 |
กุญแจสตาร์ท อยู่ใต้พวงมาลัย ด้านขวา ตอนสตาร์ทใส่ลูกกุญแจเข้าไป บิดสตาร์ทรถได้ ขับรถได้ แต่ตอนที่จอดบิดลูกกุญแจกลับเพื่อดับเครื่องดับไม่ได้ กุญแจรูด
|
 |
ดึงลูกกุญแจออก เครื่องก็ยังไม่ดับ แถมได้โบนัสเพิ่มมาอีก คือ พวงมาลัยล็อก หมุนพวงมาลัยไม่ได้ จะขับรถไปไหนก็ไม่ได้ แต่ผมโชคดีหน่อยเพราะอาการนี้เป็นที่บ้าน ถ้าเป็นที่อื่นคงจะลำบากมาก
(ขอบวงกลมสีดำ ที่เป็นเบ้ากุญแจ คือ สายอากาศรับคลื่นของระบบ imobilizer)
|
 |
หลังจากดึงสายไฟที่เข้าโซลีนอยด์วาวล์แก๊สออก ถอดสายแบตเตอรีออก และเครื่องดับแล้ว ก็เลยริอ่าน ... หาญกล้า ถอดพวงมาลัยออกมาดู เผื่อ .... จะซ่อมได้
|
 |
การถอดพวงมาลัยต้องถอด air bag ออกก่อน
ที่ด้านหลังก้านพวงมาลัย หมุนคลายสกรูหัวดาว 2 ตัว เพื่อถอด air bag ตรงกลางพวงมาลัยออก มีสายไฟ air bag ขั้วสีส้ม และขั้วกราวด์ ดึงออก
|
 |
เมื่อเอา air bag ออกแล้ว ให้ดูตรงกลางพวงมาลัย มีน๊อตยึด 1 ตัว สีเทา ขันออก ซึ่งตัวพวงมาลัยสามารถจะดึงหลุดออกมาได้
|
 |
สำคัญ >>> ก่อนถอดพวงมาลัย สังเกตที่สวมแกนตรงกลาง จะมีร่องเฟืองเล็ก ๆ สวมกันอยู่ ก่อนดึงพวงมาลัยออกให้ใช้ปากกาเมจิกทำเครื่องหมายไว้ ตอนใส่กลับให้เครื่องหมายตรงกัน พวงมาลัยจะตรงทางเหมือนเดิม ถ้าใส่ผิดแม้แต่ร่องเดียว พวงมาลัยก็จะเบี้ยว
|
 |
ดึงพวงมาลัยออก และปลดสายไฟที่ติดอยู่ออก จำไว้ด้วยว่าปลั๊กแต่ละตัวเสียบอย่างไร ตอนใส่คืนจะได้เหมือนเดิม ถ้าสมองไม่ดีจำไม่ได้ ให้จดบันทึก เทปกาวแปะเขียนเลขกำกับที่ขั้วไฟ หรือถ่ายรูปไว้ จะช่วยได้
|
 |
การถอดแผงบังด้านขวาของพวงมาลัย ต้องถอดแถบลายไม้ออก โดยเกร็งมือดึงแถบลายไม้ที่ด้านขวาออกตรงๆ
|
 |
ด้านซ้ายของลายไม้มีขอเหล็ก ให้เลื่อนออกเฉียงไปทางขวา
|
 |
การถอดแผง ไขสกรูหัวแฉก ด้านหน้า 2 ตัว ด้านข้าง 1 ตัว (แผงพลาสติกสีดำ เหนือเข่า ใต้พวงมาลัยให้ถอดออกก่อน)
|
 |
ตอนที่ไขสกรูด้านข้าง ใช้ไขควงด้ามสั้นจะสะดวก
|