BMW E34 DIY

การเปลี่ยนซีลยางคันเกียร์
How to replace gear shift seal.
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l l MAIN MENU l

ปัญหาของผม .... น้ำมันเกียร์หยด เลอะบนพื้นโรงรถ
------------------------------------------------------------------------------------------------

จอดรถ BMW E34 ไว้ตอนกลางคืน ตอนเช้าเมื่อเอารถออก มันมีหยดน้ำมันเลอะอยู่ที่พื้นโรงรถ วันนี้เช็ดพื้นโรงรถสะอาดดี พรุ่งนี้ก็มีน้ำมันหยดลงที่พื้นอีก ตรงที่เดิมนั่นแหละ แต่รถก็ยังคงวิ่งใช้งานได้ปกติดี ไม่มีอะไรเป็นพิรุษเลย

ผมยอมไม่ได้ที่จะขับรถที่มีอะไรหยดเรี่ยราด ไม่อยากเสี่ยง จึงจำเป็นต้องจัดการกับมัน โดยพิสูจน์กลิ่นดูว่ามันเป็นอะไร น้ำแอร์หรือน้ำมัน ถ้าเป็นน้ำมัน มันคือน้ำมันอะไร แม้กระทั่งฉี่หนู .. ฉี่แมว .. ก็ต้องรู้ให้จริงแหละครับ ...มันคาใจ
วิธีการพิสูจน์ ไม่ยากครับ เอานิ้วของเรานี่แหละ ใช้ 1 นิ้วก็พอ จิ้มบี้ๆ ไอ้ที่หยดอยู่บนพื้น สัมผัสดูความลื่น จะแยกได้ว่าเป็นน้ำ หรือน้ำมัน
หลังจากนั้นก็เอามาดม เพื่อพิสูจน์กลิ่น เพื่อแยกว่ากลิ่นเบนซิน กลิ่นน้ำมันเครื่อง กลิ่นน้ำมันเกียร์ น้ำมันเพาเวอร์ หรือกลิ่นฉี่แมว ผมใช้นิ้วมือนะครับมันรับรู้สัมผัสได้ดีและดมสะดวก ถ้าผมใช้นิ้วเท้ามันจะลำบากตอนยกขึ้นมาดม (งานนี้รอดตัว ไม่โดนฉี่แมว ... ฉี่หมา) ดมเสร็จไม่ลืมไปล้างมือให้สะอาดครับ
ขั้นต่อไป ก็ต้องใช้สายตาสั้นๆ ยาวๆ ของผมเล็งดูว่ามันหยดลงมาจากส่วนใด ดูต้นตอที่มันหยด พบว่าบริเวณตรงกลางรถ ขึ้นแม่แรงดู มันเป็นตัวสีแดงๆ อยู่ด้านข้างท้องอ่างน้ำมันเกียร์
เหตุที่จะต้องร้อนใจแก้ไข ก็เพราะกลัวว่าถ้าปล่อยให้มันขืนหยดต่อไป น้ำมันเกียร์มันจะพร่องไป ไม่พอให้เกียร์ทำงาน ซึ่งอาจจะพลอยลุกลามกลายเป็นเสียน้อยเสียยาก คงลำบากแน่ๆ และอีกนิดหนึ่งครับ เพื่อจะได้ตัดปัญหาไม่ต้องเช็ดน้ำมันที่เลอะพื้นตรงนั้นอีกบ่อยๆ ครับ

DIY รายการนี้ เวรี่อีซี่ very easy แปลว่า ง่ายครับ ทำสบายมาก ไผๆ ก็ทำได้ รับรอง ยืนยัน นั่งยัน และนอนยัน โดยขอให้ใจกล้าๆ หน่อย.... เท่านั้นเอง (ไม่แพง ด้วยหรือเปล่าไม่รับประกัน)


No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
------------------------------------------------------------------------------------------------

[upLoad on 14/01/2008]
หมายเหตุ งานนี้ง่ายครับ เป็น DIY แบบให้คนอื่นทำ ขับรถไปที่ศูนย์ BMW ให้ช่างเขาเปลี่ยนให้ เราก็นั่งรอจ่ายตังค์
........งานมันจิ๊บจ๊อย หรือท่านใดอยากจะทำเอง ...... ก็ศึกษาตามนี้เลย
… ครับ

แก้ไขน้ำมันเกียร์รั่ว หยดลงพื้น

  • ทุกเช้า เมื่อผมถอยเจ้า e34 ออกจากโรงรถ
  • บิ๊กสปอนเซอร์ของผม เขาจะรายงานทันทีว่ามีอะไรหยดที่พื้น
  • ช่วยกันครับ ถือว่าเป็นระบบตรวจสอบความปลอดภัยเบื้องต้น
  • ปกติทั่วไป ไอ้ที่หยดมันคือน้ำแอร์ ซึ่งมันจะระเหยแห้งไป

    .... บางบ้าน อาจเป็นฉี่ แมว ..หมา ก็ได้
  • ที่มันหยดประจำบนพื้น ผมก็จะมาดูเอง ดูใกล้ๆ ดูสีของมัน
  • พิสูจน์ให้แน่ใจ ใช้นิ้วจิ้มสัมผัส บี้ดู ลื่นเป็นน้ำมัน
  • ดมกลิ่น มันไม่ใช่กลิ่นน้ำมันเครื่อง เป็นกลิ่นน้ำมันเกียร์
  • ปริมาณที่หยดยังไม่มาก รถยังวิ่งใช้งานได้
  • พอว่างก็มาดูตำแหน่งที่จอดประจำ
  • เล็งดูว่ามันหยดลงมาจากส่วนใด
  • มุดเข้าไปดูใต้รถ ใช้กล้องเล็ง ซูม
  • เห็นน้ำมันเลอะ เยิ้มอย่างมีเสน่ห์ ...ท้าทายสายตาอยู่ที่หัวน๊อตข้างเกียร์ และที่ยางกันฝุ่นสีแดงๆ
  • มันน่าจะหยดออกตรงแกนที่เปลี่ยนเกียร์ นี่แหงๆ
  • สรุปฟันธง ตรงนี้แหละ เป็นต้นตอที่น้ำมันซึมออกมา สะสมและหยด
  • ถ้าปล่อยให้มันหยดต่อไป น้ำมันเกียร์มันคงหมด เกียร์น่าจะพัง วิตกจริตนิดๆ
  • ถ้าซีลเกียร์มันปกติดี สภาพดังรูปซ้าย
  • ดูที่แกนเกียร์ หัวน๊อตต้องแห้ง ไม่มีน้ำมันเยิ้มเลอะ
  • งานนี้ถ้าผมทำเองต้องมุดเข้าไป แล้วนอนปฏิบัติการในที่แคบๆ
  • พอดีวันนี้สังขารมันไม่เที่ยงครับ มันปวดหลัง ปวดเอว นิดหน่อย
  • ดูที่เงาแดดยืนยัน สัจธรรม ........ ไม่เที่ยง
  • อยากออกจากบ้าน ซะบ้าง ว่างั้นเถอะ
  • จึงวางแผน DIY แบบสบายๆ (ใช้สมอง) ขับรถไปที่ศูนย์ BMW
  • ช่างเขากำลังเหงาอยู่พอดี รีบยกรถขึ้นสูงด้วยเครื่องไฮดรอลิค แล้วเข้าไปยืนแหงนดูใต้รถ
  • ช่างเขาบอก ชี้ชวนให้ดูนี่ไง ตัวนี้มันมีซีลอยู่ข้างใน
  • แกนนี้มันต่อกับคันเกียร์ ไปที่คนขับ
  • เมื่อคนขับเข้าเกียร์ แกนมันขยับ ทำให้เลื่อนเกียร์ไปตำแหน่งต่างๆ
  • DIY ครั้งนี้ผมทำงานเบาๆ เป็นผู้ช่วยช่าง (คุย) และถ่ายรูปเท่านั้น ....สบาย
  • น๊อตตัวบน ข้างในมันมีซีลยางกลมๆ กั้นน้ำมันไว้
  • ตอนนี้ซีลยางมันเสื่อมครับ น้ำมันจึงไหลซึมออกมา และหยดลงพื้น
  • การซ่อม ต้องเปลี่ยนซีลยาง เอาตัวใหม่ใส่
  • รูปทางซ้ายเป็นอะไหล่ที่ใช้
  • ตัวกลมดำ เป็นซีลยางตัวเก่าที่เอาออกมา
  • ถุงพลาสติกมีรหัสอะไหล่เป็นตัวเลข

    ** สำคัญ ๆ **
    ซีลยางอะไหล่ต้องเป็นของมันด้วยนะครับ จะใช้สุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้ สุ่มหกก็ไม่ได้ มันจะรั่วอีก
  • ช่างไขน๊อตตัวบนออก ใช้เหล็กแหลมอันเล็กๆ แคะเอาซีลยางออกมา
  • ใส่ซีลยางตัวใหม่ ขันน๊อตให้แน่น (เป็นน๊อตเกลียวแบบกันคลาย)
  • เมื่อเสร็จแล้วก็เช็ดทำความสะอาด
  • ช่างเขาทำใช้เวลาแป๊บเดียว
  • ประมาณ ... นกกระจอก...กินน้ำสักครึ่งแก้ว
  • งานเปลี่ยนซีลเกียร์ E34 ของเราก็เรียบร้อย
  • ไปจ่ายตังค์สุทธิ 131.93 บาท รับรถ ขับกลับบ้าน

    .... ไชโย้ ... วันนี้ E34 ได้ซ่อมที่ศูนย์ มีบิลด้วยนะครับ หลักฐานสำคัญแสดงว่าไปซ่อมจริง
  • สรุปค่าใช้จ่ายการเปลี่ยนซีลเกียร์
    ค่าแหวนยางซีลเกียร์ รหัส 24101218852 ราคา 37.00 บาท ลด 10% เหลือ 33.30 บาท
    ค่าแรงเปลี่ยน (2 หน่วย x 45 บาท) = 90.00 บาท
    ภาษี 7% = 8.63 บาท
    ยอดจ่ายสุทธิ = 131.93 บาท
    (เมื่อ 06/11/2004 : ดูไว้เป็นข้อมูลเท่านั้นนะครับ .... เก่าแล้ว ไม่อัปเดต)


    ถ้าจะเปลี่ยนซีลเกียร์ ผมว่าทำใจกล้าๆ หน่อย ลองขับรถเข้าไปเปลี่ยนที่ศูนย์ BMW ราคาไม่น่าจะต่างจากนี้มากนะครับ เขามีระบบคิดค่าแรงมาตรฐาน ถ้าไม่ชัวส์ ..... ถามราคาเขาก่อน แล้วค่อยตกลงซ่อมก็ได้ครับ

    กรณีบางท่านต้องการจะซ่อมเอง ไม่ยากครับ ให้ซื้ออะไหล่ดูเบอร์และรูปร่างตามตัวอย่าง หมุนน๊อตออกตัวเดียวก็ซ่อมได้แล้วครับ

    เราก็ได้แก้ไขน้ำมันเกียร์รั่ว ....สำเร็จ ด้วยวิธี DIY แบบง่ายมากๆ
    ที่สำคัญ... มันภูมิใจ เพราะเป็นฝีมือเราเอง ...(ฝีมือ.....ขับรถไปศูนย์)
    … very good job.



    Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]