอย่าให้หลวม ผมกะว่าอ้าประมาณ สองมิล แล้วเสียบดู
  • อันนี้อ้ารอยผ่าแล้ว เสียบได้พอดี
  • ขั้นต่อไป สายไฟเส้นสีเหลืองที่ต่อไฟเข้าหลอด เราตัดปลั๊กเก่าทิ้ง ปอกฉนวน ตามภาพนี้ทองแดงมันเป็นสนิมเขียวดำแล้ว ไฟจะเดินไม่สะดวก บัดกรีก็ยาก ถือว่ายังใช้ไม่ได้
  • เราเลื่อนตัดสายไฟให้ลึกเข้าไปอีกเล็กน้อย จะเห็นว่าสายไฟทองแดงสะอาด อันนี้ใช้ได้แล้ว
  • เอาสายไฟที่มีขั้วเสียบที่เราเตรียมไว้ เส้นสีเหลือง ปอกปลายสาย พันต่อกับสายเดิมที่ต่อเข้าหลอดไฟตัดหมอก
  • บัดกรีรอยด้วยตะกั่ว ต่อให้สายไฟติดกัน ให้กระแสไฟเดินสะดวก

    (ถ้าไม่มีหัวแร้งบัดกรีให้พันเทปปิด ก็ใช้ได้)

  • เมื่อต่อสายสีเหลืองเสร็จ ก็ต่อสายสีน้ำตาล (กราวด์) ด้วยขั้วเสียบสายสีดำที่เตรียมไว้
  • ใช้ท่อหด หุ้มตรงรอยบัดกรี และหุ้มที่ขั้วเสียบ หุ้มด้วยท่อหดสองชั้นให้แข็งแรง
  • ขั้วเสียบอีกเส้นหนึ่งใช้สีดำ ตัดต่อและบัดกรี หุ้มด้วยท่อหดเช่นเดียวกัน
  • สายไฟและขั้วเสียบสำหรับเสียบเข้าไฟตัดหมอก ทั้งสองเส้น ที่ซ่อมเรียบร้อยแล้ว
  • เสียบขั้วเสียบทั้งสองเส้นเข้าที่ปลั๊กด้านหลังของหลอดไฟตัดหมอก
  • เก็บสายไฟให้เรียบร้อย อย่าให้ย้อย ห้อยลงมา ใช้สายรัดไว้กับสายไฟที่อยู่บริเวณนั้น ซ่อนสายไว้หลังกันชน
  • ไปซ่อมอีกข้างที่เหลือ
  • ติดเครื่องยนต์ เปิดไฟทดสอบ

  • คำเตือน ...
    ไฟตัดหมอก เป็นไฟที่ช่วยให้เกิดความปลอดภัยในการขับรถอย่างหนึ่ง ต้องเปิดตอนมีหมอกลง หรือทัศนวิสัยไม่ดี เท่านั้นนะครับ การเปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ ไม่ดูลมฟ้าอากาศที่เหมาะสม ข้อสำคัญไม่รู้ว่ามีด่านข้างหน้า อาจต้องหาเหตุผลอธิบายกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งอาจจะทำให้เสียอารมณ์ เสียเงิน และเสียเวลาในการเดินทาง รวมถึงเสียเวลาโพสต์กระทู้ในเน็ต เพื่อขอความเห็นใจอีกด้วย ........... สวัสดี



    ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]