เล่าประสบการณ์ ตอนที่ เสียว ...สุดๆ
รถยนต์ BMW E34 525i จอดอยู่ในโรงรถที่บ้าน ไม่ได้ใช้งาน ไม่ได้สตาร์ทเลย เนื่องจากผมต้องไปทำธุระที่อื่น เป็นเวลา 4 วัน (26 ก.พ. - 1 มี.ค. 2552)
ตอนเช้าของวันที่ 2 มี.ค. 2552 ผมจำเป็นต้องใช้รถ
สตาร์ทรถเหมือนปกติที่เคย (สตาร์ทในโหมดน้ำมันเบนซิน - อุ่นเครื่อง - ขับ เมื่อครบ 3 เงื่อนไข เวลา 3 นาที+อุณหภูมิ 50 องศา+1250 RPM จะสลับเป็น LPG)
ครั้งแรก แช็ก .. แช็ก .. แช็ก ๆ ๆ ๆ ๆ... ... ไม่ติด
ครั้งที่ 2 แช็ก .. แช็ก .. บรึด .. บรึดๆ ๆ ๆ ๆ... ... ไม่ติด
ครั้งที่ 3 แช็ก .. แช็ก .. บรึด .. .บรื๊น .. ๆ ๆ ๆ........ ติด (คิดในใจ อะไรของมัน วะ .... ทุกที แช็ก เดียวก็ติดแล้ว )
อุ่นเครื่องไว้ เดินไปเปิดประตูบ้าน กลับเข้ามาจะถอยรถออก แอ๊ะ ... กลิ่นเบนซินทำไมแรงจัง เปิดประตูรถลงมา มองดูที่พื้นใต้รถ ตาย ... ห่ .. ะ.. เบนซินทั้งนั้น ไหลนองพื้นไปถึงล้อหลังแล้ว
ตกใจมาก พอตั้งสติได้ รีบดับเครื่องยนต์ทันที แทบไม่หายใจ ค่อยๆ เดินไปเอาที่ถูพื้นที่เป็นฟองน้ำมาค่อยๆ ซับเอาเบนซินไปทิ้ง เกือบลิตร ถ้ามีประกายไฟ .... คง .. โอ๊ย นึกภาพไม่ออก เสียวสุดๆ สารภาพว่า กลัวมาก ... แต่ก็พยายามเช็ดพื้นจนสะอาด และคิดว่าปลอดภัย ..... เฮ้อ ... เสียวแบบนี้ ครั้งเดียว เกินพอ
คิดคนเดียว .. น้ำมันไหลเยอะแบบนี้ ท่อเบนซินแตกแน่นอน .. ชัวร์ แต่ก็ไม่มีเวลาที่จะตรวจเช็ค เพราะต้องรีบไปทำงานโดยใช้รถคันอื่น จอดเจ้า E34 ไว้นิ่งๆ ก่อน บอกคนที่บ้านว่าห้ามยุ่งกับรถนี้โดยเด็ดขาด จะกลับมาซ่อมในตอนเย็น
ผมกลับมาบ้านตอนเย็น นึกกระหยิ่มในใจ ไม่มีอะไร แค่ท่อเบนซินแตก อาการนี้ หมู ... มาก เพียงเปิดสวิตช์กุญแจที่ตำแหน่ง ON (ก่อนการสตาร์ท) ให้ปั๊มเบนซินทำงาน แล้วไปมองดูที่ท่อเบนซินว่าน้ำมันพุ่งไหลออกตรงไหน ก็จัดการเปลี่ยนสายยางตรงนั้น ก็สิ้นเรื่อง จิ๊บ... จ๊อย จริงๆ
การตรวจเช็คในตอนเย็น .... เหมือนผีหลอก
เวลาใกล้ 5 โมงเย็น ผมเริ่มการตรวจเช็คตามที่คิดไว้ คือ บิดกุญแจไปที่ตำแหน่งก่อนการสตาร์ท ให้ปั๊มเบนซินทำงาน มีแรงดันน้ำมันสูงในท่อ ตรวจไล่ดูตามท่อสายยางน้ำมันเบนซินในห้องเครื่องว่าแตกตรงไหน ซึ่งท่อสายยางมีแค่ 4 เส้น แต่ไม่พบความผิดปกติใดๆ เลย กลิ่นเบนซินก็ไม่มี
เพื่อให้ชัวร์ สตาร์ทเครื่องยนต์ อุ่นเครื่องไว้ ตรวจซ้ำอย่างละเอียด ดูข้างบน ข้างล่าง ดูด้วยตา 2 ตา เอามือลูบดูตามท่อเบนซิน จมูกก็ดมไป ไอ้หยา ... แปลกจริง เครื่องยนต์ก็เดินเรียบดี เอาแล้วไหมล่ะ .... ไหงเป็นเช่นนี้ ไม่มีวี่แววของน้ำมันรั่วให้เห็นเลย ถ้าจะไม่หมูซะแล้ว เมื่อเช้าน้ำมันไหลออกตั้งมากมาย เวลาแป๊บเดียวไหลออกเป็นลิตร ตอนเย็นกลับไม่มี เฮ้ย ...ผีหลอก ... หรือเปล่า วะ
ผมเก็บเครื่องมือ หยุดการตรวจ เหตุการณ์แบบนี้ผมว่าอันตรายมาก ผมจะต้องหาแหล่งต้นตอที่แท้จริงก่อนจึงจะวางใจ การจะขับรถโดยตอนเช้าน้ำมันไหลโจ๊ก... พอตอนเย็นไม่มีอะไรไหลให้เห็นเลย ถ้าขับๆ ไป น้ำมันไหลโจ๊ก.. ออกมาระหว่างทาง ตายแน่ ... กลัวจะเผ่นลงรถไม่ทัน
กลางคืนผมนั่งวิเคราะห์ความเป็นไปได้ ว่าสาเหตุจากอะไรแน่ เหตุที่เกิดเนื่องจากไม่ได้ใช้รถเลยเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งจะต้องพิสูจน์ให้แน่ชัดและแก้ไขให้ถูดจุดก่อน จึงจะใช้รถได้ ซึ่งจะต้องเริ่มจากการจำลองเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น โดยการจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลามากกว่า 4 วัน (ผมใช้ 7 วัน) ไม่ต้องสตาร์ทเลย หลังจากนั้นจึงจะตรวจใหม่อีกครั้งว่าเป็นตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้หรือไม่