การเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำ
Water Coolant Replacement
BMW E34 D.I.Y. by Assoc.Prof.Boonchat Netisak
Scheduled Maintenance - Time/Mileage Intervals ของ BMW 5-Series
จะเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำ... เมื่อใด..
    จากคู่มือ Scheduled Maintenance - Time/Mileage Intervals ของ BMW 5-Series แนะนำว่า
  • ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำที่ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ทุกๆ 24 เดือน (2 ปี)
  • ถ้าเป็นรถที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 ให้เปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำทุกๆ 36 เดือน (3 ปี)

ส่วนประกอบหม้อน้ำของ BMW E34
ส่วนประกอบของหม้อน้ำ
รูปด้านซ้ายมือแสดงฝาหม้อน้ำและสกรูไล่อากาศ
BMW E34
  • หมายเลข 1 เป็นฝาหม้อน้ำ
  • หมายเลข 2 เป็นสกรูไล่อากาศ
  • หมายเลข 3 เป็นกระป๋องเก็บน้ำสำรอง
ตัวสีฟ้า คือสกรูถ่ายน้ำอยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ
คำเตือนระวัง น้ำร้อน นา .. คร๊าบ..!!
CAUTION !Be Careful... Hot ..hot..Water.

ขั้นตอนการเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำของ BMW E34
  • วิ่งรถให้เครื่องร้อน หรือสตาร์ตแล้วอุ่นเครื่องเดินเบา
  • ให้เครื่องร้อน (วาวล์น้ำเปิด) น้ำหล่อเย็นหมุนเวียน
  • เพื่อตะกอนจะได้เคลื่อนที่ถูกถ่ายออกมากับน้ำมากๆ
  • รอให้หม้อน้ำมีอุณหภูมิพอที่เราจะทำงานได้อย่างปลอดภัย
  • เปิดฝาหม้อน้ำออก (ควรใช้ผ้าหนาๆ รองจับ)
  • ใช้เหรียญ 1 บาท ไขเอาสกรูไล่อากาศออก

    ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องร้อนโดยเด็ดขาด
    น้ำร้อนมันจะพุ่งปริ๊ดลวกมือและหน้า
    อันตรายมากๆ
  • ตัวสีฟ้า ข้างล่าง คือสกรูถ่ายน้ำ
  • ใช้เหรียญ 1 บาท ไขสกรูถ่ายน้ำออก
  • ปล่อยให้น้ำไหลออกจนหมด
  • ปิดจุกสกรูถ่ายน้ำ
  • ใช้เหรียญ 1 บาท ไขเข้าแน่นพอตึงมือ
  • ใส่น้ำยา coolant
  • เพื่อช่วยหล่อเย็นและกันสนิม
  • เทใส่ลงในช่องเติมน้ำกระป๋องน้ำสำรอง
  • ปริมาณของน้ำยาคูลแลนต์มีสัดส่วนเข้มข้นเท่าไร
  • ดูคำอธิบายตามยี่ห้อ-ชนิดที่ใช้ แล้วเติมตามนั้น
  • เติมน้ำสะอาดลงในช่องเติมน้ำกระป๋องน้ำสำรอง
  • ใช้น้ำประมาณ 10 ลิตร (เครื่องยนต์ M50 ความจุรวม 10.5 ลิตร เราใส่น้ำยาคูลแลนต์ไปก่อนแล้ว 0.5 ลิตร)
  • ดูระดับน้ำในกระป๋อง อย่าให้เกินขีด COLD (KALT)
  • ขีดบอกระดับน้ำอยู่ข้างกระป๋อง(ด้านนอกกึ่งกลางกระป๋อง)
  • เอาสกรูไล่อากาศใส่กลับในรู
  • หมุนเกลียวเข้าไปสัก 2 - 3 เกลียว (อย่าแน่น)
  • ขันไว้หลวมๆ มันมีช่องอากาศและน้ำไหลออกได้
  • เห็นตัวแค่นี้ ก็มีฤทธิ์นะครับ จะบอกให้
  • ถ้ามันหลุด ขาด หลวม รั่ว ต้องลากหรือจอดลูกเดียวครับ
  • การไล่อากาศออกจากระบบหล่อเย็น
  • ติดเครื่องยนต์ เดินเบาไว้ น้ำในหม้อน้ำจะหมุนเวียน
  • จ้อง..เขม็ง มองไปที่รูไล่อากาศ
  • มีอากาศและน้ำ ปุดๆ ๆ ๆ ออกมา ให้อากาศออกมาให้หมด
  • เร่งเครื่องยนต์เล็กน้อย (กดสายคันเร่งที่ปีกผีเสื้อ) จนที่รูไล่อากาศมีเฉพาะน้ำไหลออก เป็นน้ำล้วนๆ
  • รีบใช้เหรียญ 1 บาท ไขสกรูไล่อากาศเข้าปิดแน่นทันที
  • เอาพอตึงมือ นะครับ แรงไปเดี๋ยวหัวสกรูขาด

    อากาศที่อยู่ในระบบหล่อเย็นจะขัดขวางการระบายความร้อน
    รถ BMW ต้องไล่อากาศด้วยนะจะบอกให้ อย่าลืม..!
  • ตรวจระดับน้ำในกระป๋องน้ำสำรอง
  • เติมน้ำให้พอดี อยู่ที่ระดับขีด COLD
  • ปิดฝาหม้อน้ำ
  • เช็ดน้ำบริเวณสกรูและฝา
  • ติดเครื่องยนต์สัก 3 - 5 นาที
  • เร่งเครื่อง ตรวจดูการรั่วที่สกรูและฝาหม้อน้ำ
  • ตรวจการรั่วซึมที่ข้อต่อท่อยางหม้อน้ำทุกจุด
  • มันต้องไม่มีการรั่วซึมเลย
  • เรียบร้อยรถพร้อมนำไปขับใช้งาน

  • หมายเหตุ
  • ถ้าน้ำร้อน ควรใช้ผ้ารองมือจับดีกว่าใส่ถุงมือ เพราะถ้าใส่ถุงมือเมื่อโดนน้ำร้อน กว่าจะถอดออกได้มือเกือบจะสุก ต้องแสบร้อนและรักษาอยู่หลายวัน อันนี้ผมโดนมากับตัวเอง ไม่อยากให้โดนเหมือนผมครับ
  • การเปลี่ยนถ่ายน้ำที่แนะนำไว้นี้เป็นแบบง่าย ถ้าจะให้ดีกว่าที่แนะนำไว้ ต้องถอดท่อยางและล้างหม้อน้ำด้วย หรือจะใช้น้ำยาล้างก่อนก็ได้

    ปริมาณน้ำที่ใช้เติมหม้อน้ำ (รวมน้ำยาเหล่อเย็น)
  • เครื่องยนต์ M20 = 10 ลิตร
  • เครื่องยนต์ M30 = 12 ลิตร
  • เครื่องยนต์ M50 = 10.5 ลิตร
  • เครื่องยนต์ M60 = 12.5 ลิตร
  • MAIN MENU
    Homepage of Associate Professor Boonchat Netisak
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.