 |
เตรียมกระป๋องแกลลอนเก่า 2 ใบ ความจุใบละ 4 ลิตรกว่า รวมความจุทั้งสองใบนี้ประมาณ 9 ลิตร
เราจะใช้กระป๋องแกลลอนทั้งสองใบนี้ สำหรับรองรับน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออก ซึ่งไม่เกิน 6 ลิตร
|
 |
เตรียมมีดคัตเตอร์ สำหรับใช้ตัดกระป๋องแกลลอน
|
 |
จับกระป๋องแกลลอนนอนไว้ แล้วใช้มีดคัตเตอร์กรีดตามขอบ
|
 |
กรีดซ้ำๆ จนผนังกระป๋องแกลลอนขาด
|
 |
เมื่อผนังกระป๋องแกลลอนขาดโดยรอบแล้วแผ่นด้านข้างกระป๋องแกลลอนก็จะหลุดออก
|
 |
กระป๋องแกลลอนทั้งสองใบที่ตัดเรียบรอยแล้ว ฝาแกลลอนปิดเกลียวไว้แน่น ไม่ต้องถอดออก
ที่รูปร่างกระป๋องแกลลอนไม่เหมือนกัน เพราะเอามาจากน้ำมันเครื่องคนละยี่ห้อ ตรงนี้ไม่สำคัญ ที่สำคัญคือใช้ของเท่าที่มีและจุได้มากกว่า 6 ลิตร
|
 |
ลองวัดความสูงของกระป๋องแกลลอน ตอนที่วางนอน เพื่อดูว่าใส่เข้าใต้รถได้ไหม
|
 |
กระป๋องแกลลอนใบสีเขียวนี้ สูงกว่าใบสีเทาเล็กน้อย
|
 |
สูงประมาณ 12 ซ.ม. กว่าๆ ใส่เข้าใต้รถ BMW E34 ได้ สบาย .... บรือ
|
 |
ต่อไป ทำแผ่นกันน้ำมันหกเลอะ โดยใช้เศษผนังกระป๋องแกลลอนที่ตัดออก เอามาทำแผ่นกันน้ำมันหกเลอะ วางคร่อมแกลลอนทั้งสองใบ
|
 |
ใช้มีดคัตเตอร์กรีดเป็นรอยตามยาว 3 แห่ง แล้วหักพับตามรอยกรีด ครอบไว้ระหว่ากระป๋องแกลลอนทั้งสองใบ
เวลาใช้รองน้ำมัน เลื่อนจากกระป๋องใบหนึ่งไปยังกระป๋องอีกใบหนึ่ง น้ำมันจะหยดลลงบนแผ่นรอง ไม่เลอะลงพื้น
แค่นี้ เราก็แก้ปัญหาน้ำมันหกเลอะได้แล้ว
|
 |
ใช้กระดาษแข็ง (กระดาษลัง) แผ่นหนึ่งรอง สำหรับลากกระป๋องแกลลอนให้เคลื่อนที่เข้าออกใต้รถ ซึ่งจะเคลื่อนที่พร้อมกันทั้งสองใบ
เวลาใช้งานเราจะจับแผ่นกระดาษแข็งลากหรือดันให้กระป๋องแกลลอนเลื่อนไปตรงที่น้ำมันเครื่องไหลลง
ถ้าน้ำมันเครื่องหกก็จะอยู่บนกระดาษแข็ง ไม่เลอะลงพื้น
|
 |
ตอนใช้งานก็ดันแผ่นกระดาษแข็งให้กระป๋องแกลลอนเข้าไปใต้อ่างน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์ ที่จะถ่ายน้ำมันเครื่อง
ลองเลื่อนเข้า เลื่อนออก ลองขยับให้คล่อง เล็งให้ดี ว่าพอหมุนน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่องออก น้ำมันจะพุ่งลงตรงกลางกระป๋องแกลลอน
|
 |
อีกมุมหนึ่ง จะเห็นว่ากระป๋องแกลลอนของเราเข้าได้พอดี มีช่องว่างบนกระป๋องเล็กน้อย
ขณะนี้รถเราจอดปกติในโรงรถ ไม่ได้ขึ้นแม่แรง ไม่ได้ใช้อะไรหนุนหรือยกรถให้สูง นี่คือหนึ่งในข้อดีของกระป๋องแกลลอนรองน้ำมันที่เราประดิษฐ์ขึ้น
|
 |
ตอนนี้ก็เล็งให้ดี ตรงกับน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง กะว่าพอหมุนน๊อตออก น้ำมันเครื่องจะไหลลงตรงแกลลอนใบแรก
|
 |
ใช้ประแจเบอร์ 17 mm.สอดเข้าไปหมุนน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง หมุนกรอกแกรก ให้น๊อตหลุด
|
 |
น้ำมันเครื่องเก่าจะไหลโจ๊กๆๆ ลงในกระป๋องแกลลอนใบแรก
|
 |
พอกะว่าได้ประมาณ 3 ลิตร เลื่อนแกลลอนใบที่สองเข้ารับน้ำมัน โดยดันกระดาษแข็งเข้าไป
|
 |
เมื่อน้ำมันไหลจนหมด ลากกระดาษแข็งออกมา ซึ่งกระป๋องแกลลอนทั้งสองใบก็จะออกมาอย่างง่ายดาย
|
 |
จะเห็นว่าไม่มีน้ำมันหกเลอะเลย
.......... แจ๋ว จริง ๆ
|
 |
ต่อไปก็จัดการกับน้ำมันเก่า หรือน้ำมันดำ กรอกใส่แกลลอน
|
 |
เราเปิดฝาประป๋องแกลลอนใบที่ใช้รองน้ำมัน ค่อยๆ เทผ่านกรวยลงไปเก็บในแกลลอนเปล่าที่เตรียมไว้ จะเห็นว่าสะดวกขึ้นมาก
|
 |
การจัดการน้ำมันดำ เรียบร้อย แล้ว จะเห็นว่าไม่เลอะเทอะ ดีกว่าสมัยที่ใช้กาละมังรองน้ำมัน เยอะเลย... ครับ
|