BMW E34 DIY http://netisak.LPRU.ac.th
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND

น็อคเซนเซอร์ ของเครื่องยนต์ M50 BMW
Knock Sensor of BMW E34 M50 Engine.

l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l MAIN MENU l

         น็อคเซนเซอร์ ... Knock Sensor ...

    เมื่อ 15 สิงหาคม 2551 ผมได้ดูการถ่ายทอดการชกมวยสากลสมัครเล่น ที่แข่งขัน ... เอาจริงกัน ในกีฬาโอลิมปิกส์ ที่ปักกิ่ง มีนักมวยไทยขึ้นชก คู่ที่ผมดูนั้นชกจนครบ 4 ยก ไม่ปรากฏว่ามีการน็อคคู่ต่อสู้ได้เลย ผมวิเคราะห์ว่าน้ำหนักหมัดคงไม่หนักพอ หรือไม่ก็ชกไม่ตรงจุด "น็อคเซนเซอร์ ... Knock Sensor ..." ที่เขาใส่เฮดการ์ดป้องกันไว้

    เซียนมวยเขาว่า ตำแหน่ง "น็อคเซนเซอร์" ของคนเราจะอยู่แถวๆ ปลายคาง เมื่อโดนหมัดทิ่มเหมาะๆ เซนเซอร์จะรับรู้แล้วส่งสัญญานผ่านเส้นประสาทไปยังสมอง สมองจะบอกว่าไม่ไหวแล้ว หยุดควบคุมการทรงตัว ทรุดฮวบลงไปให้นับกันเลย

    เครื่องยนต์ M50 BMW ... มี น็อคเซนเซอร์ ที่จะคอยรับรู้การทำงานของเครื่องยนต์ ติดตั้งไว้ด้านข้างเครื่องยนต์จำนวน 2 ตัว ตัวที่ 1 รับรู้การทำงานของสูบที่ 1 - 2 - 3 ตัวที่ 2 รับรู้การทำงานของสูบที่ 4 - 5 - 6

    น็อคเซนเซอร์จะรับรู้และส่งสัญญาณการทำงานของแต่ละสูบไปยัง ECU (สมอง) เพื่อสั่งการ ควบคุมระบบให้มีจังหวะการจุดระเบิดที่เหมาะสม ได้กำลังงานมาก ในทุกสภาวะการณ์ตลอดเวลาทำงาน หากมีการผิดปกติ มีการน็อคของสูบใดเกิดขึ้น ECU จะปรับแก้ไขจังหวะให้พอดีอยู่เสมอ โอกาสที่เครื่องยนต์จะถูกน็อค จึงมีน้อยเต็มที


ศึกษารูปร่าง ... น็อคเซนเซอร์ ในเครื่องยนต์ M50
    โปรดดูภาพด้านขวา

  • ตัวน็อคเซนเซอร์ 2 ตัว แต่ละตัวมีสายไฟและปลั๊กเสียบพร้อมใช้งาน
    (Part Number = 12141738667)


    หมายเหตุ ...
    น็อคเซนเซอร์ ตามคู่มือการซ่อมของ BMW เขาจะเรียกว่า ปิงเซนเซอร์ (Ping Sensor)

การเข้าถึง ตัวน็อคเซนเซอร์

  • ก่อนอื่นต้องเคลียร์ เพื่อเปิดทางเข้าถึงตัวน็อคเซนเซอร์
  • ต้องถอดท่อร่วมไอดีและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องออก ถ้าไม่ถอด อาจจะเข้าถึงลำบาก
  • ตำแหน่งน็อคเซนเซอร์ ดูที่สี่เหลี่ยมสีเหลือง 1-2
  • ตำแหน่งปลั๊กของน็อคเซนเซอร์
  • ปลั๊กตัวบน เป็นของน็อคเซนเซอร์ตัวที่ 2 ด้านขวา
  • ปลั๊กตัวล่าง เป็นของน็อคเซนเซอร์ตัวที่ 1 ด้านซ้าย
  • น็อคเซนเซอร์ตัวที่ 1 ด้านซ้าย
  • อยู่ตรงสูบที่ 2
  • เป็นตัวรับรู้การน็อคของสูบที่ 1-2-3
  • ขยายภาพ น็อคเซนเซอร์ตัวที่ 1
  • บนตัวน็อคเซนเซอร์ มีรอยร้าว
  • เช็ดตัวน็อคเซนเซอร์ เพื่อดู ....
  • ปรากฏว่า พลาสติกที่หุ้มตัวมันแตก หลุดออก
  • น็อคเซนเซอร์ ตัวที่ 2 ที่รับรู้สูบที่ 4-5-6 อยู่ลึกลับ
  • มีแผ่นเหล็กปิดไว้ ต้องถอดโบลต์ 2 ตัวออก แล้วเปิดแผ่นเหล็กออก
  • เมื่อเปิดแผ่นเหล็กออก จะมองเห็นตัวน็อคเซนเซอร์ อยู่ตรงสูบที่ 5
  • สังเกตที่ผิวของมัน แตกเป็นระแหงแล้วเช่นเดียวกับตัวแรก
  • ผมเห็นสภาพของน็อคเซนเซอร์แล้ว มีผิวปริแตก ไม่ค่อยสบายใจ
  • เลยถอดออกมาทั้ง 2 ตัว จะเปลี่ยนเอาตัวใหม่ใส่เข้าไปแทน

  • ความจริง น็อคเซนเซอร์ ทั้ง 2 ตัวนี้ยังใช้งานได้ดี เครื่องยนต์เป็นปกติ ไม่มีอาการอะไร เพียงแต่ผมอยากยุ่งกับเขาเท่านั้น

  • เตรียมอะไหล่ ...น็อคเซนเซอร์ ตัวใหม่
    • น็อคเซนเซอร์ (knock sensor or ping sensor) ตัวใหม่เอี่ยม 2 ตัว
    • ตอนซื้อ บอกที่ร้านอะไหล่ว่าใช้กับเครื่องยนต์ M50 ของ BMW
    • รูปร่างและขนาด ผมดูแล้วเหมือนของเดิม ก็ OK ตกลงซื้อมา
    • ยี่ห้อ BOSCH ไม่ได้เช็คพาร์ทนัมเบอร์ ตรงไม่ตรงก็เอาแล้วละ ...ลุย
    • ดูที่ปลั๊ก สายสัญญาณมี 2 เส้น

    การติดตั้ง น็อคเซนเซอร์ ... ตัวใหม่

  • ตอนติดตั้งของใหม่เข้าไปนี้ มัน บ่ มี อี หยัง ยาก แล้ว ..... .... แม่นบ๊อ
  • ถอดออกมาอย่างไร ตอนใส่คืนก็ทำย้อนกัน เพียงแต่ใช้อะใหล่ตัวใหม่แทนตัวเก่า เท่านั้น
  • ตรงนี้ สำคัญ ....

  • เช็ด ทำความสะอาดผิวเครื่องยนต์ตรงที่จะขันตัวน็อคเซนเซอร์
  • ขันโบลต์แน่นพอสมควร

  • ภาพนี้เป็นน็อคเซนเซอร์ตัวซ้าย ที่เปลี่ยนใหม่แล้ว
  • ภาพนี้เป็นน็อคเซนเซอร์ตัวขวา ที่เปลี่ยนใหม่ ขันโบลต์เรียบร้อยแล้ว


  • หลังจากนี้ เสียบปลั๊กน็อคเซนเซอร์ทั้ง 2 ตัว
  • ใส่อุปกรณ์ที่ถอดออกกลับเข้าที่เดิมอย่างปกติ งานของเราก็เสร็จ ...
  • ลองติดเครื่องยนต์ ประเมินผลงานตัวเอง
  • รถพร้อมใช้งานแล้ว ... ครับ
  • ถ้าไม่เปลี่ยน ....
    ซ่อมตัวน็อคเซนเซอร์ ...ได้ไหม

  • ตัวน็อคเซนเซอร์ ... เป็นอุปกรณ์เพียโซอิเล็กทริก (piezoelectric) ที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าออกมาเมื่อตัวมันได้รับการสั่นสะเทือน (เปลี่ยนพลังงานกล เป็นพลังงานไฟฟ้า)
  • สายสัญญาณที่นำกระแสไฟจะมี 2 เส้น ที่ปลั๊ก
  • จากโครงสร้างของมันไม่น่าจะเสียง่ายๆ นอกจากปลั๊กจะเสีย หรือสายขาด ตัวที่เห็นนี้ ผิวของมันแตกเท่านั้น ภายในยังมีการทำงานได้ดี
  • แต่อาจมีปัญหาได้ตอนที่เปียกน้ำ ความชื้น หรือฝุ่นน้ำมันจับ อาจลัดวงจรระหว่างขั้วของน็อคเซนเซอร์ อาจทำงานเพี้ยนไป หรือคุ้มดีคุ้มร้ายได้
  • การซ่อมรอยแตก เป็นวิธีที่ง่ายและประหยัด
  • ผมคิดว่าน่าจะใช้ซิลิโคนพอกหุ้มไว้ ให้กันน้ำและกันฝุ่นได้
  • หรืออาจใช้กาวอีพ๊อกซี่ก็น่าจะได้ หุ้มเฉพาะรอบๆ ตัวนะครับ
  • ตรงจุดสัมผัสกับเครื่องยนต์ปล่อยให้โลหะสัมผัสให้สนิทเหมือนเดิม น่าจะใช้ได้
  • แต่ผมยังไม่ได้ลองทำ ท่านใดมีเวลาอาจลองซ่อมดู

  • ทำเอง .... ถูกใจและภูมิใจ ....
    งานนี้ ก้มๆ เงยๆ เสร็จแล้ว มีปวดหลังและเอวบ้างเล็กน้อย ... .... ครับ

    สรุปค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยน น็อคเซนเซอร์ เครื่องยนต์ M50 ในรถ BMW E34 525i

  • น็อคเซนเซอร์ 2 ตัว 1,500 x 2 = 3,000 บาท ซื้อที่ร้านประจำ หลังวัดฯ

  • รวมค่าใช้จ่าย 3,000 บาท     (ข้อมูล ราคา เมื่อ 27/06/2008)



  • Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]