BMW E34 DIY

น้ำมันเยิ้มที่เครื่องยนต์ .... ทำไงดี
(เปลี่ยนปะเก็นฝาครอบวาล์ว)

Oozy oil engine, How to fix it?
(Update 1/7/2012)
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l l MAIN MENU l

ปัญหาของผม .... น้ำมันเครื่องเยิ้ม ...บนตัวเครื่องยนต์
------------------------------------------------------------------------------------------------

น้ำมันเครื่องเยิ้มที่เครื่องยนต์ ทำให้เลอะเทอะ เป็นมันเลื่อมทั้งเครื่อง ฝุ่นจับติดพอกอยู่ที่เครื่อง ดูสกปรก หมายถึงสุขภาพเครื่องไม่ค่อยจะดี โอกาสติดโรคและเป็นโรคอื่นเพิ่มเติมมีสูง จึงไม่ดีแน่ๆ ... ผิดกับการเยิ้มอย่างอื่น เช่น ...หล่อนหูตาเยิ้มเชียว เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าดี ... แฮะ แต่อะไรก็ตามถ้าเยิ้มมากไปไม่ดี เดี๋ยวจะหวานเกิน ก็ต้องเช็ดออกเสียบ้างจึงจะดี แต่กรณีของเรานี้เช็ดออกแล้ว อีกไม่นานมันจะเยิ้มอีก ต้องแก้ไขที่ต้นตอจึงจะหายขาด

รถ BMW E34 525iA ของผมใช้เครื่องยนต์ M50TU ผมเคยเปิดฝาพลาสติกที่ปิดเครื่องยนต์ออกมาดู เห็นมีน้ำมันเครื่องเยิ้มขังอยู่บนเครื่องยนต์ ผมก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เดาๆ ว่าน้ำมันเครื่องคงหกราดจึงทำให้เลอะ ได้ทำการเช็ดให้แห้ง แล้วก็ปิดฝาครอบไว้ตามเดิม แถมเช็ดข้างนอกอีกนิด .... เอี่ยมไปเลย

อยู่มาวันหนึ่งมีคราบน้ำมันหยดอยู่บนพื้นใต้ท้องรถ เมื่อได้โอกาสผมก็ตรวจดูใต้ท้องรถ มองเห็นน้ำมันไหลราดลงเป็นทาง ที่เหล็กกันโคลงหน้า หยดลงจากท้ายเกียร์ เบื้องต้นวิตกว่าเกียร์รั่วแน่ๆ แต่เมื่อผมนอนกลิ้งไปกลิ้งมาอยู่ใต้รถสักพักใหญ่ ก็เห็นทางไหลของน้ำมันข้างเครื่องยนต์แถวๆ ท่อร่วมไอเสีย มันลงมาจากข้างบน ถ้างั้น ...มันคงมีการรั่วจากข้างบน ผมสรุป ตัดเรื่องเกียร์รั่วออกไป

ศึกษาโครงสร้างของเครื่องยนต์ M50 เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจ ผมหาข้อมูลก่อนโดยดูโครงสร้างเครื่องยนต์ ซึ่งตัวที่มีผลต่อการกั้นน้ำมันเครื่องไม่ให้รั่วจะอยู่ที่ฝาครอบเครื่องยนต์ ซึ่งฝานี้จะปิดครอบแคมลูกเบี้ยว มีซีลยางกันรั่วใส่ไว้ เมื่อทำงานมีน้ำมันขึ้นมาหล่อลื่น ตอนไหลลงมันซึมออกมาข้างนอกตรงรอยต่อของฝาครอบ ซึ่งอาจซึมเข้ารูของหัวเทียนอีกด้วย

ตัดสินใจสั่งอะไหล่ จากข้อมูลที่ผมสรุป บวกกับอายุรถ ผมตัดสินใจจะเปลี่ยนซีล จึงโทร.ถามที่ร้านขายอะไหล่ สอบถามราคา แล้วสั่งม้าเร็ว ... เอามาส่งรถทัวส์ รุ่งเช้าของอีกวันผมได้รับอะไหล่ .... สมใจ

ซีลยางกันรั่ว จากตารางชื่อชิ้นส่วนของ realoem.com/bmw/ เขาให้ชื่อว่า SET OF PROFILE GASKETS บรรดาช่างซ่อมรถยนต์และคนขายอะไหล่ทั้งหลายเขาเรียกเจ้าซีลนี้ว่า "ปะเก็น" ผมก็ไม่ทราบว่าปะเก็นเป็นภาษาอะไร แต่เขาเรียกกันอย่างนี้ หมายถึงตัวกันรั่ว ใส่ไว้ตรงรอยต่อระหว่างโลหะสองชิ้น ถ้าเราบอกเขาว่าปะเก็นฝาเครื่อง คนขายก็จะเข้าใจ เมื่อบอกรุ่นรถไป เขาก็จะหยิบขายให้เราได้


No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
------------------------------------------------------------------------------------------------

[upLoad on 12/08/2008]
หมายเหตุ
DIY รายการนี้ ระดับความยากปานกลาง ต้องใช้เวลาพอสมควร … ครับ


   ตรวจสอบเบื้องต้น

  • ตรวจดูที่ขอบฝาปิดเครื่องยนต์ มีคราบน้ำมันผสมฝุ่นติดเขรอะ ใช่หรือไม่
  • ตรวจดูที่น๊อตยึดฝาปิดเครื่องยนต์ มีคราบน้ำมันซึมเยิ้มผสมฝุ่นติด ใช่หรือไม่
  • ตรวจดูที่รูเบ้าหัวเทียน มีน้ำมันเครื่องขังอยู่ ใช่หรือไม่
  • ตรวจดูบนเครื่องยนต์แถวๆ คอยล์จุดระเบิด มีน้ำมันเครื่องซึมเยิ้ม และอาจมีน้ำมันขังอยู่ ใช่หรือไม่
  • ตรวจดูที่ด้านข้างของเครื่องยนต์ มีคราบน้ำมันไหลเยิ้มราดลงไป ใช่หรือไม่
  • ตรวจดูที่หยดเลอะพื้นโรงรถ เป็นน้ำมันเครื่อง มีตำแหน่งหยดจากท้ายเกียร์ลงผ่านเหล็กกันโคลง ลงสู่พื้น ใช่หรือไม่

  • รถ E34 หรือ Eอื่นๆ ที่ใช้เครื่องยนต์ M50 ของท่านผู้ใดมีอาการดังข้างต้น ใช่เลย .... นี่แหละอาการ ที่จะต้องเปลี่ยนซีลฝาครอบเครื่องยนต์
   ดูอาการจากภาพของจริง M50 BMW E34
  • ตรวจดูที่ด้านบนเครื่อง....ที่น๊อต ... ที่ยึดฝาเครื่องยนต์
  • และขอบฝาเครื่อง จะดำเยิ้มน้ำมันผสมฝุ่น เลอะ สกปรก
  • ตรวจดูที่รูเบ้าหัวเทียน
  • อาจมีหัวใดหัวหนึ่ง หรือหลายหัว มีน้ำมันเครื่องขังอยู่
    มองดูใต้รถ จากด้านหน้ารถ......

  • เห็นมีน้ำมันเลอะอยู่ที่เหล็กกันโคลง
  • ดูเข้าไปใกล้ชิดอีกนิด ....
  • มีน้ำมันเยิ้มที่ใต้เครื่องด้วย
  • ดู เด๊ะ... มันหยดจากใต้เกียร์
  • เกียร์พังหรือเปล่า ... (วะ)
  • คราวนี้แย่แน่ ...ตู (ยอมรับว่า...วิตกจริตมาก)
  • ตรวจดูที่อื่น....
  • ไอ้หยา... ที่ข้างเครื่องยนต์ น้ำมันราดลงมาเป็นทางเลย ...

   เข้าใจชิ้นส่วนฝาครอบเครื่องยนต์ M50 BMW


    โปรดดูภาพด้านขวา

  • หมายเลข 1 คือฝาครอบเครื่องยนต์ (เป็นโลหะ)
  • หมายเลข 13 คือฝาพลาสติกปิดด้านบนเครื่องยนต์
  • หมายเลข 3 คือซีลยางกันรั่วใต้ฝาครอบ (3 ชิ้น)
  • หมายเลข 9 คือบูชยางกันน้ำมันรั่วที่น๊อต


    อะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน
    1. ซีลยางกันรั่วใต้ฝาครอบ 3 ชิ้น (หมายเลข 3)
    2. บูชยางกันน้ำมันรั่วที่น๊อต 15 ตัว (หมายเลข 9)

(ที่มา CYLINDER HEAD COVER, http://www.realoem.com/bmw/)

   เตรียมอะไหล่
    เตรียม......อะไหล่

  • ซีลฝาครอบเครื่องยนต์ M50 จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วย ซีลขอบนอก 1 อัน และซีลครอบรูเบ้าหัวเทียน 2 อัน (1 อัน ครอบรูเบ้าหัวเทียน 3 หัว) ซีลฝาครอบเครื่องอาจเรียกว่า "ปะเก็น"
  • บูชยางรองหัวน๊อต 15 ตัว (เป็นซีลกันรั่วที่หัวน๊อต)
  • กาวซิลิโคน สีดำหรือสีอื่นก็ได้

   เตรียมเครื่องมือ
    เตรียม......เครื่องมือ

  • ประแจบ๊อก ขนาดประแจ 10 ม.ม. สำหรับถอด-ใส่น๊อตยึดฝาพลาสติกปิดบนเครื่อง และถอด-ใส่น๊อตยึดฝาครอบเครื่อง
  • ประแจแหวน หรือบ๊อก ขนาดประแจ 13 ม.ม. สำหรับถอด-ใส่ น๊อตยึดสายกราวด์ที่หัวเครื่อง
  • ไขควงปากแบนเล็ก สำหรับแงะฝาปิดตัวน๊อตและแงะซีล

ขั้นตอนการเปลี่ยนซีลใต้ฝาครอบเครื่องยนต์ M50 BMW
  • เปิดพลาสติกที่ปิดบนเครื่องยนต์ออก โดยต้องหมุนน๊อตขนาดหัว 10 ม.ม. 2 ตัวออกก่อน
  • จะมองเห็นคอยล์จุดระเบิด 6 ตัว และสายคอยล์
  • ถอดรางสายไฟที่เข้าหัวฉีดน้ำมันออก
  • โดยใช้ไขควงค่อยๆ แคะลวดล็อกให้อ้าแล้วดึงรางขึ้น ถอดออก 6 ตัว


    หมายเหตุ
  • รางสายไฟที่เข้าหัวฉีดอาจจะถอดหรือไม่ถอดก็ได้
  • แต่ผมถอดออก เพราะต้องการพื้นที่กว้างและตรวจดูอย่างอื่นด้วย
  • ถอดน๊อตที่ยึดสายกราวด์จุดระเบิด ที่หัวเครื่องยนต์
  • สายกราวด์นี้ มันจะติดกับรางสายไฟออกไป ตอนยกออก
  • ถอดสายยางท่อหายใจ (ท่อระบายไอน้ำมันเครื่อง)
  • มี 2 ท่อ ท่อเล็กอยู่ล่าง กับท่อใหญ่อยู่บน
  • หรืออาจถอดออกทั้งปลั๊กสีดำเลยก็ได้
  • ยกรางสายไฟออก ไปพักไว้ใกล้ที่ปัดน้ำฝน
  • เขียนหมายเลข 1-6 ติดไว้ที่คอยล์จุดระเบิด
  • ถอดปลั๊กสายไฟที่เข้าคอยล์จุดระเบิดแต่ละตัวออก (โดยดึงโลหะปลดล็อกขึ้น ตอนใส่กลับกดโลหะลงปลั๊กจะเข้าและถูกล็อก)
  • ที่คอยล์จุดระเบิดแต่ละตัว มีน๊อตหัว 10 ม.ม. ยึดไว้ 2 ตัว ทะแยงมุมกัน
  • ไขน๊อตนี้ออก เก็บน๊อตให้ดี เป็นน๊อตแบบมีปีก .... เดี๋ยวมันจะบินหนี ...หาย
  • ดึงคอยล์จุดระเบิดขึ้นมาตรงๆ
  • มันจะมีเสียงดัง ... บ๊อกส์ หลุดขึ้นมาเป็นแท่งยาวๆ
  • ปลายของแท่งที่ออกจากคอยล์นี้จะเสียบเข้าตรงๆ กับหัวเทียน
  • นี่แหละ ที่เขาเรียกว่า .... ไดเร็กคอยล์ (Direct Coil)
  • ไม่ต้องใช้สายไฟแรงสูงต่อเข้าหัวเทียน


    (Sorry ... ด้วยครับ หมดสิทธิ์ซื้อสายคอยล์สีแดง ...สีส้ม)
  • ดูที่ปลายของมัน .... เยิ้ม เต็มไปด้วยน้ำมันเครื่อง
  • อาจมีน้ำมันเยิ้มเป็นบางอัน อาจไม่เป็นทุกอันก็ได้
  • นี่คือ อาการซีลใต้ฝาครอบเครื่องรั่วเข้ารูเบ้าหัวเทียน ....ชัวส์ปึ๊ก 101%
  • ดูที่เครื่องยนต์
  • อาจมีน้ำมันเยิ้ม ...ขังเป็นแอ่งอยู่ทั่วไป
  • น้ำมันที่เยิ้มนี้ อาจไหลราดลงไปข้างเครื่อง
  • อาจไหลเป็นทางลงข้างล่าง หยดถึงพื้นให้เราเห็นได้
  • ที่เห็นนี้ รถผมเองอาการหนักหน่อย
  • ดูซีลสีดำในรูเบ้าหัวเทียน ตรงนั้นแหละที่น้ำมันรั่วเข้าไปขังในเบ้าหัวเทียน
  • ส่วนน้ำมันที่ขังเป็นแอ่งอยู่ข้างนอก อาจออกมาตามน๊อตก็ได้


    หมายเหตุ
  • รถยังใช้งานได้ตามปกติครับ ตรวจระดับน้ำมันเครื่องก็ยังถือว่าปกติ
  • น้ำมันเครื่องที่เลอะ เยิ้มมันที่ผิวเครื่องยนต์ตลอดเวลา จะทำให้สีที่เคลือบบนเครื่องยนต์หลุดล่อนออก ผิวโลหะดูคล้ายจะผุกร่อนอีกด้วย
  • ต่อไปก็ถอดฝาครอบ
  • มีน๊อตยึดฝาครอบเครื่องยนต์ 15 ตัว
  • ขันออกด้วยประแจ 10 ม.ม. ถอดแล้วเก็บน๊อตให้ดี
  • ใต้น๊อตมีแหวน ในรูมีบูชยางรอง ระวังตกหาย


    *** รถเก่า ... บูชยางและแหวนรองมันจะติดแน่นที่ฝาครอบ ต้องใช้ไขควงแงะออก ***
  • ยกฝาครอบเครื่องออก วางไว้ในที่ปลอดภัย
  • เช็ดน้ำมัน ทำความสะอาดที่ขอบรอบๆ เครื่อง บริเวณที่จะใส่ซีลยางกันรั่ว
  • ด้านหลังเครื่อง (ด้านกระจกรถ) ขอบเครื่องจะเว้าครึ่งวงกลม เช็ดให้ดี
  • ตรงที่โค้งครึ่งวงกลมนี้เป็นจุดอ่อน อาจมีน้ำมันรั่วซืมได้ง่าย
  • ตรวจดูในรูเบ้าใส่หัวเทียน จะมีน้ำมันที่รั่วขังอยู่
  • เอากระดาษทิชชู พันกับไม้เสียบลูกชิ้นลงไปซับ ๆๆๆ ... จนกว่าจะแห้ง สะอาด
  • ฝาครอบเครื่องที่ถอดออก
  • ซีลยางใต้ฝาครอบเครื่องที่ถอดออก
  • เห็นฝาครอบเครื่องมันเลอะมาก เอาไปล้างน้ำ กะให้สะอาด... เนี๊ยบ
  • แต่.... คิดผิดครับ ล้างน้ำไม่ได้ พอเจอน้ำกับยาล้างจาน มันเป็นโคลนสีดำมากขึ้น เลอะมากขึ้น
  • หันมาใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เช็ดๆ ถูๆ ให้สะอาดและแห้ง เท่านั้นก็พอ
  • มาแล้ว ซีลใหม่ ห่อสีแดง
  • ส่งจาก กทม. มากับรถทัวส์
  • แกะห่อออก (รีบแกะ ... เห่อ ของใหม่)
  • มีครบ 3 ชิ้น ตรงกลาง 2 ชิ้น และขอบนอก 1 ชิ้น
  • ซีลตัวกลางกันน้ำมันรั่วเข้ารูเบ้าหัวเทียน
  • ซีล 2 อัน กันรั่วได้ 6 สูบ
  • ซีลอันนอกกันรั่วที่ขอบ
  • เอาซีลใหม่ทั้ง 3 ชิ้น มาใส่กับเครื่องยนต์
  • ตรงกลางครอบรูเบ้าหัวเทียน 2 ชิ้น และที่ขอบนอก 1 ชิ้น
  • ซีลตรงกลาง 2 ชิ้น ใส่เอาด้านผิวเรียบคว่ำลง ผิวด้านที่มีร่องอยู่ด้านบน ดูน๊อตที่โผล่ให้ตรงรู
  • ซีลตัวขอบนอก ใช้มือดัดให้เรียบ วางสวมกับแกนน๊อตที่ขอบให้สนิททุกด้าน
  • ตรวจตรงครึ่งวงกลมทั้ง 2 อันให้แน่ใจว่าแนบสนิทกับขอบ


    *** ผมใช้กาวซิลิโคนทาตรงมุม และตรงครึ่งวงกลม เพิ่มความชัวส์ ... ในการกันรั่ว ***
  • เอาฝาครอบเครื่องที่เช็ดสะอาดแล้วมาตรวจดูตามขอบ ตรงที่สัมผัสกับซีลให้เรียบ
  • ใส่ฝาครอบเครื่องลงไปให้เข้าที่ ขยับเล็กน้อยให้ทับซีลได้สนิท
  • เอาบูชยางตัวใหม่ใส่เข้ากับน๊อตยึดฝาครอบทั้ง 15 ตัว รองด้วยแหวน แล้วขันน๊อตฝาครอบให้แน่นพอประมาณ (ขันพอตึงมือ ... อย่าขันแน่นมาก มันเป็นอะลูมิเนียม เดี๋ยวหัวขาด)


    หมายเหตุ
    1. การขันน๊อต ขันทะแยงมุม ตรงข้ามสลับกันแบบฟันปลาจนครบ ทำนองเดียวกับการขันน๊อตล้อ
    2. ผมไม่ได้ซื้อบูชรองน๊อตกันรั่ว จึงใช้กาวซิลิโคนทาให้ทั่วตัวบูชยางอันเก่าเพื่อกันรั่วทุกตัว
  • ใส่คอยล์จุดระเบิด ขันน๊อตทุกตัว
  • ใส่รางสายไฟ เสียบปลั๊กหัวฉีดน้ำมัน กดปลั๊กให้ล็อกทุกอัน ดัง...กริ๊บ
  • ตรวจขันน๊อตที่คอยล์ ตรวจสายไฟ
  • ตรวจขันน๊อตกราวที่ถอดทุกอัน
  • ติดเครื่องยนต์ อุ่นเครื่อง เร่งเครื่องตรวจการรั่วซึม
  • เช็ดทำความสะอาดคราบน้ำมันรอบๆ เครื่องยนต์
  • ใส่ฝาพลาสติกปิดครอบด้านบนเครื่องยนต์
  • ภาพนี้สภาพหลังซ่อมสองเดือนครึ่ง ไม่พบว่าน้ำมันซึมออกมาเลย ภายนอกเครื่องยนต์แห้ง สะอาด



    งาน DIY ของเราก็สำเร็จไปอีก 1 รายการ

  • หมายเหตุ .... ประมาณราคาเปลี่ยนซีลกันรั่วใต้ฝาครอบเครื่องยนต์
    1) ค่าซื้ออะไหล่ ซีลกันรั่วใต้ฝาครอบเครื่องยนต์ M50 BMW (ปะเก็นทั้งชุด 3 ชิ้น ซื้อกับเจ้ฯ หลังวัดโสมฯ ) ราคา 580 บาท
    2) ค่าซื้ออะไหล่บูชยางกันรั่วที่น๊อต 15 ตัว ราคา xx บาท (รายการนี้ผมไม่ได้ซื้อ ใช้ตัวเก่าทาด้วยกาวซิลิโคนแทน จึงไม่ทราบราคา)

    สรุปค่าอะไหล่ ประมาณราคาแบบหลวมๆ ไม่เกิน 1,000 บาท
    (จุ๊..ๆ ..อย่าดังไป งานนี้กำไร ... เบิกบิ๊กสปอนเซอร์ 8,500 ...หวาน ...คอแร้ง .. )


    เมื่อซ่อมเสร็จ รถก็ใช้งานได้ปกติดี ผมซ่อมเมื่อ 12/05/2551 นับถึงตอนถ่ายถาพด้านบนนี้ สองเดือนครึ่ง ยังไม่พบว่ามีน้ำมันซึม หรือเยิ้ม หยด เลอะ ออกมาให้เห็นอีกเลย ภายนอกเครื่องยนต์แห้ง สะอาด ..... ได้ผลเกินคาด พอใจครับ

    … very good job.


    การเปลี่ยนปะเก็นฝาครอบวาวล์ครั้งที่ 2 เมื่อ 28/08/2010


    (UPDATE 1/07/2012)

  • สั่งซื้อปะเก็น M50 วาโนส มาชุดหนึ่ง รอจังหวะเปลี่ยน สาเหตุเนื่องจากสังเกตเห็นน้ำมันซึมตามขอบเครื่องยนต์และมีน้ำมันขังอยู่ในรูเบ้าหัวเทียนเยอะเกินไป
  • ยี่ห้อและโค้ด
  • คราวนี้ต้องเปลี่ยนลูกยางกันรั่วที่น๊อตด้วย สั่งมา 15 ตัว
  • เปิดพลาสติกครอบบนเครื่อง
  • ถอดคอล์ยจุดระเบิด เจอน้ำมันอยู่พอสมควร ครั้งที่แล้วเปลี่ยนปะเก็นเมื่อ 12/05/2551 ถึงวันที่เปลี่ยนครั้งที่ 2 (28/08/2053) เป็นเวลา 2 ปี 3 เดือน
  • ขยายดูใกล้ๆ
  • น้ำมันเครื่องรั่วเข้ารูเบ้าหัวเทียน มีทุกสูบ มากน้อยไม่เท่ากัน
  • สังเกตที่น๊อต มีลูกยางรอง คราวที่แล้วไม่เปลี่ยนลูกยาง ใช้ซิลิโคนทา ดูแล้วไม่ค่อยดี และลูกยางจะแข็งหมดสภาพ
  • เปิดฝาครอบวาล์วบนเครื่องออก
  • สภาพฝาครอบวาล์ว
  • ดึง ๆ แซะ ๆ เอาชุดปะเก็นเก่าออก
  • สภาพลูกยางเก่าทั้ง 15 ตัว หมดสภาพ
  • ฝาครอบวาล์วดูไม่สวย พ่นสีหน่อยก็น่าจะดี
  • ใช้สีทนความร้อน หาซื้อจากร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ใช้กระป๋องเล็กก็พอ
  • ทำความสะอาด ขูดเศษสีที่กระเทาะออก ใช้ทินเนอร์เช็ดผิว
  • ใช้กระดาษเทปพันหุ้มตรงบริเวณเกลียว ป้องกันไม่ให้ถูกสี
  • พ่นสีประมาณ 2 รอบ
  • ตรวจในรูเบ้าหัวเทียน เพื่อเอาน้ำมันเครื่องออก
  • ใช้สายยางเส้นเล็กสอดเข้าไปดูด
  • เมื่อน้ำมันเครื่องหมดแล้ว ก็ใช้กระดาษซับจนแห้ง
  • ทำสะอาดให้ครบทุกๆ รูเบ้าหัวเทียน
  • ทำความสะอาดชุดคอล์ยจุดระเบิด
  • ทำความสะอาดขอบเครื่องยนต์ แล้วนำปะเก็นมาวาง
  • กดไล่ปะเก็นให้แนบสนิทกับขอบเครื่องยนต์
  • ปะเก็นที่ครอบรูหัวเทียนตรวจสอบการวางให้เข้าที่ทุกสูบ
  • เตรียมใส่ยางรองน๊อตทั้ง 15 ตัว
  • ใส่ฝาครอบวาล์ว ขันน๊อตยึด และใส่สายกราวด์ให้ครบ
  • ใส่คอล์ยจุดระเบิด
  • ขันน๊อตคอล์ยจุดระเบิดทุกตัว ไม่ต้องแน่นมาก เดี๋ยวเกลียวหวาน
  • ใส่สายคอล์ยและเสียบปลั๊ก
  • ลูกยางรองน๊อตและกันรั่วใหม่ๆ ยางนิ่ม และสวยเรียบร้อยกว่าเดิม....
  • ปิดฝาครอบเครื่องยนต์
  • ได้ทำความสะอาด พ่นสีใหม่ เครื่องยนต์ M50 ของเรา ดูดีขึ้น มีสง่าราศรี ขึ้นเยอะ ....


  • Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]