|
ถอดแผงลำโพงข้างเท้าขวาของคนขับออก มีสายลำโพง 2 เส้นถอดออก
|
|
ชั้นใน มีแผ่นวัสดุกันเสียงปิดไว้
|
|
เอาแผ่นวัสดุกันเสียงออก สายไฟที่มัดไว้ แกะให้ยืดได้
|
|
เริ่มมองเห็นคอนเนกเตอร์และกล่องควบคุมเกียร์ (ควรมีไฟส่องช่วย)
|
|
ถอดขั้วคอนเนกเตอร์ของกล่องควบคุมเกียร์ โดยดึงโยกโลหะที่ขั้ว
|
|
เอาตัวขั้วคอนเนกเตอร์ออกมา
|
|
เป็นคอนเนกเตอร์แบบ 55 ขา ไม่ได้ใช้งานทั้งหมด มีขาว่าง รูโหว่ไว้ ไม่มีขั้วไฟฟ้าข้างใน
|
|
เราสามารถวัดความต้านทานของอุปกรณ์บางตัวได้ที่คอนเนกเตอร์ เช่นโซลีนอยด์วาล์วทุกตัว ว่าขาดไหม (อ่านตำแหน่งขาที่วัดจากวงจร Transmission Electronics หน้า 106-EWD)
|
|
ขั้นตอนต่อไปนี้ จะถอดออกมาดูเฉยๆ นะครับ อยากเห็นว่าข้างในกล่องมีอะไร
ท่านผู้อ่านไม่จำเป็นต้องถอด เพราะกล่องมันจะเสียยากมาก ชิ้นส่วนภายในคุณภาพสูง และซ่อนไว้อย่างดี
|
|
การถอด ใช้ประแจ เบอร์ 8 ไขโบลต์ 3 ตัว ไม่ต้องให้หลุด แค่หลวมๆ
ยกตัว TCM ขยับขึ้นให้โบลต์ลอดช่องแล้วดันไปข้างหลังเล็กน้อย พอหลุดก็เอาตัว TCM ออกมา
(ประแจที่ใช้ ปู่ซื้อมาราคา 10 บาท ใช้ได้ดี)
|
|
เอากล่องควบคุมเกียร์อัตโนมัติออกมา
|
|
ด้านบนของกล่องควบคุมเกียร์อัตโนมัติ
|
|
อ่านยี่ห้อ และเลขรหัสบนกล่องควบคุมเกียร์อัตโนมัติที่ถอดออกมา
(BOSCH - KJ - 1 421 628)
|
|
ดูขาที่เสียบคอนเนกเตอร์ ทั้งหมดมี 55 ขา
|
|
ด้านหลัง มีโบลต์ แหวนรอง ที่ยึดติดกับตัวถังรถ
|
|
ต่อไปเตรียมถอด เพราะอยากเห็นข้างใน
|
|
มีสกรูหัวดาว 6 ตัว ยึดไว้
มีสีเหลืองทาหัวสกรูไว้ด้วย แบบนี้ยังไม่เคยเปิดซิงมาก่อน ... รับรองบริสุทธิ์
|
|
ประแจหัวดาวที่ใช้ขนาด T10
ไขสกรูด้านซ้าย 2 ตัว ขวา 2 ตัว และตรงกลาง 2 ตัว
|
|
ดึงคอนเนกเตอร์และแผงวงจรออกจากกล่อง
|
|
เริ่มเห็นชิ้นส่วนข้างใน สภาพยังใหม่เอี่ยมมากๆ
|
|
กล่องและแผงวงจรที่ถอดออก
|
|
แผงวงจรเป็นแบบ 2 หน้า มีลายวงจรทั้งข้างบนและข้างล่าง
ภาพนี้เป็นแผงวงจรด้านบน ติดตั้งอุปกรณ์ตัวใหญ่
(คลิก .... ขยายภาพ)
|
|
แผงวงจรด้านล่าง ด้านลายปริ้นต์ (วงจรพิมพ์)
(คลิก .... ขยายภาพ)
|
|
ขาเสียบ ขั้วต่อคอนเน็กเตอร์ ..... ตรวจดู ต้องขาวใส สะอาด ไม่มีออกไซด์
(คลิก .... ขยายภาพ)
|
|
วิธีตรวจ ... ปกติก็ดูด้ายตาของเรา หรือใช้แว่นขยายส่อง (ปู่ใช้กล้องดิจิตอลถ่ายซูมขยายดูในจอใหญ่ ช่วยได้เยอะ)
ดูว่าตัวคาปาซิเตอร์ (C) มีน้ำยารั่วไหลหรือไม่ ถ้ามีให้เปลี่ยน
ดูว่าตะกั่วที่บัดกรีขาอุปกรณ์ มีรอยร้าวหรือไม่ ถ้ามีให้บัดกรีซ้ำ
(คลิก .... ขยายภาพ)
|
|
ด้านบน ตัวอุปกรณ์ มองจากด้านหลัง
(คลิก .... ขยายภาพ)
|
|
ด้านซ้ายของแผงวงจร
(คลิก .... ขยายภาพ)
|
|
ด้านขวา ตัว IC (EPROM) ที่มีกระดาษปิดหลังอยู่ ห้ามแกะออกนะครับ
IC ตัวนี้เป็นหน่วยความจำ ตัวเก็บข้อมูลโปรแกรมควบคุมเกียร์
บนหลังตัว IC ถ้าถูกแสงนาน ข้อมูลจะถูกลบออก เกียร์จะทำงานไม่ได้
(คลิก .... ขยายภาพ)
|
|
ถ้าอุปกรณ์ทุกตัวยังสภาพดี ห้ามยุ่งกับมันโดยเด็ดขาด เดี๋ยวจะทำให้เสียหายมากขึ้น
... เพราะเราทำเอง มันจึงพัง (ไม่อยากได้ยิน ประโยคนี้เลย)
(คลิก .... ขยายภาพ)
|