 |
เปิดพลาสติกที่ปิดบนเครื่องยนต์ออก โดยต้องหมุนน๊อตขนาดหัว 10 ม.ม. 2 ตัวออกก่อน
จะมองเห็นคอยล์จุดระเบิด 6 ตัว และสายคอยล์
|
 |
ถอดรางสายไฟที่เข้าหัวฉีดน้ำมันออก
โดยใช้ไขควงค่อยๆ แคะลวดล็อกให้อ้าแล้วดึงรางขึ้น ถอดออก 6 ตัว
หมายเหตุ
รางสายไฟที่เข้าหัวฉีดอาจจะถอดหรือไม่ถอดก็ได้
แต่ผมถอดออก เพราะต้องการพื้นที่กว้างและตรวจดูอย่างอื่นด้วย
|
 |
ถอดน๊อตที่ยึดสายกราวด์จุดระเบิด ที่หัวเครื่องยนต์
สายกราวด์นี้ มันจะติดกับรางสายไฟออกไป ตอนยกออก
|
 |
ถอดสายยางท่อหายใจ (ท่อระบายไอน้ำมันเครื่อง)
มี 2 ท่อ ท่อเล็กอยู่ล่าง กับท่อใหญ่อยู่บน
หรืออาจถอดออกทั้งปลั๊กสีดำเลยก็ได้
|
 |
ยกรางสายไฟออก ไปพักไว้ใกล้ที่ปัดน้ำฝน
|
 |
เขียนหมายเลข 1-6 ติดไว้ที่คอยล์จุดระเบิด
ถอดปลั๊กสายไฟที่เข้าคอยล์จุดระเบิดแต่ละตัวออก (โดยดึงโลหะปลดล็อกขึ้น ตอนใส่กลับกดโลหะลงปลั๊กจะเข้าและถูกล็อก)
|
 |
ที่คอยล์จุดระเบิดแต่ละตัว มีน๊อตหัว 10 ม.ม. ยึดไว้ 2 ตัว ทะแยงมุมกัน
ไขน๊อตนี้ออก เก็บน๊อตให้ดี เป็นน๊อตแบบมีปีก .... เดี๋ยวมันจะบินหนี ...หาย
|
 |
ดึงคอยล์จุดระเบิดขึ้นมาตรงๆ
มันจะมีเสียงดัง ... บ๊อกส์ หลุดขึ้นมาเป็นแท่งยาวๆ
ปลายของแท่งที่ออกจากคอยล์นี้จะเสียบเข้าตรงๆ กับหัวเทียน
นี่แหละ ที่เขาเรียกว่า .... ไดเร็กคอยล์ (Direct Coil)
ไม่ต้องใช้สายไฟแรงสูงต่อเข้าหัวเทียน
(Sorry ... ด้วยครับ หมดสิทธิ์ซื้อสายคอยล์สีแดง ...สีส้ม)
|
 |
ดูที่ปลายของมัน .... เยิ้ม เต็มไปด้วยน้ำมันเครื่อง
อาจมีน้ำมันเยิ้มเป็นบางอัน อาจไม่เป็นทุกอันก็ได้
|
 |
นี่คือ อาการซีลใต้ฝาครอบเครื่องรั่วเข้ารูเบ้าหัวเทียน ....ชัวส์ปึ๊ก 101%
|
 |
ดูที่เครื่องยนต์
อาจมีน้ำมันเยิ้ม ...ขังเป็นแอ่งอยู่ทั่วไป
น้ำมันที่เยิ้มนี้ อาจไหลราดลงไปข้างเครื่อง
อาจไหลเป็นทางลงข้างล่าง หยดถึงพื้นให้เราเห็นได้
|
 |
ที่เห็นนี้ รถผมเองอาการหนักหน่อย
ดูซีลสีดำในรูเบ้าหัวเทียน ตรงนั้นแหละที่น้ำมันรั่วเข้าไปขังในเบ้าหัวเทียน
ส่วนน้ำมันที่ขังเป็นแอ่งอยู่ข้างนอก อาจออกมาตามน๊อตก็ได้
หมายเหตุ
รถยังใช้งานได้ตามปกติครับ ตรวจระดับน้ำมันเครื่องก็ยังถือว่าปกติ
|
 |
น้ำมันเครื่องที่เลอะ เยิ้มมันที่ผิวเครื่องยนต์ตลอดเวลา จะทำให้สีที่เคลือบบนเครื่องยนต์หลุดล่อนออก ผิวโลหะดูคล้ายจะผุกร่อนอีกด้วย
|
 |
ต่อไปก็ถอดฝาครอบ
มีน๊อตยึดฝาครอบเครื่องยนต์ 15 ตัว
ขันออกด้วยประแจ 10 ม.ม. ถอดแล้วเก็บน๊อตให้ดี
ใต้น๊อตมีแหวน ในรูมีบูชยางรอง ระวังตกหาย
*** รถเก่า ... บูชยางและแหวนรองมันจะติดแน่นที่ฝาครอบ ต้องใช้ไขควงแงะออก ***
|
 |
ยกฝาครอบเครื่องออก วางไว้ในที่ปลอดภัย
เช็ดน้ำมัน ทำความสะอาดที่ขอบรอบๆ เครื่อง บริเวณที่จะใส่ซีลยางกันรั่ว
|
 |
ด้านหลังเครื่อง (ด้านกระจกรถ) ขอบเครื่องจะเว้าครึ่งวงกลม เช็ดให้ดี
|
 |
ตรงที่โค้งครึ่งวงกลมนี้เป็นจุดอ่อน อาจมีน้ำมันรั่วซืมได้ง่าย
|
 |
ตรวจดูในรูเบ้าใส่หัวเทียน จะมีน้ำมันที่รั่วขังอยู่
|
 |
เอากระดาษทิชชู พันกับไม้เสียบลูกชิ้นลงไปซับ ๆๆๆ ... จนกว่าจะแห้ง สะอาด
|
 |
ฝาครอบเครื่องที่ถอดออก
|
 |
ซีลยางใต้ฝาครอบเครื่องที่ถอดออก
|
 |
เห็นฝาครอบเครื่องมันเลอะมาก เอาไปล้างน้ำ กะให้สะอาด... เนี๊ยบ
แต่.... คิดผิดครับ ล้างน้ำไม่ได้ พอเจอน้ำกับยาล้างจาน มันเป็นโคลนสีดำมากขึ้น เลอะมากขึ้น
หันมาใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เช็ดๆ ถูๆ ให้สะอาดและแห้ง เท่านั้นก็พอ
|
 |
มาแล้ว ซีลใหม่ ห่อสีแดง
ส่งจาก กทม. มากับรถทัวส์
|
 |
แกะห่อออก (รีบแกะ ... เห่อ ของใหม่)
มีครบ 3 ชิ้น ตรงกลาง 2 ชิ้น และขอบนอก 1 ชิ้น
|
 |
ซีลตัวกลางกันน้ำมันรั่วเข้ารูเบ้าหัวเทียน
ซีล 2 อัน กันรั่วได้ 6 สูบ
ซีลอันนอกกันรั่วที่ขอบ
|
 |
เอาซีลใหม่ทั้ง 3 ชิ้น มาใส่กับเครื่องยนต์
ตรงกลางครอบรูเบ้าหัวเทียน 2 ชิ้น และที่ขอบนอก 1 ชิ้น
|
 |
ซีลตรงกลาง 2 ชิ้น ใส่เอาด้านผิวเรียบคว่ำลง ผิวด้านที่มีร่องอยู่ด้านบน ดูน๊อตที่โผล่ให้ตรงรู
ซีลตัวขอบนอก ใช้มือดัดให้เรียบ วางสวมกับแกนน๊อตที่ขอบให้สนิททุกด้าน
ตรวจตรงครึ่งวงกลมทั้ง 2 อันให้แน่ใจว่าแนบสนิทกับขอบ
*** ผมใช้กาวซิลิโคนทาตรงมุม และตรงครึ่งวงกลม เพิ่มความชัวส์ ... ในการกันรั่ว ***
|
 |
เอาฝาครอบเครื่องที่เช็ดสะอาดแล้วมาตรวจดูตามขอบ ตรงที่สัมผัสกับซีลให้เรียบ
ใส่ฝาครอบเครื่องลงไปให้เข้าที่ ขยับเล็กน้อยให้ทับซีลได้สนิท
เอาบูชยางตัวใหม่ใส่เข้ากับน๊อตยึดฝาครอบทั้ง 15 ตัว รองด้วยแหวน แล้วขันน๊อตฝาครอบให้แน่นพอประมาณ (ขันพอตึงมือ ... อย่าขันแน่นมาก มันเป็นอะลูมิเนียม เดี๋ยวหัวขาด)
หมายเหตุ
1. การขันน๊อต ขันทะแยงมุม ตรงข้ามสลับกันแบบฟันปลาจนครบ ทำนองเดียวกับการขันน๊อตล้อ
2. ผมไม่ได้ซื้อบูชรองน๊อตกันรั่ว จึงใช้กาวซิลิโคนทาให้ทั่วตัวบูชยางอันเก่าเพื่อกันรั่วทุกตัว
|
 |
ใส่คอยล์จุดระเบิด ขันน๊อตทุกตัว
ใส่รางสายไฟ เสียบปลั๊กหัวฉีดน้ำมัน กดปลั๊กให้ล็อกทุกอัน ดัง...กริ๊บ
|
 |
ตรวจขันน๊อตที่คอยล์ ตรวจสายไฟ
ตรวจขันน๊อตกราวที่ถอดทุกอัน
ติดเครื่องยนต์ อุ่นเครื่อง เร่งเครื่องตรวจการรั่วซึม
เช็ดทำความสะอาดคราบน้ำมันรอบๆ เครื่องยนต์
ใส่ฝาพลาสติกปิดครอบด้านบนเครื่องยนต์
|