BMW E34 DIY Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND. 52100
ท่อเบนซินแตก.... น้ำมันไหลนองพื้น
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ (คุณปู่) l MAIN MENU l

      ท่อเบนซินแตก .... น้ำมันไหลนองพื้น

  • เล่าประสบการณ์ ตอนที่ เสียว ...สุดๆ
    รถยนต์ BMW E34 525i จอดอยู่ในโรงรถที่บ้าน ไม่ได้ใช้งาน ไม่ได้สตาร์ทเลย เนื่องจากผมต้องไปทำธุระที่อื่น เป็นเวลา 4 วัน (26 ก.พ. - 1 มี.ค. 2552)

    ตอนเช้าของวันที่ 2 มี.ค. 2552 ผมจำเป็นต้องใช้รถ

    สตาร์ทรถเหมือนปกติที่เคย (สตาร์ทในโหมดน้ำมันเบนซิน - อุ่นเครื่อง - ขับ เมื่อครบ 3 เงื่อนไข เวลา 3 นาที+อุณหภูมิ 50 องศา+1250 RPM จะสลับเป็น LPG)
    ครั้งแรก แช็ก .. แช็ก .. แช็ก ๆ ๆ ๆ ๆ... ... ไม่ติด
    ครั้งที่ 2 แช็ก .. แช็ก .. บรึด .. บรึดๆ ๆ ๆ ๆ... ... ไม่ติด
    ครั้งที่ 3 แช็ก .. แช็ก .. บรึด .. .บรื๊น .. ๆ ๆ ๆ........ ติด (คิดในใจ อะไรของมัน วะ .... ทุกที แช็ก เดียวก็ติดแล้ว )

    อุ่นเครื่องไว้ เดินไปเปิดประตูบ้าน กลับเข้ามาจะถอยรถออก แอ๊ะ ... กลิ่นเบนซินทำไมแรงจัง เปิดประตูรถลงมา มองดูที่พื้นใต้รถ ตาย ... ห่ .. ะ.. เบนซินทั้งนั้น ไหลนองพื้นไปถึงล้อหลังแล้ว

    ตกใจมาก พอตั้งสติได้ รีบดับเครื่องยนต์ทันที แทบไม่หายใจ ค่อยๆ เดินไปเอาที่ถูพื้นที่เป็นฟองน้ำมาค่อยๆ ซับเอาเบนซินไปทิ้ง เกือบลิตร ถ้ามีประกายไฟ .... คง .. โอ๊ย นึกภาพไม่ออก เสียวสุดๆ สารภาพว่า กลัวมาก ... แต่ก็พยายามเช็ดพื้นจนสะอาด และคิดว่าปลอดภัย ..... เฮ้อ ... เสียวแบบนี้ ครั้งเดียว เกินพอ

    คิดคนเดียว .. น้ำมันไหลเยอะแบบนี้ ท่อเบนซินแตกแน่นอน .. ชัวร์ แต่ก็ไม่มีเวลาที่จะตรวจเช็ค เพราะต้องรีบไปทำงานโดยใช้รถคันอื่น จอดเจ้า E34 ไว้นิ่งๆ ก่อน บอกคนที่บ้านว่าห้ามยุ่งกับรถนี้โดยเด็ดขาด จะกลับมาซ่อมในตอนเย็น

    ผมกลับมาบ้านตอนเย็น นึกกระหยิ่มในใจ ไม่มีอะไร แค่ท่อเบนซินแตก อาการนี้ หมู ... มาก เพียงเปิดสวิตช์กุญแจที่ตำแหน่ง ON (ก่อนการสตาร์ท) ให้ปั๊มเบนซินทำงาน แล้วไปมองดูที่ท่อเบนซินว่าน้ำมันพุ่งไหลออกตรงไหน ก็จัดการเปลี่ยนสายยางตรงนั้น ก็สิ้นเรื่อง จิ๊บ... จ๊อย จริงๆ

  • การตรวจเช็คในตอนเย็น .... เหมือนผีหลอก
    เวลาใกล้ 5 โมงเย็น ผมเริ่มการตรวจเช็คตามที่คิดไว้ คือ บิดกุญแจไปที่ตำแหน่งก่อนการสตาร์ท ให้ปั๊มเบนซินทำงาน มีแรงดันน้ำมันสูงในท่อ ตรวจไล่ดูตามท่อสายยางน้ำมันเบนซินในห้องเครื่องว่าแตกตรงไหน ซึ่งท่อสายยางมีแค่ 4 เส้น แต่ไม่พบความผิดปกติใดๆ เลย กลิ่นเบนซินก็ไม่มี

    เพื่อให้ชัวร์ สตาร์ทเครื่องยนต์ อุ่นเครื่องไว้ ตรวจซ้ำอย่างละเอียด ดูข้างบน ข้างล่าง ดูด้วยตา 2 ตา เอามือลูบดูตามท่อเบนซิน จมูกก็ดมไป ไอ้หยา ... แปลกจริง เครื่องยนต์ก็เดินเรียบดี เอาแล้วไหมล่ะ .... ไหงเป็นเช่นนี้ ไม่มีวี่แววของน้ำมันรั่วให้เห็นเลย ถ้าจะไม่หมูซะแล้ว เมื่อเช้าน้ำมันไหลออกตั้งมากมาย เวลาแป๊บเดียวไหลออกเป็นลิตร ตอนเย็นกลับไม่มี เฮ้ย ...ผีหลอก ... หรือเปล่า วะ

    ผมเก็บเครื่องมือ หยุดการตรวจ เหตุการณ์แบบนี้ผมว่าอันตรายมาก ผมจะต้องหาแหล่งต้นตอที่แท้จริงก่อนจึงจะวางใจ การจะขับรถโดยตอนเช้าน้ำมันไหลโจ๊ก... พอตอนเย็นไม่มีอะไรไหลให้เห็นเลย ถ้าขับๆ ไป น้ำมันไหลโจ๊ก.. ออกมาระหว่างทาง ตายแน่ ... กลัวจะเผ่นลงรถไม่ทัน

    กลางคืนผมนั่งวิเคราะห์ความเป็นไปได้ ว่าสาเหตุจากอะไรแน่ เหตุที่เกิดเนื่องจากไม่ได้ใช้รถเลยเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งจะต้องพิสูจน์ให้แน่ชัดและแก้ไขให้ถูดจุดก่อน จึงจะใช้รถได้ ซึ่งจะต้องเริ่มจากการจำลองเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น โดยการจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลามากกว่า 4 วัน (ผมใช้ 7 วัน) ไม่ต้องสตาร์ทเลย หลังจากนั้นจึงจะตรวจใหม่อีกครั้งว่าเป็นตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้หรือไม่

  • การพิสูจน์สมมุติฐาน เพื่อหา ซ.ต.พ. (ซึ่ง ต้อง พิสูจน์)
    ทฤษฎีของผมที่นำมาตั้งสมมุติฐานเกี่ยวกับเรื่อง "แข็ง-แห้งเหี่ยว-หด" ของท่อสายยางน้ำมัน ถ้าใช้งานประจำน้ำมันเบนซินความดันสูงจะแทรกซึมอยู่ในเนื้อยาง ทำให้สายยางเต่งตึง อัดตัวแน่นเหนียว ไม่มีรูรั่วให้ปรากฏ ถ้าไม่มีน้ำมันเบนซินแรงดันสูง หล่อเลี้ยงไว้ เนื้อยางจะแข็งตัว ผิวแห้ง เหี่ยว และเนื้อยางหดบางลง ไม่ยืดหยุ่น รูที่เล็กในเนื้อยางจะปรากฏชัดขึ้น เป็นรูที่ใหญ่ขึ้น ถ้าเจอแรงดันน้ำมันความดันสูงอย่างฉับพลัน รูอาจจะฉีกขาด ขยายใหญ่ขึ้นไปอีก ถ้าเป็นไปตามนี้ จะสามารถตรวจพบจุดรั่วได้ที่ใดที่หนึ่ง แน่นอน

    เมื่อจอดรถไว้ครบ 7 วัน ผมเริ่มปฏิบัติการ โดยเตรียมอุปกรณ์ความปลอดภัย ถังดับเพลิง ฟองน้ำ ผ้า อุปกรณ์ถูซับน้ำมัน เคลียร์รอบรถให้โล่ง วางแผนลำดับขั้นตอนการทำงานหากเกิดกรณีผิดพลาด ซึ่งต้องทำด้วยความรวดเร็ว หากชักช้า เดี๋ยวสายยางเต่งตึงซะก่อน อาจหาจุดรั่วไม่เจอ

    เปิดฝากระโปรงห้องเครื่อง เปิดพลาสติกฝาครอบเครื่องยนต์ เพื่อให้มองเห็นสายยางเบนซินชัดทุกเส้น มีผู้ช่วยเปิดสวิตช์กุญแจสตาร์ท ผมเฝ้าจ้องที่สายน้ำมัน ทันทีที่เปิดสวิตช์กุญแจไปที่ ON ยังไม่สตาร์ท ปั๊มเบนซินทำงาน มองเห็นน้ำมันแรงดันสูง (3.5 bar) ฉีด พุ่งปรี๊ด ... ออกที่รอยแตกของท่อที่อยู่ตรงหัวเครื่องยนต์ เป็นสายเล็กมาก ฉีดไปถูกเครื่องยนต์เห็นอะลูมิเนียมขาววั๊บ ไหลราดเครื่องยนต์ลงไป นองพื้นใต้รถ เมื่อเจอที่รั่ว สั่งให้ผู้ช่วยปิดสวิตช์กุญแจ รีบทำความสะอาด เช็ดคราบน้ำมันที่พื้น

    โล่ง ใจ .... เจอต้นตอ ของจริง ไม่ใช่ผีหลอก เป็นไปตามสมมุติฐานที่คิดไว้ ตามทฤษฎี "แข็ง-แห้งเหี่ยว-หด" ...... ซ.ต.พ.

  • การซ่อม
    เมื่อพบรูที่ท่อแตกแล้ว ไม่มีอะไรยาก ใช้สายยางใหม่ที่มาตรฐานดีหน่อย ทนแรงดันได้ ทนการกัดกร่อนของเบนซินได้ เอาสายที่แตกออก เปลี่ยนสายยางใหม่แทน ทดสอบติดเครื่อง ตรวจการรั่วซึม เป็นอันเสร็จ

  • บทสรุป สาเหตุท่อเบนซินแตก-รั่ว
    1. สายยางเก่า หมดอายุ แข็งตัว ผิวแตกลาย บวม
    2. สายยางไม่ค่อยได้เจอน้ำมัน เหี่ยว แห้ง กรอบ เช่น รถใช้ แก๊ส LPG ประจำ นานๆ จึงจะได้ใช้น้ำมัน รถที่ระบบน้ำมันทำงานไม่ดี สตาร์ทติดยาก
    3. สายยางไม่ได้คุณภาพ เกรดต่ำ ผิดประเภท ไม่เหมาะสมกับชนิดของน้ำมัน เช่น ทนแก๊สโซฮอล์ไม่ได้


    หมายเหตุ

  • สายยางท่อน้ำมันที่ใช้ได้ ต้องทนแรงดันได้สูง 100 psi ขึ้นไป (ทั่วไป 300 psi) ทนเบนซินได้ อ่านรายละเอียดบนสาย ที่บอกว่าเป็นสายน้ำมัน เช่น
    - MPI/FUEL INJECTION HOSE
    - FUEL HOSE
    - FUEL/OIL HOSE
    - PETROL HOSE
  • มาตรฐานสายยางท่อน้ำมัน
    - เบนซินธรรมดา ใช้สายยาง SAE J30R6 / J30R7
    - แก๊สโซฮอล์ หัวฉีด ใช้สายยาง SAE J30R9 (นอกถัง) / J30R10 (แช่ในถัง)

    *** สายลม (air hose) ไม่ควรใช้แทนสายเบนซิน




   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 13/09/2010]


ดูภาพและคำอธิบาย
  • น้ำมันเบนซินที่รั่วไหลลงใต้ท้องรถ ตอนที่ทดลองนี้มีไม่มาก
  • ตอนรั่วในวันแรก ไหลนองเต็มพื้นไปถึงล้อหลัง
  • ไอน้ำมันลอยขึ้นนี้ น่ากลัวอันตราย ถ้ามีประกายหรือเปลวไฟ คงเอาไม่อยู่ เสียว ... พรึ๊บ....
  • ต้องรีบกำจัดน้ำมันให้หมดไปโดยเร็วที่สุด
  • ตัวอย่างท่อสายยางเบนซินแตกที่ผมพบ อยู่หน้าเครื่อง ใต้ท่อหายใจ
  • บังเอิญแตกด้านใน น้ำมันจึงฉีดไปที่ตัวเครื่องยนต์ ตรงอะลูมิเนียมขาวๆ คือน้ำมันฉีดไปโดนเครื่อง แล้วจะไหลราดลงไปใต้รถ ลงพื้น
  • ถ้าน้ำมันฉีดไปตรงความร้อนสูง หรือประกายไฟ น่าจะเรื่องใหญ่
  • สายน้ำมันที่แตก เบนซินรั่ว ดูผิวนอกสภาพดีมาก
  • หลอกตาเราได้ ดูสายยางยังใหม่ ไม่บวม ผิวไม่แตก ไม่น่ารั่ว
  • ถ้าไม่เห็นกับตา ว่ามันพุ่งปรี๊ด ... ออกตรงนี้ คงหาอีกนาน
  • เริ่มการถอดสายยางออก เพื่อเปลี่ยนใหม่
  • ใช้ประแจปากตายหรือไขควง ถอดคลิปรัดสายออก
  • ถอดด้านนอกดึงออกก่อน แล้วจึงถอดด้านใน
  • สายยางที่ถอดออก มีรอยแตก ที่น้ำมันรั่วพุ่งออกมา
  • เนื้อยางสภาพไม่ดี ยุ่ย ไม่เหนียว
  • ลองเอามือดึง ฉีกขาดง่ายมาก
  • สายยางใหม่ที่นำมาเปลี่ยน ใช้สายยางเบนซิน FUEL HOSE
  • แรงดันน้ำมันของ M50 = 3.5 bar หรือ 51 psi สายยางที่ใช้ต้องทนสูงกว่านี้
  • ผมใช้สายหัวฉีดเบนซิน MPI/FUEL HOSE 300 psi
  • ตัดสายให้ความยาวพอดี เท่าของเดิม
  • ท่อที่ใช้ รูในโต ID 5/8 นิ้ว หรือ 8 mm. ยาว 14 cm.
  • ใส่ปลายด้านในก่อน หันน๊อตคลิปรัดสายให้ขันง่าย
  • หลังจากนั้นใส่ปลายด้านนอก ขันคลิปรัดสายให้แน่น
  • ใส่สายท่อหายใจและใส่อุปกรณ์ทุกอย่างที่ถอดออก กลับเข้าที่เดิม




    จบ ...

  • ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ปลอดภัยทุกสถานการณ์

    หวังว่าคงไม่มี "เสียว .... " หรือเป็น "ข่าว .... " นะครับ
    ด้วยความห่วงใย ......

    ท่านที่ใช้ รถยนต์ เติมน้ำมันเบนซิน + LPG
    ขยันตรวจเช็คสายยางน้ำมัน หน่อย นะครับ

    ควรใช้เบนซินสตาร์ทรถ เป็นประจำ ทุกๆ เช้า
    และใช้เบนซินอุ่นเครื่อง วันละ 2-3 นาที ก็ได้

    เพื่อให้ท่อสายยาง กระชุ่ม กระชวย เต่งตึง
    ไม่กรอบแข็ง ไม่แห้งเหี่ยว และไม่หด

    ช่วยลดความเสี่ยงการเกิด ..... เพลิงไหม้
    ...... จากท่อเบนซินแตก รั่ว ได้






    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]