BMW E34 DIY

การเปลี่ยนท่อน้ำมันเบนซินของ BMW E34
Fuel Hose Replacement
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l MAIN MENU l
อาการที่เกี่ยวกับท่อน้ำมันเบนซินของ BMW E34

การสังเกตอาการที่บ่งบอกว่าท่อน้ำมันเบนซินผิดปกติ
  • สตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้าได้กลิ่นน้ำมันเบนซิน ตรวจไม่พบน้ำมันหยด รถขับไปได้ ตอนกลางวันหรือตอนเย็นปกติดีไม่ได้กลิ่นเหม็นน้ำมัน เป็นอาการเริ่มต้นว่าต้องตรวจและเปลี่ยนสายยางท่อน้ำมันเบนซิน ควรรีบทำอย่าชักช้า มันกำลังจะเสียเร็วๆ นี้แน่นอน
  • สตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้าได้กลิ่นน้ำมันเบนซิน ค่อนข้างเหม็นมาก ตรวจที่พื้นใต้เครื่องมีน้ำมันเบนซินหยด หรือพุ่งนองพื้น ทั้งๆ ที่เมื่อเย็นวันวานที่ขับมาจอดยังดีๆ อยู่เลย อันนี้ไม่ควรขับรถออก ต้องซ่อมอย่าให้มีน้ำมันไหล ถ้าขับไปเดี๋ยวไฟลุกไหม้

สาเหตุ....ทำไมจึงเป็นเช่นนี้
  • รถเก่าแล้วครับ 10 ปีขึ้นไปแล้วละรุ่นนี้ ท่อน้ำมันเบนซินเป็นท่อยางเริ่มหมดสภาพ ตรงปลายท่อที่สวมกับท่อโลหะและมีปลอกเข็มขัดรัดไว้นั้นมันแข็งตัว เนื่องจากได้รับความร้อนสะสมทุกวันเป็นเวลาหลายปี ความหยุ่นตัวของยางหดตัวไม่แนบสนิทกับผิวท่อโลหะ เข็มขัดที่รัดไว้เริ่มหลวม เมื่อสตาร์ทรถจะมีแรงดันน้ำมันสูงประมาณ 3.5 bar เล็ดลอดออกมามากน้อยแล้วแต่การชำรุดของมัน

    จากประสบการณ์ที่พบเมื่อจอดรถตากแดดไว้เป็นวันๆ ยังขับรถได้สบาย เพราะเนื้อของท่อยางจะขยายตัวแน่นกับท่อโลหะ พอจอดรถไว้กลางคืนอากาศเย็นลง ตอนเช้าก็ยิ่งเย็นเนื้อยางของท่อน้ำมันจะแข็งและหดตัว ที่หัวต่อระหว่างท่อโลหะกับท่อยางจะไม่แน่น การสตาร์ทรถตอนเช้าจึงมีน้ำมันซึมหรือไหลออกทำให้เราได้กลิ่นเหม็น ถ้าซึมเล็กน้อยพอเครื่องร้อนก็จะหาย ถ้าขับรถมาภาคเหนือหรืออิสานอากาศเย็น สตาร์ทรถตอนเช้าต้องตรวจให้ดีๆ นะครับ

  • ถ้าถึงขั้นมีน้ำมันเบนซินหยดไหลนองใต้ท้องรถ อาจมีข้อต่อหลวม หรือท่อแตกเพราะทนแรงดันไม่ได้ เกิดเวลาไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นตอนเช้า เกิดที่ไหนก็ได้อาจเป็นกลางทาง กลางสี่แยก ถ้าแตกที่บ้านับว่าโชคดีมากๆ อาการนี้ถ้าเราตรวจท่อน้ำมันบ่อยๆ จะพบว่าสายยางมันบวมมาก่อน
  • ตามคู่มือการซ่อม Inspection II ของ BMW 5-Series แนะนำให้ตรวจท่อสายยางน้ำมันเชื้อเพลิงในระยะ 30,000 ไมล์ หรือ 50,000 กิโลเมตร กรณีของเราเป็นรถเก่า จะยึดระยะทางตามคำแนะนำดังข้างต้นอาจไม่ถูกต้อง ควรดูแลให้บ่อยกว่านี้ ไม่ต้องรอให้น้ำมันรั่วแล้วจึงซ่อม

    มาดูท่อน้ำมันเบนซินใน BMW E34 เครื่อง M50
    (REFERENCE ; http://www.realoem.com/bmw/)

      ท่อน้ำมันเบนซินใน BMW E34 ตามรูปด้านบนนี้
    • หมายเลข 25 เป็นฝาครอบเครื่องยนต์
    • หมายเลข 1 เป็นรางน้ำมันที่ส่งเข้าหัวฉีด
    • หมายเลข 12-13 เป็นท่อน้ำมันเบนซินแบบโลหะ
    • หมายเลข 14-15-16-17 เป็นท่อน้ำมันเบนซินแบบท่อยาง (ท่อที่เราต้องตรวจดูการรั่ว)
    • หมายเลข 18 เป็นปลอกโลหะรัดท่อยางหรือเข็มขัดรัดท่อยาง
    • หมายเลข 6 เป็นตัวเรกุเลเตอร์รักษาแรงดันน้ำมันให้คงที่ (3.5 บาร์ หรือ 50.7 PSI)
    ถอดฝาครอบหัวฉีดออก มีน๊อตเบอร์ 10 จำนวน 2 ตัว
    เอาไขควงแคะพลาสติกที่ปิดน๊อตออกก่อน

    ตำแหน่งท่อน้ำมันที่ต้องตรวจ
    ดูว่าน้ำมันเบนซินมันซึมเยิ้มรอบท่อ ..หรือไม่
    หรือว่ารั่วไหลออกโจ๊ก..ๆ.. ๆ.. ปริ๊ด ..ๆ..
    ดับเครื่องยนต์ก่อนตรวจนะครับ หาที่แจ้งๆ จะได้เห็นชัด
    ใช้หลอดไฟส่องดู ใช้แว่นขายช่วยก็ได้
    ห้ามจุดไฟแช็กส่องดูเป็นอันขาด



    ตรวจท่อสายยางน้ำมันเข้า-ออก ด้านข้างเครื่องใต้ท่อไอดี 2 ท่อ
    (บริเวณต่ำกว่าท่อสุญญากาศเบรก)
    ท่อล่างน้ำมันมาจากถังมีความดันสูง ท่อบนน้ำมันไหลกลับถัง
    ท่ออันล่างรั่วบ่อย
    ท่อด้านข้าง 2 ท่อนี้ เป็นสายยางยาวต่อลงด้านล่าง (36 ซ.ม.)
    สังเกตมีน้ำมันซึมออกไหม ใช้ตา 2 ข้างของคุณ
    เอามือลูบดูแล้วดมกลิ่นที่มือ ใช้นิ้วมือและจมูกของคุณ
    เน้นๆ ที่ท่ออันล่าง
    ปลายของท่อสายยางทั้ง 2 เส้น ด้านล่างตรวจดูด้วย
    (เส้นหนึ่งน้ำมันไหลมาจากถัง อีกเส้นหนึ่งไหลกลับถัง)
    ตรวจอีกจุดหนึ่ง ด้านบนหน้าเครื่อง ข้างๆ กรองน้ำมันเครื่อง ใต้ท่อไอดี
    มีท่อสายยางน้ำมันโค้งๆ ต่อกับรางหัวฉีด (น้ำมันแรงดันสูงไหลเข้ารางหัวฉีด)
    และตรวจอีกจุดหนึ่ง ด้านบนหลังหลังเครื่อง ท่อสายยางยาวประมาณ 5.5 ซ.ม.
    น้ำมันที่ไหลออกจากเรกุเลเตอร์ใต้รางหัฉีด ไหลกลับถัง
    สังเกตดูให้ดีตรงที่วงกลมไว้ ท่อมันบวมๆ และมีน้ำมันเยิ้มนิดๆ
    แค่นี้ก็เหม็น ได้กลิ่นแล้วครับ
    เจอท่อสายยางตรงไหนรั่วซึม หรือไม่ชัวส์ก็ถอดออกมา
    ท่อสายยางเก่า...ทิ้งไปเลย
    เจ้าปลอกโลหะเข็มขัดรัดสายยังเอาไว้ใช้ต่อ
    เอาท่อสายยางเก่าทาบวัดกับท่อสายยางใหม่แล้วตัดเท่ากัน
    ท่อสายยางที่นำมาใช้ต้องเป็นสายยางที่ใช้กับเบนซินได้
    มีรูเท่าของเดิมสวมให้คับๆ กับท่อโลหะ
    เอาท่อสายยางใหม่ใส่เข้าไป
    ปลายทั้งสองขันปลอกโลหะรัดให้แน่น
    แล้วจัดการเปลี่ยนเส้นอื่นๆ ให้ครบทุกเส้น
    ขยายดูท่อที่ใส่ใหม่
    เส้นยาวที่ต่อลงข้างล่าง 2 เส้น ยาวเส้นละ 36 ซ.ม. สายค่อนข้างยาว อาจใช้เส้นเดิมโดยการตัดปลายสายด้านที่รั่วประมาณ 2 ซ.ม.แล้วใส่เข้าที่เดิม รัดปลอกโลหะให้แน่น ก็จะใช้งานได้ดี
    เมื่อเปลี่ยนท่อสายยางน้ำมันเบนซินครบตามที่ต้องการแล้ว
    ตรวจความเรียบร้อย ตรวจความแน่นของปลอกโลหะรัดสาย

    ติดเครื่องยนต์ ตรวจการรั่วซึมของน้ำมัน
    ใส่ฝาครอบบนเครื่อง ขันน๊อตให้แน่น ใส่พลาสติกปิดหัวน๊อตให้เรียบร้อย

    จบวิธีเปลี่ยนท่อเบนซินแต่เพียงเท่านี้


    ต่อไปเป็นตัวอย่าง
    น้ำมันซึม ....
    ขยายภาพให้เห็นการซึมของน้ำมัน ได้กลิ่นเหม็นเบนซินขณะสตาร์ทรถตอนเช้า อันนี้ยังใช้รถได้ ขับรถออกไปได้
    แต่ผมก็ต้องรีบเปลี่ยนท่อใหม่โดยไม่พูดคำว่า...เดี๋ยวก่อน.. เดี๋ยวก่อน..
    ก็คือผมไปซื้อท่อสายยางมาเปลี่ยนในตอนเย็นวันที่ตรวจพบ
    น้ำมันรั่ว ....

    ภาพนี้ไปเป็นที่โคราช ถ่ายตอนที่กำลังรั่ว โคลสอัพให้ชัดๆ ดูท่ออันล่าง รั่ว...ครับ มีกลิ่นเบนซินแรงขณะสตาร์ทตอนเช้า

    อันนี้ อ.ต.ร. อย่างยิ่งครับ อันตรายจะมาเยือน เสียว.. ลุกพรึบ..ต้องซ่อมทันที ไม่กล้าขับรถออกไป

    การซ่อมก็ใช้ไขควงขันเข็มขัดรัดท่อยางให้แน่นมากขึ้น ติดเครื่องดูปรากฏว่าหายรั่ว ปกติดี เอามือลูบตรงที่รั่วมาดมไม่มีกลิ่น

    กรณีนี้ถ้าขันแน่นแล้วยังไหลไม่หยุด แนะนำให้ตัดปลายท่อเล็กน้อยแล้วสวมเข้าไปใหม่ ขันให้แน่นจะใช้ได้ แต่ต้องรีบไปหาท่อใหม่มาเปลี่ยนในโอกาสแรกที่ทำได้นะครับ อย่าทำเป็นลืม
    หมั่นสังเกตกลิ่นน้ำมันทุกเช้านะครับ และตรวจสภาพสายน้ำมันบ่อยๆ ด้วย
    หากพบก็จัดการซ่อม แค่นี้ก็หายห่วงเรื่องน้ำมันรั่วและไฟไหม้ได้แล้วครับ

    MAIN MENU

    Homepage of Associate Professor Boonchat Netisak
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.