BMW E34 DIY

การติดตั้งกล่อง ECU ของเชื้อเพลิงแก๊ส LPG ใน BMW E34
How to Install ECU of LPG Fuel in BMW E34
l By Uncle CHAT l MAIN MENU l
ระบบเชื้อเพลิงคู่ .... M50 Bi-Fuel Engine : Gasoline & LPG
  • ปี 2550 เป็นปีเฟื่องฟูของธุรกิจติดตั้งระบบแก๊ส LPG ในรถยนต์ เพราะน้ำมันราคาแพงขึ้นมาก ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องปรับตัวไปเลือกใช้ระบบแก๊ส LPG เป็นเชื้อเพลิงอีกระบบหนึ่งที่ติดตั้งเพิ่มในเครื่องยนต์ M50 ของ BMW E34 เชื้อเพลิงทั้งสองชนิดนี้ใช้ทีละอย่างนะครับ ไม่ใช้พร้อมกัน มีสวิตช์กดเลือก หรือจะให้เปลี่ยนจากน้ำมันไปใช้แก๊สโดยอัตโนมัติก็ได้
  • เนื่องจากได้เห็นข่าวอยู่บ่อยๆ ว่ามีรถยนต์ที่ติดตั้งระบบแก๊สระเบิดไฟลุกไหม้ ผมก็เสียวๆ ไม่วางใจถ้าจะให้คนอื่นติดตั้งให้ ประกอบกับต้องการศึกษาให้เข้าใจเกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG ที่อยู่ในรถของเราเอง เดินทางไปไหนๆ ก็จะได้อุ่นใจว่าแก้ไขปัญหาเองได้อย่างปลอดภัย
  • ผมเลือกติดตั้งระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG แบบหัวฉีด มีสมอง ECU ที่ฉลาดหน่อย ติดตั้งไม่อยาก ไม่ต้องหาสัญญาณอะไรเพิ่มให้ยุ่งยาก เพราะ ECU ของ LPG จะปรับตัวเข้ากับ ECU ของน้ำมัน โดยใช้ข้อมูลจาก ECU ของน้ำมัน มาสั่งการเพื่อฉีดแก๊สให้เหมาะสม เรียกว่า ECU ของน้ำมันฉลาดเท่าใด ECU ของ LPG ก็จะฉลาดมากขึ้นเท่านั้น
  • การติดตั้งกล่อง ECU ของระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG ผมตั้งใจจะทำให้เรียบร้อย และถูกหลักการ พิเคราะห์หาตำแหน่งติดตั้งอยู่หลายวัน ในที่สุดไปพบว่าที่ข้างๆ ECU ของระบบน้ำมันมีที่ว่างพอดีเป๊ะ ทั้งจุดต่อลงกราวด์และต่อไฟบวกเข้าก็มีอยู่พร้อม จุดลอดสายไฟก็เหมาะเจาะ งานนี้ผมทำเสร็จไม่รุงรัง ใช้งานได้ดี ลองติดตามดูได้ ครับ
    • ข้อดีของระบบเชื้อเพลิงคู่ Gasoline & LPG
      1. มั่นใจ หายห่วง วิ่งได้ทั้งแก๊ส LPG และน้ำมัน
      2. วิ่งแก๊สค่าใช้จ่ายต่ำกว่าน้ำมัน ประหยัดตังค์

    • ข้อเสียของระบบเชื้อเพลิงคู่ Gasoline & LPG
      1. รถมีน้ำหนัก (ถังแก๊ส+เนื้อแก๊ส) เพิ่มขึ้น อาจก้นเตี้ยได้
      2. มีภาระการบำรุงรักษาเพิ่มขึ้น เพราะต้องหมั่นตรวจให้ Safety ชัวส์ๆ ทั้ง 2 ระบบ



  •    วงจรการต่อสายไฟ ECU ควบคุมระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG


    (Reference Source : http://www.autronic.it)


       รูปร่างกล่อง ECU ของระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG

    • กล่องสีดำ ๆ นี่แหละตัวสำคัญ เป็นสมองของระบบ LPG (บางยี่ห้อตัวเป็นโลหะ)
    • ใช้กับเครื่องยนต์ M50 ต้องเป็นแบบ 6 สูบ มีหัวฉีด 6 หัว

    • กล่อง ECU มีคำเต็มว่า Engine Control Unit แปลว่า ตัว (หน่วย) ควบคุมเครื่องยนต์
    • ในคู่มือการซ่อมของ BMW เขาจะเรียกว่า ECM ย่อมาจาก Engine Control Module แปลว่า กล่อง (ชุด) ควบคุมเครื่องยนต์
    • ในเพจนี้จะใช้คำว่า ECU ซึ่งขอให้ผู้อ่านเข้าใจตรงกันว่าเป็นตัวเดียวกับ ECM ... นะครับ
       ทำความรู้จักกับกล่อง ECU ของระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG

      ชุดติดตั้งเชื้อเพลิง LPG ...... ระบบหัวฉีด ซื้อมาเป็นชุด


      เปิดฝากล่อง ดูเข้าไปข้างใน ....

      มีอุปกรณ์ที่ผู้ขายจัดมาให้ครบ ผมเลือกแบบน้ำร้อนวิ่งรอบท่อแก๊สอุ่นให้แก๊สระเหย (แบบไม่ใช้หม้อต้ม)

      ตัวกล่อง ECU : engine control unit
      นี่คือสมองที่จะจัดการ ควบคุม สั่งการ ระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG
      ให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • ดูให้ชัดๆ อีกหน่อย.... ตัว ECU
    • ขาที่ต่อออก มีมากมาย 55 ขา
    • ชุดสายไฟ ที่มีปลั๊กเสียบพร้อม
    • หัวเสียบ ที่ใช้เสียบกับตัวกล่อง ECU
    • อยากดูข้างใน ECU
    • เปิดออกมาดูให้เห็นข้างใน ECU
    • ตัวสมอง Micro Processor Unit 2 ตัว เขาลบเบอร์ออก น่าจะป้องกันการเลียนแบบ
    • ชิ้นส่วนตัวรีเลย์ ยี่ห้อ OMRON ทำในจีน Made in China
    • แต่ละตัวมี 2 Contacts จึงคิดว่ามันน่าจะสั่งฉีดแก๊ส LPG พร้อมกันทีละ 2 สูบ
    • ข้อมูลตรงนี้จะช่วยการเลือกขนาดหัวฉีดแก๊สให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ M50 ของเรามากขึ้น

    หมายเหตุ ........
    งานนี้เกี่ยวกับความปลอดภัยและสมรรถนะของเครื่องยนต์ เดินเบาเรียบไหม ออกตัวมีกำลังไหม วิ่งดีไหม มีกำลังเร่งแซง ขึ้นเขา OK ไหม
    ไม่ยากมาก พอจะได้ยินเสียงหมู...อยู่บ้าง (หมู ... อู๊ด..หนิดหน่อย) น่าจะพอทำได้ถ้าพยายาม
    ถ้าจะทำเองควรมีพื้นฐานทางช่างไฟฟ้าหรืออิเล็กฯ อยู่บ้าง จะทำให้ง่ายขึ้น หรืออาจศึกษาให้รู้ไว้ .... ก็ไม่เสียหาย

    ขั้นตอนการติดตั้งกล่อง ECU ของระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG
  • เปิดฝากระโปรงห้องเครื่องขึ้น
  • เป้าหมายของเราอยู่ที่กล่องพลาสติกสีดำด้านขวาของเครื่องยนต์
  • ตำแหน่งนี้เขาออกแบบไว้เหมาะสมที่สุด มี ECU เดิมของน้ำมันอยู่ภายใน
  • กล่องนี้กันความร้อน กันฝุ่น กันน้ำ ให้อุปกรณ์ภายในปลอดภัย
  • ใช้ไขควงตัวแฉกหมุนสกรูออก 4 ตัว ตามศรชี้
  • เปิดฝาครอบออก
  • จะมองเห็น ECU และตัวรีเลย์ ของเดิมที่อยู่ข้างใน
  • มีที่ว่างสำหรับใส่ ECU อีก 1 ที่
  • ดูให้ชัดเข้ามาอีกนิด
  • มีสายไฟบวก 12 Volts ขนาดใหญ่จากแบตฯ ซึ่งเราจะต่อใช้งานได้
  • มี ECU อยู่ 2 ตัว (หมายเลข 1 - 2)
  • และมีรีเลย์ 3 ตัว (หมายเลข 3 - 4 - 5)
  • จุดลอดสายไฟออกไปห้องเครื่อง
  • จุดที่จะยึดขันสกรูยึดเพื่อติดตั้งตัว ECU ของแก๊ส
  • เราทำการลอดสายไฟออกไปห้องเครื่อง
  • หัวเสียบ ECU Connector และปลั๊กเสียบกับคอมพิวเตอร์เพื่อการจูนไม่ต้องลอดออก
  • ขยายให้เห็นสายไฟที่ลอดออกไปห้องเครื่อง
  • จุดลอดสายไฟออกเพื่อเข้าไปในตัวรถ
  • สายสวิตช์ควบคุม และวัดปริมาณแก๊ส
  • ในรถตรงบริเวณเหนือคันเร่ง
  • มีจุกยางเขาทำไว้ลอดสาย รูปร่างคล้ายปลัด .... ของเด็กๆ โผล่อยู่ 1 อัน

    (สงสัยว่าทำไมหลายคนจึงหลงเสน่ห์ ชอบรถ BMW กันนัก เยอรมันเขาเล่นของ แอบใส่ปลัด ... เล็งเป้าไปยังคนขับนี่เอง)
  • ใช้มีดคัตเตอร์ ขริบปลายปลัด .... ตัดปลายท่อยาง
  • จะเห็นรูที่เตรียมพร้อมให้สายไฟ สายสวิตช์ควบคุม และสายวัดปริมาณแก๊สลอดเข้ามา
  • สายไฟที่ลอดมา ดึงขึ้นมาที่ตำแหน่งติดตั้งสวิตช์ Change Over Petrol-LPG
  • อยู่ด้านขวาของพวงมาลัย ใช้ไขควงแงะหน้าปัดออก
  • สวิตช์นี้ติดกับหน้าปัดด้วยกาว 2 หน้า
  • ต่อเชื่อมสายไฟให้ครบ หุ้มรอยต่อด้วยท่อหด
  • จุดนี้เป็นไฟบวก 12 Volts จากแบตเตอรี่ ก่อนจะทำอะไร ต้องป้องกันไฟชอร์ต โดยไปถอดขั้วกราวด์ที่ตัวแบตเตอรี่ออกเสียก่อน
  • การถอดใช้ไขควงแบนสอดเข้าไปดันปลดล็อก หรือใช้หัวแม่มือบีบตัวล็อกแล้วดึงออก
  • จุดต่อไฟบวก 12 Volts ที่ถอดออก
  • เมื่อถอดจุกยางที่ครอบออกจะเห็นหัวน๊อต
  • เราสามารถใช้สายไฟที่ติดหางปลาต่อเอาไฟบวก12 Volts ไปเข้า ECU จากน๊อตตัวนี้ั
  • เสร็จแล้วปิดครอบจุกยางที่หัวน๊อต เสียบเข้าล็อกที่ตำแหน่งเดิม
  • ตอนนี้ถึงคราวพิจารณาการติดตั้งตัว ECU
  • ถ้าไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไร เอาตัว ECU ไปตั้งท่าติดดูก่อน ว่าระดับไหนพอดี
  • เอาแผ่นอะลูมิเนียมมาดัดเป็นขารอง ECU ทั้ง 2 ข้าง ความสูงให้ได้ระดับกับ ECU น้ำมัน
  • ใช้สกรูขันติดกับโลหะ ซึ่งเขาทำเป็นช่องรอไว้แล้ว
  • ใส่น้ำยาที่เกลียวกันกันสกรูคลายออก
  • เมื่อติดตั้งกล่อง ECU เรียบร้อย เสียบ connector เข้ากับตัว ECU
  • จัดสายไฟให้หย่อน อย่าตึงเกินไป เผื่อตอนถอดให้สะดวกด้วย
  • ไฟที่นำไปใช้ต้องต่อผ่านฟิวส์ 7.5 Amp. ผมมีฟิวส์ 3 ตัว
  • นอกจากนี้มีการตัดวงจรไฟปั๊มเบนซินด้วย
  • ใช้รีเลย์ 1 ตัว ปั๊มเบนซินจะหยุดทำงานตอนที่เครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิงแก๊ส LPG
  • วงจรตัดปั๊มเบนซิน แบบที่ 1
  • เหมาะสำหรับกรณีสวิตช์กุญแจเก่าไฟไม่ค่อยเดิน ใช้รีเลย์ (K1) ต่อไฟเข้า ECU
  • ใช้รีเลย์ (K2) ตัดไฟปั๊มเบนซิน FP
    (Click to enlage คลิ๊กเพื่อขยายภาพ)
  • วงจรตัดปั๊มเบนซิน แบบที่ 2
  • ผมใช้วงจรที่ 2 นี้ต่อใช้งานจริง
  • เพิ่ม Solenoid Valve กรองแก๊สก่อนเข้าตัวระเหยแก๊ส
  • ใช้รีเลย์ (K1) แบบ contact 2 ชุด
        ชุดที่ 1 NC ตัดไฟปั๊มเบนซิน FP
        ชุดที่ 2 NO ต่อ valve กรองแก๊ส (ที่ต่อเพิ่ม) และ valve ถังแก๊ส
    (Click to enlage คลิ๊กเพื่อขยายภาพ)
  • จากวงจรที่ 2 เขียนการ wiring สายกับอุปกรณ์จริง
    (Click to enlage คลิกเพื่อขยายภาพ)
  • การหาสายไฟ Key on เป็นสายสีเขียว
  • ต้องเปิดแถวๆ ด้านขวาของพวงมาลัย
  • ซูมดูใกล้เข้ามา
  • สายสีเขียวนี่แหละ จะมีไฟผ่านกุญแจ มีไฟ +12V Start-Run
  • สายสีแดงคือไฟ Batt +12V มีตลอดเวลา

    หมายเหตุ ไฟ Batt +12V ให้ต่อที่น๊อตในกล่อง ECU ง่ายกว่าไม่จำเป็นต้องต่อจากตรงนี้
    ส่วนไฟ +12V Key On ถ้าไม่ต่อจากตรงนี้ จะต่อจากรางหัวฉีดน้ำมัน สายสีเขียวในห้องเครื่องก็ได้
  • ปลั๊กเสียบกับคอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจดูการทำงานและจูนปรับแต่งโปรแกรม ECU ของแก๊ส LPG
  • สายไฟที่ลอดออกมาในห้องเครื่องยนต์ พันเก็บสายให้เรียบร้อย ใช้เทป 3M เนื้อเป็นยางพันแล้วติดกัน
  • สายกราวด์ของระบบแก๊ส LPG ใส่หางปลาหุ้มสายด้วยท่อหดสีน้ำเงินให้แตกต่าง ขันลงกราวด์ที่เดียวกับกราวด์ของ ECU น้ำมัน
  • จุดลงกราวด์ของระบบแก๊ส LPG
  • สายไฟที่ตัดหัวฉีดน้ำมัน ผมทำเป็นปลั๊กเสียบ เขียนหมายเลขสูบไว้ 1 - 6
  • หากระบบแก๊สมีปัญหา ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็จะถอดปลั๊กนี้ออกแล้วมีปลั๊กพิเศษที่ทำสำรองไว้มาเสียบแทน มันจะกลับไปเป็นระบบน้ำมันเหมือนเดิม
  • ปลั๊กพิเศษนี้ ผมจะเรียกว่า ปลั๊กฉุกเฉิน (Emergency Plug)
  • ภาพร่างของปลั๊กฉุกเฉินก่อนที่จะลงมือทำ
  • เขียนเอง ไม่ค่อยเหมือน แต่น่าจะมีเค้า
  • ออกแบบตามอุปกรณ์ที่หาซื้อได้จากร้านขายอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์ จ.ลำปาง
    (Click to enlage คลิ๊กเพื่อขยายภาพ)
  • ทำปลั๊กฉุกเฉินไว้ 2 ตัว
  • ตัวที่ 1 ใช้กับหัวฉีดของสูบที่ 1-2-3
  • ตัวที่ 2 ใช้กับหัวฉีดของสูบที่ 4-5-6
  • ปลั๊กนี้ใช้ตัวเมียนะครับ
  • มี 6 ขา (3 คู่)
  • ถ้ามีปลั๊ก 12 ขา สามารถใช้ตัวเดียวก็ได้
  • การต่อสาย ทำง่ายๆ โดยต่อสายลัดวงจรทีละคู่
  • ไปเลือกกล่องพลาสติกที่ร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ดูสีดำให้กลมกลืนกับเครื่อง เพื่อใส่ปลั๊กหัวฉีดน้ำมันไว้ให้ปลอดภัย สะอาด สวยงาม
  • กล่องพลาสติกนี้ผมใช้ชิ้นด้านหลังของกล่องใส่ walky-talky และใช้สกรูยึดติดกับแผ่นปิดสายไฟของเดิม
  • สายไฟอีกด้านหนึ่ง ใส่ท่ออ่อนกระดูกงู แล้วรัดด้วยสายรัดไนลอนเคเบิลไท (Nylon Cable Tie)
  • ตอนที่ต้องการจูนปรับแต่ง ECU ของ LPG ก็เปิดฝาครอบกล่อง ECU จูนเสร็จก็ปิดฝาให้เรียบร้อย
  • สภาพห้องเครื่องยนต์ หลังเสร็จงานแล้ว



    งาน DIY ของเราก็สำเร็จไปอีก 1 รายการ

  •    หมายเหตุ ....


       1) การเปลี่ยนแปลง ตัด ต่อ หรือเพิ่มเติมสายไฟเส้นไหน ตรงไหน สีอะไร ต้องจด เขียนไว้ด้วยนะครับ เมื่อเข้าตาจนจะได้ทำกลับคืนได้ คนเรามีลืม อาจบันทึกภาพไว้ก็จะช่วยได้

       2) ก่อนที่จะดัดแปลงเครื่องยนต์ไปใช้แก๊ส LPG จะต้องจัดการระบบน้ำมันให้ดีสุดๆ ก่อนนะครับ ระบบน้ำมันต้องสมบูรณ์ เครื่องเดินเรียบ มีแรง ความร้อนปกติ เพราะหากเกิดปัญหาหลังการติดตั้งแก๊ส LPG จะได้แยกออกว่าเป็นเพราะระบบไหน


       รายละเอียดชุดเชื้อเพลิงแก๊ส LPG ที่ผมติดตั้ง


       1) ECU ยี่ห้อ MISTRAL II 6 สูบ การระเหยแก๊สเป็นแบบน้ำร้อนผ่านท่อ ตัวควบคุมแรงดันแก๊สยี่ห้อ AUTRONIC แบบหนวดปลาหมึกจ่ายแก๊สออก 6 สูบ หัวฉีดแก๊สขนาด #Jet 15

       2) การจูนแบบ AUTO TUNE 2 ครั้ง วิ่งใช้งานได้ ทดสอบทั้งทางเรียบ ทางตรงความเร็วสูง ทางขึ้นเขาลงเขา ใกล้เคียงน้ำมัน

       3) การ start ใช้น้ำมัน การสลับเป็นแก๊สตั้ง AUTO เงื่อนไขเมื่อ 3 อย่างพร้อม คือ อุณหภูมิน้ำร้อน 50 ํC เวลา 3 นาที และความเร็วรอบเครื่องยนต์ 1500 RPM สวิตช์จะสลับตอนถอนคันเร่ง



    เสร็จแล้ว ลองวิ่งทดสอบดู ลองกดสวิตช์สลับ น้ำมัน - แก๊ส LPG ลองทั้งที่จอดเดินเบา ที่ความเร็วต่ำ ที่ความเร็วสูง เปิดแอร์ ปิดแอร์ จะต้องไม่มีความแตกต่าง ต้องเหมือนกันทั้งน้ำมันและแก๊ส ไม่มีสะดุดหรือกระตุก จึงจะถือว่าดีนะครับ


    … very good job.



    Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]