 |
BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
การเปลี่ยนแบตเตอรี่ของลูกกุญแจรีโมต และการโปรแกรมรหัสใหม่
Renewing the battery of remote key and initializing. |
 |
|
ทำความรู้จักกับลูกกุญแจรีโมต ของ BMW E34
ลูกกุญแจ ของ BMW E34 ที่ใช้ไขเปิดปิดประตู และใช้สตาร์ทเครื่องยนต์ เป็นกุญแจที่มีรีโมต ตัวกุญแจจะอ้วนเป็นพิเศษ เพราะมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์และแบตเตอรี่อยู่ข้างใน บนตัวลูกกุญแจมีปุ่มกด 2 ปุ่ม ปุ่มกลมใช้กดเพื่อล็อกประตู ปุ่มสี่เหลี่ยมใช้กดเพื่อปลดล็อก ตอนกดก็ต้องชี้ลูกกุญแจไปที่กระจกมองหลังที่อยู่ในรถ เพราะมีสายอากาศรับสัญญาณรีโมตอยู่ข้างหลังกระจก
ลูกกุญแจรีโมต แบบ 2 ปุ่ม ของ BMW E34
ตอนที่กดปุ่มรีโมตบนลูกกุญแจ จะมีไฟแดงติดเป็นเวลาสั้นๆ แว๊บ .... ให้เห็นว่า รีโมตทำงาน ถ้าแบตเตอรี่ใหม่ ไฟแดงก็จะติดชัดเจน ระยะกดรีโมตให้ทำงานก็ไกลหน่อย พอแบตเตอรี่เก่า ตอนกดปุ่ม ไฟแดงก็จะติดอย่างเลือนลาง ระยะที่รีโมตรับสัญญาณก็ต้องเข้าไปกดในระยะใกล้ นี่คือวิธีสังเกตว่าควรจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ของลูกกุญแจได้แล้ว
หน้าที่ของลูกกุญแจอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ ส่งคลื่นสัญญาณไปให้ระบบ EWS ให้สตาร์ทเตรื่องยนต์ได้ ตอนที่เราเสียบลูกกุญแจที่คอพวงมาลัย จะมีวงกลมสีดำที่ล้อมรอบรูเสียบกุญแจ เป็นตัวรับส่งคลื่นสื่อสารของ EWS กับลูกกุญแจโดยอัตโนมัติ รหัสของกุญแจต้องตรงกับรหัสของรถที่โปรแกรมไว้ กุญแจแปลกปลอม ส่งรหัสไม่ถูก แม้เสียบหมุนได้ ก็จะสตาร์ทไม่ได้
ชิพ EWS ภายในลูกกุญแจ
ทำความรู้จักกับระบบ EWS สักหน่อย
ตัวย่อ EWS นี้ มาจากภาษาเยอรมัน คือ Electronische Wegfahrsperre) แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Electronic Drive Away Protection หรือ Electronic Immobilizer
ความหมายในภาษาไทย คือ ระบบป้องกันการสตาร์ทเครื่องยนต์ในกรณีผิดฝาผิดตัว โดยการฝังชิพ (chip) ที่มีรหัสเฉพาะ (โค้ด : code) ไว้ในลูกกุญแจ สำหรับสตาร์ทรถแต่ละคัน โค้ดไม่ซ้ำกัน สตาร์ทได้เฉพาะคันใครคันมัน แม้มีกุญแจที่ไขหมุนได้ก็จะสตาร์ทไม่ได้ ภาษาแบบบ้านๆ คือ ระบบป้องกันขโมย นั่นเอง
วัตถุประสงค์ของระบบ EWS ก็คือป้องกันรถให้ปลอดภัยจากการโจรกรรม มีใช้กับรถ BMW ที่ผลิตตั้งแต่ เดือนมกราคม ปี 1994 เป็นต้นมา ในรุ่นตัวถังต่างๆ ได้แก่ E31, E34, E36, E38, E39, E46, E52, E53 .........
ชิพ EWS ตัวส่งโค้ดสตาร์ทเครื่องยนต์
สำหรับระบบ EWS ได้มีการพัฒนาขึ้นหลายรุ่นต่อเนื่องเป็นลำดับ เช่น EWS I, EWS II, EWS III, EWS III D รุ่นหลังๆ ก็จะมีความซับซ้อนเยอะขึ้น
ระบบ EWS มีใช้กับ E34 คือ EWS I และ EWS II
EWS I ใช้กับ E34 ปี '94 (ตั้งแต่ 1/1994 เริ่มใช้กับ E31, E34 และ E36)
EWS II ใช้กับ E34 ปี '95 (ตั้งแต่ 1/1995 มีระบบตรวจเช็ค code กับลูกกุญแจ ใช้กับ BMW E31, E34,
E36, E38 และ E39)
BMW ได้ทำระบบ EWS หรือ ระบบ Immobilizer มาหลายปีแล้ว แต่เยอรมันหาปิ๊บในประเทศไทยไม่เจอ สู้ญี่ปุ่นไม่ได้ ทำตามอย่าง ออกมาทีหลัง หาปิ๊บมาตีดังทั่วบ้านทั่วเมือง พวกหัวขโมยเลยรู้จัก และแก้ทางกันคล่องไปเลย
รู้มาก ..... ยากนาน
รู้น้อย ..... พลอยรำคาญ
ดาบสองคม เอาพอหอมปากหอมคอ ก็พอแล้ว .... หน๊อ
การเปลี่ยนแบตเตอรี่ของลูกกุญแจรีโมต
การเปลี่ยนแบตเตอรี่ของลูกกุญแจ ไม่ยาก ซื้อแบตเตอรี่ใหม่ 2 อัน ไขสกรู แงะพลาสติกด้านหลังลูกกุญแจ เอาแบตเตอรี่เก่าออก ใส่แบตเตอรี่ใหม่เข้าไปแทน แค่นี้ก็เรียบร้อย สบายบรือ .... แบบนี้ ปู่ ทำมาแล้ว
สำคัญ ... การเปลี่ยนแบตเตอรี่ต้องทำให้เสร็จภายในเวลา 1 นาที ถ้าช้ากว่านี้ โค๊ด ในหน่วยความจำจะหาย รีโมตจะใช้งานไม่ได้
ถ้ารีโมตใช้ไม่ได้ เวลาล็อกประตู หรือเปิดปิดประตู ต้องใช้วิธีเสียบลูกกุญแจไขที่บานประตูเข้าไป โดยลูกกุญแจนี้ใช้สตาร์ทรถได้
การโปรแกรมลูกกุญแจรีโมต
กรณีที่ลูกกุญแจรีโมตใช้งานได้ปกติ แต่หลังการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของลูกกุญแจแล้ว รีโมตใช้งานไม่ได้ อาจเนื่องจากใช้เวลาเปลี่ยนนานเกินไป (เกิน 1 นาที) จะต้องทำการโปรแกรมลูกกุญแจหรือใส่โค๊ดใหม่ให้กับลูกกุญแจ ให้ตัวรับสัญญาณถอดโค๊ดจากรีโมตได้
การโปรแกรมเข้ารหัสลูกกุญแจ หรือการให้กุญแจเริ่มทำงาน (initialising / initializing) อาจเรียกว่า Re-programming มีขั้นตอนเฉพาะ ทำในเวลาจำกัด 30 วินาที มีลูกกุญแจกี่ดอก ก็ต้องเข้ารหัสเดียวกัน และต้องรีบทำต่อเนื่องกันไปให้เสร็จภายในเวลา 30 วินาที ซึ่งจะทำได้ไม่เกิน 4 ดอก
ประสบการณ์ของปู่ที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกกุญแจ คือไม่รู้ว่าแบตฯ เป็นแบบไหน เบอร์อะไร ก็ต้องถอดออกมาดูแล้วเอาแบตฯ เก่าไปเทียบหาซื้อ กว่าจะได้แบตฯ ใหม่มา และกว่าจะมีเวลาได้เปลี่ยนก็หลายวัน เกิน 1 นาที ซึ่งรหัสภายในลูกกุญแจก็ลบไปหมดแล้ว เปลี่ยนเสร็จกดปุ่มทดสอบรีโมต ไม่มีอะไรตอบสนองเลย รีโมตใช้งานไม่ได้
ตอนแรกปู่ก็มีปัญหามาก ค้นหาข้อมูลจากเว็บ ได้วิธีโปรแกรมเข้ารหัส แล้วทำตามขั้นตอน แต่ทำไม่สำเร็จ เพราะข้อมูลที่หาได้จากบนเว็บนั้น ทั้งของฝรั่งและไทย ดูคล้าย ๆ จะเป็นไสยศาสตร์และใช้ความเร็วสูงมากๆ คือทุกท่านที่เขียนก็มีน้ำใจและหวังดีนั่นแหละครับ ไม่ได้ตำหนิอะไร ขอบคุณทุกท่านที่เขียนไว้ แต่ผมทำตามขั้นตอนแล้ว ไม่สำเร็จแม้แต่วิธีเดียว ทำครั้งแรกๆ นี่ ปู่ว่ามันยากเหมือนกัน
ดังนั้น วิธีที่ปลอดภัย ควรมีกุญแจที่ใช้ได้ 2 ดอก การเปลี่ยนแบตเตอรี่ ถ้ายังไม่เคยทำ ควรเปลี่ยนทีละดอก และทำให้เสร็จก่อน 1 นาที แล้วกดทดสอบรีโมต เมื่อใช้งานได้จึงเปลี่ยนดอกที่สอง เพราะเมื่อเปลี่ยนแบตฯ แล้วมีกรณีผิดพลาด รีโมตไม่ทำงาน จะต้องโปรแกรมลูกกุญแจให้ทำงาน ถ้าโปรแกรมไม่เป็น หรือโปรแกรมไม่สำเร็จก็ยังมีลูกกุญแจอีกดอกหนึ่ง ที่ใช้รีโมตได้ เมื่อโปรแกรมลูกกุญแจเป็นแล้ว จึงค่อยโปรแกรมทั้งสองดอกให้เป็นโค้ดเดียวกัน
.... ขอขอบคุณกัลยาณมิตร ผู้มีน้ำใจท่านหนึ่ง ทราบว่าผมต้องการข้อมูลวิธีโปรแกรมลูกกุญแจ ท่านรีบส่งเอกสารมาให้ผมทันที ผมเปิดเมล์ 3 ทุ่ม ปริ้นต์ขั้นตอนถือไปโรงรถ ทดลองโปรแกรมตามขั้นตอน .... อ้าว ... นี่มันของจริง นี่ ทุกขั้นตอนเป็นวิทยาศาสตร์ ไม่มีไสยศาสตร์เลย ลูกกุญแจรีโมตทำงานได้ เลยรวบยอดโปรแกรมใหม่ทั้งสองดอก พร้อมกันไป (THANKS กัลยาณมิตร มากๆ นะครับ)
- หมายเหตุ
- แบตเตอรี่ จำเป็นเฉพาะระบบรีโมตที่เปิดปิดล็อกประตูเท่านั้น ถ้าแบตเตอรี่หมด หรือรีโมตเสีย ก็ใช้ลูกกุญแจไขเปิดปิดประตูรถได้
- ระบบ EWS ทำงานได้เองโดยใช้พลังงานจากการเหนี่ยวนำทางคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ากับวงแหวนรอบรูเสียบกุญแจ เพียงมีลูกกุญแจเปล่า (มีแท่งชิพ EWS อยู่ภายใน) ก็ใช้สตาร์ทรถได้
- การโปรแกรมลูกกุญแจในบทความนี้ เป็นการโปรแกรมเฉพาะระบบรีโมตเปิดปิดล็อกประตูเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับระบบ EWS
- การโปรแกรมลูกกุญแจรีโมต หากไม่สำเร็จ ต้องพยายามใหม่ อ่านขั้นตอนให้ละเอียด
การโปรแกรมลูกกุญแจรีโมต
จะว่าง่าย ก็ง่าย ... ถ้าทำสำเร็จ จะว่ายาก ก็ยาก ... ถ้าทำไม่สำเร็จ ต้องลองทำเอง ... ครับ
ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว
No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
[upLoad on 18/03/2012]
|
|
 |
เครื่องมือที่ใช้ คือ ไขควงขนาดเล็ก
|
 |
ที่จำเป็นจริงๆ คือ ไขควงปากแฉก และไขควงปากแบนขนาดเล็กๆ
|
 |
ปู่ ใช้ไขควงปากแบน แบบนี้ตัวเดียว
|
 |
ปากแบบที่เห็น เก่าหน่อย แต่ใช้ได้ดี ใช้ไขสกรูหัวแฉกก็ได้ ใช้แงะก็ได้
อย่าคิดมากนะครับ แม้มันไม่ค่อยจะถูกหลักทางช่าง (ฝรั่ง) แต่มันใช้ได้และให้งานเราสำเร็จ เรียบร้อยด้วยดี มันก็มีค่าเท่ากับใช้เครื่องมือราคาแพง เครื่องมือแบบของปู่ มันก็ same .. same แม่นบ๊อ
|
 |
เตรียมแบตเตอรี่ 3 โวลต์ รหัส CR2016
|
 |
ขนาดของแบตเตอรี่ เท่าเหรียญหนึ่งบาทพอดี
|
 |
ต้องซื้อแบตเตอรี่ใหม่ 2 อัน สำหรับเปลี่ยนใส่ในลูกกุญแจ 1 ดอก
|
 |
ยี่ห้ออะไรก็ได้ โดยระบุรหัสแบตเตอรี่ CR2016
|
 |
ถ้าเปลี่ยนลูกกุญแจ 2 ดอก ต้องซื้อแบตเตอรี่ใหม่ 4 อัน
เครื่องหมายบวก + คือ ขั้วบวก ของแบตเตอรี่
เพื่อความรวดเร็ว ก่อนเปลี่ยน ควรแกะแบตเตอรี่ใหม่ไว้ให้เรียบร้อย และต้องระวังแบตเตอรี่ใหม่-เก่าไม่ให้ปนกัน
|
|
การเปลี่ยนแบตเตอรี่ของกุญแจรีโมต
|
 |
เปิดแผ่นพลาสติกปิดด้านหลังลูกกุญแจออก โดยใช้ปลายไขควงแบนขนาดเล็ก สอดเข้าไปแงะตรงกลาง
|
 |
พร้อมกับใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้บีบด้านข้างของแผ่นพลาสติกให้งอ เอาแผ่นพลาสติกออกมา
|
 |
แผ่นพลาสติกปิดด้านหลังลูกกุญแจที่ออกมาแล้ว
|
 |
พิจารณาดู เป็นแผ่นบาง มีขอล็อกด้านข้าง 2 ขอ
|
 |
ด้านในของแผ่นพลาสติกปิดด้านหลังลูกกุญแจ ปั๊มปี 95 เป็นปีที่ผลิต
|
 |
ด้านหลังลูกกุญแจ มีสกรู 2 ตัว
|
สำคัญ ... ขั้นตอนต่อไปนี้ ควรใช้เวลาน้อยกว่า 1 นาที และต้องไม่กดปุ่มใดๆ เลย |
เพื่อให้ รหัสไม่ถูกลบ รีโมตยังใช้งานได้ โดยไม่ต้องโปรแกรมลูกกุญแจใหม่ .... การเปลี่ยนแบตฯ อย่าให้เวลานานเกิน 1 นาที
|
 |
ไขสกรู เอาฝาหลังของลูกกุญแจออก
|
 |
พบแบตเตอรี่ภายในลูกกุญแจ
|
 |
เอาแบตเตอรี่ออก มี 2 อัน
ตรวจ เช็ด ทำความสะอาดบริเวณโลหะที่เป็นขั้วไฟฟ้า ที่แบตเตอรี่สัมผัส เพื่อให้ไฟเดินสะดวก
|
 |
เอาแบตเตอรี่ใหม่ใส่เข้าที่ลูกกุญแจ
ใส่แบตเตอรี่ทับกัน ใส่อันแรกก่อนให้เครื่องหมายบวก (+) อยู่ด้านบน
ใส่แบตเตอรี่อันที่สองทับอันแรก ให้เครื่องหมายบวก (+) อยู่ด้านบน
|
 |
ปิดฝาหลัง ไขสกรูทั้ง 2 ตัวให้แน่น และปิดด้วยแผ่นพลาสติกปิดด้านหลังลูกกุญแจ
ติ๊ง .... หมดเวลา อาจใช้เวลาไป 30 - 45 วินาที แปลว่าไม่เกิน 1 นาที OK ได้ตามเกณฑ์
เสร็จแล้ว ลองกดปุ่มปิดเปิด เพื่อตรวจสอบการทำงาน ถ้ารีโมตทำงานได้ปกติ เป็นอันเสร็จการเปลี่ยนแบตเตอรี่เพียงเท่านี้
กรณีกดรีโมต เปิด-ปิด ประตูรถแล้วไม่เกิดอะไรขึ้น รีโมตไม่ทำงาน เพราะรหัสของรีโมตหายไปจากความจำตอนที่ถอดแบตเตอรี่
ต้องทำการโปรแกรมรหัสใหม่ให้กับกุญแจรีโมต จึงจะใช้ได้ โปรดทำตามขั้นตอนต่อไป
|
หมายเหตุ .. มือซ้าย / มือขวา ที่ใช้กดปุ่มรีโมต เลือกใช้ตามถนัดนะครับ
- แบตเตอรี่ภายในลูกกุญแจรีโมต ของ BMW E34 แบบ 2 ปุ่ม เบอร์ CR2016 จำนวน 2 อัน ต่อลูกกุญแจ 1 ดอก ควรเตรียมไว้ให้พร้อมก่อนการเปลี่ยน
- เวลาที่ใช้เปลี่ยนแบตเตอรี่ ควรรีบทำภายในเวลาไม่เกิน 1 นาที รหัสลูกกุญแจจะคงอยู่ ไม่ถูกลบ ซึ่งรีโมตจะใช้งานได้หลังการเปลี่ยน โดยไม่ต้องโปรแกรมใหม่
- ถ้ารหัสลูกกุญแจถูกลบ หรือรหัสหายไป หรือรหัสไม่ตรง ต้องทำการโปรแกรมใส่รหัสลูกกุญแจใหม่ ตามขั้นตอนที่แนะนำไว้ ลูกกุญแจรีโมตจึงจะใช้เปิดปิดล็อกประตูรถได้
- ระบบ EWS ในลูกกุญแจ เป็นตัวส่งรหัสในการสตาร์ทรถ เป็นแท่งชิพ รับพลังงานและส่งโค้ดผ่านสายอากาศรอบรูกุญแจที่คอพวงมาลัย แยกเป็นอิสระจากรีโมต ไม่ต้องการแบตเตอรี่ ถ้ารีโมตเสียหรือแบตเตอรี่หมด ลูกกุญแจก็ยังใช้ไขประตูและสตาร์ทรถได้
|
ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ
Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.
[
BMW E34 DIY MAIN MENU
]
|
|