BMW E34 DIY

การเปลี่ยนไส้กรองเบนซิน
Fuel Filter Replacement
โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ [ MAIN MENU ]
ต้นสายปลายเหตุ... ที่ต้องเปลี่ยนไส้กรองเบนซิน

ลูกสาวกับแม่ของเขารบเร้าอยากไปสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ จึงเอาเจ้า BMW(E34) 525i ไปเติมน้ำมันเต็มถัง อ่านแผนที่ ออกเดินทางตามเส้นทางไฮเวย์ ถึงจังหวัดลำพูนแวะไหว้พระที่วัดหริภุญชัย อธิษฐานขอให้การเดินทางปราศจากอุปสรรค ถึงที่หมายและกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย

หลังจากนั้นก็เดินทางผ่านเมืองลำพูน ไปตามถนนเส้นเล็กสู่อำเภอสันป่าตอง ถึงสันป่าตองเลี้ยวซ้ายเข้าถนนใหญ่ไปจอมทอง ก่อนถึงจอมทองเลี้ยวขวาสู่ดอยอินทนนท์ ไปเส้นทางเดียวกับอำเภอแม่แจ่ม

ระหว่างทางก็ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ถนนคดเคี้ยวขึ้นเขา ขับรถก็เพลินดี แต่คล้ายๆวันนี้รถเราบ่อมีแฮง (แรงน้อย) กดคันเร่งไม่ตอบสนองเท่าที่ควร วิ่งขึ้นเขาเนิบนาบสุภาพเหลือเกิน พอขึ้นถึงยอดดอย ได้ที่จอด ก่อนดับเครื่องสังเกตว่าเครื่องมันเดินไม่เรียบ เสียงดังกุ๊กกักผิดจังหวะพิกล แต่เอาเถอะ เงียบไว้ก่อน เดียวแม่ลูกเขาจะตกใจ จึงดับเครื่องจอดรถไว้ ไปเดินชมป่าก่อน

อยู่บนดอยประมาณชั่วโมงเศษ ได้เวลากลับ ทุกคนขึ้นรถ สตาร์ทเครื่อง ใส่เกียร์ถอยหลัง ออกตัวเครื่องดับ สตาร์ทใหม่ เร่งเครื่องไม่ขึ้น เร่ง วืด.. จะดับอีก

เฮ้ย! อ้ายหยา ไหงเป็นงี้(วะ) หันไปมองสาวๆ คู่แม่ลูก หน้าซีด เป็นที่ไหนไม่เป็น ดันมาเป็นเอาบนยอดดอย เวรจริงๆ (คิดคนเดียว)

เดินเบาไว้ เข็มความร้อนก็ปกติ (ชี้ประมาณ 12 น.) ตรวจหน้าปัดก็ไม่มีอะไรฟ้องบนหน้าปัด เปิดฝากระโปรง สอดส่ายสายตาหาอะไรที่ผิดปกติ ดิน น้ำ ลม ไฟ สายพาน พัดลม ลองกดคันเร่งยังวืดอยู่

เอาไงดี แว๊บ ... ในความคิด ถ้าจะต้องนอนกินข้าวลิงบนยอดดอยหรือไง ... เอ! ถ้าจำเป็นต้องลาก จะทำยังไง นึกภาพไม่ออก

ตัดสินใจเริ่มใหม่ ปิดฝากระโปรง ใช้สมาธิแผ่เมตตา ขออโหสิเจ้าที่เจ้าทาง ตั้งใจนึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอให้ถอยรถได้และขับกลับอย่างปลอดภัย แตะคันเร่งเบาสุด รถขยับเคลื่อนถอยได้แบบไม่มีแรง เครื่องจะดับมิดับแหล่ แต่พอตั้งลำได้ หัวใจที่จะวายกลับชื้นขึ้นมาบ้าง ติดเบรกมือไว้ เดินเบาไว้ 2-3 นาที สูดหายใจเข้าปอด ค่อยๆ เร่งเครื่อง คราวนี้เร่งได้ ลองเบิ้ลเครื่องเบาๆ พอเร่งได้ เสียงแน่น ไม่วืด ฮ่าๆ มั่นใจว่าขับลงเขาได้ เพราะลงเขาใช้แรงน้อย

ขากลับ คุณแม่กับคุณลูกเขานั่งเงียบกริบ ระหว่างทางขากลับแวะจอดตรงไหนก็ไม่ดับเครื่องเลย ขอบคุณเจ้ากรมเกียรติ(ศาลบนยอดดอย) ขอบคุณพระธาตุหริภุญชัย ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และขอบคุณเจ้า E34 คันเก่ง ที่ช่วยให้ลูกช้างกลับลงมาถึงบ้านอย่างปลอดภัย

วันรุ่งขึ้นเจ้า E34 ยังจอดอยู่ในโรงรถที่บ้าน ลองสตาร์ทดู เครื่องติดได้เหมือนปกติ จะทำยังไงกับมันดี เครื่องยนต์ของ BMW 525iA คันนี้คือ M50TU เป็นรถที่ผลิตในประเทศไทยปี 1995 มี 6 กระบอกสูบเรียง ระบบวาวล์ผันแปร (vanos) ความจุ 2394 CC 188 แรงม้า

เมื่อวานตอนอยู่บนดอยมันเป็นอะไร นั่งคิดวิเคราะห์สาเหตุ น้ำมัน อากาศ หรือไฟฟ้า อะไรบกพร่อง จะว่ามันอยู่ที่สูง 2565 เมตร อากาศเบาบาง อากาศไม่พอก็คงไม่ใช่ รถคันอื่นเขายังวิ่งกันปกติดี

จะว่าระบบไฟฟ้าก็ไม่น่าใช่ เพราะเครื่องยนต์ติดได้ไฟแรง ก็เหลือตัวสุดท้ายคือ น้ำมันเชื้อเพลิง อาจมีแรงดันต่ำ ฉีดไม่พอ สาเหตุอาจมีสิ่งสกปรกไปอุดตันไส้กรองน้ำมันเบนซิน ทำให้น้ำมันเดินไม่สะดวกก็อาจเป็นได้ ทางเดินน้ำมันน่าจะตันที่ไส้กรอง หรือน้ำมันผ่านได้น้อย น้ำมันมีพอจ่ายตอนเครื่องเดินเบา พอเร่งเครื่องน้ำมันไม่พอฉีดเครื่องเลยดับ คิดว่า น่าจะตรงจุดเสีย

การซ่อม คือ ต้องถอดไส้กรองเบนซินตัวเก่าออก แล้วใส่ตัวใหม่แทน

ขั้นตอนการเปลี่ยนไส้กรองเบนซิน
(Click ที่รูปเพื่อขยายใหญ่)
รูปภาพการซ่อมคำอธิบายการซ่อม
1. ขึ้นแม่แรงด้านล้อหลังขวา ถอดล้อออก ถ้าพื้นมันลื่นให้เอาแผ่นยางรอง ล้ออื่นๆ ต้องหนุนอย่าให้ไหล
2. เพื่อความปลอดภัย หาขาตั้งมารอง และเอาล้อที่ถอดออกวางไว้ใต้รถ เขย่าตัวรถดูต้องมั่นคง ไม่โยกเยก
3. มองผ่านซุ้มล้อเข้าไป เลยโช้คหลังขวา หน้าถังน้ำมัน จะเห็นกระป๋องโลหะกลมๆ มีท่อยางต่อออกทั้ง 2 ด้าน เจ้าตัวนี้แหละคือไส้กรองน้ำมันเบนซิน มีหน้าที่กรองน้ำมันให้สะอาด เมื่อใช้ไปนานๆ มันจะมีสิ่งสกปรกไปอุดตัน น้ำมันจะกรองผ่านได้น้อย จ่ายน้ำมันไม่พออันอาจทำให้เครื่องสะดุด อืด เร่งไม่ขึ้นหรือเครื่องดับได้
4. การจะเปลี่ยนต้องหาอะไหล่ไส้กรองตัวใหม่มาเตรียมไว้ก่อน บอกร้านที่ขายว่าต้องการไส้กรองที่ใช้กับ BMW E34 สนนราคาต่อรองเอาเอง ขนาดความโตเท่าของเดิม ขนาดท่อทั้ง 2 ด้านเท่าของเดิม ตัวไส้กรองอาจสั้นกว่าของเดิมเล็กน้อยก็ใช้ได้ (ราคาประมาณ 350+50 บาท ไม่จำเป็นต้องใช้ตรา BMW)
5. เครื่องมือที่ต้องใช้
  • ไขควงแฉก หรือปะแจปากตายเบอร์ 7 สำหรับคลาย-ขันสกรูเข็มขัดรัดสายน้ำมัน
  • ปะแจปากตาย หรือบ็อกเบอร์ 10 สำหรับถอด-ขันโบลต์ยึดปลอกรัดไส้กรองกับตัวถังรถ
  • มีดคัตเตอร์ สำหรับตัดปลายท่อสายน้ำมัน
  • ไขควงปากแบน สำหรับใช้ดันท่อน้ำมันให้หลุดจากตัวไส้กรอง

คำเตือน

อย่าให้มีเปลวไฟหรือประกายไฟอยู่ใกล้ จุดทำงาน เพราะน้ำมันเบนซินไวไฟมาก อันตราย

6. ใช้ไขควงปากแฉกหรือปะแจปากตายเบอร์ 7 คลายสกรูเข็มขัดรัดสายท่อน้ำมันด้านนอกออก (ด้านน้ำมันเข้า)
7. ใช้ไขควงปากแบนดันท่อน้ำมันให้หลุดออกจากตัวไส้กรอง ใช้มือดึงหมุนท่อเล็กน้อยช่วยให้ออกง่าย
8. ใช้ปะแจปากตายหรือบ็อกเบอร์ 10 คลายโบลต์(น๊อตตัวผู้) ที่ยึดปลอกรัดไส้กรองกับตัวถังรถออกจนไส้กรองหลุดออกมา
9. เอาภาชนะมารองน้ำมันเบนซินที่อยู่ในท่อ ปล่อยให้ไหลจนหมด
10. ถอดเข็มขัดรัดปลายท่อสายน้ำมันอีกด้านหนึ่ง (ด้านน้ำมันไหลออก) แล้วดึงท่อสายน้ำมันออกจากตัวไส้กรอง
11. ตรวจท่อสายน้ำมันว่า ผิวบวม ปริแตกหรือไม่ ถ้าพบการผิวบวม ปริแตกควรเปลี่ยนใหม่ ถ้าสภาพยังดีใช้ของเดิม ถ้าปลายท่อยับมาก ท่อถูกรัดจนเสียรูปไม่กลมให้ตัดปลายสายที่ถอดออกด้านละประมาณ 0.5 ซ.ม.
12. ใส้กรองตัวใหม่ สังเกตทิศทางการไหลของน้ำมันให้ไปทางเดียวกับตัวที่ถอดออก
13. ถอดปลอกรัดไส้กรองจากตัวเก่ามาสวมเข้ากับไส้กรองตัวใหม่ ให้ทิศทางการไหลของน้ำมันจากถังเข้าไส้กรองที่ด้านซ้าย ไหลออกไปทางขวาตามลูกศร
14. เช็ดทำความสะอาดท่อสายน้ำมันให้สะอาด อย่าให้มีเศษดินหรือฝุ่นผงเล็ดดลอดเข้าในท่อ ใส่ท่อสายน้ำมันทั้งด้านเข้าและออกขันเข็มขัดรัดท่อให้แน่น ยึดตัวไส้กรองกับตัวถังให้แน่น ตรวจท่อสายน้ำมันอย่าให้เสียดสีกับขอบตัวถัง
15. สตาร์ทเครื่องยนต์ ตรวจรอยรั่วของน้ำมัน เอามือลูบดูว่ามีเยิ้มซึมหรือไม่ และต้องไม่มีกลิ่นน้ำมัน หากมีรั่วต้องแก้ไข เมื่อไม่มีรั่วซึม ก็เป็นอันว่าเสร็จ ใส่ล้อ เอาแม่แรงลง รถก็พร้อมใช้งานต่อไป อย่าลืมบันทึกเลขไมล์/วันเดือนปีที่ซ่อมไว้ด้วย

โดยทั่วไปไส้กรองเบนซินของรถ BMW จะแนะนำให้เปลี่ยนที่ระยะทาง 30,000 ไมล์ (inspection II) บ้านเราวัดระยะทางเป็นกิโลเมตร เอาตัวเลขง่ายๆ กลมๆ ก็ประมาณ 50,000 กิโลเมตร หรือประมาณ 2-3 ปี คือเปลี่ยนก่อนที่มันจะตัน เป็นการซ่อมป้องกัน(preventive maintenance) โดยเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ โอกาสที่รถจะไปเครื่องตายให้ใจหายใจคว่ำตรงที่คับขันหรือกินข้าวลิงกลางทาง หรือหยุดนิ่งกลางสี่แยกไฟเขียวอันเนื่องมาจากสาเหตุไส้กรองเบนซินตันคงไม่มี

เอาละทีนี้ลองไปตรวจดูซิว่าไส้กรองเบนซินของคุณถึงเวลาเปลี่ยนหรือยัง และหวังว่าคงจะสามารถ DIY ด้วยตัวคุณเองนะครับ



Homepage of Associate Professor Boonchat Netisak
ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

[ BMW E34 DIY MAIN MENU ]