|
ถอดโช้คอัพหลังออกมาทั้งสองตัว
|
|
ถอดยางรองเบ้าหัวโช้คออก เราจะนำตัวนี้ไปที่โรงกลึง เพื่อให้ช่างเขาทำเหล็กเสริมความสูง
ถ้ามียางรองเบ้าโช้คเก่า ที่ทิ้งแล้วจะเอามาใช้เป็นแบบก่อนก็ได้
|
|
เตรียมการ โดยถอดโบลต์ของเดิม 3 ตัวออกก่อน
|
|
โบลต์รูปร่างแบบเดิมแต่ตัวยาว ตัวใหม่หาได้ไหม ถ้าหาได้ก็สะดวกมาก อัดแทนที่ได้เลย
ผมหาโบลต์ใหม่ตัวยาว ได้แบบที่เห็นในรูป ร้านขายน๊อตสกรูที่ผมไปซื้อเขามีขายเท่านี้ ประมาณนิ้วครึ่ง พร้อมน๊อต และแหวนรอง
|
|
ก็ต้องใช้เท่าที่หาได้ ใส่โบลต์ตัวยาวร้อยเข้าเทนของเดิม
|
|
เหล็กแบบนี้แหละ ที่เราต้องการ ผมอธิบายให้ช่างกลึง ที่รับงานเขาฟัง ถึงสิ่งที่ต้องการให้ทำ
ช่างเขาทำงานไปด้วย ฟังผมพูดด้วย เหลือบหางตาดูเล็กน้อย แล้วร้อง อ๋อ... สเปเซอร์ แสดงว่าเข้าใจ
ความหนาเท่ากับความสูงที่ต้องการให้ท้ายรถสูง สั่งให้ทำ 2 อัน
โปรดสังเกตว่า ต้องคว้านรูด้านหนึ่งด้วย ความลึกใส่ครอบน๊อตทั้ง 3 ตัว
|
|
ขากลับจากโรงกลึง จะมาแบบนี้ สวมกันพอดี
ตอนแรกนั่งสเก็ตแบบอยู่ตั้งนาน เสียเวลาเปล่าๆ วิธีที่ง่ายที่สุดคือเอาของจริงไปให้ช่างทำ ให้สวมพอดี
|
|
นี่คือความสูงที่รองแล้ว
|
|
เราต้องทำสเปเซอร์ 2 ชุด เรียบร้อยได้มาแล้ว
|
|
ตัวสเปเซอร์ แต่ง ขัดด้วยกระดาษทราย เช็ดคราบน้ำมันด้วยทินเนอร์
|
|
พ่นสีให้ทั่ว เพื่อความสวยงามและกันสนิม
|
|
ห้อย (แขวน) ผึ่งตากแดดไว้จนแห้ง
|
|
ต่อไปนี้ จะติดตั้งจริง
ทำการหดสปริง แล้วถอดยางรองหัวโช้คออกมา
|
|
เอายางรองสปริงที่อยู่ใต้เบ้าโช้ออก จะเห็นหัวโบลต์กลม 3 ตัว ซึ่งจะต้องถอดออก เพราะมันสั้นเกินไป ใช้ไม่ได้
|
|
อุปกรณ์รองถอด ใช้ท่อรอง อาจใช้ประแจบ๊อกที่มีรูก็ได้
|
|
การถอดโบลต์ ใช้ท่อรองด้านล่าง ให้หัวโบลต์อยู่ในท่อ แล้วใช้ค้อนตอกปลายโบลต์ให้หลุดลงไปในท่อที่รอง
ตัวท่อจะช่วยรักษาขอบรอบรูโบลต์ให้เรียบ ไม่หยู่ตามแรงตอก
|
|
โบลต์ 3 ตัว ถอดออกแล้ว ถ้าเราซื้อโบลต์รูปร่างแบบเดิมแต่ตัวยาวขึ้น การติดตั้งจะง่ายมาก ผมหาไม่ได้ ต้องใช้โบลต์แบบที่มีขายทั่วไป
|
|
โบลต์ตัวยาวที่จะเอามาแทน สังเกตุว่าจะต้องยาวกว่าตัวเดิม คือร้อยแล้วต้องทะลุเหล็กสเปเซอร์ ทะลุรูที่ตัวถังรถ และต้องเหลือเกลียวให้ขันน๊อตได้
|
|
ใส่โบลต์เข้าไป ครบทั้ง 3 ตัว ใช้แหวนรองทั้งสองด้าน ขันให้แน่น
|
|
ด้านล่างมีหัวน๊อตโผล่เป็นเหลี่ยม หัวน๊อตหนากว่าของเดิม แต่ไม่มีปัญหาอะไร เพราะสปริงจะกดยางรองให้เข้าที่ได้เอง
หมายเหตุ
ตรงนี้อาจใช้วิธีเชื่อมหัวโบลต์ติดตายไว้ ไม่ต้องใช้น๊อตข้างบน ก็ไม่จำเป็นต้องคว้านรูที่สเปเซอร์
|
|
......... หลานปู่ เป็นผู้ช่วย เอาน้ำยาล๊อกเกลียวมาให้
เราใช้น้ำยาล็อกเกลียวเพื่อกันเกลียวคลายตัว (อาจใช้แหวนสปริงล็อกกันคลาย หรือน๊อตแบบกันคลายก็ได้)
|
|
ตอนนี้ใส่โบลต์ ขันน๊อตแน่นดีแล้ว เหล็กสเปเซอร์พ่นสีแห้งดีแล้ว
|
|
ลองใส่เหล็กสเปเซอร์เข้าไปบนยางหัวโช้ค จะเห็นว่ามีเกลียวเหลือสำหรับขันกับเบ้าที่ตัวถังรถ
เราจัดการใส่โบลต์ใหม่กับยางรองหัวโช้คให้เรียบร้อยทั้งสองข้าง
|
|
ติดตั้งยางรองหัวโช้คเข้ากับโช้คและสปริง ทั้งซ้ายและขวา
|
|
อันนี้ไม่ทราบว่าสำคัญไหม ตอนถอดออกเห็นมีประเก็นกระดาษรองไว้ ก็เลยคิดว่าจะให้สมบูรณ์ก็คงต้องใส่ประเก็นเข้าไปด้วย
ใช้เหล็กสเปเซอร์เป็นแบบ ใช้ดินสอวาดเส้นบนประเก็น แล้วตัดเป็นรูปกลมออกมา 2 แผ่น
อย่างน้อยน่าจะให้เหล็กสัมผัสกันแบบนิ่มนวลหน่อย ..... ไม่ใช้ก็คงไม่มีผลอะไรมาก
|
|
ใส่เข้าไปแล้ว ทั้งสองข้าง เหล็กสเปเซอร์ที่ผมใช้ ด้านขวารองหนากว่าด้านซ้าย 0.5 cm. ชดเชยที่เดิมสูงไม่เท่ากัน
|
|
ผมรองสเปเซอร์ ซ้าย 2.0 cm. ขวา 2.5 cm. เป็นตามสภาพเหล็กที่ช่างกลึงเขาทำให้ได้
ท่านผู้อ่านที่อยากจะทำ แนะนำว่า น่าจะ ซ้าย 2.5 cm. ขวา 3.0 cm. ถึง 3.5 cm. ดูความสูงของรถเดิมและความสูงที่ต้องการ เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา
|
|
ใส่ประเก็นกระดาษบนเหล็กสเปเซอร์
|
|
ติดตั้ง ประกอบเข้ากับเบ้าโช้คที่ตัวรถ ให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จ
ลองเอารถไปวิ่งดู ว่าตูดกระดกขึ้นไหม ......
บุคลิกน่าจะสมาร์ทขึ้น ..... นะครับ
|