BMW E34 DIY

ซ่อมฝาปิดกระป๋องน้ำมันเพาเวอร์
Power Steering Fluid Reservoir Cap Repair
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l l MAIN MENU l
สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๑
-------------------------------------
ขอส่งความปรารถนาดีให้ทุกท่านและคนที่ท่านรัก
จงมีแต่ความสุข มีสุขภาพสมบูรณ์ มีจิตสงบผ่องใส ปราศจากอุบัติเหตุใดๆ
มีเงินใช้สบายๆ ตลอดปีใหม่นี้นะครับ


Happy New Year 2008, With best wishes for a healthy, wealthy, peace and much happiness for everyone...
---------------------------------------------------------------------------

[upLoad on 01/01/2008]
ซ่อมฝาปิดกระป๋องน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์....เปลี่ยนซีลยางใหม่
DIY ชิ้นแรกแห่งปี พ.ศ. 2551
บีเอ็มดับเบิลยู e34 ยานพาหนะซึ่งเป็นเพื่อนที่แสนดีของเรา ไปไหนไปกัน ... อย่างทรหด ซื่อสัตย์
ครบรอบปีอีกครั้ง ขออนุญาตเปิดฝากระโปรง ... เพื่อสำรวจดูข้างใน ตรงไหนสกปรกก็ล้าง อาบน้ำ ขัดขี้ไคลให้เขาหน่อย
กระป๋องน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์....เป็นจุดหนึ่งที่มักจะสกปรก...มอมแมม เราสามารถ DIY ง่ายๆ ด้วยตัวเราเองครับ
  • กระป๋องน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์
  • บางทีเราก็เรียกมันว่าประปุกน้ำมันเพาเวอร์
  • รูปข้างซ้ายนี้ เป็นกระป๋องน้ำมันเพาเวอร์ของบีเอ็มดับเบิลยู
  • กระป๋องน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ของ BMW E34
  • ติดตั้งไว้ในห้องเครื่องด้านหน้า ข้างซ้าย
  • ปกติฝาต้องปิดสนิท ไม่มีการรั่วไหล
  • มันมีหน้าที่เก็บน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์
  • สำรองน้ำมันไว้ครึ่งค่อนกระป๋องให้พอในการหมุนเวียนในระบบ
  • น้ำมันที่เติมคือน้ำมันไฮดรอลิก ตัวเดียวกับเติมเกียร์ออโต (ATF)
  • การเติมน้ำมันเพาเวอร์ ก็เติมที่กระป๋องนี้ให้ได้ระดับ
  • พอมันเก่า ฝามันปิดแน่นแล้ว แต่ยังมีน้ำมันซึม
  • เราก็ยิ่งเพิ่มแรงปิด ขันให้แน่นขึ้น แน่นขึ้น
  • แต่มันก็ยังมีน้ำมันรั่วซึมออกมาได้ เลอะเทอะข้างประป๋อง
  • เราขยันเช็ดทุกวัน ...มันก็ขยันเลอะทุกวัน
  • น้ำมันที่ซึมออกมา ผสมกับฝุ่น
  • ก็ยิ่งเพิ่มความเลอะ สกปรกที่ข้างกระป๋อง
  • เรามีทางแก้ง่ายๆ ด้วยตัวเราเองครับ DIY
  • ดูโครงสร้างส่วนประกอบกระป๋อง มันมี 3 ชิ้น

  • หมายเลข 1 คือ ตัวกระป๋อง
  • หมายเลข 2 คือ ฝาปิด
  • หมายเลข 3 คือ ซีลยางหรือโอริง (กันรั่ว) เปลี่ยนตัวนี้...ครับ
  • เปิดฝากระป๋องน้ำมันออกมาดู
  • ตอนเปิด.. บิดหมุนไปทางซ้าย
  • ระดับน้ำมัน และสีของน้ำมันเราตรวจดูด้วย
  • ระดับน้ำมันดูประมาณครึ่งกระป่อง หรือดูที่แกนฝากระป๋อง
  • น้ำมันเป็นตัวสำคัญ ช่วยให้หมุนพวงมาลัยเบาแรง
  • ฝากระป๋องน้ำมันนี้
  • ใช้ไปนานๆ เจ้ายางโอริง เสื่อมสมรรถภาพ แข็งตัวเกินไป
  • ตัวที่ลูกศรชี้นั่นแหละ เป็นยางวงตัวกลมๆ มีตัวเดียว
  • มันถูกอัด..แบน....แต๊ดแต๋ กั้นน้ำมันไม่อยู่
  • เราจะซ่อมเองง่ายๆ แบบ DIY
  • หาเหล็กไขควงปลายทู่ๆ งัดเอายางโอริงออกมา
  • ไม่มีไขควง หาอะไรก็ได้เช่นไม้เสียบลูกชิ้นแทนก็ได้
  • ไปหาซื้อเจ้ายางโอริงตัวนี้มาเปลี่ยนซะ
  • วิธีง่ายสุด ถือฝาอันนี้และยางโอริงไปที่ร้านอะไหล่
  • อาจขับรถไปที่ร้านขายอะไหล่ ถอดฝาออกมาซ่อมที่หน้าร้านก็ยังไหว (กรณีมีที่จอด)
  • เทียบยางโอริง ลองใส่ดู เลือกเอาตัวที่ใส่แล้วคับๆ
  • ตัวกลมก็ใช้ได้ ปิดแล้วมันจะมีบ่ารับแน่น
  • ใส่โอริงแล้ว เช็ดทำความสะอาดฝา
  • ล้างทั้งข้างนอก-ข้างใน เอาเอี่ยมๆ หน่อย
  • แล้วใช้ลมเป่า หรือผึ่งให้แห้ง
  • เอาฝาที่ซ่อมเสร็จแล้วไปปิดบนกระป๋อง
  • บิดหมุน ตามเข็มนาฬิกา บิดไปทางขวา
  • รับรอง นิ่มนวล ปิดเบาๆ ก็อยู่..... ชัวส์
  • ล้างทำความสะอาดคราบน้ำมันรอบๆ กระป๋อง
  • ใช้น้ำเปล่าผสมกับน้ำยาล้างจาน ใช้แปรงช่วยขัด
  • ขัดภายนอกกระป๋อง และบริเวณรอบๆ
  • ตามด้วยล้างด้วยน้ำสะอาด

  • ระวัง ! อย่าให้น้ำเข้ากระป๋อง ล้างข้างๆ เท่านั้น
  • เอาลมเป่าน้ำรอบๆ กระป๋องออก ปล่อยให้แห้ง
  • เราจะมองเห็นและรู้สึกได้ถึงความสะอาด..ทันที
  • ห้องเครื่องของ คุณสามสี่ (e34) จะดูมีคุณค่าขึ้น
  • เอ้า... ซ่อมเสร็จแล้ว ยิ้มหน่อย ภูมิใจ



    หมายเหตุ
  • ใช้ผงซักฟอก หรือแชมพู ผสมน้ำล้างก็ได้
  • กรณีของผม หาน้ำยาล้างจานจากในครัวง่ายกว่า และล้างคราบน้ำมัน เอี่ยมนะครับ
  • เราก็ได้ซ่อมฝาปิดกระป๋องน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์สำเร็จ ด้วยราคาเพียงไม่กี่บาท
    ที่สำคัญ... มันภูมิใจ เพราะเป็นฝีมือเราเอง
    … very good job.



    Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]