BMW E34 DIY

การเปลี่ยนโช้คอัป E34
E34 Shock Absorbers Replacement
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l l MAIN MENU l

   คำถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนโช้คอัป

  • ... จารย์ (อาจารย์) รู้สึกอย่างไร ก่อนที่จะเปลี่ยนโช้คอัป..ครับ
  • ทำไม ... จารย์ ต้องเปลี่ยนโช้คอัป..ครับ
  • ... จารย์ ครับ เราจะตรวจอย่างไรว่าโช้คมันเสียครับ
  • ... จารย์ เปลี่ยนเองทั้งหมดทุกขั้นตอนเลย ใช่ไหมครับ แล้วมันยากหรือเปล่า
  • เปลี่ยนข้างเดียว .... หรือ 2 ข้าง ...แล้วของแท้กับ...รีบิลด์มันเป็นยังไงครับ
  • ราคาแพงไหม .... ซื้อที่ไหน .... เปลี่ยนแล้วดีไหม ...
  • รถ E34 ของผม ... สงสัยว่าโช้ค ... จารย์ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ ..ฯลฯ ...................

    ... จารย์ ถูกคำถามข้างต้น ยิงใส่ถี่ยิบ.... แบบไม่ยั้ง......

    ... จารย์ ก็ฟังจนหูอื้อ.. ยืด..อก หนิดหน่อย ทำเสียงหล่อ ตอบกลับไป ...
    • ใจเย็นครับ ไม่ต้องรีบ เดี๋ยวตอบให้ทุกคำถามเลย ... (แล้ว อาจารย์ จะรู้และตอบได้ไหม นะเนี่ย !..)

No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
[upLoad on 07/04/2008]

   การเปลี่ยนโช้คอัป E34 : ความรู้สึกก่อนเปลี่ยน

  • การขับขี่รู้สึกว่ารถไม่นิ่มนวล กระด้าง
  • วิ่งบนถนนที่เป็นคลื่น รถจะทรงตัวไม่ดี กระเด้งกระดอน วิ่งเร็วไม่ได้ ต้องวิ่งช้าลง
  • ตอนวิ่งเข้าโค้ง การทรงตัวจะไม่ดี วูบวาบ ไม่มั่นคง เสี่ยงต่อการพลิกคว่ำ
  • เจอหลุม มีเสียงดังกระแทกกึ๊กกั๊ก รู้สึกได้

   ตรวจสอบเบื้องต้น

  • จอดรถบนพื้นราบ ดับเครื่องยนต์ ใช้มือทั้งสองข้าง เกร็งแขนกดลงบนตัวถังตรงเหนือล้อ ให้สปริงและโช้คยุบตัวลงแล้วปล่อยมือ กดทดสอบทีละล้อ ปกติมันจะยุบลงตามแรงกดแล้วขึ้นช้าๆ แบบนิ่มนวล แต่ถ้ามันยุบแล้วเด้งขึ้นลงอีกหลายครั้ง แปลว่าโช้คมันหมดสภาพแล้ว
  • ถ้ากดลงแล้วดังโก๊กๆ หรือกระแทกกึ๊กๆ หรือกดแข็งไม่ยุบเลย อันนี้ชัวส์ เปลี่ยนเถอะครับ สงสารทั้งรถทั้งคนนั่ง
  • ตรวจดูการรั่วซึมของน้ำมันไฮดรอลิกรอบๆ ตัวโช้ค ถ้ามีน้ำมันเยิ้มผสมฝุ่นมากๆ ก็คือมันรั่วซึม บางตัวอาจยังไม่เสียแต่ใกล้เสีย ควรเปลี่ยนเช่นกัน
  • ตรวจดูสภาพชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่แกนโช้ค ยังมีอยู่ หรือผุเป็นผุยผง หายไปหมดแล้ว คือฟองน้ำกันกระแทกและกระบอกยางกันฝุ่น อาจเป็นสาเหตุของการมีเสียงดังกึ๊กกึ๊กตอนตกหลุม
  • เมื่อถอดโช้คออก กดแกนโช้คเข้าจนสุดและดึงออกมีความหนืด ถ้าปล่อยให้อิสระ แกนจะถอยยืดออกยาวสุด โช้คตัวนั้นยังใช้ได้ ถ้าไม่มีความหนืด หรือกดไม่ลง หรือกดดันเข้าแล้วอยู่คงที่ โช้คนั้นใช้ไม่ได้ ควรเปลี่ยน

  • รถ E34 ของท่านผู้ใดยังไม่เคยเปลี่ยนโช้คอัปเลยในชีวิต ควรเปลี่ยนเพื่อคืนความเป็นหนุ่ม กระชุ่มกระชวยให้เขาบ้าง ผมพูดจริงนะครับ รถ E34 เขาก็รักเราเหมือนกัน พอเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ให้ เขาก็จะสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาทันที พร้อมที่จะบริการรับใช้เรา ซึ่งเราจะรับรู้ได้จากสมรรถนะและความนิ่มนวลที่เขาส่งผ่านมาให้เรา

   เตรียมอะไหล่
    อะไหล่ที่ต้องเตรียม......

  • จัดเตรียมโช้คอัปที่ดี จำนวนตามที่จะเปลี่ยน เช่น 1 คู่หน้า และ 1 คู่หลัง
  • แนะนำว่าควรเป็นของใหม่ ซิงๆ จะแน่นอนที่สุด
  • ของซ่อมหรือรีบิลด์ก็พอใช้ได้ แต่มาตรฐานไม่เหมือนของใหม่




    หมายเหตุ ........................

  • โช้คอัปต้องใช้คุณสมบัติเหมือนกันทั้งซ้ายและขวา เบอร์เดียวกัน
  • เช่น เปลี่ยนคู่หน้าทั้งซ้ายและขวาพร้อมกัน
    (เสีย 1 ข้าง เปลี่ยนทั้ง 2 ข้าง)
  • เปลี่ยนคู่หลังทั้งซ้ายและขวาพร้อมกัน
  • หรือเปลี่ยนทั้งคู่หน้าและคู่หลัง ทั้งหมด 4 ตัวพร้อมกัน

    โช้คอัป E34 ที่ผมใช้

    1 คู่ โช้คอัปหน้า แกนใหญ่ น็อต 22 ม.ม. BOGE 36-747-A (gas + oil)
    กระบอกดำ 5300 บาท/คู่ ยางกันฝุ่นและฟองน้ำกันกระแทกหัวโช้คหน้า ใช้ของเดิม
    (เบอร์เดิมติดรถ 36-748-A เทียบอีกตัวคือ 32-058-A SACHS-BOGE)

    1 คู่ โช้คอัปหลัง BOGE 32-650-F (เบอร์เดิม) น็อต 17 ม.ม. กระบอกดำ 4800 บาท/คู่ (gas + oil)
    1 คู่ กระบอกยางกันฝุ่นโช้คหลัง 50+50=100 บาท
    1 คู่ ฟองน้ำกันกระแทกหัวโช้คหลัง 280+280=560 บาท

    ซื้อจากร้านขายอะไหล่รถยนต์ หลังวัดโสมฯ กรุงเทพฯ
    (ข้อมูลเมื่อ ก.พ. 2548)
  • ฟองน้ำกันกระแทกหัวโช้ค (คล้ายโฟม) ซื้อต่างหาก
  • ตรวจดู ถ้าของเก่าสภาพดี ก็ไม่ต้องเปลี่ยน
  • ยางกันฝุ่น ซื้อต่างหาก
  • ตรวจดู ถ้าของเก่าสภาพดี ก็ไม่ต้องเปลี่ยน

  • น๊อตแกนโช้คแบบกันคลายตัวใหม่ ให้มาพร้อมโช้คใหม่ที่เราซื้อ
  • ขนาด 17 ม.ม. สำหรับแกนโช้คคู่หลัง
  • ขนาด 22 ม.ม. สำหรับแกนโช้คคู่หน้า

  • ฝาปิดกระบอกโช้คหน้า ให้มาเป็นชุดพร้อมโช้คใหม่ที่เราซื้อ


  • โช้คที่ถอดออก ในกล่องเป็นของใหม่ ยีห้อ BOGE
  • ด้านซ้ายเป็นโช้คคู่หน้า
  • ด้านขวาเป็นโช้คคู่หลัง

   เตรียมเครื่องมือ
    เตรียม......เครื่องมือ

  • เครื่องมือถอดสปริง ผมใช้แบบเกลียว 2 ตัว
  • ประแจแหวนหรือบ๊อก ขนาดประแจ 12, 13, 17, 19, 21, 22
  • ประแจอื่นๆ ที่จำเป็นตามสภาพปัญหา

หมายเหตุ ........
งานนี้มันเกี่ยวกับความปลอดภัยและสมรรถนะของช่วงล่าง ไม่ค่อยจะหมู...นะครับ (หมู ... หมูมีเขี้ยว) ไม่ยาก น่าจะพอทำได้ถ้าพยายาม
ถ้าจะทำเองต้องมีพื้นฐานทางช่างอยู่บ้าง อาจศึกษาให้รู้ไว้ ผมมีทางเลือกให้เพื่อการประหยัดตามลำดับ ดังนี้ ...
  1. มั่นใจ แข็งแรง มีเวลา ชัวส์ทำได้ เครื่องมือพร้อม ซื้ออะไหล่เองแล้ว DIY เอง 100% อันนี้จะเสียเฉพาะค่าอะไหล่
  2. ซื้ออะไหล่เอง DIY บางส่วน จ้างค่าแรงถอด-ใส่สปริง เสียค่าอะไหล่ + ค่าแรง
  3. ซื้ออะไหล่เอง แล้วไปจ้างอู่เขาทำ จ่ายค่าแรง เสียค่าอะไหล่ + ค่าแรงตามที่ตกลงกัน
  4. ให้อู่เขาทำทั้งหมด เรานั่งรอจ่ายเงิน อันนี้แพงสุด นอกจากค่าแรงแล้วเขายังชาร์จเพิ่มราคาอะไหล่อีกหลายเปอร์เซนต์

ขั้นตอนการเปลี่ยนโช้คอัป
  • คลายน๊อตล้อหน้า (ล้อละ 5 ตัว) ให้หลวมเล็กน้อย
  • ขึ้นแม่แรงให้ล้อหน้าลอยขึ้นจากพื้น ใช้ขาตั้งรองรับในจุดที่แข็งแรงและปลอดภัย อาจทำทั้งซ้ายขวาพร้อมกัน หรือทำทีละข้างก็ได้
  • ถอดล้อออก เอาซุกเข้าไปไว้ใต้รถ เผื่อรถมันยุบลงมาจะพอช่วยได้บ้าง ไม่ถึงกับแบน....แต๊ดแต๋
  • ถอดคาร์ลิเปอร์ดิสก์เบรก เอาออกใช้ลวดหรือเชือกฟางแขวนห้อยไว้
  • เคยเห็นที่อู่บางอู่ เขาปล่อยให้ห้อยต่องแต่งโดยสายอ่อนเบรก เห็นแล้วเสียวและปวดหัวใจมาก โถ…ช่างทำได้ลงคอ
  • ถอดน็อตยึดเหล็กกันโคลงตัวบนออก
  • ถอดเซนเซอร์เบรก ABS ล้อหน้าออก เอาแขวนไว้
  • ถอดน๊อตยึดสตรัทด้านล่าง 3 ตัว
  • ถอดน๊อตที่ยึดบนเบ้าโช้ค 3 ตัว
  • กดปีกนกลง เอาชุดสตรัทออกมา จะมีจานดิสก์เบรก สปริง และโช้คอัป ยกออกมาวางให้ปลอดภัย ระวังเหล็กครอบจานเบรกมันจะบี้
  • ใช้เครื่องมือถอดสปริง หดให้ปริงสั้นลง
  • ตรงนี้มีอันตราย ควรระมัดระวังให้มาก
  • สปริงหลุดกระเด็นแรงนะจะบอกให้


    *** ขณะสปริงถูกบีบ มีพลังงานสะสมอยู่ในสปริงมหาศาล
    หากสปริงบิดตัวขอเกาะหลุด มันจะดีดออกทำให้บาดเจ็บได้
    แม้เราจะดูเขาซ่อมก็ควรระวัง
    ของ E34 สปริงขดเล็กและยาว ค่อนข้างจะอันตราย


    (ภาพสปริง-โช้คตัวอย่างช่วงนี้ 6 ภาพ เป็นของ BMW E3 - 2500)
  • ใช้บ๊อก เบอร์ 22 ถอดน๊อตแกนโช้ค
  • ตรงนี้ถ้าใช้ประแจบ๊อกธรรมดาถอดจะยากหน่อย เพราะแกนมันหมุนตาม
  • ถ้าใช้ปืนบ๊อกลมช่วย จะง่ายมาก กดชิ้ว.. ชิ้ว .. สองชิ้วว .. นกกระจอกไม่ทันกินน้ำ .... ก็ออกแล้ว
  • ผมถอดไม่ออก ยกไปขอความอนุเคราะห์ปืนบ๊อกลมจากร้านแอร์ที่คุ้นเคยกัน เขาถอดให้ ตอนใส่คืน ไม่ยาก ใส่เองได้
  • เอาบูชแบริ่งที่เบ้าหัวโช้คออก อุปกรณ์อื่นๆ ออกตามลำดับ
  • เอาสปริงออกวางไว้ในที่ปลอดภัย
  • ทำเครื่องหมายด้วยนะครับ ด้านบน-ด้านล่าง
  • จัดระเบียบชิ้นส่วนที่ถอดวางไว้ แล้วตรวจสภาพ
  • ยางรองสปริง ลูกปืนหัวโช้ค ยางกันกระแทก และยางกันฝุ่น
  • ถ้าสภาพดีอยู่ก็ใช้ตัวเดิมได้ ถ้าตัวไหนสภาพไม่ดีก็ควรเปลี่ยนใหม่
  • ถอดน๊อตตัวใหญ่ที่ล็อกกระบอกโช้ค
  • ใช้คีมจับท่อหมุนออก หรือใช้เหล็กตอกหมุนออกก็ได้
  • ไม่ต้องห่วงเรื่องมันพัง เพราะมีตัวใหม่ให้มาพร้อมโช้คตัวใหม่แล้ว
  • สำหรับท่านที่ใช้โช้คเก่ารีบิลด์ การถอดต้องปราณีตหน่อยอย่าให้ช้ำมากเพราะต้องใช้น๊อตตัวเดิม
  • ถอดโช้คตัวเก่าออกจากกระบอกสตรัท
  • เช็ดทำความสะอาดกระบอก
  • ไปจัดการถอดโช้คอัปหลัง
  • พิจารณาทำตามขั้นตอน เช่น ขึ้นแม่แรง ถอดล้อ
  • .......... ฯลฯ .......
  • ตัวโช้คอัปหลัง ตามศรชี้
  • ถอดน็อตยึดโช้คอัปด้านล่าง
  • ด้านบนจะซุกเข้าในซุ้มล้อ
  • เปิดเบาะหลังในรถ ตรงที่วงไว้ถอดน๊อตยึดหัวโช้ค 3 ตัวออก
  • เอาตัวโช้คอัปหลังออกมา
  • ถอดสปริง ถอดกันกระแทกและยางกันฝุ่น เหมือนกับที่ถอดโช้คอัปหน้า
  • ดูสภาพฟองน้ำกันกระแทก และกระบอกยางกันฝุ่น
  • ดูชัดๆ มันหมดสภาพ นี่เป็นของที่ติดรถมา
  • โช้คอัปทั้ง 4 ตัวที่ถอดออก
  • ตรวจสภาพแล้ว โช้คอัปหน้า 2 ตัว ยังพอใช้ได้
  • โช้คอัปหลังเสีย 1 ตัว (ตัวบนสุด ตาย)
  • แต่ผมเห็นว่าสมควรเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด 4 ตัว
  • คืนความเป็นหนุ่มให้แก่ E34 ครับ...
  • นำโช้คตัวใหม่มาใส่ในกระบอกสตรัท
  • ปิดล็อกด้วยน๊อตตัวใหญ่ ขันเกลียวหรือตอกให้แน่น
  • ใส่ยางกันฝุ่นและกันกระแทก
  • ประกอบชิ้นส่วนกลับตามลำดับ ดูตำแหน่งสปริงตามที่ทำเครื่องหมายไว้
  • ใส่น๊อตแกนโช้ค ใช้น๊อตใหม่ที่ให้มาพร้อมโช้ค เป็นน๊อตพิเศษเกลียวล็อกกันคลาย หมุนเข้าจนสุดเกลียว
  • ค่อยๆ คลายเครื่องมือหดสปริง ให้สปริงยืดออกสุดตรงตำแหน่งของมัน ใช้ค้อนเคาะปริงให้เข้าที่
  • นำชุดโช้คอัปที่ประกอบสปริงแล้วไปใส่ที่เบ้าใต้ซุ้มล้อ ใส่น๊อตยึดด้านบน-ล่าง ให้ครบ
  • การเปลี่ยนอีกข้างที่เหลือ ทำขั้นตอนและวิธีเหมือนกัน

  • การเปลี่ยนทั้งโช้คอัปหน้าและหลังทั้งหมดนี้
  • เป็นหน้าที่ของเรา ถอดออกอย่างไร จงใส่กลับเข้าไปให้เหมือนเดิม
  • ทำย้อนตอนถอด น๊อตทุกตัวใส่ให้หมด ห้ามเหลือโดยเด็ดขาด
  • ตรวจชิ้นส่วน อุปกรณ์ เข้าที่เดิมครบถ้วน
  • ตรวจขันน๊อตทุกตัวให้แน่น
  • ใส่ล้อ ลงแม่แรง ขันน๊อตล้อ

    งาน DIY ของเราก็สำเร็จไปอีก 1 รายการ

    หวังว่าข้อสงสัยและคำถามของท่านเกี่ยวกับโช้คอัป ของ E34
    จะได้รับการคลี่คลาย หายข้องใจได้บ้างนะครับ ...........


  • เสร็จแล้ว ลองวิ่งทดสอบดู จะรู้ถึงความแตกต่างว่าเจ้า E34 ของเราวิ่งดีขึ้น นิ่มนวลขึ้น .....อย่างมากเลยละครับ

    … very good job.


    Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]