BMW E34 DIY Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND. 52100

เมื่อกุญแจรูด ดับเครื่องยนต์ไม่ได้ จะทำอย่างไร
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ (คุณปู่) l MAIN MENU l

ส.ค.ส. .......... ปีใหม่ พ.ศ. 2553

เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2553 ปีขาลนี้
ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คุณพระคุณเจ้า
ตลอดจนบุญกุศลของท่าน ..... ที่เกิดจากกรรมดี
ช่วยดลบันดาลและคุ้มครองท่านทั้งหลาย และครอบครัว ทั้งคอ BMW และ คออื่น ๆ
จะสัญจรไปไหน ด้วยยานพาหนะ E34 หรือ พาหนะอื่นใดก็ตาม
ขอให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย การเดินทางขอให้ราบรื่น แคล้วคลาดจากอันตราย
พบแต่สิ่งดี ๆ มีศรี มีมงคล มีความรัก มีความห่วงใย เอื้ออาทร
มีมิตรสหาย มีสุขภาพ กาย ใจ แข็งแรง มีเงินใช้พอเพียง
และ มีความสุข มีความสวัสดี มีพัฒนาการเจริญขึ้น
โดยทั่วกัน ....... นะครับ


จาก ...... บิ๊กสปอนเซอร์ และ คุณปู่

Happy New Year 2010



BigSponsor & I ; Assoc.Prof.Boonchat Netisak




      เล่าให้ฟัง ..... จากประสบการณ์ กุญแจรูด

           ท่านทั้งหลายครับ สมมุติว่าวันหนึ่ง ท่านขับรถ BMW E34 525 ไปทำธุระที่ไหนสักแห่งหนึ่ง จอดรถไว้ พอจะดับเครื่องยนต์ บิดกุญแจกลับ แต่บังเอิญว่ากุญแจมันรูด ดับเครื่องไม่ได้ ท่านจะทำอย่างไร จะแก้ปัญหานี้อย่างไร ผมไม่เคยคิดมาก่อน แต่ผมได้เจอปัญหานี้ด้วยตัวเอง ซึ่งต้องขอบคุณเจ้า E34 ของผมที่เขากลับมาเป็นที่บ้าน ทำให้ผมได้มีเวลาคิดแก้ปัญหา ถ้าไปเป็นที่อื่นน่าจะลำบากมาก ผมมีประสบการณ์ตรงนี้จะเล่าให้ท่านที่สนใจได้รับทราบ ไม่แน่ว่าวันใดวันหนึ่งท่านอาจจะเจอปัญหาเหมือนผม จะได้มีแนวทางแก้ปัญหาได้รวดเร็วและถูกทาง

    ความหมายของคำว่า กุญแจรูด ในบทความนี้
           กุญแจ หมายถึง กุญแจที่ใช้สตาร์ทรถ หรือดับเครื่อง ที่ติดตั้งอยู่ที่คอพวงมาลัยรถ ด้านขวา เวลาสตาร์ทเราเสียบลูกกุญแจเข้าไป แล้วบิดกุญแจไปทางขวา ตอนดับเครื่อง บิดกุญแจกลับมาทางซ้าย ถ้าดึงลูกกุญแจออกพวงมาลัยจะล็อก
           รูด หมายถึง การที่เราบิดลูกกุญแจได้ บิดกุญแจไปทางซ้ายได้ ไปทางขวาได้ แต่วงจรสวิตช์ไฟฟ้าไม่ทำงาน เราจึงดับเครื่องยนต์ด้วยกุญแจไม่ได้ สตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยกุญแจไม่ได้ บิดกุญแจไม่มีแรงสปริงต้าน


    เมื่อกุญแจรูด ดับเครื่องยนต์ไม่ได้ จะทำอย่างไร
           10 ธันวาคม วันหยุดรัฐธรรมนูญ รู้สึกว่าโล่ง โปร่งสบาย ตื่นเช้า ทำหน้าที่เป็นสารถี พาบิ๊กสปอนเซอร์ไปตลาด วันนี้ไป 4 แห่งรวด … ตลาดอัศวิน ตลาดสบตุ๋ย ตลาดหน้าสถานีรถไฟ และตลาดเก๊าจาว สตาร์ทรถขับออกไปพอถึงตลาดแต่ละแห่งก็จอด ซื้อของเสร็จที่ตลาดหนึ่งก็สตาร์ทรถไปอีกตลาดหนึ่ง เช้านี้สตาร์ทไป 5 ครั้ง ราบรื่นดี ได้อาหารเช้าและอะไรต่าง ๆ อีกเพียบ เพราะนานทีจึงจะมีโอกาสไปตลาดอย่างอิสระ ไม่ต้องเร่งเวลา

           ขับรถกลับถึงบ้าน เข้าที่จอดเรียบร้อย กะอยู่ในใจว่าพออาหารเช้าเสร็จน่าจะได้พักผ่อนสบาย … สมใจ พอบิดกุญแจเพื่อดับเครื่องยนต์ กุญแจบิดกลับได้ แต่เครื่องยนต์ไม่ดับ พยายามบิดกุญแจหลายครั้งก็ยังดับเครื่องไม่ได้ อ้าว … ยังไงกัน บิดกุญแจแล้วมันรูด …… งานเข้า ละซิ จะทำไงดี

           ยังไม่ต้องทำอะไร นิ่งไว้ ปล่อยให้เครื่องเดินเบา เข้าเกียร์ P ดึงเบรกมือให้แน่น ลำเลียงกับข้าวส่งบิ๊กสปอนเซอร์เข้าครัวให้เรียบร้อย แล้วจึงมาคิดหาทางดับเครื่องยนต์ การจะทำให้เครื่องดับผมคิดได้ 3 อย่าง
          1) ตัดไฟ ถอดขั้วแบตเตอรีออก ให้ไฟหยุดเดิน
          2) ตัดการส่งเชื้อเพลิง เช่น ตัดน้ำมัน หรือตัดแก๊ส
          3) ตัดอากาศ อุดช่องอากาศท่อไอดี

           เปิดฝากระโปรงห้องเครื่อง ผมเลือกข้อ 2 เป็นอันดับแรก เพราะง่ายที่สุด โดยการดึงขั้วเสียบไฟที่เข้าโซลีนอยด์วาวล์แก๊สออก ประมาณ ไม่ถึง 10 วินาที เครื่องยนต์ก็ดับ (วาวล์แก๊สนี้ ผมออกแบบ ติดตั้งเตรียมไว้สำหรับตัดแก๊สกรณีมีเหตุฉุกเฉิน ได้ใช้ประโยชน์จริงวันนี้) หลังจากนั้นเข้าไปดูหน้าปัดในรถ ยังมีไฟโชว์ และวิทยุยังดังอยู่ ทำการปิดวิทยุ และทำข้อ 1 คือถอดขั้วกราวด์ของแบตเตอรี เป็นอันว่าผมจัดการดับเครื่องยนต์และหยุดจ่ายไฟได้ทั้งหมด 555 … สบายแล้วตู พร้อมกับชมตัวเอง …. เก่งมาก

           พอจัดการเรื่องอาหารเช้าแล้ว กองทัพเดินด้วยท้อง ตุนพลังเต็มพุงแล้ว คราวนี้มาดูกุญแจที่พวงมาลัย กุญแจบิดหมุนไปมาได้แต่ไม่ได้พาสวิตช์ให้หมุนตามไปด้วย วงจรไฟจึงไม่ทำงาน ลองดึงลูกกุญแจออก เสียงพวงมาลัยล็อกดัง … คลิ๊ก ลองเสียบลูกกุญแจเข้าไปใหม่ เฮ้ย…. เข้าไม่ได้ ไปหาเหล็กแหลมเล็ก ๆ มาเขี่ยนำ ให้ดันลูกกุญแจเข้าไปได้ ลองบิดกุญแจ บิดได้ แต่ปลดล็อกพวงมาลัยไม่ได้ (เวร …. แล้วตู) แปลว่าอาการหนักขึ้นกว่าเดิม หนักกว่าตอนก่อนดึงลูกกุญแจออก บ่นกับตัวเอง …. ไม่น่าดึงออกเลย คา ...ไว้ดีแล้ว

           ผมมานั่งจิบกาแฟ ใช้สมองสักพักใหญ่ จึงตัดสินใจว่าจะถอดพวงมาลัยออกมาดู หลังจากนั้นค่อยว่ากันอีกที วันนี้เป็นวันหยุด มีลูกชายมาเป็นทีมซ่อมด้วย ปฏิบัติการ ชุลมุน ฝุ่นตลบอยู่แถว ๆ พวงมาลัยนานมาก พอฝุ่นจางลง ผลก็คือ สามารถถอดพวงมาลัยออกมาทั้งคอ แต่ยังทำอะไรไม่ได้ เปิดคู่มือ ดูวิธีถอดชุดกุญแจ เขาแนะนำไว้ ... หมูมาก ... very easy
    ให้ใช้ ลวด คลิปหนีบกระดาษ แหย่เข้าไป แล้วดึงชุดกุญแจออกมา ผมก็พยายาม แหย่ ๆ ๆ ๆ ดึง ๆ ๆ ๆ .... หลายครั้ง ไม่สำเร็จ อาการที่ผมพบนี้ไม่ธรรมดา ... หมูหิน และคิดไม่ออกว่าจะทำได้ยังไง เรื่องที่จะทำเองน่าจะทำให้พังมากขึ้น คงต้องพึ่งมืออาชีพ

           เจ้าลูกชายเขาใช้รถ VOLVO เขามีพรรคพวกเครือข่ายอยู่หลายอู่ โทรปรึกษากันแล้ว อู่เขาก็ใช้วิธีเดียวกับที่ผมทำ คือถอดคอพวงมาลัยออกมาจากรถ แล้วเอาคอพวงมาลัยที่มีกุญแจติดอยู่ ไปที่ร้านช่างทำกุญแจ ให้ช่างกุญแจจัดการให้ (ช่างที่อู่รถ ซ่อมกุญแจไม่เป็น) เมื่อเรียบร้อยก็เอามาใส่ที่รถ นั่นคือเราเดินถูกทางแล้ว

           ตอนนี้ผมใช้ตัวช่วย มอบหมายให้ลูกชายยกชุดกุญแจที่ติดกับคอพวงมาลัยไปที่ร้านช่างกุญแจ ที่ลำปางมีช่างที่ถือว่าเก่งมากอยู่ที่ถนนบุญวาทย์ ตรงใกล้ห้าแยกหอนาฬิกา (เม้งกุญแจ .... ขออภัย ที่ต้องเอ่ยนาม ตามประวัติกล่าวว่า เขาได้วิทยายุทธ สุดยอดวิชากุญแจมาจาก แค้มป์ทหารอเมริกัน ที่ อำเภอเกาะคา สมัยไทยอยู่ใต้อิทธิพลของจักรวรรดิ์นิยมอเมริกา) ร้านอื่นทำไม่ได้ และได้ความรู้จากช่างกุญแจว่า BMW เป็นกันเยอะ รถยุโรปยี่ห้ออื่นก็เป็น โดยเฉพาะกุญแจที่บิดสตาร์ทซ้ำไม่ได้ ต้องบิดกลับก่อนจึงจะสตาร์ทซ้ำได้ เขาซ่อมมาเยอะแล้ว ต้องถอดออกมาซ่อม ข้างในอะไรหักหรือเสียเขาจะทำให้ใหม่ ใช้งานได้เหมือนเดิม ช่างเขารับรองว่า … ... ห้าปี ไม่มีเสีย

    ข้อแนะนำ กรณีกุญแจรูด ดับเครื่องยนต์ไม่ได้
           1) อย่าตกใจ ตั้งสติให้มั่นไว้ ใจเย็น ไม่ต้องรีบร้อน เข้าเกียร์ P ดึงเบรกมือ ปล่อยเครื่องยนต์เดินเบา แล้วค่อยทำอย่างอื่น เดินเบาไม่เปลืองเชื้อเพลิงมาก คิดเสียว่ารถติดก็แล้วกัน
           2) มีคำถามว่า ขณะนี้รถอยู่ที่ไหน ถ้าอยู่ที่บ้านควรเข้าที่จอดรถให้เรียบร้อย ถ้าอยู่ระหว่างทางควรดูเชื้อเพลิงให้มีพอที่จะไปถึงที่หมาย บ้านหรืออู่ซ่อม หรือที่พักที่ปลอดภัย
           3) ยังไม่ต้องดับเครื่องยนต์ ปล่อยเดินเบาไว้ หากแวะเข้าห้องน้ำระหว่างทาง ก็จะไม่ดับเครื่อง จนกว่าจะถึงที่ปลอดภัย เช่น บ้าน หรืออู่ซ่อม เพราะถ้าดับเครื่องแล้ว จะสตาร์ทใหม่ไม่ได้ และพวงมาลัยอาจล็อก โอกาสจะติดเครื่องวิ่งรถต่อน่าจะยาก

    คำเตือน
           ก่อนดับเครื่องยนต์ ห้ามดึงลูกกุญแจออก ให้คาลูกกุญแจไว้ เพราะถ้าดึงออก จะทำให้พวงมาลัยล็อก หมุนพวงมาลัยไม่ได้ แม้จะเสียบกุญแจเข้าไปใหม่ก็จะคลายล็อกไม่ได้ คือ ต้องให้พวงมาลัยหมุนได้ เผื่อจะต้องมีการลากจูง
           การสตาร์ทรถตั้งแต่ปี '93 ต้องเสียบลูกกุญแจ ถ้าถอดกุญแจ หรือใช้ดอกอื่น เครื่องจะไม่ทำงาน คากุญแจไว้จะดีที่สุด (ระบบ imobilization system)

    การตัดสินใจ .... จะดับเครื่องยนต์หรือไม่
           1) กรณีรถอยู่ที่บ้าน เราสามารถดับเครื่องยนต์ได้ โดยถอดสายไฟขั้วแบตเตอรีออกให้เครื่องดับ หลังเครื่องดับ มีทางเลือกดังนี้
    • ถ้ายาก DIY เราก็ทำเองโดยถอดเอาคอพวงมาลัยออกมา แล้วยกไปให้ช่างกุญแจที่เก่ง ๆ ซ่อมให้ แล้วเอากลับมาใส่เอง เหนื่อยหน่อย ซึ่งต้องชอบทำ และมีเวลา
    • เรียกช่างจากอู่ (ที่ซ่อม BMW ได้) มาถอดคอพวงมาลัยออก เพื่อเอาไปซ่อมกุญแจ แล้วเอากลับมาใส่ที่บ้าน รถยังจอดอยู่ที่บ้าน สบายใจ
    • บางทีช่างอาจไม่ถอดที่บ้าน อาจใช้วิธีอื่น เช่น ต่อไฟตรง ให้สตาร์ทได้ และขับไปซ่อมที่อู่ก็ได้
    • เรียกรถมาลากไปอู่ (ที่ซ่อม BMW ได้) เมื่อถึงอู่ ช่างที่อู่จะถอดคอพวงมาลัยออก แล้วนำไปให้ช่างกุญแจซ่อม รถจอดที่อู่ ซ่อมเสร็จขับรถกลับบ้านได้

           2) กรณีรถอยู่ที่บ้าน เราไม่อยากดับเครื่องยนต์ ให้โทรปรึกษาช่างซ่อม (ที่ซ่อม BMW ได้) เมื่อแน่ใจก็ขับรถไปที่อู่นั้น ไปดับเครื่องที่อู่นั้น ช่างที่อู่จะช่วยได้

           3) กรณีรถอยู่ระหว่างทาง อยู่ข้างถนน ที่พักริมทาง ปั๊มน้ำมัน ศูนย์การค้า ไม่ควรดับเครื่องยนต์ ต้องหาทางเลือกให้ได้ก่อน จะดีที่สุด เช่น ขับรถกลับบ้าน ขับรถไปอู่ ไปที่หมายที่ปลอดภัย เพราะถ้าเราดับเครื่องแล้ว จะติดเครื่องใหม่จะลำบากมาก อาจต้องทิ้งรถไว้ตรงนั้นจนกว่าจะลากไป หรือจนกว่าจะซ่อมเสร็จ จึงจะขับรถไปได้

    ควรเรียกช่างกุญแจหรือไม่
           ช่างกุญแจมีหลายประเภท กุญแจบ้าน กุญแจตู้ กุญแจประตู กุญแจเซฟ กุญแจรถ ส่วนใหญ่เขาจะไขให้กุญแจหมุนได้ เปิดประตูได้ ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐาน ช่างกุญแจทั่วไปอาจ เปิด หมุน กุญแจได้ ไม่แตกต่างกัน แต่มีส่วนน้อย ..... ที่ชำนาญ และ สามารถซ่อมกุญแจ ที่ใช้สตาร์ทรถ BMW ได้

           กุญแจของเราที่เสียนี้ ยังหมุนลูกกุญแจได้ แต่มันไม่หมุนให้สวิตช์ทำงาน มีชิ้นส่วนชำรุดข้างใน การซ่อมต้องใช้เวลาสร้างชิ้นส่วนใหม่ ต้องใช้ช่างที่เก่ง มีประสบการณ์ พอเราพูดให้ฟัง เขาจะร้อง … อ๋อ… ทันที แปลว่าทำได้ อู่ที่ซ่อม BMW เขาจะรู้จักและเคยใช้บริการ สามารถถามข้อมูลจากอู่ก็ได้

           มีข้อสังเกตซึ่งผมพบว่า ช่างทำกุญแจที่เก่งจะไม่ไปนอกสถานที่ พิถีพิถันใช้ฝีมือ ใช้เวลาในการซ่อม ไม่เร่งรีบ รับประกันคุณภาพการซ่อม และไม่เอาค่าซ่อมแพง

           กรณีการเสียที่กุญแจรูด ของ E34 นี้ ผมว่าไม่ควรตามช่างกุญแจ ตามมาก็ไม่น่าจะทำได้ เพราะขนาดถอดคอพวงมาลัยออกมาแล้ว ยังต้องไปหาอีกว่า ช่างกุญแจที่ไหนเก่ง และทำได้ ช่างกุญแจหลายร้านส่ายหัว ฉะนั้นถ้าให้อู่เขาซ่อม เขาจะมีเครือข่ายช่างกุญแจเจ้าประจำที่เคยทำ และอู่ต้องรับผิดชอบการซ่อม ผมสรุปว่า …. พึ่งอู่ที่ซ่อม BMW ให้เขารับผิดชอบการซ่อม จะดีที่สุด

    หมายเหตุ ......
           ที่เสนอไว้นี้ เสนอจากประสบการณ์ตรงของผม ให้พิจารณา เพื่อเป็นแนวทางปรับให้เหมาะสมกับรถของท่าน เมื่อประสบปัญหา ไตร่ตรองก่อน ให้รอบคอบ นะครับ

       No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
       [upLoad on 01/01/2010]



การถอดพวงมาลัย
  • กุญแจสตาร์ท อยู่ใต้พวงมาลัย ด้านขวา ตอนสตาร์ทใส่ลูกกุญแจเข้าไป บิดสตาร์ทรถได้ ขับรถได้ แต่ตอนที่จอดบิดลูกกุญแจกลับเพื่อดับเครื่องดับไม่ได้ กุญแจรูด
  • ดึงลูกกุญแจออก เครื่องก็ยังไม่ดับ แถมได้โบนัสเพิ่มมาอีก คือ พวงมาลัยล็อก หมุนพวงมาลัยไม่ได้ จะขับรถไปไหนก็ไม่ได้ แต่ผมโชคดีหน่อยเพราะอาการนี้เป็นที่บ้าน ถ้าเป็นที่อื่นคงจะลำบากมาก

    (ขอบวงกลมสีดำ ที่เป็นเบ้ากุญแจ คือ สายอากาศรับคลื่นของระบบ imobilizer)
  • หลังจากดึงสายไฟที่เข้าโซลีนอยด์วาวล์แก๊สออก ถอดสายแบตเตอรีออก และเครื่องดับแล้ว ก็เลยริอ่าน ... หาญกล้า ถอดพวงมาลัยออกมาดู เผื่อ .... จะซ่อมได้
  • การถอดพวงมาลัยต้องถอด air bag ออกก่อน
  • ที่ด้านหลังก้านพวงมาลัย หมุนคลายสกรูหัวดาว 2 ตัว เพื่อถอด air bag ตรงกลางพวงมาลัยออก มีสายไฟ air bag ขั้วสีส้ม และขั้วกราวด์ ดึงออก
  • เมื่อเอา air bag ออกแล้ว ให้ดูตรงกลางพวงมาลัย มีน๊อตยึด 1 ตัว สีเทา ขันออก ซึ่งตัวพวงมาลัยสามารถจะดึงหลุดออกมาได้
  • สำคัญ >>> ก่อนถอดพวงมาลัย สังเกตที่สวมแกนตรงกลาง จะมีร่องเฟืองเล็ก ๆ สวมกันอยู่ ก่อนดึงพวงมาลัยออกให้ใช้ปากกาเมจิกทำเครื่องหมายไว้ ตอนใส่กลับให้เครื่องหมายตรงกัน พวงมาลัยจะตรงทางเหมือนเดิม ถ้าใส่ผิดแม้แต่ร่องเดียว พวงมาลัยก็จะเบี้ยว
  • ดึงพวงมาลัยออก และปลดสายไฟที่ติดอยู่ออก จำไว้ด้วยว่าปลั๊กแต่ละตัวเสียบอย่างไร ตอนใส่คืนจะได้เหมือนเดิม ถ้าสมองไม่ดีจำไม่ได้ ให้จดบันทึก เทปกาวแปะเขียนเลขกำกับที่ขั้วไฟ หรือถ่ายรูปไว้ จะช่วยได้
  • การถอดแผงบังด้านขวาของพวงมาลัย ต้องถอดแถบลายไม้ออก โดยเกร็งมือดึงแถบลายไม้ที่ด้านขวาออกตรงๆ
  • ด้านซ้ายของลายไม้มีขอเหล็ก ให้เลื่อนออกเฉียงไปทางขวา
  • การถอดแผง ไขสกรูหัวแฉก ด้านหน้า 2 ตัว ด้านข้าง 1 ตัว
    (แผงพลาสติกสีดำ เหนือเข่า ใต้พวงมาลัยให้ถอดออกก่อน)
  • ตอนที่ไขสกรูด้านข้าง ใช้ไขควงด้ามสั้นจะสะดวก
  • เมื่อถอดแผงเหนือเข่า และถอดพวงมาลัยออก จะเข้าถึงน๊อตต่าง ๆ ได้ง่าย จะสามารถถอดคอพวงมาลัยออกได้
  • หลังจากตะลุมบอน ฝุ่นตลบอยู่นาน ผลคือหมดเรี่ยวแรง คอพวงมาลัยทั้งชุดจะคออ่อนคอพับ ลงมากองแทบเท้า
  • ผมตั้งท่าจะถอดชุดของตัวกุญแจ แต่ไม่สำเร็จ ขืนทำต่อกลัวว่าจะพัง ตัดสินใจให้ช่างกุญแจมืออาชีพซ่อมให้ ... ดีที่สุด
  • นี่แหละ ชุดคอพวงมาลัย จะต้องยกไปให้ช่างทำกุญแจช่วยซ่อมให้ ต้องเลือกช่างกุญแจที่เก่งหน่อย และสามารถซ่อมโดยทำชิ้นส่วนข้างในใหม่ ให้แข็งแรง ใช้งานได้เหมือนเดิม
  • เมื่อซ่อมกุญแจเสร็จ นำชุดคอพวงมาลัยมาติดตั้งกับรถอย่างเดิม ใส่ชิ้นส่วนที่ถอดออกกลับเข้าให้ครบ
  • ลองบิดกุญแจสตาร์ทเครื่อง และลองบิดกุญแจดับเครื่อง 2 - 3 ครั้ง ..... เรียบร้อย จบ





  • Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]