 |
ยางยอยต์เพลากลาง มองดูจากใต้รถ เป็นตัวคั่นกลางระหว่างเพลาของเกียร์กับเพลากลาง ยึดติดกันด้วยโบลต์และน๊อต
ยางของยอยต์จะรับแรงบิด ส่งกำลังไปยังเพลา ทั้งบิดหมุนเพลาเพื่อเดินหน้าและถอยหลัง
|
 |
สภาพของยางยอยต์ตัวเก่าที่ถอดออก เป็นตัวเดิมที่ติดมากับรถ
|
 |
ที่ตัวยอยต์ จะเห็นยางแตกร้าวอยู่หลายแห่ง
|
 |
บางแห่งเริ่มขาดออกจากกัน ถ้ามันขาดออกจากกันทั้งหมดอาจมีปัญหาการส่งกำลัง
ความจริงผมก็ไม่ทราบว่าถ้าขาดจริงจะเป็นอย่างไร แต่ก็กลัว และไม่อยากให้เกิด (กลัววิ่งไป เพลาหลุด)
|
 |
ยางยอยต์เพลากลางตัวใหม่ ซื้อที่ศูนย์ BMW ราคาค่อนข้างแพง ราคานี้จะบวก Vat เพิ่มอีก 7%
ราคาข้างนอกทั่วไป จากร้านอะไหล่ ถูกกว่ามาก ประมาณ 1/3
|
 |
แกะพลาสติกออก เห็นตัวยอยต์ เป็นยางสีดำ แข็ง
|
 |
การเปลี่ยนยางยอยต์เพลากลาง ผมไม่ได้ทำเอง ให้ศูนย์เขาจัดการให้ ต้องยกรถให้สูง ยืนปฏิบัติการ สะดวกดี
ผมดูช่างเขาทำ และถ่ายรูปบ้าง แต่ไม่ค่อยละเอียด เพราะนานแล้ว ตั้งแต่ปี 2004
กรณีทำ DIY เอง เครื่องมือเรามีไม่ครบ ต้องนอนทำใต้รถ และถอดหลายอย่าง
|
 |
การเข้าถึง เพื่อถอดเปลี่ยนยางยอยต์เพลากลาง ต้องถอดท่อไอเสียให้ปลายย้อยลงเล็กน้อย มีอุปกรณ์ค้ำรองรับไว้ เพื่อให้มีที่ว่างสอดเครื่องมือเข้าไปหมุนน๊อต
|
 |
แผ่นอะลูมิเนียมกันความร้อนใต้รถ บนท่อไอเสีย ต้องถอดออกด้วย
หลังจากนั้นจึงจะสามารถถอดเปลี่ยนยางยอยต์ได้
|