BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

ปัญหาและการเลือกใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
Oil Filter : Problem and Selection Guide.
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

  • บทความนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ไส้กรองน้ำมันเครื่องยี่ห้อใดๆ

  • วัตถุประสงค์ ในการเขียนบทความนี้ เพื่อเสนอข้อเท็จจริงจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน ท่านผู้อ่านอาจใช้เป็นแนวทางพิจารณาเลือกซื้อ เลือกใช้ และหากผู้ผลิตรายที่ก่อปัญหาได้อ่านบทความนี้ สามารถใช้เป็นข้อมูลปรับปรุงชุดไส้กรองของท่านให้ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อลูกค้าผู้ซื้อไส้กรองไปใช้

         

    • ปัญหาอะไร .... ที่เกิดจากไส้กรอง หลายคนอาจสงสัย ปัญหาที่ว่าคือ น้ำมันเครื่องซึมเยิ้มที่ตัวเครื่องยนต์
      จะว่าสาเหตุเกิดจากไส้กรองตรงๆ นั้นไม่ใช่ แต่เกิดจากส่วนประกอบที่มาพร้อมกับชุดไส้กรอง บางท่านอาจเคยเจอ บางท่านอาจไม่เคยเจอ หรือบางท่านไม่ได้สังเกต ก็เลยไม่ทราบ


    ดูที่ตัวเรือนไส้กรองน้ำมันเครื่อง มีน้ำมันเลอะหรือไม่
  • ฝาครอบ สะอาดไหม มีน้ำมันเครื่องซึมเยิ้ม หรือไม่
  • ที่โบลต์ยึดฝาครอบ มีน้ำมันเครื่องซึมเยิ้ม หรือไม่
  • ที่ตัวเรือนไส้กรอง มีน้ำมันเครื่องซึมเยิ้ม มีฝุ่นจับเลอะหรือไม่
  • ลองเช็ด เอามือลูบดู ถ้าเช็ดสะอาดแล้วอีกวันสองวันมีน้ำมันเลอะอีกแล้วใช่หรือไม่
  • ตรงบริเวณขอบฝาครอบกับตัวเรือนไส้กรอง เป็นอย่างไร


  • ถ้ามีน้ำมันซึมเยิ้มเลอะที่ตัวเรือนไส้กรอง บริเวณรอยต่อฝาครอบ ไหลย้อยเป็นทางลงไป รายที่เป็นมากจะหยดลงพื้น เป็นร่องรอย เป็นหลักฐานให้เห็นเมื่อจอดรถไว้นาน .... นี่คือปัญหา ของเพจนี้

    เนื่องจากปัญหาการรั่วซึมของน้ำมันเครื่องที่เครื่องยนต์ของ M50 มีหลายสาเหตุ ตรงนี้เป็นเพียงสาเหตุหนึ่งที่ถูกมองข้ามไป หรือไม่ได้คิดว่าจะรั่ว เนื่องจากได้เปลี่ยนอะไหล่ใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง การแก้ไขจึงมุ่งไปที่ซีลตัวอื่น เมื่ออ่านบทความนี้แล้วหากมีอาการน้ำมันเครื่องรั่วซึมที่เครื่องยนต์ อย่าลืมตรวจที่ตัวเรือนไส้กรองด้วย


  • ดู ... ส่วนประกอบในชุดไส้กรองน้ำมันเครื่อง
    ไส้กรองน้ำมันเครื่อง 1 ชุด ที่เราซื้อมาเพื่อใช้กับเครื่องยนต์ M50 ของ BMW ไม่ว่าจะอยู่ในกล่อง หรืออยู่ในถุงพลาสติก จะต้องประกอบด้วย
    1. ตัวไส้กรอง
    2. ซีลยาง โอริงวงใหญ่ ใส่กันรั่วใต้ฝาครอบไส้กรอง
    3. ซีลยาง โอริงวงจิ๋ว สำหรับใส่ที่ปลายโบลต์ยึดฝาครอบไส้กรอง
    4. แหวนกันรั่วรองโบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่อง (ทองแดงหรืออะลูมิเนียม)
    5. แหวนรองโบลต์ยึดฝาครอบไส้กรอง (ทองแดงหรืออะลูมิเนียม)

    1. 2. 3. 4.

    จากรูปไส้กรอง
    1. ยี่ห้อ MANN กล่องสีเขียว รุ่น HU926 / 3x และยี่ห้อ KNECHT คเนชต์ กล่องสีส้ม - ขาว - ดำ รุ่น OX68 กล่องแบบใหม่
    2. ยี่ห้อ KNECHT คเนชต์ กล่องสีส้ม - ขาว - ดำ รุ่น OX68 กล่องแบบเก่า
    3. ยี่ห้อ BMW Original รุ่น OX68 บรรจุในกล่องกระดาษ
    4. ยี่ห้อ BMW Original รุ่น OX68 บรรจุในถุงพลาสติก


    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว


       No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
       [upLoad on 1/06/2012]


  • ทำความรู้จักไส้กรองน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อ
    แบบที่ 1

  • ยี่ห้อ BMW Original รุ่น OX68 บรรจุในถุงพลาสติก
  • เคยซื้อมาใช้เมื่อหลายปีก่อน ดูความเชื่อได้ค่อนข้างต่ำ แต่ไม่มีทางเลือกเพราะร้านอะไหล่ต่างจังหวัดมีเฉพาะแบบนี้
  • มีอุปกรณ์ให้ครบ ลองใช้แล้วมันก็ใช้ได้ ใช้ไปครบระยะทางก็เปลี่ยน ไม่พบปัญหาอะไร
  • แบบที่ 2

  • ยี่ห้อ BMW Original รุ่น OX68 บรรจุในกล่องกระดาษ
  • เป็นการพัฒนาจากแบบแรกมาใส่กล่องกระดาษ ดูดีขึ้นมาหน่อย เขาใช้ยี่ห้อ BMW Original ฟังดูแล้วน่าเชื่อถือมาก
  • มีอุปกรณ์ให้ครบ ใช้งานไปพักหนึ่ง ที่เครื่องยนต์จะเลอะไปด้วยน้ำมันเครื่อง มีหยดที่พื้นให้เห็น
  • ตัวนี้ผมสรุปว่าตัวใส้กรองไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาน้ำมันเครื่องรั่วซึมจากอุปกรณ์ประกอบ โอริงไม่ได้มาตรฐาน อาจจะเป็นเฉพาะล็อตที่ผมซื้อมา ผู้ขายอาจได้โอริงเกรดต่ำมาจัดเข้าชุดก็ได้
  • แบบที่ 3

  • กรองน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อ KNECHT คเนชต์
  • รุ่น OX68 กล่องแบบเก่า กล่องสีส้ม - ขาว - ดำ
  • มีอุปกรณ์ให้ครบ การใช้งานไม่พบปัญหาอะไร
  • แบบที่ 4

  • กรองน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อ KNECHT คเนชต์
  • รุ่น OX68 กล่องแบบใหม่ กล่องสีส้ม - ขาว - ดำ
  • มีอุปกรณ์ให้ครบ การใช้งานไม่พบปัญหาอะไร
  • แบบที่ 5

  • กรองน้ำมันเครื่อง กล่องสีเขียว - เหลือง
  • ยี่ห้อ มันน์ MANN ภาษาเยอรมัน
  • เรียกแบบไทยๆ ก็ ยี่ห้อ แมนน์ ประมาณนี้ บอกคนขายรู้เรื่อง เข้าใจตรงกัน
  • มีอุปกรณ์ให้ครบ การใช้งานไม่พบปัญหาอะไร

  • พิจารณารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของไส้กรองน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อ
  • กรองน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อ MANN
  • ข้างกล่องเขียน รุ่น HU926 / 3x
  • รายละเอียดบนฝากล่อง
  • ด้านใต้กล่อง บอกว่าผลิตในเยอรมัน
  • กรองน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อ KNECHT คเนชต์
  • กล่องสีส้ม - ขาว - ดำ
  • รุ่น OX68 กล่องแบบใหม่
  • รายละเอียดด้านข้างกล่อง
  • ด้านใต้กล่อง บอกว่าผลิตในออสเตรีย
  • บนตัวไส้กรอง มีตราหลายยี่ห้อ
  • มีเดือน/ปีที่ผลิตบอกไว้ด้วย ในรูป ผลิตเมื่อ เดือน 10 ปี 2008
  • ด้านข้างของตัวไส้กรอง คเนชต์
  • รอยต่อของกระดาษกรอง
  • ชุดโอริงและแหวนกันรั่ว ใส่ไว้ในถุงพลาสติกซีลปากถุงอย่างดี
  • มีรหัสพาร์ทนัมเบอร์ วัน/เดือน/ปีที่ผลิต
  • อุปกรณ์ประกอบ คือ ซีลยางโอริงวงจิ๋ว แหวนรองหัวโบลต์ยึดฝาครอบไส้กรอง และแหวนทองแดงกันรั่วที่โบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่อง
  • การใช้งานแหวนรองหัวโบลต์ยึดฝาครอบไส้กรอง
  • กันน้ำมันเครื่องรั่วซึมที่หัวโบลต์ อาจเป็นทองแดงหรืออะลูมิเนียมก็ได้
  • แหวนทองแดง (กันรั่วรองโบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่อง)
  • ดูความหนา และดูความเรียบร้อยของชิ้นงาน
  • การใช้งานแหวนกันรั่วรองโบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่อง อาจเป็นทองแดงหรืออะลูมิเนียมก็ได้ ตัวนี้อยู่ที่อ่างน้ำมันเครื่องใต้รถ
  • เปลี่ยนแหวนใหม่การขันจะใช้แรงน้อยไม่รั่วซึม ถ้าไม่เปลี่ยน ใช้แหวนเก่า การขันต้องใช้แรงมากขึ้นจึงจะกันรั่วได้
  • บางรายเก่าเก็บ ขายไม่ออกนานมากแล้ว แหวนขึ้นสนิม
  • เราเป็นหมูเข้าไปชนปังตอ จำเป็นต้องซื้อมาใช้
  • ไม่รู้จะเห็นใจ หรือสงสารใคร .... เราเอง หรือคนขาย
  • เก่าแบบนี้ได้ราคาเต็มๆ ไม่ลด
  • แถมจาพูดเป็นบุญเป็นคุณ ว่า ดีเท่าไหร่แล้วที่ยังมีอะไหล่ขาย
  • แบบนี้ถ้าเราไม่สบายใจที่จะใช้ สามารถไปเลือกซื้อเฉพาะแหวนใหม่ๆ มาใช้ก็ได้
  • พิจารณาซีลยาง โอริงวงจิ๋ว สำหรับใส่ที่ปลายโบลต์ยึดฝาครอบไส้กรอง
  • สองยี่ห้อ เทียบกัน ความโตไม่เท่ากัน
  • การใช้งานซีลยาง โอริงวงจิ๋ว ใส่ที่ปลายโบลต์ยึดฝาครอบไส้กรอง
  • โอริงวงจิ๋วนี้ ไม่ส่งผลให้เราเห็นความแตกต่างในการใช้งาน แต่คิดว่าตัวอ้วนน่าจะใส่แล้วคับดีกว่า
  • พิจารณาซีลยาง โอริงวงใหญ่ ใส่กันรั่วใต้ฝาครอบไส้กรอง
  • ตัวนี้สำคัญ มีผลถึงการรั่วซึม ให้น้ำมันเครื่องไหลเลอะเครื่องยนต์
  • ลองวัดความโตเทียบกันกับตัวอื่น ตัวที่ดีจะโต 4 ม.ม. อ้วนหน่อยกันรั่วซึมได้ดี
  • ซีลยางโอริงวงใหญ่ สองยี่ห้อ ใช้แล้วทั้งสองวง
  • ขนาดความโตไม่เท่ากัน ผอมกับอ้วน
  • เนื้อยางไม่เหมือนกัน แข็งกับนิ่ม
  • ขยายดู เป็นซีลยางที่ใช้แล้วทั้งคู่
  • ตัวอ้วน เนื้อยางจะนิ่ม ยืดหยุ่นได้ดี กดทับแล้วคืนรูปเดิม หลังใช้งานยังกลมเหมือนเดิม
  • ตัวผอม เนื้อยางจะแข็ง กดทับแล้ว จะแบน หลังการใช้งานจะแบน ตัวนี้ที่ทำให้เกิดปัญหาน้ำมันเครื่องรั่วที่ฝาครอบ
  • ซีลยางโอริงที่ดี ตัวอ้วน เนื้อยางนิ่ม ยืดหยุ่นดี จับงอ บิด ขยำ บีบอย่างไรก็ตาม พอปล่อยจะคืนรูปอย่างเดิม แบบนี้คือคุณภาพดี ควรเลือก
  • การใช้งานซีลยางโอริงวงใหญ่ ใส่ไว้ที่ร่องของฝาครอบไส้กรอง
  • พิจารณาความโตของซีลโอริง ต้องสูงเกินร่องขอบนอกของฝาไส้กรอง จึงจะกันรั่วได้
  • พิจารณาตัวไส้กรอง คิดว่าไม่แตกต่าง จะยี่ห้ออะไร น่าจะทำมาจากบล๊อกเดียวกัน ปั๊มยี่ห้อต่างกันเท่านั้น
  • ตัวนี้ ไส้กรอง MANN น่าจะทำยาก จึงไม่เห็นมีการเลียนแบบ
  • ดูโครงสร้างดีมาก พื้นที่การกรองเยอะ อุปกรณ์ประกอบก็ดี ให้มาครบและมีมาตรฐาน

  • สรุป ลำดับการเลือกไส้กรอง (ของผม)
    ลำดับการเลือกไส้กรอง (ของผม)

  • 1. ยี่ห้อ MANN กล่องสีเขียว รุ่น HU926 / 3x
  • 2. ยี่ห้อ KNECHT คเนชต์ กล่องสีส้ม - ขาว - ดำ รุ่น OX68 กล่องแบบใหม่
  • 3. ยี่ห้อ BMW Original รุ่น OX68 บรรจุในกล่องกระดาษ
    (เงื่อนไขการใช้ ต้องตรวจซีลยางโอริงวงใหญ่ ถ้าไม่ดี เนื้อยางแข็ง และผอม ต้องเปลี่ยน)
  • 4. อันดับสุดท้าย ยี่ห้อ BMW Original รุ่น OX68 บรรจุในถุงพลาสติก
    (เงื่อนไขการใช้ ต้องตรวจซีลยางโอริงวงใหญ่ ถ้าไม่ดี เนื้อยางแข็ง และผอม ต้องเปลี่ยน)

  • หมายเหตุ

    1. ใส้กรองน้ำมันเครื่อง (เครื่องยนต์ M50) ทุกยี่ห้อ ราคาประมาณ 150-160 บาท มีอุปกรณ์ให้ครบชุด เลือกยี่ห้อตามที่ชอบ นะครับ
    2. ก่อนการใช้งานต้องตรวจอุปกรณ์ประกอบทุกตัว โดยเฉพาะซีลยางโอริงวงใหญ่ใต้ฝาครอบ เพราะเป็นจุดที่จะมีการรั่วของน้ำมันเครื่อง



    ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]