BMW E34 DIY

การรีเซ็ตสัญญาณไฟออยล์เซอร์วิส
และ รีเซ็ตสัญญาณไฟอินสเปกชัน

OIL SERVICE Indicator & INSPECTION Indicator Resetting
โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ Language : ภาษาไทย ll ENGLISH l l MAIN MENU l

   บทรำพึง ในการปรับปรุง

  • จากที่ได้ขึ้นเว็บการรีเซ็ตสัญญาณไฟออยล์เซอร์วิสในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา มีท่านผู้ใช้ BMW E34 525 ปรึกษาผมเกี่ยวกับปัญหาว่า อ่านเว็บของผมแล้ว ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ทำ DIY ตามขั้นตอนที่แนะนำ พอถึงตอนรีเซ็ตไฟออยล์เซอร์วิส มีปัญหา บางท่านทำไม่สำเร็จ ถามว่าจะทำไงดี สงสัยเกี่ยวกับระยะเวลาที่ใช้ ลองรีเซ็ตหลายครั้งไม่สำเร็จ ..... ส่วนบางท่านที่รีเซ็ตสำเร็จก็ไม่ได้ว่าอะไร ..... เงียบ

  • จากปัญหาของท่านที่รีเซ็ตไม่สำเร็จ ผมมาลองหาสาเหตุ ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ... ขั้นตอนที่ผมแนะนำนั้นผิด ... หรือ ผมเขียนแล้ว ท่านผู้อ่านไม่รู้เรื่อง หรือท่านผู้อ่าน ... อ่านแล้ว ทำตามไม่ได้ หรืออย่างไร .... จะต้องค้นหาเพื่อทำการปรับปรุงเว็บใหม่ แก้ไขข้อบกพร่อง จัดลำดับขั้นตอนใหม่ ให้อ่านเข้าใจง่าย เพื่อให้ทุกท่านที่อ่านแล้วทำได้ .... หวังเช่นนั้น

  • ผมได้ทดลองทำการรีเซ็ตเพื่อตรวจสอบหาขั้นตอนใหม่อีกครั้ง คราวนี้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ด้วย เพื่อให้เห็นว่าไฟ INSPECTION หายไปตอนไหน ไฟ OIL SERVICE ดับไปตอนไหน และไฟเขียว 5 ดวงติดสว่างกลับคืนมาตอนไหน

  • การรีเซ็ตจะนำเสนอ แบบทำคนเดียว ซึ่งจะต้องไปบิดกุญแจ ไปจั๊มสายไฟ นับเวลาด้วยตัวเอง กับอีกแบบหนึ่งทำ 2 คน หาคนมาร่วมกิจกรรมด้วย เผื่อจะได้ตั้งวงดริ๊ง ... ตอนเสร็จงาน หรือ ไม่แน่ อาจจะได้เพื่อน ได้กิ๊ก ได้แฟน ได้แม่ยก ... ด้วยเหตุจากการรีเซ็ตออยล์เซอร์วิส ... มันก็ may be ... (คราวนี้แหละ.. วะ) ... ก.ว.ก.ป. .... ก็ว่ากันไป


  • เพิ่มเติม .....
    ตอนท้ายของเพจนี้ เพิ่มวิธีรีเซ็ตอีกแบบหนึ่งที่ผมได้ทำ ใช้สายไฟยาว 2.5 เมตร เอาปลายสายไปจิ้มลงกราวด์ที่ห้องโดยสาร ใกล้ที่นั่งคนขับ แบบง่าย ๆ เชิญติดตามอ่านดู ...



    สำหรับท่านที่ยังสงสัย คราวนี้ขอให้ท่านลองอ่านให้เข้าใจอีกครั้ง แล้วพยายามใหม่ น่าจะทำสำเร็จ


    No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
    [upLoad on 20/12/2008]


ทำไม ?...ต้องรีเซ็ตสัญญาณไฟออยล์เซอร์วิส และรีเซ็ตไฟอินสเปกชัน

  • สัญญาณไฟเตือนเพื่อบอกให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง OIL SERVICE ดังรูปซ้ายมือ ประกอบด้วยสัญญาณไฟแถบสีเขียว(อาจมองเป็นเหลือง)เรียงกัน 5 ดวงทางซ้าย และในแถบเดียวกันทางขวามีสีเหลือง (เหลืองส้ม) 1 ดวง และสีแดง 1 ดวง
  • ปกติไฟสีเขียว 5 ดวงซ้ายจะติดขึ้นตอนเราสตาร์ตเครื่อง พอเครื่องยนต์ติดสักครู่ไฟนี้ก็จะดับ
  • เมื่อเราใช้รถไปเรื่อยๆ กล่องสมอง ECU ของรถก็จะจดจำ และบันทึกระยะเวลาการใช้งาน ทำการคำนวณ แล้วแสดงผลให้เราทราบโดยการดับไฟเขียวทีละดวง ดับทางซ้ายก่อน ไฟเขียวก็จะเหลือน้อยลงทุกที เหลือเป็น 4 ดวง 3-2-1 ตามลำดับ
  • เมื่อเราใช้รถไปเรื่อยๆ ไฟเขียวก็จะดับหมดทั้ง 5 ดวง แล้วไฟเหลืองก็จะติดขึ้นพร้อมกับตัวอักษร OIL SERVICE ก็จะติดขึ้นด้วย เป็นการบอกว่าให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้แล้ว
  • ถ้ายังใช้ต่อไปอีกก็ถึงไฟเหลืองจะดับและไฟแดงก็จะติดเป็นดวงสุดท้าย (นับระยะทางก็ประมาณมากกว่า 7500 ไมล์ หรือประมาณ 11880 ก.ม.) เป็นการเตือนอย่างแรงว่าต้องไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องโดยเร็ว
  • เมื่อเราใช้รถไปได้ระยะทางมากกว่า 15000 ไมล์ ไฟนาฬิกา และอักษรอินสเปกชัน (INSPECTION) จะติดขึ้น เป็นการเตือนว่าให้เข้ารับบริการตามกำหนด

    ต้องตรวจและเปลี่ยนชิ้นส่วน ตามรายการ Inspection I หรือ Inspection II
  • ระยะ Inspection I ทุกๆ 15000 ไมล์ หรือประมาณ 23760 ก.ม.
  • ระยะ Inspection II ทุกๆ 30000 ไมล์ หรือประมาณ 47520 ก.ม.

    เนื่องจากรถของเราเก่าแล้ว จะรอระยะทางหรือดูไฟเตือนอาจไม่ทันการ ต้องหมั่นตรวจเช็คบ่อยๆ และเปลี่ยนชิ้นส่วนให้เหมาะสมและปลอดภัย เมื่อไฟ Inpection ติดขึ้นมา เรามีหน้าที่รีเซ็ตให้ดับหายไป แต่ถ้าใครไม่รำคาญก็ปล่อยไว้เฉยๆ ก็ได้
  • การใช้รถของเรา ทุกๆ 2 รอบของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง อาจจะเจอ 2 เด้ง 2 คดีแดง เป็นโจทย์ฟ้องอยู่ที่หน้าปัด ทั้งไฟนาฬิกา อักษร INSPECTION และ OIL SERVICE จะติดขึ้น และจะติดค้างบนหน้าปัดพร้อมกันตอนสตาร์ตเครื่อง
  • OIL SERVICE Indicator Resetting
  • เมื่อเราทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว หน่วยความจำของกล่องสมอง ECU ก็ยังไม่ทราบและยังไม่ลืมข้อมูลเก่า ไฟออยล์เซอร์วิสจะยังคงติดอยู่บนหน้าปัดตอนที่เราสตาร์ต เตือนให้เราไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอีก
  • เราจึงจำเป็นต้องลบความจำของกล่องสมอง ECU เพื่อบอกมันว่าได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว ให้เริ่มต้นทำงานใหม่โดยสัญญาณไฟเขียวติด 5 ดวงใหม่ เริ่มต้นการนับระยะทางและคำนวณใหม่ ไฟ OIL SERVICE ก็ให้ดับเสีย นี่แหละที่เรียกว่ารีเซ็ตไฟออยล์เซอร์วิส



  • การรีเซ็ตไฟออยล์เซอร์วิส OIL SERVICE จำเป็นต้องทำทุกครั้งหลังการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ให้ไฟอักษร OIL SERVICE ดับ และไฟเขียว 5 ดวงสว่างเต็ม


  • ทำนองเดียวกัน ... นาฬิกา และไฟ INSPECTION ก็ต้องรีเซ็ตด้วย จะไม่หายไปเอง


  • INSPECTION Indicator Resetting
  • ถ้าเจอ 2 เด้ง แบบนี้พอเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเสร็จต้องรีเซ็ต 2 ครั้ง
    ครั้งแรกรีเซ็ตไฟ INSPECTION และครั้งที่ 2 รีเซ็ตไฟ OIL SERVICE




  • เครื่องมือรีเซ็ตสัญญาณไฟ OIL SERVICE และรีเซ็ตสัญญาณไฟ INSPECTION
    เครื่องมือรีเซ็ตสัญญาณไฟออยล์เซอร์วิสราคาประมาณ 50 USD มีใช้ตามศูนย์หรืออู่ใหญ่ๆ แต่เราๆ ท่านๆ โดยทั่วไปก็คงไม่มีใช้

    (photo from http://www.r5tool.com/products.htm)
    เราจะสร้างเครื่องมือ รีเซ็ตอย่างง่ายๆ เพื่อใช้รีเซ็ตสัญญาณไฟออยล์เซอร์วิสจากสายไฟธรรมดา ซึ่งใช้งานได้ดี รีเซ็ตได้สมบูรณ์แบบ ไม่แพ้เครื่องมือราคาแพง
    ทำได้โดยเอาสายไฟยาวประมาณ 10-15 ซ.ม. ปอกฉนวนให้ปลายทั้ง 2 ข้างมีทองแดงโผล่ออกมา เพื่อทำเป็นสายเสียบจั๊มเปอร์
    แบบนี้ก็ได้ ใช้สายไฟแบบที่มีสายหลายเส้นข้างใน พับปลายสายทองแดงให้โต ตอนเสียบเข้ารูปลั๊กต้องคับ แน่นๆ ไฟจะได้เดินสะดวก
    ไม่ต้องกังวลเรื่องสายไฟ สายแบบไหนก็ได้ ถ้าสายเล็กก็พับปลายสายให้โตพอดีรู เสียบเข้าที่รูปลั๊กให้แน่นๆ ก็ใช้ได้

  • เมื่อรู้หลัก รู้เคล็ดวิชา มีวิทยายุทธถึงขั้น ... กระบี่อยู่ที่ใจ ไม่ต้องพกกระบี่ราคาแพงให้เมื่อย .. ตุ้ม หยิบกิ่งไม้ ... มาใช้แทนกระบี่ได้ดีพอกัน
  • ตำแหน่งปลั๊กที่ใช้รีเซ็ตสัญญาณไฟ OIL SERVICE และรีเซ็ตสัญญาณไฟ INSPECTION
    ตำแหน่งปลั๊กที่ใช้รีเซ็ต (Diagnostic) อยู่ในห้องเครื่อง ตัวกลม สีดำ
    เปิดฝาปลั๊กที่ใช้รีเซ็ตออก ข้างในปลั๊กจะเห็นรู 20 รู ข้างรูมีตัวเลขเล็กๆ กำกับไว้
    หาตำแหน่งรูเสียบหมายเลข 7 กับ 19
    รูหมายเลข 7 คือสัญญาณ SI (Service Interval Reset)
    รูหมายเลข 19 คือกราวด์


    สำคัญ ...
    เราจะใช้ 2 รู นี้ ในการรีเซ็ต จำให้แม่นๆ เด้อ ..


    หลักการรีเซ็ตสัญญาณไฟ OIL SERVICE และรีเซ็ตสัญญาณไฟ INSPECTION
  • หลักการรีเซ็ต

    1) บิดสวิตช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON
    2) เสียบสายไฟจั๊มเปอร์ ที่รูหมายเลข 7 กับ 19
    3) เสียบสายจั๊มเปอร์แช่ไว้เป็นเวลามากกว่า 15 วินาที หรือเฝ้าดูที่หน้าปัดให้ไฟ INSPECTION ดับ หรือ ไฟ OIL SERVICE ดับ แล้วแต่กรณีว่ารีเซ็ตอะไร หลังจากนั้นจึงเอาสายไฟจั๊มเปอร์ออก
    4) ปิดสวิตกุญแจ

    หมายเหตุ
    1) การรีเซ็ต อาจใช้วิธีเปิดสวิตช์กุญแจ ON ไว้ แล้วจั๊มขา 7 ลงกราวด์ที่ตัวถัง ก็ได้ผลเช่นเดียวกัน

    2) เวลาในการรีเซ็ตอาจมากกว่า 15 วินาที เช่นใช้ 30 - 40 - 50 วินาที หรือจนไฟ INSPECTION ดับ หรือ ไฟ OIL SERVICE ดับ และไฟเขียว 5 ดวงติด ไม่ต้องกังวลว่าอะไรจะเสีย

  • ขั้นตอน D.I.Y. การรีเซ็ตแบบต่างๆ

       1. แบบมือใหม่ ... ลุยเดี่ยว
  • แบบนี้เหมาะกับมือใหม่ลองหัดทำ ทำคนเดียวได้ จะออกอาการเกร็งหน่อยๆ ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
      1) บิดสวิตช์กุญแจ ที่พวงมาลัย ไปที่ตำแหน่ง ON ค้างไว้ (ตำแหน่งก่อนสตาร์ต)
      2) เดินไปหน้ารถ เสียบสายไฟจั๊มเปอร์ ที่รูหมายเลข 7 กับ 19 ของปลั๊กรีเซ็ต โปรดอย่าสั่น อย่าเกร็ง เสียบให้ตรงรู
      3) เสียบสายจั๊มเปอร์แช่ไว้เป็นเวลามากกว่า 15 วินาที (อาจใช้ 20 - 50) หลังจากนั้นจึงเอาสายไฟจั๊มเปอร์ออก
      4) ปิดสวิตช์กุญแจ OFF


       2. แบบเซียน ... ข้ามาคนเดียว
  • แบบนี้เหมาะกับมือเก๋าส์ ... ทำคนเดียว พฤติกรรมจะนิ่งมาก ไม่ออกอาการใดๆ ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
      1) บิดสวิตช์กุญแจ ที่พวงมาลัย ไปที่ตำแหน่ง ON ค้างไว้ (ตำแหน่งก่อนสตาร์ต)
      2) เดินไปหน้ารถ เสียบสายไฟจั๊มเปอร์ ที่รูหมายเลข 7 กับ 19 ของปลั๊กรีเซ็ต เสียบสายจั๊มเปอร์แช่ไว้แน่นๆ
      3) เดินกลับมาเฝ้าสังเกตดูที่หน้าปัดในรถ ไม่ต้องสนใจเวลา เฝ้าดูที่หน้าปัดให้ไฟ INSPECTION ดับ หรือ ไฟ OIL SERVICE ดับ แล้วแต่กรณีว่ารีเซ็ตอะไร หลังจากนั้นจึงเดินไปเอาสายไฟจั๊มเปอร์ออก
      4) ปิดสวิตช์กุญแจ OFF


       3. แบบมีผู้ช่วย ...
  • แบบนี้เหมาะกับคนที่มีผู้ช่วย อาจเป็นลูกๆ หรือภรรยาเข้ามามีส่วนร่วม ..มือใหม่ หรือมือเก่าก็เหมาะ ทำคนเดียวไม่ได้ เพราะหลังจากทำรีเซ็ต จะมีกิจกรรมอย่างอื่นที่ต่อเนื่องกันพัวพันกันอีกพอสมควร ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
      1) ให้ผู้ช่วยนั่งอยู่ที่ตำแหน่งคนขับในรถ
      2) บิดสวิตช์กุญแจ ที่พวงมาลัย ไปที่ตำแหน่ง ON ค้างไว้ (ตำแหน่งก่อนสตาร์ต)
      3) บอกผู้ช่วยให้จ้องดูไฟสัญญาณ INSPECTION หรือ ไฟ OIL SERVICE (แล้วแต่กรณีว่ารีเซ็ตอะไร)
      4) เราพระเอกผู้รีเซ็ต เดินไปหน้ารถ เสียบสายไฟจั๊มเปอร์ ที่รูหมายเลข 7 กับ 19 ของปลั๊กรีเซ็ต กดสายจั๊มเปอร์เสียบนิ่งไว้
      5) ใช้ปากตะโกนถามผู้ช่วยที่นั่งสังเกตไฟอยู่ในรถ .... ดับหรือยัง..? ถ้าเขาตอบมาว่า ดับแล้ว ... ก็เอาสายไฟจั๊มเปอร์ออก
      6) ปิดสวิตช์กุญแจ OFF


       4. แบบมืออาชีพ ...
  • แบบมืออาชีพต้องเป็นศูนย์ BMW หรืออู่เฉพาะ BMW ซึ่งเขาก็ต้องมีเครื่องมือรีเซ็ตที่ดูหรู น่าเชื่อถือ และทันสมัย มือสมัครเล่น ... มิบังอาจแนะนำ แต่ขอกระซิบนะครับ ผลลัพธ์สุดท้าย .... เหมือนกัน ... ครับ




  • ภาพและขั้นตอนการรีเซ็ต
    1. บิดสวิตช์กุญแจให้ไปที่ตำแหน่ง ON (ตำแหน่งก่อนสตาร์ต)
    อาจมีผู้ช่วย 1 คน นั่งอยู่ในรถ เพื่อช่วยบิดสวิตกุญแจ และสังเกตดูไฟสัญญาณก็ได้
    2. สังเกตไฟที่หน้าปัด จะโชว์สถานะก่อนการรีเซ็ต
    ในภาพนี้ มีไฟ INSPECTION ติด ไฟ OIL SERVICE ติด ไฟเขียว 5 ดวง ไม่ติด
    3. เอากระบี่....สุดยอดวิทยายุทธ ของเราออกมาใช้งาน ก็สายไฟจั๊มเปอร์ เครื่องมือรีเซ็ตแบบราคาแพงของเรานี่แหละ เห็นแล้ว ... ทึ่งไหม
    4. เอาปลายข้างหนึ่งของสายไฟจั๊มเปอร์เสียบเข้าที่รูหมายเลข 19 (กราวด์) กดสายไฟที่เสียบเข้ารูหมายเลข 19 เสียบคาไว้
    ตรวจดูให้แน่ว่ารูที่เสียบถูกต้อง
    ตรวจให้แน่ว่าสายทองแดงที่เสียบสัมผัส แน่น ... ฟิตเปรี๊ยะ ..กับรูที่เสียบ
    5. ใช้ปลายสายไฟอีกข้างหนึ่ง เสียบเข้ากับรูหมายเลข 7 กดให้แน่น
    พร้อมกันนั้นให้ดูนาฬิกา กดปลายสายไฟแช่ไว้นานกว่า 15 วินาที จึงเอาสายไฟออก (ถ้าไม่สำเร็จ ให้เพิ่มเวลา .... 30 ... 40 ... 50 )

  • หรือ นับเลข หนึ่ง-สอง-สาม .... เอาก็ได้ นับช้าๆ จนถึงประมาณ 15 ... 20 ... 30 ... 40 ... 5 ..จึงเอาสายไฟออกก็ได้

  • หรือ ตะโกนถามบิ๊กสปอนเซอร์ (กิ๊กหรือแม่ยก) คนที่นั่งสังเกตไฟอยู่ในรถก็ได้ ดับหรือยัง..? ถ้าเขาตอบมาว่า ดับแล้ว ... ก็เอาสายไฟออกได้ อันนี้ชัวส์ ว่าการรีเซ็ต สำเร็จ

  • หรือ เราชั้นเซียน เสียบสายคาไว้ เดินไปดูไฟสัญญาณเองให้เห็นเองกะตา เมื่อไฟที่รีเซ็ตดับ เราก็เดินมาเอาสายไฟออก แบบนี้ก็ชัวส์ (ไม่สนใจนับเลข)

  • หมายเหตุ ...
    ถ้าไฟสัญญาณติดตามรูปซ้ายมือ ต้องทำรีเซ็ต 2 ครั้ง
  • ครั้งแรกรีเซ็ตให้ไฟ INSPECTION ดับ
  • ครั้งที่ 2 รีเซ็ตให้ไฟ OIL SERVICE ดับ พร้อมกับไฟเขียว 5 ดวงติด


  • 6. ถ้ารีเซ็ตสำเร็จ ไฟที่หน้าปัดจะโชว์ สถานะหลังการรีเซ็ต หลอด LED สีเขียว 5 ดวงติดครบ ไฟอักษร INSPECTION ดับ และอักษร OIL SERVICE ดับ

  • ถ้ารีเซ็ต ... สำเร็จ จะเป็นดังรูปข้างซ้าย
  • ถ้ารีเซ็ต ... ไม่สำเร็จ ให้กลับไปเริ่มขั้นที่ 1 ใหม่
  • 7. เมื่อรีเซ็ตเสร็จ พอใจแล้ว ปิดฝาปลั๊กรีเซ็ตให้เรียบร้อย
    8. ตรวจสอบขั้นสุดท้าย โดยสตาร์ตเครื่องยนต์ ไฟที่หน้าปัดจะโชว์ หลอด LED สีเขียว 5 ดวงจะติด ไฟกาน้ำสีแดงติด สักครู่ไฟทั้งหมดจะดับ เป็นอันเสร็จการรีเซ็ต ไฟ LED OIL SERVICE พร้อมเริ่มต้นบอกการใช้งาน

    9. จดบันทึก วัน/เดือน/ปี และตัวเลขระยะทางไว้ด้วย เป็นข้อมูลช่วยเราอีกทางหนึ่ง
       กิจกรรมหลังการรีเซ็ต ... 10. ทำกิจกรรมหลังการรีเซ็ต ตามที่ชอบ อาจเป็นไปตามรูปแบบของการรีเซ็ต .. ว่าแบบไหน
  • แบบมือใหม่.. ลุยเดี่ยว หรือแบบเซียน ..ข้ามาคนเดียว เสร็จแล้วอาจนั่งสมาธิ เดินลมปราณ ... จิบเบียร์ จิบไวน์ ... ภูมิใจ ในความสำเร็จของตัวเอง เงียบ ๆ
  • แบบมีผู้ช่วย .. อันนี้เงียบ ๆ คงไม่ได้แล้ว ต่อเนื่องอีกยาว ...........
  • ถ้าแบบ ... เอากิ๊กมาช่วย .... ก็ตัวใครตัวมัน.... นะ ขอรับ

  •    คลิปวิดีโอ

    • ผมได้ถ่ายคลิปวิดีโอตัวอย่างไว้ เพื่อให้เห็นว่าไฟ INSPECTION หายไปตอนไหน ไฟ OIL SERVICE ดับไปตอนไหน และไฟเขียว 5 ดวงติดสว่างกลับคืนมาตอนไหน ถ้าสนใจก็ลองคลิ๊กเข้าไปดู จ้อง..ให้ดีๆ ตาอย่ากระพริบ นะครับ



  • คลิปวิดีโอ เพื่อดูว่าไฟ INSPECTION ดับไปตอนไหน

    [ INSPECTION INDICATOR RESET 2.75 Meg .. CLICK .. ]


  • คลิปวิดีโอ เพื่อดูว่าไฟ OIL SERVICE ดับไปตอนไหน และไฟเขียว 5 ดวงติดสว่างกลับคืนมาตอนไหน

    [ OIL SERVICE INDICATOR RESET 2.56 Meg .. CLICK .. ]




  • เป็นอย่างไรบ้างครับ ทำได้ด้วยตัวเอง คงภาคภูมิใจไม่น้อยนะครับ



    การรีเซ็ตแบบทำคนเดียว ใช้สายไฟยาว (Update 17 June 2010)
      BMW E34 525iA เครื่องยนต์ M50 ผมมีปัญหา ว่าการรีเซ็ต ต้องเดินไปเดินมา หรือต้องให้คนอื่นช่วย คราวนี้จะลองเสนอวิธีที่ง่ายขึ้น หลักการรีเซ็ตยังเหมือนเดิม แนะนำว่าควรอ่านตอนแรก ๆ ให้เข้าใจมาก่อน



  • ทำเครื่องมือ .... ของสำคัญ เพื่อใช้ในการรีเซ็ต
  • หาสายไฟ แบบข้างในเป็นทองแดง เส้นโตหน่อย ประมาณ 1 ม.ม.
  • ความยาวสายไฟ ประมาณ 2.5 เมตร ปลายทั้งสองสายไฟปอกฉนวนออก ให้สายทองแดงโผล่ออกประมาณ 2 ซ.ม.
  • .... ต้องแน่ใจว่าสายไฟดี .... ทองแดงไม่ขาดใน
  • หลักการ .....
  • ต่อสายไฟจากขา 7 ของปลั๊กรีเซ็ต มาลงกราวด์ในห้องโดยสาร ใกล้ที่นั่งคนขับ เพื่อให้มองเห็นหน้าปัด ทำการรีเซ็ตคนเดียว เห็นทุกขั้นตอน ทราบผลการรีเซ็ตด้วยตาตัวเอง เห็นไฟ OIL SERVICE ดับ และเห็นแถบไฟเขียว 5 ดวง ติดขึ้น .... ด้วยตาตัวเอง
  • ที่ปลั๊กรีเซ็ต เปิดฝาปลั๊ก
  • เสียบสายไฟที่รูเสียบหมายเลข 7
  • เสียบให้แน่น ๆ
  • ปลายสายไฟอีกปลายหนึ่ง เอาเข้าไปในรถตรงที่นั่งคนขับ
  • จุดที่จะลงกราวด์ คือ โลหะตัวถังรถ
  • กราวด์จุดที่ 1 ที่ตัวดันประตู
  • เช็ดจาระบีออกให้โลหะใสสะอาดก่อน
  • กราวด์จุดที่ 2 น๊อตยึดตัวล๊อกประตู ด้านข้าง
  • ตรงนี้ก็ลงกราวด์ได้ดี (เอามือกดทองแดงให้ติดแน่นกับน๊อต คือการให้ไฟวิ่งลงกราวด์ เราจับทองแดงได้ ไม่มีไฟชอร์ต ไม่ต้องกลัว .... รับรองปลอดภัย)
  • เริ่มการรีเซ็ต .... บิดสวิตช์กุญแจ ไปที่ตำแหน่ง ON (ตำแหน่งก่อนสตาร์ต)
  • ดวงตา จ้อง ..... สังเกตไฟที่หน้าปัด จะโชว์สถานะก่อนการรีเซ็ต
  • เอาปลายสายไฟ ส่วนที่เป็นทองแดงจี้ลงไปที่กราวด์ (ที่จุด 1 หรือ 2) กดให้แน่น ตาก็จ้องดูที่หน้าปัดไว้ตลอดเวลา
  • จี้กราวด์ไว้จนกว่าไฟ INSPECTION หรือ ไฟ OIL SERVICE จะดับ หายวั๊บ ..... และแถบไฟเขียว 5 ดวง ติดขึ้น
  • ไม่ต้องสนใจเวลา จะกี่วินาที ก็ช่างหัวมัน ... จี้กราวด์ไว้ รอจนแถบไฟเขียว 5 ดวง ติดขึ้น จึงเอาสายไฟออกจากกราวด์ แล้วบิดสวิตช์กุญแจกลับ
  • ครั้งล่าสุดที่รีเซ็ตไฟ OIL SERVICE ผมลองจับเวลา ได้ 39 วินาที *** พอดี (39 sec.)
  • วิเคราะห์ว่า บางทีอาจเกิดจากความต้านทานของสายไฟ การเสียบแน่น - ไม่แน่น หรือจุดลงกราวด์อาจไม่ดี ก็อาจเป็นได้ ที่ทำให้เวลารีเซ็ตนานขึ้น
  • เวลารีเซ็ตที่เคยบอกว่า 20 วินาที จึงไม่พอ ดังนั้นจึงสรุปว่า จี้สายไฟลงกราวด์ไว้นาน ๆ หน่อย 30 ... 40 ... 50 วินาที ก็ได้ จนกว่าแถบไฟเขียว 5 ดวง จะติดขึ้น นั่นแหละ ..... การรีเซ็ตจึงจะสำเร็จ ....

    ....... ดูที่หน้าปัดรถของเราเป็นสำคัญ
    รถ .. ของใคร ... ของมัน นะครับ
  • RESETING TIME เท่าไรกันแน่ ... 3 sec. 12 sec. 20 sec. or More ...

    เวลาในการรีเซ็ต เท่าไรกันแน่ ...
    หลายคนสงสัย และถก... เถียง กัน
    บางท่านบอกว่า 3 วิ ...
    บ้างก็บอก 12 วิ ... ไปยาลใหญ่ ฯลฯ
    ผมว่า ไม่ต้องเถียงกัน เวลาเท่าไรก็ได้
    ถ้ารีเซ็ตสำเร็จ ...
    ถูก .... ทุกคน



  • ถ้าทำไม่สำเร็จ อาจเนื่องจาก
    1) เสียบสายไฟที่รู 7 ไม่แน่น
    2) ลงกราวด์ไม่ดี กดจี้กราวด์ใม่แน่น กราวด์ใม่สะอาด
    3) เวลาน้อยไป ควรเพิ่มเวลาให้นานขึ้น
    ลองพยายามใหม่ ..... นะครับ










  • Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]