| 1. ขึ้นแม่แรงด้านล้อหลังขวา ถอดล้อออก ถ้าพื้นมันลื่นให้เอาแผ่นยางรอง ล้ออื่นๆ ต้องหนุนอย่าให้ไหล |
| 2. เพื่อความปลอดภัย หาขาตั้งมารอง และเอาล้อที่ถอดออกวางไว้ใต้รถ เขย่าตัวรถดูต้องมั่นคง ไม่โยกเยก |
| 3. มองผ่านซุ้มล้อเข้าไป เลยโช้คหลังขวา หน้าถังน้ำมัน จะเห็นกระป๋องโลหะกลมๆ มีท่อยางต่อออกทั้ง 2 ด้าน เจ้าตัวนี้แหละคือไส้กรองน้ำมันเบนซิน มีหน้าที่กรองน้ำมันให้สะอาด เมื่อใช้ไปนานๆ มันจะมีสิ่งสกปรกไปอุดตัน น้ำมันจะกรองผ่านได้น้อย จ่ายน้ำมันไม่พออันอาจทำให้เครื่องสะดุด อืด เร่งไม่ขึ้นหรือเครื่องดับได้ |
| 4. การจะเปลี่ยนต้องหาอะไหล่ไส้กรองตัวใหม่มาเตรียมไว้ก่อน บอกร้านที่ขายว่าต้องการไส้กรองที่ใช้กับ BMW E34 สนนราคาต่อรองเอาเอง ขนาดความโตเท่าของเดิม ขนาดท่อทั้ง 2 ด้านเท่าของเดิม ตัวไส้กรองอาจสั้นกว่าของเดิมเล็กน้อยก็ใช้ได้ (ราคาประมาณ 350+50 บาท ไม่จำเป็นต้องใช้ตรา BMW) |
| 5. เครื่องมือที่ต้องใช้
- ไขควงแฉก หรือปะแจปากตายเบอร์ 7 สำหรับคลาย-ขันสกรูเข็มขัดรัดสายน้ำมัน
- ปะแจปากตาย หรือบ็อกเบอร์ 10 สำหรับถอด-ขันโบลต์ยึดปลอกรัดไส้กรองกับตัวถังรถ
- มีดคัตเตอร์ สำหรับตัดปลายท่อสายน้ำมัน
- ไขควงปากแบน สำหรับใช้ดันท่อน้ำมันให้หลุดจากตัวไส้กรอง
|
| 6. ใช้ไขควงปากแฉกหรือปะแจปากตายเบอร์ 7 คลายสกรูเข็มขัดรัดสายท่อน้ำมันด้านนอกออก (ด้านน้ำมันเข้า) |
| 7. ใช้ไขควงปากแบนดันท่อน้ำมันให้หลุดออกจากตัวไส้กรอง ใช้มือดึงหมุนท่อเล็กน้อยช่วยให้ออกง่าย |
| 8. ใช้ปะแจปากตายหรือบ็อกเบอร์ 10 คลายโบลต์(น๊อตตัวผู้) ที่ยึดปลอกรัดไส้กรองกับตัวถังรถออกจนไส้กรองหลุดออกมา |
| 9. เอาภาชนะมารองน้ำมันเบนซินที่อยู่ในท่อ ปล่อยให้ไหลจนหมด |
| 10. ถอดเข็มขัดรัดปลายท่อสายน้ำมันอีกด้านหนึ่ง (ด้านน้ำมันไหลออก) แล้วดึงท่อสายน้ำมันออกจากตัวไส้กรอง |
| 11. ตรวจท่อสายน้ำมันว่า ผิวบวม ปริแตกหรือไม่ ถ้าพบการผิวบวม ปริแตกควรเปลี่ยนใหม่ ถ้าสภาพยังดีใช้ของเดิม ถ้าปลายท่อยับมาก ท่อถูกรัดจนเสียรูปไม่กลมให้ตัดปลายสายที่ถอดออกด้านละประมาณ 0.5 ซ.ม. |
| 12. ใส้กรองตัวใหม่ สังเกตทิศทางการไหลของน้ำมันให้ไปทางเดียวกับตัวที่ถอดออก |
| 13. ถอดปลอกรัดไส้กรองจากตัวเก่ามาสวมเข้ากับไส้กรองตัวใหม่ ให้ทิศทางการไหลของน้ำมันจากถังเข้าไส้กรองที่ด้านซ้าย ไหลออกไปทางขวาตามลูกศร |
| 14. เช็ดทำความสะอาดท่อสายน้ำมันให้สะอาด อย่าให้มีเศษดินหรือฝุ่นผงเล็ดดลอดเข้าในท่อ ใส่ท่อสายน้ำมันทั้งด้านเข้าและออกขันเข็มขัดรัดท่อให้แน่น ยึดตัวไส้กรองกับตัวถังให้แน่น ตรวจท่อสายน้ำมันอย่าให้เสียดสีกับขอบตัวถัง |
| 15. สตาร์ทเครื่องยนต์ ตรวจรอยรั่วของน้ำมัน เอามือลูบดูว่ามีเยิ้มซึมหรือไม่ และต้องไม่มีกลิ่นน้ำมัน หากมีรั่วต้องแก้ไข เมื่อไม่มีรั่วซึม ก็เป็นอันว่าเสร็จ ใส่ล้อ เอาแม่แรงลง รถก็พร้อมใช้งานต่อไป อย่าลืมบันทึกเลขไมล์/วันเดือนปีที่ซ่อมไว้ด้วย
|