BMW E34 DIY

การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรอง
Oil service & Oil Filter Replacement
โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ [ MAIN MENU ]
ควรจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง..เมื่อไร?

ไฟเตือนให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องออยล์เซอร์วิส (oil service) ที่หน้าปัดบอกว่าถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องได้แล้ว เพราะรถวิ่งใช้งานมาเกือบจะถึง 10,000 กิโลเมตร น้ำมันเครื่องมันเก่า คุณสมบัติในการหล่อลื่นลดลง อันจะทำให้เครื่องสึกหรอหรือเครื่องหลวมเร็วขึ้น หรือบางทีมีสิ่งสกปรกมากอาจทำให้ไส้กรองตันการไหลของน้ำมันหล่อลื่นจะไม่สะดวก

ปกติผมจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองในช่วง 9,800 – 10,200 กิโลเมตร ปีหนึ่งรถของผมจะวิ่งระยะทางประมาณ 20,000 กิโลเมตร ดังนั้นถ้าจะคิดเวลาที่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็จะเฉลี่ยปีละ 2 ครั้ง (ประมาณ 6 เดือน / ครั้ง)

อันนี้ผมใช้รถปกติในชีวิตประจำวันนะครับ บางท่านที่ใช้รถมากกว่านี้ระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันก็จะถี่ขึ้น หรือบางท่านอาจดูสัญญาณไฟออยล์เซอร์วิสติดขึ้นพร้อมไฟสีเหลือง (ไฟสีเขียวไม่ติดเลยทั้ง 5 ดวง) นั่นก็เป็นตัวบอกว่าหากมีเวลาก็ควรเปลี่ยนได้แล้ว

ถ้ายังไม่ว่างจะตื้อขับใช้งานต่อไปก็ได้ แต่ถ้าขับต่อไปเรื่อยๆ ตัวหนังสือ OIL SERVICE จะติดพร้อมไฟสีแดง อันนี้บอกว่าต้องเข้ารับบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้แล้วนะครับ แม้ว่ามันจะยังไม่เสียทันทีแต่เพื่อยืดอายุเครื่องยนต์ และควรตรวจอื่น ๆ ด้วยเพื่อความปลอดภัย

ตามคู่มือการซ่อมของบีเอ็มดับเบิ้ลยู แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและเปลี่ยนไส้กรองที่ระยะ 7500 ไมล์(11,880 กิโลเมตร) หรือที่ระยะเวลาทุกๆ 6 เดือน

น้ำมันเครื่องที่ใช้ ต้องแบบไหน ? น้ำมันเครื่องที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมีอยู่มากมายหลายยี่ห้อ ต้องเลือกชนิดที่ใช้กับเครื่องยนต์เบนซิน (แกสโซลีน) ซึ่งมี 3 แบบ (หรือ 3 เกรด) คือ

  1. น้ำมันเครื่องแบบธรรมดา ปกติจะใช้งานประมาณ 5,000 ก.ม. ราคาถูกที่สุด ประมาณ 300 – 450 บาทต่อแกลลอน 4 ลิตร (SAE ประมาณ 20W – 50)
    ถ้าใช้น้ำมันเครื่องแบบธรรมดาจะไม่สัมพันธ์กับไฟ oil service ให้ดูตัวเลขระยะทาง 5,000 ก.ม.เป็นระยะเปลี่ยนถ่าย (เปลี่ยนก่อนที่ไฟ oil service จะเตือน)

  2. น้ำมันเครื่องแบบกึ่งสังเคราะห์ (semi synthetic) ปกติจะใช้งานประมาณ 10,000 ก.ม. ราคาปานกลาง ประมาณ 550 – 650 บาทต่อแกลลอน 4 ลิตร (SAE ประมาณ 10W – 40)
    ถ้าใช้น้ำมันเครื่องแบบกึ่งสังเคราะห์ระยะเปลี่ยนถ่ายจะพอดี สัมพันธ์กับไฟ oil service

  3. น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ (full synthetic) ปกติจะใช้งานมากกว่า 10,000 ก.ม. ผู้ผลิตมักบอกว่าใช้งานได้ 2 เท่า คือ 20,000 ก.ม. ราคาแพงกว่าทั้งสองแบบ ซึ่งจะประมาณ 1200 – 2000 บาทต่อแกลลอน 4 ลิตร (SAE ประมาณ 5W – 40 หรือ 0W – 40, 50)
    ถ้าใช้น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ ระยะเปลี่ยนถ่ายจะยาวนานกว่า ไฟ oil service ถึง 2 เท่า คือไฟเตือนแล้วแต่น้ำมันเครื่องยังใช้ได้ เหมาะสำหรับคนมีตังค์เยอะๆ เปลี่ยนตามระยะไฟเตือนหรือมากกว่า

เลือกน้ำมันเครื่องแบบไหนดี?
เลือกแบบไหนก็ได้ ยี่ห้อไหนก็ได้ มาตรฐานการผลิตภายใต้ระบบเดียวกัน ดูเงินในกระเป๋า แต่ควรซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพราะมีน้ำมันปลอมระบาดมากพอสมควร ที่ปลอมจะทำโดยการเอาน้ำมันดำ (ใช้แล้ว) มาฟอกแล้วบรรจุภาชนะใหม่ มีตราเหมือนกับของแท้ เราไม่เซียน จึงดูไม่ออกว่าของเทียม
อย่าเห็นแก่ของถูก เสี่ยงเครื่องยนต์พัง เพราะน้ำมันหมดสภาพแล้ว



หมายเหตุ
โดยทั่วไปศูนย์บริการมักจะแนะนำให้เราเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าที่ควรจะเป็นเสมอ


สิ่งที่ต้องเตรียม ในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรอง
1. น้ำมันเครื่องใหม่ จำนวน 6 ลิตร แนะนำว่าควรซื้อแบบแกลลอนใหญ่ 4 ลิตร 1 แกลลอน และแบบแกลลอนเล็ก 1 ลิตร 2 แกลลอน จะประหยัดกว่า เครื่อง M50 ตามคู่มือบอกว่าถ้าเติมเฉยๆ ไม่เปลี่ยนไส้กรองใช้ 5.1 ลิตร และถ้าเปลี่ยนไส้กรองจะใช้ 5.75 ลิตร หรืออาจใช้วิธีชักเหล็กวัดให้ระดับพอดีขีดบน ซึ่งแน่นอนว่าไม่เกิน 6 ลิตร

(ภาพนี้ไม่ได้โฆษณานะครับ เป็นน้ำมันที่ผมใช้ ซื้อจากปั๊มข้างๆบ้าน)
2. ไส้กรองน้ำมันเครื่องใหม่ ยี่ห้ออะไรก็ได้ที่ใช้กับเครื่องยนต์ BMW เครื่อง M50 ได้ (BMW code 11.42 1711568) ผมใช้ตามรูปซ้ายมือ เบอร์ OX68 ขายเป็นชุด ประกอบด้วย ไส้กรอง 1 ตัว แหวนอะลูมิเนียม 2 ตัว แหวนยางโอริง 2 วง ราคาทั้งชุดประมาณ 150 – 200 บาท

(เวลาซื้อเปิดดูข้างในกล่อง ตรวจดูไส้กรองไม่บุบบี้ แหวน โอริง ต้องมีครบ และแหวนต้องเอี่ยมไม่ขึ้นสนิม นะครับ เดี๋ยวเจอของเก่าเก็บ)
แหวนอะลูมิเนียม 2 ตัว แหวนยางหรือซีลยางโอริง 2 วง ขายเป็นชุดมาพร้อมกับไส้กรอง (ถ้าร้านไหนแยกขายน่าจะไม่ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า)
ไส้กรองเบอร์ OX68 ใช้กับเครื่องยนต์ของ BMW หลายรุ่น เช่น 320, 325, 328, 520, 525, M3, และ Z3
3. ประแจ เบอร์ 13 เบอร์ 17 และถาดรองน้ำมัน

ดูข้างในชิ้นส่วนการกรองน้ำมันเครื่อง
ก่อนถอดเราศึกษาชิ้นส่วนข้างในก่อน ดังรูปด้านซ้ายมือ ตัวเรือนบรรจุไส้กรอง ฝาครอบ และน๊อตตัวผู้ตัวยาว(โบลต์)หัว 13 ม.ม. เราใช้ของเดิม ตัวที่จะเปลี่ยน คือไส้กรอง แหวนยางโอริงใต้ฝาครอบ แหวนยางโอริงปลายน๊อต และแหวนอะลูมิเนียมที่รองหัวน๊อต(โบลต์)บนฝาครอบ

หมายเหตุ
โบลต์ (Bolt) คือ น๊อตตัวผู้
นัต (Nut) คือ น๊อตตัวเมีย
โอริง (O-Ring) คือแหวนยาง หรือซีลยาง (Rubber Seal)
ตำแหน่งของตัวเรือนไส้กรองน้ำมันเครื่อง อยู่หน้าเครื่องด้านซ้าย หลังท่อน้ำ
(ฝาเป็นรูปดาว 8 แฉก)
เริ่มงานการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
1. ทำรถให้ข้างหน้าสูงพอที่จะมุดเข้าไปถอดน๊อตใต้ท้องอ่างน้ำมันเครื่องได้ เช่น ยกขึ้นด้วยแม่แรง ขับให้ล้อหน้าอยู่บนเนิน ขุดหลุม ฯลฯ แต่ต้องปลอดภัยนะ อย่าให้รถเอียงมาก เพื่อที่น้ำมันที่ถ่ายออกจะได้ไหลออกหมด ไม่ตกค้าง เปิดฝากระโปรงขึ้น
2. ถ้าเครื่องยนต์เย็น ให้อุ่นเครื่องประมาณ 10 นาที ให้เครื่องยนต์ร้อน น้ำมันเครื่องจะได้ไหลออกดี
3. ใช้ประแจเบอร์ 17 คลายน๊อตตัวผู้หรือโบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่องใต้ท้องอ่าง ค่อยๆ หมุนโบลต์และแหวนออกมา ระวังน้ำมันร้อนลวกมือ
4. เอาถาดหรือภาชนะมารองน้ำมัน
5. เปิดฝาที่ใช้เติมน้ำมันด้านบนเครื่องยนต์ เพื่อให้อากาศเข้า น้ำมันจะไหลลงเร็วขึ้น
6. ใช้ประแจเบอร์ 13 ถอดน๊อต(โบลต์)บนตัวเรือนบรรจุไส้กรอง เอาตัวโบลต์ออกมา
7. เปิดฝาครอบไส้กรองออก
8. เอาไส้กรองออก
9. เปลี่ยนซีลยางโอริงตัวเล็กที่ปลายโบลต์
10. เปลี่ยนแหวนอะลูมิเนียมที่หัวโบลต์
11. เปลี่ยนไส้กรองตัวใหม่
12. เอาไส้กรองตัวใหม่ใส่ลงในตัวเรือน
13. เปลี่ยนซีลยางโอริงตัวใหญ่ที่ฝาครอบ
14. เอาฝาครอบใส่กับตัวเรือน ใส่โบลต์ตัวยาวบนฝาครอบ รองหัวโบลต์ด้วยแหวนอะลูมิเนียม ใช้ประแจเบอร์ 13 ขันให้แน่น ใช้ผ้าเช็ดน้ำมันที่เปื้อนรอบตัวเรือนที่บรรจุไส้กรองให้สะอาด
15. เปลี่ยนแหวนอะลูมิเนียมรูถ่ายน้ำมันใต้ท้องอ่าง ตัวโบลต์ใช้ตัวเดิม
16. รอให้น้ำมันเครื่องไหลออกจนหมด เช็ดสิ่งสกปรกรอบรูถ่ายน้ำมันอย่าให้มีเศษดิน ทราย ใส่แหวนและขันโบลต์ถ่ายน้ำมันเครื่องใต้ท้องอ่างให้แน่น เมื่อขันเสร็จใช้ผ้าเช็ดคราบน้ำมันรอบๆ โบลต์ให้สะอาด
17. ใช้น้ำมันเครื่องใหม่เติมที่ช่องเติมน้ำมันด้านบนเครื่องยนต์ มีกรวยรองกันน้ำมันหก เติมน้ำมันลงไปจำนวน 5.75 ลิตร (กะปริมาณน้ำมันจากขีดข้างแกลลอน) เติมเสร็จปิดฝาน้ำมัน และเช็ดคราบน้ำมัน
18. ติดเครื่องยนต์ 3-5 นาที เร่งเครื่องยนต์เล็กน้อย แล้วดับเครื่องยนต์ รอประมาณ 2 นาที ให้น้ำมันเข้าที่ ชักเหล็กวัดระดับน้ำมันออกมาตรวจสอบระดับน้ำมัน ปกติจะอยู่ที่ขีดบน
สังเกตุดูสัญญาณไฟกาน้ำมันสีแดงบนหน้าปัด ตอนเครื่องติด ไฟสัญญาณต้องดับ แสดงว่าน้ำมันเครื่องมีแรงดันไปหล่อลื่นชิ้นส่วน
19. ตรวจดูการรั่วซึมของน้ำมันเครื่องรอบโบลต์ถ่ายน้ำมันใต้ท้องอ่าง ตรวจการรั่วซึมบริเวณฝาครอบตัวเรือนที่บรรจุไส้กรอง หากมีการรั่วซึมต้องแก้ไข
20. ทำการรีเซ็ตสัญญาณไฟออยล์เซอร์วิส (Reseting Oil Service Indicator) ตามขั้นตอนที่แนะนำไว้ เพื่อให้ไฟติดเต็ม 5 ดวง
อย่าลืม.. !!. บันทึระยะทาง และ วัน/เดือน/ปี ที่เปลี่ยนไว้ด้วย

(CLICK HERE คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการรีเซ็ต)


หมายเหตุ

ปริมาณน้ำมันเครื่องที่ใช้เติมเครื่องยนต์ (กรณีเปลี่ยนไส้กรองด้วย)
  • เครื่องยนต์ M20 = 4.25 ลิตร (525i)
  • เครื่องยนต์ M30 = 5.75 ลิตร (535i)
  • เครื่องยนต์ M50 = 5.75 ลิตร (525i)
  • เครื่องยนต์ M60 = 7.50 ลิตร (530i/540i)

  • การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องโดยไม่ต้องขึ้นแม่แรง (Update 7 June 2010)
      BMW E34 525iA เครื่องยนต์ M50 สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบนพื้นราบธรรมดาได้ โดยไม่ต้องขึ้นแม่แรง

  • ผมมีปัญหา ว่าการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ต้องขึ้นแม่แรงยกรถ ดูเป็นงานใหญ่ และยุ่งยาก
  • ตอนหลังผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบนพื้นโรงรถธรรมดา ซึ่งไม่ยากและใช้เวลาไม่มาก
  • ตรวจความสูงของรถ ใต้อ่างน้ำมันเครื่อง
  • วัดดู จะสูงประมาณ 13 - 14 CM. พอที่จะสอดเครื่องมือเข้าไปปฏิบัติการได้
  • แต่ต้องดูว่าจะเอาการละมังหรือถาดเข้ารองรับน้ำมันที่ถ่ายทิ้ง ได้หรือไม่
  • ถ้ามีถาดแบน ๆ ประมาณ 12 CM. จุได้มากกว่า 6 ลิตร ก็ใช้ได้เลย
  • ผมมีกาละมัง สูง 15 CM. สูงเกินกว่าที่จะใส่เข้าไปใต้รถ
  • แก้ปัญหาโดยหาแผ่นยางหลายแผ่นวางซ้อนกัน หนาประมาณ 3 CM. วางไว้กับพื้นแล้วขับรถให้ล้อหน้าทับ รถจะสูงขึ้นเท่ากับวัสดุที่รอง
  • ใช้อย่างอื่นรองก็ได้ เช่น กระดาษหนังสือพิมพ์ หรือวารสาร 5 - 6 เล่ม รองล้อหน้าทั้งสอง ให้ได้ความสูงของรถพอที่เราจะทำงานได้
  • ทดลองเอากาละมังเข้าไปใต้อ่างน้ำมันเครื่อง ต้องเข้าออกได้สะดวก
  • อย่าลืม ..... ป้องกันรถเคลื่อนที่ โดยเข้าเกียร์ P และดึงเบรกมือ
  • เครื่องมือที่ใช้ คือ ประแจขนาด 17 mm.
  • ที่สำคัญ คือ ด้ามประแจแบบ กรอกแกรก มีฟรี และปรับทิศทางการขันเกลียวได้ และต้องมีตัวต่อยาวประมาณ 20 CM.
  • ประแจ 17 mm. ที่ต่อด้ามพร้อมใช้งาน
  • ผู้ช่วย .... ตัวน้อย
  • มาเฝ้าให้กำลังใจ
  • เป้าหมายของเรา คือ สอดประแจเข้าหมุนน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง
  • เมื่อพร้อมแล้ว ใช้กระดาษปูรองพื้นกันเลอะ
  • ดันกาละมังรองน้ำมันให้เข้าที่ รองตรงที่น้ำมันจะไหลออก
  • สอดประแจเข้าไปหมุนคลายน๊อต หมุนจนน๊อตหลุดจากรู
  • ตัวเราต้องนอนอยู่หน้ารถ สอดแขนและมือข้างซ้ายเข้าไปปฏิบัติการเท่านั้น
  • น้ำมันเครื่องไหลลงในกาละมังที่รองรับ
  • ตรวจสภาพน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออก ใส่แก้ว ดูสี ดูความดำ
  • น้ำมันเครื่อง เซมิฯ วิ่งแก๊ส LPG 7552 km. ดำมากไปหน่อย
  • ความจริงตั้งใจจะเปลี่ยนที่ระยะทาง 5000 km. แต่ไม่ว่าง เลยยืดยาวไป
  • น้ำมันไหลลงหมดแล้ว
  • ใส่น๊อต ใช้มือหมุนจากช่องใต้อ่าง เปลี่ยนแหวนรองกันรั่วด้วย
  • ปฏิบัติการครั้งนี้ ........ ใช้มือ ซ้าย นะครับ สะดวกที่สุด
  • เติมน้ำมันเครื่องใหม่ 5.75.ลิตร พอดีที่ขีด max

  • สรุปค่าใช้จ่าย
    น้ำมันเครื่อง semi 6 ลิตร = 660 บาท
    กรองน้ำมันเครื่อง OX68 = 160 บาท
    รวม = 820 บาท
  • Very Good ......
  • กิจกรรมครอบครัว หลังเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
  • พ่อครัว เตรียมปิ้ง ..... รอไว้
  • มีส่วนร่วม กิจกรรม
  • หลานปู่



  • Private Homepage of Associate Professor Boonchat Netisak
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]