BMW E34 DIY

เซนเซอร์ระดับน้ำ ... ในหม้อน้ำ

Coolant level sensor.
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l MAIN MENU l

เซนเซอร์ระดับน้ำ ... ในหม้อน้ำ BMW E34
------------------------------------------------------------------------------------------------

ระบบน้ำระบายความร้อนของเครื่องยนต์
  • เรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า ระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ เป็นน้ำที่ไหลวนเวียนตามรูน้ำในเครื่องยนต์เพื่อรับเอาความร้อนจากจุดต่างๆ ขณะเครื่องยนต์ทำงาน แล้วนำน้ำที่ร้อนไหลออกตามท่อมาที่หม้อน้ำให้พัดลมเป่าระบายความร้อนออก หลังจากนั้นก็จะไหลตามท่อกลับเข้าไประบายความร้อนในเครื่องยนต์อีก
  • ปกติเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องดูที่ขีดข้างกระป๋องเก็บน้ำสำรองว่าน้ำได้ระดับหรือเปล่า แต่เพื่อความชัวส์บางทีก็ต้องเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อดูให้เห็นกับตาว่ามีน้ำอยู่ในหม้อน้ำหรือเปล่า เพราะถ้ามีน้ำน้อยเกินไปการระบายความร้อนอาจมีปัญหาได้
  • ในกรณีที่เราไม่ค่อยจะได้ตรวจระดับน้ำ หรืออาจมีน้ำรั่วไหลออกไปโดยเราไม่ทราบแล้วใช้รถวิ่งไปเรื่อยๆ จะเกิดปัญหากับเครื่องยนต์ ทางผู้ผลิตรถยนต์จึงติดตั้ง เซนเซอร์ระดับน้ำระบายความร้อน เป็นตัวคอยตรวจระดับน้ำ หากพบว่าระดับน้ำต่ำกว่าที่กำหนด จะให้สัญญาณบอกเตือนแก่ผู้ขับขี่ให้รู้และตรวจเติมน้ำ เซนเซอร์ระดับน้ำระบายความร้อน ของ BMW E34 525i ติดตั้งอยู่ใต้กระป๋องเก็บน้ำสำรองข้างหม้อน้ำ (มุมล่างซ้าย) ซึ่งจะมีปลั๊กสายไฟเสียบอยู่
  • ปกติน้ำที่เติมในกระป๋องเก็บน้ำสำรองจะสูงท่วมลูกลอยของเซนเซอร์ ถ้าระดับน้ำหล่อเย็นปกติ ที่หน้าปัดในรถก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น
  • แต่ถ้าน้ำในระบบหล่อเย็นแห้งลูกลอยจะต่ำลง สวิตช์ในตัวเซนเซอร์จะต่อวงจรให้ ECU รับรู้และเตือนคนขับที่หน้าปัดให้ไปตรวจเติมน้ำ โดยขึ้นอักษรสีส้มว่า COOLANT LEVEL ต่อจากนั้นก็ขึ้นคำว่า OWNER'S HANDBOOK ให้ไปอ่านคู่มือ
  • ตำแหน่งที่ตั้งของเซนเซอร์ระดับน้ำระบายความร้อน BMW E34 ดูตามรูปข้างล่าง



    ประสบการณ์เกี่ยวกับเซนเซอร์ระดับน้ำระบายความร้อน BMW E34 ของผม

  • รถ E34 ของผมขับใช้งานปกติ ไม่มีอะไรผิดสังเกตเลย อยู่มาวันหนึ่งบนหน้าปัดปรากฏอักษรสีส้มคำว่า COOLANT LEVEL ต่อจากนั้นก็ขึ้นคำว่า OWNER'S HANDBOOK แล้วก็กลับมานิ่งอยู่ที่ COOLANT LEVEL มันจะเกิดทั้งตอนที่เราเปิดสวิตช์ติดเครื่อง และตอนเราดับเครื่องถอดกุญแจออกแล้วก็ยังคงมีคำเหล่านี้ปรากฏอยู่ ซึ่งรถสามารถสตาร์ตเครื่องยนต์วิ่งได้ปกติ

  • จากข้อความที่เห็นมันจะเกี่ยวกับระดับน้ำระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ให้อ่านดูวิธีแก้ไขในคู่มือ ผมก็ไปอ่าน
    อ่านแล้วได้ความว่า COOLANT LEVEL หมายถึงระดับน้ำระบายความร้อนต่ำ / เติมน้ำระบายความร้อนให้ได้ระดับปกติ

  • นั่นคือ คู่มือบอกว่าให้ตรวจเติมน้ำระบายความร้อน อ๋อ.... น้ำในหม้อน้ำแห้งนี่เอง โอ... หมู เดี๋ยวเติมน้ำให้พอดีกับระดับที่ข้างกระป๋อง ... ก็เรียบร้อย

  • บนหน้าปัดปรากฏอักษรสีส้มคำว่า COOLANT LEVEL
  • ประเดี๋ยวก็ขึ้นคำว่า OWNER'S HANDBOOK
  • แล้วเปลี่ยนกลับมาที่ COOLANT LEVEL อีก นิ่งอยู่ไม่เปลี่ยน
  • มันจะเกิดตอนที่เราเปิดสวิตช์ติดเครื่อง และเป็นตลอดเวลาตอนขับ
  • และตอนดับเครื่อง ถอดกุญแจออกแล้วก็ยังคงมีคำเหล่านี้ปรากฏอยู่
  • พอดีว่าเหตุ มันเกิดที่บ้าน เครื่องยนต์ยังไม่ทันร้อน
  • จึงรีบเปิดกระโปรงหน้ารถขึ้น มองดูระดับน้ำที่ข้างกระป๋อง ... มันก็มีนี่นา
  • เพื่อให้เห็นกับตา ว่ามีน้ำจริงหรือเปล่า ...
  • จึงเปิดฝาหม้อน้ำ ..ดูในกระป๋อง .... มันก็มีน้ำอยู่ครึ่งกระป๋อง ระดับ... ตรงขีดเป๊ะ
  • แล้วจะเติมน้ำตรงไหน .. (วะ)

  • งานนี้ ... คอมพิวเตอร์มันคงจะหลอก... ซะแล้ว
  • ยังไม่จบง่ายอย่างที่คิด ต้องค้นหาสาเหตุ และแก้ไขต่อไป


  • No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
    ------------------------------------------------------------------------------------------------

    [upLoad on 15/09/2008]

  • การค้นหาตัวเสีย
    มุ่งเป้าไปที่ตัวเซนเซอร์ระดับน้ำ

  • ปล่อยน้ำระบายความร้อนออก
  • เอาไฟส่องดูภายในกระป๋องน้ำสำรอง พบว่าน่าจะมีสิ่งผิดปกติ
  • ถอดปลั๊กออก หมุนถอดเอาตัวเซนเซอร์ออก
  • ตัวเซนเซอร์ที่ถอดออก
  • ลูกลอย คือตัวกลมๆ ทางขวามือ
  • สังเกตที่ตัวล็อกลูกลอย จะเห็นว่าตัวล็อกมันหักไปหนึ่งข้าง
  • ลูกลอยมันเบา แต่มันไม่ลอย เพราะไอ้เศษที่หักมันไปอัดคาแกนไว้
  • เมื่อลูกลอยมันไม่ลอย ... มันเป็นลูกจม การรับรู้ของ ECU ก็บอกเราว่าน้ำแห้ง ...
  • กรณีของผมนี้ ระดับน้ำมีพอ แต่ลูกลอยมันทำงานไม่ได้ ข้อมูลจึงเพี้ยนไป
  • จะไปซื้ออะไหล่ตัวใหม่ ก็ไม่ง่าย คงต้องใช้เวลา อีกกี่วันจะได้ใช้รถ
  • จึงผมแก้ไขโดยซ่อม เจาะรูขนาดเล็กเท่าเส้นลวด
  • เจาะ 2 รู เพื่อกั้นลูกลอย
  • ใช้ลวดที่ไม่เป็นสนิม สอดเข้าไปดัดเป็นตัวล็อก
  • เมื่อลูกลอยลอยขึ้นจะถูกลวดนี้ล็อกกั้นไว้ไม่ให้หลุด
  • ตรวจและทดลองลูกลอยเลื่อนขึ้นลง ให้เลื่อนคล่องๆ อย่าให้มีติดขัด
  • หลังจากนั้นก็ใส่กลับคืน เติมน้ำ และใช้งาน

  • ลวดที่ใช้ ผมตัดมาจากขาของตัวต้านทาน (Resistor)


  • หมายเหตุ ....

    งานนี้เสร็จด้วยฝีมือเราเอง สรุปดังนี้
  • ไม่มีค่าใช้จ่าย
  • ผมใช้งานต่อมาอีกราว 3 ปีเศษ เซนเซอร์ยังไม่เสีย ปัจจุบันได้เปลี่ยนเซนเซอร์ตัวใหม่พร้อมหม้อน้ำใหม่แล้ว
  • อาการขึ้นคำว่า COOLANT LEVEL และ OWNER'S HANDBOOK อาจเกิดจากปลั๊กเซนเซอร์หลุด หลวม หรือสายเซนเซอร์ขาดก็ได้
  • อย่างไรก็ตาม ... อย่าประมาท ถ้ามี COOLANT LEVEL ขึ้นมา ต้องตรวจระดับน้ำเป็นอันดับแรกอย่างรีบด่วน ... ครับ



  • Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]