BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

การทำที่รองน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออก
How to make the pan for waste oil drain.
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

      ปัญหา ... ของปู่

    เจ้า BMW E34 ถึงรอบระยะที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ได้ซื้อใส้กรอง และน้ำมันเครื่องใหม่มาเตรียมไว้ พอไปหยิบกาละมังใบเก่าที่เคยใช้รองรับน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออก ปรากฏว่าก้นกาละมังทะลุซะแล้ว ใช้งานไม่ได้ จะออกไปซื้อกาละมังใบใหม่ ก็คิดๆ ดูแล้วแม้จะซื้อกาละมังใบใหม่ แต่วัสดุพลาสติกที่ใช้ทำกาละมังมันคุณภาพไม่ดี เจอน้ำมันเครื่องไม่กี่ครั้งก็คงจะทะลุอีก


    ดังรูปข้างบน ปู่เคยใช้กาละมังสีดำ และสีอื่น ซึ่งตอนนี้ใช้ไม่ได้ เคยใช้ 2 ใบ ซ้อนกัน มันก็ยังทะลุ

    ถ้าไม่ซื้อกาละมัง จะเอาอะไรมาแทน ปู่มีกระป๋องแกลลอนที่เคยใส่น้ำมันเครื่องอยู่หลายใบ ตอนนี้มันเป็นแกลลอนเปล่าไม่ได้ใช้งาน บางใบเคยเอามาใช้ใส่น้ำมันเบนซินบ้าง เวลามีแกลลอนมากหลายใบมันรกบ้านก็เอาไปทิ้งถังขยะ สังเกตดูว่าแม้จะเก่าแต่มันจะไม่ค่อยแตกหรือทะลุง่าย เป็นพลาสติกเหนียวที่ทนทนทานเป็นพิเศษ จึงคิดว่าเจ้าประป๋องแกลลอนน้ำมันเครื่องนี้น่าจะใช้ได้ดี ..... แทนกาละมังได้ ไม่ต้องซื้อ ประหยัดเงินได้

    แนวคิดนี้ เอามาจากอู่ซ่อมรถทั่วไป เคยเห็นเขาตัดแกลลอนทำอ่างใส่เบนซินสำหรับล้างอะไหล่ ปู่ก็จะทำแบบเขานั่นแหละ คือ เจาะด้านข้างของกระป๋องแกลลอน ปิดฝาแน่นไว้กันน้ำมันออก แกลลอนใบเดียวไม่พอใส่น้ำมันเครื่องที่จะถ่ายออก 6 ลิตรกว่า ปู่จะต้องทำแกลลอน 2 ใบจึงจะพอ การใช้งานก็วางแกลลอนสองใบติดกัน ใช้ใบแรกรองรับน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออก พอได้ประมาณครึ่งแกลลอนก็ใช้ใบที่สองไปรองรับ พอถ่ายน้ำมันเสร็จ การเทน้ำมันออกก็เพียงแต่เปิดฝาแกลลอนรินออกทางปากของแกลลอนได้เลย ..... ง่ายมาก



    คิดแล้ว ก็ลงมือทำตามความคิดทันที ตอนที่ทำก็จะมองเห็นปัญหาว่าน้ำมันจะเลอะตอนเปลี่ยนเอาใบที่หนึ่งออกแล้วเอาที่สองเข้าไปรองแทน จึงมีการเพิ่มเติมแผ่นกันน้ำมันเลอะไว้ระหว่างแกลลอนทั้งสองใบ พอทำเสร็จก็ใช้ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทันที เป็นอย่างที่คิดไว้ คือ ให้ความสะดวกดีมาก น้ำมันดำไม่เลอะเทอะ กระป๋องแกลลอนที่ทำก็สามารถเก็บไว้ใช้ในการถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งต่อ ๆ ไปได้ ซึ่งคงอีกนานโข ...... กว่าที่จะพัง

    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว



   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 17/09/2011]


การทำที่รองรับน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกจากเครื่องยนต์โดยใช้กระป๋องแกลลอน
  • เตรียมกระป๋องแกลลอนเก่า 2 ใบ ความจุใบละ 4 ลิตรกว่า รวมความจุทั้งสองใบนี้ประมาณ 9 ลิตร
  • เราจะใช้กระป๋องแกลลอนทั้งสองใบนี้ สำหรับรองรับน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออก ซึ่งไม่เกิน 6 ลิตร
  • เตรียมมีดคัตเตอร์ สำหรับใช้ตัดกระป๋องแกลลอน
  • จับกระป๋องแกลลอนนอนไว้ แล้วใช้มีดคัตเตอร์กรีดตามขอบ
  • กรีดซ้ำๆ จนผนังกระป๋องแกลลอนขาด
  • เมื่อผนังกระป๋องแกลลอนขาดโดยรอบแล้วแผ่นด้านข้างกระป๋องแกลลอนก็จะหลุดออก
  • กระป๋องแกลลอนทั้งสองใบที่ตัดเรียบรอยแล้ว ฝาแกลลอนปิดเกลียวไว้แน่น ไม่ต้องถอดออก
  • ที่รูปร่างกระป๋องแกลลอนไม่เหมือนกัน เพราะเอามาจากน้ำมันเครื่องคนละยี่ห้อ ตรงนี้ไม่สำคัญ ที่สำคัญคือใช้ของเท่าที่มีและจุได้มากกว่า 6 ลิตร
  • ลองวัดความสูงของกระป๋องแกลลอน ตอนที่วางนอน เพื่อดูว่าใส่เข้าใต้รถได้ไหม
  • กระป๋องแกลลอนใบสีเขียวนี้ สูงกว่าใบสีเทาเล็กน้อย
  • สูงประมาณ 12 ซ.ม. กว่าๆ ใส่เข้าใต้รถ BMW E34 ได้ สบาย .... บรือ
  • ต่อไป ทำแผ่นกันน้ำมันหกเลอะ โดยใช้เศษผนังกระป๋องแกลลอนที่ตัดออก เอามาทำแผ่นกันน้ำมันหกเลอะ วางคร่อมแกลลอนทั้งสองใบ
  • ใช้มีดคัตเตอร์กรีดเป็นรอยตามยาว 3 แห่ง แล้วหักพับตามรอยกรีด ครอบไว้ระหว่ากระป๋องแกลลอนทั้งสองใบ
  • เวลาใช้รองน้ำมัน เลื่อนจากกระป๋องใบหนึ่งไปยังกระป๋องอีกใบหนึ่ง น้ำมันจะหยดลลงบนแผ่นรอง ไม่เลอะลงพื้น
  • แค่นี้ เราก็แก้ปัญหาน้ำมันหกเลอะได้แล้ว
  • ใช้กระดาษแข็ง (กระดาษลัง) แผ่นหนึ่งรอง สำหรับลากกระป๋องแกลลอนให้เคลื่อนที่เข้าออกใต้รถ ซึ่งจะเคลื่อนที่พร้อมกันทั้งสองใบ
  • เวลาใช้งานเราจะจับแผ่นกระดาษแข็งลากหรือดันให้กระป๋องแกลลอนเลื่อนไปตรงที่น้ำมันเครื่องไหลลง
  • ถ้าน้ำมันเครื่องหกก็จะอยู่บนกระดาษแข็ง ไม่เลอะลงพื้น
  • ตอนใช้งานก็ดันแผ่นกระดาษแข็งให้กระป๋องแกลลอนเข้าไปใต้อ่างน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์ ที่จะถ่ายน้ำมันเครื่อง
  • ลองเลื่อนเข้า เลื่อนออก ลองขยับให้คล่อง เล็งให้ดี ว่าพอหมุนน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่องออก น้ำมันจะพุ่งลงตรงกลางกระป๋องแกลลอน
  • อีกมุมหนึ่ง จะเห็นว่ากระป๋องแกลลอนของเราเข้าได้พอดี มีช่องว่างบนกระป๋องเล็กน้อย
  • ขณะนี้รถเราจอดปกติในโรงรถ ไม่ได้ขึ้นแม่แรง ไม่ได้ใช้อะไรหนุนหรือยกรถให้สูง นี่คือหนึ่งในข้อดีของกระป๋องแกลลอนรองน้ำมันที่เราประดิษฐ์ขึ้น
  • ตอนนี้ก็เล็งให้ดี ตรงกับน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง กะว่าพอหมุนน๊อตออก น้ำมันเครื่องจะไหลลงตรงแกลลอนใบแรก
  • ใช้ประแจเบอร์ 17 mm.สอดเข้าไปหมุนน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง หมุนกรอกแกรก ให้น๊อตหลุด
  • น้ำมันเครื่องเก่าจะไหลโจ๊กๆๆ ลงในกระป๋องแกลลอนใบแรก
  • พอกะว่าได้ประมาณ 3 ลิตร เลื่อนแกลลอนใบที่สองเข้ารับน้ำมัน โดยดันกระดาษแข็งเข้าไป
  • เมื่อน้ำมันไหลจนหมด ลากกระดาษแข็งออกมา ซึ่งกระป๋องแกลลอนทั้งสองใบก็จะออกมาอย่างง่ายดาย
  • จะเห็นว่าไม่มีน้ำมันหกเลอะเลย
  • .......... แจ๋ว จริง ๆ
  • ต่อไปก็จัดการกับน้ำมันเก่า หรือน้ำมันดำ กรอกใส่แกลลอน
  • เราเปิดฝาประป๋องแกลลอนใบที่ใช้รองน้ำมัน ค่อยๆ เทผ่านกรวยลงไปเก็บในแกลลอนเปล่าที่เตรียมไว้ จะเห็นว่าสะดวกขึ้นมาก
  • การจัดการน้ำมันดำ เรียบร้อย แล้ว จะเห็นว่าไม่เลอะเทอะ ดีกว่าสมัยที่ใช้กาละมังรองน้ำมัน เยอะเลย... ครับ

  • การใช้กระป๋องแกลลอนเก่ามาทำที่รองน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกจากเครื่องยนต์ มีข้อดีคือ
    • สะดวกไม่ต้องขึ้นแม่แรง เปลี่ยนน้ำมันเครื่องบนพื้นธรรมดาได้
    • ไม่ต้องหาภาชนะอื่นเพื่อรองน้ำมันทำให้ประหยัด เป็นการนำของเหลือทิ้งมาใช้ประโยชน์
    • การแยกกระป๋องรองรับน้ำมันเป็นสองใบ ทำให้ขนาดภาชนะเล็กลง น้ำนักเบา การเคลื่อนย้ายง่าย
    • การจัดการกับน้ำมันดำง่าย เพียงเปิดฝาแกลลอนออกแล้วยกเทเข้ากรวยได้ทันที ไม่ต้องใช้ภาชนะอื่นมาตัก
    • ไม่เลอะเทอะ ลดเวลาและลดงานทำความสะอาด


    ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]