 |
ท่อสีดำที่มองเห็นโค้งงออยู่ในภาพนี้ มีหน้าที่เป็นทางผ่านของอากาศจากแผ่นกรองอากาศให้เข้าไปยังท่อไอดี เป็นทางหลักที่อากาศจะต้องไปตามท่อนี้
เปรียบเช่นถนนผ่านเข้าเมือง มันมีจราจรคอยโบกหรือปิดกั้นในท่อด้วยแผ่นอะลูมิเนียม ที่เรียกว่า "ปีกผีเสื้อ" อากาศจึงผ่านไปได้มากน้อยตามการปล่อยของจราจร
ถ้าเหยียบคันเร่ง ปีกผีเสื้อก็จะ "อ้า" ปล่อยให้อากาศผ่านไปมาก แต่ถ้าจอดรถเดินเบาไม่แตะคันเร่ง ปีกผีเสื้อก็จะ "ปิดสนิท" อากาศผ่านไปเข้าท่อไอดีไม่ได้เลย
อ้าว..! ถ้างั้น .... เครื่องยนต์ก็จะต้องดับ เพราะขาดอากาศไปช่วยจุดระเบิด
|
 |
Sorry .. ซอรี่ .. โทษที .. ดับได้ไง เสียชื่อรถเยอรมันหมด
โปรดมองในวงสีเหลือง จะเห็นทางเลี่ยงเมือง เป็นท่อกลมขนาดประมาณ 1 นิ้ว เป็นบายพาสให้อากาศผ่านไปเข้าท่อไอดีอีตอนที่ปีกผีเสื้อมันปิด
แต่ตรงกลางท่อของทางเลี่ยงเมืองนี้ มีจราจรเอาแผงมากั้นอีก เพื่อจัดการระบายรถ (อากาศ) ให้วิ่งอย่างเป็นระเบียบและพอดี ซึ่งใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ (ECU) คำนวณ ไม่ให้มากหรือน้อยเกินไป โดยสั่งให้ขยับแผงกั้นให้กว้างหรือแคบได้อย่างเหมาะสม
เครื่องยนต์ของเราก็จะได้สัดส่วนอากาศพอดี เดินเบาได้เรียบ นุ่มนวล ไม่กระตุกหรือดับ และเมื่อแอร์เปิดปิด รอบจะเร่งได้อัตโนมัติ ... ดังนี้ ....แล
ลิ้นปีกผีเสื้อ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ลิ้นเร่ง เวลาเราเหยียบคันเร่งสายคันเร่งจะมาดึงแกนลิ้นเร่งให้เปิดอากาศเข้ามากขึ้น เครื่องยนต์จะบรื้นๆๆ เสียงดังมากขึ้น
|
 |
ดูตัวสำคัญของการควบคุมการเดินเบา
มองไปลึกๆ ใต้ท่อร่วมไอดี ที่ปลายลูกศร
|
 |
ตัวที่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม ตัวกลมเป็นอะลูมิเนียม
มีปลั๊กเสียบ และท่อต่ออยู่ 2 ข้าง บน-ล่าง
|
 |
ท่อด้านบน เป็นท่อโค้งนำอากาศเข้าท่อไอดี
มียางกลมรอบตัวมันยึดไว้ให้ยืดหยุ่นได้
|
 |
ซูม... ดูใกล้ๆ
เจ้าตัวนี้ ผมฟังหลายคนเรียกว่า "มอเตอร์เดินเบา"
แต่เท่าที่ผมดู มันเป็น "โซลีนอยด์วาวล์"
จึงน่าจะเรียกว่า "วาวล์เดินเบา"
แต่ไม่ต้องซีเรียสนะครับ ... เรียกอะไรก็ได้ ขอให้เข้าใจตรงกันก็พอ
|
 |
การถอดปลั๊ก ให้บีบลวดตัวล็อก แล้วดึงปลั๊กออก
การใส่คืน ก็บีบลวดตัวล็อก เสียบเข้าให้สุด แล้วปล่อยลวดล็อก
|
 |
เมื่อถอดปลั๊กออก จะเห็นขั้วไฟ 3 ขั้ว
ตรวจดูซะหน่อย ... ขั้วไฟ 3 ขั้วนี้ สะอาดไหม
ซึ่งขั้วไฟควรสะอาด ไฟจะได้เดินสะดวก
|