 |
ผิวหน้าจานสึกเป็นเส้น
|
 |
จานนี้ยังไม่เคยเจียร์มาก่อน เห็นขอบจานเป็นสันนูนสูง
ขอบจานนี้จะทำให้ผ้าเบรกจับกับจานได้ไม่เต็มหน้า ประสิทธิภาพของเบรกจะลดลง
และความสูงของขอบจะสีกับสายเซนเซอร์ทำให้สายขาดอีกด้วย
|
 |
ถอดชุดคาลิเปอร์และผ้าเบรกออกก่อน
หลังจากนั้น ถอดจานเบรก มีสกรูหนึ่งตัวยึดไว้ ถอดออก
|
 |
ถอดออกได้แล้ว จานเบรกหน้า ซ้าย
|
 |
เป็นจานแบบมีช่องระบายอากาศอยู่ตรงกลาง
ตามสเปกบอกว่า ใช้ได้แค่ 20.4 มิลลิเมตร บางกว่านี้ควรเปลี่ยน
|
 |
ถอดจานเบรกหน้าด้านขวา
|
 |
ถอดจานเบรกด้านหลังทั้งสองข้าง
|
 |
เขียนที่จานเบรกบอกว่าเป็นข้างซ้าย หรือข้างขวา เพื่อตอนใส่กลับคืนจะได้ใส่ตรงที่เดิม
หน้า-หลัง ไม่ต้องเขียนเพราะดูจากขนาดจานก็รู้ จานหน้ามีร่องระบาย จานหลังตัน
|
 |
ตัวอย่างนี้ เป็นข้างหน้า ด้านซ้าย
|
 |
เอาจานเบรกไปที่ร้านรับกลึง ที่มีประสบการณ์
สอบถามว่าต้องการเจียร์จานเบรก ทำได้ไหม และรับทำไหม ราคาเท่าไร จะรอเอาเลยได้ไหม
ถ้าเขาสามารถทำได้ และยินดีทำให้ เราพอใจและตกลงกันได้ด้วยดี ก็ให้เขาทำ
ของปู่ก็ได้ช่างกลึงเจ้าประจำ ที่เคยทำลูกหมากจัดดำเนินการให้
ก่อนทำช่างบ่นหนิดหน่อยว่า "ทำไมจานมันโตจัง เคยทำแต่อันเล็กๆ"
|
 |
บอกช่างว่าเจียร์นิดเดียว ถะนุถนอมหน่อย เอาออกน้อยที่สุด เดี๋ยวจะบางเกินไป
หมายเหตุ
คำว่า เจียร์ หมายถึง การกลึง ปาดหน้าจานเบรกให้ผิวหน้าจานเรียบเสมอกัน
|
 |
ช่างเขาจะเจียร์ตรงขอบด้านนอก เอาส่วนที่เป็นสันนูนออกก่อน
|
 |
เจียร์สันนูนตรงที่ใกล้ดุมล้อออก แล้วเจียร์ทั้งแถบหน้าจานให้เรียบเสมอกัน
ตอนเจียร์ ถ้าเราคอยสังเกตดู จะรู้ว่าจานเบรกเราสภาพเป็นอย่างไร
คดหรือไม่คด บิดเบี้ยว หนาบาง เห็นแล้วจะได้ช่วยตัดสินใจว่าจะใช้ได้อีกกี่มากน้อย
|
 |
เจียร์ด้านหน้าเรียบแล้ว ก็เจียร์ด้านหลังให้เรียบเหมือนกันทั้งสองหน้า
ใช้เวลาไม่มาก การเจียร์จานเบรกทั้งสี่ก็เสร็จเรียบร้อย ให้ช่างวัดความหนาของจานด้วย ว่าเหลืออยู่เท่าไร
เจียร์เสร็จแล้ว จ่ายเงินให้ช่าง เอาจานโรเตอร์ดิสก์เบรกกลับบ้าน
ตอนจับจานเบรก ระวังมือด้วยเพราะจานมันร้อน หากระดาษหรือผ้ารองมือกันร้อนด้วย
|
 |
จานเบรกที่เจียร์เรียบร้อย กลับถึงบ้าน จานเบรกหน้าเหลือความหนาประมาณ 18.4 m.m. ต่ำกว่าสเปก 2 m.m. ตามคู่มือให้ใช้แค่ 20.4 m.m. แต่ผมยังไม่เอาทิ้ง กะว่าจะใช้ต่อไปอีกสักพักใหญ่ๆ
ด้านหลังเหลือ 8.5 mm. ยังอยู่ในสเปกแบบปริ่ม ๆ ตามสเปก คือ ต้องไม่บางกว่า 8.4 m.m.
|
 |
ดูผิวของหน้าจานเบรกที่เจียร์แล้ว เอามือจับลูบดู รู้สึกสากมากๆ ผ้าเบรกคงจะจับดี
|
 |
โคลสอัพ ขยายดูผิวหน้าจานเบรก
|
 |
ประกอบจานดิสก์เบรกกลับคืนตำแหน่งเดิม
ประกอบอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ถอดออกมา กลับเข้าที่เดิมให้ครบ
|
 |
เบรกหน้า ด้านขวา
ในการเจียร์จานเบรกครั้งนี้ ผมถือโอกาสเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ทั้งหน้าหลังพร้อมกันไปเลย
|
 |
ใส่คาลิเปอร์ ขันน๊อตให้แน่น ทั้งหน้าซ้ายและหน้าขวา
|
 |
ใส่ด้านหลัง ขวา
|
 |
ใส่ด้านหลัง ซ้าย
|
 |
ประกอบล้อให้ครบ
|
 |
บันทึกระยะทาง และ วัน/เดือน/ปี เป็นประวัติการซ่อม
|