 |
BMW E34 DIY
เซนเซอร์ระดับน้ำ ... ในหม้อน้ำ
Coolant level sensor. |
 |
l
โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ |
l
MAIN MENU
l
|
|
เซนเซอร์ระดับน้ำ ... ในหม้อน้ำ BMW E34
------------------------------------------------------------------------------------------------
ระบบน้ำระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า ระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ เป็นน้ำที่ไหลวนเวียนตามรูน้ำในเครื่องยนต์เพื่อรับเอาความร้อนจากจุดต่างๆ ขณะเครื่องยนต์ทำงาน แล้วนำน้ำที่ร้อนไหลออกตามท่อมาที่หม้อน้ำให้พัดลมเป่าระบายความร้อนออก หลังจากนั้นก็จะไหลตามท่อกลับเข้าไประบายความร้อนในเครื่องยนต์อีก
ปกติเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องดูที่ขีดข้างกระป๋องเก็บน้ำสำรองว่าน้ำได้ระดับหรือเปล่า แต่เพื่อความชัวส์บางทีก็ต้องเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อดูให้เห็นกับตาว่ามีน้ำอยู่ในหม้อน้ำหรือเปล่า เพราะถ้ามีน้ำน้อยเกินไปการระบายความร้อนอาจมีปัญหาได้
ในกรณีที่เราไม่ค่อยจะได้ตรวจระดับน้ำ หรืออาจมีน้ำรั่วไหลออกไปโดยเราไม่ทราบแล้วใช้รถวิ่งไปเรื่อยๆ จะเกิดปัญหากับเครื่องยนต์ ทางผู้ผลิตรถยนต์จึงติดตั้ง
เซนเซอร์ระดับน้ำระบายความร้อน เป็นตัวคอยตรวจระดับน้ำ หากพบว่าระดับน้ำต่ำกว่าที่กำหนด จะให้สัญญาณบอกเตือนแก่ผู้ขับขี่ให้รู้และตรวจเติมน้ำ เซนเซอร์ระดับน้ำระบายความร้อน ของ BMW E34 525i ติดตั้งอยู่ใต้กระป๋องเก็บน้ำสำรองข้างหม้อน้ำ (มุมล่างซ้าย) ซึ่งจะมีปลั๊กสายไฟเสียบอยู่
ปกติน้ำที่เติมในกระป๋องเก็บน้ำสำรองจะสูงท่วมลูกลอยของเซนเซอร์ ถ้าระดับน้ำหล่อเย็นปกติ ที่หน้าปัดในรถก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น
แต่ถ้าน้ำในระบบหล่อเย็นแห้งลูกลอยจะต่ำลง สวิตช์ในตัวเซนเซอร์จะต่อวงจรให้ ECU รับรู้และเตือนคนขับที่หน้าปัดให้ไปตรวจเติมน้ำ โดยขึ้นอักษรสีส้มว่า COOLANT LEVEL ต่อจากนั้นก็ขึ้นคำว่า OWNER'S HANDBOOK ให้ไปอ่านคู่มือ
ตำแหน่งที่ตั้งของเซนเซอร์ระดับน้ำระบายความร้อน BMW E34 ดูตามรูปข้างล่าง
ประสบการณ์เกี่ยวกับเซนเซอร์ระดับน้ำระบายความร้อน BMW E34 ของผม
รถ E34 ของผมขับใช้งานปกติ ไม่มีอะไรผิดสังเกตเลย อยู่มาวันหนึ่งบนหน้าปัดปรากฏอักษรสีส้มคำว่า COOLANT LEVEL ต่อจากนั้นก็ขึ้นคำว่า OWNER'S HANDBOOK แล้วก็กลับมานิ่งอยู่ที่ COOLANT LEVEL มันจะเกิดทั้งตอนที่เราเปิดสวิตช์ติดเครื่อง และตอนเราดับเครื่องถอดกุญแจออกแล้วก็ยังคงมีคำเหล่านี้ปรากฏอยู่ ซึ่งรถสามารถสตาร์ตเครื่องยนต์วิ่งได้ปกติ
จากข้อความที่เห็นมันจะเกี่ยวกับระดับน้ำระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ให้อ่านดูวิธีแก้ไขในคู่มือ ผมก็ไปอ่าน อ่านแล้วได้ความว่า COOLANT LEVEL หมายถึงระดับน้ำระบายความร้อนต่ำ / เติมน้ำระบายความร้อนให้ได้ระดับปกติ
นั่นคือ คู่มือบอกว่าให้ตรวจเติมน้ำระบายความร้อน อ๋อ.... น้ำในหม้อน้ำแห้งนี่เอง โอ... หมู เดี๋ยวเติมน้ำให้พอดีกับระดับที่ข้างกระป๋อง ... ก็เรียบร้อย
 |
บนหน้าปัดปรากฏอักษรสีส้มคำว่า COOLANT LEVEL
|
 |
ประเดี๋ยวก็ขึ้นคำว่า OWNER'S HANDBOOK
แล้วเปลี่ยนกลับมาที่ COOLANT LEVEL อีก นิ่งอยู่ไม่เปลี่ยน
มันจะเกิดตอนที่เราเปิดสวิตช์ติดเครื่อง และเป็นตลอดเวลาตอนขับ
และตอนดับเครื่อง ถอดกุญแจออกแล้วก็ยังคงมีคำเหล่านี้ปรากฏอยู่
|
 |
พอดีว่าเหตุ มันเกิดที่บ้าน เครื่องยนต์ยังไม่ทันร้อน
จึงรีบเปิดกระโปรงหน้ารถขึ้น มองดูระดับน้ำที่ข้างกระป๋อง ... มันก็มีนี่นา
|
 |
เพื่อให้เห็นกับตา ว่ามีน้ำจริงหรือเปล่า ...
จึงเปิดฝาหม้อน้ำ ..ดูในกระป๋อง .... มันก็มีน้ำอยู่ครึ่งกระป๋อง ระดับ... ตรงขีดเป๊ะ
แล้วจะเติมน้ำตรงไหน .. (วะ)
งานนี้ ... คอมพิวเตอร์มันคงจะหลอก... ซะแล้ว
ยังไม่จบง่ายอย่างที่คิด ต้องค้นหาสาเหตุ และแก้ไขต่อไป
|
No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
------------------------------------------------------------------------------------------------
[upLoad on 15/09/2008]
|
|
 |
มุ่งเป้าไปที่ตัวเซนเซอร์ระดับน้ำ
ปล่อยน้ำระบายความร้อนออก
เอาไฟส่องดูภายในกระป๋องน้ำสำรอง พบว่าน่าจะมีสิ่งผิดปกติ
ถอดปลั๊กออก หมุนถอดเอาตัวเซนเซอร์ออก
|
 |
ตัวเซนเซอร์ที่ถอดออก
ลูกลอย คือตัวกลมๆ ทางขวามือ
|
 |
สังเกตที่ตัวล็อกลูกลอย จะเห็นว่าตัวล็อกมันหักไปหนึ่งข้าง
ลูกลอยมันเบา แต่มันไม่ลอย เพราะไอ้เศษที่หักมันไปอัดคาแกนไว้
เมื่อลูกลอยมันไม่ลอย ... มันเป็นลูกจม การรับรู้ของ ECU ก็บอกเราว่าน้ำแห้ง ...
กรณีของผมนี้ ระดับน้ำมีพอ แต่ลูกลอยมันทำงานไม่ได้ ข้อมูลจึงเพี้ยนไป
|
 |
จะไปซื้ออะไหล่ตัวใหม่ ก็ไม่ง่าย คงต้องใช้เวลา อีกกี่วันจะได้ใช้รถ
จึงผมแก้ไขโดยซ่อม เจาะรูขนาดเล็กเท่าเส้นลวด
เจาะ 2 รู เพื่อกั้นลูกลอย
|
 |
ใช้ลวดที่ไม่เป็นสนิม สอดเข้าไปดัดเป็นตัวล็อก
เมื่อลูกลอยลอยขึ้นจะถูกลวดนี้ล็อกกั้นไว้ไม่ให้หลุด
ตรวจและทดลองลูกลอยเลื่อนขึ้นลง ให้เลื่อนคล่องๆ อย่าให้มีติดขัด
หลังจากนั้นก็ใส่กลับคืน เติมน้ำ และใช้งาน
ลวดที่ใช้ ผมตัดมาจากขาของตัวต้านทาน (Resistor)
|
หมายเหตุ ....
งานนี้เสร็จด้วยฝีมือเราเอง สรุปดังนี้
ไม่มีค่าใช้จ่าย
ผมใช้งานต่อมาอีกราว 3 ปีเศษ เซนเซอร์ยังไม่เสีย ปัจจุบันได้เปลี่ยนเซนเซอร์ตัวใหม่พร้อมหม้อน้ำใหม่แล้ว
อาการขึ้นคำว่า COOLANT LEVEL
และ OWNER'S HANDBOOK อาจเกิดจากปลั๊กเซนเซอร์หลุด หลวม หรือสายเซนเซอร์ขาดก็ได้
อย่างไรก็ตาม ... อย่าประมาท ถ้ามี COOLANT LEVEL ขึ้นมา ต้องตรวจระดับน้ำเป็นอันดับแรกอย่างรีบด่วน ... ครับ
|
Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.
[
BMW E34 DIY MAIN MENU
]
|
|