 |
กรองน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อ MANN
ข้างกล่องเขียน รุ่น HU926 / 3x
|
 |
รายละเอียดบนฝากล่อง
|
 |
ด้านใต้กล่อง บอกว่าผลิตในเยอรมัน
|
 |
กรองน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อ KNECHT คเนชต์
กล่องสีส้ม - ขาว - ดำ
รุ่น OX68 กล่องแบบใหม่
|
 |
รายละเอียดด้านข้างกล่อง
|
 |
ด้านใต้กล่อง บอกว่าผลิตในออสเตรีย
|
 |
บนตัวไส้กรอง มีตราหลายยี่ห้อ
|
 |
มีเดือน/ปีที่ผลิตบอกไว้ด้วย ในรูป ผลิตเมื่อ เดือน 10 ปี 2008
|
 |
ด้านข้างของตัวไส้กรอง คเนชต์
|
 |
รอยต่อของกระดาษกรอง
|
 |
ชุดโอริงและแหวนกันรั่ว ใส่ไว้ในถุงพลาสติกซีลปากถุงอย่างดี
|
 |
มีรหัสพาร์ทนัมเบอร์ วัน/เดือน/ปีที่ผลิต
|
 |
อุปกรณ์ประกอบ คือ ซีลยางโอริงวงจิ๋ว แหวนรองหัวโบลต์ยึดฝาครอบไส้กรอง และแหวนทองแดงกันรั่วที่โบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่อง
|
 |
การใช้งานแหวนรองหัวโบลต์ยึดฝาครอบไส้กรอง
กันน้ำมันเครื่องรั่วซึมที่หัวโบลต์ อาจเป็นทองแดงหรืออะลูมิเนียมก็ได้
|
 |
แหวนทองแดง (กันรั่วรองโบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่อง)
ดูความหนา และดูความเรียบร้อยของชิ้นงาน
|
 |
การใช้งานแหวนกันรั่วรองโบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่อง อาจเป็นทองแดงหรืออะลูมิเนียมก็ได้ ตัวนี้อยู่ที่อ่างน้ำมันเครื่องใต้รถ
เปลี่ยนแหวนใหม่การขันจะใช้แรงน้อยไม่รั่วซึม ถ้าไม่เปลี่ยน ใช้แหวนเก่า การขันต้องใช้แรงมากขึ้นจึงจะกันรั่วได้
|
 |
บางรายเก่าเก็บ ขายไม่ออกนานมากแล้ว แหวนขึ้นสนิม
เราเป็นหมูเข้าไปชนปังตอ จำเป็นต้องซื้อมาใช้
ไม่รู้จะเห็นใจ หรือสงสารใคร .... เราเอง หรือคนขาย
เก่าแบบนี้ได้ราคาเต็มๆ ไม่ลด
แถมจาพูดเป็นบุญเป็นคุณ ว่า ดีเท่าไหร่แล้วที่ยังมีอะไหล่ขาย
แบบนี้ถ้าเราไม่สบายใจที่จะใช้ สามารถไปเลือกซื้อเฉพาะแหวนใหม่ๆ มาใช้ก็ได้
|
 |
พิจารณาซีลยาง โอริงวงจิ๋ว สำหรับใส่ที่ปลายโบลต์ยึดฝาครอบไส้กรอง
|
 |
สองยี่ห้อ เทียบกัน ความโตไม่เท่ากัน
|
 |
การใช้งานซีลยาง โอริงวงจิ๋ว ใส่ที่ปลายโบลต์ยึดฝาครอบไส้กรอง
โอริงวงจิ๋วนี้ ไม่ส่งผลให้เราเห็นความแตกต่างในการใช้งาน แต่คิดว่าตัวอ้วนน่าจะใส่แล้วคับดีกว่า
|
 |
พิจารณาซีลยาง โอริงวงใหญ่ ใส่กันรั่วใต้ฝาครอบไส้กรอง
|
 |
ตัวนี้สำคัญ มีผลถึงการรั่วซึม ให้น้ำมันเครื่องไหลเลอะเครื่องยนต์
ลองวัดความโตเทียบกันกับตัวอื่น ตัวที่ดีจะโต 4 ม.ม. อ้วนหน่อยกันรั่วซึมได้ดี
|
 |
ซีลยางโอริงวงใหญ่ สองยี่ห้อ ใช้แล้วทั้งสองวง
|
 |
ขนาดความโตไม่เท่ากัน ผอมกับอ้วน
|
 |
เนื้อยางไม่เหมือนกัน แข็งกับนิ่ม
|
 |
ขยายดู เป็นซีลยางที่ใช้แล้วทั้งคู่
ตัวอ้วน เนื้อยางจะนิ่ม ยืดหยุ่นได้ดี กดทับแล้วคืนรูปเดิม หลังใช้งานยังกลมเหมือนเดิม
ตัวผอม เนื้อยางจะแข็ง กดทับแล้ว จะแบน หลังการใช้งานจะแบน ตัวนี้ที่ทำให้เกิดปัญหาน้ำมันเครื่องรั่วที่ฝาครอบ
|
 |
ซีลยางโอริงที่ดี ตัวอ้วน เนื้อยางนิ่ม ยืดหยุ่นดี จับงอ บิด ขยำ บีบอย่างไรก็ตาม พอปล่อยจะคืนรูปอย่างเดิม แบบนี้คือคุณภาพดี ควรเลือก
|
 |
การใช้งานซีลยางโอริงวงใหญ่ ใส่ไว้ที่ร่องของฝาครอบไส้กรอง
|
 |
พิจารณาความโตของซีลโอริง ต้องสูงเกินร่องขอบนอกของฝาไส้กรอง จึงจะกันรั่วได้
|
 |
พิจารณาตัวไส้กรอง คิดว่าไม่แตกต่าง จะยี่ห้ออะไร น่าจะทำมาจากบล๊อกเดียวกัน ปั๊มยี่ห้อต่างกันเท่านั้น
|
 |
ตัวนี้ ไส้กรอง MANN น่าจะทำยาก จึงไม่เห็นมีการเลียนแบบ
ดูโครงสร้างดีมาก พื้นที่การกรองเยอะ อุปกรณ์ประกอบก็ดี ให้มาครบและมีมาตรฐาน
|