l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ |
l
MAIN MENU
l
|
|
น็อคเซนเซอร์ ... Knock Sensor ...
|
|
เมื่อ 15 สิงหาคม 2551 ผมได้ดูการถ่ายทอดการชกมวยสากลสมัครเล่น ที่แข่งขัน ... เอาจริงกัน ในกีฬาโอลิมปิกส์ ที่ปักกิ่ง มีนักมวยไทยขึ้นชก คู่ที่ผมดูนั้นชกจนครบ 4 ยก ไม่ปรากฏว่ามีการน็อคคู่ต่อสู้ได้เลย ผมวิเคราะห์ว่าน้ำหนักหมัดคงไม่หนักพอ หรือไม่ก็ชกไม่ตรงจุด "น็อคเซนเซอร์ ... Knock Sensor ..." ที่เขาใส่เฮดการ์ดป้องกันไว้
เซียนมวยเขาว่า ตำแหน่ง "น็อคเซนเซอร์" ของคนเราจะอยู่แถวๆ ปลายคาง เมื่อโดนหมัดทิ่มเหมาะๆ เซนเซอร์จะรับรู้แล้วส่งสัญญานผ่านเส้นประสาทไปยังสมอง สมองจะบอกว่าไม่ไหวแล้ว หยุดควบคุมการทรงตัว ทรุดฮวบลงไปให้นับกันเลย
เครื่องยนต์ M50 BMW ... มี น็อคเซนเซอร์ ที่จะคอยรับรู้การทำงานของเครื่องยนต์ ติดตั้งไว้ด้านข้างเครื่องยนต์จำนวน 2 ตัว ตัวที่ 1 รับรู้การทำงานของสูบที่ 1 - 2 - 3 ตัวที่ 2 รับรู้การทำงานของสูบที่ 4 - 5 - 6
น็อคเซนเซอร์จะรับรู้และส่งสัญญาณการทำงานของแต่ละสูบไปยัง ECU (สมอง) เพื่อสั่งการ ควบคุมระบบให้มีจังหวะการจุดระเบิดที่เหมาะสม ได้กำลังงานมาก ในทุกสภาวะการณ์ตลอดเวลาทำงาน หากมีการผิดปกติ มีการน็อคของสูบใดเกิดขึ้น ECU จะปรับแก้ไขจังหวะให้พอดีอยู่เสมอ โอกาสที่เครื่องยนต์จะถูกน็อค จึงมีน้อยเต็มที
|
|
ศึกษารูปร่าง ... น็อคเซนเซอร์ ในเครื่องยนต์ M50
|
โปรดดูภาพด้านขวา
- ตัวน็อคเซนเซอร์ 2 ตัว แต่ละตัวมีสายไฟและปลั๊กเสียบพร้อมใช้งาน
(Part Number = 12141738667)
หมายเหตุ ... น็อคเซนเซอร์ ตามคู่มือการซ่อมของ BMW เขาจะเรียกว่า ปิงเซนเซอร์ (Ping Sensor)
|
|
|
การเข้าถึง ตัวน็อคเซนเซอร์
|
|
ก่อนอื่นต้องเคลียร์ เพื่อเปิดทางเข้าถึงตัวน็อคเซนเซอร์
ต้องถอดท่อร่วมไอดีและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องออก
ถ้าไม่ถอด อาจจะเข้าถึงลำบาก
ตำแหน่งน็อคเซนเซอร์ ดูที่สี่เหลี่ยมสีเหลือง 1-2
|
 |
ตำแหน่งปลั๊กของน็อคเซนเซอร์
ปลั๊กตัวบน เป็นของน็อคเซนเซอร์ตัวที่ 2 ด้านขวา
ปลั๊กตัวล่าง เป็นของน็อคเซนเซอร์ตัวที่ 1 ด้านซ้าย
|
 |
น็อคเซนเซอร์ตัวที่ 1 ด้านซ้าย
อยู่ตรงสูบที่ 2
เป็นตัวรับรู้การน็อคของสูบที่ 1-2-3
|
 |
ขยายภาพ น็อคเซนเซอร์ตัวที่ 1
บนตัวน็อคเซนเซอร์ มีรอยร้าว
|
 |
เช็ดตัวน็อคเซนเซอร์ เพื่อดู ....
ปรากฏว่า พลาสติกที่หุ้มตัวมันแตก หลุดออก
|
 |
น็อคเซนเซอร์ ตัวที่ 2 ที่รับรู้สูบที่ 4-5-6 อยู่ลึกลับ
มีแผ่นเหล็กปิดไว้ ต้องถอดโบลต์ 2 ตัวออก แล้วเปิดแผ่นเหล็กออก
|
 |
เมื่อเปิดแผ่นเหล็กออก จะมองเห็นตัวน็อคเซนเซอร์ อยู่ตรงสูบที่ 5
สังเกตที่ผิวของมัน แตกเป็นระแหงแล้วเช่นเดียวกับตัวแรก
|
 |
ผมเห็นสภาพของน็อคเซนเซอร์แล้ว มีผิวปริแตก ไม่ค่อยสบายใจ
เลยถอดออกมาทั้ง 2 ตัว จะเปลี่ยนเอาตัวใหม่ใส่เข้าไปแทน
ความจริง น็อคเซนเซอร์ ทั้ง 2 ตัวนี้ยังใช้งานได้ดี เครื่องยนต์เป็นปกติ ไม่มีอาการอะไร เพียงแต่ผมอยากยุ่งกับเขาเท่านั้น
|
|
เตรียมอะไหล่ ...น็อคเซนเซอร์ ตัวใหม่
|
- น็อคเซนเซอร์ (knock sensor or ping sensor) ตัวใหม่เอี่ยม 2 ตัว
- ตอนซื้อ บอกที่ร้านอะไหล่ว่าใช้กับเครื่องยนต์ M50 ของ BMW
- รูปร่างและขนาด ผมดูแล้วเหมือนของเดิม ก็ OK ตกลงซื้อมา
|
|
- ยี่ห้อ BOSCH ไม่ได้เช็คพาร์ทนัมเบอร์ ตรงไม่ตรงก็เอาแล้วละ ...ลุย
|
|
- ดูที่ปลั๊ก สายสัญญาณมี 2 เส้น
|
|
|
การติดตั้ง น็อคเซนเซอร์ ... ตัวใหม่
|
 |
ตอนติดตั้งของใหม่เข้าไปนี้ มัน บ่ มี อี หยัง ยาก แล้ว ..... .... แม่นบ๊อ
ถอดออกมาอย่างไร ตอนใส่คืนก็ทำย้อนกัน เพียงแต่ใช้อะใหล่ตัวใหม่แทนตัวเก่า เท่านั้น
|
 |
ตรงนี้ สำคัญ ....
เช็ด ทำความสะอาดผิวเครื่องยนต์ตรงที่จะขันตัวน็อคเซนเซอร์
ขันโบลต์แน่นพอสมควร
ภาพนี้เป็นน็อคเซนเซอร์ตัวซ้าย ที่เปลี่ยนใหม่แล้ว
|
 |
ภาพนี้เป็นน็อคเซนเซอร์ตัวขวา ที่เปลี่ยนใหม่ ขันโบลต์เรียบร้อยแล้ว
หลังจากนี้ เสียบปลั๊กน็อคเซนเซอร์ทั้ง 2 ตัว
ใส่อุปกรณ์ที่ถอดออกกลับเข้าที่เดิมอย่างปกติ งานของเราก็เสร็จ ...
ลองติดเครื่องยนต์ ประเมินผลงานตัวเอง
รถพร้อมใช้งานแล้ว ... ครับ
|
 |
ถ้าไม่เปลี่ยน .... ซ่อมตัวน็อคเซนเซอร์ ...ได้ไหม
ตัวน็อคเซนเซอร์ ... เป็นอุปกรณ์เพียโซอิเล็กทริก (piezoelectric) ที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าออกมาเมื่อตัวมันได้รับการสั่นสะเทือน (เปลี่ยนพลังงานกล เป็นพลังงานไฟฟ้า)
สายสัญญาณที่นำกระแสไฟจะมี 2 เส้น ที่ปลั๊ก
จากโครงสร้างของมันไม่น่าจะเสียง่ายๆ นอกจากปลั๊กจะเสีย หรือสายขาด ตัวที่เห็นนี้ ผิวของมันแตกเท่านั้น ภายในยังมีการทำงานได้ดี
แต่อาจมีปัญหาได้ตอนที่เปียกน้ำ ความชื้น หรือฝุ่นน้ำมันจับ อาจลัดวงจรระหว่างขั้วของน็อคเซนเซอร์ อาจทำงานเพี้ยนไป หรือคุ้มดีคุ้มร้ายได้
|
 |
การซ่อมรอยแตก เป็นวิธีที่ง่ายและประหยัด
ผมคิดว่าน่าจะใช้ซิลิโคนพอกหุ้มไว้ ให้กันน้ำและกันฝุ่นได้
หรืออาจใช้กาวอีพ๊อกซี่ก็น่าจะได้ หุ้มเฉพาะรอบๆ ตัวนะครับ
ตรงจุดสัมผัสกับเครื่องยนต์ปล่อยให้โลหะสัมผัสให้สนิทเหมือนเดิม น่าจะใช้ได้
แต่ผมยังไม่ได้ลองทำ ท่านใดมีเวลาอาจลองซ่อมดู
|
ทำเอง .... ถูกใจและภูมิใจ ....
งานนี้ ก้มๆ เงยๆ เสร็จแล้ว มีปวดหลังและเอวบ้างเล็กน้อย ... .... ครับ
|
สรุปค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยน น็อคเซนเซอร์ เครื่องยนต์ M50 ในรถ BMW E34 525i
น็อคเซนเซอร์ 2 ตัว 1,500 x 2 = 3,000 บาท ซื้อที่ร้านประจำ หลังวัดฯ
รวมค่าใช้จ่าย 3,000 บาท
(ข้อมูล ราคา เมื่อ 27/06/2008)
|
Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.
[
BMW E34 DIY MAIN MENU
]
|
|