BMW E34 DIY

การเปลี่ยนกรองแอร์
How to Replace Micro Filter of Air-Condition in BMW E34

l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l MAIN MENU l

อะไร? กรองแอร์ .....

    กรองแอร์หรือไมโครฟิลเตอร์ (Micro Filter) เป็นชื่อเฉพาะของ BMW เขาครับ ด้วยความห่วงใยในสุขภาพของผู้ใช้รถบีเอ็มดับเบิลยู เขาจึงออกแบบมาให้มีแผ่นกรองอากาศก่อนที่ลมจากช่องแอร์มันจะเป่าออกมาให้เราเย็น มันกรองละเอียดยิ่งกว่ากรองเข้าเครื่องยนต์ ฝุ่นผงไม่มีทางเล็ดลอดปนออกมาให้เราได้หายใจเข้าเลยละ และครีบ (fin) ของคอยล์เย็นไม่มีวันได้เจอฝุ่นมันจึงขาวจั๊วะ ไม่มีโอกาสสกปรกหรืออุดตัน ไม่จำเป็นต้องล้างคอยล์เย็น (ตู้แอร์) ตลอดชีวิต อันนี้เป็นข้อดีที่ผู้ออกแบบเขาตั้งใจไว้ครับ

    เฮ้ย.. แบบนี้มีด้วยเหรอ? งง.... อะไรจะปานนั้น

    ไม่ต้องงง.. คาดว่าคงไม่เคยเห็นในหลายยี่ห้อใช่ไหม นี่แหละมีอยู่จริงใน BMW e34 (และอีกหลายรุ่น)

    เมื่อมีดี ก็ต้องมีเสีย เป็นของ ทอมอดอ ครับ ..ธรรมดา เช่นหาตัวมันยากฉิบ... มันอยู่ลึกลับ หลายคนไม่รู้ว่ามีมัน (แม้แต่ช่างแอร์อาชีพ..หลายร้าน) เป็นไงครับ หนาวหรือยัง ได้ยินว่าบางคนตั้งแต่ซื้อรถมาไม่เคยเปลี่ยนเลย จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดกลิ่นอับและเชื้อรา หรือบางคนก็รำคาญถอดทิ้งไปแล้ว




  • รูปร่างของกรองแอร์กำลังคาอยู่ในที่ของมัน
  • ชักออกมาให้เห็นครึ่งเดียว มีครีบกระดาษเพิ่มพื้นที่กรอง
  • ของใหม่ๆ มันจะขาว.. จั๊วะ สะอาดมากๆ
  • เหล็กท่อนกลมที่พาดขึ้นทางขวาเป็นแกนหมุนพวงมาลัย นี่แหละตัวเจ้าปัญหา

  • นี่เป็นตัวอย่างกรองแอร์
  • ของเก่าใช้แล้วสีดำๆ 2 อันทางซ้าย
  • ของใหม่ขาวๆ ทางขวา



    • จะต้องเปลี่ยนกรองแอร์เมื่อไร

    • ฝรั่งเยอรมันบอกว่า ทุกๆ 6 เดือน ตามนี้รับรองดีแน่
    • ถ้าทำไม่ได้ผมว่าปีละครั้งก็พอไหว แต่กรองจะดำแล้ว
    • ลมแอร์ไม่อยากจะออกมา อยากออกก็ออกไม่ได้ มีฝุ่นติดเยอะ เสียงดัง ลมเบา ควรเปลี่ยน
    • มีกลิ่นเชื้อราออกมากับลมแอร์ ตอนเปิดใหม่ เหม็นมากก็ควรเปลี่ยน
    • ตั้งแต่ซื้อรถมาไม่เคยเปลี่ยน ถือโอกาสเปลี่ยนตามที่ผมว่า



      การเปลี่ยนกรองแอร์ ยาก ง่าย ปานใด......มีปัญหาไหม..

    • รถบีเอ็มดับเบิลยูออกแบบในเยอรมัน วิ่งรถเลนขวา พวงมาลัยอยู่ทางซ้าย ทุกอย่างออกแบบมาพอดีที่เงื่อนไขนี้ การเปลี่ยนกรองดึงออก-ดันเข้าทางขวาแบบโล่งๆ ตรงที่พักเท้าของคนที่นั่งคู่คนขับ แบบนี้เปลี่ยนง่ายครับ

    • เมื่อรถถูกนำมาใช้ประเทศไทย ประเทศอังกฤษ ประเทศออสเตรเลีย หรือประเทศที่วิ่งรถเลนซ้าย พวงมาลัยรถจะอยู่ด้านขวา ระบบกรองแอร์เขาไม่ได้แก้ไข เขาย้ายแต่พวงมาลัย แป้นเบรก คันเร่ง ไปทางขวา มันจะมีแกนหมุนพวงมาลัยและแป้นเบรกเกะกะ ดึงกรองแอร์ออก-ดันเข้าไม่ง่าย มันติด แต่เขาก็ไปแก้ที่ตัวกรองแอร์ทำให้มันเป็น 2 ชิ้นสไลด์ได้ เพื่อหลบแกนพวงมาลัย ก็โอเคแหละ ยากขึ้นอีกนิดหน่อย แต่ต้องซื้ออะไหล่ได้ตรงสเปกนะครับ

    • จะยากหรือไม่ยากขึ้นอยู่กับอะไหล่ที่ซื้อมาใช้ อะไหล่ที่ตรงสเปก สไลด์ได้ มันแพง ก็เลยไปซื้อแบบราคาถูกลงหน่อย สไลด์ไม่ได้ การใส่มันก็เลยยาก แต่เราก็สามารถใส่จนได้แหละครับ ไม่มีปัญหา โนพรอเบรม ..no problem..


      อะไหล่ที่ต้องเตรียม......

    • กรองแอร์ตัวใหม่ (Micro Filter) มาเตรียมไว้
    • บอกคนขายว่ากรองแอร์ e34 ร้านดังๆ หลังวัดโสมฯ เขารู้ จัดให้ตรงรุ่น เป๊ะๆ
    • ตรวจดู กว้าง ยาว หนา ถูกต้องไหม สไลด์ได้หรือเปล่า
    รูปนี้เป็นของเก่า ดำแล้ว
    • เอาของตรงสเปก แบบสไลด์ไปข้างๆ
    • ถ้าซื้ออะไหล่มาได้แบบนี้ การเปลี่ยนจะง่าย

      (อะไหล่ตรงสเปก รหัส 64 31 8 350 016)


    • กรองแอร์ตัวใหม่ถ้าเป็นแบบชิ้นเดียว หรือ 2 ชิ้น สไลด์ไม่ได้จะใส่ยาก
    • ตัวอย่างนี้แบบ 2 ชิ้น ถอดได้ (สไลด์ไม่ได้ มีค่าเท่ากับชิ้นเดียว)
    • ใช้ได้ ขนาดเท่ากัน แต่มีขั้นตอนมากกว่า
      เตรียม......เครื่องมือ

      1. ไขควงหัวแบน
      2. ไขควงหัวแฉก(หรือหัวดอกจันทร์กรณีสกรูเดิมๆ)
      3. ไฟส่อง (ใช้ไฟฉายก็ได้)
      4. น้ำมันนวดกล้ามเนื้อพร้อมมือนิ่มๆ
      แนะนำการต่อไฟจากแบตเตอรี

      หาขั้วไฟบวก (+) ที่ห้องเครื่อง
      แถวๆ กระป๋องน้ำมันเบรก - หม้อลมเบรก

      เปิดฝาครอบขั้วไฟบวก (+)
      เอาปากคีบสีแดงคีบไว้แน่นๆ
      เอาปากคีบสีดำคีบไว้ที่น๊อตที่เป็นกราวด์ตัวถัง

      เปิดสวิตช์ไฟส่อง
      มันจะสว่าง เอาไปใช้ส่องได้
      เปิดเฉพาะตอนส่องนะครับ
      อย่าเปิดแช่ เปลืองไฟ เดี๋ยวแบตหมด

      ข้อควรระวัง
      1. ที่ปฏิบัติการมันแคบ ต้องก้มๆ เงยๆ ระวังกล้ามเนื้อคอ หลัง และบั้นเอว อย่าให้ชำรุดหรือบาดเจ็บนะครับ เดี๋ยวจะเสียการใหญ่
      2. เตรียมหาครีมหรือน้ำมันนวดกล้ามเนื้อไว้ด้วยนะครับ พอเสร็จมันจะปวดเมื่อย หรือจะไปหาคนนวด (แผนโบราณ) ที่สำนักข้างนอกก็ได้ แต่ต้องปลอดภัยนะครับ .... อันตราย . !


    ขั้นตอนการเปลี่ยนกรองแอร์

  • ถอดแผงเหนือเข่า ใต้พวงมาลัย มันมีสกรูหัวแฉกด้านบน 3 ตัว
  • ด้านล่างเป็นพลาสติกล็อกใช้ไขควงปากแบนบิด 90 องศาจะออกได้
  • ค่อยๆ เอาแผงลง ถอดปลั๊กที่มันติดอยู่ 2 อันออก
  • ถอดแผงปิดไต้พวงมาลัย หมุนน๊อตพลาสติกออก 1 ตัว
  • ดึงแผงปิดไต้พวงมาลัยออกมา
  • ถอดแผ่นสักหลาดที่ปิดคอนโซลใกล้ที่วางเท้า หมุนสกรู 1 ตัว แล้วดึงแผงออก
  • มองเข้าไปดูลึกเข้าไปหลังคอนโซลซ้ายมือ
  • เอาไฟส่อง มีแผ่นพลาสติกสีขาวโค้งๆ ดูสกรูตรงลูกศร
  • ที่ตัวสกรูมีพลาสติกกั้นนำร่องให้สอดไขควงเข้าพอดี
  • ดูที่หัวมัน อันนี้ผมเอาสกรูหัวแฉกธรรมดาใส่ ง่ายต่อการถอดครั้งต่อไป
  • หัวสกรูดั้งเดิมมันต้องใช้ไขควงพิเศษแบบจีบดอกจันทร์
  • บิดสลักสีดำ ให้หลุดจากล็อก บิดขึ้นตามลูกศรในภาพ
  • ตรงกลางมีครีบให้จับ เพื่อดึงฝาปิดกรองออก





    ขออภัย เอารูปมาผิด พอดีไปบ่อสร้าง จ.เจียงใหม่มาเจ้า..
    เห็นแม่นางเปิ้นงามแต้ๆ เอามาฝากให้ดูกัน พักสายตาครับ
    มันมีรูปสาวอีกคนยืนที่ข้างๆ เยี่ยมแต้ๆ บ่อกล้าให้ดูเจ้า...


    (ขออนุญาตเจ้าของภาพด้วยเน้อเจ้า)
  • ตรงกลางมีครีบให้จับ เพื่อดึงฝาปิดกรองออก
  • ฝาปิดกรองแอร์ ออกมาแล้วเป็นอย่างนี้
  • เอาพลาสติกอันนี้ออก เอามือบีบข้างใน เอาออกเพื่อจะได้ดึงกรองออกสะดวก
  • เอาออกแล้ว รูปร่างแบบนี้ วางไว้ก่อน
  • ดูที่กล่องดำๆ มีสายไฟเยอะๆ มันเป็นกล่องคอนโทรลแอร์
  • สายมันเกะกะ กดปลดล็อก ดึงมันออกมา
  • ต้องหาเชือกดึงแขวนไว้ข้างบนพวงมาลัย
  • เมื่อเอาสิ่งที่เกะกะออกหมดแล้ว
  • มุดเข้าไป เอาไฟส่องมองดูแผ่นกรองดำๆ มีที่จับ จับตรงนั้นดึงแผ่นกรองแอร์ออกมา
  • แต่มันจะติดแกนพวงมาลัย ทำไงดีล่ะ ออกไม่ได้
  • ดึงเฉพาะกรองซีกล่าง ให้ซีกล่างมันสไลด์ค่อยๆเลื่อนออกมา
  • นี่ไง... หัวคิดฝรั่งเยอรมันเขาล่ะ แก้ปัญหาให้ถอดได้ ใส่กลับคืนได้
  • มุดเข้าไป เอาไฟส่องดูแผงคอยล์เย็น ให้หายสงสัย
  • เห็นไหม มันยังสะอาด ขาวจั๊วะ..อยู่เลย
  • ถ้ามีอะไรสกปรก ติดอยู่ก็เอาออกได้
  • เอาแผ่นกรองแอร์อันใหม่ สไลด์ออกแล้วใส่ซีกบนเข้าก่อน
  • เอาด้านที่มีขอบฟองน้ำไว้ด้านคอยล์เย็น
  • สอดแผ่นกรองเข้าไปให้ตัวบนพ้นแกนพวงมาลัย
  • กระดกตั้งให้ตรง ดันซีกล่างเข้าตามไป
  • เมื่อแผ่นกรองเสมอกันดีแล้ว
  • ค่อยๆ ดันเข้าไปให้สุด อย่ารุนแรงนะครับ
  • ก้มๆ เงยๆ ถ้าเมื่อยก็หยุดหนิดก็ได้ ตั้งหลัก
  • ใส่เข้าให้มิด สุดเลยครับ สุด...ดังกึบ
  • มันเป็นของใหม่ ถ้ามันติด ใส่ไม่ได้ลองขยับออก แล้วใส่เข้าไปใหม่ 2-3 ครั้ง เดี๋ยวเข้าได้เอง
  • เอาฝาปิดกรองใส่เข้าที่เดิม บิดตัวสลัก ดันให้เข้าล็อก
  • ขันสกรูด้านล่างของฝาปิดกรอง
  • เอากล่องคอนโทรลแอร์ ใส่กลับเข้าที่
  • ขั้นต่อๆ ไปก็ทำย้อนรอยตอนที่ถอด
  • เอาให้เหมือนเดิมนะครับ อย่าให้มีน๊อตเหลือ
  • เสร็จแล้ว งานของเรา
  • ลองติดเครื่อง เปิดแอร์ อากาศจะสะอาด กลิ่นดี ลมแรง




  • เป็นไงบ้างครับ ปวดเมื่อยไหม
  • เอาละ เราไปหาหมอ (นวด) คลายกล้ามเนื้อ และฟังเพลงกัน (อู้เล่นครับ นวดเองที่บ้านดีกว่า)

    (ขออนุญาตและขอบคุณเจ้าของภาพแม่ยิ๋งคนงามด้วยครับ ซื้อมาจากบ่อสร้าง เชียงใหม่ครับ)

  • กรณีที่ซื้ออะไหล่แผ่นกรองเป็นแบบอื่น ที่ไม่สไลด์ จะทำยังไง..

    แผ่นกรองที่สไลด์ไม่ได้ ใส่ได้ครับแต่การใส่จะยากขึ้น ใช้เครื่องมือและเวลามากขึ้น ปวดหลังปวดคอมากขึ้น
    ต้องถอดแกนพวงมาลัยและแป้นเบรกออก จึงจะถอดและใส่แผ่นกรองได้ แบบนี้ผมเคยทำมา 2 ครั้ง อะไหล่ถูก แต่ตอนใส่เหนื่อยและเมื่อยมาก

    *** เห็นมีบางท่านเคยเขียนแนะนำไว้ ให้หักแผ่นกรองเป็นท่อนๆ ให้โค้งแล้วดันเข้า แต่ผมไม่เคยทำแบบนั้น ก็เป็นทางเลือกอีกทางให้พิจารณาครับ ***

    ถ้าเปลี่ยนเองไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ มันยากเหมือนกัน เราบอกช่างให้ทำแล้วเราจ่ายสตางค์ แต่ต้องบอกเขาให้ถูก แล้ว QC ตามที่เราต้องการ




    การเปลี่ยนกรองแอร์ แบบสไลด์ไม่ได้


    เมื่อ 18/02/2012 เลขระยะทาง 163,276 ก.ม.
    (UPDATE)

  • แผ่นกรองแอร์ ซื้อมาใหม่ เป็น 2 ชิ้นติดกัน ถอดออกจากกันได้ แต่สไลด์ไม่ได้
  • การใส่จะมีขั้นตอน และมีการปวดเมื่อยเพิ่มขึ้นเล็กน้อย


    (แผ่นกรองแบบสไลด์ ต้องสั่งซื้อที่ตัวแทนจำหน่าย BMW ราคาแพงกว่าประมาณ 3-4 เท่า)
  • ต้องถอดแกนพวงมาลัยออก เพื่อให้มีพื้นที่กว้างพอในการถอดและใส่
  • ที่น๊อตด้านล่างของแกนพวงมาลัย #32MM. ปกติจะขันไว้ไม่แน่น เพื่อให้ดึงปรับระดับพวงมาลัยขึ้นลงได้
  • การเชื่อมต่อแกนพวงมาลัยใช้วิธีสวมเฟืองเข้าด้วยกัน ก่อนถอดทำเครื่องหมายไว้ก่อน ใช้น้ำยาลบหมึก สีขาวแต้มทั้งสองชิ้น ตอนใส่กลับเล็งให้ตรงกัน
  • ด้านบนแกนพวงมาลัย มีแผ่นข้อต่อยาง เป็นตัวลดแรงสั่นสะเทือน อาจเรียกว่ายอยต์
  • มีน๊อตยึดยอยต์ 4 ตัว ก่อนถอดทำเครื่องหมายบอกตำแหน่งไว้ ตอนใส่คืน ต้องใส่ให้ตรงตามตำแหน่งเดิม
  • ตอนถอดน๊อต ต้องหมุนพวงมาลัย เพื่อให้น๊อตตัวข้างในออกมาให้เราถอด จึงต้องคากุญแจไว้ ไม่ล็อกพวงมาลัย
  • ต้องจำตำแหน่งพวงมาลัยว่าหมุนไปกี่รอบ ตอนใส่ยอยต์ก็หมุนคืนตามเดิม
  • ยอยต์ยางพวงมาลัยที่ถอดออกแล้ว มีสายกราวด์สีน้ำตาล 1 เส้น พบว่าหางปลาหัก ขาดไปข้างหนึ่ง
  • ถอดแกนพวงมาลัย โดยการจับแกนดึงขึ้นให้สุดเฟือง
  • หางปลาต่อสายกราวด์ที่หัก จะต้องซ่อมด้วย
  • เมื่อถอดแกนพวงมาลัยออกไปแล้ว มีพื้นที่พอที่จะดึงแผ่นกรองแอร์ออกมาได้
  • มันจะติดขาแป้นเหยียบเบรกนิดหนึ่ง ต้องดึงบิดเอียงตรงมุมด้านบนให้ลงใต้ขาเหยียบเบรกจะออกมาได้
  • แผ่นกรองแอร์เอาออกมาทางใต้ขาเหยียบเบรก
  • แผ่นกรองแอร์อันเก่า ที่ออกมาแล้ว
  • ขยายดูที่แผ่นกรอง ด้านนอกมีสิ่งสกปรกติดอยู่พอสมควร
  • แผ่นกรองแอร์ เก่า - ใหม่
  • เตรียมแผ่นกรองแอร์ใหม่ ดูด้านให้ถูกต้อง
  • ลอดใต้แป้นเบรก ใส่ด้านหนึ่งเข้าไปก่อน จะติดที่มุมด้านบน
  • ลองขยับและบิดแผ่นกรองแอร์ให้พ้นขาเหยียบเบรก แล้วดันเข้าไป
  • ใช้ความสามารถและความพยายามเล็กน้อย
  • ต้องลองเองนะครับ ถ้าบิดแผ่นกรองแล้วเข้าได้ก็ดันเข้าไปเลย
  • ถ้ายังไม่เข้า ต้องถอดขาเหยียบเบรก จะทำให้เข้าง่าย
  • ตอนใส่แกนพวงมาลัยกลับที่เดิม ควรใช้จาระบีทาที่เฟืองให้ทั่ว จะช่วยแก้การดัง ..กึก ๆ.. ตอนตกหลุม
  • ถ้าต้องการขันน๊อตไม่ต้องขันแน่น ให้พวงมาลัยขยับเลื่อนขึ้นลงได้
  • สายกราวด์ทำใหม่ แทนเส้นเก่าที่หางปลาขาด


  • ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]