ไฟเตือนให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องออยล์เซอร์วิส (oil service) ที่หน้าปัดบอกว่าถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องได้แล้ว เพราะรถวิ่งใช้งานมาเกือบจะถึง 10,000 กิโลเมตร น้ำมันเครื่องมันเก่า คุณสมบัติในการหล่อลื่นลดลง อันจะทำให้เครื่องสึกหรอหรือเครื่องหลวมเร็วขึ้น หรือบางทีมีสิ่งสกปรกมากอาจทำให้ไส้กรองตันการไหลของน้ำมันหล่อลื่นจะไม่สะดวก
ปกติผมจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองในช่วง 9,800 10,200 กิโลเมตร ปีหนึ่งรถของผมจะวิ่งระยะทางประมาณ 20,000 กิโลเมตร ดังนั้นถ้าจะคิดเวลาที่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็จะเฉลี่ยปีละ 2 ครั้ง (ประมาณ 6 เดือน / ครั้ง)
อันนี้ผมใช้รถปกติในชีวิตประจำวันนะครับ บางท่านที่ใช้รถมากกว่านี้ระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันก็จะถี่ขึ้น หรือบางท่านอาจดูสัญญาณไฟออยล์เซอร์วิสติดขึ้นพร้อมไฟสีเหลือง (ไฟสีเขียวไม่ติดเลยทั้ง 5 ดวง) นั่นก็เป็นตัวบอกว่าหากมีเวลาก็ควรเปลี่ยนได้แล้ว
ถ้ายังไม่ว่างจะตื้อขับใช้งานต่อไปก็ได้ แต่ถ้าขับต่อไปเรื่อยๆ ตัวหนังสือ OIL SERVICE จะติดพร้อมไฟสีแดง อันนี้บอกว่าต้องเข้ารับบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้แล้วนะครับ แม้ว่ามันจะยังไม่เสียทันทีแต่เพื่อยืดอายุเครื่องยนต์ และควรตรวจอื่น ๆ ด้วยเพื่อความปลอดภัย
ตามคู่มือการซ่อมของบีเอ็มดับเบิ้ลยู แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและเปลี่ยนไส้กรองที่ระยะ 7500 ไมล์(11,880 กิโลเมตร) หรือที่ระยะเวลาทุกๆ 6 เดือน
น้ำมันเครื่องที่ใช้ ต้องแบบไหน ?
น้ำมันเครื่องที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมีอยู่มากมายหลายยี่ห้อ ต้องเลือกชนิดที่ใช้กับเครื่องยนต์เบนซิน (แกสโซลีน) ซึ่งมี 3 แบบ (หรือ 3 เกรด) คือ
- น้ำมันเครื่องแบบธรรมดา ปกติจะใช้งานประมาณ 5,000 ก.ม. ราคาถูกที่สุด ประมาณ 300 450 บาทต่อแกลลอน 4 ลิตร (SAE ประมาณ 20W 50)
ถ้าใช้น้ำมันเครื่องแบบธรรมดาจะไม่สัมพันธ์กับไฟ oil service ให้ดูตัวเลขระยะทาง 5,000 ก.ม.เป็นระยะเปลี่ยนถ่าย (เปลี่ยนก่อนที่ไฟ oil service จะเตือน)
- น้ำมันเครื่องแบบกึ่งสังเคราะห์ (semi synthetic) ปกติจะใช้งานประมาณ 10,000 ก.ม. ราคาปานกลาง ประมาณ 550 650 บาทต่อแกลลอน 4 ลิตร (SAE ประมาณ 10W 40)
ถ้าใช้น้ำมันเครื่องแบบกึ่งสังเคราะห์ระยะเปลี่ยนถ่ายจะพอดี สัมพันธ์กับไฟ oil service
- น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ (full synthetic) ปกติจะใช้งานมากกว่า 10,000 ก.ม. ผู้ผลิตมักบอกว่าใช้งานได้ 2 เท่า คือ 20,000 ก.ม. ราคาแพงกว่าทั้งสองแบบ ซึ่งจะประมาณ 1200 2000 บาทต่อแกลลอน 4 ลิตร (SAE ประมาณ 5W 40 หรือ 0W 40, 50)
ถ้าใช้น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ ระยะเปลี่ยนถ่ายจะยาวนานกว่า ไฟ oil service ถึง 2 เท่า คือไฟเตือนแล้วแต่น้ำมันเครื่องยังใช้ได้ เหมาะสำหรับคนมีตังค์เยอะๆ เปลี่ยนตามระยะไฟเตือนหรือมากกว่า
เลือกน้ำมันเครื่องแบบไหนดี? เลือกแบบไหนก็ได้ ยี่ห้อไหนก็ได้ มาตรฐานการผลิตภายใต้ระบบเดียวกัน ดูเงินในกระเป๋า แต่ควรซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพราะมีน้ำมันปลอมระบาดมากพอสมควร ที่ปลอมจะทำโดยการเอาน้ำมันดำ (ใช้แล้ว) มาฟอกแล้วบรรจุภาชนะใหม่ มีตราเหมือนกับของแท้ เราไม่เซียน จึงดูไม่ออกว่าของเทียม อย่าเห็นแก่ของถูก เสี่ยงเครื่องยนต์พัง เพราะน้ำมันหมดสภาพแล้ว
หมายเหตุ โดยทั่วไปศูนย์บริการมักจะแนะนำให้เราเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าที่ควรจะเป็นเสมอ
|
|