BMW E34 DIY Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND. 52100
การเปลี่ยนสาย VANOS และปะเก็น ฐานกรองน้ำมันเครื่อง
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ (คุณปู่) l MAIN MENU l

      ทำไม ... จึงต้องเปลี่ยนสาย VANOS และปะเก็น ฐานกรองน้ำมันเครื่อง

  • สาเหตุที่จะต้องเปลี่ยนสายวาโนสและปะเก็นฐานกรองน้ำมันเครื่อง เครื่องยนต์ M50 ของ BMW เมื่อใช้งานไปนาน จนเป็นรถเก่า แบบรถของผม จะมีน้ำมันเครื่องไหลซึม เยิ้ม เลอะที่ด้านซ้ายของเครื่องยนต์ (ด้านซ้าย คือด้านกรองน้ำมันเครื่อง) ถ้าปรากฏการไหลเยิ้มของน้ำมันเครื่อง จะเลอะลงไปถึงตัวรองแท่นเครื่อง ตัวสำคัญที่จะทำให้น้ำมันเยิ้มรั่วซึมด้านซ้ายมี 2 ตัว คือ 1) สายน้ำมันวาโนส (VANOS) และ 2) ปะเก็นหรือซีลฐานกรองน้ำมันเครื่อง ซึ่งอาจจะรั่วซึมทั้งสองอย่างพร้อมกันหรืออย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ ซึ่งเราสามารถสังเกตและตรวจด้วยตัวเราเอง ไม่ยาก

  • สายน้ำมันวาโนส เป็นสายยางที่จะส่งน้ำมันเครื่องไปให้อุปกรณ์วาโนสทำงาน จะมีน้ำมันในสายเฉพาะตอนที่เครื่องยนต์ทำงานแล้วปั๊มน้ำมันเครื่องส่งน้ำมันที่มีแรงดันขึ้นมา ถ้าดับเครื่องยนต์ทิ้งไว้น้ำมันเครื่องจะไหลลงอ่างไม่ค้างอยู่ในสายยาง สายวาโนสจะถูกย้ำหัวท้ายด้วยหัวต่อที่มีรูเพื่อขันน๊อตให้น้ำมันไหลผ่านได้ พอมันเก่า ยางกับโลหะที่ย้ำไว้ที่หัวท้ายจะกั้นน้ำมันไม่อยู่ มีน้ำมันไหลซึมเยิ้มไหลเลอะลงไปถึงตัวเครื่องยนต์ สังเกตได้ง่าย

  • ปะเก็นฐานกรองน้ำมันเครื่อง เป็นปะเก็น หรือซีลยาง (Rubber Seal) ที่ทำเป็นรูปร่างเฉพาะสี่เหลี่ยมคดๆ งอๆ ให้ใส่ลงร่องของฐานกรองน้ำมันเครื่องได้พอดี ตอนที่มันยังใหม่ ยางจะนิ่ม กั้นน้ำมันไว้ได้ เมื่อใช้ไปนานวัน เจอความร้อนจากเครื่องยนต์ตลอดเวลา เนื้อยางจะเสื่อมแข็งตัว หดตัวกั้นน้ำมันไม่อยู่ น้ำมันจึงซึมเยิ้มออกมาเลอะที่ตัวเครื่องยนต์ การแก้ไขมีทางเดียว คือต้องเปลี่ยนเอาปะเก็นใหม่ใส่เข้าแทน ปะเก็นนี้เป็นปะเก็นเฉพาะรุ่น ต้องซื้อมาตรงรุ่นจึงจะใส่ได้พอดี

  • ยางโอริง 2 ตัว นอกจากปะเก็นแล้ว ที่ด้านข้างของตัวเรือนฐานกรองน้ำมันเครื่อง มีจุดที่น้ำมันเครื่องรั่วซึมอีก 2 จุด เราต้องเปลี่ยนยางโอริงด้วย จึงจะครบถ้วนการแก้ไขอาการน้ำมันเครื่องซึมเยิ้มทางด้านซ้ายของเครื่องยนต์ เจ้าโอริงนี้ ทีแรกผมก็สงสัยมาก ตอนซื้ออะไหล่ผู้ขายบอกว่าจัดมาให้ครบชุด ผมก็เปลี่ยนปะเก็นไปแล้ว เหลือโอริงอยู่ 2 ตัว ไม่ทราบว่าจะใส่ตรงไหน สงสัยเขาให้มาเกินหรือเป็นคนละรุ่น ... มั๊ง ซ่อมเสร็จ เก็บความสงสัย และใช้รถไปเรื่อยๆ ตอนหลังอดไม่ได้ คาใจ ต้องมาลูบๆ คลำๆ พบว่า ด้านข้าง ยังเปลี่ยนไม่ครบ ต้องถอดฐานกรองออกมาใหม่เป็นครั้งที่สอง .... ได้ใส่โอริงใหม่ตอนถอดครั้งที่สอง

  • การไหลซึมของน้ำมันไม่ได้หมายถึงการทำงานของเครื่องยนต์เสียนะครับ สายยางยังใช้งานลำเลียงน้ำมันไปให้ระบบวาโนสทำงานได้ ระบบส่งน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ยังทำงานได้ปกติ เพียงแต่น้ำมันที่ซึมเยิ้มทำให้สกปรกเลอะเครื่องยนต์เท่านั้น ถ้าเราสามารถทนให้เครื่องยนต์สกปรกได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร อาจรอให้ถึงเวลาเหมาะจึงค่อยแก้ไขเปลี่ยนสายยางและปะเก็นก็ได้ ไม่ร้ายแรงหรือเป็นปัญหาเร่งด่วน





   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 15/05/2010]


การตรวจน้ำมันเครื่องรั่วซึม เยิ้ม เลอะเครื่องยนต์ M50 ด้านซ้าย
  • ด้านซ้ายของเครื่องยนต์ M50 ด้านที่มีกรองน้ำมันเครื่อง
  • มองดูว่ามีน้ำมันเครื่องรั่วซึมหรือไม่
  • มองลงไปที่ตัวยึดเครื่องยนต์และบริเวณโดยรอบ มีน้ำมันเครื่องเยิ้มผสมกับฝุ่น เลอะเครื่องยนต์
  • ลักษณะการเลอะแบบในภาพ คือมีน้ำมันเครื่องรั่วซึมออกมาจากฐานตัวกรองน้ำมันเครื่อง
  • นี่คือ เหตุที่จะต้องเปลี่ยนปะเก็นฐานกรองน้ำมันเครื่องใหม่
  • อาจใช้ไฟส่องดู หรือหาที่สว่างจะเห็นได้ชัด ถ้าเป็นน้อยก็แค่เลอะ ถ้าเป็นมากอาจไหลหยดลงข้างล่าง
  • ตรวจดูที่สายน้ำมันวาโนส (VANOS) มีน้ำมันซึม เยิ้ม หรือไม่
  • ท่อยางเสื่อม น้ำมันจะไหลซึมออกมาเห็นชัดเจน
  • ดูท่อยางด้านล่าง ถ้ารั่วมากน้ำมันเครื่องจะไหลลงที่เครื่องยนต์มาก
  • แบบตัวอย่างที่เห็นนี้ ควรเปลี่ยนสายยางใหม่

  • อะไหล่ที่ต้องเตรียม

  • อะไหล่ที่ต้องเตรียม
    1. สายวาโนสใหม่ 1 เส้น ราคาประมาณ 450 บาท เวลาซื้อบอกคนขายว่าต้องการสายวาโนสเครื่องยนต์ BMW M50
    2. ซีลยางฐานกรองน้ำมันเครื่อง 1 อัน ราคาประมาณ 150 บาท และ ยางโอริง 2 วง ราคาประมาณวงละ 20 บาท

  • หมายเหตุ โบลต์ (น๊อตตัวผู้) 2 ตัว ที่ใช้ขันสาย VANOS เป็นแบบมีรู ให้ใช้ตัวเดิม ส่วนแหวนทองแดงกันรั่วอีก 4 ตัว ตามหลักเขาให้เปลี่ยนใหม่ แต่ผมพิจารณาแล้วเห็นว่าสภาพยังดีจึงใช้ของเดิม (ใช้แหวนอะลูมิเนียมก็ได้)

  • สายวาโนสใหม่ (450 BTH)
  • ปะเก็น หรือซีลยางฐานกรองน้ำมันเครื่อง 1 อัน (Seal=150 BTH)
  • และ ยางโอริง 2 วง (Oring2x20=40 BTH)
  • ผู้ขายเขาจัดให้เป็นปะเก็นชุดของฐานกรองน้ำมันเครื่อง M50 ครบชุดคือปะเก็น 1 อันและโอริง 2 วง (Rubber seal+Oring = 190 BTH)


  • การเปลี่ยนสายวาโนส และซีลยางฐานกรองน้ำมันเครื่อง
  • ถอดขั้วลบ ของแบตเตอรี่ออก เพื่อความปลอดภัย
  • ถอดครอบกระบังลมหม้อน้ำ
  • ถอดพัดลมระบายความร้อน
  • ถอดสายพานหน้าเครื่อง
  • ถอดชุดกรองอากาศ และเซนเซอร์วัดปริมาณอากาศออก
  • ถอดท่ออากาศระบายความร้อนของไดนาโมออก
  • ถอดไดนาโม มีโบลต์ 2 ตัว เบอร์ เบอร์ 16 mm. โบลต์ตัวบนมีลูกรอกติดออกมาด้วย
  • ถอดโบลต์ยึดปั๊มเพาเวอร์พวงมาลัย ถอดเฉพาะ 2 ตัวบน ที่ติดอยู่กับฐานกรองน้ำมันเครื่อง
  • ถอดปลั๊กสวิตช์แรงดันน้ำมันเครื่อง
  • ถอดน๊อตยึดสายน้ำมัน VANOS ตัวบน ประแจเบอร์ 19 mm.
  • ใช้ประแจ 13 mm. ถอดโบลต์ยึดฐานน้ำมันเครื่อง 6 ตัว ออก
  • ใช้ผ้ารอง กันน้ำมันเครื่องเลอะ ยกตัวฐานกรองน้ำมันเครื่องออกจากเครื่อง ยกออกตามแนวตั้ง อย่าชักช้า อาจมีน้ำมันเครื่องไหลหยด
  • ใช้กระดาษแข็งหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ปู วางหงายตัวฐานกรองน้ำมันเครื่องไว้
  • โบลต์ 6 ตัว แต่ละตัวมีแหวนรอง
  • สังเกต จดจำไว้ มันยาวไม่เท่ากัน ต้องใส่กลับให้ตรงของเดิม
  • ทำความสะอาดภายนอกตัวเรือนฐานกรองน้ำมันเครื่อง น้ำมันที่ค้างอยู่ข้างในเทออก มีตรงไหนสกปรกก็ล้าง แคะ ออกให้สะอาด
  • ถอดสายวาโนสออก จำตำแหน่งทิศทางของสายให้ดี เพื่อตอนใส่ตัวใหม่เข้าจะได้เหมือนกัน
  • ทำความสะอาดปลั๊กเซนเซอร์แรงดันน้ำมันเครื่องด้วย
  • ดิน ฝุ่นที่ติดรอบตัวเรือนกรองน้ำมันเครื่อง แคะ และล้างออก
  • อายุสิบกว่าปีไม่เคยล้าง มีโอกาสดีได้ล้างคราวนี้
  • ตัวซีลยางเก่า ที่เสื่อม แข็งตัวติดอยู่กับเครื่องยนต์ เราต้องใช้ไขควงแงะออกมา
  • ดูรอบๆ ฐานกรองน้ำมันเครื่อง จะเห็นน้ำมันเครื่องผสมกับดินและฝุ่นติดเลอะอยู่เป็นแผ่นหนา ..... มาก
  • ทำความสะอาดคราบน้ำมันที่เยิ้มสกปรก รอบฐานกรองน้ำมันเครื่อง
  • สายน้ำมันวาโนสใหม่ เอามาเปลี่ยน
  • โบลต์และแหวนกันรั่วที่ขันสายวาโนส ตรวจดูว่าสภาพดีหรือไม่
  • ของผมไม่ได้เปลี่ยน ใช้ตัวเดิม ล้างให้สะอาดก่อนใส่
  • สายวาโนส ที่เปลี่ยนใหม่ต้องดูตำแหน่งทิศทางของสายให้เหมือนสายเดิม เพราะความยาวของสายที่ทำมาจะโค้งพอดี
  • ที่ด้านข้าง ต้องแงะฝาปิด 2 อันออก เพื่อเปลี่ยนยางโอริง
  • ใช้ไขควงแงะลวดสปริงล็อกออก
  • แงะฝาปิดออก
  • ยางโอริงที่เสื่อม แข็งตัว ไม่ยอมออกมา
  • ใช้ไขควง ค่อยๆ แงะยางโอริงออก
  • เหล็กฝาครอบ ลวดสปริงล็อก และยางโอริงที่เอาออกมา
  • ตัวยางโอริงจะแข็งมาก ทำให้กั้นน้ำมันไม่อยู่ เราต้องใช้ยางโอริงใหม่เปลี่ยน
  • ยาง โอริง ใหม่ 2 ตัว ที่เตรียมไว้
  • เช็ดทำความสะอาดชิ้นส่วนทั้งหมด
  • ใส่ยางโอริงตัวใหม่เข้ากับฝาครอบ
  • ยางโอริงตัวใหม่ ที่ใส่เข้ากับฝาครอบเรียบร้อยจะมีลักษณะดังภาพนี้
  • ใส่ฝาครอบปิดเข้าตามเดิม
  • ล็อกด้วยลวดสปริง กดลวดให้ลงร่องแน่นๆ
  • ยางโอริงต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ตัว ทั้งตัวบนและตัวล่าง
  • เปลี่ยนยางโอริงทั้ง 2 ตัว และใส่สายวาโนสข้างหนึ่งแล้ว
  • ปะเก็นฐานกรองน้ำมันเครื่อง ตัวใหม่ที่เตรียมไว้
  • เช็ดทำความสะอาดร่องฐานกรอง ใส่ปะเก็นใหม่ให้ลงในร่อง
  • ปะเก็นที่ใส่ในร่องแล้ว
  • ตอนนี้ชุดฐานกรองน้ำมันเครื่องพร้อมแล้ว รอนำเข้าติดตั้งที่เครื่องยนต์ต่อไป
  • ขั้นตอนจากนี้ไป ใส่ชิ้นส่วนกลับเข้าที่เดิมบนเครื่องยนต์ ทำย้อนตอนถอด


    สำคัญ ....
    การขันโบลต์ 6 ตัว ให้ค่อยๆ ขันเข้าทีละตัว สลับทะแยงมุม ให้แน่นสมดุลกันทุกตัว


  • กุหลาบแดง

    ท้ายเพจนี้ มีดอกกุหลาบสีสดๆ มาฝากผู้อ่าน เพื่อให้รู้สึกสดชื่นกับธรรมชาติบ้าง
    ดอกสีแดง ... สีชมพู เป็นความสวยงามของดอกไม้นะครับ .... ไม่เกี่ยวข้องกับ สี ... การเมือง
    งานปลูกกุหลาบ ซึ่งเป็นงานมีชีวิต ละเอียดอ่อน ขอยอมรับว่า ....ยาก กว่า การซ่อมรถ ... หลายเท่าตัว
    ขอชื่นชมและนับถือ .... เกษตรกรผู้ปลูกกุหลาบงาม ด้วยความจริงใจ ...
    [ ฝีมือผมปลูก ได้ดอกแค่นี้ .... ก็ดีใจมากแล้วครับ ]








    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]