การเปลี่ยนโช้คฝากระโปรงหน้า-หลัง BMW E34
Replacing Front hood & Luggage Compartment Shock absorber.

BMW E34 D.I.Y. by Assoc.Prof.Boonchat Netisak

อาการที่ส่อว่าโช้คฝากระโปรงไม่ดี ... ควรเปลี่ยน

โช้คฝากระโปรงหน้า เป็นโช้คตัวเล็ก มี 2 ตัว อยู่ 2 ข้างใต้ฝากระโปรงด้านหน้า ใช้ค้ำยันฝากระโปรงให้เปิดง่ายๆ เบาแรง และไม่ปิดลงมาเอง ถ้าเราเปิดฝากระโปรงไว้เพื่อดูแลเครื่องยนต์ เติมน้ำ ดูระดับน้ำมันเครื่อง หรือเช็ดทำความสะอาดเครื่องยนต์ก็ดี เราต้องปลอดภัย ฝากระโปรงต้องไม่ปิดลงมาทับเรา

โช้คฝากระโปรงหลัง รูปร่างเหมือนกับโช้คฝากระโปรงหน้า แต่ตัวสั้นกว่า มี 2 ตัวเช่นกัน อยู่ 2 ข้างใต้ฝากระโปรงด้านหลัง ใช้ค้ำยันฝากระโปรงให้เปิดง่ายๆ เบาแรง และไม่ปิดลงมาเอง ฝากระโปรงต้องไม่ปิดลงมาทับเราตอนเอาของใส่



ลักษณะของโช้คฝากระโปรง เป็นโช้คแก๊ส (Gas Pressure Strut) ปกติแก๊สจะดันให้แกนโช้คออกมายาวสุดอยู่ตลอดเวลา เวลาเราทดสอบดันแกนโช้คเข้าต้องใช้แรงมาก แต่การดูว่ามันเสียหรือไม่ต้องดูขณะใช้งานว่ามันค้ำฝากระโปรงได้แข็งแรงหรือไม่

    โช้คที่ดี
  • โช้คฝากระโปรงหน้า สังเกตว่าถ้าเราดึงปลดล็อกฝากระโปรงจากในรถแล้วฝากระโปรงเผยอขึ้นพร้อมที่จะเปิด เมื่อเราเปิดฝากระโปรงทิ้งไว้ก็จะไม่ปิดลงมาเอง และตอนปิดต้องใช้แรงกดเยอะจึงจะปิดล็อกได้
  • โช้คฝากระโปรงหลัง ให้สังเกตว่าเมื่อเรากดล็อกฝากระโปรงหลังจะเปิดขึ้นง่าย และจะไม่ปิดลงมาเองง่ายๆ เรียกมีอาการต้านมือพอสมควร และตอนจะปิดล็อกก็ต้องใช้แรงมาก
  • ถ้าเป็นดังที่กล่าวมาแสดงว่าโช้คยังใช้งานได้ดี ไม่ต้องยุ่งกับมันให้เปลืองเงิน

    โช้คที่ควรเปลี่ยน
  • สังเกตตอนดึงปลดล็อกแล้วฝากระโปรงไม่เผยอขึ้น เปิดยาก ตอนเปิดต้องใช้แรงเยอะ เปิดแล้วมักจะปิดลงมาเอง ฝากระโปรงหน้าอาจจะปิดลงมาทับเป็นอันตรายขณะซ่อม หรือฝากระโปรงหลังอาจปิดลงมาขณะเอาของใส่ ต้องหาไม้ยาวๆ มาค้ำยันไว้ แบบนี้น่าจะต้องเปลี่ยนโช้คแล้วละครับ

  • บางท่านก็อาจเห็นว่าฝากระโปรง BMW นี้นานๆ จึงจะได้เปิด ไม่ได้เปิดใช้งานบ่อยเหมือนกระโปรงอย่างอื่น จึงเลือกวิธีใช้ไม้หรือใช้ท่อเอสลอนของประปามาค้ำยันฝากระโปรงไว้ ก็ประหยัดและเท่..ไปอีกแบบ ตอนแรกๆ ที่มันเสียผมก็ใช้ไม้ค้ำเหมือนกัน แต่รู้สึกไม่สมกับยี่ห้อรถ BMW เลยละครับ


เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้

    1. ไขควงปากแบนขนาดเล็ก (ปากกว้าง 3-4 ม.ม.)
    2. ไขควงปากแบนขนาดปานกลาง
    3. อุปกรณ์ค้ำยันเช่นท่อนไม้หรือท่อเอสลอนยาว 1 เมตร


เครื่องมือที่ใช้
  • ไขควงปากแบนตัวเล็ก(ปาก 3-4 ม.ม.) สำหรับดันโลหะล็อกโช้ค
  • ไขควงปากแบนตัวปานกลาง สำหรับงัดโช้คให้ออกจากเดือย
  • โช้คที่ใช้
  • โช้คตัวสั้นใช้กับฝากระโปรงหน้า
  • ตัวยาวใช้กับฝากระโปรงหลัง
  • ขนาดของโช้คฝากระโปรงหน้ายาว 25.5 cm. (10 นิ้ว)
  • ขนาดของโช้คฝากระโปรงหลังยาว 38 cm. (15 นิ้ว)
  • ของตรงรุ่น E34 ยี่ห้อ STABILUS จาก GERMANY
  • ราคาคู่ละประมาณ 800-1000 บาท
  • ตำแหน่งโช้คฝากระโปรงหน้า
    ตำแหน่งโช้คฝากระโปรงหลัง(ด้านขวา)
    วิธีการเปลี่ยน

      1. เปิดฝากระโปรงสูงสุด เอาท่อเอสลอนหรือไม้ค้ำฝากระโปรงไว้ เพื่อความปลอดภัย
      2. ใช้ไขควงดันโลหะที่ล็อกโช้คออก แล้วดึงให้โช้คออกมาจากเดือย ทำเช่นเดียวกันทั้ง 2 ด้าน
      3. เอาโช้คตัวใหม่มา ใช้จารบีทารูโช้คบางๆ ให้ทั่ว แล้วใส่เข้าไปที่เดือยตามลักษณะเดิม กดให้โลหะล็อกตรงร่อง
      4. ทำเช่นเดียวกันทุกตัวจนครบจำนวนที่เปลี่ยน
      5. ทดลองเปิดปิดฝากระโปรง และตรวจความเรียบร้อย





  • เปิดฝากระโปรงสูงสุด เอาท่อเอสลอนหรือไม้ค้ำฝากระโปรงไว้ เพื่อความปลอดภัย
  • ใช้ไขควงปากแบน(ในภาพตัวสีเขียว)งัดตัวล็อกให้อ้าออกจากล็อก
  • ใช้ไขควงปากแบนอีกตัวหนึ่ง(ในภาพสีเหลือง)ดันปลายโช้คให้เลื่อนหลุดออกจากแกนเดือย
  • ดูใกล้ๆ ชัดๆ
  • ทำทั้ง 2 ปลายของโช้ค เมื่อหลุดนำโช้คตัวเก่าออก
  • นำโช้คตัวใหม่มา ใช้จาระบีทารูที่ปลายโช้คบางๆ ให้ทั่ว เป็นการหล่อลื่นตอนใช้งาน
  • ใส่โช้คเข้าไปที่แกนเดือยตามลักษณะเดิม กดให้โลหะล็อกตรงร่อง ทำการเปลี่ยนตามวิธีเดียวกันนี้ทุกตัวตามที่ต้องการ
  • เมื่อเปลี่ยนครบแล้ว เอาไม้ค้ำยันออก ทดลองเปิดปิดฝากระโปรง และตรวจความเรียบร้อย
  • เป็นอันเสร็จภารกิจการเปลี่ยนโช้คฝากระโปรงหน้า-หลัง
  • รถของเราก็จะดูสมกับยี่ห้อ BMW E34
  • ไปเปิดกระโปรง(รถ)อวดใคร ที่ไหน ก็ไม่อายแล้วละ..

    ......OKay na ka-rab
  • Homepage of Associate Professor Boonchat Netisak
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.