| วิ่งรถให้เครื่องร้อน หรือสตาร์ตแล้วอุ่นเครื่องเดินเบาให้เครื่องร้อน (วาวล์น้ำเปิด) น้ำหล่อเย็นหมุนเวียนเพื่อตะกอนจะได้เคลื่อนที่ถูกถ่ายออกมากับน้ำมากๆรอให้หม้อน้ำมีอุณหภูมิพอที่เราจะทำงานได้อย่างปลอดภัยเปิดฝาหม้อน้ำออก (ควรใช้ผ้าหนาๆ รองจับ)ใช้เหรียญ 1 บาท ไขเอาสกรูไล่อากาศออก
ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องร้อนโดยเด็ดขาด น้ำร้อนมันจะพุ่งปริ๊ดลวกมือและหน้า อันตรายมากๆ |
| ตัวสีฟ้า ข้างล่าง คือสกรูถ่ายน้ำ ใช้เหรียญ 1 บาท ไขสกรูถ่ายน้ำออก ปล่อยให้น้ำไหลออกจนหมด |
| ปิดจุกสกรูถ่ายน้ำ ใช้เหรียญ 1 บาท ไขเข้าแน่นพอตึงมือ |
| ใส่น้ำยา coolant เพื่อช่วยหล่อเย็นและกันสนิม เทใส่ลงในช่องเติมน้ำกระป๋องน้ำสำรองปริมาณของน้ำยาคูลแลนต์มีสัดส่วนเข้มข้นเท่าไร ดูคำอธิบายตามยี่ห้อ-ชนิดที่ใช้ แล้วเติมตามนั้น |
| เติมน้ำสะอาดลงในช่องเติมน้ำกระป๋องน้ำสำรอง ใช้น้ำประมาณ 10 ลิตร (เครื่องยนต์ M50 ความจุรวม 10.5 ลิตร เราใส่น้ำยาคูลแลนต์ไปก่อนแล้ว 0.5 ลิตร)ดูระดับน้ำในกระป๋อง อย่าให้เกินขีด COLD (KALT)ขีดบอกระดับน้ำอยู่ข้างกระป๋อง(ด้านนอกกึ่งกลางกระป๋อง) |
| เอาสกรูไล่อากาศใส่กลับในรูหมุนเกลียวเข้าไปสัก 2 - 3 เกลียว (อย่าแน่น)ขันไว้หลวมๆ มันมีช่องอากาศและน้ำไหลออกได้ เห็นตัวแค่นี้ ก็มีฤทธิ์นะครับ จะบอกให้ ถ้ามันหลุด ขาด หลวม รั่ว ต้องลากหรือจอดลูกเดียวครับ
| การไล่อากาศออกจากระบบหล่อเย็นติดเครื่องยนต์ เดินเบาไว้ น้ำในหม้อน้ำจะหมุนเวียนจ้อง..เขม็ง มองไปที่รูไล่อากาศ มีอากาศและน้ำ ปุดๆ ๆ ๆ ออกมา ให้อากาศออกมาให้หมดเร่งเครื่องยนต์เล็กน้อย (กดสายคันเร่งที่ปีกผีเสื้อ)
จนที่รูไล่อากาศมีเฉพาะน้ำไหลออก เป็นน้ำล้วนๆรีบใช้เหรียญ 1 บาท ไขสกรูไล่อากาศเข้าปิดแน่นทันที เอาพอตึงมือ นะครับ แรงไปเดี๋ยวหัวสกรูขาด
อากาศที่อยู่ในระบบหล่อเย็นจะขัดขวางการระบายความร้อน รถ BMW ต้องไล่อากาศด้วยนะจะบอกให้ อย่าลืม..! |
|