 |
ถอดกระบังลมหลังหม้อน้ำ
ถอดพัดลมหน้าเครื่องยนต์
|
 |
ปล่อยน้ำระบายความร้อนทิ้ง
ถอดปลั๊กเซนเซอร์ระดับน้ำ
และถอดท่อน้ำด้านล่าง ซ้าย
|
 |
ถอดท่อน้ำด้านบน ซ้าย
|
 |
ถอดท่อน้ำด้านล่าง ขวา
|
 |
ถอดแผ่นยางกันลมหน้าหม้อน้ำ
|
 |
ถอดน๊อตยึดแผงระบายความร้อน Gear Oil Cooler
ใช้ประแจ 8 ม.ม. ถอดน๊อตด้านบน 2 ตัว
|
 |
ถอดคลอปตัวยล็อคด้านบนหม้อน้ำ 2 ตัว ด้านซ้ายและขวา
ใช้ไขควงแบน สอดเข้าไป โยกด้ามไขควงไปข้างหน้าตามลูกศร
ดันไขควงจนขอเกาะด้านล่างหลุดจากเหล็ก
|
 |
เอาตัวคลิปล็อคออกมา โดยใช้ความระมัดระวัง เพราะอาจแตกหักได้
คลิปล็อคนี้สามารถใช้ตัวเดิมได้
ผมซื้อคลิปตัวใหม่มาเปลี่ยน จึงไม่ค่อยสนใจตัวเก่า
|
 |
เอายางรองคลิปออกทั้งสองข้าง
เก็บไว้ให้ดี จะเอาไปใช้กับตัวหม้อน้ำใหม่
|
 |
ถอดปลั๊กเซนเซอร์สวิตช์อุณหภูมิน้ำ
เซนเซอร์ตัวนี้มันเป็นสวิตช์ควบคุมรีเลย์พัดลมไฟฟ้าหน้าหม้อน้ำ
ตัวปลั๊กมีสายไฟ 3 เส้น ทำงาน 2 สเต็ป
การทำงานของเซนเซอร์สวิตช์อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ
อุณหภูมิน้ำต่ำกว่า 91 องศาลงมา เซนเซอร์สวิตช์ไม่ทำงาน พัดลมไฟฟ้าไม่หมุน
สเต็ป 1 อุณหภูมิน้ำระหว่าง 91-98 องศา เซนเซอร์สวิตช์ทำงาน ต่อไฟเข้ารีเลย์พัดลมสปีดแรก Lo พัดลมไฟฟ้าหมุนช้า
สเต็ป 2 อุณหภูมิน้ำ 99 องศาขึ้นไป เซนเซอร์สวิตช์ทำงาน ต่อไฟเข้ารีเลย์พัดลมสปีดที่สอง Hi พัดลมไฟฟ้าหมุนเร็ว เสียงดัง
|
 |
เอียงหม้อน้ำไปทางเครื่องยนต์
จะเห็นแผงระบายความร้อนของน้ำมันเกียร์ออโต้ติดกับหม้อน้ำ
ต้องถอดน๊อตด้านล่างออก 2 ตัว เบอร์ 8
พื้นที่แคบมองไม่ค่อยถนัด ต้องก้มแล้วใช้มือคลำๆ จะพอถอดได้
|
 |
ตอนนี้หม้อน้ำเป็นอิสระ ปราศจากสิ่งพันธนาการ ยกตัวหม้อน้ำออกมาข้างนอกรถ
ที่เห็นอยู่ก็คือ แผงระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ และแผงระบายความร้อนแอร์
เป็นโอกาสดี ที่โล่งๆ ทำความสะอาดซะ .... ใช้ลมเป่า น้ำล้าง แปรงขัด ให้สะอาด อยู่มาตั้งเป็นสิบปี เพิ่งจะมีโอกาสวันนี้แหละ
ระวัง .... อย่าทำแรง ครีบรังผึ้งระบายความร้อนมันจะบี้ ... เสียหาย
|
 |
ตัวหม้อน้ำที่ถอดออก
|
 |
เอาหม้อน้ำใหม่ออกจากกล่อง ระวังครีบรังผึ้งอย่าให้ถูกของแข็ง
ตรวจทำความสะอาด เอาลมเป่า อย่าให้มีอะไรคาอยู่ในท่อน้ำ
|
 |
เอาเซนเซอร์สวิตช์อุณหภูมิน้ำใส่เข้ากับหม้อน้ำใหม่
เอามือหมุนเข้าจนสุดเกลียว
(ก่อนนำเซนเซอร์มาใส่ ควรเช็ด ล้าง ทำความสะอาดให้เรียบร้อย)
|
 |
ใช้ประแจช่วยขันให้แน่น พอตึงมือ
ขันแค่พออยู่เท่านั้น .... ไม่ต้องขันแน่นมาก
|
 |
ผมถือโอกาสเปลี่ยนเซนเซอร์ระดับน้ำในคราวนี้เลย
ตัวเซนเซอร์ใหม่ๆ ซิงๆ อยู่ในมือแล้ว
|
 |
ต้องถอดน๊อตที่อุดไว้ใต้กระป๋องน้ำสำรองออก
|
 |
เอาตัวเซนเซอร์ระดับน้ำใส่เข้าไป
ตรวจให้แน่ใจว่ามีโอริงกันรั่วได้ใส่ไว้แล้ว
|
 |
ใช้มือหมุนเกลียวเข้าจนสุด หันปลั๊กเสียบไฟฟ้ามาทางเดียวกับท่อน้ำ
ใช้คีมปากกว้างหรือประแจ 32 มิล ช่วยขันให้แน่นอีกนิดหน่อย ไม่ต้องแรงเอาแค่อยู่ น้ำไม่รั่ว
|
 |
ใส่ลูกยางรองหม้อน้ำด้านซ้าย
|
 |
ใส่ลูกยางรองหม้อน้ำด้านขวา
|
 |
ใส่ยางรองคลิปล็อคด้านบนหม้อน้ำ ทั้งสองข้าง
|
 |
ตั้งหม้อน้ำตรงตามตำแหน่งเดิม ให้ลูกยางตรงเบ้าซ้าย-ขวา
ใส่คลิปล็อคบนหม้อน้ำทั้ง 2 ตัว ลองโยกดู ต้องไม่หลุด
|
 |
ใส่ท่อน้ำด้านล่าง ขวา ขันสกรูรัดเข็มขัดให้แน่น
เสียบปลั๊กเซนเซอร์สวิตช์อุณหภูมิน้ำ
|
 |
ใส่ท่อน้ำด้านล่าง ซ้าย ขันสกรูรัดเข็มขัดให้แน่น
เสียบปลั๊กเซนเซอร์ระดับน้ำ
|
 |
ใส่ท่อน้ำด้านบน ขันสกรูรัดเข็มขัดให้แน่น
|
 |
ใส่พัดลมหน้าเครื่องยนต์
ใส่กระบังลมหลังหม้อน้ำ
|
 |
ใส่หมุดล็อคกระบังลมหลังหม้อน้ำ ทั้ง 2 ข้าง
ตรงนี้ เพื่อนผม (มัน) ใช้ลวดมัดไว้ ผมปวดใจ ... แทนครับ
เที่ยวหน้า คงต้องซื้อหมุดล็อคไปฝาก (มัน) ซัก 2 ตัว
เปิดกระโปรง ห้องเครื่อง หมดอารมณ์ ... สงสาร แบรนด์เนม ... BMW
|
 |
เติมน้ำสะอาดเข้าไปในกระป่องน้ำสำรอง
งานนี้ บิ๊กสปอนด์เซอร์ ขอมีส่วนร่วม
|
 |
เติมน้ำยาหล่อเย็น และกันสนิม
|
 |
ติดเครื่องยนต์ บรื้นๆ ๆ ๆ เร่งบ้าง เบาบ้าง
ให้เครื่องร้อน ไส่อากาศออกที่สกรู
เติมน้ำให้ได้ระดับ ตรงขีดบน
|
 |
ตรวจความเรียบร้อยทุกจุดที่เราทำ
|
 |
ปิดฝาหม้อน้ำ
ตรวจการรั่วตรงที่ต่อท่อยางทั้ง 3 แห่ง
ตรวจการรั่วที่เซนเซอร์ระดับน้ำ และเซนเซอร์สวิตช์อุณหภูมิน้ำ
Now the E34 car ready to use ...
|
 |
ผลการใช้งาน
อุณหภูมิจากเกจภายในรถ ราว 11 โมงครึ่ง .... ก่อนเที่ยงเสมอ
เขาก็จะอยู่ระดับนี้ตลอด ทั้งวิ่งทางใกล้ วิ่งทางไกล
โดยปกติพัดลมไฟฟ้าจะยังไม่ทำงาน
อุณหภูมิน้ำประมาณ 80 - 90 องศา
พัดลมไฟฟ้าจะทำงานตอนที่แดดร้อนร้อนมากๆ ... ครับ
ได้ยินเสียงพัดลม สปีดแรกเสียงเบาหน่อย สปีดที่ 2 เสียงดังมากกว่า
ส่วนเข็มความร้อน สังเกตว่าอยู่ที่เดิม ก่อนเที่ยง ... เสมอ
|