BMW E34 DIY

การเปลี่ยนบูชเทรลลิ่งอาร์ม
How to Replace trailing arm connecting link of BMW E34

l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ Language : ภาษาไทย ll ENGLISH l l MAIN MENU l

ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับบูชเทรลลิ่งอาร์ม ของ BMW E34

    บูชเทรลลิ่งอาร์ม เป็นชิ้นส่วนของระบบกันกระเทือนหลัง ตำแหน่งมันอยู่ที่หน้าล้อหลัง ใต้เทลลิ่งอาร์ม มีทั้งด้านซ้ายและขวา ลักษณะของมันเหมือนกล้องส่องทางไกลแบบสองตา ผมสังเกตเห็นว่ายางกันฝุ่นของมันแตก คงหมดอายุ ลองถอดออกมาดู การทำงานมันคล้ายลูกหมาก เมื่อเอาไขควงตัวยาวๆ ใส่เข้าไปแล้วลองบิดโยกดู มันหมุนเอียงได้ทุกทิศทาง
  • ช่างคนหนึ่งที่ศูนย์บีเอ็มดับเบิ้ลยูเขาบอกว่ามันคือ บูชตอแหล ตอนแรกก็เป็นงง.. ชื่อแปลกดี พอมาคิดดูให้ดีก็มีเหตุผลนะ เพราะมันปลิ้นไปปลิ้นมาได้ เหมือนคนปลิ้นปล้อนโกหกตอแหลอะไรทำนองนั้น
  • คนขายอะไหล่ที่ผมเจอและได้คุยกัน เขาเรียกว่า โตงเตง
  • เมื่อค้นหาในเวปไซต์ที่ขายอะไหล่ต่างประเทศ เรียกว่า พิตแมนอาร์ม (pitman arm) ชื่อนี้อาจจะไปปนกับชิ้นส่วนการบังคับเลี้ยว จึงคิดว่าชื่อนี้คงใช้ไม่ได้
  • ในคู่มือการซ่อม BMW 5-series เรียกว่า เทรลลิ่งอาร์มคอนเน็กติ้งลิ้งค์ (trailing arm connecting link)
  • ผมก็เลยคิดว่าจะเรียกตามคู่มือบีเอ็มดับเบิ้ลยูว่า"บูชเทรลลิ่งอาร์ม"น่าจะเป็นชื่อเรียกที่พอใช้ได้ในเชิงวิชาการ
  • จะเรียกอะไรไม่สำคัญ ขอให้สื่อสารกับคนขายอะไหล่รู้เรื่อง ได้ของตรงกับที่ต้องการเป็นใช้ได้ ทางที่ดีก็เอาอะไหล่ตัวอย่างไปเทียบ


  • รูปร่างของบูชเทรลลิ่งอาร์ม ผมว่ามันเหมือนกล้องส่องทางไกล
  • บูชตอแหล เป็นชื่อเรียกทั่วไป
  • โตงเตง ก็เป็นอีกชื่อหนึ่งที่เรียก
  • บูชตอแหล พอเก่าๆ ยางกันฝุ่นมันแตก ไม่ค่อยจะปลิ้นปล้อนตอแหลแล้วล่ะ มันฝืด

  • บูชตอแหล มันจะอยู่ใต้รถ ที่หน้าล้อหลังทั้งสองด้าน
  • ก้มลงไปดูใต้รถ จะมองเห็น เอามือจับดูก็ได้
  • ตัวนี้เขาติดมากับรถ เป็นตัวเก่ายังไม่เปลี่ยน
    • อะไหล่ที่ต้องเตรียม

    • ต้องซื้อบูชเทรลลิ่งอาร์ม (บูชตอแหล) ตัวใหม่มาเตรียมไว้
    • จำนวน 2 ตัว เปลี่ยน 2 ข้าง
      เตรียมเครื่องมือ

      1. ประแจแหวน 22 ม.ม. สำหรับล็อกน๊อตตัวเมียที่ด้านบนไม่ให้หมุนตาม
      2. ประแจบ็อก 22 ม.ม. พร้อมด้ามต่อ ใช้สำหรับขันโบลต์ออกและขันเข้า

      ข้อควรระวัง
      1. การขึ้นแม่แรงต้องมีขาตั้งที่แข็งแรงรองรับตรงจุดที่แข็งแรง ปลอดภัย รองหลายๆ ตัวก็ดี
      2. ถ้าพื้นลื่นต้องหาแผ่นยางรองใต้ขาตั้ง และต้องหนุนล้อที่อยู่กับพื้นทุกล้อกันรถไหล
      3. ก่อนทำงาน ให้โยกรถดูว่าปลอดภัยแน่ๆ ต้องไม่ยุบ ไม่โยกเยก รอบคอบหน่อยนะ.... อันตราย . !


    ขั้นตอนการเปลี่ยนบูชเทรลลิ่งอาร์ม

  • ขึ้นแม่แรงเพื่อยกล้อหลังด้านที่จะเปลี่ยนให้ลอยขึ้น
  • มีขาตั้งรองรับรถให้แข็งแรง
  • หนุนล้อทุกล้อที่อยู่กับพื้น กันไม่ให้ไหล
  • ถอดล้อหลังด้านที่จะเปลี่ยนออก
  • ใช้ประแจบ็อกเบอร์ 22 หมุนคลายโบลต์ (น๊อตตัวผู้) ที่ยึดใต้บูชตอแหล ตัวที่อยู่ด้านนอกออก
  • คลายโบลต์ตัวใน โดยใช้ประแจแหวน 22 ม.ม. จับล็อกน๊อตตัวเมียที่อยู่ด้านบนไว้ ใช้ประแจบ็อก 22 ม.ม. หมุนโบลต์ตัวผู้ที่อยู่ด้านล่าง
  • ถอดบูชเทรลลิ่งอาร์มตัวเก่าออก มันมีน๊อตตัวผู้ ตัวเมีย และแหวน
  • น๊อตตัวผู้ยาวไม่เท่ากัน จำไว้ตอนใส่กลับคืนจะได้ไม่ผิด
  • บูชที่ถอดออกมา ทั้ง 2 ตัว เป็นแบบนี้
  • ดูชัดๆ มันสมควรเปลี่ยนใหม่
  • ทำความสะอาดโบลต์ (น๊อตตัวผู้) ทั้ง 2 ตัว
  • ทำความสะอาด แหวน น๊อตตัวเมีย และบริเวณรูที่เทรลลิ่งอาร์มใต้ตัวถัง ให้สะอาด
  • ใส่บูชเทรลลิ่งอาร์มตัวใหม่เข้าไป ขันโบลต์-น๊อตทุกตัวให้แน่น
  • ใช้ประแจปอนด์ขันด้วยแรง 94 ft-lb
  • ถ้าไม่มีประแจปอนด์ให้ขันเต็มแรง
  • ใส่ล้อหลังด้านที่เปลี่ยน เอาขาตั้งออก ลงแม่แรง
  • ไปขึ้นแม่แรง ใช้ขาตั้งรองรับ แล้วถอดล้อ เพื่อเปลี่ยนอีกข้างที่เหลือ
  • ดำเนินการเปลี่ยนบูชเทลลิ่งอาร์มตามขั้นตอน อย่างเดียวกัน
  • เมื่อเสร็จทั้ง 2 ข้าง ตรวจขันน๊อตล้อทุกตัวให้แน่น
  • เสร็จแล้วครับ
    ลองวิ่งทดสอบดู น่าจะดีกว่าก่อนเปลี่ยนนะครับ



    Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]