|
ถอดขั้วลบ ของแบตเตอรี่ออก เพื่อความปลอดภัย
ถอดครอบกระบังลมหม้อน้ำ
ถอดพัดลมระบายความร้อน
ถอดสายพานหน้าเครื่อง
|
|
ถอดชุดกรองอากาศ และเซนเซอร์วัดปริมาณอากาศออก
ถอดท่ออากาศระบายความร้อนของไดนาโมออก
|
|
ถอดไดนาโม มีโบลต์ 2 ตัว เบอร์ เบอร์ 16 mm. โบลต์ตัวบนมีลูกรอกติดออกมาด้วย
|
|
ถอดโบลต์ยึดปั๊มเพาเวอร์พวงมาลัย ถอดเฉพาะ 2 ตัวบน ที่ติดอยู่กับฐานกรองน้ำมันเครื่อง
|
|
ถอดปลั๊กสวิตช์แรงดันน้ำมันเครื่อง
|
|
ถอดน๊อตยึดสายน้ำมัน VANOS ตัวบน ประแจเบอร์ 19 mm.
|
|
ใช้ประแจ 13 mm. ถอดโบลต์ยึดฐานน้ำมันเครื่อง 6 ตัว ออก
|
|
ใช้ผ้ารอง กันน้ำมันเครื่องเลอะ ยกตัวฐานกรองน้ำมันเครื่องออกจากเครื่อง ยกออกตามแนวตั้ง อย่าชักช้า อาจมีน้ำมันเครื่องไหลหยด
|
|
ใช้กระดาษแข็งหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ปู วางหงายตัวฐานกรองน้ำมันเครื่องไว้
|
|
โบลต์ 6 ตัว แต่ละตัวมีแหวนรอง
สังเกต จดจำไว้ มันยาวไม่เท่ากัน ต้องใส่กลับให้ตรงของเดิม
|
|
สายน้ำมันวาโนสใหม่ เอามาเปลี่ยน
|
|
โบลต์และแหวนกันรั่วที่ขันสายวาโนส ตรวจดูว่าสภาพดีหรือไม่
ของผมไม่ได้เปลี่ยน ใช้ตัวเดิม ล้างให้สะอาดก่อนใส่
|
|
สายวาโนส ที่เปลี่ยนใหม่ต้องดูตำแหน่งทิศทางของสายให้เหมือนสายเดิม เพราะความยาวของสายที่ทำมาจะโค้งพอดี
|
|
ที่ด้านข้าง ต้องแงะฝาปิด 2 อันออก เพื่อเปลี่ยนยางโอริง
|
|
ใช้ไขควงแงะลวดสปริงล็อกออก
|
|
แงะฝาปิดออก
|
|
ยางโอริงที่เสื่อม แข็งตัว ไม่ยอมออกมา
|
|
ใช้ไขควง ค่อยๆ แงะยางโอริงออก
|
|
เหล็กฝาครอบ ลวดสปริงล็อก และยางโอริงที่เอาออกมา
ตัวยางโอริงจะแข็งมาก ทำให้กั้นน้ำมันไม่อยู่ เราต้องใช้ยางโอริงใหม่เปลี่ยน
|
|
ยาง โอริง ใหม่ 2 ตัว ที่เตรียมไว้
|
|
เช็ดทำความสะอาดชิ้นส่วนทั้งหมด
ใส่ยางโอริงตัวใหม่เข้ากับฝาครอบ
|
|
ยางโอริงตัวใหม่ ที่ใส่เข้ากับฝาครอบเรียบร้อยจะมีลักษณะดังภาพนี้
|
|
ใส่ฝาครอบปิดเข้าตามเดิม
|
|
ล็อกด้วยลวดสปริง กดลวดให้ลงร่องแน่นๆ
ยางโอริงต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ตัว ทั้งตัวบนและตัวล่าง
|
|
เปลี่ยนยางโอริงทั้ง 2 ตัว และใส่สายวาโนสข้างหนึ่งแล้ว
|
|
ปะเก็นฐานกรองน้ำมันเครื่อง ตัวใหม่ที่เตรียมไว้
|
|
เช็ดทำความสะอาดร่องฐานกรอง ใส่ปะเก็นใหม่ให้ลงในร่อง
|
|
ปะเก็นที่ใส่ในร่องแล้ว
|
|
ตอนนี้ชุดฐานกรองน้ำมันเครื่องพร้อมแล้ว รอนำเข้าติดตั้งที่เครื่องยนต์ต่อไป
ขั้นตอนจากนี้ไป ใส่ชิ้นส่วนกลับเข้าที่เดิมบนเครื่องยนต์ ทำย้อนตอนถอด
สำคัญ ....
การขันโบลต์ 6 ตัว ให้ค่อยๆ ขันเข้าทีละตัว สลับทะแยงมุม ให้แน่นสมดุลกันทุกตัว
|