BMW E34 DIY Do it yourself by GRANDFATHER


การปรับตั้งมุมล้อ
Wheels Alignment
l โดย คุณปู่ l MAIN MENU l

   การปรับตั้งมุมล้อ ...


    เพื่อนของผมคนหนึ่ง มีคำถามว่า ... ทำไมเดี๋ยวนี้รถของเขาจึงวิ่งไม่ค่อยจะตรงทาง จะไปแต่ทางซ้าย ... อยู่เรื่อย ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนวิ่งตรงทางดี
    ผมก็ตอบว่า สงสัยมันจะไปบ้านเมียน้อย ... มั๊ง เห็นเขาปิดกันให้แซด ... Z ..z .. ว่า เจ้าของรถมักไปป้วนเปี้ยนแถวนั้นประจำ
    เพื่อนของผมมัน จุ๊ .. ปาก ให้สัญญาณ แล้วส่งเสียงลั่น เฮ้ย ... อย่าเอ็ดไป เบาหน่อยก็ได้ เดี๋ยวใครเขาได้ยินแล้วเข้าใจผิด จะนึกว่าไม่จริง ...

    มีบางท่านสงสัยว่า ... ล้อรถของเขาทำไม มันจึงไม่ตั้งฉากกับถนน สังเกตว่ามันจะเอียงๆ
    บางท่านบ่นว่า ... หน้ายางทำไม สึกไม่เท่ากัน เปลืองยาง เดี๋ยวต้องเปลี่ยนยางอีกแล้ว
    บางท่านก็คุยเสียงดังว่า ... วันนี้ เพิ่งเอา E34 ไปตั้งศูนย์มา .... ร้านนี้ช่างเขาเก่งมาก ....รู้สึกว่ารถขับดีขึ้นเยอะ

    บางท่านเปิดประเด็นสนทนาว่า "ล้อรถของผม ... แบะ เกินไปหรือเปล่า ... "
    อีกท่านเสริมว่า "แบะยังงี้แหละ ... เท่ BM ก็งี้ เป็นธรรมดา ... "

    อ่านเรื่องนี้จบ ... น่าจะได้คำตอบ ควักเอาอะไรที่คาใจ ออกมาได้บ้าง ....


   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 09/09/2009]



  • ความรู้เบื้องต้น ... เกี่ยวกับมุมล้อ

    รถยนต์ใหม่ซิงๆ ป้ายแดง ไม่ว่าจะผ่อนหรือสดมาก็ตาม รับรองว่าขับดีทุกคัน เพราะเพิ่งออกจากโรงงาน อะไหล่ชิ้นส่วนยังใหม่ สภาพ 100% ถ้าจะลอง maximum speed ก็ลองช่วง 2-3 เดือนแรกนี่แหละ รับรองถึงใจแน่ .. เพราะเครื่องยนต์ได้สมรรถนะ พวงมาลัย ช่วงล่างแน่น มุมล้อและระบบรองรับยังไม่เคลื่อนไปจากที่ออกแบบ เรียกว่าอยู่ในสเป็ก ... (ขอให้รอด ปลอดภัย)

    ผู้ผลิตรถต้องออกแบบให้รถวิ่งได้ตรงทางอย่างมั่นคง พวงมาลัยเบาไม่วอกแวก ไม่ดึงข้าง ล้อต้องสัมผัสยึดเกาะถนนได้ดีในทุกสภาวะน้ำหนักโหลด และทุกสภาพถนน ไม่ว่าจะขับบนถนนเรียบ เอียงหรือเข้าโค้ง หน้ายางต้องยึดเกาะไม่ไถลออกนอกทาง นั่นคือการออกแบบต้องมีการคำนวณมุมล้อให้พอดีเฉพาะของรถแต่ละรุ่น

    เพื่อให้มุมล้อของรถยนต์เป็นไปตามที่ออกแบบไว้ ชิ้นส่วนของระบบรองรับ จับยึด ช่วงล่าง ที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ใหม่ จึงต้องมีความเที่ยงตรงของขนาดความกว้างความยาว โดยเฉพาะปีกนก ลูกหมาก บูช แม้กระทั่งความแข็งอ่อนของสปริงและโช้คอัพ นอกจากนี้ภายหลังการผลิตต้องได้รับการปรับแต่ง เพื่อให้มุมล้อทั้งสี่ล้อ หน้า-หลัง มีความสมบูรณ์ สัมพันธ์กัน และตรงตามสเปกที่ได้ออกแบบไว้

    มุมที่เกี่ยวกับศูนย์ล้อ
    มุมที่เกี่ยวกับศูนย์ล้อ เบื้องต้นที่ควรทราบ 3 มุม ชื่อมุมเราจะเรียกทับศัพท์ภาษาอังกฤษ ดังนี้
    1. มุมแคมเบอร์ (camber angle)
    2. มุมแคสเตอร์ (caster angle)
    3. มุมโท (toe angle)


  • มุมแคมเบอร์ (camber angle)
    มุมแคมเบอร์ ควรเรียกชื่อมุมให้เต็มครบถ้วน ว่ามุม "แคมเบอร์" ไม่ควรเรียกย่อ ว่ามุม "แคม" เฉยๆ เดี๋ยวอาจมีคนเข้าใจผิดเป็นคนละเรื่องเดียวกัน อาจไป แก้ ... ผิดที่ จะยุ่งกันใหญ่

    มุมแคมเบอร์ คือ มุมที่ดูว่า ล้อรถเอียงจากแนวดิ่งมากน้อยเท่าใด เมื่อมองจากด้านหน้ารถ หรือมองจากด้านหลังรถ

    มุมแคมเบอร์เป็น 0 (no camber)
    ดูรูป A เราใช้เส้นตรงขีดไว้กึ่งกลางหน้ายาง จะเห็นเส้นเป็นแนวดิ่งตั้งฉากกับพื้นราบคือถนน หน้ายางสัมผัสถนนเต็มที่ ล้อรถได้มุมตามแนวดิ่ง จะเรียกว่า มุมแคมเบอร์ เป็น 0 ไม่มีแคมเบอร์ ประมาณว่า ท.ทหาร (ทอทะหาน) ยืนตัวตรง เดินแตะเท้า ตั้งฉาก สวนสนาม




    มุมแคมเบอร์เป็นบวก + (positive camber)
    ดูรูป B เราให้ล้อด้านบนเอียงออก ล้อจะไม่อยู่ในแนวดิ่ง เอียงออกแบบนี้ คือ มุมแคมเบอร์เป็นบวก อันนี้ไม่บวกแบบติดเชื้อโรคนะครับ เป็นเครื่องหมายบวกเขียนไว้หน้ามุมแคมเบอร์ เช่น +1 องศา เป็นต้น ดูก็คล้ายๆ กับคนข้อเข่าห่าง ขาโก่ง ประมาณนั้น



    มุมแคมเบอร์เป็นลบ - (negative camber)
    ดูรูป C ด้านบนของล้อเอียงเข้า ด้านล่างแบะออก ราวกับตีนเป็ด หรือคนข้อเข่าชิดและเท้าแบะออก แบบนี้ คือ มุมแคมเบอร์เป็นลบ เวลาเขียนใช้เครื่องหมายลบเขียนไว้หน้ามุมแคมเบอร์ เช่น -1 องศา -2 องศา เป็นต้น




หมายเหตุ ... BMW E34 ปรับมุม camber ไม่ได้ ... เสียใจด้วย ครับ

  • BMW E34 มุมแคมเบอร์ทั้งล้อหน้าและล้อหลังเป็นแบบตายตัว เราปรับไม่ได้ เขาออกแบบและผลิตให้ทุกคันมีมุมแคมเบอร์เท่ากัน
  • มุมแคมเบอร์ของล้อหน้าเป็นลบเล็กน้อย (13 ลิปดา)
  • มุมแคมเบอร์ของล้อหลังเป็นลบเยอะหน่อย (- 2 องศา 20 ลิปดา) มุมแคมเบอร์เป็นลบจะช่วยให้การเข้าโค้งมีเสถียรภาพดี มั่นคงกว่าแคมเบอร์เป็นบวก
  • หากต้องการปรับแคมเบอร์ ต้องเปลี่ยนชุดลูกปืนยึดหัวโช้คอัพด้านบนเป็นแบบพิเศษ ออกแบบให้แกนเยื้องศูนย์ สามารถปรับได้ประมาณ +/-30 ลิปดา


    • มุมแคสเตอร์ (caster angle)
    • มุมแคสเตอร์ อาจเรียกว่ามุมคาสเตอร์ คือมุมเอียงของโช้คอัพเทียบกับแนวดิ่ง มองจากด้านข้างรถ ถ้าเราลากเส้นตรงจากศูนย์กลางของล้อขึ้นไปยังศูนย์กลางของเบ้าหัวโช้คอัพ โดยทั่วไปเบ้าหัวโช้คอัพจะอยู่ค่อนไปด้านหลังแกนศูนย์กลางล้อ เรียกว่าแคสเตอร์บวก (positive caster)
    • มุมเอียงแคสเตอร์จะช่วยให้การวิ่งแนวตรงได้มั่นคง การบังคับเลี้ยวง่าย ช่วยให้ล้อและพวงมาลัยกลับคืนสู่สภาพตรงหลังการเลี้ยว (ทำงานร่วมกับมุมเอียงข้าง king pin angle)



    • เสริมอีกสักนิด ..... มุมเอียงข้างคิงพิน (king pin angle) เป็นมุมที่มองจากด้านหน้ารถเข้าไป จะเห็นว่าแกนโช้คอัพเอียงออกจากเบ้าไปหาแกนศูนย์กลางล้อ นี่แหละคือมุมคิงพิน




    หมายเหตุ ... BMW E34 ไม่มีที่ปรับมุม caster ... ไม่มีที่ปรับ king pin ... เสียใจด้วย ครับ เขาทำมาเป็นมุมตายตัว

  • มุมแคสเตอร์ล้อหน้า ของ BMW E34 เป็นแบบตายตัว ปรับไม่ได้ ออกแบบไว้เอียงหน้า 7 องศา 53 ลิปดา +/-30 ลิปดา
  • มุมคิงพินล้อหน้า สร้างไว้ตายตัวเช่นกัน คือเอียงข้าง 12 องศา 4 ลิปดา +/-30 ลิปดา +/-30 ลิปดา)

    ** การใช้เหล็กค้ำหัวโช้คอัพ ช่วยให้มุม king pin และมุม camber มั่นคง ล้อตกหลุมแรง ๆ หรือกระแทกแรง ๆ มุมยังไม่เปลี่ยนแปลง



    • มุมโท (toe angle)
    • มุมโท เป็นมุมที่เกี่ยวข้องกับพวงมาลัยที่จะควบคุมทิศทางของล้อรถ มุมโทจะปรับไว้ให้รถวิ่งตรงทางไปข้างหน้า หรือถอยหลัง บนถนนเรียบ ไม่แถ .. หรือแว๊บ.. ออกข้าง ถ้าตั้งพวงมาลัยไปตรง รถต้องวิ่งตรงทาง ไม่ไปซ้าย หรือไปขวา (สามารถปล่อยมือจากพวงมาลัยขณะรถวิ่งได้ ... แป๊บหนึ่ง)
    • มุมโท ต้องมองดูล้อจากด้านบน จะเห็นชัดว่าล้อตรง ล้อหุบ หรือล้อบาน มุมโทมีทั้งล้อหน้าและล้อหลัง
    • มุมโทของรถ ถ้าล้อตั้งตรง ไม่อ้า ไม่หุบ คือ มุมโทเป็น 0
    • ถ้าล้อด้านหน้า หุบเข้า เรียกว่ามุมโทอิน (มุมโท .. หุบ เข้า)
    • ถ้าล้อวิ่งอ้า ... รับลมเข้า แบบไม่เหนียมอาย และมักจะแถ ... ออกไปนอกลู่นอกทาง เรียกว่ามุมโทเอาต์ (มุมโท ..อ้า ออก)

      มุมโทอิน (Toe in) เป็นมุมโทที่ปรับให้ด้านหน้าล้อหุบเข้า ด้านหน้าแคบกว่าด้านหลัง



      มุมโทเอาต์ (toe out) เป็นมุมโทที่ปรับให้ด้านหน้าล้อบานออก หรืออ้าออก ด้านหน้ากว้างกว่าด้านหลัง




    หมายเหตุ ... TOE ANGLE of BMW E34 ตามคู่มือบอกว่า เป็น toe in ล้อหน้าสามารถปรับได้ ล้อหลังปรับไม่ได้

  • มุมโทล้อหน้า สามารถปรับได้ โดยปรับเกลียวของลูกหมากคันส่งพวงมาลัย ออกแบบไว้ให้ปรับที่ 0 องศา 18 ลิปดา +/-5 ลิปดา
  • มุมโทล้อหลัง เป็นแบบตายตัว ปรับไม่ได้ ออกแบบไว้ที่ 0 องศา 25 ลิปดา +/-7 ลิปดา


    • Spec การตั้งมุมล้อ ของ BMW E34
      ตาราง A เป็นสเปกของล้อหน้า ตาราง B เป็นสเปกของล้อหลัง
      รถ BMW E34 ธรมดา ๆ ทั่วไป ดูในช่อง Base Suspension
      ค่าบวก ลบ คือ ค่าคลาดเคลื่อนที่ยอมได้ว่ายัง OK อยู่ในสเปก


    [ Reference Source ; Wheel Alignment, BMW 5-Series Service Manual 1989 through 1995, Bentley Publishers,p320-10 ]



    • เมื่อไร ... จึงจะต้องนำรถไปเข้าตรวจเช็คศูนย์ล้อ

    • เมื่อรถมีอาการไม่ดี เช่น

      1. ขณะขับรถ พวงมาลัยดึงไปข้างใดข้างหนึ่ง ไม่ตรงทิศทาง พวงมาลัยไม่นิ่ง ปล่อยมือจากพวงมาลัยไม่ได้ มีปัญหาการเลี้ยวโค้ง ควรให้ช่างช่วงล่างตรวจซ่อม หรือเปลี่ยนอะไหล่ ซ่อมแล้วต้องเข้าเครื่องเช็คและปรับตั้งมุมโทให้ได้ตามสเปก
      2. เมื่อมีการไปยุ่งกับระบบบังคับเลี้ยว ลูกหมากคันส่งคันชักของพวงมาลัย เช่นเปลี่ยนอะไหล่ ซ่อมลูกหมาก จำเป็นต้องไปเข้าเครื่องเช็ค และปรับ มุมโท
      3. เมื่อสังเกตว่าล้อแบะผิดปกติ หน้ายางสึกไม่เท่ากัน รถเอียงมากสูงต่ำไม่เท่ากัน เพื่อให้ทราบว่ามุมอะไรเปลี่ยนไป จะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าควรเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ตัวไหน
      4. เมื่อเราอยากรู้ว่ามุมล้อรถของเรายังตรงสเป็กเดิมๆ อยู่ไหม ถ้าไม่ตรงสเปก ค่ามุมมัน หนี หลุด ออกจากสเปกไปมากน้อยแค่ไหน เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ว่าจะซ่อม-ไม่ซ่อม ชิ้นส่วนอะไรเสีย ที่ควรซ่อมควรเปลี่ยน
      5. เมื่อช่างเขาบอกว่าให้ไปตั้งศูนย์ (จะเชื่อช่างหรือไม่ ลองคิดดูก่อน) เฉพาะกรณีเราไม่รู้สึกอะไร อ่านค่ามุมก็ไม่รู้เรื่อง ช่างเป็นผู้ตัดสินใจ เราคนจ่ายเงิน


    • หลังจากเปลี่ยนโช้คอัพ เปลี่ยนสปริง เปลี่ยนลูกปืนเบ้ายึดหัวโช้คอัพ เปลี่ยนปีกนกบน-ล่าง บูชปีกนก ลูกหมากปีกนก อันนี้เกี่ยวกับมุมแคมเบอร์ แคสเตอร์ ถ้ามั่นใจความเที่ยงตรงของอะไหล่ และลองขับดูแล้วรับได้ ไม่จำเป็นต้องไปเข้าเครื่องเช็ค ยกเว้นอยากรู้ แต่เมื่อรู้แล้ว ก็ทำอันหยังบ่ได๊ ..... บ่มีที่ปรับ รู้ไว้ให้สบายใจ (หรือทุกข์ใจ) เท่านั้น




    หมายเหตุ ........

    งานนี้ทำเองไม่ได้ เพราะไม่มีเครื่องมือ ต้องขับรถไปที่ร้าน (อู่) ที่มีเครื่องตรวจเช็คศูนย์ล้อ ให้เขาดำเนินการให้ เสร็จแล้ว เราจ่ายเงิน .....



    เข้าเครื่องเช็คศูนย์ล้อ
  • ผมเคยนำรถ BMW E34 ไปเข้าเช็คศูนย์ล้อ ที่ค๊อกพิตแห่งหนึ่ง
  • จอดรถไว้ข้างนอก ให้ช่างที่ร้านเขาเป็นคนขับเข้าไปบนแท่นเช็ค เราขับไม่ได้ เพราะอาจตกแท่น
  • ที่ล้อทั้ง 4 เขาติดอุปกรณ์กล่องแบบที่เห็น เป็นตัวเช็คมุมล้อ คงเรียกว่าเซนเซอร์
  • เมื่อติดเซนเซอร์ครบทั้ง 4 ล้อ ซึ่งจะมีสายไฟโยงมาที่เครื่องคอมพิวเตอร์
  • ช่างเขาจะกดแป้นคีย์หารุ่นรถ BMW E34 525i ปีที่ตรงกับรถเรา
  • สเปกมุมล้อก็จะโชว์ออกทางจอมอนิเตอร์ หลังจากนั้นช่างเขาก็จะลงหลุมปรับที่ใต้ท้องรถให้หน้าจอเป็นตัวเลขสีเขียว แสดงว่าปรับได้เข้าสเปกของรถ
  • ผมอยากดูสเปก (Spec) มุมล้อรถ ก็ถามเขาไป
  • ช่าง ๆ .. รถผมนี่ E34 525i มีสเปกไหม
  • ช่างเขากดคีย์หาสเปก ... ขึ้นจอโชว์ให้ดู

  • ล้อหน้ามุม Camber ลบ 0.2 องศา มุม Caster 7.9 องศา
  • ล้อหลังค่อนข้างแบะ มุม Camber ลบ 2.3 องศา
  • ค่าคลาดเคลื่อนที่ยอมได้ดูในช่อง Tol.

  • ขั้นต่อมา กดสวิตช์มาตรวจมุมล้อของ E34 ของเรา
  • ผลขึ้นมาแล้ว โชว์ตัวแดงทั่วทั้งจอมอนิเตอร์
  • มุมแคมเบอร์ มุมแคสเตอร์ มุมโท ค่าหนีออกจากสเปกทั้งหมด
  • ช่างเขาลงไปใต้รถ
  • เขย่ารถขึ้นลง โยกล้อไปมา แล้วไปล็อกพวงมาลัยไว้กับเบาะคนขับให้ตรง

  • เอาประแจคลายน๊อต ปรับเกลียวก้านลูกหมากคันส่งพวงมาลัย ปรับทั้งด้านซ้ายและด้านขวา
  • ตาของช่างมองดูที่จอมอนิเตอร์ ปรับให้เข้าสเปก จอโชว์ตัวเขียว ตรงนี้เรียกว่าปรับมุมโท ให้พวงมาลัยตรงทาง ไม่ดึงซ้าย ไม่ดึงขวา
  • BMW E34 อุตส่าห์มาขึ้นแท่น เสียเงินทั้งที ปรับได้แค่นี้แหละ
  • ผลการปรับ มุมโทของระบบพวงมาลัย ปรับเข้าสเปกแล้ว ตัวเลขสีเขียว
  • จากผลการเช็คมุมล้อทำให้ทราบว่า มุมแคมเบอร์และแคสเตอร์คลาดเคลื่อนไปเล็กน้อย
  • ที่จอจะเห็นว่ามุม Camber และ Caster ยังเป็นเลขตัวสีแดง ปรับไม่ได้ BMW E34 ไม่มีที่ปรับ ดูให้รู้ไว้ ค่าคลาดเคลื่อนจากสเปกเล็กน้อยพอยอมได้ ถ้าหนีจากสเปกไปมาก .. รู้แล้วคงกลุ้มใจ



  • เข้าเครื่องเช็คศูนย์ล้อ อีกแบบหนึ่ง
  • ในเวลาต่อมา .... ปี 2006
  • ผมได้ไปเสาะหาว่า ... ร้านไหนสั่งเครื่องเช็คศูนย์ล้อรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ มาบ้าง อยากลองของใหม่
  • เจอแห่งหนึ่ง เจ้าของคุยว่า ทันสมัยที่สุด ใช้ระบบแสงเลเซอร์หรือแสงอินฟราเรดอะไรทำนองนี้แหละ ไม่มีสายไฟโยงรุงรัง
  • เขาเพิ่งติดตั้งเสร็จ ยังไม่ได้ทาสี ดูปูนยังใหม่ ๆ
  • ดูเครื่อง ชิ้นส่วน ได้กลิ่นใหม่ และจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ แบนบาง
  • ก็คงทั้นสมัยจริงตามที่เจ้าของเขาคุย เพราะตอนนั้นผมเห็นโบชัวร์ของผู้ผลิตเครื่องมือตั้งศูนย์ล้อยี่ห้อนี้ในอเมริกา เขาก็ว่าเพิ่งออกมาไม่นาน

  • ผลการเช็คล้อหน้า ตัวเลขบนแถบสีเขียวคืออยู่ในสเปก บนแถบสีแดงคือคลาดเคลื่อนออกจากสเปก

  • นับจำนวนแถบสีเขียวได้มากกว่าแถบสีแดง แปลว่าสุขภาพข่วงล่างโดยรวมยังพออุ่นใจได้


  • แถวบน แสดงมุมแคมเบอร์ ล้อหน้าซ้ายได้ตัวเลขบนแถบสีเขียว -0.3 องศา อยู่ในสเปก มุมแคมเบอร์ล้อหน้าขวา ได้ตัวเลขบนแถบสีแดง 0.8 องศา เคลื่อนออกจากสเปกประมาณ 0.3 องศา (สงสัยว่า เราคนขับ จะมีน้ำหนักตัวเยอะไปหน่อย)


  • แถวกลาง แสดงมุมแคสเตอร์ล้อหน้า ด้านหน้าซ้ายเคลื่อนไปประมาณ 0.1 องศา ด้านขวาอยู่ในสเปก


  • แถวล่าง แสดงมุมโท สีเขียวตลอด ตัวเลขดีมาก ได้ 0 ที่ล้อหน้าขวา รถทั้งคัน ... ได้ 0 ตัวเดียว


  • ผลการเช็คล้อหลัง สภาพโดยรวมถือว่าดี สุขภาพข้อเข่า ล้อหลัง E34 ของผม ยัง OK
  • แถวบน เป็นค่าของมุมแคมเบอร์ ดูว่าล้อแบะ ไม่แบะ ได้ตัวเลขบนแถบสีเขียว ยังอยู่ในสเปกทั้งด้านซ้ายและขวา แปลว่าล้อแบะพอดีตามที่เขาออกแบบไว้
  • แถวกลาง เป็นค่าของมุมโท ล้อหลังซ้ายอยู่ในสเปกตัวเลขบนแถบสีเขียว ล้อหลังขวาตัวเลขโชว์บนแถบสีแดง เคลื่อนหนีออกนอกสเปกเล็กน้อย 0.8mm
  • แถวล่าง ตัวเลขบนแถบสีแดงที่โชว์ ไม่มีปัญหาอะไรเพราะเป็นผลจากแถวกลาง ถ้ารักษาอาการล้อหลังขวาให้ตัวเลขตัวเลขโชว์บนแถบสีเขียวได้ ผลในแถวนี้จะกลายเป็นสีเขียวไปเอง



  •    จะทำอย่างไรกับแถบสีแดง ...
    • กรณีมุมโท ถ้าผลการตรวจเช็คได้เป็นแถบสีแดง ช่างเขาจะปรับเกลียวลูกหมากบังคับเลี้ยวเข้าๆ ออกๆ จนเข้าสเปก แสดงตัวเลขเป็นสีเขียว ถ้าช่างเขาปรับแล้วไม่เข้าสเปก เขาจะบอกว่าเพราะอะไร ต้องเปลี่ยนอะไรหรือไม่ เราเป็นคนตัดสินใจ

      *** เน้น ... นะครับ มุมโทนี้ต้องได้สีเขียวอยู่ในสเปกเท่านั้นนะครับ จึงจะขับปลอดภัย บังคับรถได้ตรงทาง ไม่แถ .. ออกนอกถนน หรือแถ .. ข้ามเลน
    • กรณีมุมแคมเบอร์
      • กรณีมุมแคมเบอร์ มุมล้อแบะ แม้จะตัวสีแดง แต่ถ้าดูตัวเลขไม่หนีห่างมาก โดยทั่วไปการขับจะไม่ทราบว่าผิดปกติ ยังไม่ต้องทำอะไรก็ได้ เรารู้คนเดียว เงียบไว้ บางทีถ้าค่ามุมอาจหนีไปอยู่ในสเปกของรถรุ่น Sport ก็น่าจะดีขึ้น นะครับ
      • แต่ถ้าล้อแบะมากเกิน ค่าตัวเลขสีแดงหนีห่างจากสเปกมาก เรารู้ก็กลุ้มใจ ปิดใครก็ไม่มิด การขับสมรรถนะของรถก็ไม่น่าจะดีนัก คงต้องดูแลตรวจเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นส่วนระบบรองรับช่วงล่าง ตัวที่เกี่ยวข้อง
    • อะไหล่ ชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับมุมล้อ ที่ควรพิจารณาเมื่อมุมล้อ แคมเบอร์ แคสเตอร์ หนีสเปก
      1. บูชปีกนก อาจเบี้ยวไม่ได้ศูนย์ ยางของบูชฉีกขาด รูของบูชไม่อยู่กึ่งกลาง อันนี้รวมถึงบูชของซับเฟรม และบูชของเทลลิ่งอาร์มสำหรับล้อหลังด้วยนะครับ
      2. ลูกหมากต่างๆ เช่น ลูกหมากปีกนกหลวม ซ่อมไม่มาตรฐาน ใช้อะไหล่เทียมที่ขนาดต่างจาก OEM มาก Thrust arms / Control arms ระยะจากศูนย์กลางรูของบูชถึงศูนย์กลางลูกหมาก ไม่ได้ระยะที่ถูกต้อง เพราะชิ้นส่วนผลิตไม่เที่ยงตรง
      3. โช้คอัพ และสปริง ล้า อ่อนเกิน (ความสูงของรถผิดปกติ)
      4. เบ้าหัวโช้คอัพเคลื่อน หรือลูกปืนหัวโช้คผิดปกติ
      5. จุดยึดบนซับเฟรมเคลื่อน เช่น รถถูกชน ยุบ แก้ไม่เข้าที่เดิม





    สรุป .... จากประสบการณ์

  • จากประสบการณ์การนำรถ BMW E34 เข้าไปรับบริการตรวจเช็คและตั้งศูนย์ล้อทั้ง 2 แบบ (ยี่ห้อเดียวกัน HUNTER) ทั้งเก่า และใหม่ ผมมีความเห็นว่าคุณภาพและความเที่ยงตรงพอๆ กัน แบบไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับช่างที่ปรับว่าทำงานละเอียดแค่ไหน

  • รถ BMW E34 ปรับได้เฉพาะมุมโทของล้อหน้าเท่านั้น การปรับนิด ปรับหน่อย ที่ช่างเขาเข้าไปใต้ท้องรถ ก็ปรับมุมโทนี่แหละ เราช่วยเขาดูให้ได้ 0 หรือใกล้ 0 ตัวเลขสีเขียว (อันนี้ปรับแล้ว ดีขึ้น)

  • มุมแคมเบอร์ มุมแคสเตอร์ ของ BMW E34 เป็นมุมตายตัว ปรับไม่ได้ ตอนที่เราขับรถเข้าไปเช็ค ล้อแบะอยู่เท่าไร ตอนขับออกมาก็ต้องแบะเท่าเดิม เพราะช่างเขาทำอะไรเกี่ยวกับมุมตรงนี้ไม่ได้ โปรดอย่ารู้สึกไปเองว่าขับดีขึ้นกว่าเดิม เพราะแท้จริงยังเหมือนเดิม เหมือนตอนที่เข้าไปนั่นแหละ

  • ถ้าศูนย์บริการไหน หรือใครมาคุยว่าสามารถปรับ ตั้งศูนย์ ตั้งมุมล้อ มุมแคมเบอร์ มุมแคสเตอร์ ของ BMW E34 ที่ใช้ชิ้นส่วนเดิมๆ (standard) ได้ โปรดระวังให้ดี ... หมอดูทำนายว่า คุณมีเกณฑ์ .. โดนหลอก .... ฟันธง






    • กิจกรรม ... ทดสอบความเข้าใจ

    • ลองคิดเล่น ๆ เวลาที่เราดูการประกวดนางงาม หรือดูแฟชั่นโชว์ชุดปกปิด และวาวหวิว เคยสังเกตบ้างไหมว่า เท้าของนางงามที่เดิน ... เป็นมุมแบบไหน กี่องศา toe / camber / caster แค่ไหน จึงจัดว่าสวย
    • นางแบบ นางงามน้อย หรืองามมาก ก็ตาม เมื่อถึงช่วง toe tong ( toe tong = โทต๊อง ) เท้าจะต้องปรับเพิ่มมุม toe out ไปอีกพอสมควรจึงจะเดิน หรือยืนได้มั่นคง
    • ถ้าไม่คิดถึงนางแบบ ลองคิดถึงหุ่นยนต์ที่เดินเลียนแบบคน ASIMO แม้ท่วงท่าจะเดินคล้ายคน แต่ผมว่ามุม caster น่าจะมากกว่าคนธรรมดา

      ลองดู .... 3 มุม ของ 3 ภาพ ต่อไปนี้

      • มุม toe เป็นแบบไหน .... ? เป็น toe in หรือ toe out หรือ toe tong
      • มุม camber มีไหม .... ? เป็น บวก หรือเป็น ลบ หรือ no cam
      • มุม caster เอียงกี่องศา .... ?








    ผู้ชายที่กระหาย กำลังนั่งดื่มน้ำอยู่ในสวนสาธารณะแห่งหนึ่ง

    เขาดื่มน้ำจริงๆ น้ำล้นภาชนะ ไหลหยดออกจากปาก ต่อเนื่อง อย่างพอเหมาะ ดูแล้วได้อารมณ์ ความรู้สึกสมจริง

    ผมถ่ายภาพโดยไม่ใช้แฟลช เพราะไม่อยากให้เขาโป๊ ... เกินไป

    ว่ากันว่า หากใครได้สัมผัส ... หรือลูบ ... ตรงนั้น พร้อมอธิษฐานจิต ... แล้วไซร้

    มีสิทธิ์ลุ้น ... อาจจะได้สมหวัง ......


    [ 12/07/2009 08:46:26 , Oslo , Norway ]




    Homepage of GRANDFATHER
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]