BMW E34 DIY Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND. 52100
ยางยอยต์เพลากลาง
Flex Disc Universal Joint
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ (คุณปู่) l MAIN MENU l

      ยางยอยต์เพลากลาง ของ BMW E34 525iA

  • รถยนต์ BMW E34 525iA เป็นรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ BMW เครื่องยนต์อยู่ด้านหน้า ส่งกำลังผ่านเพลากลางไปยังเฟืองท้ายเพื่อขับ ถ่ายกำลังให้ล้อหลังหมุนขับเคลื่อนรถ เพลากลางเป็นเหล็กกลม 2 ท่อน ต่อเข้าด้วยกัน มีข้อต่อที่มั่นคง ส่งแรงบิดให้การหมุนของเพลาได้ศูนย์ นิ่มนวล ไม่กระตุก ไม่แกว่ง ไม่สั่น ตรงที่เชื่อมต่อรับกำลังจากเกียร์จะผ่านยางยอยต์เพลากลาง ตรงกลางเพลามีกากบาท และยึดด้วยลูกปืนกลางเพลา อีกด้านหนึ่งของเพลา ต่อส่งกำลังให้กับเฟืองท้าย



  • ยอยต์เพลากลาง ภาษาอังกฤษเรียกว่า ยูนิเวอร์แซลจอยต์ (Universal Joint) ซึ่งตัวกากบาทก็เป็นยูนิเวอร์แซลจอยต์ตัวหนึ่ง สำหรับยอยต์ตัวที่จะพูดถึงในบทความนี้มีลักษณะเป็นยางแผ่นแบน ๆ รูปร่างเกือบจะกลม มีรู 6 รู เพื่อร้อยโบลต์ยึดน๊อต ยางยอยต์นี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เฟลกซ์ดิสก์ (Flex Disc) เพราะมันช่วยลดแรงกระชาก ทำให้ส่งกำลังได้นิ่มนวลขึ้น

    ยอยต์ หรือ จอยต์ เป็นภาษาพูด มาจากคำว่า Joint แปลว่า ข้อต่อ ความหมายที่ใช้กับเพลาก็คือต่อเพลา 2 ท่อนเข้าด้วยกัน หรือต่อเพลาเข้ากับเกียร์ หรือต่อเพลากับเฟืองท้าย

    ยูนิเวอร์แซลจอยต์ (Universal Joint) เป็นข้อต่อชนิดหนึ่ง ที่สามารถบิด หมุน ได้หลายมุม หมุนได้คล่องตัวทั้งแนวตรงและเอียง ข้อต่ออาจเป็นแผ่นยาง เป็นกากบาทกับตัวยู (U) หรือเป็นแบบลูกปืน ยูนิเวอร์แซลจอยต์ที่ใช้กับประแจเพื่อให้หมุนขันน๊อตได้ในมุมต่าง ๆ ก็ใช้หลักการเดียวกัน



    BMW E34 525i Drive shaft,univ.joint/center mounting
    Reference Source;
    http://www.realoem.com/bmw/



    ยางยอยต์เพลากลาง เมื่อใช้งานไปนานจะมีการแตกร้าว พร้อมที่จะขาดออกจากกัน การตรวจอาจจะยากหน่อย เพราะอยู่ในร่องกลาง ใต้ท้องรถ อายุของมันน่าจะอยู่ราวๆ 1 แสน กิโลเมตร

    เหตุการณ์สมัยเมื่อหลายปีก่อน ตอนที่เข้าศูนย์บริการของดีลเลอร์ BMW ช่างเขาบอกว่าจะต้องเปลี่ยนยางยอยต์เพลากลาง ผมไม่เห็นเขาดูอะไร หรือตรวจอะไร สงสัยก็ถามเขาไปว่า รู้ได้อย่างไรว่ามันเสีย ช่างตอบว่าดูจากอายุรถ เมื่อถอดออกมามันก็มีรอยแตกร้าวจริง

    ผมใช้อะไหล่แท้ ราคาค่อนข้างแพง (ราคา 4704 บาท + ภาษี 329.28 = 5033.28 บาท) ค่าแรงอีกต่างหาก ถ้าใช้อะไหล่นอกศูนย์ ราคาก็จะถูกกว่านี้มาก

    การเปลี่ยนยางยอยต์เพลาพลาง ผมไม่ได้ดำเนินการเอง เพียงแต่ดูเขาทำ เอารูปแและเรื่องมาเล่าสู่ท่านผู้อ่าน เผื่ออยากจะตรวจ อยากจะเปลี่ยนยางยอยต์เพลากลางรถของท่านบ้าง จะได้ใช้เป็นแนวทาง



       No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
       [upLoad on 12/08/2010]


  • การเปลี่ยนยางยอยต์เพลากลาง
  • ยางยอยต์เพลากลาง มองดูจากใต้รถ เป็นตัวคั่นกลางระหว่างเพลาของเกียร์กับเพลากลาง ยึดติดกันด้วยโบลต์และน๊อต
  • ยางของยอยต์จะรับแรงบิด ส่งกำลังไปยังเพลา ทั้งบิดหมุนเพลาเพื่อเดินหน้าและถอยหลัง
  • สภาพของยางยอยต์ตัวเก่าที่ถอดออก เป็นตัวเดิมที่ติดมากับรถ
  • ที่ตัวยอยต์ จะเห็นยางแตกร้าวอยู่หลายแห่ง
  • บางแห่งเริ่มขาดออกจากกัน ถ้ามันขาดออกจากกันทั้งหมดอาจมีปัญหาการส่งกำลัง
  • ความจริงผมก็ไม่ทราบว่าถ้าขาดจริงจะเป็นอย่างไร แต่ก็กลัว และไม่อยากให้เกิด (กลัววิ่งไป เพลาหลุด)
  • ยางยอยต์เพลากลางตัวใหม่ ซื้อที่ศูนย์ BMW ราคาค่อนข้างแพง ราคานี้จะบวก Vat เพิ่มอีก 7%
  • ราคาข้างนอกทั่วไป จากร้านอะไหล่ ถูกกว่ามาก ประมาณ 1/3
  • แกะพลาสติกออก เห็นตัวยอยต์ เป็นยางสีดำ แข็ง
  • การเปลี่ยนยางยอยต์เพลากลาง ผมไม่ได้ทำเอง ให้ศูนย์เขาจัดการให้ ต้องยกรถให้สูง ยืนปฏิบัติการ สะดวกดี
  • ผมดูช่างเขาทำ และถ่ายรูปบ้าง แต่ไม่ค่อยละเอียด เพราะนานแล้ว ตั้งแต่ปี 2004
  • กรณีทำ DIY เอง เครื่องมือเรามีไม่ครบ ต้องนอนทำใต้รถ และถอดหลายอย่าง
  • การเข้าถึง เพื่อถอดเปลี่ยนยางยอยต์เพลากลาง ต้องถอดท่อไอเสียให้ปลายย้อยลงเล็กน้อย มีอุปกรณ์ค้ำรองรับไว้ เพื่อให้มีที่ว่างสอดเครื่องมือเข้าไปหมุนน๊อต
  • แผ่นอะลูมิเนียมกันความร้อนใต้รถ บนท่อไอเสีย ต้องถอดออกด้วย
  • หลังจากนั้นจึงจะสามารถถอดเปลี่ยนยางยอยต์ได้
  • ภาพหลังจากการเปลี่ยนยางยอยต์ตัวใหม่





  • Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]