ขั้นตอนการเปลี่ยนกรองแอร์
|
ถอดแผงเหนือเข่า ใต้พวงมาลัย มันมีสกรูหัวแฉกด้านบน 3 ตัว |
|
ด้านล่างเป็นพลาสติกล็อกใช้ไขควงปากแบนบิด 90 องศาจะออกได้ |
|
ค่อยๆ เอาแผงลง ถอดปลั๊กที่มันติดอยู่ 2 อันออก |
|
ถอดแผงปิดไต้พวงมาลัย หมุนน๊อตพลาสติกออก 1 ตัว |
|
ดึงแผงปิดไต้พวงมาลัยออกมา |
|
ถอดแผ่นสักหลาดที่ปิดคอนโซลใกล้ที่วางเท้า หมุนสกรู 1 ตัว แล้วดึงแผงออก |
|
มองเข้าไปดูลึกเข้าไปหลังคอนโซลซ้ายมือ |
|
เอาไฟส่อง มีแผ่นพลาสติกสีขาวโค้งๆ ดูสกรูตรงลูกศร |
|
ที่ตัวสกรูมีพลาสติกกั้นนำร่องให้สอดไขควงเข้าพอดีดูที่หัวมัน อันนี้ผมเอาสกรูหัวแฉกธรรมดาใส่ ง่ายต่อการถอดครั้งต่อไป หัวสกรูดั้งเดิมมันต้องใช้ไขควงพิเศษแบบจีบดอกจันทร์ |
|
บิดสลักสีดำ ให้หลุดจากล็อก บิดขึ้นตามลูกศรในภาพ |
|
ตรงกลางมีครีบให้จับ เพื่อดึงฝาปิดกรองออก
ขออภัย เอารูปมาผิด พอดีไปบ่อสร้าง จ.เจียงใหม่มาเจ้า.. เห็นแม่นางเปิ้นงามแต้ๆ เอามาฝากให้ดูกัน พักสายตาครับ มันมีรูปสาวอีกคนยืนที่ข้างๆ เยี่ยมแต้ๆ บ่อกล้าให้ดูเจ้า...
(ขออนุญาตเจ้าของภาพด้วยเน้อเจ้า) |
|
ตรงกลางมีครีบให้จับ เพื่อดึงฝาปิดกรองออก |
|
ฝาปิดกรองแอร์ ออกมาแล้วเป็นอย่างนี้ |
|
เอาพลาสติกอันนี้ออก เอามือบีบข้างใน เอาออกเพื่อจะได้ดึงกรองออกสะดวก |
|
เอาออกแล้ว รูปร่างแบบนี้ วางไว้ก่อน |
|
ดูที่กล่องดำๆ มีสายไฟเยอะๆ มันเป็นกล่องคอนโทรลแอร์ สายมันเกะกะ กดปลดล็อก ดึงมันออกมา |
|
ต้องหาเชือกดึงแขวนไว้ข้างบนพวงมาลัย |
|
เมื่อเอาสิ่งที่เกะกะออกหมดแล้วมุดเข้าไป เอาไฟส่องมองดูแผ่นกรองดำๆ มีที่จับ จับตรงนั้นดึงแผ่นกรองแอร์ออกมา แต่มันจะติดแกนพวงมาลัย ทำไงดีล่ะ ออกไม่ได้ |
|
ดึงเฉพาะกรองซีกล่าง ให้ซีกล่างมันสไลด์ค่อยๆเลื่อนออกมา นี่ไง... หัวคิดฝรั่งเยอรมันเขาล่ะ แก้ปัญหาให้ถอดได้ ใส่กลับคืนได้ |
|
มุดเข้าไป เอาไฟส่องดูแผงคอยล์เย็น ให้หายสงสัย เห็นไหม มันยังสะอาด ขาวจั๊วะ..อยู่เลยถ้ามีอะไรสกปรก ติดอยู่ก็เอาออกได้ |
|
เอาแผ่นกรองแอร์อันใหม่ สไลด์ออกแล้วใส่ซีกบนเข้าก่อน เอาด้านที่มีขอบฟองน้ำไว้ด้านคอยล์เย็นสอดแผ่นกรองเข้าไปให้ตัวบนพ้นแกนพวงมาลัยกระดกตั้งให้ตรง ดันซีกล่างเข้าตามไป |
|
เมื่อแผ่นกรองเสมอกันดีแล้วค่อยๆ ดันเข้าไปให้สุด อย่ารุนแรงนะครับก้มๆ เงยๆ ถ้าเมื่อยก็หยุดหนิดก็ได้ ตั้งหลักใส่เข้าให้มิด สุดเลยครับ สุด...ดังกึบมันเป็นของใหม่ ถ้ามันติด ใส่ไม่ได้ลองขยับออก แล้วใส่เข้าไปใหม่ 2-3 ครั้ง เดี๋ยวเข้าได้เอง |
|
เอาฝาปิดกรองใส่เข้าที่เดิม บิดตัวสลัก ดันให้เข้าล็อก |
|
ขันสกรูด้านล่างของฝาปิดกรอง |
|
เอากล่องคอนโทรลแอร์ ใส่กลับเข้าที่ |
|
ขั้นต่อๆ ไปก็ทำย้อนรอยตอนที่ถอด เอาให้เหมือนเดิมนะครับ อย่าให้มีน๊อตเหลือ |
เสร็จแล้ว งานของเราลองติดเครื่อง เปิดแอร์ อากาศจะสะอาด กลิ่นดี ลมแรง
เป็นไงบ้างครับ ปวดเมื่อยไหม เอาละ เราไปหาหมอ (นวด) คลายกล้ามเนื้อ และฟังเพลงกัน (อู้เล่นครับ นวดเองที่บ้านดีกว่า)
(ขออนุญาตและขอบคุณเจ้าของภาพแม่ยิ๋งคนงามด้วยครับ ซื้อมาจากบ่อสร้าง เชียงใหม่ครับ) |
|