 |
ตอนแรกที่ไฟตัดหมอกไม่ติด ผมลองเอามือคลำเข้าไปตรวจ เจอสายเส้นเดียวที่ต่อเข้าหลอด เพื่อให้หายสงสัย จึงก้มลงมองดูสายไฟที่เสียบเข้าทางด้านหลังของตัวไฟตัดหมอก
|
 |
เห็นมีสายไฟเสียบอยู่เส้นเดียว หายไปหนึ่งเส้น ทำให้ไฟเข้าไม่ครบ เป็นสาเหตุที่ไฟตัดหมอกไม่ติด
|
 |
ล้วงดึงสายไฟออกมาดู
|
 |
ขั้วเสียบมีอยู่อันเดียว อีกอันขั้วเสียบขาดหาย เหลือร่องรอยอยู่นิดหน่อย
|
 |
ขยายดูขั้วเสียบ หลักสองอันนั้นคือหลักตัวผู้ ที่รอการเสียบรับเอากระแสไฟเข้าไป ต้องทำความสะอาดให้ไฟเดินสะดวก
|
 |
พิจารณาขั้วเสียบ ผมเคยซ่อมของเดิมโดยเอาซิลิโคนดำหุ้มไว้ รูในมีวงแหวนเป็นชั้น ๆ กันน้ำเข้า ลึกเข้าไปจะเป็นโลหะ
|
 |
แกะเปลือกออกมาดู
|
 |
เขาใช้วัสดุอย่างดี ตอนใหม่ ๆ กระแสไฟจะเดินดีมาก
พอเก่าเป็นสนิม สีเขียวนี้ไม่ค่อยดี คือจะมีผลไปถึงทองแดง เป็นยางเหนียวไปถึงสายไฟทองแดงข้างใน กระแสไฟจะเดินไม่ค่อยสะดวก
ความจริงขั้วเสียบอันนี้ยังใช้งานได้ แต่ก็จะถือโอกาสซ่อมสองอันพร้อมกัน
|
 |
สายไฟเส้นสีเหลือง ขั้วเสียบขาด มีร่องรอยพอเห็นได้
การแก้ไข ต้องตัดขั้วเสียบเก่าทิ้ง แล้วหาขั้วเสียบตัวใหม่มาต่อกับสายไฟทั้งสองเส้น เพื่อให้เสียบกับขั้วไฟของหลอดได้แน่น นี่คือ เป้าหมายของการซ่อมในเพจนี้
|
 |
ผมเริ่มค้นกรุสมบัติในโรงรถ เพื่อหาขั้วเสียบที่น่าจะใช้ได้ พบขั้วเสียบรูปร่างดังภาพ ทำจากทองเหลือง
ท่านผู้อ่าน อาจลองหาซื้อขั้วเสียบได้จากร้านขายอะไหล่รถยนต์ทั่วไป ต้องเลือกดูขนาดที่เสียบได้พอดี
|
 |
ขั้วเสียบที่ผมมีอยู่ ลองเอามาเสียบดู ปรากฎว่าโตเกินไป หลวมมาก ๆ จึงลองตัดตรงร่องกลาง แล้วบีบให้เล็กลง มันพอใช้ได้
ขั้วเสียบนี้ จะใช้แทนขั้วเสียบที่ชำรุด โดยต่อกับสายไฟเส้นเดิมที่จะเข้าขั้วหลอด
|
 |
แต่เนื่องจากผมยังไมค่อย่พอใจกับขั้วเสียบทองเหลือง เพราะวัสดุไม่ค่อยดี จึงลองค้นกรุสมบัติต่อไป
ในที่สุดไปปิ๊งกับเจ้าปลั๊กนี้ เป็นชุดปลั๊กที่เสียบไฟเข้าฮาร์ดดิสก์ อยู่ในคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือเพาเวอร์ซัพพลายของคอมพิวเตอร์ มันจะมีเหลือไม่ใช้งานอยู่หลายเส้น จะแกะเอาขั้วเสียบพร้อมสายไฟมาใช้งาน
|
 |
จะเห็นว่ามีขั้วเสียบอยู่กับสายไฟ ต่ออย่างแน่นหนา ตามมาตรฐานเข้าสายของคอมพิวเตอร์
ขนาดเส้นของสายไฟเท่ากับสายไฟของไฟตัดหมอกพอดี
|
 |
การถอด ใช้ไขควงตัวเล็กสอดเข้าไปดันเงี่ยงให้หลบออกจากล็อก มีเงี่ยงสองข้าง แงะ ๆ ดัน ๆ พร้อมดึงสายไฟให้ขั้วมันออกมา
|
 |
เลือกสายไฟสีเหลืองหนึ่งเส้น ออกมาแล้ว มีขั้วเสียบติดที่ปลายทั้งสอง
|
 |
ตัดครึ่ง จะได้ขั้วเสียบสองอัน
|
 |
แงะดึงขั้วเสียบที่เป็นชุดของสายไฟสีดำออกมา ตัดครึ่ง จะได้ขั้วเสียบสายไฟ เหลือง-ดำ สองชุด ชุดหนึ่งสองเส้นสำหรับซ่อมไฟตัดหมอกหนึ่งข้าง
ขั้วเสียบสี่อัน สำหรับไฟตัดหมอกสองข้าง
|
 |
ลองเอาขั้วเสียบ เสียบกับขั้วหลอดแล้ว มันคับ เข้าไม่ได้ ต้องขยายรอยผ่าให้อ้าออก กว้างอีกนิด
|
 |
ใช้ไขควงปากแบนตัวเล็ก สอดเข้าแงะตรงรอยผ่าที่ชนกัน ให้อ้าออกกว้างขึ้น ทดลองเสียบกับขั้วหลอดดูอย่าให้หลวม ผมกะว่าอ้าประมาณ สองมิล แล้วเสียบดู
|
 |
อันนี้อ้ารอยผ่าแล้ว เสียบได้พอดี
|
 |
ขั้นต่อไป สายไฟเส้นสีเหลืองที่ต่อไฟเข้าหลอด เราตัดปลั๊กเก่าทิ้ง ปอกฉนวน ตามภาพนี้ทองแดงมันเป็นสนิมเขียวดำแล้ว ไฟจะเดินไม่สะดวก บัดกรีก็ยาก ถือว่ายังใช้ไม่ได้
|
 |
เราเลื่อนตัดสายไฟให้ลึกเข้าไปอีกเล็กน้อย จะเห็นว่าสายไฟทองแดงสะอาด อันนี้ใช้ได้แล้ว
|
 |
เอาสายไฟที่มีขั้วเสียบที่เราเตรียมไว้ เส้นสีเหลือง ปอกปลายสาย พันต่อกับสายเดิมที่ต่อเข้าหลอดไฟตัดหมอก
|
 |
บัดกรีรอยด้วยตะกั่ว ต่อให้สายไฟติดกัน ให้กระแสไฟเดินสะดวก
(ถ้าไม่มีหัวแร้งบัดกรีให้พันเทปปิด ก็ใช้ได้)
เมื่อต่อสายสีเหลืองเสร็จ ก็ต่อสายสีน้ำตาล (กราวด์) ด้วยขั้วเสียบสายสีดำที่เตรียมไว้
|
 |
ใช้ท่อหด หุ้มตรงรอยบัดกรี และหุ้มที่ขั้วเสียบ หุ้มด้วยท่อหดสองชั้นให้แข็งแรง
ขั้วเสียบอีกเส้นหนึ่งใช้สีดำ ตัดต่อและบัดกรี หุ้มด้วยท่อหดเช่นเดียวกัน
|
 |
สายไฟและขั้วเสียบสำหรับเสียบเข้าไฟตัดหมอก ทั้งสองเส้น ที่ซ่อมเรียบร้อยแล้ว
|
 |
เสียบขั้วเสียบทั้งสองเส้นเข้าที่ปลั๊กด้านหลังของหลอดไฟตัดหมอก
|
 |
เก็บสายไฟให้เรียบร้อย อย่าให้ย้อย ห้อยลงมา ใช้สายรัดไว้กับสายไฟที่อยู่บริเวณนั้น ซ่อนสายไว้หลังกันชน
ไปซ่อมอีกข้างที่เหลือ
|
 |
ติดเครื่องยนต์ เปิดไฟทดสอบ
|