BMW E34 DIY
การเปลี่ยนโช้คอัป E34
E34 Shock Absorbers Replacement
l
โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์
l
l
MAIN MENU
l
คำถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนโช้คอัป
... จารย์ (อาจารย์) รู้สึกอย่างไร ก่อนที่จะเปลี่ยนโช้คอัป..ครับ
ทำไม ... จารย์ ต้องเปลี่ยนโช้คอัป..ครับ
... จารย์ ครับ เราจะตรวจอย่างไรว่าโช้คมันเสียครับ
... จารย์ เปลี่ยนเองทั้งหมดทุกขั้นตอนเลย ใช่ไหมครับ แล้วมันยากหรือเปล่า
เปลี่ยนข้างเดียว .... หรือ 2 ข้าง ...แล้วของแท้กับ...รีบิลด์มันเป็นยังไงครับ
ราคาแพงไหม .... ซื้อที่ไหน .... เปลี่ยนแล้วดีไหม ...
รถ E34 ของผม ... สงสัยว่าโช้ค ... จารย์ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ ..ฯลฯ ...................
... จารย์ ถูกคำถามข้างต้น ยิงใส่ถี่ยิบ.... แบบไม่ยั้ง......
... จารย์ ก็ฟังจนหูอื้อ.. ยืด..อก หนิดหน่อย ทำเสียงหล่อ ตอบกลับไป ...
ใจเย็นครับ ไม่ต้องรีบ เดี๋ยวตอบให้ทุกคำถามเลย ... (แล้ว อาจารย์ จะรู้และตอบได้ไหม นะเนี่ย !..)
No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
[upLoad on 07/04/2008]
การเปลี่ยนโช้คอัป E34 : ความรู้สึกก่อนเปลี่ยน
การขับขี่รู้สึกว่ารถไม่นิ่มนวล กระด้าง
วิ่งบนถนนที่เป็นคลื่น รถจะทรงตัวไม่ดี กระเด้งกระดอน วิ่งเร็วไม่ได้ ต้องวิ่งช้าลง
ตอนวิ่งเข้าโค้ง การทรงตัวจะไม่ดี วูบวาบ ไม่มั่นคง เสี่ยงต่อการพลิกคว่ำ
เจอหลุม มีเสียงดังกระแทกกึ๊กกั๊ก รู้สึกได้
ตรวจสอบเบื้องต้น
จอดรถบนพื้นราบ ดับเครื่องยนต์ ใช้มือทั้งสองข้าง เกร็งแขนกดลงบนตัวถังตรงเหนือล้อ ให้สปริงและโช้คยุบตัวลงแล้วปล่อยมือ กดทดสอบทีละล้อ ปกติมันจะยุบลงตามแรงกดแล้วขึ้นช้าๆ แบบนิ่มนวล แต่ถ้ามันยุบแล้วเด้งขึ้นลงอีกหลายครั้ง แปลว่าโช้คมันหมดสภาพแล้ว
ถ้ากดลงแล้วดังโก๊กๆ หรือกระแทกกึ๊กๆ หรือกดแข็งไม่ยุบเลย อันนี้ชัวส์ เปลี่ยนเถอะครับ สงสารทั้งรถทั้งคนนั่ง
ตรวจดูการรั่วซึมของน้ำมันไฮดรอลิกรอบๆ ตัวโช้ค ถ้ามีน้ำมันเยิ้มผสมฝุ่นมากๆ ก็คือมันรั่วซึม บางตัวอาจยังไม่เสียแต่ใกล้เสีย ควรเปลี่ยนเช่นกัน
ตรวจดูสภาพชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่แกนโช้ค ยังมีอยู่ หรือผุเป็นผุยผง หายไปหมดแล้ว คือฟองน้ำกันกระแทกและกระบอกยางกันฝุ่น อาจเป็นสาเหตุของการมีเสียงดังกึ๊กกึ๊กตอนตกหลุม
เมื่อถอดโช้คออก กดแกนโช้คเข้าจนสุดและดึงออกมีความหนืด ถ้าปล่อยให้อิสระ แกนจะถอยยืดออกยาวสุด โช้คตัวนั้นยังใช้ได้ ถ้าไม่มีความหนืด หรือกดไม่ลง หรือกดดันเข้าแล้วอยู่คงที่ โช้คนั้นใช้ไม่ได้ ควรเปลี่ยน
รถ E34 ของท่านผู้ใดยังไม่เคยเปลี่ยนโช้คอัปเลยในชีวิต ควรเปลี่ยนเพื่อคืนความเป็นหนุ่ม กระชุ่มกระชวยให้เขาบ้าง ผมพูดจริงนะครับ รถ E34 เขาก็รักเราเหมือนกัน พอเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ให้ เขาก็จะสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาทันที พร้อมที่จะบริการรับใช้เรา ซึ่งเราจะรับรู้ได้จากสมรรถนะและความนิ่มนวลที่เขาส่งผ่านมาให้เรา
เตรียมอะไหล่
อะไหล่ที่ต้องเตรียม......
จัดเตรียมโช้คอัปที่ดี จำนวนตามที่จะเปลี่ยน เช่น 1 คู่หน้า และ 1 คู่หลัง
แนะนำว่าควรเป็นของใหม่ ซิงๆ จะแน่นอนที่สุด
ของซ่อมหรือรีบิลด์ก็พอใช้ได้ แต่มาตรฐานไม่เหมือนของใหม่
หมายเหตุ
........................
โช้คอัปต้องใช้คุณสมบัติเหมือนกันทั้งซ้ายและขวา เบอร์เดียวกัน
เช่น เปลี่ยนคู่หน้าทั้งซ้ายและขวาพร้อมกัน
(เสีย 1 ข้าง เปลี่ยนทั้ง 2 ข้าง)
เปลี่ยนคู่หลังทั้งซ้ายและขวาพร้อมกัน
หรือเปลี่ยนทั้งคู่หน้าและคู่หลัง ทั้งหมด 4 ตัวพร้อมกัน
โช้คอัป E34 ที่ผมใช้
1 คู่ โช้คอัปหน้า แกนใหญ่ น็อต 22 ม.ม. BOGE 36-747-A (gas + oil)
กระบอกดำ 5300 บาท/คู่ ยางกันฝุ่นและฟองน้ำกันกระแทกหัวโช้คหน้า ใช้ของเดิม
(เบอร์เดิมติดรถ 36-748-A เทียบอีกตัวคือ 32-058-A SACHS-BOGE)
1 คู่ โช้คอัปหลัง BOGE 32-650-F (เบอร์เดิม) น็อต 17 ม.ม. กระบอกดำ 4800 บาท/คู่ (gas + oil)
1 คู่ กระบอกยางกันฝุ่นโช้คหลัง 50+50=100 บาท
1 คู่ ฟองน้ำกันกระแทกหัวโช้คหลัง 280+280=560 บาท
ซื้อจากร้านขายอะไหล่รถยนต์ หลังวัดโสมฯ กรุงเทพฯ
(ข้อมูลเมื่อ ก.พ. 2548)
ฟองน้ำกันกระแทกหัวโช้ค (คล้ายโฟม) ซื้อต่างหาก
ตรวจดู ถ้าของเก่าสภาพดี ก็ไม่ต้องเปลี่ยน
ยางกันฝุ่น ซื้อต่างหาก
ตรวจดู ถ้าของเก่าสภาพดี ก็ไม่ต้องเปลี่ยน
น๊อตแกนโช้คแบบกันคลายตัวใหม่ ให้มาพร้อมโช้คใหม่ที่เราซื้อ
ขนาด 17 ม.ม. สำหรับแกนโช้คคู่หลัง
ขนาด 22 ม.ม. สำหรับแกนโช้คคู่หน้า
ฝาปิดกระบอกโช้คหน้า ให้มาเป็นชุดพร้อมโช้คใหม่ที่เราซื้อ
โช้คที่ถอดออก ในกล่องเป็นของใหม่ ยีห้อ BOGE
ด้านซ้ายเป็นโช้คคู่หน้า
ด้านขวาเป็นโช้คคู่หลัง
เตรียมเครื่องมือ
เตรียม......เครื่องมือ
เครื่องมือถอดสปริง ผมใช้แบบเกลียว 2 ตัว
ประแจแหวนหรือบ๊อก ขนาดประแจ 12, 13, 17, 19, 21, 22
ประแจอื่นๆ ที่จำเป็นตามสภาพปัญหา
หมายเหตุ
........
งานนี้มันเกี่ยวกับความปลอดภัยและสมรรถนะของช่วงล่าง ไม่ค่อยจะหมู...นะครับ (หมู ... หมูมีเขี้ยว) ไม่ยาก น่าจะพอทำได้ถ้าพยายาม
ถ้าจะทำเองต้องมีพื้นฐานทางช่างอยู่บ้าง อาจศึกษาให้รู้ไว้ ผมมีทางเลือกให้เพื่อการประหยัดตามลำดับ ดังนี้ ...
มั่นใจ แข็งแรง มีเวลา ชัวส์ทำได้ เครื่องมือพร้อม ซื้ออะไหล่เองแล้ว DIY เอง 100% อันนี้จะเสียเฉพาะค่าอะไหล่
ซื้ออะไหล่เอง DIY บางส่วน จ้างค่าแรงถอด-ใส่สปริง เสียค่าอะไหล่ + ค่าแรง
ซื้ออะไหล่เอง แล้วไปจ้างอู่เขาทำ จ่ายค่าแรง เสียค่าอะไหล่ + ค่าแรงตามที่ตกลงกัน
ให้อู่เขาทำทั้งหมด เรานั่งรอจ่ายเงิน อันนี้แพงสุด นอกจากค่าแรงแล้วเขายังชาร์จเพิ่มราคาอะไหล่อีกหลายเปอร์เซนต์
ขั้นตอนการเปลี่ยนโช้คอัป
คลายน๊อตล้อหน้า (ล้อละ 5 ตัว) ให้หลวมเล็กน้อย
ขึ้นแม่แรงให้ล้อหน้าลอยขึ้นจากพื้น ใช้ขาตั้งรองรับในจุดที่แข็งแรงและปลอดภัย อาจทำทั้งซ้ายขวาพร้อมกัน หรือทำทีละข้างก็ได้
ถอดล้อออก เอาซุกเข้าไปไว้ใต้รถ เผื่อรถมันยุบลงมาจะพอช่วยได้บ้าง ไม่ถึงกับแบน....แต๊ดแต๋
ถอดคาร์ลิเปอร์ดิสก์เบรก เอาออกใช้ลวดหรือเชือกฟางแขวนห้อยไว้
เคยเห็นที่อู่บางอู่ เขาปล่อยให้ห้อยต่องแต่งโดยสายอ่อนเบรก เห็นแล้วเสียวและปวดหัวใจมาก โถ ช่างทำได้ลงคอ
ถอดน็อตยึดเหล็กกันโคลงตัวบนออก
ถอดเซนเซอร์เบรก ABS ล้อหน้าออก เอาแขวนไว้
ถอดน๊อตยึดสตรัทด้านล่าง 3 ตัว
ถอดน๊อตที่ยึดบนเบ้าโช้ค 3 ตัว
กดปีกนกลง เอาชุดสตรัทออกมา จะมีจานดิสก์เบรก สปริง และโช้คอัป ยกออกมาวางให้ปลอดภัย ระวังเหล็กครอบจานเบรกมันจะบี้
ใช้เครื่องมือถอดสปริง หดให้ปริงสั้นลง
ตรงนี้มีอันตราย ควรระมัดระวังให้มาก
สปริงหลุดกระเด็นแรงนะจะบอกให้
*** ขณะสปริงถูกบีบ มีพลังงานสะสมอยู่ในสปริงมหาศาล
หากสปริงบิดตัวขอเกาะหลุด มันจะดีดออกทำให้บาดเจ็บได้
แม้เราจะดูเขาซ่อมก็ควรระวัง
ของ E34 สปริงขดเล็กและยาว ค่อนข้างจะอันตราย
(ภาพสปริง-โช้คตัวอย่างช่วงนี้ 6 ภาพ เป็นของ BMW E3 - 2500)
ใช้บ๊อก เบอร์ 22 ถอดน๊อตแกนโช้ค
ตรงนี้ถ้าใช้ประแจบ๊อกธรรมดาถอดจะยากหน่อย เพราะแกนมันหมุนตาม
ถ้าใช้ปืนบ๊อกลมช่วย จะง่ายมาก กดชิ้ว.. ชิ้ว .. สองชิ้วว .. นกกระจอกไม่ทันกินน้ำ .... ก็ออกแล้ว
ผมถอดไม่ออก ยกไปขอความอนุเคราะห์ปืนบ๊อกลมจากร้านแอร์ที่คุ้นเคยกัน เขาถอดให้ ตอนใส่คืน ไม่ยาก ใส่เองได้
เอาบูชแบริ่งที่เบ้าหัวโช้คออก อุปกรณ์อื่นๆ ออกตามลำดับ
เอาสปริงออกวางไว้ในที่ปลอดภัย
ทำเครื่องหมายด้วยนะครับ ด้านบน-ด้านล่าง
จัดระเบียบชิ้นส่วนที่ถอดวางไว้ แล้วตรวจสภาพ
ยางรองสปริง ลูกปืนหัวโช้ค ยางกันกระแทก และยางกันฝุ่น
ถ้าสภาพดีอยู่ก็ใช้ตัวเดิมได้ ถ้าตัวไหนสภาพไม่ดีก็ควรเปลี่ยนใหม่
ถอดน๊อตตัวใหญ่ที่ล็อกกระบอกโช้ค
ใช้คีมจับท่อหมุนออก หรือใช้เหล็กตอกหมุนออกก็ได้
ไม่ต้องห่วงเรื่องมันพัง เพราะมีตัวใหม่ให้มาพร้อมโช้คตัวใหม่แล้ว
สำหรับท่านที่ใช้โช้คเก่ารีบิลด์ การถอดต้องปราณีตหน่อยอย่าให้ช้ำมากเพราะต้องใช้น๊อตตัวเดิม
ถอดโช้คตัวเก่าออกจากกระบอกสตรัท
เช็ดทำความสะอาดกระบอก
ไปจัดการถอดโช้คอัปหลัง
พิจารณาทำตามขั้นตอน เช่น ขึ้นแม่แรง ถอดล้อ
.......... ฯลฯ .......
ตัวโช้คอัปหลัง ตามศรชี้
ถอดน็อตยึดโช้คอัปด้านล่าง
ด้านบนจะซุกเข้าในซุ้มล้อ
เปิดเบาะหลังในรถ ตรงที่วงไว้ถอดน๊อตยึดหัวโช้ค 3 ตัวออก
เอาตัวโช้คอัปหลังออกมา
ถอดสปริง ถอดกันกระแทกและยางกันฝุ่น เหมือนกับที่ถอดโช้คอัปหน้า
ดูสภาพฟองน้ำกันกระแทก และกระบอกยางกันฝุ่น
ดูชัดๆ มันหมดสภาพ นี่เป็นของที่ติดรถมา
โช้คอัปทั้ง 4 ตัวที่ถอดออก
ตรวจสภาพแล้ว โช้คอัปหน้า 2 ตัว ยังพอใช้ได้
โช้คอัปหลังเสีย 1 ตัว (ตัวบนสุด ตาย)
แต่ผมเห็นว่าสมควรเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด 4 ตัว
คืนความเป็นหนุ่มให้แก่ E34 ครับ...
นำโช้คตัวใหม่มาใส่ในกระบอกสตรัท
ปิดล็อกด้วยน๊อตตัวใหญ่ ขันเกลียวหรือตอกให้แน่น
ใส่ยางกันฝุ่นและกันกระแทก
ประกอบชิ้นส่วนกลับตามลำดับ ดูตำแหน่งสปริงตามที่ทำเครื่องหมายไว้
ใส่น๊อตแกนโช้ค ใช้น๊อตใหม่ที่ให้มาพร้อมโช้ค เป็นน๊อตพิเศษเกลียวล็อกกันคลาย หมุนเข้าจนสุดเกลียว
ค่อยๆ คลายเครื่องมือหดสปริง ให้สปริงยืดออกสุดตรงตำแหน่งของมัน ใช้ค้อนเคาะปริงให้เข้าที่
นำชุดโช้คอัปที่ประกอบสปริงแล้วไปใส่ที่เบ้าใต้ซุ้มล้อ ใส่น๊อตยึดด้านบน-ล่าง ให้ครบ
การเปลี่ยนอีกข้างที่เหลือ ทำขั้นตอนและวิธีเหมือนกัน
การเปลี่ยนทั้งโช้คอัปหน้าและหลังทั้งหมดนี้
เป็นหน้าที่ของเรา ถอดออกอย่างไร จงใส่กลับเข้าไปให้เหมือนเดิม
ทำย้อนตอนถอด น๊อตทุกตัวใส่ให้หมด ห้ามเหลือโดยเด็ดขาด
ตรวจชิ้นส่วน อุปกรณ์ เข้าที่เดิมครบถ้วน
ตรวจขันน๊อตทุกตัวให้แน่น
ใส่ล้อ ลงแม่แรง ขันน๊อตล้อ
งาน DIY ของเราก็สำเร็จไปอีก 1 รายการ
หวังว่าข้อสงสัยและคำถามของท่านเกี่ยวกับโช้คอัป ของ E34
จะได้รับการคลี่คลาย หายข้องใจได้บ้างนะครับ ...........
เสร็จแล้ว ลองวิ่งทดสอบดู จะรู้ถึงความแตกต่างว่าเจ้า E34 ของเราวิ่งดีขึ้น นิ่มนวลขึ้น .....อย่างมากเลยละครับ
very good job.
Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.
[
BMW E34 DIY MAIN MENU
]