BMW E34 DIY

เข้าใจ ...ชิ้นส่วนการเดินเบา
Understanding ...Idle Speed Components
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l MAIN MENU l

เดินเบา .... ไอเดิลสปีด ...ของเครื่องยนต์
------------------------------------------------------------------------------------------------

ในยุทธจักรบู๊ลิ้ม การเคลื่อนไหวไปมารวดเร็วไร้ร่องรอยเป็นสุดยอดของวิชา "ตัวเบา" ตัวอย่างดั่งท่านจั่นเจาที่ได้ฉายาว่า "แมวหลวง" ย่อมเดินเหิรไร้เสียงสรรพสำเนียง อาจเป็นเพียงมีลมวูบผ่านและใบไม้ไหวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น มิอาจทันสังเกตเห็นอย่างอื่น ถ้ากรณีของคุณพ่อบ้านแอบบหนีไปเที่ยว เมื่อกลับมารู้สึก "ตัวเบา" ถ้าถูกจับได้ รับรอง .... อ่วมอรทัยแน่นอน

ในสถาบันมิจฉาชีพ มีวิชา "ย่องเบา" เป็นศาสตร์หนึ่งให้เลือกเรียน คำว่า "ย่อง" หมายถึงค่อยๆ ก้าวเดินอย่างระมัดระวัง เวลาลงเท้าก็ลงเบาๆ อย่าให้มีเสียงดัง ประดุจการเดินอย่างแผ่วเบาของแมวที่ซ่อนเล็บไว้ เมื่อจบหลักสูตรนี้ผู้สื่อข่าวจะเรียกเขาว่า "ตีนแมว" ถ้าบูรณาการวิชา "งัดแงะ" เข้าไปจะได้วิชาใหม่เป็น "ตัดช่องย่องเบา" ซึ่งผลลัพธ์ก็อาจต้องเข้าซังเต หรือหากดวงถึงฆาตอาจถูกเจ้าของบ้านเป่าเบาๆ ด้วยจุดสามแปด .... ดับคาที่ หรือถ้าหากไม่ "เบา" จริง พลาด ตกมาเสียบกับเหล็กรั้วบ้าน ...... สยอง ..

ในวิศวกรรมยานยนต์ มีคำว่า "เดินเบา" ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า "ไอเดิลสปีด" (Idle Speed) หมายถึงติดเครื่องยนต์ ให้เครื่องยนต์ทำงานยังไม่ต้องเร่งเครื่อง รถจอดอยู่กับที่ อาจเรียกได้ว่าเครื่องยนต์ทำงาน "ในภาวะสงบ" ปกติเครื่องยนต์จะเดินเรียบ เสียงเบา ไม่จาม ไม่ตด ไม่กระตุก ความเร็วรอบปกติของ M50 จะประมาณ 700-750 RPM (เครื่องยนต์อื่นๆ อาจอยู่ในช่วง 450 - 900 RPM)

"เดินเบา" ของเครื่องยนต์ในวิศวกรรมยายนต์นี้รถยังอยู่กับที่ ไม่ได้วิ่งซิ่งออกไปรวดเร็วไร้ร่องรอยแต่ประการใด จึงแตกต่างจากเรื่องราวของชาวบู๊ลิ้มและชาวมิจฉาชีพ เพราะ "... เบา" คนละอย่างกัน

ปัญหาเครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ มีหลายท่าน ... เมลมาหาผมว่ามีปัญหาเครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ จะถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาล้างอย่างไร ผมก็ยังไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการล้างนี้เลย แต่ผมเคยถอดออกมาดูว่าระบบเดินเบามันทำงานอย่างไร ก่อนใส่คืนผมก็เช็ดๆ เอาลมเป่าโดยไม่ได้ล้างอะไร ก็เลยคิดว่าท่านใดสงสัยอะไรก็ลองศึกษาและทำความเข้าใจชิ้นส่วนของมัน เผื่อจะล้างได้และหายข้องใจ แต่ผมดูแล้ว ....ไม่รู้ ...จะล้างตรงไหน

No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
------------------------------------------------------------------------------------------------

[upLoad on 18/08/2008]
หมายเหตุ
DIY รายการนี้ ระดับความยากปานกลาง ต้องใช้เวลา และ ใช้ "เอว" ก้มๆ เงยๆ พอสมควร … ครับ

เข้าใจระบบเดินเบาของเครื่องยนต์ M50 BMW
  • ท่อสีดำที่มองเห็นโค้งงออยู่ในภาพนี้ มีหน้าที่เป็นทางผ่านของอากาศจากแผ่นกรองอากาศให้เข้าไปยังท่อไอดี เป็นทางหลักที่อากาศจะต้องไปตามท่อนี้
  • เปรียบเช่นถนนผ่านเข้าเมือง มันมีจราจรคอยโบกหรือปิดกั้นในท่อด้วยแผ่นอะลูมิเนียม ที่เรียกว่า "ปีกผีเสื้อ" อากาศจึงผ่านไปได้มากน้อยตามการปล่อยของจราจร
  • ถ้าเหยียบคันเร่ง ปีกผีเสื้อก็จะ "อ้า" ปล่อยให้อากาศผ่านไปมาก แต่ถ้าจอดรถเดินเบาไม่แตะคันเร่ง ปีกผีเสื้อก็จะ "ปิดสนิท" อากาศผ่านไปเข้าท่อไอดีไม่ได้เลย
  • อ้าว..! ถ้างั้น .... เครื่องยนต์ก็จะต้องดับ เพราะขาดอากาศไปช่วยจุดระเบิด
  • Sorry .. ซอรี่ .. โทษที .. ดับได้ไง เสียชื่อรถเยอรมันหมด
  • โปรดมองในวงสีเหลือง จะเห็นทางเลี่ยงเมือง เป็นท่อกลมขนาดประมาณ 1 นิ้ว เป็นบายพาสให้อากาศผ่านไปเข้าท่อไอดีอีตอนที่ปีกผีเสื้อมันปิด
  • แต่ตรงกลางท่อของทางเลี่ยงเมืองนี้ มีจราจรเอาแผงมากั้นอีก เพื่อจัดการระบายรถ (อากาศ) ให้วิ่งอย่างเป็นระเบียบและพอดี ซึ่งใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ (ECU) คำนวณ ไม่ให้มากหรือน้อยเกินไป โดยสั่งให้ขยับแผงกั้นให้กว้างหรือแคบได้อย่างเหมาะสม
  • เครื่องยนต์ของเราก็จะได้สัดส่วนอากาศพอดี เดินเบาได้เรียบ นุ่มนวล ไม่กระตุกหรือดับ และเมื่อแอร์เปิดปิด รอบจะเร่งได้อัตโนมัติ ... ดังนี้ ....แล


  • ลิ้นปีกผีเสื้อ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ลิ้นเร่ง เวลาเราเหยียบคันเร่งสายคันเร่งจะมาดึงแกนลิ้นเร่งให้เปิดอากาศเข้ามากขึ้น เครื่องยนต์จะบรื้นๆๆ เสียงดังมากขึ้น
  • ดูตัวสำคัญของการควบคุมการเดินเบา
  • มองไปลึกๆ ใต้ท่อร่วมไอดี ที่ปลายลูกศร
  • ตัวที่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม ตัวกลมเป็นอะลูมิเนียม
  • มีปลั๊กเสียบ และท่อต่ออยู่ 2 ข้าง บน-ล่าง
  • ท่อด้านบน เป็นท่อโค้งนำอากาศเข้าท่อไอดี
  • มียางกลมรอบตัวมันยึดไว้ให้ยืดหยุ่นได้
  • ซูม... ดูใกล้ๆ
  • เจ้าตัวนี้ ผมฟังหลายคนเรียกว่า "มอเตอร์เดินเบา"
  • แต่เท่าที่ผมดู มันเป็น "โซลีนอยด์วาวล์"
  • จึงน่าจะเรียกว่า "วาวล์เดินเบา"
  • แต่ไม่ต้องซีเรียสนะครับ ... เรียกอะไรก็ได้ ขอให้เข้าใจตรงกันก็พอ
  • การถอดปลั๊ก ให้บีบลวดตัวล็อก แล้วดึงปลั๊กออก
  • การใส่คืน ก็บีบลวดตัวล็อก เสียบเข้าให้สุด แล้วปล่อยลวดล็อก
  • เมื่อถอดปลั๊กออก จะเห็นขั้วไฟ 3 ขั้ว
  • ตรวจดูซะหน่อย ... ขั้วไฟ 3 ขั้วนี้ สะอาดไหม
  • ซึ่งขั้วไฟควรสะอาด ไฟจะได้เดินสะดวก
  • ถอดออกมาให้เห็นกันจะ..จะ..
  • ยกออกมาทั้งชุดของท่อร่วมไอดี
  • อากาศเดินเบาเข้าตามท่อ มีทิศทางตามลูกศร
  • ชิ้นส่วน อุปกรณ์การเดินเบา ของ M50 มีอยู่ดังภาพซ้าย
  • มีอยู่แค่นี้แหละ ใครจะล้างตัวไหนก็ล้าง ..ตามแต่จะเห็นสมควร
  • รูในท่อมันโตพอสมควร ซึ่งไม่มีทางที่จะตัน แต่อาจมีฝุ่นเกาะ
  • ผมไม่ได้ล้าง ได้แต่เช็ดๆ ถูๆ ใน-นอก ปัดฝุ่น เป่าฝุ่น มองทะลุทะลวงในท่อให้สะอาด
  • วาวล์เดินเบา ผมว่ามันเหมือน "ถังใส่นม"
  • อ่านที่ข้างตัว ได้ความว่าเป็นยี่ห้อ บอช BOSCH
  • ใช้กับไฟ 12 V
  • อีกด้านหนึ่งมีลูกศรบอกทิศทางการไหลของอากาศ
  • ด้านปลายลูกศรต่อท่อไปเข้าท่อร่วมไอดี
  • ด้านตัวลูกศรต่อท่อรับอากาศมาจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ
  • ตรงกลางตัววาวล์มีช่องอากาศผ่าน
  • ช่องนี้จะถูกควบคุมโดย ECU ส่งไฟมาที่ปลั๊ก
  • ให้ช่องนี้ขยับกว้างหรือแคบอย่างเหมาะสม
  • ได้ปริมาณอากาศผ่านออกไปพอเพียงต่อการเดินเบาที่เรียบ นิ่มนวล
  • ผมทำความสะอาดด้วยผ้าสอดเข้าไปเช็ด และเอาลมเป่า
  • ที่ขั้วไฟฟ้า โลหะควรใสเป็นมันวาว
  • ถ้าไม่สะอาด ใช้น้ำมันล้างได้ เพื่อให้ไฟเดินได้ดี

    (ถ้าล้าง ก็น่าจะล้างตรงนี้ ...ละมั๊ง)



  • เมื่อทำความสะอาดเป็นที่พอใจแล้ว
  • จากนี้ก็ประกอบคืน ให้เมือนเดิม
  • หวังว่าคงจะเข้าใจชิ้นส่วนและการทำงานของระบบเดินเบาในเครื่องยนต์ M50 ของ BMW เพิ่มขึ้นนะครับ


  • หมายเหตุ ....
    งานนี้ไม่รับประกันว่าเมื่อล้างทำความสะอาดแล้วเครื่องยนต์จะเดินเรียบ เพราะ

    1) การเดินเบา เดินหนัก ของเครื่องยนต์จะเรียบประกอบด้วย ระบบจุดระเบิด หัวเทียน เชื้อเพลิง (น้ำมัน หรือ LPG) อากาศ โหลด และสัญญาณเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ต้องสมบูรณ์ ซึ่ง ECU จะนำข้อมูลของเซ็นเซอร์ทุกตัวมาประมวลผลและสั่งการการทำงานของเครื่องยนต์ให้ดีที่สุด หากบางส่วนบกพร่องไปเครื่องยนต์อาจทำงานผิดพลาดอาจเดินไม่เรียบได้

    2) ขณะเครื่องยนต์เดินเบาและมีการเปิดแอร์ เมื่อมีการตัด-ต่อของคลัชแอร์ รอบเครื่องยนต์จะได้รับการชดเชยตามโหลดที่เพิ่มขึ้นและลดลง เครื่องยนต์อาจไม่เรียบชั่วขณะ แต่อึดใจเดียวมันก็จะเรียบและปรับรอบเข้าที่ ถือว่าเป็นเรื่องปกตินะครับ ....รถเรามันเก่าแล้ว

    3) การล้างของเราครั้งนี้ทำในเรื่องอากาศเพียงอย่างเดียว ถ้าบังเอิญว่าทำความสะอาดแล้วเครื่องยนต์เดินเรียบก็แปลว่าเกาถูกที่คัน ถ้ายังไม่หายคัน .... ก็ต้องเกาที่ใหม่ต่อไป ... นะครับ



    Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]