BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

การซ่อมสายยางวาโนส BMW E34 M50
Vanos Hose Rebuild.
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

      การซ่อมสายยางวาโนส BMW M50

    สายยางวาโนส ในเครื่องยนต์ M50 ของ BMW ปู่เคยเปลี่ยนแล้วครั้งหนึ่ง โดยใช้อะไหล่ใหม่ ไม่มียีห้อ ราคา 450 บาท
    ใช้ไปประมาณปีเศษๆ มีน้ำมันซึมออกรอบๆ สาย ก็เอาอะไหล่เก่ามานั่งพิจารณาดูว่า มันเสียยังไง จะซ่อมได้ไหม ถ้าซ่อมได้จะประหยัดเงิน ประหยัดเวลา เพราะไม่ต้องซื้อ และไม่ต้องเสียเวลา รอคอยการเดินทางมาของอะไหล่ใหม่

    การเสียของสายยาง จะเสียตรงที่ปลายสายยางที่ย้ำติดกับโลหะข้อต่อ มีน้ำมันซึมออก คงจะเนื่องจากสายยางหดตัว ที่ย้ำไว้เคยแน่นดีตอนใหม่ๆ พอเก่าสายยางหด ทำให้น้ำมันซึมได้ ถ้าเราเปลี่ยนสายยางใหม่ ใช้ข้อต่ออันเดิม ก็คงจะใช้งานได้ นั่นคือ เราจะซ่อมโดยเปลี่ยนสายยางใหม่ แล้วรัดปลายยางตรงที่สวมกับข้อต่อให้แน่น

    การซ่อมสายยางวาโนส ต้องหาสายยางที่ทนน้ำมันเครื่องได้ (ไม่ยืด ไม่หด ไม่บวม ไม่แตก) ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางรูใน 10 ม.ม. ยาว 20.5 ซ.ม. จำนวน 1 เส้น และคลิปรัดท่อหรือเข็มขัดรัดท่อ 2 ตัว (สายยางที่ผมใช้เป็นสายเบนซิน R7 3/8 Gasohol E20/E85)


    อัพเดต ..... (02/04/2013)
    ขอบคุณ คุณสุพจน์ โสตถิโสภา ที่ได้ส่งอีเมลคอมเม้นต์เกี่ยวกับการใช้เข็มขัดรัดท่อแบบไนลอนว่า อาจมีปัญหาได้ ปู่จึงจัดการใหม่ ปรับปรุงโดยใช้เข็มขัดโลหะรัดข้างละ 2 ตัว และได้ใส่จริงเข้าไปในเครื่องยนต์แล้ว จึงขออัพเดตเพจนี้เพิ่มเติมตอนท้ายเพจ

    การซ่อมแแบบใช้เคเบิลไทไนลอนรัด ก็สามารถใช้ได้อยู่นะครับ เหมาะกับการใช้แก้ปัญหาในระยะสั้นๆ หรือชั่วคราว เพราะเมื่อใช้ไปนาน ความร้อนจากเครื่องยนต์จะทำให้ไนลอนกรอบ เสี่ยงต่อการท่อหลุดและน้ำมันรั่ว นี่คือที่มาของการปรับปรุง ... อัพเดตครับ



    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว



   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 07/05/2012]



การซ่อมสายยางวาโนส


  • สายยางวาโนสของเครื่องยนต์ M50 เก่าที่เราจะซ่อม ให้ทำเครื่องหมายให้ตรงกันทั้งสองด้าน ตอนที่เราใส่เข้ากับสายยางเส้นใหม่ จะต้องให้จุดที่แต้มไว้ตรงกัน
  • ผมใช้ยาลบหมึกสีขาวแต้มไว้ อาจใช้เหล็กแหลมขีดเป็นเครื่องหมายไว้ก็ได้
  • เครื่องหมายอีกด้านหนึ่ง
  • ต่อไปเอาโลหะที่เป็นปลอกรัดออก โดยใช้เครื่องเจียร์ ให้ปลอกโลหะขาด
  • ค่อยๆ เจียร์จนปลอกโลหะขาดถึงยางจนหมด แล้วใช้คีมดึงปลอกโลหะออก
  • พอดึงปลอกโลหะออกแล้ว ตอนที่จะดึงข้อต่อออกจากสายยางมันจะแน่นมาก เนื่องจากสายยางแข็ง ให้ใช้มีดคัตเตอร์กรีดสายยางก่อนจะทำให้ถอดง่าย
  • ข้อต่อถูกเอาออกมาจากสายยางเก่าแล้วทั้ง 2 อัน
  • ข้อต่อทั้ง 2 อันนี้เราจะใช้งาน ล้างทำความสะอาดทั้งข้างนอกข้างใน แต่ต้องระวังไม่ให้เครื่องหมายที่ทำไว้ลบเลือน
  • วัดความยาวสายยางอันเก่า ได้ 20.5 ซ.ม.
  • เราต้องหาสายยางใหม่ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางรูใน 10 ม.ม. (3/8 นิ้ว)
  • ผมซื้อสายยางมายาว 50 ซ.ม. ราคา 80 บาท แล้วตัดให้ได้ความยาว 20.5 ซ.ม. (หรือ 21 ซ.ม.)
  • ใส่ข้อต่อเข้ากับสายยาง จัดให้จุดที่แต้มเครื่องมายอยู่ในแนวตรงกัน
  • รัดปลายสายยางกับข้อต่อให้แน่น
  • ผมใช้เคเบิลไทร์ 2 เส้นรัดไว้ หรือจะใช้คลิปโลหะก็ได้
  • ตรวจดูความเรียบร้อย และความแน่นการรัดทั้งสองด้าน
  • เสร็จแล้ว เราจะได้สายยางวาโนสเส้นใหม่ เหมือนอะไหล่ใหม่ ขนาดโค้งเว้าพอดี ที่สามารถนำไปใช้ติดตั้งกับเครื่องยนต์ BMW M50 ได้ตรงรุ่นเป๊ะ เสียค่าใช้จ่าย ประมาณ 40-50 บาท

    หมายเหตุ
    การใข้เข็มขัดไนลอนรัด เหมาะกับการใช้ชั่วคราว แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น


  • อัพเดต ... การซ่อมสายยางวาโนส ใส่เข็มขัดโลหะ (2/04/2013)


  • สายยางวาโนส ปรับปรุงใหม่ ใช้เข็มขัดโลหะรัดปลายท่อยางข้างละ 2 ตัว
  • ควรเลือกเข็มขัดที่ขอบไม่คม และข้างในเรียบรัดแล้วกลม
  • ทิศทางการขันควรหันออกให้เห็นหัวสกรูจะสะดวกในการดูแล
  • ติดตั้งที่เครื่องยนต์แล้ว โปรดสังเกตปลายสายด้านล่าง หันหัวสกรูออก ใช้ไขควงขันได้ง่าย
  • ภาพนี้แสดงให้เห็นสายด้านบน หัวสกรูหันออก สามารถทำงานได้สะดวก
  • สายยางวาโนสที่เคยซื้อเป็นอะไหล่ใหม่ ราคา 450 บาท เมื่อเดือน 10/2552 มีอายุใช้งานประมาณ 3 ปี ที่หัวต่อจะมีน้ำมันรั่วซึมไหลออกหยดใต้เครื่องยนต์
  • การซ่อมแบบนี้ประหยัดกว่า ถ้ารั่วซึมก็ขันเข็มขัดให้แน่น ถ้าสายยางไม่ดีก็เปลี่ยนใหม่


  • ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]