BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

การเสริมความสูงโช้คอัพหลัง
ของ BMW E34

l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

      การเสริมความสูงโช้คอัพหลัง ของ BMW E34

    สูง หรือ ต่ำ..... อยู่ที่ทำตัว
    ดี หรือ ชั่ว..... อยู่ที่ตัวทำ


    ท่านผู้อ่าน ลองใช้ความคิด พิจารณาดู ...... ว่า พอมีเค้า ความจริง บ้างไหม
    ทุกอย่างล้วนอยู่ที่ตัวเราทั้งสิ้น .... คุณสมบัติภายใน - ภายนอก ... จิตใจ ความดี - การประพฤติ การปฏิบัติตน ...


    BMW E34 ในวัยชราที่หย่อนยาน ได้ตำแหน่งเป็น ส.ว.(สูงวัย) ถูกจัดเข้าหมู่ ARCHIVE ในเว็บ http://www.realoem.com ก็ถือว่าสมควร (โบราณ - Classic) แม้บางคันอาจสวมหัวใจสิงห์หนุ่ม แต่ข้อเข่าและบั้นเอวก็ฝืนสังขารไม่ได้ วิ่งตัวเปล่าคนเดียว ... ก็ก้นเตี้ยไปแล้ว เติมน้ำมันครึ่งถัง บวกกับน้ำหนักของถังแก๊ส LPG อีกไม่กี่กิโล เห็นแล้วน่าสงสาร ไม่สมาร์ทสมกับตรา BMW เอาเสียเลย ... นี่บางคันนะครับ ไม่เหมารวม

    เจ้า BMW E34 ของผมการขับใช้งานนั่งสองคนก็ยังไม่ถึงกับมีปัญหาเรื่องก้นเตี้ย หรือท้ายห้อย ทดลองใส่โหลดเต็มและเอาคนขึ้นนั่งเต็มที่ ตรงนี้แน่นอนหลังยุบเตี้ยไปประมาณ 2 cm. ก็เลยจะยกท้ายขึ้นนิดหน่อย ให้ดูสมาร์ทขึ้น

    การยกท้ายของเจ้า E34 ขึ้น ผมใช้เหล็กสเปเซอร์เสริมบนยางเบ้าหัวโช้คหลัง ให้ความหนาของสเปเซอร์เท่ากับความสูงที่ต้องการ ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ แต่ยากตรงที่ต้องถอดโช้คอัพและสปริง ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร



    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว


   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 01/02/2012]


การเสริมโช้คอัพหลัง ของ BMW E34
  • ถอดโช้คอัพหลังออกมาทั้งสองตัว
  • ถอดยางรองเบ้าหัวโช้คออก เราจะนำตัวนี้ไปที่โรงกลึง เพื่อให้ช่างเขาทำเหล็กเสริมความสูง
  • ถ้ามียางรองเบ้าโช้คเก่า ที่ทิ้งแล้วจะเอามาใช้เป็นแบบก่อนก็ได้
  • เตรียมการ โดยถอดโบลต์ของเดิม 3 ตัวออกก่อน
  • โบลต์รูปร่างแบบเดิมแต่ตัวยาว ตัวใหม่หาได้ไหม ถ้าหาได้ก็สะดวกมาก อัดแทนที่ได้เลย
  • ผมหาโบลต์ใหม่ตัวยาว ได้แบบที่เห็นในรูป ร้านขายน๊อตสกรูที่ผมไปซื้อเขามีขายเท่านี้ ประมาณนิ้วครึ่ง พร้อมน๊อต และแหวนรอง
  • ก็ต้องใช้เท่าที่หาได้ ใส่โบลต์ตัวยาวร้อยเข้าเทนของเดิม
  • เหล็กแบบนี้แหละ ที่เราต้องการ ผมอธิบายให้ช่างกลึง ที่รับงานเขาฟัง ถึงสิ่งที่ต้องการให้ทำ
  • ช่างเขาทำงานไปด้วย ฟังผมพูดด้วย เหลือบหางตาดูเล็กน้อย แล้วร้อง อ๋อ... สเปเซอร์ แสดงว่าเข้าใจ
  • ความหนาเท่ากับความสูงที่ต้องการให้ท้ายรถสูง สั่งให้ทำ 2 อัน
  • โปรดสังเกตว่า ต้องคว้านรูด้านหนึ่งด้วย ความลึกใส่ครอบน๊อตทั้ง 3 ตัว
  • ขากลับจากโรงกลึง จะมาแบบนี้ สวมกันพอดี
  • ตอนแรกนั่งสเก็ตแบบอยู่ตั้งนาน เสียเวลาเปล่าๆ วิธีที่ง่ายที่สุดคือเอาของจริงไปให้ช่างทำ ให้สวมพอดี
  • นี่คือความสูงที่รองแล้ว
  • เราต้องทำสเปเซอร์ 2 ชุด เรียบร้อยได้มาแล้ว
  • ตัวสเปเซอร์ แต่ง ขัดด้วยกระดาษทราย เช็ดคราบน้ำมันด้วยทินเนอร์
  • พ่นสีให้ทั่ว เพื่อความสวยงามและกันสนิม
  • ห้อย (แขวน) ผึ่งตากแดดไว้จนแห้ง
  • ต่อไปนี้ จะติดตั้งจริง
  • ทำการหดสปริง แล้วถอดยางรองหัวโช้คออกมา
  • เอายางรองสปริงที่อยู่ใต้เบ้าโช้ออก จะเห็นหัวโบลต์กลม 3 ตัว ซึ่งจะต้องถอดออก เพราะมันสั้นเกินไป ใช้ไม่ได้
  • อุปกรณ์รองถอด ใช้ท่อรอง อาจใช้ประแจบ๊อกที่มีรูก็ได้
  • การถอดโบลต์ ใช้ท่อรองด้านล่าง ให้หัวโบลต์อยู่ในท่อ แล้วใช้ค้อนตอกปลายโบลต์ให้หลุดลงไปในท่อที่รอง
  • ตัวท่อจะช่วยรักษาขอบรอบรูโบลต์ให้เรียบ ไม่หยู่ตามแรงตอก
  • โบลต์ 3 ตัว ถอดออกแล้ว ถ้าเราซื้อโบลต์รูปร่างแบบเดิมแต่ตัวยาวขึ้น การติดตั้งจะง่ายมาก ผมหาไม่ได้ ต้องใช้โบลต์แบบที่มีขายทั่วไป
  • โบลต์ตัวยาวที่จะเอามาแทน สังเกตุว่าจะต้องยาวกว่าตัวเดิม คือร้อยแล้วต้องทะลุเหล็กสเปเซอร์ ทะลุรูที่ตัวถังรถ และต้องเหลือเกลียวให้ขันน๊อตได้
  • ใส่โบลต์เข้าไป ครบทั้ง 3 ตัว ใช้แหวนรองทั้งสองด้าน ขันให้แน่น
  • ด้านล่างมีหัวน๊อตโผล่เป็นเหลี่ยม หัวน๊อตหนากว่าของเดิม แต่ไม่มีปัญหาอะไร เพราะสปริงจะกดยางรองให้เข้าที่ได้เอง

    หมายเหตุ
    ตรงนี้อาจใช้วิธีเชื่อมหัวโบลต์ติดตายไว้ ไม่ต้องใช้น๊อตข้างบน ก็ไม่จำเป็นต้องคว้านรูที่สเปเซอร์
  • ......... หลานปู่ เป็นผู้ช่วย เอาน้ำยาล๊อกเกลียวมาให้
  • เราใช้น้ำยาล็อกเกลียวเพื่อกันเกลียวคลายตัว (อาจใช้แหวนสปริงล็อกกันคลาย หรือน๊อตแบบกันคลายก็ได้)
  • ตอนนี้ใส่โบลต์ ขันน๊อตแน่นดีแล้ว เหล็กสเปเซอร์พ่นสีแห้งดีแล้ว
  • ลองใส่เหล็กสเปเซอร์เข้าไปบนยางหัวโช้ค จะเห็นว่ามีเกลียวเหลือสำหรับขันกับเบ้าที่ตัวถังรถ
  • เราจัดการใส่โบลต์ใหม่กับยางรองหัวโช้คให้เรียบร้อยทั้งสองข้าง
  • ติดตั้งยางรองหัวโช้คเข้ากับโช้คและสปริง ทั้งซ้ายและขวา
  • อันนี้ไม่ทราบว่าสำคัญไหม ตอนถอดออกเห็นมีประเก็นกระดาษรองไว้ ก็เลยคิดว่าจะให้สมบูรณ์ก็คงต้องใส่ประเก็นเข้าไปด้วย
  • ใช้เหล็กสเปเซอร์เป็นแบบ ใช้ดินสอวาดเส้นบนประเก็น แล้วตัดเป็นรูปกลมออกมา 2 แผ่น
  • อย่างน้อยน่าจะให้เหล็กสัมผัสกันแบบนิ่มนวลหน่อย ..... ไม่ใช้ก็คงไม่มีผลอะไรมาก
  • ใส่เข้าไปแล้ว ทั้งสองข้าง เหล็กสเปเซอร์ที่ผมใช้ ด้านขวารองหนากว่าด้านซ้าย 0.5 cm. ชดเชยที่เดิมสูงไม่เท่ากัน
  • ผมรองสเปเซอร์ ซ้าย 2.0 cm. ขวา 2.5 cm. เป็นตามสภาพเหล็กที่ช่างกลึงเขาทำให้ได้
  • ท่านผู้อ่านที่อยากจะทำ แนะนำว่า น่าจะ ซ้าย 2.5 cm. ขวา 3.0 cm. ถึง 3.5 cm. ดูความสูงของรถเดิมและความสูงที่ต้องการ เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา
  • ใส่ประเก็นกระดาษบนเหล็กสเปเซอร์
  • ติดตั้ง ประกอบเข้ากับเบ้าโช้คที่ตัวรถ ให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จ
  • ลองเอารถไปวิ่งดู ว่าตูดกระดกขึ้นไหม ......
  • บุคลิกน่าจะสมาร์ทขึ้น ..... นะครับ

  • สรุป
    ค่าใช้จ่าย ประมาณ 300 บาท
    เป็นค่าเหล็กสเปเซอร์ อันละ 100 บาท x 2 อัน = 200 บาท เป็นราคาที่ช่างที่โรงกลึง เขาคิดแค่นี้
    นอกนั้นก็เป็นค่า สีสเปร์ 1 กป. และพวกโบลต์-น๊อต-แหวน อีก 6 ชุด
    รายละเอียด .... จำไม่ได้แล้ว

    เป็นอัลไซเมอร์แล้ว ..... ละมั๊ง คุณปู่



    ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]