BMW E34 DIY Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND. 52100
ถอดจานดิสก์เบรกไปเจียร์
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ (คุณปู่) l MAIN MENU l

    ถอดจานดิสก์เบรกไปเจียร์


    BMW E34 ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ มีจานดิสก์เบรก 4 อัน ล้อละ 1 อัน รถของปู่ ยังไม่เคยเจียร์จานเลย ตอนเปลี่ยนผ้าเบรกครั้งที่แล้ว ก็ไม่ได้เจียร์ เห็นหน้าจานเรียบเป็นมันใสดังกระจก แอบภูมิใจมากว่ารถเรามีจานเบรกสวย และก็คิดอยู่ในใจว่าจานเบรกของเราสุดยอดแล้ว แต่เวลาขับเร็วๆ เบรกไม่ค่อยจะหยุด ต้องเหยียบสุดตัว แถมลุ้นว่าจะหยุดหรือเปล่า (วะ) ก็หยุดได้ปลอดภัยทุกครั้ง แต่ถ้าจะปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มอีกสักหน่อย ก็คงจะดี

    ได้จังหวะ ผ้าเบรกสึกจะต้องเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ตรวจดูจาน สึกเป็นร่องลึก ตรงขอบจานที่ไม่สัมผัสผ้าเบรกเป็นสันนูนสูง เป็นเหตุให้ผ้าเบรกกดลงไม่เต็มหน้าจานอย่างเต็มที่ ก็ถึงบางอ้อ ... ว่าคงตรงนี้แหละ ที่ทำให้ประสิทธิภาพเบรกลดลง .... เบรกไม่ค่อยจะอยู่ อีกทั้งขอบจานจะเสียดสีกับสายเซนเซอร์ ทำให้สายเซนเซอร์ขาด

    เมื่อวิเคราะห์ สาเหตุของอาการเบรกทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพแล้ว ก็ไม่ชักช้า ดำเนินการทันที ถอดจานเบรกทั้ง 4 ล้อ ไปที่ร้านให้ช่างกลึงหน้าจานเบรก การกลึงจานเบรกนี้เขาเรียกว่า เจียร์จานเบรก เราก็สื่อสารว่าเจียร์จานเบรก ช่างเขาจะเข้าใจ แบบไม่ต้องอธิบาย แต่เน้นบอกเขาว่าเจียร์นิดเดียว อย่าเอาออกมาก เดี๋ยวจะบางเกินไป

    การเจียร์จานเบรกแบบที่ปู่ทำนี้ เป็นการถอดไปให้ช่างเขาเจียร์บนเครื่องกลึง เป็นการทำขณะที่จานเบรกไม่อยู่ที่ล้อรถ เมื่อเจียร์เสร็จก็เอามาประกอบกลับเข้าที่ล้อรถดังเดิม

    การเจียร์จานเบรกยังมีอีกแบบหนึ่ง ไม่ต้องถอดจานเบรกออกจากล้อ จะมีเครื่องเจียร์แบบเคลื่อนที่ ลากเข้ามาประชิดกับล้อที่ยกลอยขึ้นจากพื้น แล้วก็เจียร์กันตรงนั้นเลย การทำงานก็รวดเร็วดี ไม่ต้องถอดมาก ไม่เสียเวลา บางคนก็ว่าแบบนี้ดี

    สรุปว่า ปู่ถอดจานเบรกเก่าไปเจียร์ ทั้ง 4 ล้อ ตอนใส่กลับ เปลี่ยนผ้าเบรกชุดใหม่ ทั้งหน้าหลัง และเปลี่ยนเซนเซอร์เตือนผ้าเบรกสึกใหม่ทั้ง 2 ตัว น้ำมันเบรกใช้ของเดิม (ดูดออกเล็กน้อยกันล้น) สังเกตหน้าสัมผัสของผ้าเบรกจับกับหน้าจานเบรกเต็มแผ่น ผลการเบรก ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แตะเบรกเล็กน้อยจะรู้สึกถึงการตอบสนอง สามารถหยุดรถได้ใรระยะทางที่น้อยลง แสดงว่าการเจียร์จานเบรก (และเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่) มีผลให้การทำงานของเบรกได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น .... อย่างแน่นอน

    E34 ธรรมดาๆ ของใครที่เบรกไม่ค่อยจะหยุด คราวหน้าตอนเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ลองเจียร์จานเบรกด้วย
    จะรู้สึกได้ว่า โอ้ ..... เบรกมันดีขึ้นมากเลย


    เอ้า .... ติดตามอ่าน ได้เลยครับ


   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 10/12/2011]



การถอดจานดิสก์เบรกไปเจียร์
  • ขึ้นแม่แรง ยกรถขึ้น ใช้ขาตั้งรองรับให้แข็งแรง ปลอดภัย
  • ถอดล้อทั้ง 4 ล้อออก
  • เมื่อถอดล้อออก จะเห็นจานดิสก์เบรกเป็นมันเงาวั๊บ
  • เป็นมันมากไม่ดี เบรกแล้วลื่น
  • ผิวหน้าจานสึกเป็นเส้น
  • จานนี้ยังไม่เคยเจียร์มาก่อน เห็นขอบจานเป็นสันนูนสูง
  • ขอบจานนี้จะทำให้ผ้าเบรกจับกับจานได้ไม่เต็มหน้า ประสิทธิภาพของเบรกจะลดลง
  • และความสูงของขอบจะสีกับสายเซนเซอร์ทำให้สายขาดอีกด้วย
  • ถอดชุดคาลิเปอร์และผ้าเบรกออกก่อน
  • หลังจากนั้น ถอดจานเบรก มีสกรูหนึ่งตัวยึดไว้ ถอดออก
  • ถอดออกได้แล้ว จานเบรกหน้า ซ้าย
  • เป็นจานแบบมีช่องระบายอากาศอยู่ตรงกลาง
  • ตามสเปกบอกว่า ใช้ได้แค่ 20.4 มิลลิเมตร บางกว่านี้ควรเปลี่ยน
  • ถอดจานเบรกหน้าด้านขวา
  • ถอดจานเบรกด้านหลังทั้งสองข้าง
  • เขียนที่จานเบรกบอกว่าเป็นข้างซ้าย หรือข้างขวา เพื่อตอนใส่กลับคืนจะได้ใส่ตรงที่เดิม
  • หน้า-หลัง ไม่ต้องเขียนเพราะดูจากขนาดจานก็รู้ จานหน้ามีร่องระบาย จานหลังตัน
  • ตัวอย่างนี้ เป็นข้างหน้า ด้านซ้าย
  • เอาจานเบรกไปที่ร้านรับกลึง ที่มีประสบการณ์
  • สอบถามว่าต้องการเจียร์จานเบรก ทำได้ไหม และรับทำไหม ราคาเท่าไร จะรอเอาเลยได้ไหม
  • ถ้าเขาสามารถทำได้ และยินดีทำให้ เราพอใจและตกลงกันได้ด้วยดี ก็ให้เขาทำ
  • ของปู่ก็ได้ช่างกลึงเจ้าประจำ ที่เคยทำลูกหมากจัดดำเนินการให้
  • ก่อนทำช่างบ่นหนิดหน่อยว่า "ทำไมจานมันโตจัง เคยทำแต่อันเล็กๆ"
  • บอกช่างว่าเจียร์นิดเดียว ถะนุถนอมหน่อย เอาออกน้อยที่สุด เดี๋ยวจะบางเกินไป

    หมายเหตุ
    คำว่า เจียร์ หมายถึง การกลึง ปาดหน้าจานเบรกให้ผิวหน้าจานเรียบเสมอกัน
  • ช่างเขาจะเจียร์ตรงขอบด้านนอก เอาส่วนที่เป็นสันนูนออกก่อน
  • เจียร์สันนูนตรงที่ใกล้ดุมล้อออก แล้วเจียร์ทั้งแถบหน้าจานให้เรียบเสมอกัน
  • ตอนเจียร์ ถ้าเราคอยสังเกตดู จะรู้ว่าจานเบรกเราสภาพเป็นอย่างไร
  • คดหรือไม่คด บิดเบี้ยว หนาบาง เห็นแล้วจะได้ช่วยตัดสินใจว่าจะใช้ได้อีกกี่มากน้อย
  • เจียร์ด้านหน้าเรียบแล้ว ก็เจียร์ด้านหลังให้เรียบเหมือนกันทั้งสองหน้า
  • ใช้เวลาไม่มาก การเจียร์จานเบรกทั้งสี่ก็เสร็จเรียบร้อย ให้ช่างวัดความหนาของจานด้วย ว่าเหลืออยู่เท่าไร
  • เจียร์เสร็จแล้ว จ่ายเงินให้ช่าง เอาจานโรเตอร์ดิสก์เบรกกลับบ้าน
  • ตอนจับจานเบรก ระวังมือด้วยเพราะจานมันร้อน หากระดาษหรือผ้ารองมือกันร้อนด้วย
  • จานเบรกที่เจียร์เรียบร้อย กลับถึงบ้าน จานเบรกหน้าเหลือความหนาประมาณ 18.4 m.m. ต่ำกว่าสเปก 2 m.m. ตามคู่มือให้ใช้แค่ 20.4 m.m. แต่ผมยังไม่เอาทิ้ง กะว่าจะใช้ต่อไปอีกสักพักใหญ่ๆ
  • ด้านหลังเหลือ 8.5 mm. ยังอยู่ในสเปกแบบปริ่ม ๆ ตามสเปก คือ ต้องไม่บางกว่า 8.4 m.m.
  • ดูผิวของหน้าจานเบรกที่เจียร์แล้ว เอามือจับลูบดู รู้สึกสากมากๆ ผ้าเบรกคงจะจับดี
  • โคลสอัพ ขยายดูผิวหน้าจานเบรก
  • ประกอบจานดิสก์เบรกกลับคืนตำแหน่งเดิม
  • ประกอบอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ถอดออกมา กลับเข้าที่เดิมให้ครบ
  • เบรกหน้า ด้านขวา
  • ในการเจียร์จานเบรกครั้งนี้ ผมถือโอกาสเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ทั้งหน้าหลังพร้อมกันไปเลย
  • ใส่คาลิเปอร์ ขันน๊อตให้แน่น ทั้งหน้าซ้ายและหน้าขวา
  • ใส่ด้านหลัง ขวา
  • ใส่ด้านหลัง ซ้าย
  • ประกอบล้อให้ครบ
  • บันทึกระยะทาง และ วัน/เดือน/ปี เป็นประวัติการซ่อม

  • ข้อแนะนำ .......
  • วันแรกที่ซ่อมเบรกเสร็จ ต้องขับและเบรกแบบนิ่มนวล ไม่ควรรุนแรง ลองดูการทำงานว่าเบรกอยู่หรือไม่อยู่ก็พอ เมื่อใช้รถไปตามปกติสองสามวัน เบรกเข้าที่แล้ว จึงเริ่มเบรกแรงได้
  • การจะทดลองสมรรถนะของเบรก ต้องใช้งานไปให้เบรกเข้าที่ก่อน จึงจะลอง ตอนที่ทดลองเบรกควรขับคนเดียวนะครับ เพราะตอนเบรกหยุด ข้าวของอะไรที่วางบนเบาะ มันจะกระจุยกระจายเคลื่อนตัว ไปหน้าบ้าง หลังบ้าง ระเนระนาด ควรเก็บให้เรียบร้อยหรือเอาออกจากรถก่อน

    สรุปผลการใช้งาน .......
  • หลังจากเจียร์จานเบรกทั้ง 4 ล้อของเจ้า E34 แล้ว (พร้อมเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ทั้งหน้าหลัง หม้อลมของเดิม น้ำมันเบรกเดิม) ทดลองใช้งาน จากที่เคยเบรกลื่น ต้องเหยียบสุดแรง แถมมีลุ้นว่าจะหยุดไหม เป็นเบรกจับดีมาก ระยะเบรกมั่นใจกว่าเดิมมาก เห็นได้ชัดว่าแตะเบรกเบา ๆ มีการตอบสนองรู้ว่าเบรกจับ เมื่อเหยียบแป้นเบรกกดลึกลงอีกนิด เจ้า E34 ก็สามารถหยุดในระยะที่ต้องการได้ .... พอใจ
  • ตอนเขียนบทความนี้วิ่งใช้งานเป็นระยะทางเกินกว่า 10,000 km. ก็ยังมีสมรรถนะดี ยังไม่พบปัญหาใด .... พอใจมาก ... ครับ



    สรุปค่าใช้จ่าย .......
  • ค่าจ้างเจียร์จานดิสก์เบรก 4 อัน 4x100 = 400 บาท (ค่าเจียร์จานเบรก หน้า หลัง คิดราคาเดียวกัน)




  • ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]