ขั้นตอนการเปลี่ยนเทอร์โมสตัต
|
ตำแหน่งเทอร์โมสตัตของเครื่องยนต์ M50 อยู่หน้าเครื่อง ตามศรชี้
ปล่อยน้ำหล่อเย็นออกจากหม้อน้ำ
ถอดสายยางหม้อน้ำที่ต่อกับฝาครอบเทอร์โมสตัตทั้งสองด้านออก
ถอดกะบังลมหม้อน้ำออก
ถอดพัดลมหน้าเครื่องยนต์ออก
|
|
ฝาครอบเทอร์โมสตัตเป็นไฟเบอร์สีน้ำตาลดำ
โบลต์(น๊อตตัวผู้)ที่ใช้ยึดด้านบน 2 ตัว
ตัวซ้าย 10 ม.ม. ตัวขวา 13 ม.ม. ถอดออกทั้ง 2 ตัว
|
|
การถอดใช้ประแจบ๊อกสอดเข้าไปหมุนออก
ผมทำประแจโดยดัดแปลงเชื่อมให้พอดี
ประแจปากตาย ประแจแหวน หรือบ๊อกตัวหนา ใช้ไม่ได้
ต้องลองดู ประแจตัวไหนสอดเข้าไปหมุนได้ก็ใช้อันนั้น
|
|
โบลต์ยึดด้านล่างอีก 2 ตัว
10 ม.ม. ถอดออกทั้ง 2 ตัว
|
|
ถอดหมดแล้ว พยายามดึงฝาครอบเทอร์โมสตัตออกมา แต่มันยังไม่ออก
ต้องหมุนโบลต์ตัวบน ที่เป็นกราวด์เครื่อง ถอดให้หลวม
แล้วค่อยๆ ขยับฝาครอบให้หลุดออกมา (เหล็กตัวบนทับมันอยู่)
ต้องลองถอดเอง .... แล้วจะถึงบางอ้อ ...ว่ามันเป็นเช่นนี้เอง
|
|
ฝาครอบเทอร์โมสตัตถอดออกมาแล้ว
ข้างในมีสีเหลืองของสนิมตะกอนเคลือบอยู่ในท่อ
สนิมสีเหลือง สวย ..เหมือนทอง แต่ไม่ดีเลย
เพราะจะทำให้ระบายความร้อนไม่สะดวก ถ้ามีมากอาจทำให้ท่อตัน
เสียว ... นึกถึงเคอเรสเตอรอล.... อุดตันในเส้นเลือด
|
|
ดูด้านเครื่องยนต์
เห็นเทอร์โมสตัต (ซ้าย) และรูน้ำเข้า (ขวา)
|
|
อะ ..... ึย .. ยึอืย..! ..
..เทอร์โมสตัต ... ทำไมมันมีอะไรผิดปกติ
|
|
ดูชัดๆ
โอ .... แทบหงายหลัง
เจ้าเทอร์โมสตัต ขามันหลุด คาอยู่ในรูทางเดินน้ำ
ดีที่ขามันคา ... อ้า... ให้มีช่องน้ำผ่านได้
|
|
แงะเอาออกมาข้างนอก
อนิจจา .... เป็นชิ้นๆ แบบที่เห็น
คิดว่า ... ที่ตัดสินใจถอดออกเปลี่ยนครั้งนี้ ... คุ้ม คุ้ม ..
BRAKE... ขอเวลานอก...
ต้องนั่งพัก ... ดื่มกาแฟ ... ถอนใจให้โล่งก่อน
แล้วทำใจ .. ขอบคุณสิ่งศักสิทธิ์
ไปมาตั้งหลายพันกิโลเมตร นับว่าโชคดีที่ปลอดภัย
|
|
แงะซีลยางออกจากฝาครอบ
|
|
ทำความสะอาดร่องที่ใส่ซีล และรอบช่องที่ใส่เทอร์โมสตัต
ขูดคราบตะกอนหินปูน สนิม เช็ดให้เรียบ
|
|
ซีลยางตัวใหม่ นำมาเตรียมไว้
|
|
ใส่ซีลยางตัวใหม่ในร่องของมัน ใช้นิ้วมือกดให้แนบแน่น
|
|
เทอร์โมสตัต ตัวใหม่
ใส่โอริงเข้าไปให้เรียบร้อย
|
|
ทำความสะอาดรูน้ำหน้าเครื่องยนต์ให้สะอาด
เอาเทอร์โมสตัตใส่เข้าไปในช่องหน้าเครื่องยนต์
|
|
ด้านที่เป็นสปริง ใส่เข้าด้านใน
ดันเข้าในช่องให้แน่น
|
|
สำคัญ .... สำคัญ ....
... รูเล็กระบายน้ำ ต้องอยู่ด้านบน นะครับ ดูให้ดี
(ถ้าเป็นรุ่นที่มีลูกศร ให้ลูกศรอยู่ด้านบน ชี้ขึ้น)
|
|
ใส่ฝาครอบ กดทาบลงให้รูยึดทั้งสี่ตรงรูของมัน
|
|
ขันโบลต์ทั้งสี่ตัวให้แน่น
ขันโบลต์ด้านบนที่เป็นกราวด์เครื่องด้วย ... อย่าลืม
|
|
ตรวจให้แน่ใจว่าขันแน่นทุกตัว
ใส่ชิ้นส่วนที่ถอดไว้กลับเข้าที่เดิม
ใส่ท่อยางหม้อน้ำ ใส่พัดลม ใส่กะบังลม
ทำย้อนตอนถอด
- เติมน้ำหม้อน้ำ
- ติดเครื่องยนต์ ไล่อากาศในระบบน้ำหล่อเย็น
- ตรวจการรั่วของน้ำทุกที่ที่ถอดและใส่
- เมื่อไม่มีที่รั่ว งานของเราก็สำเร็จ
|
|
สรุปค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนเทอร์โมสตัต
ประมาณ xxx บาท (ไม่รวมน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ)
ค่าเทอร์โมสตัตตัวใหม่(รวมโอริง) = xxx บาท
ค่าซีลยาง(ตัวสีส้ม) = 50 บาท
(ขออภัย .... กำลังค้นบิล เจอแล้วจะใส่ราคา)
ภาคภูมิใจ .... งานซ่อมด้วยฝีมือของเราเอง..
- จดบันทึกการซ่อม เตือนความจำ
- ว/ด/ป 10/07/2551 เลขระยะทาง 121,065 ก.ม.
- น่าจะวิ่งได้อีกราว 80,000 ก.ม.
- เปลี่ยนครั้งต่อไปที่ 200,000 ก.ม.
|
|
วัดอุณหภูมิการใช้งานจริง
วัดหลังจากวิ่งระยะทาง 6 ก.ม. ด้วยความเร็ว 40-70 ก.ม./ช.ม. ที่อุณหภูมิภายนอก 32 องศา C
ที่ผิวนอกของท่อน้ำ วัดได้ 76 องศา C
|
|
ที่เครื่องยนต์ วัดได้ 81 องศา C
|
ทำเอง .... ถูกใจและภูมิใจ ....
งานนี้ ก้มๆ เงยๆ เสร็จแล้ว มีปวดหลังและเอวบ้างเล็กน้อย... ครับ
|